Đảng CSVN và Tà thuyết đấu tranh tôn giáo

14 Tháng Tám 20238:48 CH(Xem: 2960)

                         Đảng CSVN và Tà thuyết đấu tranh tôn giáo


biem-babui                                                                 Hình Đàn Chim Việt






Luật Sư Đào Tăng Dực





I. Dẫn nhập:

Khi duyệt lại lịch sử nhân loại, chúng ta nhận ngay rằng, vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, định mệnh của các dân tộc lớn tại Đông Á bao gồm Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam kinh qua những cơn địa chấn lớn lao. Đó là sự bành trướng của Chủ Nghĩa Thực Dân Tây Phương và sự vươn lên của phong trào quốc tế vô sản dưới sự lãnh đạo của Đệ Tam Quốc Tế CS do Lê Nin chủ xướng.
Trong 4 quốc gia nêu trên, chỉ có Nhật Bản là khôn khéo canh tân cải tổ kịp thời, nên thoát khỏi sự xâm chiếm của thực dân hoặc hiểm họa cộng sản.
Trung Quốc bị các cường quốc Tây Âu xâu xé một thời và trở thành nạn nhân của một cuộc tương tranh quốc cộng đẫm máu, kéo dài đến bây giờ vì tuy CSTQ chiến toàn bộ lục địa năm 1949, nhưng Đài Loan tức Trung Hoa Dân Quốc vẫn còn đó, được Hoa Kỳ và nhiều cường quốc Tây Phương cũng như Nhật Bản ủng hộ.
Hàn quốc thì bị chia đôi đất nước năm 1953 đến bây giờ sau một cuộc tương tranh khốc liệt với miền Bắc được CSTQ ủng hộ và miền Nam được Hoa Kỳ ủng hộ. Tuy miền Bắc điêu tàn dưới sự cai trị của CS nhưng miền Nam phồn vinh, phát triển như một cường quốc dân chủ chân chính. Cuộc tương tranh quốc cộng giữa Nam và Bắc Hàn vẫn tiếp diễn trong tâm thức của toàn dân và có thể bùng nổ thành chiến tranh bất cứ lúc nào.
Việt Nam thì không may mắn như Hàn Quốc. Sau khi đất nược bị chia đôi năm 1954, thì vào năm 1975, CSVN miền Bắc thành công trong việc xâm chiếm miền Nam. Tuy đất nước thống nhất nhưng những tiến bộ về dân chủ hóa và kinh tế tại miền Nam bị chế độ độc tài toàn trị dập tắt và dân tộc Việt tụt hậu thảm thương so với Nhật Bản, Đài Loan và ngay cả Trung Quốc.

Trong cuộc tương tranh quốc cộng tại VN, khi so sánh với cuộc tương tranh quốc cộng tại TQ có điểm tương đồng nhưng cũng có điểm khác biệt.
Điểm tương đồng là trong khi phía CS đoàn kết và được sự ủng hộ toàn diện của CS Quốc Tế thì phe quốc gia chia rẽ, tham nhũng và sự ủng hộ của thế giới tự do không toàn diện. Chính vì thế cả Trung Hoa Dân Quốc lẫn Việt Nam Cộng Hòa thất bại trước CSTQ và CSVN.
Trong cuộc tương tranh quốc cộng giữa Bắc Hàn và Nam Hàn thì cả 2 bên đều được sự ủng hộ quân sự lẫn chính trị bền bỉ từ Trung Cộng bân này và Hoa Kỳ bên kia. Chính vì thế thế quân bình được giữ và Nam Hàn có cơ hội xây dựng dân chủ, phát tiển kinh tế và vươn lên trên vòm trời Đông Á.
Câu hỏi nêu ra tại đây là: Tại sao đảng CSTQ chưa thanh toán Trung Hoa Dân Quốc (tức Đài Loan) trọn vẹn và tại sao CS Bắc Hàn không thanh toán được chế độ Cộng Hòa Nam Hàn, trong khi CSVN đã hoàn toàn chiến
thắng VNCH tại miền Nam?
Câu trả lời một phần rất quan trọng nằm nơi yếu tố tôn giáo.
Dĩ nhiên các yếu tố khác cũng vô cùng quan trọng như khủng hoảng dầu lửa tại Trung Đông vào thập niên 70 làm suy yếu tiềm năng kinh yếu của Hoa Kỳ, phong trào phản chiến tại Hoa Kỳ, các cuộc đảo chính liên miên tại miền Nam, tham nhũng trong chính quyền miền Nam.
Các yếu tố nêu trên đều quan trọng, nhưng quan trọng và có tiềm năng lâu dài nhất vẫn là yếu tố tôn giáo và cũng là yếu tố đặc thù, làm đậm nét sự khác biệt giữa cuộc xung đột quốc cộng tại Việt Nam bên này, Trung Quốc và Hàn Quốc bên kia.
II. Đặt vấn đề:

Nếu chúng ta vào youtube sẽ thấy hằng năm Đại Lễ Phật Đản được tổ chức trong nước tại các thành phố và tự viện thật rầm rộ hoành tráng với lễ rước xe hoa, rước đèn, tưng bừng khắp chốn phố phường từ Sài Gòn, Hà Nội, Huế, Cần Thơ đến những đô thị nhỏ hơn như Vũng Tàu- Bà Rịa v…v… Số người tham dự lên đến nhiều chục ngàn người.

Các chùa chiền tự viện phật giáo được xây dựng vô cùng hoành tráng từ Bắc chí Nam, các Phật Học Viện với tiêu chuẩn Đại Học với hằng ngàn sinh viên và các khóa tu học hằng ngàn người tham dự là chuyện thường.
Trong khi đó, những cuộc biểu tình chống ô nhiễm môi sinh hoặc đòi hỏi các nhân quyền cùng lắm chỉ quy tụ được vài ngàn người trên khắp nước Việt Nam.

Câu hỏi chúng ta phải đặt ra là tại sao?

Dĩ nhiên có rất nhiều lý do. Sự sợ hãi bị công an trả thù, Công an dàn dựng mọi nơi và ngăn chặn những người chủ xướng biểu tình. Sự hung bạo và tính vô nhân của chính quyền làm cho người dân vô cảm. Quân đội có thể can thiệp tàn sát dân biểu tình như tại Thiên An Môn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, còn một nguyên nhân nữa quan trọng. Đó là, tuy chúng ta chưa có những thống kê chính thức, nhưng tỷ lệ số người tham dự biểu tình, nhất là trong thành phần lãnh đạo thuộc Công Giáo hoặc Tin Lành có lẽ tương đối cao.
Trong khi đó, người Phật Giáo tỷ lệ chắc là thấp hơn và nhất là hàng ngũ giáo phẩm hầu như vắng bóng.
Dĩ nhiên trong hàng ngũ những tù nhân lương tâm hay người đấu tranh trong nước cũng có nhiều người Phật Giáo trong lẫn ngoài nước. Tuy nhiên nếu tính theo tỷ lệ, thì người Công Giáo, Tin Lành vượt trội.

III. Hai mệnh đề căn bản của người cộng sản trong tác động đấu tranh:

Theo quan điểm của tôi, đây là hiện tượng cần phải lý giải, nếu muốn đẩy mạnh tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam.

Các đảng cộng sản trên thế giới, từ Liên Xô đến Trung Quốc, Hàn Quốc đến Việt Nam đều cướp chính quyền và bám giữ chính quyền qua sự đề xướng và tực thi 2 mệnh đề chính trị căn bản:

1. Mệnh đề thứ nhất: đấu tranh chính trị là đấu tranh giữa các giai cấp xã hội (class struggle)

Mệnh đề thứ nhất, phát xuất từ Karl Marx, căn cứ trên cuốn sách dày cộm lừng danh “Tư Bản Luận” (Das Kapital) là xã hội loài người phát triển trên căn bản đấu tranh giữa giai cấp tư bản (capitalist) bóc lột và giai cấp vô sản (proletariat) bị bóc lột, trong một tiến trình mang tính biện chứng duy vật (dialectical
materialism), sắt máu và nhất thiết đưa đến sự chiến thắng tất nhiên của giai cấp vô sản.

Một khi giai cấp vô sản chiến thắng và thiết lập một nhà nước xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản, thì sẽ không còn mâu thuẫn nội tại và tiến trình biện chứng sẽ chấm dứt. Một thiên đường xã hội chủ nghĩa sẽ được thành lập, trong đó mọi cá nhân sẽ làm việc theo khả năng và hưởng thụ theo nhu cầu.
Guồng máy nhà nước sẽ triệt tiêu vì không còn lý do hiện hữu trong một xã hội lý tưởng không còn mâu thuẫn nội tại.

2. Mệnh đề thứ nhì: đấu tranh giữa các đế quốc thực dân (colonial powers) và các quốc gia thuộc địa (colonies) là một sự nối dài của đấu tranh giai cấp.

Mệnh đề thứ nhì, phát xuất từ luận đề của Lê Nin, trong cuốn sách ngắn ngủi nhưng không kém lừng danh của ông là “Đế quốc chủ nghĩa, giai đoạn cao nhất của tư bản chủ nghĩa” (Imperialism, the highest stage of capitalism) xuất bản năm 1917.

Lê Nin đề xuất rằng, tư bản chủ nghĩa chỉ có thể đạt đến mức độ bóc lột và lợi nhuận cao nhất qua bàn tay của các cường quốc thực dân (colonial powers) đi xâm lấn các nước thuộc địa (colonies) nhược tiểu, hầu phát triển thị trường.
Chính vì thế, mâu thuẫn giữa các cường quốc thực dân bên này và các nước thuộc địa bên kia, cũng là một mâu thuẫn mang tính đấu tranh giai cấp, trong phạm trù duy vật biện chứng, đẫm máu và không khoan nhượng tương tự.

Các đảng cộng sản trên thế giới thành công hoặc một thời gian dài (như 70 năm tại Liên Xô và các nước Đông Âu), hoặc vẫn còn thống trị đến ngày hôm nay (như tại Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Việt Nam) vì họ đã đề xướng, thực thi và thuyết phục các dân tộc liên hệ về tính hữu lý và khả thi của các mệnh đề này.

Hai mệnh đề trên tương đối khá phổ thông và giới nghiên cứu chính trị, cũng như nhiều nhà tranh đấu dân chủ trên khắp thế giới đều ý thức được.

IV. Mệnh đề thứ 3 là Mệnh đề chiến lược của đảng CSVN: Đấu tranh giữa Công Giáo và Phật Giáo Việt Nam là một cuộc đấu tranh mang tính giai cấp, trong phạm trù duy vật biện chứng tương tự.

Tuy nhiên một mệnh đề thứ 3, cũng mang tính đấu tranh khốc liệt, nhưng phát xuất từ đảng CSVN, không được phổ biến nhiều trên trường quốc tế, nhưng đã giúp rất nhiều cho đảng CSVN chiến thắng tại miền nam, đặt ách thống trị trên toàn cõi quê hương và rất ít người ý thức rõ rệt.

Mệnh đề thứ 3 đề xuất rằng sự xung đột giữa Phật giáo và Công Giáo tại Việt Nam, trong suốt các thời Pháp thuộc, qua đến Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa tại miền Nam Việt Nam là một sự xung đột mang tính đấu tranh
giai cấp, trong đó Công Giáo phát xuất từ Thực Dân Pháp đại diện cho tư bản bóc lột và thống trị, còn Phật Giáo phát xuất từ lòng dân tộc đại diện cho vô sản bị bóc lột và dân tộc bị trị. Cuộc đấu tranh này cũng mang tính duy vật biện chứng, đẫm máu và không khoan nhượng tương tự.

Người CSVN đã đề xuất, phấn đấu (prosecute) cho mệnh đề này. Họ đã thuyết phục được rất nhiều người trong hàng giáo phẩm Phật Giáo, tín đồ Phật giáo miền Nam và sự kiện này đã giúp họ chiến thắng trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn.

Theo tôi, trên mặt trận này, họ đã chiến thắng rất sâu đậm, không những trong hàng ngũ Phật giáo trong nước, mà ngay cả trong lòng các chính khách Tây Phương.

Chiến thắng của họ bắt đầu đậm nét từ cuộc đảo chính của giới quân nhân lật đổ các ông Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu (1963) với sự đồng thuận mặc thị của Hoa Kỳ, ngày càng đậm nét qua chế độ Đệ Nhị Cộng Hòa với Giáo Hội Phật Giáo xuống đường liên tục.

Ngay cả nhiều thập niên sau cuộc chiến Việt Nam chấm dứt, các chính khách Tây Phương đến viếng Việt Nam, kể cả Tổng THống Obama, đều thăm viếng các chùa chiền như một sự nhắc nhở rằng Việt Nam là một quốc gia theo truyền thống Phật Giáo, mà còn được CSVN nhắc nhở rằng Việt Nam có hoàn toàn tự do tôn giáo vì chùa chiền đều phát huy và nở rộ tại Việt Nam.

Mệnh đề thứ 3 này có tính chiến lược đối với đảng CSVN vì không những nó giúp cho họ chiến thắng, giành được giang sơn và quyền lực chính trị, mà quan trọng hơn nữa, mệnh đề này, nếu không bị dập tắt, sẽ tiếp tục
giúp họ duy trì quyền lực tại Việt Nam. Ý thức được tầm mức chiến lược của mệnh đề thứ 3 này, người CSVN đã và đang nổ lực củng cố nó.

Đả phá mệnh đề này là một điều kiện tiên quyết, trong tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

V. Đả phá hai mệnh đề đầu tiên:

Trong bài này, tôi cố tình không bàn đến tôn giáo nào đúng hay sai trong lịch sử cận kim của dân tộc. Làm như thế, trong giai đoạn này của lịch sử không đem lại sự đoàn kết cần thiết giữa các tôn giáo, hầu xóa bỏ độc tài và xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên cho dân tộc.

Trong giai đoạn này của lịch sử, mọi cá nhân, đảng phái, tôn giáo đều phải nhìn về tương lai và cùng một hướng. Trong chiều hướng đó, bài này sẽ phân tách tại sao cả 3 mệnh đề, nhất là mệnh đề thứ 3, mang tính đấu tranh tôn giáo, phải hiện nguyên hình là những tà thuyết cần phải vứt vào sọt rác của lịch sử.

Tuy nhiên, trên phương diện luận lý, chúng ta phải bắt đầu bằng 2 mệnh đề cố hữu của người cộng sản quốc tế.

1. Đả phá mệnh đề thứ nhất:

Mệnh đề thứ nhất của Marx, liên hệ đến đấu tranh giai cấp xã hội đã bị lịch sử chứng minh là một lập luận ấu trĩ và mang tính huyền thoại. Lý do là vì, kể từ sau cuộc cách mạng kỹ nghệ tại thành phố Liverpool, Anh Quốc, vào thế kỷ 18, xã hội con người đã kinh qua nhiều đợt phát triển vượt lên trên dự phóng của Karl Marx.

Tương quan giữa tư bản (capital) và lao động (labor), trong bản chất, không phải là một tương quan có tính đối nghịch, mà lại là một tương quan có tính hỗ tương như tương quan giữa Âm và Dương trong Thái Cực Đồ của Nho Giáo vậy. Các nhà tư bản am hiểu rằng họ không thể sinh tồn và phát triển nếu không có lao động, và các lãnh tụ lao động, dưới dạng thức các nghiệp đoàn, như những tổ chức rường cột của một xã hội dân sự (civil society) phồn vinh, cũng ý thức rằng, thiếu tư bản thì trị giá của lao động sẽ không còn ý nghĩa.

Từ đó, trong khuôn khổ của những sắc luật tôn trọng công bằng và lẽ phải (justice and equity), tương quan giữa tư bản và lao động được điều hợp hài hòa, trong khung sườn pháp trị và cùng nhau đóng góp cho xã hội.

Chính vì thế, tại các quốc gia dân chủ tây phương, mệnh đề thứ nhất của Karl Marx là một tà thuyết không có tính thuyết phục cao và chẳng có ai nghe.

Kết quả chỉ có các nước kém phát triển, dân trí còn thấp như Nga Sô là rơi vào vòng kềm tỏa của tà tuyết này.

2. Đả phá mệnh đề thứ nhì:

Mệnh đề thứ 2 của Lê Nin, liên hệ đến tính đấu tranh một mất một còn, giữa các cường quốc thực dân và các nước nhược tiểu thuộc địa, cũng đã bị lịch sử chứng minh là một tà thuyết mang tính huyền thoại.

Với sự phát triển về khoa học kỹ thuật, chuyên chở nhanh chóng các ý niệm về dân chủ, nhân quyền, dân quyền, bình quyền giữa giới tính, sắc tộc, chủng tộc và các ý niệm về quyền tự quyết dân tộc, dần dần các cuộc tranh đấu chống thực dân dành độc lập không cần phải đẫm máu, một mất một còn.

Các quốc gia như Ấn Độ, Mã Lại, Singapore … và nhiều quốc gia từ Âu sang Á không cần phải kinh qua một cuộc chiến đẫm máu và thù địch mà vẫn đạt được nền độc lập. Thêm vào đó, những quốc gia cùng một nền tảng văn hóa và chiều dài lịch sử như Việt Nam là Đài Loan, Nam Hàn, Hồng Kong (như một khu tự trị), Singapore, Nhật Bản đã chứng minh rằng, canh tân xứ sở, cải tổ chính trị dân chủ và làm ăn buôn bán với các quốc gia cựu chủ nhân thuộc địa sẽ đem lại sự tiến bộ, phồn vinh, dân chủ và phú cường cho dân tộc.
Chính vì thế, tương quan giữa các cựu chủ nhân thuộc địa (former colonial powers) và các cựu thuộc địa (former colonies) không nhất thiết là một tương quan đối nghịch, mà là một tương quan mang tính hỗ tương trên bình diện dân chủ hóa và phát triển kinh tế.
Chỉ có một số quốc gia cộng sản, bài bác các nước tư bản tây phương như Nga Sô, Trung Quốc, Bắc Hàn và Việt Nam là còn độc tài, lạc hậu, ngu dốt và nghèo khổ.

VI. Đả phá mệnh đề thứ 3:

Mệnh đề thứ 3 liên hệ đến quan hệ mang tính giai cấp, xung đột và quyết liệt giữa Công Giáo và Phật Giáo cũng mang tính huyền thoại và tà thuyết tương tự.

Trước hết, ngay cả trong giai đoạn trước khi Pháp đô hộ, lúc Việt Nam tiếp xúc với các giáo sĩ công giáo từ phương tây, những chủ trương bài Công Giáo đều đến từ giai cấp quan lại Nho Giáo trong triều đình, không phải Phật Giáo.

Có 2 lý do chính:

Một là vì các quan lại triều đình sợ giai cấp của mình bị các giáo sĩ truyền giáo tranh dành vì những kiến thức mới mẻ về chính trị và khoa học. Điều tương tự cũng đã xảy ra tại Trung Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản.

Hai là vì Phật Giáo, từ thủa khai sinh, chủ trương không thành lập giáo hội để thống nhất lực lượng mà chỉ chú trọng đến các tăng đoàn độc lập, truyền bá chánh pháp trong dân gian. Chính vì chủ trương này của chính Đức Phật mà trong suốt nhiều ngàn năm lịch sử, Phật Giáo chưa hề có đủ sự tổ chức thế sự (civic organization) để xung đột với bất cứ tôn giáo nào.

Dĩ nhiên với sự đô hộ của người Pháp và sự du nhập của ý niệm hội đoàn trong các xã hội dân sự (civil society) thì các hội phật giáo được thành lập. Ngoài Bắc, sau năm 1954, CSVN cũng cho thành lập Giáo Hội Phật Giáo hầu giật dây như một thành phần của Mặt Trận Tổ Quốc.
Chính vì thế, chúng ta có thể nhận thức nghiêm chỉnh rằng, ý niệm xung đột tôn giáo giữa Phật Giáo và Công Giáo là một biện minh có tính ảo giác do đảng CSVN dựng lên và hoàn toàn không có căn bản nguyên thủy.

Trong hiện tại, khi 4 triệu kiều bào chúng ta sinh sống trong các nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên như Liên Hiệp Âu Châu, Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu, chúng ta thực nghiệm ngay trong đời sống của mình, tính hài hòa đa tôn giáo của một nền dân chủ đa nguyên chân chính.

Tuy phần lớn các quốc gia chúng ta cư ngụ chịu ảnh hưởng của Thiên Chúa Giáo bao gồm Công Giáo, Anh Giáo, các hệ phái Tin Lành khác nhau, Ấn Độ Giáo, Hồi Giáo và Phật Giáo, sự hài hòa tôn giáo thực sự rất cao. Những xung đột hầu như rất hiếm hoi và được hòa giải trong khung sường của pháp trị và đa nguyên nghiêm chỉnh.

Môi trường chính trị đa nguyên tuy muôn vàn khía cạnh, nhưng ý niệm pháp trị nghiêm minh sẽ luôn là giềng mối nhất quán. Như là một thành viên của xã hội dân sự, bất cứ một định chế tôn giáo nào sai lầm, từ Phật Giáo đến Công Giáo hay một tôn giáo nào khác, sẽ bị ánh sáng của công lý chiếu rọi vào từ mọi góc
cạnh, và sẽ bi chế tài nghiêm khắc.

Mọi định chế tôn giáo đều chỉ còn một nhiệm vụ duy nhất là phục vụ cho con người cá thể, trong một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên.

Dĩ nhiên, xã hội dân chủ tây phương không phải dễ dàng đạt đến cảnh giới này, nếu không đổ nhiều máu và nước mắt. Chúng ta phải cảm ơn các tư tưởng gia chính trị Tây Phương thời Ánh Sáng, dám vượt lên trên những giáo điều cứng nhắc của thời đại, cám ơn những vĩ nhân dấn thân vào cuộc Cách Mạng Pháp 1789 vĩ đại và các vĩ nhân cha đẻ của Hiến Pháp Hoa Kỳ đã hiến định hóa biên giới giữa giáo quyền (church) và thế quyền (state), và nhiều tư tưởng gia tây phương cận kim khác.

Tuy nhiên sự thật không thể chối cãi là các quốc gia hoặc xã hội Đông Á, cùng một nền văn hóa và chiều dài lịch sử như chúng ta là Đài Loan, Hồng Kong, Nhật Bản, Nam Hàn đã trở nên những xã hội đa tôn giáo thành công và mọi tôn giáo hiện diện đều hoạt động hài hòa, trong khuôn khổ của hiến pháp và luật pháp.

Tính hòa giải các xung đột giữa mọi thành phần trong xã hội dân sự, là một nét đặc thù của một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính.

Tôi tin tưởng rằng, trong một nền dân chủ tương lai tại Việt Nam như thế, tất cả mọi tôn giáo, từ Công Giáo, Tin Lành, Hòa Hảo, Cao Đài và nhất là Phật Giáo, sẽ như những đóa hoa tuyệt đẹp, tôi điểm cho non song đất nước Việt Nam.

Mệnh đề 3 này của CSVN chắc chắn là một tà thuyết ngoại lai cần phải vứt vào sọt rác của lịch sử.

VII. Kết luận:

Một khi mệnh đề thứ 3 của CSVN bị dập tắc và hiện nguyên hình là một tà thuyết mị dân, một khi những người Phật Tử Việt Nam hiểu rõ mình bị lừa gạt từ nhiều thập niên, một khi hàng ngũ giáo phẩm Phật Giáo ý thức thực trạng này và vượt thoát vòng kiềm tỏa của Mặt Trận Tổ Quốc, một khi mọi thành phần tôn giáo cùng đồng hành với dân tộc trong tiến trình dân chủ hóa đất nước, thì những cuộc biểu tình vì môi trường sống trong tương lai, hoặc vì dân chủ và nhân quyền, sẽ có thể quy tụ hằng trăm ngàn người và chế độ CSVN sẽ nhanh chóng cáo chung.

Ý niệm đấu tranh sắt máu, từ sự xung khắc mang tính biện chứng giữa đề và phản đề của Hegel, đến đấu tranh chủng tộc theo Hitler, hoặc giữa các giai cấp trong xã hội theo Karl Marx, hoặc giữa các quốc gia thực dân “đế quốc” và các quốc gia thuộc địa theo Lê Nin, hoặc giữa Công Giáo và Phật Giáo theo đề xuất CSVN, đều là những biện minh hầu các chế độ độc tài có thể có thể nắm quyền cai trị vĩnh viễn, đọa đày các dân tộc.

Mặt nạ của mệnh đề thứ 3 đã rơi xuống đất. Đảng CSVN cần phải tôn trọng và trả lại tính độc lập tôn giáo cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, hầu giáo hội có thể quyết định hướng đi riêng của mình, trong tương quan với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và nhất là trong tương quan với toàn thể dân tộc Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Bảy 20235:58 CH(Xem: 2966)
Theo ông Trương Nhân Tuấn, việc ngoại trưởng Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn, thông qua ông Vương Nghị, tại cuộc hội kiến tại Indonesia hôm 13/7/2023 ‘đề nghị phía Trung Quốc sớm đưa Khu cảnh quan thác Bản Giốc-Đức Thiên vào vận hành thí điểm’ là một hành động có thể gây ra thêm tình trạng mà ông gọi là ‘ván đã đóng thuyền’. Việc này, theo nhà nghiên cứu có thể hiểu thêm là sự củng cố thêm việc khẳng định rằng khu Thác Bản Giốc vốn từ xa xưa thuộc Việt Nam, nay đã ‘thuộc về Trung Quốc’...
13 Tháng Bảy 20239:21 CH(Xem: 4411)
Chủ nghĩa Mác-Lê là một loại chủ nghĩa viễn tưởng không thực tế, bởi vì trên hành tinh này không thể có một xã hội bình đẳng tuyệt đối, nếu có thì chỉ có thể ở tại những bộ lạc nằm sâu trong rừng rậm, xa rời ánh sáng văn minh, tại đó họ chỉ cần săn bắn, hái quả làm lương thực sinh sống, cho nên họ không cần những thứ bậc, giai cấp xã hội, còn loài người văn minh theo nhịp tiến hóa đã tiến rất xa về phát triển, trong đó giai cấp là điều đã từng có từ xa xưa và bình đẳng chỉ có thể ở một vài khía cạnh nào đó chứ không thể nào là tuyệt đối như cái lý thuyết gia Các Mác-Lê Nin đã tưởng tượng ra.
11 Tháng Bảy 20239:40 CH(Xem: 1930)
Sau khi chiếm được Miền Nam, đảng cộng sản giành giựt các quyền lợi của người dân. Đảng độc quyền sở hữu nhà nước, độc quyền chỉ định đảng viên nắm các chức vụ trong chính quyền từ trung ương đến địa phương, làm ông chủ tất cả đất đai Việt Nam bằng cách núp sau khẩu hiệu "sở hữu toàn dân" mơ hồ. Đảng cũng giành làm ông chủ của tất cả hãng xưởng và hệ thống phân phối hàng hóa trong mấy chục năm, cho đến khi đảng thất bại trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải để cho tư nhân được làm chủ các hảng xưởng, doanh nghiệp như bây giờ.
08 Tháng Bảy 20235:17 CH(Xem: 2427)
Nhưng tôi chỉ tự hỏi rằng liệu một nghệ sĩ Việt Nam mặc áo chống đường chín đoạn của Trung Quốc hay công khai bày tỏ quan điểm khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, liệu họ có được tự do và dễ dàng đi vào Trung Quốc tổ chức những chương trình biểu diễn rộng lớn hay không? Về mặt chống tuyên truyền với đường chín đoạn của Trung Quốc, lâu nay có vẻ như nhà nước Việt Nam đã sử dụng đến 70% sức mạnh của mình để chỉ kiểm soát người dân trong nước, nhằm không cho những tổ chức hay cá nhân nào lên tiếng phản đối, và chỉ sử dụng khoảng 30% mang tính ứng xử ngoại giao đối ngoại với Trung Quốc...
08 Tháng Bảy 20235:16 CH(Xem: 2503)
Một lãnh đạo doanh nghiệp lớn, một cựu chủ tịch tỉnh tham nhũng, phạm pháp ngang nhiên trắng trợn, trong thời gian dài như thế, như thể chọc trời khuấy nước chẳng ngán thằng tây nào, giờ lại yếu đuối như cô gái nhỏ, phải viện đến tình thân như con cháu (không biết có hay không) để đánh vào tình cảm? Phạm tội thì phải chịu hình phạt, sao lại mong được tha thứ? Và cái kiểu xưng hô bác bác cháu cháu rất chướng tai ở giữa một phiên tòa hình sự đặc biệt nghiêm trọng là có mục đích gì?
05 Tháng Bảy 20237:31 CH(Xem: 2553)
Như vậy đã rõ ràng nhân dân không dính dáng gì đến những suy thoái của đảng viên đảng CSVN, nhưng vẫn phải nai lưng ra lao động nuôi đảng và chịu sự cai trị kìm kẹp của những kẻ thoái hóa. Vậy mà trong “chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, đảng vẫn kêu gào “kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH” để kéo dài cai trị độc tài và phản dân chủ. Với chiêu bài “mị dân”, đảng hô hoán: “Chỉ có kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH nước ta mới có độc lập dân tộc thực sự và sự thực trong gần 30 năm đổi mới vừa qua, CNXH đã thể hiện được tính ưu việt của nó, mặc dù mô hình này chưa có tiền lệ...
04 Tháng Bảy 202311:00 CH(Xem: 1795)
Gần 90 triệu dân chúng ta ai cũng đã biết hiện nay đất nước Việt Nam đang chậm tiến, không hội nhập vào sinh hoạt và phát triển kinh tế thế giới, ĐSSVN vẫn cứ loay hoay với những chính sách nuôi trồng nhằm xóa đói giảm nghèo, trong khi đó các nước phát triển trên thế giới đang phát minh ra những khoa học và kỹ thuật tân tiến như máy bay tàng hình, máy bay bằng năng lượng mặt trời v.v. Thì đất nước ta vẫn loay hoay chưa làm nổi con ốc vít. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thực và nhìn nhận một hiện trạng đau lòng: chúng ta là một nước lụn bại và bế tắc trên mọi phương diện
02 Tháng Bảy 20236:15 CH(Xem: 2244)
Nhìn vào các tổ chức đã có mặt trong thời gian qua thì kẻ dưới đã có lòng tin cấp trên nhưng cấp lãnh đạo đã không "Tự thắng để chỉ huy" vì không có "Trách nhiệm-Danh dự-Tổ quốc" hay vì Danh dự to hơn Tổ quốc nên vẫn giữ lấy Danh mà quên Thực? Thiếu tu dưỡng để phê bình và tự phê bình thì không thể tiến bộ hay phối hợp với người khác. Một tổ chức đóng khung là tổ chức chết. Một tổ chức dựa vào tôn giáo cũng là tự đào hố chia rẽ cho dù có hy sinh bao nhiêu trong việc chung. Nếu có hàng dọc (trong một tổ chức) mà không có hàng ngang (các tổ chức) thì có thành công cũng đi đến độc tài. Có bao giờ bạn thấy hai người đồng tài...
01 Tháng Bảy 20235:13 CH(Xem: 5963)
Qua một số video clip trên mạng xã hội có thể thấy được lực lượng công an hoàn toàn không có năng lực, chuyên môn và nghiệp vụ. Vụ bắt hai người tình nghi đi xe máy là một ví dụ, hai người này đang di chuyển rất bình thường trên đường thì bị một xe công an đuổi theo và một nhóm công an chặn đường nổ đến 4 phát súng sau đó xông vào đánh đập rất dã man. Một người mặc thường phục đi xe ô tô biển số trắng dường như là người chỉ huy, chờ quân lính giữ chặt nghi can, ông ta mới cầm gậy tre đánh lên đầu những người đã bị bắt. Mặc dù vậy ông ta cũng không có khả năng giữ nổi khiến cây gậy rớt lên rớt xuống.
30 Tháng Sáu 20239:27 CH(Xem: 2229)
Đã nhiều tháng qua, Wagner là một binh đoàn tương đối thiện chiến phía Nga, có công chiếm được Thành Phố Bakhmut của Ukraine và được nhân dân Nga ca ngợi. Tuy nhiên sự nổi loạn của binh đoàn này là một đòn chí tử vào khả năng lãnh đạo và duy trì quyền lực của nhà độc tài Putin, cũng như làm suy giảm trầm trọng tinh thần của quân đội LB Nga đang đối đầu với chiến dịch tổng phản công của Ukraine. Trước tình thế này, các lãnh tụ thế giới tự do phải họp khẩn vì LB Nga là một cường quốc hạt nhân hàng đầu, nếu bất ổn hoặc tan vỡ thì làm sao bảo đảm sự an toàn của loại vũ khí hủy diệt này?
29 Tháng Sáu 20238:31 CH(Xem: 4307)
Ngoài tin của Công an, làng báo CSVN đã không dám cử Phóng viên đi điều tra hư thật vụ nổi loạn. Đây là vụ tấn công đầu tiên từ sau cuộc biểu tình đòi đất bị chiếm và chống đàn áp tự do thờ phượng, tôn giáo của 30,000 đồng bào Thiểu số tại Ban Mê Thuột (Đăk Lăk) trong 2 năm, 2001 và 2004. Mặc dù theo thống kê chính thức của báo Xây dựng Đảng, vào năm 2022, cả nước có 127 cơ quan báo; 670 cơ quan tạp chí (có 327 tạp chí lý luận chính trị và khoa học, 72 tạp chí văn học nghệ thuật); 72 cơ quan đài phát thanh, truyền hình. Với số lượng khổng lồ này, mỗi năm người dân phải đóng bao nhiêu tiền thuế để nuối sống...
28 Tháng Sáu 20238:02 CH(Xem: 9808)
Với những vi phạm trầm trọng đó nhưng Việt Nam vẫn dương dương phét lác về thành tích ‘bảo vệ quyền con người’ của mình. Bởi vì Việt Nam đâu có đảng phái đối lập đâu mà chỉ trích, Việt Nam cũng không hề có nền báo chí tư nhân để người dân lên tiếng mà thay vào đó là gần 1000 cơ quan truyền thông, báo chí truyền hình của đảng, bọn ngợm này ăn bám vào đồng lương mà đảng chi trả thì có cho vàng bọn chúng nó cũng không dám đá đổ cái nồi cơm của mình.
27 Tháng Sáu 202310:42 CH(Xem: 2297)
Điều đó giống như chuyện cách nay ba tháng, ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư vừa khẳng định với ông Joe Biden qua điện thoại rằng hai bên nên “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai” để “tiếp tục thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới”, đồng thời tha thiết đề nghị Mỹ “tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam” (3), vừa dựng và phát “Mở đường ra biển”, nhắc đồng chí, đồng đội, đồng bào đừng quên… “giặc Mỹ man rợ”
24 Tháng Sáu 20236:08 CH(Xem: 4240)
Lần thứ nhất vào tháng 11/2021, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam vừa tái giới thiệu một bài viết của ông Trọng khoảng nửa năm trước đó, vừa đính kèm “những ý kiến, đánh giá tâm huyết của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý và các tầng lớp nhân dân ở mọi vùng, miền của tổ quốc về bài viết của Tổng Bí thư” và “các bài trao đổi, phỏng vấn, đánh giá của các học giả, nhà nghiên cứu, các đồng chí, bạn bè quốc tế, các chính đảng… về bài viết của Tổng Bí thư”. Ông Trọng chỉ viết một bài đã đủ để hình thành một cuốn sách dày… 800 trang!
23 Tháng Sáu 20237:36 CH(Xem: 2010)
“Chính sách ngoại giao cây tre” hay “quốc phòng bốn không” của Việt Nam thể hiện cụ thể cho chính sách (ngoại giao và quốc phòng) tạm bợ đó. “Đưa người cửa trước rước người cửa sau”. Đây không phải là cái cách hành xử của một quốc gia có uy tín trên quốc tế. Nếu Việt Nam là quốc gia độc lập có chủ quyền thì việc tiếp đón hàng không mẫu hạm Mỹ ở Đà nẵng là chuyện của Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng thời gian (tàu Mỹ cặp bến Việt Nam) lại công du qua Trung Quốc. Không hề có loại ngoại giao “quan hệ trên nhiều chân kiềng”! Khi nói “chân kiềng” là người ta nghĩ đến những gì chắc chắn, vĩnh cửu. Có gì vĩnh cửu khi...
07 Tháng Năm 2024
Người ta nói cộng sản 'tẩy não' đầu óc con người thì không đúng lắm mà phải nói rằng cộng sản rất có khả năng huấn luyện thú, bởi vì con người cha mẹ sinh ra có đầu óc, tay chân, giác quan bình thường, nhưng khi đã vào tay đảng Tận thì từ người chúng nó đều hóa... Chó, bởi vì tố chất của loài chó là trung thành, cho nên không cần biết đúng sai chúng nó cứ sủa nhặng, sủa xị lên ra vẻ ta đây là con chó trung thành nhất để lập công cùng đảng... Nhà Hậu Hồ sau khi một thi nhân cùi bắp sáng tác ra bí kíp "Sát Thủ Đầu Mưng Mủ" thì ngày nay có rất nhiều câu nói hay, mà câu hay nhất là "Con chó sủa suốt đời không thành người - Còn có bọn người chỉ mới... nói có mấy câu bỗng nhiên... hóa chó!"
06 Tháng Năm 2024
Loại cán bộ này từng bị kết án đã công khai phê bình, chỉ trích Chủ nghĩa Cộng sàn Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đướng lối cai trị độc tài của đảng. Họ còn bị lên án “ngoảnh măt làm ngơ” trước nhửng chỉ trích đảng. Vì vậy, ông Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi đảng chọn cán bộ có các tiêu chuẩn: “Thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.” Ngoài ra, bản thân họ cũng cần chứng minh “tiêu biểu về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, có tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về...
04 Tháng Năm 2024
Ở tầm của uỷ viên Trung ương Đảng, có thể lập sân sau để kinh tài. Có thể nói, đằng sau mỗi một quan chức là cả một bộ máy tham nhũng đồ sộ. Ví dụ như ông Vương Đình Huệ, ông lập hẳn sân sau cho em họ đứng tên; nuôi đệ tử ruột làm tay hòm chìa khóa, đảm nhận chức năng kết nối từ ông Huệ và chính quyền tỉnh, nhận dự án từ Trung ương rồi đẩy xuống tỉnh, sau đó trao dự án vào tay em họ ông Huệ. Không có đất nước nào mà mức độ tham nhũng kinh khủng như Việt Nam. Sau lưng mỗi quan lớn đều là một hoặc vài tập đoàn, chuyên rút ruột ngân sách. Điều này gây nguy hiểm cho nền kinh tế đất nước vô cùng. Mỗi ghế quan chức đều...
03 Tháng Năm 2024
Vào ngày 22-1-2018, ông ta bị kết án 13 năm tù. Ông Thăng bị xét xử vào ngày 14 và 15 tháng 12, 2020 vì liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng khác và nhận 10 năm tù. Trường hợp của Thăng không phải là trường hợp cá biệt. Khoảng 20 cá nhân khác có liên quan đến lĩnh vực dầu khí và ngân hàng cũng bị kết án, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh, người đứng đầu tập đoàn dầu khí Petrovietnam, người bị bắt ở Đức và đưa về Việt Nam. Ông Thanh bị kết án tù chung thân. Sau đó, Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là “Vũ Nhôm”, một ông trùm kinh doanh bị bắt ở Singapore. Ông Vũ Nhôm lãnh 17 năm tù.
30 Tháng Tư 2024
Với sự ra đi “bất ngờ” của ông Vương Đình Huệ, đảng CSVN đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất từ trước tới nay. Những người thay thế ông Huệ và ông Thưởng chỉ đếm trên đầu ngón tay gồm Bà Trương Thị Mai, 66 tuổi, quê Qủang Bình, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Thủ tướng Phạm Minh Chính, 66 tuổi, quê Thanh Hóa và Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm, 67 tuổi, quê Hưng Yên. Tuy nhiên ai sẽ thay ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư để lãnh đạo Đảng khóa XIV càng mù mịt hơn, vì những người có điều kiện nhất đã bị loại.
29 Tháng Tư 2024
Trong trại, dù Kẻ Nằm Vùng có lời khuyên trước là không nên – nhưng tướng Trọng, thay vì mặc quần áo dân sự như mọi người tị nạn khác – tiếp tục diện bộ quân phục đại lễ với đầy đủ phụ tùng, dây biểu chương, huy chương, nón kết…đi vào nhà ăn tập thể. Tướng Trọng được 4 người đàn ông đang ngồi ăn, đứng dậy đón chào nghiêm chỉnh đúng tác phong thuộc cấp. Tuy nhiên ngay sau đó bị một số người, có khá nhiều phụ nữ chửi bới, ném thức ăn vào người, khiến ông tối tăm mặt mũi, được Kẻ Nằm Vùng kéo chạy ra ngoài nhưng rồi phải trốn vào một nhà cầu công cộng.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung