Tại sao có bút danh Nguyễn Ái Quốc?

02 Tháng Giêng 201811:01 CH(Xem: 2579)

                          Tại sao có bút danh Nguyễn Ái Quốc?
ChiMinhMaoDanh



Bút Sử




Nhóm biên soạn cuốn “Những Tên Gọi, Bí Danh, Bút Danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh,” thuộc Bảo Tàng Hồ Chí Minh, tái bản 2003, có đưa ra 174 tên họ. Còn vài chục tên nữa họ đang nghiên cứu, nhưng không thấy Trần Dân Tiên. Sau này, báo Nhân Dân và nhà nghiên cứu Hà Minh Đức đã chính thức công bố Trần Dân Tiên chính là bút danh của Hồ Chí Minh (HCM). Phần bài này khai thác chi tiết thêm về bút danh đồng thời là bí danh Nguyễn Ái Quốc.

 

Tới 1919, sách này ghi “Song tên mới Nguyễn Ái Quốc thực sự được nhiều người biết đến khi Người thay mặt nhóm những người Việt Nam yêu nước tại Pháp,  ngày 18-6-1919 gởi lên Hội nghị Véc xây bản yêu sách 8 điểm…”  Viết như thế này có nghĩa là Nguyễn Ái Quốc là một tên mới nữa do chính Thành đặt ra, mà Thành đại diện nhóm đi  làm công tác. Cụm từ “nhóm những người Việt Nam yêu nước” người viết sách lại viết chữ thường, không hoa. Đây là thủ đoạn, bởi vì “Nhóm Những Người Việt Nam Yêu Nước” được dịch từ nghĩa chữ Hán “Nguyễn Ái Quốc.”

 

Nguyễn Ái Quốc là bút danh của 4 nhân vật thời gian đó hoạt động ngầm chống lại chính sách thực dân của Pháp. Họ gồm các ông: Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn An Ninh. Nguyễn Tất Thành là người thứ 5 đến sau cùng và trẻ trung. Mỗi lần có cho ra một bản văn nào họ ký tên chung là “Nguyễn Ái Quốc.” Theo tài liệu cho thấy người có công viết ra 8 điểm là ông Nguyễn Thế Truyền. Phan Văn Trường cũng là người trí thức. Hai người  này có trình độ học thức cao, còn Thành chỉ bập bẹ chút ít tiếng Pháp thôi.

 

Sở dĩ các ông ấy nhờ Thành đưa lên hội nghị yêu sách 8 điểm vì họ lo ngại sự dòm ngó của chính phủ Pháp, trước đó các ông từng bị theo dõi vì có những hoạt động chống thực dân. Thế rồi từ thời điểm này Thành cướp luôn tên Nguyễn Ái Quốc để hoạt động trong khối đệ tam quốc tế cộng sản.

 

Phần trình bày sau đây dựa vào tài liệu cuốn “Ho Chi Minh A Political Biography,” tác giả là nhà báo Pháp Jean Lacouture, xuất bản 1968.

 

Trong khoảng 6 năm Nguyễn Tất Thành lấy tên là Nguyễn Ái Quốc sống tại Pháp, hoạt động với Đảng Cộng Sản Pháp, chính phủ Pháp đã có một bộ phận theo dõi những việc làm của Quốc. Louis (Paul) Arnoux là người thành lập ra Surreté (Security Police) để kiểm soát hoạt động của những thành phần du học hay di cư sang Pháp từ Đông Dương.

 

Một trong những  lý do chính phủ Pháp nghi ngờ Thành vì trong hồ sơ cá nhân không có gì rõ ràng.

 

There is very little concrete information about the birth, family and childhood of Ho Chi Minh (Ho Chi Minh A Political Biography, Jean Lacouture, 1968, page 12) – Có rất ít những tài liệu đáng tin cậy về ngày sinh, gia đình và thời tuổi thơ của Hồ Chí Minh.

 

Bởi vậy khi Thành đổi tên thành Nguyễn Ái Quốc, hoạt động với khối thiên tả, mạnh mẽ lên tiếng phỉ báng nước Pháp thì Louis Arnoux liền gọi ông Albert Sarraut, Bộ Trưởng Ngoại Giao để tường trình. Sarraut biết rõ Nguyễn Ái Quốc là bút danh của một nhóm người.

 

He insisted that there was no such person as Nguyen Ai Quoc, that the name was merely a pseudonym employed by Phan Chu Trinh (page 23) – Ông ta khẳng định rằng không có ai tên là Nguyễn Ái Quốc cả, mà đó chỉ là bút danh được dùng bởi ông Phan Chu Trinh.

 

Tác giả Jean Lacouture có ghi là Louis Arnoux đã có hơn 20 năm làm công tác theo dõi HCM, giai đoạn là Nguyễn Ái Quốc sống ở Pháp cho tới lúc hoạt động ở Bangkok, Hongkong, Hankow, Tashkent, Singapore…Lời của Arnoux:

“He knew me well enough to realize that as long as I was alive and had a free hand there was no chance of his returning to Indonesia…”(page 59) – Ông ta biết chắc để nhận ra rằng chừng nào tôi còn sống và rảnh tay thì không có cơ hội cho hắn trở về Đông Dương.

 

Khi gia nhập Đảng Cộng Sản Pháp thì lại lấy tên là Henri Tchen, 1922. Những văn kiện đệ trình lên các cấp và các bài viết thì ký là Nguyễn Ái Quốc.

 


Để chứng minh Đảng Cộng Sản Việt Nam thần thánh hóa một người cộng sản ngu dốt, xin đưa ra một chứng minh sau đây.

 

Năm 1923, Nguyễn Ái Quốc cùng một vài thành viên các nước khác viết cuốn “Le Procès de la colonisation francaise”  với tinh thần quốc tế về sự công bằng cho dân ở các nước bị thuộc địa. Quyển sách ngắn khoảng 100 trang, kêu gọi mọi người nghe theo lời của Karl Marx  là “công nhân của thế giới hãy đoàn kết lại…”

 

                                       Jean Lacouture

 

The work is so clumsy, and often so mediocre in tone (page 35) – Bài viết thì rất là vụng về, và thường rất là dở, xoàng trong lối văn.

 

Nên ghi nhận rằng nhà báo Jean Lacouture (1921-2015) là tác giả của nhiều sách viết về những chính trị gia thế giới, là người thiên tả. Ông chống thực dân nhưng không có nghĩa phải viết tốt cho HCM mà rất trung thực về người quốc tế cộng sản này. Trong quyển sách này ông cũng đã là nhân chứng ghi lại hiện tượng HCM ăn mừng với Pháp cộng sản sau khi ký Hiệp Ước Sơ Bộ 6/3/1946.

 

Lacouture biết rõ là “8 điểm” là do Nguyễn Thế Truyền viết nên khi đọc xong những trang trong “Le Procès …” ông kết luận rằng phần Lời Mở Đầu (Preface) khoảng 1 trang có ký tên Nguyễn Thế Truyền viết là đúng. Nhưng phần trong thì không phải văn vẻ của ông Truyền.

 

There are grounds for wonderings whether the author of the preface, Nguyen The Truyen, Ho’s friend and collaborator, may not have written the entire book ( page 36) – Có đủ lý do cho sự nghi ngờ biết đâu rằng tác giả của lời mở đầu, ông Nguyễn Thế Truyền cũng là bạn và người hợp tác với Hồ, đã có thể không viết toàn cuốn sách.

 

Để chứng tỏ Nguyễn Ái Quốc, năm 1923, có lập trường quốc tế cộng sản rõ rệt, nhóm tác giả của quyển “Những Tên Gọi…” xác định “Tổ Quốc” của Nguyễn Ái Quốc là Liên Sô:

Khi quyết định trở về Tổ quốc, ngày 13-6-1923, Nguyễn Ái Quốc bí mật rời Pari đi Liên Xô, Tổ quốc của cách mạng. (trang 25)

 

T Lan, bút danh của HCM, trong “Vừa Đi Đường Vừa Kể Chuyện,” xuất bản 1963, trang 36: Chỉ còn một cách là chạy về Tổ quốc cách mạng – chạy về Liên Xô. 

 

Lúc này 1927, Nguyễn Ái Quốc đang ở Trung Quốc bị quân Tưởng Giới Thạch lùng bắt cộng sản nên hoảng sợ chạy tứ tung, cuối cùng ông chạy về tổ quốc Liên Sô của ông ta. Sau đó thì được lệnh hoạt động ở Thái, Hongkong…

 

Tổ là từ có ý nghĩa về gốc gác, tổ tiên, dòng họ ông bà từ những đời trước. Mỗi người chỉ có một tổ mà thôi. Tất cả người Việt Nam dù có lai đi nữa vẫn quy tụ trong mảnh đất hình cong như chữ S để có mái nhà của mình, để giữ phần đất tổ tiên mình gầy dựng nên cho con cháu những đời sau. Tổ quốc là quốc gia của tổ tiên người Việt,  giáp biển đông vùng Đông Nam Á;  còn tổ quốc của HCM thì ở đâu đâu xa mà ít người Việt biết đến.

 

Thế mới thấy ra (mà điều này phải là đúng nếu  là người quốc tế cộng sản) rằng cộng sản Nguyễn Ái Quốc đã xóa bỏ lằn ranh giữa những quốc gia, không có tinh thần quốc gia dân tộc. Tổ quốc quan trọng nhất của ông ta vẫn là Liên Sô. Người cộng sản chỉ vay mượn những từ ngữ “quốc gia, dân tộc” trong giai đoạn đầu thôi để lừa  mị toàn dân. Họ không đường đường chính chính vì não trạng chứa đầy gian dối và thủ đoạn, lúc nào cũng không thật. Ngay trong lúc này, 16/6/1923, khi tới Đức thì lại có thêm giấy đi đường có tên Chen Vang.

 

Trong hàng ngũ cộng sản họ biết là Nguyễn Ái Quốc mặc dù ông ta có cả hằng chục tên họ khác nữa trên giấy tờ tùy thân, trên các bài viết đăng báo, trên các lá thư gởi đi. Tên Việt, tên Pháp, tên Nga, và rất nhiều tên Tàu…Đến 1942 thì có một tên tàu nữa là Hồ Chí Minh.

 

Chủ nghĩa cộng sản đã được cho là không tưởng, mà chuyện không thể xảy ra trong đời sống hằng ngày thì làm sao chứng nhận, làm sao có kinh nghiệm được. Có điều là người dân sống dưới chế độ mơ hồ đầy mâu thuẫn này chứng nhận và kinh nghiệm những thứ bạo lực, áp bức, giết người, ngu dân, đè nén, nhồi sọ, lừa dối, cướp nhà đất, gây chia rẽ lũng đoạn tôn giáo, tham nhũng, bán đất đai biển đảo cho ngoại bang…

 

Hằng ngày phải đối đầu với cả một đống rối nùi như vậy, mà người dân còn bị nhồi nhét mớ lịch sử nham nhở về một nhân vật có quá nhiều bộ mặt! Làm sao hiểu nỗi! Chỉ một  Nguyễn Ái Quốc thôi thì trong đó cũng có hàng tá bản mặt khác nhấp nháy: Phéc đi năng, Albert de Pouvourville, Cullixe, Henri Tchen, Chen Vang, Lin, Un Annamite, Loo Shing Yan, Ông Lu, Lý Thụy, Vương, Lý Mổ, Ông Lai, Thầu Chín, T V Wang, Tống Văn Sơ, Li Nốp, Hồ Quang … Người ta gọi Hồ là một đại kịch sĩ, như những vai xuất quỷ nhập thần kinh dị khôn lường. Xin tạm ngưng bằng 1 trong 4 bút danh nữ – Mộng Liên (1926).

 

Nhiều lắm không thể kể hết ra đây những bí danh, bút danh của người quốc tế cộng sản ở nửa phần đời hoạt động mang tên ăn cắp Nguyễn Ái Quốc!

 

 

Bút Sử

Dec 30, 2017

 

Sources: Những Tên Gọi, Bí Danh, Bút Danh của Chủ tịch HCM, Bảo Tàng HCM, 2003; HCM A  Political Biography, Jean Lacouture, 1968; Vừa Đi Đường Vừa Kể Chuyện, T Lan, 1963; Wikipedia.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Mười 20199:54 CH(Xem: 54)
Riêng về chuyện nhà sư có gặp TT. D. Trump hay không, và những điều được công khai viết trên website của chùa Điều Ngự chúng tôi tán thành và không có lý do gì đả phá, tuy nhiên riêng về tấm hình của nhà sư và TT. D. Trump chúng tôi khẳng định: "Đây là một tấm hình Photoshop được cắt hình của nhà sư và ghép vào hình của TT Hoa Kỳ."
17 Tháng Mười 20199:48 CH(Xem: 51)
Hình ảnh lan truyền trên fb cho biết khu vực giăng dây là chỗ ông thứ trưởng Bộ GD ngồi uống cà phê và... trợt té rơi xuống đất từ tầng 8.
16 Tháng Mười 201910:06 CH(Xem: 71)
“Làm quá lên” là trạng thái nông nổi, độc ác, có chủ đích gây chú ý vào một yếu tố nhỏ nào đó nhằm bôi xấu, hạ nhục hay chí ít là lên án một cách máy móc người vô tình có phát ngôn hay hành động ngoài chủ ý. Bà Hồng Ngát từng nổi tiếng là nhà thơ, đạo diễn nhưng lại không ý thức được sự xuất hiện của đường lưỡi bò trong một bộ phim được công chiếu cho khán giả Việt Nam có tác dụng xấu như thế nào đến nhận thức bảo vệ chủ quyền của dân tộc. Bà có vẻ đã chai lì ý thức khi cho rằng “Có mấy giây thôi” sẽ không có gì mà ầm ỉ, bà quên sự hệ trọng của chính sách tuyên truyền của cộng sản mà Trung Quốc là bậc thầy của Việt Nam.
15 Tháng Mười 20199:55 CH(Xem: 111)
Hà Nội nước nhiễm độc Dân tình cứ nhao nhao Không có nước sinh hoạt Cuộc sống bỗng lao đao Mặc dù vậy, vẫn có Trận banh, thắng, bù vào Dân tình bớt ngột ngạt Lại có cái hô hào Nước dẫu có nhiễm độc Mấy hôm có là bao. Thuỷ ngân hay bụi mịn Hít vào, có làm sao.
14 Tháng Mười 20199:42 CH(Xem: 117)
Một vài giây thôi, nó chẳng quan trọng với những kẻ ngu xuẩn và liều lĩnh, nhưng có thể là “số mệnh” của một điều gì đó lớn lao - sinh mệnh hàng triệu dân hay là sự tồn vong của dân tộc, của quốc gia - vài giây sao chép các con số trên mạng để báo cáo lừa dối cả nhân dân về tình trạng ô nhiễm môi trường; và cũng chỉ vài giây xuất hiện trên màn hình ở các rạp chiếu phim trên toàn quốc là an nguy của một đất nước, về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đừng làm toáng lên, chỉ vài giây thôi. Nhưng, Đừng bình thản quá, chỉ vài giây thôi, có thể là mất nước rồi đấy.
14 Tháng Mười 20199:40 CH(Xem: 162)
Hồ Chí Minh trở nên vĩ đại bằng cách rất đơn giản, đó là ĐCS tìm những vết đen trên người ông rồi đổi thành màu trắng và ca tụng ông ta thành vĩ nhân. Chính vì thế mà hình ảnh ông Hồ Chí Minh trong mọi lĩnh vực đều tốt đẹp. Được biết, trong Hội Đồng Lý Luận Trung Ương hiện nay có một nhân vật chuyên bịa chuyện về Hồ Chí Minh để đi kể khắp ở các cơ quan ban ngành trong bộ máy chính quyền của ĐCS, đó chính là ông Hoàng Chí Bảo. Việc của ông này rất đơn giản, hằng ngày nghĩ ra những mẩu chuyện về cuộc đời Hồ Chí Minh để đi kể làm giàu.
13 Tháng Mười 20198:53 CH(Xem: 190)
Thật là mỉa mai cho con người ông Trọng và thật đau sót cho thât phận đất nước, một con người nắm quyền sinh quyền sát trong tay, có tiếng nói ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận mệnh của đất nước mà lại không thể nhận ra cái XHCN mà ông đang bắt đất nước phải đi theo nó là cái mô tơ gì cả. Bản thân ông, đến giờ đã 74 xuống lỗ nay mai nhưng lại không hề biết vị trí thật sự của cái mô hình XHCN kia đang ở đâu của lịch sử nhân loại. Ấy vậy mà ông đã chỉ đạo đảng ông phải kéo cái kinh tế thị trường nhét cho bằng được vào cái căn hầm thiếu dưỡng khí XHCN của đảng ông. Thế mới đau chứ?
13 Tháng Mười 20198:48 CH(Xem: 189)
Đất nước thì độc đảng Độc đảng lại toàn quyền Lãnh đạo cả nhà nước Và bằng cách tuyên truyền Bọn quan tham vì thế Tham nhũng thật kinh hoàng Chúng bám vào quyền bính Phá đất nước hoang tàn Và rồi chúng bỏ chạy Sang những nước văn minh Cư trú và học tập Bên “dân chủ kém mình”
13 Tháng Mười 20198:39 CH(Xem: 121)
Trong clip là một "Anh Sư" không biết thuộc nhóm hổ mang hay hổ hành hát bài Tây Du Ký và các con nhang đệ tử diễn tả lại cảnh Đường Tam Tạng đi thỉnh kinh theo kịch bản láo lếu của Ngô Thừa Ân, một văn sỹ Ba Tàu xuyên tạc. Tích Thầy Huyền Trang đi Tây Tạng thỉnh kinh điển Phật Giáo về truyền bá tại Trung Hoa là có thật nhưng không hề có những nhân vật như Tề Thiên Đại Thánh (mà người dân ngu trong nước gọi là ông Tề), Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tịnh...
12 Tháng Mười 201910:19 CH(Xem: 212)
Thanh niên trí thức là rường cột, lãnh đạo nhà nước là cánh tay chỉ đường cho dân tộc tiến bước, nhưng xứ xã nghĩa thanh niên thì bia bọt gái gú và ngáo đá, chờ thắng một quả bóng để được tràn ra đường, vác cờ máu truồng chạy. Lãnh đạo đã dốt lại gian, RFA (10/10/2019) đưa tin, (để trấn an) tình hình ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, số liệu chính phủ đem ra thông báo là những số liệu cũ của năm 2005… Chuyện vậy đúng thôi dân nào nhà nước đó, với đám trẻ trâu xã nghĩa thì nhà nước anh hùng lê văn tám là hợp.
15 Tháng Mười 2019
Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà có lòng tham thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì chính lòng tham của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt cộng với tính hiếu thắng thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì tính hiếu thắng của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà cộng thêm sự hèn nhát thì chính kẻ đó sẽ bị lợi dụng sự hèn nhát đó. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà xem nhân dân là kẻ thù thì chính ĐcsVN sẽ bị ĐCS Tàu lợi dụng để đẩy ĐcsVN xích lại gần Tàu và xa cách nhân dân hơn.
13 Tháng Mười 2019
Thật là mỉa mai cho con người ông Trọng và thật đau sót cho thât phận đất nước, một con người nắm quyền sinh quyền sát trong tay, có tiếng nói ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận mệnh của đất nước mà lại không thể nhận ra cái XHCN mà ông đang bắt đất nước phải đi theo nó là cái mô tơ gì cả. Bản thân ông, đến giờ đã 74 xuống lỗ nay mai nhưng lại không hề biết vị trí thật sự của cái mô hình XHCN kia đang ở đâu của lịch sử nhân loại. Ấy vậy mà ông đã chỉ đạo đảng ông phải kéo cái kinh tế thị trường nhét cho bằng được vào cái căn hầm thiếu dưỡng khí XHCN của đảng ông. Thế mới đau chứ?
12 Tháng Mười 2019
Khổng Tử dùng “lời hay ý đẹp” tôn vinh kẻ sĩ, nhưng lại chê bai, mạt sát dân đen. Khổng Tử gọi thường dân là “tiểu nhân” – giai cấp nô lệ, phải phục tùng giai cấp thống trị một cách tuyệt đối. Xuyên suốt Luận Ngữ, Khổng Tử tin rằng quần chúng không đủ khả năng để hiểu và tham gia vào các vấn đề của nhà nước. Luận Ngữ 8.9 có trích, “Dân có thể khiến để làm theo, nhưng không thể khiến hiểu được,” (Dân khả sử do chi, bất khả sử tri chi). Rõ ràng, đặc điểm khinh bỉ quốc dân của các xã hội Nho giáo hoàn toàn trái ngược với các giá trị văn minh của dân chủ, nơi quyền lực thuộc về nhân dân.
10 Tháng Mười 2019
Thành thật mà nói chính những người lãnh đạo cao nhất của đảng csVN cũng thừa biết mình đang bịp người dân bởi vì làm gì có cái được gọi là thiên đường cs làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, mấy ông tổ, ông cố rầu xồm Mác Lê đã bị chính người dân xứ họ quăng vào thùng rác, tuy nhiên chính vì lợi ích cá nhân, quyền lợi nhóm cho nên họ vẫn tiếp tục ra rả tuyên truyền, tay phải thì chỉ về hướng cái bánh vẽ nhằm đánh lạc hướng người dân ngu trong nước còn tay trái thì bán nước, thu vén của cải cho cá nhân, gia đình của mình, vì thế họ không muốn đảng cộng sản sụp đổ vì điều đó đồng nghĩa với quyền lực của mình bị chấm hết.
06 Tháng Mười 2019
Ngoài ra cũng còn một số người khác tại Úc, Canada, Mỹ…, cũng đang mơ mộng hão huyền, họ mơ rằng mình có tài làm Thủ Tướng, làm quan chức, cứ thành lập chính phủ đi rồi…nhờ thế giới can thiệp để giải trừ cộng sản và họ sẽ về tiếp quản quê hương, leo lên những chức vụ quan trọng tiếp tục đè đầu cỡi cổ người dân không khác gì bọn cộng sản đang cầm quyền, cá biệt tại Mỹ cũng có một số kẻ tù hành đang tham gia làm chính trị, sorry quý vị đừng có làm những chuyện tào lao nữa, muốn tranh đấu thì hãy cỡi cái áo cà sa, áo choàng linh mục, ra đời kiếm sống như những người bình thường thì nói mới linh...
06 Tháng Mười 2019
Đi nhờ máy bay ả Ngân Đù chỉ là nói chống chế, thấy ra đây chỉ là phương cách làm ăn mới (bán vé) vượt biên, nói mới là so với lối cũ bán bãi, chứ không mới vì ‘Chúng tôi đã tổ chức hàng trăm cuộc như thế’. Câu nói của tên đít đỏ cộm cán này cho thấy sự thật, đây không là sự ra đi tầm thường của dân đen thiên đàng xã nghĩa vẫn thường tìm đường cứu đói, mà là của đứa đông bạc nhiều tiền. Chúng cần một chuyến hạ cánh an toàn cả người lẫn của (cướp), dĩ nhiên kẻ bán vé thừa biết có đi không về, của những kẻ ‘không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao...
06 Tháng Mười 2019
Người ta không cần mỗi chiếc khẩu trang để che mặt, người ta có thể dùng bất cứ thứ gì khác “cái khẩu trang” mà có thể làm cho người khác không thể nhận dạng. Khi xây dựng luật theo kiểu liệt kê thì tức là thất bại hoàn toàn. Hệ thống pháp luật Việt Nam cũng hầu như đi vào sai lầm lập pháp kiểu này. Mặc dù vậy, chuyện ban sắc lệnh khẩn cấp cấm người biểu tình đeo khẩu trang, không chỉ khiến nó trở nên lố bịch và vô nghĩa, không thể thực thi, nó cho thấy dấu hiệu sự tuỳ tiện của một nền chính trị có nguy cơ độc tài.
02 Tháng Mười 2019
Phải nói người Bắc tính bảo thủ quá cao và tính tự ái cũng như vậy, họ tỏ ra hiếu khách nhưng lại ít cởi mở, khéo léo bên ngoài nhưng dò xét bên trong. Thành ra họ sống cảm tính (duy cảm) hơn mà ít duy lý (lý tính). Họ trọng tình cảm, nhưng thiếu lý lẽ, dễ nổi nóng nhưng cũng dễ khuất phục trước quyền uy (ảnh hưởng từ văn hoá nho giáo). Việc thường xuyên chiến tranh với phương Bắc và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt (4 mùa khác nhau, khác cơ bản so với miền Nam chỉ có nắng và mưa), việc ảnh hưởng của khí hậu cũng được Montesquieu chỉ ra nó ảnh hưởng thế nào tới tâm tính chính trị của cộng đồng nơi đó...
01 Tháng Mười 2019
Có lẽ, 70 năm là quá đủ cho một chính quyền tội phạm được phép tồn tại. Nhân dân họ cần được thụ hưởng nền chính trị dân chủ và tự do, nơi các quyền con người được đảm bảo và nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực chứ không phải là một tổ chức Đảng, tổ chức luôn tự đặt mình lên trên hết mọi thứ. Nói về sức mạnh và điều tốt đẹp, ngay trên nền của một đêm trường tội ác cách đây 30 năm trước đối với hàng loạt đồng bào của dân tộc này, Đảng cộng sản Trung Quốc đã tố cáo rằng chúng chẳng có lấy một chút tính người nào trong tâm trí mình.
01 Tháng Mười 2019
Việc áp dụng mô hình nhà nước kiến tạo, tức là vẫn duy trì hạn chế hay tước đoạt các quyền tự do, dân chủ, quyền phát triển xã hội dân sự của Nhân dân Việt Nam là không còn phù hợp và không thể chấp nhận được. Bởi vậy, con đường duy nhất cho Việt Nam phát triển đó là phải cải cách song hành cả thể chế kinh tế và thể chế chính trị. Trong đó cải cách chính trị chuyển từ thể chế chính trị độc đảng sang thể chế chính trị dân chủ đa đảng đóng vai trò then chốt và quyết định.