Tu Dưỡng Thắng Nhân Diễn Giải (P3)

16 Tháng Tám 202010:24 CH(Xem: 5316)

                         Tu Dưỡng Thắng Nhân Diễn Giải (P3)


index                                                                       Hình Internet


Vũ Hoàng Anh Bốn Phương



Sống Duy Dân

       Sống Duy Dân là gì? Ba chủ đề Sống Biết, Sống Thực, và Sống Đúng đó là sống Duy Dân. Tuy nhiên diễn giải trong phần này dành cho những ai quan tâm về tư tưởng Duy Dân. Đã có rất nhiều người nói về Duy Dân, thuộc làu từng câu, từng chữ nhưng họ chưa hề sống Duy Dân.

Sống Duy Dân để hiểu rằng tư tưởng Duy Dân khởi đầu từ những cái đơn giản trong cuộc sống và đi vào cái phức tạp của cuộc sống là xã hội. Xã hội càng ngày càng phức tạp thì cần có một tư tưởng, một hệ thống để giải quyết những phức tạp đó và tự điều chỉnh cái hệ thống đó cho phù hợp với thực tại của xã hội.

Xã hội hình thành từ những con người. Những con người có nhiều sự khác biệt từ tri thức, điều kiện, thể chất. Những khác biệt đó đưa đến khả năng của mỗi người khác nhau. Sống Duy Dân phải hiểu là khi đọc, tìm hiểu về tư tưởng Duy Dân thì mỗi người có sự tiếp cận khác nhau bởi những điều kiện sống, kinh nghiệm sống, ý chí sống của mỗi người sẽ cho họ có khả năng tiếp cận tư tưởng Duy Dân ở nhiều cấp độ khác nhau. Có người nói rằng tôi học Duy Dân 10 năm thì tôi có khả năng hiểu Duy Dân hơn người mới vào học. Đây là một lối suy nghĩ phản Duy Dân. Đây là lối suy nghĩ hoàn toàn không hiểu gì về Duy Dân.

Thực tế thì đã có cán bộ Duy Dân, khi vào tuổi 90, mới phát hiện là suốt cuộc đời của mình hoàn toàn không hiểu Duy Dân cho đến mấy năm gần cuối cuộc đời, chỉ bởi vì sự tự kiêu, đọc Duy Dân mà không tiêu hóa tư tưởng Duy Dân. Vậy thì hiểu tư tưởng Duy Dân không phải là do sự tiếp cận với tư tưởng đó bao lâu mà là có tiêu hóa được tư tưởng đó trong tri thức của mình hay không. Khi tiêu hóa được nghĩa là đọc một bài viết của ai đó, người đọc sẽ thấy được tác giả đang nói đến Duy Dân mà tác giả hoàn toàn không biết Lý Đông A, hoàn toàn chưa đọc tài liệu Lý Đông A. Nhìn một sự kiện nào đó trên truyền hình người hiểu Duy Dân sẽ thấy được thuyết Duy Dân thể hiện ở phần nào trong sự kiện xảy ra đó. Đọc một bài viết nói về Duy Dân, người hiểu Duy Dân sẽ thấy được cấp độ hiểu biết của người diễn giải là nhai chữ hay diễn giải theo sự hiểu biết của tri thức, vượt ra ngoại lý của Duy Dân.

Duy Dân là một thuyết mở cho nên góc nhìn Duy Dân của một cá nhân A có thể khác với B bởi B đứng từ một góc nhìn khác. Tuy khác nhau nhưng cái chung điểm giống nhau, tức là hướng về cuộc sống của Người. Mà cuộc sống của người luôn luôn có nhiều mặt cho nên người đứng góc nhìn bên phải và người đứng cái nhìn bên trái, tuy sự giải thích, diễn giải hiểu biết Duy Dân của mình có khác nhau nhưng đều hướng về một chung điểm gốc đó là Người. Phải nhận diện ra được vấn đề này và nếu không thì sẽ có sự tranh cãi vô ích.

Ai vẫn còn tranh cãi về nhất nguyên, đa nguyên, vô nguyên thì đây là những người bị “tẩu hỏa nhập ma” qua tư tưởng Duy Dân. Khi đã hiểu Duy Dân rồi, bạn sẽ không mất thời giờ để tranh cãi những vấn đề trên hầu chứng minh là mình hiểu Duy Dân. Cái khó để nhận diện sự hiểu biết Duy Dân là ở đâu? Đó chính là ở những luận điểm đem Duy Dân vào cuộc sống của con người, của thực tại để đánh giá sự hợp lý của nó chứ không phải là tranh luận bởi cái nhìn của anh khác cái nhìn của tôi.

Bạn có thể hiểu Duy Dân ở mức độ hiểu biết của bạn. Giống như việc đi học của mỗi cá nhân trong đời sống là chúng ta học từ tiểu học, trung học, đại học, và trên đại học. Sự hiểu biết Duy Dân của chính bạn cũng giống như cấp bậc học vấn của bạn ở trường sở. Tùy theo sự Tu Dưỡng Bản Thân của chính bạn, sự hiểu Duy Dân ở cấp độ nhai chữ, thấp, trung bình, cao, và hiểu ngoại lý. Phải biết trình độ mình ở đâu và đây là cái khó khăn nếu mức tu dưỡng bản thân không có để tự mình đánh giá trình độ của mình.

Bạn hiểu Duy Dân nhưng không có nghĩa là bạn có thể diễn giải Duy Dân bởi sự diễn giải đòi hỏi khả năng suy luận, viết, so sánh, đặt nghi vấn cũng như đưa ra dẫn chứng cho lý luận của mình. Điều này không phải ai cũng làm được. Có nhiều người nhai chữ Duy Dân nhưng lại nghĩ là mình diễn giải Duy Dân. Người đọc có thể không thấy nhưng một người đọc có tri thức sẽ thấy sự nhai chữ và mâu thuẫn trong bài viết so với tư tưởng Duy Dân. Bạn phải xác định rõ bạn có khả năng nào và nếu bạn có khả năng diễn giải, chính bạn phải làm chuyện này để đem tư tưởng Duy Dân vào đáy tầng chứ không thể tiếp tục nhai chữ từ hơn 80 năm nay. Dĩ nhiên trong quá khứ đã có những quyển sách diễn giải tư tưởng Duy Dân nhưng sự diễn giải đó thuộc dạng học thuật chứ không phải là diễn giải cho đáy tầng. Thực hiện tư tưởng Duy Dân chỉ thành công nếu đáy tầng hiểu được tư tưởng đó để sống biết, sống thực, sống đúng. Còn đáy tầng không hiểu thì cho dù thượng tầng có áp dụng Duy Dân vào cơ chế cầm quyền thì đó là một tư tưởng Duy Dân không có hồn, không có lực, không có tâm và tư tưởng đó sẽ bị sửa đổi đáp ứng điều mà giới lãnh đạo, giới cầm quyền muốn.
Tu dưỡng bản thân của bạn ra sao để đánh giá sự hiểu biết tư tưởng Duy Dân của bạn thật hay giả. Trong sinh hoạt với nhau, bạn vẫn “xài bạc giả” (ngụy biện, nói dóc, nói những điều không có dẫn chứng điều mình nói, xem thường người khác chỉ bởi vì mình có bằng cấp cao) thì sự hiểu biết tư tưởng Duy Dân của bạn cần phải xét lại. Bạn hiểu Duy Dân hay bạn đang lợi dụng Duy Dân để thực hiện chủ đích cá nhân với danh nghĩa tư tưởng Duy Dân của Lý Đông A?

Sống Duy Dân là chọn thái độ tự chủ chứ không phải thái độ “nô lệ”, người máy, ngoan ngoãn nghe lời từ người “lãnh đạo” bảo sao làm vậy mà không dùng cái đầu của mình để xem lối ứng xử của “lãnh đạo” có Duy Dân hay lối ứng xử phản Duy Dân.

Sống Duy Dân phải biết lui về một bản vị lợi ích chung. Tại sao trong Cơ Năng Hiến Pháp, Lý Đông A đề nghị giới hạn tuổi trong sự lựa chọn người nằm trong vị thế lãnh đạo quốc gia? Bởi vì Lý Đông A quan niệm Thế Hệ, được nói đến trong Bông Lau, là có ba thế hệ: Dự bị, lãnh đạo, và rút lui. Ở thế hệ (tuổi) nào đó thì bạn nên rút lui để thế hệ nối tiếp nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo và thế hệ dự bị tự tôi luyện để có thể đủ tri thức, tâm thức nhận lãnh trách nhiệm ở tương lai. Nếu bạn trên 70 hoặc 75, hãy lui về một bản vị có lợi ích chung để thế hệ nối tiếp làm việc. Bạn chỉ làm nhiệm vụ cố vấn khi thế hệ chủ lực cần đến bạn chứ bạn không thể nào tiếp tục làm “lãnh đạo”, hành xử “lãnh đạo”, mọi ý kiến chủ trương đều do bạn đưa ra và dùng ngụy biện để chối bỏ “quyền lãnh đạo” bằng thuyết Cơ Năng và Bản Vị khi ai đó đặt vấn đề độc tài hành xử của bạn. Mà ngay cả thuyết Cơ Năng và Bản Vị vẫn phải có người “lãnh đạo”, giống như một dàn nhạc, mỗi người chơi nhạc là một cơ năng riêng biệt và những cơ năng đó hợp thành bản vị ban nhạc. Nhưng ban nhạc đó sẽ không làm được việc gì nếu không có vị “lãnh đạo” là nhạc trưởng đều hợp các cơ năng để biết khi nào ai thổi kèn, đánh trống, đánh đàn được phát lên trong buổi hòa tấu.

Khi Lý Đông A viết tư tưởng Duy Dân ông biết rằng người Việt khối dân tộc vẫn chưa có đủ tư tưởng, lý luận để đối chọi lại với thuyết cộng sản. Ông cũng biết rằng nền dân chủ ở các nước tư bản chỉ là nền dân chủ đảng tranh mà các chính trị gia dùng sinh mệnh tâm lý để người dân có cảm tưởng mình thực hiện quyền làm chủ của chính mình chứ thực tế người dân chỉ là công cụ cho các chính trị gia được bầu vào vị thế cầm quyền và họ làm luật cho các công ty lớn vận động hành lang cho quyền lợi của công ty, không quan tâm đến quyền lợi của xã hội. Vậy thì đối với người lãnh đạo, cần phải đánh giá chính xác tư tưởng Duy Vật, Duy Tâm, Duy Sinh bởi thực tế của các triết học này hoàn toàn phá sản, chỉ giải quyết một phần của cuộc sống xã hội mà không giải quyết toàn phần. Cuộc sống của Con Người không những sống vì vật chất (thức ăn) mà gồm cả tinh thần (tâm linh, tư tưởng, ý chí), và đồng thời biết thay đổi cho phù hợp với thực tế để được sống còn đến hôm nay. Khi nắm được thực tế của ba tư tưởng đã bị phá sản thì lúc đó, hy vọng người lãnh đạo mới hiểu rõ Duy Dân để sống Duy Dân cho đúng nghĩa.

Người lãnh đạo sống Duy Dân là người cần có một tu dưỡng bản thân thật cao bởi nếu không, người lãnh đạo sẽ lợi dụng Duy Dân để thực hiện ý đồ cá nhân với mục đích cá nhân nhưng được bao bọc bởi mục đích chung của đất nước và dân tộc. Tu dưỡng cao thì sẽ hiểu tại sao Lý Đông A không nói đến làm cách nào để đem Duy Dân xuống đáy tầng -- mà chuyện đem xuống đáy tầng chính là trách nhiệm của những ai có khả năng lãnh đạo để thực hiện chuyện đào tạo người trên mặt lãnh đạo, nhân sự, công việc, “cán bộ” Duy Dân.

“Cán bộ” Duy Dân là những con người sống trong xã hội, quan tâm đến cuộc sống của chính mình và xã hội mình đang sống; quan tâm đến cuộc sống của Con Người mà không cần biết họ từ đâu, sắc tộc nào, quốc gia nào. Chính sự quan tâm đó và qua tu dưỡng bản thân, họ là những “cán bộ” Duy Dân và họ sẽ có trách nhiệm đem Duy Dân vào đáy tầng. Họ biết, họ hiểu tư tưởng Duy Dân chỉ có giá trị khi đáy tầng nắm được tư tưởng đó ở lý luận thực tế của đáy tầng. Họ không lệ thuộc vào bất cứ người lãnh đạo nào bởi họ có tinh thần tự chủ rất cao và sẵn sàng thách thức người lãnh đạo để hiểu rõ Con Người lãnh đạo ra sao. Người lãnh đạo Duy Dân không có đủ tu dưỡng sẽ không nhận diện những “cán bộ” Duy Dân này và phân biệt nhiều thành phần “cán bộ” Duy Dân ở nhiều cấp độ khác nhau hầu đem Duy Dân vào đáy tầng.

Lãnh đạo Duy Dân cần phải nhìn ra thực tế là diễn giải Duy Dân theo kiểu học thuật với mơ ước đưa tư tưởng Duy Dân vào xã hội Tây phương là không tưởng, không thực tế nếu không muốn nói là đi trên mây như giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam thời xa xưa cũng như hôm nay -- bởi khi mỗi cá nhân không đạt được sự tu dưỡng bản thân thì khi tiếp cận với tư tưởng Duy Dân họ sẽ hoàn toàn không hiểu được chiều sâu, tính toàn thể của tư tưởng. Cho nên bất cứ sự thảo luận nào về các tài liệu của Duy Dân, từ Đường Sống Việt, Duy Nhân Cương Thường, Sinh Mệnh Tâm Lý, Chu Tri Lục, Cơ Năng Hiến Pháp hay Bình Sản Kinh Tế sẽ trở nên vô ích, phí thời gian khi cá nhân không có sự tu dưỡng bản thân cao. Và khi sự tu dưỡng bản thân không có hoặc thấp thì sẽ không tiêu hóa được tư tưởng Duy Dân. Mà nếu không tiêu hóa được tư tưởng Duy Dân thì sẽ tiếp tục giết hại tư tưởng Duy Dân ở thời gian tới như 80 năm đã qua.   


Kết Luận

Tu dưỡng bản thân là gốc của vấn đề. Khi mọi người có sự tu dưỡng để Sống Biết, Sống Thực, Sống Đúng, và Sống Duy Dân thì lúc đó, tư tưởng Duy Dân mới có thể hình thành từ đáy tầng và tiến lên thượng tầng để tạo ra một xã hội Duy Dân trong một đất nước Việt mới ở tương lai.

Tu dưỡng có nhiều cấp bậc và dựa vào sự tu dưỡng đó, khả năng bạn có, lý tưởng bạn có để bạn đóng góp công sức cho đúng với vị trí trong bộ máy của xã hội. Tu dưỡng bản thân của bạn càng cao thì bạn có điều kiện để nắm giữ những chức vụ cao trong cơ cấu thiết kế và chấp hành nhân sinh. Tu dưỡng bạn càng cao thì bạn có đủ khả năng để nhìn tư tưởng Duy Dân ở cấp độ cao, tổng thể, hướng thượng và thấy được giá trị thực tế của tư tưởng Duy Dân.

Đừng vì tham vọng bởi thiếu tu dưỡng để rồi bạn treo đầu heo bán thịt chó (chẳng hiểu Duy Dân là gì mà chỉ lợi dụng Duy Dân để rao hàng trình làng, tạo tiếng tâm trong khi khả năng hoàn toàn không có), khả năng chỉ có thể làm lính nhưng lại muốn làm tướng, khả năng chỉ ở “cấp độ tiểu học” nhưng lại tự phong cho mình là ở “cấp độ đại học”. Đây chính là những con người Duy Dân không có tu dưỡng nhưng luôn luôn đem tư tưởng Duy Dân rao giảng và cũng nói về tu dưỡng nhưng lại là sự tu dưỡng nhai chữ chứ không đem tu dưỡng vào thực tế.

Tu dưỡng khởi đầu từ lúc sinh ra và cho đến lúc nằm xuống thì sự tu dưỡng mới chấm dứt. Đừng nghĩ rằng tu dưỡng của mình đã thành, đã chấm dứt. Tu dưỡng là trường đời mà trường đời thì học không bao giờ hết. Cái học chỉ chấm dứt, cái biết chỉ chấm dứt khi chúng ta nằm xuống. Còn khi nhịp tim của chúng ta vẫn còn đập, chúng ta vẫn có khuyết điểm và chúng ta phải sẵn sàng phát hiện khuyết điểm để sửa đổi hầu tạo cho mình có một cuộc sống tốt hơn, vượt lên cái khuyết điểm mình có để tự thắng chính mình.

Tu dưỡng không thể nào bắt đầu khi bạn ở cái tuổi không thể tu dưỡng bởi giống như một cây đã trưởng thành và cong thì cây đó sẽ không bao giờ thẳng được nữa. Thành ra phải xác định được khả năng tu dưỡng của mình để đánh giá sự hiểu biết của mình trong việc học hỏi Duy Dân. Còn chuyện bạn đọc sách nhiều không có nghĩa là bạn có tu dưỡng hoặc sẽ tu dưỡng thành công để hiểu Duy Dân. Đọc sách chỉ là một trong những tiến trình của tu dưỡng. Hiểu Duy Dân ít hay nhiều, tổng thể hay không tổng thể là ở sự tu dưỡng bản thân, cuộc sống Duy Dân và tri thức của bạn. Nói thế không có nghĩa là có những trường hợp ngoại lệ bởi nếu nhà Phật nói bỏ dao đồ tể để sám hối, để ngộ và khi đã ngộ thì “thành Phật” (tâm Phật chứ không phải hiểu là Phật sống như sư cô Thanh Hải tuyên bố mình là Phật sống).

Bạn làm được điều đó hay không là ở chính bạn. Nếu bạn tự thành thật với mình, có ý chí cao thì bạn sẽ làm được, sẽ đạt được sự tu dưỡng ở trong khả năng của bạn để góp công sức vào việc hình thành một xã hội Duy Dân ở tương lai.


      VHABP

Tháng 6 năm 2020
  (Việt lịch 4899)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Giêng 20248:30 CH(Xem: 2223)
Nhìn nhận tình trạng “không bình thường” trong đảng và lực lương “võ trang nhân dân” của Thượng Tướng Trịnh Văn Quyết cho thấy tính nghiêm trọng của vấn đề suy thoái không còn hạn chế trong “phạm vi nhỏ” cán bộ đảng viên mà đã lan trong diện rộng. Quan trọng là cả thành phần trẻ trong Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đội ngũ “dự bị”, “hạt giống đỏ” của đảng cũng đã “xa đoàn”, “nhạt đảng” khiến đảng lo ngại cho tương lại của mình. Đó là những nhức nhối của đảng Cộng sản Việt Nam khi bước vào năm mới. Sư thật này đã bác bỏ sạch trơn thái độ lạc quan của Đảng.
20 Tháng Giêng 20244:51 CH(Xem: 1560)
Không bậc cha mẹ bình thường nào lại bất lương, nhẫn tâm đem con mình đi bán, giao cho người khác nuôi. Họ chỉ làm việc đó trong hoàn cảnh tuyệt vọng tột cùng, không còn lối thoát. Những chánh án, công tố viên chế độ CSVN thay vì tìm cách giải quyết, giúp đỡ Kim Nhung, Hoàng Tuấn ra khỏi hoàn cảnh bế tắc đó thì lại chứng tỏ quyền lực, sư ngu dốt, cứng nhắc bằng một bản án khác nghiệt, nặng nề với mục đích răn đe, trừng trị. Về mặt pháp luật, việc mua bán trẻ em, dù là con ruột của mình đúng là tội hình sự nhưng khi xét xử, luật pháp cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố cấu thành tội phạm, không phải chỉ đơn giản căn cứ vào việc...
18 Tháng Giêng 20245:55 CH(Xem: 2218)
Có tin đồn ông là con của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Thủ tướng Phạm Minh Chính,Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, sinh ngày 10 tháng 12, 1958 (68 tuổi) tại Hoa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Giáo sư, Tiến sĩ, sinh ngày 15 tháng 3, 1957, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Trong 3 ứng viên, nếu nói về tiêu chuẩn địa phương thì ông Thưởng có ưu điểm sinh ra ở Bắc và được lòng người miền Nam hơn hai ông Chính và Huệ. Tuy nhiên, cũng có người đề cập đến nhược điểm là ông Thưởng còn trẻ (54 tuổi), ít kinh nghiệm điều hành việc nước hơn hai ông Chính và Huệ.
15 Tháng Giêng 20249:01 CH(Xem: 1572)
Tuy nhiên, chuyện mua bia, khui bia tới tấp bất chợt bị khựng lại. Tin ông lãnh đạo này hui nhị tỳ mới chỉ đồn râm ran, chưa có gì chính thức, chưa được nhà nước ta "cần phơm" nên dân mạng bị tẽn tò. Bia thì đã mua rồi, nhiều chai, lon đã khui, trả lại hơi khó, thôi đành để đó, chờ vậy. Nói gì thì nói, căn cứ vào những diễn biến mấy ngày qua, cách hành xử úp úp, mở mở, vừa rún vừa đeo của chế độ CSVN, họ Thạch tui tin rằng, ông Trọng, lãnh đạo một đít hai ghế (ngày nào) sắp sửa ra đi
13 Tháng Giêng 20245:38 CH(Xem: 1509)
Trong vài ngày gần đây, chỉ có một số cơ quan truyền thông nước ngoài đề cập đến tình trạng sức khỏe của ông Trọng (3). Trên mạng xã hội, bên cạnh những người nói xa, nói gần về việc ông Trọng đã hoặc sắp... tiêu diêu là những người răn đe thiên hạ phải cẩn thận đừng đụng vào đại kỵ - dám nêu ý kiến cá nhân dù chỉ về sức khỏe lãnh tụ. Thêm chuyện tình trạng sức khỏe Tổng Bí thư đảng CSVN, đem diễn biến của câu chuyện này so với thiên hạ - gần nhất là so với chuyện đang xảy ra tại Mỹ ắt sẽ thấy thế nào là... “dân chủ xã hội chủ nghĩa” – loại “dân chủ” mà chính quyền giành, giữ vai trò chủ nô, không cho thì dân không được biết...
09 Tháng Giêng 20248:46 CH(Xem: 2006)
Nhưng ai có lợi trong liên kết này? Tất nhiên cái lợi nghiêng về phía Trung Quốc cả về kinh tế và quốc phòng. Do đó, Bắc Kinh đã vuốt ve Việt Nam bằng cách nói trong Tuyên bố Chung rằng: “Phía Trung Quốc nhấn mạnh kiên trì chính sách hữu nghị với Việt Nam, coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong ngoại giao láng giềng.” Phía Việt Nam đã đáp lễ khi: “Khẳng định luôn coi quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam.”
09 Tháng Giêng 20248:44 CH(Xem: 1750)
“Đảng Cộng sản Việt Nam nghĩ ra từ "ngoại giao cây tre" thực chất chỉ là để lòe dân. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Việt Nam không hề kiên định những nguyên tắc cơ bản như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Nó thể hiện qua việc đảng Cộng sản Việt Nam liên tục bỏ phiếu có lợi cho quân xâm lược Nga ở Liên Hiệp Quốc, không dám lên án Putin - quân Nga tàn sát người Ukraine vô tội. Cho nên, uy tín và sức ảnh hưởng của đảng Cộng sản Việt Nam không có.”
06 Tháng Giêng 20244:45 CH(Xem: 5223)
Chuyện bà vợ ông cựu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đem nộp 7 tỷ đồng để 'khắc phục hậu quả' do chồng minh gây ra đã làm cho thiên hạ vỡ lẽ rằng từ trước đến giờ mọi người đều bé cái lầm, đều nghĩ rằng ông LBN bị bắt oan do sự trả thù của tên trùm SS Tô Lâm. Trả thù thì có, khi ông LBN chỉ trích gay gắt ngành CA trước cái 'cuốc hội gật gù' làm ê mặt Tô Lâm quá, nhưng để bắt giữ một ĐBQH thì BCA csVN đã có bằng chứng rõ ràng về cáo buộc 'cưỡng đoạt tài sản' của ông LBN.
04 Tháng Giêng 20247:55 CH(Xem: 2655)
Viết như thế là đánh giá thấp sự hiểu biết của giới trẻ Việt Nam. Sau những kinh nghiệm để đời của cha, anh từng bị đảng “vắt chanh bỏ vỏ”, ngày nay họ đã biết phân biệt trắng-đen giữa “lợi ích dân tộc” và “lợi ích đảng”. Họ thờ ơ với sinh hoạt đảng, ngại gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì biết rằng “tham gia”, dù dưới danh nghĩa nào, cũng chỉ làm “tay sai” cho đảng mà thôi. Vì vậy, khẩu hiệu “vừa hồng vừa chuyên” đối với Thanh niên không quan trọng bằng “cơm, áo, gạo, tiền” trước mắt. Nhưng đối với đảng, nhu cầu đòi hỏi Thanh niên vừa thành công trong đời sống nhưng đồng thời phải tham gia sinh hoạt đảng để...
02 Tháng Giêng 20247:38 CH(Xem: 2942)
Nếu là một quốc gia dân chủ thì việc chọn ra một ngày Tết cho dân tộc không có gì khó, Quốc Hội sẽ bàn thảo xuống tới toàn dân và bình bầu ra một ngày lễ tết nhất định, ai chọn ăn Tết Tây thì bỏ phiếu, còn người chọn Tết Cổ Truyền cũng như vậy, khi số phiếu quá bán tức là 51% ủng hộ thì nhà nước sẽ công nhận đó là ngày tết chính thức của Việt Nam. Có đâu mà một đất nước nghèo mạt rệp nằm cuối bảng sắp hạng của thế giới mà lại ăn đến hai lần Tết?!. Thật ra đây chỉ là sự lúng túng trong cai trị độc đảng, ngoài ra đó còn là sự thả nổi quyết định một cách vô trách nhiệm cho nên VN mới ăn tết hai lần...
30 Tháng Mười Hai 20234:42 CH(Xem: 3380)
Những rường cột của các lực lượng tư pháp lại chính là những con ‘mối chúa có thành tích chạy án ‘dày’, đục ruỗng nền pháp lý XHCN bao lâu nay. Tổ chức trên 1.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 người dân từ 62 quốc gia và vùng lãnh thổ về Việt Nam. Tận dụng những chuyến bay này, các quan chức đã nhận hối lộ số tiền hàng trăm tỷ đồng từ người dân. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Hưng thừa nhận hành vi bị Tòa cấp sơ thẩm quy kết về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 800.000 USD (hơn 18,8 tỷ đồng). Tuy nhiên, số tiền 1,8 triệu USD bị can Hằng nói là đã đưa cho cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội để ‘chạy án’, hiện nằm ở đâu...
28 Tháng Mười Hai 20237:15 CH(Xem: 1909)
Tuy nhiên, dù đảng đã lám hết cách để giữ vững tư tưởng chính trị trong Công an và Quân đội, nhưng thành công còn là điều xa vời. Ban Tuyên giáo Trung ương cho hay: “Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng về tư tưởng trong Đảng bộ Quân đội thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập. Điều này có nguyên nhân từ sự tác động, ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch; luật pháp, cơ chế, chính sách có nội dung còn bất cập... Toàn là những nguyên nhân cũ được lặp lại để che đi tình hình “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong Công an và Quân đội.
27 Tháng Mười Hai 20236:46 CH(Xem: 4648)
Muốn chống tham nhũng thì trước nhất đảng csVN phải tôn trọng pháp luật, nằm dưới Hiến Pháp, ngoài ra còn có nền báo chí tự do để phát hiện ngay những sai phạm từ đầu, chứ còn cứ để đến sau khi mọi sự vỡ lỡ thì đó chỉ là chuyện đã rồi, tài sản bất chính khó mà thu hồi được, mà muốn có nền báo chí tự do ngôn luận đa chiều thì điều quan trọng nhất là phải có đảng phái đối lập cùng tham chính, có nền Tam quyền độc lập. Khi đó thì mới mong VN có thể phát triển để theo kịp các quốc gia trong khu vực...
25 Tháng Mười Hai 20238:22 CH(Xem: 2112)
Hầu hết các ông củi, từ củi tiến sĩ, củi giáo sư, củi thạc sĩ, củi cử nhân, rồi củi bộ trưởng, củi thứ trưởng, củi chủ tịch, củi phó chủ tịch tỉnh, nhỏ hơn một chút là củi cấp quận, huyện, xã, phường... Đều được tuyển chọn, đào tạo theo đúng một qui trình, không nơi nào khác nơi nào, chỉ khác chăng là cấp độ và đẳng cấp đỏ. Khởi đầu qui trình để các ông củi thành củi tiềm năng phải là con ông cháu cha, lý lịch đỏ, ít nhất có ba đời không dính tới “ngụy quân nguỵ quyền”, khi đủ các tiêu chuẩn này thì được chọn làm cây giống, để chuẩn bị qui trình trồng rừng của các cụ.
25 Tháng Mười Hai 20238:20 CH(Xem: 1767)
Lấy nhân dân làm động lực đổi mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, đất nước và xã hội lên một tầm cao mới. Những lời nói trên chỉ là lời nói xuông không có thực tế với một đất nước do một tập đoàn lãnh đạo đảng csVN, nó cũng khác xa với sự suy nghĩ và nhận biết của người dân trên khắp các tỉnh thành cả nước. Đã từ lâu người dân Việt Nam không còn tin vào chế độ CS độc tài và tham nhũng, chúng ta cứ nhìn tấm hình trong bài viết đã hiểu rõ về bản chất của những con người CS tham lam và độc ác.
29 Tháng Tư 2024
Trong trại, dù Kẻ Nằm Vùng có lời khuyên trước là không nên – nhưng tướng Trọng, thay vì mặc quần áo dân sự như mọi người tị nạn khác – tiếp tục diện bộ quân phục đại lễ với đầy đủ phụ tùng, dây biểu chương, huy chương, nón kết…đi vào nhà ăn tập thể. Tướng Trọng được 4 người đàn ông đang ngồi ăn, đứng dậy đón chào nghiêm chỉnh đúng tác phong thuộc cấp. Tuy nhiên ngay sau đó bị một số người, có khá nhiều phụ nữ chửi bới, ném thức ăn vào người, khiến ông tối tăm mặt mũi, được Kẻ Nằm Vùng kéo chạy ra ngoài nhưng rồi phải trốn vào một nhà cầu công cộng.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới