Tu Dưỡng Thắng Nhân Diễn Giải

01 Tháng Tám 202011:09 CH(Xem: 5777)

Tu Dưỡng Thắng Nhân Diễn Giải (P1)


PHẬT HỌC                                                              Nguồn hình Internet



Vũ Hoàng Anh Bốn Phương



     Đường vào Duy Dân có nhiều con đường...

Có người đọc tài liệu Đường Sống Việt rồi thấy hay nên tìm hiểu ở những tài liệu khác nói về triết lý Duy Dân. Có người đến với Duy Dân bằng tài liệu Duy Nhân Cương Thường, Sinh Mệnh Tâm Lý, Huyết Hoa v.v…. Dù đến với Duy Dân ở những tài liệu khác nhau, một người thấu hiểu được Duy Dân sẽ cùng có một nhận định như nhau. Đó là Duy Dân khởi đầu bằng sự tu dưỡng bản thân để từ đó mình nắm được sinh mệnh tâm lý của chính mình. Trong tiến trình tu dưỡng thì cũng là tiến trình để hiểu rõ Tâm-Sinh-Lý của mình ra sao hầu điều chỉnh cuộc sống, quan niệm sống bản thân để hòa nhập vào cái xã hội mình đang sống bằng sống biết, sống thực, và sống đúng.

Trong các tài liệu của Lý Đông A (LĐA) thì có hai tài liệu nói đại cương về tu dưỡng. Ở tài liệu Hỡi ơi! Tâm Lý Thần Linh Học, LĐA chia sẻ khi nghiệm bản thân về chuyện tu dưỡng của chính mình. Trong tài liệu Thiết Giáo thì nói về tu dưỡng ở nhiều mặt trong xã hội và chính bản thân. Tất cả những chia sẻ đó chỉ là một sơ đồ để mỗi người theo đuổi thuyết Duy Dân, tự chính mình nhìn lại mình để tôi luyện bản thân mình trở thành Con Người Duy Dân trong một tinh thần Duy Dân mở bởi thuyết Duy Dân là thuyết mở chứ không phải đóng khung.

Có cần thiết mỗi cá nhân phải đạt được những điều đã ghi trong tài liệu Duy Dân nói về tu dưỡng không? Tu dưỡng là một nghệ thuật đặc biệt ở chính bản thân mình. Mà đã là nghệ thuật thì mỗi người có cách tu dưỡng khác nhau miễn sao đạt được những điểm chính trong việc tu dưỡng bản thân. Nếu bạn quan tâm về một triết lý Duy Dân thì những điều diễn giải trong bài viết này thuần túy dành cho chính bạn, cố gắng thực hiện để chính mình có cuộc sống và tinh thần của Duy Dân. Đây là điểm khởi đầu của Duy Dân đi từ đáy tầng. Chỉ khi nào đáy tầng hiểu được Duy Dân, sống cuộc sống Duy Dân thì lúc đó đáy tầng mới thấy được những lãnh đạo giả, những con người giả để từ đó không cho những con người đó nắm giữ hệ thống thiết kế và chấp hành nhân sinh.

Đáy tầng ở đây phải được hiểu trong một phạm vi rộng lớn. Đáy tầng là những người thấu hiểu Duy Dân để diễn giải Duy Dân vào thực tế, vào cuộc sống của chính mình và đem cái hiểu biết thực tế đó vào cuộc sống của người dân để người dân nắm rõ kiến thức Duy Dân hầu có thể nhận diện những cá nhân giả Duy Dân (nói Duy Dân nhưng cuộc sống giả dối, không có tu dưỡng bản thân; nói tự do dân chủ nhưng hành xử “độc tài” trong sinh hoạt và xem những người khác là bù nhìn, là lính của mình). Bạn có thể không đồng ý họ là thành phần đáy tầng nhưng chính họ, bản thân họ đã từ đáy tầng mà lớn dậy. Tuy cuộc sống hiện tại của những người này có thể khác với cuộc sống hiện tại với đáy tầng nhưng không có nghĩa là họ không phải là đáy tầng. Chính sự quan tâm về Con Người, xã hội đấy là tinh thần của đáy tầng.

Đáy tầng là những người, không hề tiếp cận tư tưởng Duy Dân nhưng những nghiên cứu, những bài viết của họ chuyên về Nhân Bản, Nhân Tính, Nhân Sinh tức là họ đang thực hiện Duy Dân bởi họ nhắm vào mục đích thiết kế và chấp hành nhân sinh.  Trong đó những bài viết của họ thuộc dạng giáo dục Con Người nhìn ra chính bản thân của mình trong việc tu dưỡng bản thân trên Tam Nhân. Những người này họ không phô trương tư tưởng Duy Dân nhưng họ sống Duy Dân, họ có sự tu dưỡng bản thân để hiểu Duy Dân ở một khía cạnh của Duy Dân qua sự hiểu biết của họ về Con Người.

Đáy tầng là những người chưa hề tiếp cận với tư tưởng Duy Dân nhưng cuộc sống của họ là cuộc sống Duy Dân bởi họ có sự tu dưỡng bản thân từ nhỏ. Họ quan tâm về Con Người, Xã Hội và họ chọn cuộc sống thật, giản dị, thành thật với chính mình và mọi người hầu tạo ra một xã hội hài hòa, nhân bản, nhân tính, nhân sinh bằng những hành động âm thầm để thay đổi cái hiện tại thối nát của xã hội. Hình ảnh những người tù lương tâm, hình ảnh người nông dân chống lại bạo quyền trong việc chiếm lấy đất của mình đó là hình ảnh của những người đáy tầng, tuy chưa tiếp cận tư tưởng Duy Dân nhưng đã sống với tinh thần Duy Dân bởi họ chọn cuộc sống vì Con Người, chống lại tất cả những chính sách đi ngược lại thiết kế và chấp hành nhân sinh.

Cần nhấn mạnh là tài liệu diễn giải này chỉ là một góc nhìn trong vấn đề tu dưỡng bản thân để thắng ở chính mình. Một cá nhân khác sẽ có một góc nhìn khác trong vấn đề tu dưỡng bản thân nhưng cái gốc của vấn đề là để hình thành một con người Duy Dân với tinh thần Duy Dân trong một xã hội Duy Dân thì cần phải có tu dưỡng bản thân thật và quá trình tu dưỡng này luôn luôn tiếp tục xảy ra. Ai bảo rằng tôi đã có đủ tu dưỡng rồi thì cần phải xét lại bởi sự tu dưỡng sẽ không bao giờ đủ, không bao giờ chấm dứt nếu sự hiện hữu của cá nhân vẫn còn.

Sống biết

       Tại sao phải sống biết? Mà sống biết là gì? Lịch sử của loài người cho thấy nhờ bộ óc của con người cho nên con người Biết để thực hiện cuộc sống của mình thăng tiến, người hơn thay vì là cuộc sống của một con vật. Nhờ cái biết đó mà Con Người cải tạo thiên nhiên hầu phục vụ nhu cầu sống của chính mình. Nhờ cái biết đó mà con người ăn chín thay vì ăn sống như loài thú. Sống biết của thời đại hôm nay, hơn bao giờ hết, là nhu cầu quan trọng mà mỗi cá nhân cần phải dùng sự hiểu biết của chính mình, tự mình dẫn dắt mình để không bị ảnh hưởng của mạng xã hội, của kỹ thuật tuyên truyền tinh vi mà nếu không cẩn thận, chính bản thân mình bị lạc vào thế giới ảo mà tưởng là thật. Có vài cái biết mà chúng ta cần phải thảo luận để tìm hiểu rõ hơn hầu giúp chính mình tu dưỡng ở bản thân mình.

a.  Biết mình

Để biết mình thì tâm cần lắng đọng để soi gương xem chính con người mình ra sao. Soi gương nhưng lại không có gương để soi là chuyện rất khó nhưng không có nghĩa là không làm được. Cái quan trọng là tâm của mình có thực sự lắng đọng và thành thật ở chính bản thân mình để thấy những ưu và khuyết điểm của chính bản thân. Chỉ có chính mình mới hiểu được mình nếu thực sự cá nhân đó thành thật với chính bản thân.

Khuyết điểm là cái mà ít khi chúng ta nhìn ra hoặc biết nhưng lại sợ hãi, che giấu cho dù ở chính mình. Có những khuyết điểm rất là bình thường nhưng lại ảnh hưởng đến lối ứng xử của chính mình với người khác trong xã hội. Thí dụ tính dễ nóng giận, tính nói dối, tính lợi dụng, tính ích kỷ, tính ỷ lại, tính tự cao, tính tự ti mặc cảm v.v…. Những khuyết điểm của chính bản thân đều hình thành từ thói quen mà đôi khi chính bản thân không nghĩ rằng đó là khuyết điểm. Không ai trên thế gian này hoàn hảo cho nên chuyện có khuyết điểm là chuyện rất bình thường. Cái quan trọng là nhận diện ra khuyết điểm của mình để sửa đổi trong tinh thần tôi luyện tâm tính của mình. 

Ưu điểm là cái mà chính bản thân của mỗi người có được qua kinh nghiệm sống hoặc do bản năng có sẵn để hình thành cái ưu điểm của mỗi người. Thí dụ khả năng lý luận giỏi, làm việc cẩn thận, quan sát sự kiện và đưa đến kết luận nhanh, dễ hòa đồng trong mọi hoàn cảnh, giỏi tính toán trên lãnh vực làm thương mại v.v…. Những ưu điểm này cộng với khuyết điểm của chính bản thân sẽ tạo ra quan niệm sống của mỗi cá nhân trong đời sống xã hội.

Quan niệm sống của cá nhân tốt hay xấu là do sự tương tác giữa ưu-khuyết điểm của mỗi cá nhân. Sự tương tác này sẽ được phân tích trong phần quan niệm sống.

b.  Biết người

Biết mình đã khó mà biết người lại càng khó hơn. Tại sao cần phải biết người khác và biết cái gì? Quan hệ giữa người với người là quan hệ bắt buộc xảy ra trong cuộc sống bởi con người không thể sống đơn độc mà là một tập thể cùng nhau giúp đỡ để sống còn. Quan hệ giữa người với người tạo ra hợp tác cùng nhau làm việc. Mà để sự hợp tác hữu hiệu, chúng ta cần biết người chúng ta hợp tác ra sao. Biết ưu – khuyết điểm của cá nhân để sự hợp tác được phân công cho hợp lý, thích hợp với khả năng của mỗi cá nhân. Thí dụ người không có khả năng viết lách mà đưa vào ban biên tập thì rõ ràng đã đặt cá nhân đó không đúng vị trí.

Tìm hiểu ưu – khuyết điểm của người khác đôi khi phải trả giá khá đắt bởi nếu một con người gian manh, xảo quyệt -- họ sẽ giấu cái gian manh đó. Đến khi cùng nhau hợp tác thì tùy theo trường hợp, người hợp tác sẽ thấy được con người thật của đối tượng mà mình hợp tác và có thể mất cả tài sản hoặc tính mệnh để trả giá cho sự biết đó. Sự hợp tác ngoài xã hội là những hợp tác mang tính chất cộng đồng, giúp cộng đồng cùng nhau tiến bộ. Trong sự tương tác làm việc này sẽ hiện rõ bản chất của con người khi va chạm về ý tưởng, cách giải quyết vấn đề. Nhưng có những hợp tác mang tính chất sống còn, chẳng hạn như hợp tác để làm cách mạng thay đổi cơ chế cầm quyền, thì sự hợp tác này cần phải cẩn thận và hiểu rõ người hợp tác để có sự tin tưởng trong hoàn cảnh sự bảo mật thật cao, để bảo toàn tính mạng của nhiều người. Không thể nào hợp tác với người “xài bạc giả” đã bị bắt quả tang một lần dù rằng cách “xài bạc giả” đó cố ý hay không cố ý thì bản chất vẫn là sự gian dối.

c.  Biết xã hội

Biết mình, biết người vẫn chưa đủ mà cần phải biết xã hội mình đang sống ra sao, xã hội ở những quốc gia khác ra sao. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã làm thay đổi xã hội nhanh chóng, tốt có, xấu có. Cần phải biết cái nào tốt và cái nào xấu đang xảy ra để chuẩn bị cho chính mình đầy đủ tri thức ứng phó với cái xấu, không để cho cái xấu làm biến dạng con người của chính mình.

Cần phải biết sự phát minh của bất cứ khoa học nào nếu không có cái nhìn dài hạn mà chỉ nghĩ đến quyền lợi ngắn hạn thì hậu quả lâu dài có thể ảnh hưởng đến môi trường sống, tâm sinh lý của những người sống trong xã hội đó.

Biết xã hội để thấy không phải bề ngoài mà bề trong của xã hội đó hầu đánh lên tiếng nói cảnh tỉnh, thay đổi khi mà bề trong của xã hội đang xuống cấp cho dù bề ngoài vẫn là hình ảnh tốt đẹp.

d.  Biết quan niệm sống

Con người hành xử theo quan niệm sống của chính mình. Mà quan niệm sống phát xuất từ bên trong đồng thời bị tác động từ bên ngoài.

Quan niệm sống của bạn là gì? Bạn đã học hỏi gì từ những tài liệu Duy Dân mà bạn đã có dịp xem qua? Quan niệm sống của bạn có thay đổi sau khi đọc qua các tài liệu Duy Dân?

Đa số mọi người có quan niệm sống rất đơn giản: Sống vì mình, gia đình mình. Tuy nhiên cuộc đời không đơn giản như thế. Xã hội luôn luôn tác động vào cuộc sống của chính mình. Cuộc sống của con người ngay từ thời tiền sử cũng quan niệm sống vì mình, gia đình mình. Nhưng rồi quan niệm đó được thay thế khi mà sự hình thành xã hội là nhu cần cần thiết thể bảo đảm sự sống còn của một bộ tộc, bộ lạc, hay quốc gia.

Làm sao chọn cuộc sống đơn giản khi mà xã hội đang sống đua đòi theo vật chất? Làm sao chọn cuộc sống lý tưởng vì mình và xã hội khi mà thực tế xã hội đối xử với nhau chỉ vì cá nhân mà quên đi xã hội? Làm sao chọn cuộc sống lý tưởng khi mà sự thiệt thòi về mặt tinh thần, vật chất quá nhiều? Giữa sự lựa chọn sống vì lý tưởng và sống làm nô lệ bạn chọn cuộc sống nào? Lịch sử Việt đã chứng minh Việt tộc không chấp nhận làm nô lệ mà sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng để chọn cuộc sống tự chủ mà Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi là những tấm gương để lại cho Việt tộc ngàn đời sau. Sử Việt cũng chứng minh đảng cộng sản Việt Nam tình nguyện làm nô lệ cho quốc tế cộng sản, làm nô lệ cho Trung Cộng, làm nô lệ cho quyền hành, tiền tài và xem thường sự sống còn của dân tộc.

Cần phải quan tâm đến ưu điểm và khuyết điểm của mình để nhận ra sự tương tác của cái xấu và cái tốt và kết quả là xấu cho toàn xã hội mà đảng csvn là thí dụ điển hình. Một thí dụ khác về cá nhân, bạn có khả năng biện luận giỏi nhưng bạn lại có tính xấu lừa gạt người khác về mọi lãnh vực. Thế là bạn dùng khả năng biện luận của mình, phối hợp với tính xấu lừa gạt để đạt cái bạn muốn về tiền bạc, tình cảm, danh vọng v.v….

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 6 năm 2020 (Việt lịch 4899)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13 Tháng Mười Một 20236:40 CH(Xem: 2754)
Tin tức tuần qua cho thấy, “đối tác chiến lược Việt – Mỹ” quả không phải là chiếc đũa thần. Intel dường như đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất chip tại Việt Nam. Hôm 8/11/2023, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ “tiếc nuối”, đồng thời cho hay, Intel đã viện dẫn lý do rút khỏi Việt Nam, vì bị thiếu điện và thủ tục hành chính rườm rà (1). Cùng lúc đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng vừa tuyên bố đưa Việt Nam trở lại “danh sách giám sát” về hành vi thao túng tiền tệ.
12 Tháng Mười Một 20236:23 CH(Xem: 6321)
Cuối cùng Thưởng sẽ dẫn bầu đoàn thê tử của mình về nước sau khi được đám đại sứ, lãnh sự dẫn đi ăn đặc sản như thằng Tô Lâm công du Anh Quốc, nhưng không lẽ đi một chuyến như vậy mà không có lợi ích gì? Không biết Chủ Tịt Thưởng có cho mấy chục đứa con em nhà đỏ quá giang để đến Mỹ bằng visa công vụ rồi bỏ trốn như chị Nhân Cuốc Hội công du Nam Hàn dạo trước không, thế nhưng cho dù có thì cũng không bỏ bèn gì và không có công lao gì để ‘báo công cùng boác’ cho nên đề nghị Chủ Tịt Thưởng hãy đến...
09 Tháng Mười Một 20238:18 CH(Xem: 4541)
Đại biểu Quốc hội, bà Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nói: “Ngoài khách quan đó là quy định của pháp luật có những điểm chưa cụ thể, chưa đồng bộ, chưa có quy định trách nhiệm rõ ràng và chưa có quy định của pháp luật về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, thì còn có nguyên nhân chủ quan như: năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, không kịp thời cập nhật quy định của pháp luật có liên quan để tránh làm sai; người có thẩm quyền quyết định thiếu chuyên môn lại không dám tin cấp dưới; cấp dưới có trình độ còn hạn chế. Tinh thần làm việc thụ động, sợ trách nhiệm...
31 Tháng Mười 20239:04 CH(Xem: 5311)
Nhưng, nếu đúng như những phản hồi mà chúng tôi nhận được thì lần này phía công an Nghệ An đã can thiệp trắng trợn, họ làm việc với những người tiếp nhận, người tổ chức tặng xe và với các phụ huynh học sinh. Họ gọi lên đồn điều tra, đe doạ giáo viên, gọi điện cho người thân từ ông bà, bố mẹ, chồng con và cả đồng nghiệp, có trường hợp còn gọi về hàng xóm, láng giềng ở quê những người tiếp nhận và có liên quan. Thậm chí tại một điểm tiếp nhận xe đạp, cô hiệu phó một trường miền núi Nghệ An, sau khi gửi thông tin để tiếp nhận xe tặng cho học sinh trường thì đã bị đe doạ không sót thành viên nào trong nhà để cấm cô nhận xe về...
30 Tháng Mười 20238:16 CH(Xem: 3875)
Anh Trần Quyết Thắng, người điều hành nhóm Rebike For Kids vào tháng 3 năm 2021 đã từng bị báo Hà Tĩnh vu khống có liên lạc với VOICE – (nghe nói) là một tổ chức phản động có cơ sở ở Thái Lan (1). Sau khi kiến nghị phản đối chuyện vu không bị phớt lờ, anh Thắng đăng bản kiến nghị lên facebook khiến báo Hà Tĩnh, sở Thông Tin&Truyền Thông phải họp lại và dẹp bỏ chuyện vu khống. Tưởng thế là yên, ngày hôm nay Nghệ An Thời Báo lại moi bài vu khống của báo Hà Tĩnh ra đăng lại để đánh lạc hướng chuyện cản trở việc làm thiện nguyện của anh Thắng và nhóm Rebike For Kids.
28 Tháng Mười 20235:30 CH(Xem: 2886)
Ông Việt rời khỏi đất nước, cùng với gia đình chạy trốn chế độ CSVN vào những ngày cuối tháng tư 1975, khi đó ông mới bốn tuổi. Ông không hề có một ngày nào, giờ nào sống với chế độ cộng sản Việt Nam, ông cũng không lớn lên dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Sống, đi học từ mẫu giáo, trưởng thành dưới chế độ tự do, dân chủ, nhân bản của Mỹ, trở thành nhà văn, giáo sư đại học, ông không rành tiếng Việt nhưng lại rất can đảm, mạnh mẽ nhận định, phát biểu về một vấn đề to lớn mà ông hòan toàn thiếu hiểu biết, không có kinh nghiệm, chưa hề sống thực tế một ngày nào. Kiến thức, sự hiểu biết của ông Việt về cuộc chiến tranh 1954-1973.
25 Tháng Mười 20238:09 CH(Xem: 4707)
Bài viết của Tạp chí Cộng sản, cơ quan báo chí hàng đầu của Hội đồng Lý luận Trung ương, còn vạch cho thấy: “Ở một số trường, việc dạy và học các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa được coi trọng đúng mức; một số giảng viên, sinh viên, thậm chí cả các bậc phụ huynh coi đó là môn học phụ, việc dạy và học chưa tạo được hứng thú cho người học, chất lượng chưa cao. Nội dung, chương trình, phương thức giáo dục chậm đổi mới, chưa thật gắn kết, phù hợp, thiếu hấp dẫn, lôi cuốn sinh viên. Đội ngũ làm công tác giáo dục lý luận ở nhiều nơi còn thiếu về số lượng, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Những tồn tại này...
23 Tháng Mười 20238:37 CH(Xem: 3509)
Muốn phê bình tính gian ác của Hiến Pháp 2013 của Việt Nam một cách cụ thể, điều quan trọng là phải nhận định đâu là những nguyên tắc rường cột của luật hiến pháp và sử dụng các nguyên tắc này, trong giới hạn nào đó, như là tiêu chuẩn phân tách. Điều này không dễ vì mỗi quốc gia trong cộng đồng các dân tộc trên thế giới là một thực thể chính trị cá biệt trong lịch sử, văn hóa và phát triển của mình. Cũng vì thế, hiến pháp của họ theo những nguyên tắc và thứ tự ưu tiên khác nhau. Tuy nhiên, mọi người đều đồng thuận rằng Hiến Pháp của Hoa Kỳ là bản hiến pháp thành văn đầu tiên của một quốc gia dân chủ. Vì thế, sử dụng những nguyên tắc ...
23 Tháng Mười 20238:35 CH(Xem: 2828)
Khá đông người bênh vực công an, cho rằng việc truy tố hình sự Ngọc Trinh vì tội gây rối trật tự công cộng là đúng, họ cho rằng Ngọc Trinh quả thật có gây rối “trật tự công cộng” bằng những hình ảnh biểu diễn xe mô-tô trên facebook. Phe chống lại việc truy tố Ngọc Trinh, phản đối việc bắt tạm giam, chỉ trích công an đã quá lạm quyền, tùy tiện khởi tố Ngọc Trinh về một tội chẳng những không đáng mà cũng không có cơ sở pháp lý. Đó là chưa kể Ngọc Trinh đã bị phạt vi cảnh về tội này dù bằng chứng chỉ là những hình ảnh được chính Ngọc Trinh đưa lên facebook. Ở đây rất dễ nhận ra một điều rất ư... ruồi bu. Nếu nghĩ rằng những hình ảnh...
20 Tháng Mười 20238:06 CH(Xem: 3430)
Và Hồ Chí Minh không phải chỉ được thứ tuyên truyền ấy xóa cho mình cái chân tướng hiếu sát phi nhân. Ông ta còn hóa thành thiên tài lỗi lạc dưới mắt nhiều người vì đã tổ chức giặc giã trong một phần tư thế kỷ để giành nửa nước, trong khi tại khắp các nước Á Phi, những lãnh tụ bất tài nhất cũng dần dần thu hồi được độc lập toàn vẹn cho quốc gia họ với những tổn thất nhẹ hơn nhiều. Ông ta còn hóa thành chính trị gia khôn ngoan, thành “cha già dân tộc” dưới mắt nhiều người, trong khi ở các xứ khác cùng lâm vào tình trạng lưỡng phân không có chính quyền nào nỡ giải quyết tình trạng một cách vô hiệu mà bất nhân đến thế...
19 Tháng Mười 20237:59 CH(Xem: 3827)
Sự thần phục nhũn nhặn của Thưởng nói riêng và giới lảnh đạo chóp bu đảng csVN xuất phát từ những lý luận ba xu của ban tuyên giáo, của cái tâm lý biết ơn vô lối, thêm vào đó là đường lối ngoại giao ẻo lả cây tre che dấu bản chất bạc nhược đớn hèn thà mất nước còn hơn mất đảng, cho nên giặc chiếm biến, bắt ngư dân thì bọn chúng cho rằng bọn Tàu phù thương nên ‘cho roi cho vọt’, hay như tâm lý hèn hạ của Nguyễn Phú Trọng lúc nào cũng khư khư ôm lấy 16 chữ vàng và 4 Tốt mặc cho bọn thảo khấu bá quyền xem Việt Nam như là cái ao nhà của bọn chúng.
19 Tháng Mười 20237:58 CH(Xem: 2644)
Khi nào trẻ em vùng cao, vùng nông thôn xa không còn trần như nhộng, đi chân đất đến trường; khi nào bệnh nhân không còn cảnh lèn như cá hộp trên những cái giường bệnh cũ kĩ hoặc nằm ngổn ngang trên các hành lang bệnh viện; khi nào không còn cảnh những đứa trẻ ăn trộm bánh mì đến mức đi tù vì đói… Thì sự tử tế tự dưng hiện diện. Khi nào sự dối trá còn có đất sống tốt, còn tác dụng vinh thân phì gia, thói xu nịnh và đạo đức giả, thói háo danh và sự khôn lỏi vẫn tràn ngập trên các diễn đàn sang trọng; khi nào tiếng nói trung thực còn bị coi là dại, là phản động, là thế lực thù địch…
17 Tháng Mười 20239:39 CH(Xem: 2460)
Nhưng giành miếng bánh của đàn anh thì phải xem thái độ của đàn anh như thế nào? Nhìn qua lãnh đạo Trung Cộng thì thấy họ nhăn mặt, hầm hừ. Lãnh đạo Việt Cộng, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng, sợ đàn anh nên ngồi yên, không dám nhúc nhích. Ngay cả khi Phó tổng thống Kamala Harris của Hoa Kỳ đến Hà Nội vào tháng 8-2021, mời gọi nâng quan hệ Mỹ-Việt lên cao 1 bậc là Đối tác chiến lược để có thêm các công ty Hoa Kỳ vào đầu tư ở Việt Nam thì Trọng và lãnh đạo Việt Cộng cũng không dám đáp ứng. Thấy Việt Cộng không có can đảm thành lập dây chuyền sản xuất mới để thay thế Trung Cộng, các công ty tư bản quay sang Indonesia.
17 Tháng Mười 20239:36 CH(Xem: 3243)
“Sự cố” đúng ra chẳng có chi ồn ào, náo nhiệt nếu không có sự tham gia, góp lời bàn của một vài cây đa, cây đề trong làng văn chương xứ Vệ như anh Ô-sin Huy Đức – tác giả Bên Thắng Cuộc. Ô-sin Huy Đức gọi những khán giả phê phán, chỉ trích phinh Đất Sình Phương Nam là mang tâm thức nô lệ, sợ hãi những chuyện không đáng. Anh Ô-sin cho rằng những khán giả phê phán, bài xích cuốn phinh vì nội dung cũng như lời đối thoại trong phinh nhằm đề cao Thiên Địa Hội, Nghĩa Hòa Đoàn – hai tổ chức kiểu anh hùng Lương Sơn Bạc xuất xứ từ Trung Hoa...
14 Tháng Mười 20236:19 CH(Xem: 4283)
Cơ chế đó ưu việt đến nỗi để cho một thằng già trốn lính trong chiến tranh thâu tóm toàn bộ quyền lực, sửa đổi điều lệ để ngồi mãi trên ngai vàng cai trị toàn dân mà 5 triệu đứa đảng viên không dám nói gì. Cơ chế đó ưu việt đến nỗi đất nước ngày càng nghèo mạt, đào xới, tàn phá tan hoang để bán tống bán tháo mà ăn, người dân thì ai nấy đều mong vượt thoát ra khỏi để thoát cái kiếp được sống trong một đất nước lúc nào cũng khoác lác là đáng sống nhất thế giới nhưng đói rã họng cũng không thấy có cái đảng, cái nhà nước nào trợ giúp mà chỉ thấy toàn những khuôn mặt ngu ngốc hay giả vờ ngu đưa mặt ra để mà bịp bợm.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!