Tu Dưỡng Thắng Nhân Diễn Giải (P2)

07 Tháng Tám 20208:02 CH(Xem: 4730)

                             Tu Dưỡng Thắng Nhân Diễn Giải (P2)


images                                                                    Hình Internet



Vũ Hoàng Anh Bốn Phương



Sống Thực

       Sống thực là gì? Có người nghĩ rằng sống thực tức là dựa vào cái thực tế để mà sống. Nghĩa là một xã hội gian manh, lừa đảo thì cá nhân đó cũng phải gian manh, lừa đảo thì mới tồn tại trong thực tế đó. Đây không phải là sống thực mà là sống hùa, sống gian và dùng biện luận để tiếp tục thực hiện cái gian dối của chính bản thân.

Sống thực mang ý nghĩa là sống với chính mình, với những quan niệm sống vì mình và xã hội; sống với thực tại của chính mình để giảm bớt khuyết điểm, vượt lên những trở ngại về vật chất, tinh thần, thể xác hầu thực hiện tinh thần tự chủ ở chính mình. Sống thực là sống với tự tại, sống với tri thức bên trong của chính mình, với lý tưởng vì xã hội. Thí dụ một người sinh ra thiếu chân và tay. Tuy nhiên trở ngại đó không làm cá nhân đó chấp nhận cái thực tại bất công đó. Cá nhân đó vươn lên bằng ý chí, rèn luyện ý chí của mình để trở thành người sống tự chủ, tự mình sống như một người bình thường có đầy đủ chân tay. Hình ảnh Nick Vujicic ở Úc Đại Lợi, Rob Mendez ở Mỹ là vài hình ảnh cho thấy sự sống thực, vượt lên trở ngại thể chất để sống một cuộc sống bình thường như mọi người mà cái ý chí tự bên trong đã khiến những người này thực hiện cuộc sống thực tại cho chính mình. Còn rất nhiều người trên thế giới giống như Rob và Nick tự mình dùng ý chí của mình để vươn lên sống bình thường như mọi người dù sinh ra không có chân và tay. Đây chính là hình ảnh sống thực với ý chí của mình, sống tự chủ, tự tại ở chính mình.

Sống thực là sống trong một tinh thần mở để phát hiện cái sai trái của chính mình, của người, của xã hội để xa tránh, để đánh lên tiếng chuông cảnh tỉnh ở mình, ở người khác, ở toàn xã hội và sẵn sàng chấp nhận giá phải trả cho dù mất cả tài sản, tính mạng.

Sống thực chính là sống với cái biết của mình, sẵn sàng chỉnh sửa cái biết của mình bởi cái biết của hôm nay không còn giá trị của ngày mai mà sẵn sàng chấp nhận cái biết của tương lai để có thể hòa đồng vào xã hội, tạo sự hài hòa ở chính mình và người khác.

Sống thực chính là sống “động”. “Động” để nhận diện cái biết bởi cái biết là vô hạn và không bao giờ biết đủ, biết hết. Từ đó thực hiện sống đúng.

Sống Đúng

       Sau khi đã hiểu được sống biết, sống thực thì chúng ta bắt đầu thực hiện sống đúng. Sống đúng tức là đem cái biết, cái thực vào đời sống hằng ngày của mình. Nhưng thế nào gọi là sống đúng? Cái đúng của A chưa chắc là cái đúng của B bởi cái đúng luôn luôn mang tính chủ quan. Chúng ta không nói đến cái chủ quan mà chúng ta nói đến cái khách quan. Thí dụ mọi người đều hiểu rằng, càng đi đến gần mặt trời thì chúng ta sẽ bị chết vì sức nóng của mặt trời. Đây là cái đúng khách quan. Trong cuộc sống có nhiều cái đúng khách quan và đó là cái sẽ được thảo luận trong phần sống đúng này.

       Người sống đúng là người hiểu rằng người có bằng cấp cao, có địa vị cao trong xã hội không có nghĩa là người đó có tri thức sâu để nhận xét mọi vấn đề, gồm cả vấn đề trong chuyên môn của họ. Thí dụ cá nhân có bằng cao học về kế toán tài chính thì không có nghĩa là người đó có đủ sự hiểu biết để nói về thuế. Hoặc người có bằng tiến sĩ quản trị trường học thì không có nghĩa là người đó có đủ khả năng nói về vấn đề quản trị khi mà chính bản thân cá nhân đó hoàn toàn không theo đuổi ngành nghề của mình trong khoảng thời gian khá lâu -- thì tất cả những gì đã học trở thành vô giá trị bởi ngành quản trị càng ngày càng thay đổi mà nếu không tiếp tục ở trong ngành thì kiến thức hiểu biết trở thành đồ phế thải. Thành ra khi đánh giá một cá nhân đừng bao giờ nhìn vào bề ngoài của bằng cấp, của địa vị xã hội mà nhìn vào cái gốc của người đó, lối ứng xử của người đó ra sao với những người chung quanh, người đó có tiếp tục học hỏi để gia tăng sự hiểu biết chuyên môn hay dùng cái mảnh bằng để khoe khả năng không có.  Mỗi cá nhân khi lớn lên có điều kiện đi học ở một trường sở nào đó để tạo cho chính mình một chuyên ngành hầu đóng góp cho xã hội trong cái chuyên môn của mình. Cái chuyên môn giỏi hay dở không phải từ ngôi trường đào tạo mà từ ở chính trong cái tri thức, cái tất năng mà cá nhân đó tự tôi luyện cho chính mình. Thực tế chứng minh là không phải ai tốt nghiệp từ một trường nổi tiếng nào cũng là một người giỏi.

       Mình giỏi thì có người khác giỏi hơn mình. Chưa kể dù là một người tài giỏi tự nhiên (thiên tài), cái giỏi đó sẽ chẳng làm được gì nếu không có sự giúp đỡ của những người khác trong xã hội. Thành ra nếu mình giỏi thì nên học tính khiêm tốn để lắng nghe tiếng nói khác biệt chứ đừng nghĩ mình giỏi để tự kiêu, xem người khác không ra gì.

       Kinh nghiệm bản thân trong nghề nghiệp, trong tù đày đôi khi chỉ có giá trị cho chính người đó mà hoàn toàn vô giá trị đối với những người khác. Thành ra đừng nghĩ mình có nhiều kinh nghiệm, bị đi tù thì mình có cái quyền biết nhiều, hiểu nhiều. Cái biết, cái hiểu luôn luôn có sự giới hạn của nó ở khoảnh khắc thời gian và cái đó chỉ đúng, chỉ thích hợp trong khoảnh khắc đó chứ không hữu hiệu ở khoảnh khắc thời gian khác. Thành ra kinh nghiệm là chia sẻ để người sau dựa vào đó tránh cái xấu, tránh vết xe đã đổ chứ không phải dựa vào đó để tự ban cho mình cái quyền “ăn trên, nằm trước” thiên hạ.

       Con người sinh ra đã có sự bất công trên nhiều lãnh vực từ nơi được sinh ra, cho đến trí tuệ, thể chất. Nhưng sự bất công đó không thể nào lấy đi cái quyền tự chủ của chính bản thân. Quyền tự chủ đó luôn luôn đi song song với tri thức ở bên trong, ý chí ở bên trong của cá nhân để thực hiện quyền tự chủ đó, để vượt thắng ở những yếu kém mà khi sinh ra đã có. Ý chí cao sẽ dẹp tan đi những tự ti mặc cảm, sẽ vượt lên những trở ngại về thể chất cũng như tinh thần, sẽ dẹp tan tinh thần nô lệ.

       Ý chí của con người hình thành từ nhỏ và ý chí đó tiếp tục theo đuổi bản thân con người đó cho đến hết cuộc đời. Đây chỉ là những con số nhỏ, rất nhỏ trong xã hội. Ý chí của con người có thể tôi luyện trong môi trường sống chung quanh, nơi trường sở nhưng cái chính vẫn là ở chính tự thân của cá nhân đó. Mà để tôi luyện ý chí thì cần phải quan tâm đến Con Người, đời sống của người, của xã hội. Nếu không có những quan tâm trên thì ý chí của cá nhân đó rất nguy hiểm bởi nó mang tinh thần cá nhân chủ nghĩa. Từ cá nhân chủ nghĩa dẫn đến dân tộc chủ nghĩa chỉ là một sợi chỉ rất nhỏ để tạo ra chiến tranh giữa các nước, giữa các dân tộc.

       Phải hiểu được khả năng của chính bản thân để đặt cái khả năng đó vào đúng trong sinh hoạt của xã hội. Mà để hiểu được khả năng của chính mình thì cần phải lắng nghe ở chính mình đồng thời lắng nghe lời phê phán của người khác. Lời phê phán của người khác có thể sai nhưng qua phê phán đó, cộng với sự lắng nghe ở chính mình, cá nhân đó sẽ xác định được khả năng thật của mình để đóng góp vào bộ máy sinh hoạt của xã hội.

       Tất cả mọi sinh hoạt, mọi vị trí trong xã hội đều có giá trị tinh thần bằng nhau. Đừng vì mình không có năng khiếu học mà chỉ làm công việc đổ rác để rồi tự ti mặc cảm. Nếu không ai trong xã hội làm công việc đổ rác thì ai sẽ làm công việc đó khi mà tất cả mọi người đều xả rác trong tiến trình sống của bản thân? Thành ra mọi người sống trong xã hội phải tôn trọng lẫn nhau cho dù cá nhân đó không có địa vị cao trong xã hội -- nhưng nếu không có những cá nhân đó (phu quét đường, đổ rác), xã hội sẽ bất ổn. Tất cả mọi ngành nghề trong xã hội đều có giá trị tinh thần bằng nhau khi mà những ngành nghề đó phục vụ đời sống của những con người sinh hoạt trong xã hội đó.

       Giá trị của công việc là ở hiệu quả, ở tinh thần trách nhiệm của cá nhân đó đối với công việc mình đang làm chứ không phải công việc đòi hỏi kiến thức cao có giá trị cao. Ai quan niệm những công việc cần kiến thức cao sẽ có giá trị cao thì cá nhân đó không hiểu Sống Biết là gì. Chỉ khi nào mỗi cá nhân trong xã hội làm việc trong một tinh thần có trách nhiệm thì sẽ đạt được hiệu quả cao để bộ máy sinh hoạt của xã hội hài hòa, cùng nhau tiến hóa.

       Hành động của mỗi cá nhân sẽ ảnh hưởng xấu hay tốt vào con người, xã hội và thiên nhiên. Cho nên phải cân nhắc từng hành động để tự xét hành động của mình, sáng kiến của mình, phát minh của mình sẽ ảnh hưởng đến con người, xã hội, và thiên nhiên ngắn hạn và dài hạn ra sao. Chính sách của một bộ máy nhà nước, của công ty cũng phải cân nhắc cùng một hướng của cá nhân để bảo vệ môi trường sống của mọi người và gồm cả thiên nhiên.

       Tương quan giữa cá nhân và xã hội là tương quan hữu tương. Mình sống vì mọi người và mọi người sống vì mình. Quyền lợi của cá thể so với tập thể có thể khác nhau nhưng sự khác biệt đó không có nghĩa là không giải quyết được. Sống trong một tập thể thì phải hy sinh một phần quyền lợi của cá thể. Nếu quyền lợi của cá thể ảnh hưởng đến quyền lợi của tập thể thì phải hy sinh cái quyền lợi của cá thể bởi vì mình sống vì mọi người. Và khi cá thể gặp trở ngại, không thể tự sống thì tập thể sẽ lo cho cá thể bởi vì đó là trách nhiệm của hai bên. 

       Sống và chết là hai vế của cuộc đời. Sống cho đáng sống và chết cho đáng chết. Câu nói “chết vinh hơn sống nhục” nói lên cái chết của ý chí tự chủ, độc lập của chính mình. Việt tộc xa xưa đã chọn cái chết để đưa giống nòi ra khỏi sự nô lệ và đó là cái chết vinh quang, cái chết của tinh thần tự chủ, độc lập. Sống mà làm nô lệ cho đồng tiền, cho đảng phái, cho công ty, hay bất cứ cá nhân nào đó chính là cuộc sống nhục, sống mà đã chết.

       Sống phải thành thật với chính mình và người khác. Thành thật nhận lỗi khi biết rằng mình đã phạm phải lỗi lầm. Xin lỗi trong một tinh thần cầu tiến, ân hận chứ không phải xin lỗi vì mục đích chính trị, vì quyền lợi nghề nghiệp, hay xin lỗi cho có lệ. Một con người không thành thật là một con người xấu, nguy hiểm cho xã hội.



       VHABP

Tháng 6 năm 2020
   (Việt lịch 4899)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Mười Hai 20237:26 CH(Xem: 1871)
Ngoại giao cây tre theo đúng hình ảnh của loài thảo mộc này. Có nghĩa là gió chiều nào thì theo chiều ấy để sống còn, không một lập trường nào nhất định cả. Thuật ngữ này được TBT Nguyễn Phú Trọng chính thức hóa tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 vào ngày 22 tháng 8 năm 2016. Sách lược này không phải sáng kiến của Nguyễn Phú Trọng mà liên hệ mật thiết đến Ông Hồ Chí Minh và 70 năm cầm quyền của CSVN Báo chí CSVN gần đây khoe khoang ưu điểm sách lược ngoại giao này không tiếc lời và một số bình luận gia quốc tế cũng cho rằng đây là một sách lược thông minh của CSVN...
21 Tháng Mười Hai 20238:54 CH(Xem: 5620)
Nhân loại đã chứng minh không có cái gì mãi mãi trường tồn ngoài chân lý tôn giáo, đã có những quốc gia cộng sản đi trước VN, trong đó những tên độc tài đã dùng quân đội để đàn áp chính người dân của mình, và sau đó chúng đã bị chính cái quân đội của mình giết chết như hai vợ chồng tên TBT đảng cs Rumani Ceausescu năm 1989, cái kết thúc đó cũng sẽ diễn ra cho những tên lãnh đạo đảng csVN khi những quân nhân mang trong tim mình chữ “Nhân Dân” đúng nghĩa hiểu được trách nhiệm đích thực của mình.
21 Tháng Mười Hai 20236:43 CH(Xem: 1116)
Bạn Tập sang đây chơi, chúng tôi mang cái lịch thiệp của người Việt ra mà đãi đằng. Ấy là nếu đối đãi không hậu thì sợ chúng tôi bớt đẹp, chứ hổng có phải vì yêu thương gì bạn. Bạn đừng có hiểu nhầm rồi bày đặt miệng lưỡi cú diều “cộng đồng chung vận mệnh”. Bạn đi cướp biển, cướp đảo người ta xong kêu chung vận mệnh là chung sao? Chúng tôi người văn hiến, sao lại chung vận mệnh với cướp được (8)? Có người nhận định như Lao Ta: Chẳng có tình hữu hảo, cùng chung hệ giá trị hay vận mệnh gì hết. Ông đạp xe xích lô, bà nhặt ve chai Hà Nội cũng biết rõ như vậy nhưng hòa bình là thứ mà chúng ta theo đuổi, cho đến khi hết...
21 Tháng Mười Hai 20236:43 CH(Xem: 1250)
Như vậy, hợp tác giữa hai Bộ Công an với “đường giây nóng” để “bảo vệ an ninh chính quyền và an ninh chế độ… chống can thiệp, chống ly khai..” là thỏa hiệp mới và có lợi cho Việt Nam nhiều hơn. Điều này cho thấy Việt Nam đã được Trung Quốc giúp “bảo vệ chính quyền và bảo vệ chế độ” như chính Trung Quốc bảo vệ mình. Đó là hai nước vẫn do đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo, và tiếp tục xây dựng đất nước trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với chia sẻ tình báo về an ninh chính trị để chống “diễn biến hòa bình” là nhằm chống lại những mưu toan nổi dậy tự phát đã từng làm...
19 Tháng Mười Hai 20237:15 CH(Xem: 1051)
Mấy chục năm nay, các đảng cộng sản thường nói hay, nói đẹp nhưng hành động không đi đôi với lời nói. Muốn xây dựng niềm tin thì phải có hành động cụ thể. Thứ nhất, Trung Quốc công nhận chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển 200 dặm và thềm lục địa theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982. Thứ hai, Trung Quốc tham gia làm một thành viên có trách nhiệm trong Ủy ban quốc tế sông Mekong, thông báo đầy đủ các số liệu về nước đến các quốc gia nằm dọc theo dòng sông để kịp thời chuẩn bị tránh hạn hán hoặc lũ lụt, tham khảo các quốc gia liên quan trước khi xây đập chận nước hoặc đào kênh lấy nước của dòng sông. Đó là những hành động cần làm để có sự tin tưởng.
19 Tháng Mười Hai 20237:07 CH(Xem: 1469)
Đã bao giờ Đảng và Nhà nước mở cuộc "trưng cầu dân ý" về một vấn đề lớn hoặc một dự án lớn có ảnh hưởng đến xã hội VN chưa? Việc Đảng và Nhà nước có tiếp thu hay không thì không ai biết cả. Những người đóng góp tiếng nói phản biện thường hay bị chụp mũ là "phản động" và bị an ninh gây khó dễ trong cuộc sống. Vì vậy có thể nói "Quyền giám sát của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước" được quy định trong Hiến pháp 2013 mới chỉ nằm trên giấy, Nhân dân vẫn chưa có cơ hội thực hiện.”
17 Tháng Mười Hai 202312:30 SA(Xem: 2478)
Việc đảng csVN thừa nhận Đài Loan là một phần của TQ là một việc làm ngu xuẩn, nó cho thấy cái gọi là ‘ngoại giao cây tre” của đảng cs chỉ là một thứ ngoại giao hèn yếu, bạc nhược của một bè lũ hèn nhát, vong nô. Nếu chọn trung lập thì đ0ảng csVN vẫn có thể đẩy đưa vấn đề Đài Loan một cách khéo léo hơn, vừa không mất lòng TQ và vẫn giữ thể diện cho Đài Loan, bởi vì Đài Loan thuộc về hay không thuộc về TQ thì đó không phải là vấn đề để đảng cs phải ra mặt công nhận cùng tên giặc bá quyền Tập Cận Bình.
17 Tháng Mười Hai 202312:27 SA(Xem: 3054)
Hãy nhìn một đất nước có gần 100 triệu dân, phương tiện giao thông đa phần là xe máy, thế nhưng cả gần 50 năm đảng vẫn không phát triển được công nghệ sản xuất cho riêng mình mà chỉ là một đất nước gia công lắp ráp, đánh thuế, thu tiền, cả xe hơi, máy bay, tàu thủy, bất cứ cái gì cũng không cần phải có một kế hoạch lâu dài phát triển nhằm cho ra sản phẩm tốt, giá thành hạ, mà cứ canh me thu thuế, thu phí mà sống thì lời hứa hẹn của Tập Cận Bình trong cơn hấp hối không khác nào một loại thuốc hồi sinh. VN tham gia vào sáng kiến của họ Tập chứng minh rằng đảng csVN chỉ là một loại giây leo, sống thực vật, ăn bám vào nhân dân và thế giới...
15 Tháng Mười Hai 20239:42 CH(Xem: 1340)
Tại sao “sáp nhập các đơn vị hành chính” mới thực hiện được… “dân chủ ở cơ sở”? Ở những đơn vị hành chính đã hoặc sắp sáp nhập dân có… biết, có… bàn, có… giám sát và thực sự đã “đồng thuận cao nhất” với tình trạng mà TH QHVN khái quát về các công thự dôi dư sau sáp nhập “chết yểu – cửa đóng then cài – rong rêu bu bám – hư hỏng, sập đổ trong sự hoang tàn hiển hiện”. Giới nào của dân dại dột đến mức xem sự lãng phí, đồng nghĩa với việc tước đoạt các phúc lợi trong giáo dục, y tế, an sinh mà lẽ ra họ phải được hưởng là nền tảng “tao sự ổn định và đem lại động lực mới”? “Dân chủ” mà tốn kém đến mức quái gở như vậy, giới nào của dân mới… thích?
14 Tháng Mười Hai 20238:24 CH(Xem: 1025)
Tạm thời xin chưa bình luận tại sao vì những khác biệt vừa kể dẫu đáng ngẫm nghĩ nhưng chính những yếu tố mới, vừa được nêu trong “Tuyên bố chung 2023” lại mâu thuẫn với một số yếu tố khác trong chính tuyên bố này. Chẳng hạn, tại sao đã khẳng định “phát triển quan hệ giữa các nước cần tuân theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế và chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế” mà “phía Việt Nam” lại “cho rằng các vấn đề Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng là công việc nội bộ của Trung Quốc”? Chẳng lẽ đưa yếu tố đó vào “Tuyên bố chung 2023” là để đổi lấy “phía Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực của phía Việt Nam trong việc...
12 Tháng Mười Hai 20238:39 CH(Xem: 2899)
À, thì ra, ngoài hiện tượng đảng viên chán Chủ nghĩa Cộng sản của ông Hồ nhập cảng, họ đã tìm đường vượt khỏi vòng cương tỏa của đảng đế kiếm ăn cho bản thân. Nên biết tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị từng được ông Trọng và Ban Chấp hành Trung ương nhìn nhận như đã có hiện tượng bài bác Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh ngay trong hàng ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Kế đến là trình trạng lười học “lý luận chinh trị, đường lối lãnh đạo của đảng, đồng thời không làm theo lệnh đảng” trong cán bộ đảng viên. Vì vậy, theo bài viết: “Hiện nay, tình hình chính trị nội bộ đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường...
12 Tháng Mười Hai 20238:38 CH(Xem: 944)
Khi hơn 50 tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đến Hà Nội để tìm kiếm cơ hội đầu tư, giới chức Việt Nam tràn đầy hy vọng về nguồn vốn FDI từ Mỹ sẽ “như nước sông Đà” đổ về. Thế nhưng, thực tế và viễn cảnh vẫn còn cả một khoảng cách mênh mông. Những doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam để làm ăn, không phải để thể hiện tình hữu nghị, các quyết định đầu tư của họ không dựa trên “quyết tâm chính trị”. Họ cần một môi trường đầu tư có luật pháp minh bạch, hạ tầng giao thông, năng lượng, thông tin, chuỗi cung ứng và hệ thống logistics đủ tốt, đội ngũ nhân công lành nghề với chi phí hợp lý... để đảm bảo sản phẩm tạo ra có sức cạnh tranh và đem về lợi nhuận.
11 Tháng Mười Hai 20238:00 CH(Xem: 1549)
Chỉ cần gõ vài chữ "học sinh tấn công, bạo hành thầy, cô giáo" vào công cụ tìm kiếm google search, sẽ có ngay 104.000 kết quả trong nháy mắt. Một điều cũng cần nói nữa là, tương tự như bún mắng, cháo chửi, hầu hết việc bạo hành thầy, cô giáo chỉ xẩy ra ở các tỉnh miền Bắc, từ vĩ tuyến 17 trở ra. Thật ra chẳng có gì khó hiểu. Bún mắng, cháo chửi cũng như bạo lực học đường, học sinh đánh đập, tấn công, chửi bới thầy, cô và ngược lại thầy cô hành hạ, trừng phạt học trò bằng tát tai,đấm đá...chỉ là sản phẩm tất yếu của chính sách giáo dục, cai trị bằng bạo lực, kềm kẹp cộng với tuyên truyền, nhồi sọ, kêu gọi hận thù, sắt máu của chế độ CS.
11 Tháng Mười Hai 20237:58 CH(Xem: 951)
Một cô gái trẻ chết bất đắc kỳ tử, một chiếc xe hơi bị ngập nước nổi lềnh bềnh trên phố Hà Nội, một ráng mây lạ trời chiều, một con mèo đen nhảy lên cửa sổ, số người đi bầu cử tổng thống Mỹ, một nghệ sĩ nổi tiếng vừa qua đời, mộ Võ Thị Sáu ở Côn Đảo…. tất cả đều có thể là căn cứ cho dân ta luận số đánh đề. Như chuyện tảng đá sau tượng Phật, chẳng biết từ đâu sinh tin đồn cứ tưới rượu vào thì mặt đá hiện ra con số, ai “theo” đảm bảo thắng đề, có người trúng đến trăm triệu
09 Tháng Mười Hai 20235:25 CH(Xem: 981)
“Có phúc cùng hưởng” nói về kinh tế. Kinh tế phát triển thì cả cộng đồng cùng phát triển theo. “Có họa cùng chia” nói về an ninh chiến lược. Cộng đồng bị đe dọa tất cả các thành viên đều bị đe dọa. Cái “họa” các bên cũng chia sẻ. Ta thấy quan niệm “cộng đồng chung vận mệnh” theo nghĩa này không hoàn toàn đúng với các liên minh quân sự, như phe Trục (Đức-Ý-Nhật) thời Thế chiến II, hay NATO hiện thời. Tuy nhiên Việt Nam là trường hợp đặc biệt. Từ khi Việt Nam lập quốc đến hậu bán thế kỷ 20, Trung Quốc luôn coi Việt Nam là một “chư hầu”. Cái nhìn của Trung Quốc về Việt Nam không thay đổi, trong thời kỳ “chiến tranh lạnh”, hay thời kỳ hai bên “có vận mệnh tương quan” như hiện thời.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!