Sư trụ trì chùa Đại Thọ của người Khmer Krom bị bắt với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”

27 Tháng Ba 20247:49 CH(Xem: 768)
  • Tác giả :
                   VN - THÀNH VIÊN UB NHÂN QUYỀN LHQ: THÚI!

Sư trụ trì chùa Đại Thọ của người Khmer Krom bị bắt với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”

Sư trụ trì chùa Đại Thọ của người Khmer Krom bị bắt với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”Sư trụ trì chùa Đại Thọ Thạch Chanh Đa Ra (trái) và ông Kim Khiêm
VOV (trái) và congan.vinhlong.gov.vn

Sư trụ trì và một tín đồ của ngôi chùa của người Khmer Krom bị bắt giữ với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ,” một nhà sư ở chùa này nói cáo buộc trên là quy chụp, không đúng sự thật.

Truyền thông nhà nước đưa tin Cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long hôm 26/03 bắt giữ ông Thạch Chanh Đa Ra, sinh năm 1990, và ông Kim Khiêm, sinh năm 1978 cùng ngụ ở xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình về cáo buộc theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Ông Thạch Chanh Đa Ra là trụ trì chùa Đại Thọ, ông bị loại ra khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam hồi năm ngoái, trong khi ông Kim Khiêm là Phật tử và cũng là người giúp việc của cơ sở tôn giáo này.

Dẫn nguồn tin từ công an địa phương, truyền thông nhà nước đưa tin từ năm 2020 đến nay, hai ông Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ bài viết, video và livestream nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Tuy nhiên, sư Dương Khải, người bảo vệ an ninh - di sản của chùa Đại Thọ cho hay đây là cáo buộc nguỵ tạo. Ông nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 27/3:

Cáo buc đó là sai sự tht, họ xuyên tc vu cáo mình đó chứ mình không có vu cáo h. Họ thường xuyên đến quy ri, gây ri mt an ninh trt t. Họ làm xáo trn trong qun chúng cng đồng người bn địa Khmer Krom... mình không có ngày yên n.”

Ông đưa ra quan điểm về việc bắt giữ hai người:

Họ mà ghét ai là họ bt à. Họ ghét ai dám lên tiếng nói sự tht về ti li ca họ là họ quy chp mình là ‘li dng quyn tự do dân chủ’ như thế.

Chú Kim Khiêm lên tiếng về vn đề đàn áp thành ra là họ bt. Còn trụ trì Thch Chanh Đa Ra, chính quyn thường xuyên quy ri từ khi cht cây Sao ri bt xe kht thc ca chùa.”

Ông cho biết thêm, ngày 25/3, sư trụ trì Thạch Chanh Đa Ra đi làm lễ ở ngôi giảng đường mà ông cùng các Phật tử xây dựng năm 2020 nhưng bị chính quyền địa phương coi đây là công trình xây dựng trái phép.

Chiều hôm sau, công an địa phương cho người canh giữ nhiều ngả đường, khi ông Thạch Chanh Đa Ra và ông Kim Khiêm quay trở lại chùa thì bị bắt.

Hơn một năm trước, các Phật tử địa phương đã bầu sư Thạch Chanh Đa Ra lên để thay thế sư trụ trì Thạch Xươl, do họ cho rằng vị sư này đã cấu kết chính quyền để cưa cây Sao hơn 700 năm tuổi- biểu tượng di sản của người Khmer Krom, ở khuôn viên chùa.

Sư Thạch Chanh Đa Ra bị cho là thường xuyên không hợp tác với chính quyền địa phương. Trước khi bị bắt, ông bị tổ chức Phật giáo của tỉnh Vĩnh Long không công nhận là tu sĩ thành viên.

Báo Công an Nhân dân của Bộ Công an cho biết trong cùng ngày 26/3, Công an Vĩnh Long bắt giữ ông Thạch Ve Sanal về cáo buộc “bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo Điều 157 của Bộ luật Hình sự.

Cáo buộc này có liên quan đến sự kiện một tổ công tác của Uỷ ban Nhân dân huyện Tam Bình đến chùa Đại Thọ với mục đích “liên hệ công tác” trong ngày 22/11/2023.

Báo Tuổi Trẻ khi đó đưa tin tổ công tác vào trong khuôn viên chùa thì bị khóa cổng. Sau đó, sư Thạch Chanh Đa Ra bị cho là đã trực tiếp chỉ đạo khống chế các thành viên trong tổ công tác, hành hung gây thương tích, đồng thời đưa các thành viên trong tổ công tác vào chánh điện, khóa cửa, canh giữ không cho ra ngoài.

Tuy nhiên, thời điểm đó sư Dương Khải thuật lại cho biết, đoàn cán bộ khoảng năm người tự ý đi vào trong chùa để "làm việc" mà không xin phép hay thông báo trước như nội quy chùa đã quy định.

Khi sư trụ trì lấy điện thoại ra quay thì một cán bộ lấy cùi chỏ đập trúng vào điện thoại, rồi một người khác đá điện thoại gây thương tích ở ngón tay và chân. Vì thế, sư trụ trì đưa những người của chính quyền lên chánh điện để xin lỗi theo phong tục xưa, chứ hoàn toàn không phải là vụ bắt giữ trái pháp luật nào.

Bên cạnh việc bắt giữ ông Thạch Ve Sanal, Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an huyện Tam Bình còn “kêu gọi các đối tượng liên quan sớm ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.”

Sư Dương Khải bình luận về lời kêu gọi này:

Có ai có ti đâu mà, viết như vy là mt phn là li ích ca họ mt phn na là vu cáo xuyên tc trụ trì trng trn, tìm cớ để bt sư Dương Khi đây này. Lut ca họ là lut rng, mun bt ai bt bỏ tù ai thì bt bỏ tù, mun đánh đập ai thì đánh đập. 

Người nào mà yêu tự do yêu nhân quyn ri hot động nhân quyn giúp ích cho xã hi là thế nào cũng bị túm à. Lut pháp ca họ như vy đó.”

KKF phản đối vụ bắt giữ

Vào ngày 26/3, Liên minh Người Khmers Kampuchea Krom (KKF) có trụ sở ở Hoa Kỳ ra thông cáo báo chí phản đối việc bắt giữ ba ông Thạch Chanh Đa Ra, Kim Khiêm, và Thạch Ve Sanal.

Thông cáo cho biết chùa Đại Thọ (tên tiếng Khmer là Tro Nom Sek), một thánh địa của người Khmer-Krom, đã bị buộc phải liên kết với Giáo hội Phật giáo Việt Nam (VBS) bất chấp quyết định có chủ ý của cộng đồng là duy trì quyền tự chủ và thực hành Phật giáo nguyên thủy một cách độc lập.

VBS đã tht bi trong vic tước quyn trụ trì ca Hòa thượng Thch Chanh Đa Ra do sự phn kháng ca cng đồng người Khmer-Krom vì ông không vi phm bt kỳ gii lut nào ca Pht giáo.

Trớ trêu thay, chính quyn Vit Nam li bt giữ ông và buc ti ông vi cáo buc mà ông không hề phm phi. Ông chỉ đơn thun thc hin quyn tự do vn động cho quyn thc hành Pht giáo Nguyên thy cho cng đồng người Khmer-Krom bn địa ca mình,” thông cáo nói.

Tổ chức đấu tranh cho quyền của người Khmer Krom bản địa yêu cầu Việt Nam trả tự do cho cả ba người và xoá bỏ mọi cáo buộc chống lại họ

Hòa thượng Thch Chanh Đa Ra nên được phép xut gia và tiếp tở li ngôi chùa ca mình vi tư cách là trụ trì. Chính quyn Vit Nam phi tôn trng quyn tự do thc hành tôn giáo ca người Khmer-Krom mà không sợ bị đàn áp.”

KKF cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế lên án việc chính quyền Việt Nam đàn áp tự do tôn giáo và buộc Việt Nam thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền cũng như tôn trọng quyền tự chủ và thực hành tâm linh của cộng đồng người Khmer Krom bản địa.

Phóng viên gửi email cho Bộ Ngoại giao Việt Nam với đề nghị bình luận về thông cáo của KKF nhưng chưa nhận được ngay phản hồi. Cơ quan này thường không trả lời email của RFA.

Vụ bắt giữ ông Thạch Chanh Đa Ra và hai Phật tử xảy ra một tuần sau phiên toà xử hai nhà hoạt động nhân quyền Khmer Krom là Tô Hoàng Chương và Thạch Cương. Ông Chương bị kết án bốn năm tù còn ông Cương bị án ba năm sáu tháng tù giam về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

Đầu tháng 2 vừa qua, một người hoạt động khác, ông Danh Minh Quang, bị kết án ba năm sáu tháng tù về cùng tội danh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Tư 20247:22 CH(Xem: 235)
Vì đấy là xác người vô tội bị VC xua đuổi, hoặc lừa đảo, nên họ phải trốn ra nước ngoài. Họ là những người giàu có, có nhà cửa khang trang, cơ sở máy móc sản xuất, mà bọn cộng sản Bắc Kỳ xâm lược đang thèm thuồng muốn chiếm lấy làm cuả riêng, nên đã lừa họ mang của cải xuống tàu rồi tìm cách giết họ để chiếm đoạt của cải. Khi tàu nhô cột cờ lên khỏi mặt nước, một thảm cảnh mà suốt 16 năm sống xuôi ngược trên các dòng sông cuả VN, bờ duyên hải VN và Philippines tôi chưa bao giờ trông thấy cảnh tượng như thế. Qúy vị à! Một phụ nữ tay ôm chặt đứa bé gái khoảng một tuổi đã sình chương cuộn tròn như một quày dừa non.
09 Tháng Tư 20248:25 CH(Xem: 439)
Còn tại Hạt Bô Sa Châu thì mọi chuyện cũng y như cũ, dù rằng đã mất nước hơn 49 năm thế nhưng việc đòi lại cố hương là chuyện xa vời, bởi vì cái đám thảo dân lưu vong này đứa nào cũng có cái Tôi to tổ bố, đứa nào cũng muốn làm cha, làm quan, làm tướng mà không có đứa nào chịu làm quân sĩ thì cho dù có chống đến ngàn đời thì đảng khỉ vẫn còn nguyên. Hạt Bô Sa Châu đã đổi tên nhiều con đường như Trần Thống Chế, Lê Đại Vương, Đường Tự Lo, thế nhưng chắc chắn một điều là tên của hạt sẽ được thay đổi từ Bô Sa Châu thành Xa Bô Chê, mà Xa Bô Chê này không phải là một loại trái cây...
09 Tháng Tư 20248:25 CH(Xem: 262)
Thư ngỏ được đăng tải trên trang change.org vào ngày 4/4 để thu thập chữ ký, trong đó khẳng định "cuộc đàn áp gần đây của Việt Nam đối với cộng đồng người Khmer Krom bản địa đã đạt đến mức báo động, với nhiều báo cáo về các vụ bắt giữ tùy tiện, bỏ tù bất công và đàn áp tôn giáo." Liên đoàn Khmer Krom (KKF) nhắc lại việc tòa án ở một số tỉnh phía Nam kết án bốn nhà hoạt động người Khmer là ba ông Thạch Cương, Tô Hoàng Chương, Danh Minh Quang, và bà Đinh Thị Huỳnh với các mức án tù khác nhau về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.
06 Tháng Tư 20245:06 CH(Xem: 554)
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn “khẳng định các ưu tiên của Việt Nam khi tham gia Hội đồng gồm bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, chuyển đổi số và quyền con người.” Bởi vì: quyền con người ở đất nước chúng tôi chỉ là một giá trị ảo, đất nước chúng tôi dùng công an để đàn áp người dân, chúng tôi không có tam quyền độc lập mà chỉ có tam quyền độc đảng, do đó quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc của người dân là do công an đảm nhiệm. Trước là quản lý bằng hộ khẩu, CCCD gắn chip, sau là rình mò, bắt bớ...
06 Tháng Tư 20245:04 CH(Xem: 453)
Tổ thức The 88 Project phát hiện Chỉ thị 24-CT/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 13/7/2023 đóng dấu “mật”, được ký chỉ hai tháng trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nâng cấp quan hệ với Hà Nội lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Trong chỉ thị này, Bộ Chính trị ra lệnh quản lý chặt chẽ việc xuất cảnh đối với cả cán bộ và công dân, ngăn cấm hình thành tổ chức chính trị đối lập; một mặt hướng dẫn việc tuân thủ thỏa thuận quốc tế về quyền người lao động, nhưng cấm thành lập tổ chức của người lao động dưới hình thức dân tộc, tôn giáo.
05 Tháng Tư 20249:05 CH(Xem: 465)
Gần đây nhất, theo tường thuật của Đài Á Châu Tự Do, là trường hợp anh Vũ Minh Đức 31 tuổi lại bị tử vong sau khi làm việc với công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, không lâu sau đó với nhiều vết bầm trên cơ thể và có dấu hiệu bị tra tấn. Được biết anh Đức bị công an triệu tập để làm việc về một vụ “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại xã An Phước vào đầu tháng 10 năm 2023. Vấn đề các nhân viên công lực bạo hành người dân vẫn xảy ra tại các quốc gia dân chủ trên thế giới, không chỉ riêng tại một quốc gia độc tài công an trị như tại Việt Nam. Sự khác biệt quan trọng nằm tại 3 trọng điểm như sau:...
03 Tháng Tư 20248:25 CH(Xem: 340)
Từ năm 1865, Pháp và Xiêm cũng bắt đầu thảo luận về chủ quyền trên Kampuchea - mà theo lối diễn tả của Minh Mạng, giống như miếng xương sườn gà, trông thì ngon, nhưng khó nuốt. Năm 1867, Xiêm đổi quyền bảo hộ Kampuchea cho Pháp, lấy hai tỉnh Battambang và Siamreap. Có lẽ vì thế kinh nghiệm Xiêm La khá hấp dẫn ở thời điểm này. Thực ra, giòng họ Chakri may mắn hơn tài giỏi. Con triều thuộc địa chưa lên đến cao điểm. Năm 1888, Pháp bắt Xiêm cắt nhượng dần bốn tiểu quốc Lào để năm 1893 Liên bang Đông Dương có được 5 xứ. Năm 1907, như một điều kiện để giữ được độc lập, Xiêm phải trả Kampuchea tỉnh Battambang...
03 Tháng Tư 20248:18 CH(Xem: 393)
Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố hôm 1/4: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại về bản án 13 năm tù gần đây đối với Y Krec Bya, người đã lên tiếng một cách ôn hòa về quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam”. “Chúng tôi cũng tiếp tục quan ngại về bản án nhiều năm tù đối với Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương chỉ vì họ vận động ôn hòa cho nhân quyền, trong đó có quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng ở Việt Nam", vẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Bộ cũng kêu gọi Việt Nam “hãy trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ một cách bất công”.
03 Tháng Tư 20248:18 CH(Xem: 392)
Từ ngày ngày 01/4, chính quyền lập chốt chặn hai đầu không cho ai qua lại khu vực này. Bản thân ông Duy Hồ cũng bị giam lỏng tại gia từ ngày 18/3 tới nay. Ông nói qua điện thoại với Đài Á Châu Tự Do (RFA): “Ngày 25/2 (âm lịch) là ngày lễ của tín đồ Phật giáo Hòa hảo chúng tôi làm lễ kỷ niệm Đức thầy vắng mặt. Tất cả cán bộ lãnh đạo không cho chúng tôi tổ chức ngày lễ này, nói là trong Hiến chương của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh không có ngày lễ này, và Nhà nước cũng không cho làm lễ ngày này.”
02 Tháng Tư 20248:11 CH(Xem: 838)
Chỉ sau vài hiệp đấu, sau những đòn tấn công của Tiểu Lân La, Cù Công thi triển võ công cái thế tuyệt đỉnh, y lấy tay làm đao vung lên chém gió phần phật, nhiều khi đắc ý Cù Công còn vỗ bàn đùng đùng nhằm uy hiếp tinh thần của đối phương làm cho Tiểu Lân La mồm im thin thít, những bài quyền của Cù Công rất đa dạng như:” góp ý cùng đảng cọng rau trên tinh thần xây dựng’, “Hồ tiên vương phát kẹo cho Cù Công”, “Đảng cọng rau phải nhìn thấy tầm của Cù Công đã từng gặp gỡ những ông vua, bà chúa xứ người…”, thật là một trận đánh đẹp có thể viết thành sách (Đỗ Hữu Ca).
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!
08 Tháng Tư 2024
Để trả lời vấn nạn này, trước hết chúng ta nhận xét ngay rằng, tuy hiện giờ CSVN tôn CSTQ là quan thầy, tuy nhiên trong tương quan giữa quân đội và công an thì quân đội CSTQ giữ vai trò vượt trội hệ thống công an. Các cấp bậc chính thức trong công an TQ không rập khuông quân đội, như công an Việt nam. Tuy công an TQ cũng giữ vai trò kiểm soát nhân dân, nhưng uy tín thấp hơn quân đội rất nhiều. Tình trạng tại Việt Nam thì ngược lại. Bộ trưởng công an Tô Lâm và guồng máy công an hầu như làm lu mờ quân đội và mọi khía cạnh khác của bộ máy công quyền. Chỉ cần nhìn vào con số 2 triệu công an bán chuyên trách mà Tô Lâm....
04 Tháng Tư 2024
Dân đóng thuế để trả lương cho cơ quan công quyền, công an…. Để bảo vệ cho họ. Nhưng cơ quan công quyền, công an lại thất trách, không lo bảo vệ nhân dân, mà chỉ lo đi bảo vệ Đảng. CA báo kê các vụ cướp đất, cướp nhà, bảo vệ bọn quan chức tham nhũng, bắt bớ, đánh đập dân lành. Nhiều cái ch.ết của người dân trong đồn công an khi họ được mời lên làm việc…đã nói lên được bản chất man rợ, ác ôn của chúng! Đừng hỏi tại sao dân mất lòng tin nơi đảng! Lòng tin là một thứ xa xỉ của nhân dân đối với Đảng và chính quyền!
02 Tháng Tư 2024
Lý do QĐND viết như thế vì ai cũng biết Chủ nghĩa Cộng sản đã “tiêu diệt con người và xã hội Việt Nam” kể từ khi ông Hồ du nhập vào Việt Nam năm 1930. Trong 94 năm có mặt trên đất nước, đảng CSVN đã gây ra hai cuộc “nội chiến huynh đệ tương tàn”, ròng rã 30 năm 1945-1975 làm mất đi khối nhân lực trên 4 triệu con người, đất nước bị tàn phá không lời nào tả xiết. Vì vậy, khi có khuynh hướng chống lại để bảo vệ đất nước thì các cơ quan thông tin chủ chốt của đảng đã kiên quyết - bảo vệ Chủ nghĩa Cộng sản gắn liền với tư tưởng Hồ Chí Minh đế được tiếp tục lãnh đạo. Hơn ai hết, họ cũng biết rằng nếu tách riêng “tư tưởng Hồ Chí Minh ra...
02 Tháng Tư 2024
Hai tháng kể từ khi nhân vật số hai của Công an Trung Quốc xuất hiện ở Hà Nội, ngày 11/3/2024, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã không còn úp mở, thẳng thừng cảnh cáo Hà Nội: ‘Việc tham gia các khối có mục đích ‘đối đầu’ và ‘bè phái’ là không phù hợp’ (4), ngay sau khi Việt Nam và Australia vừa thiết lập quan hệ CSP. Giới quan sát nhận định rằng lời cảnh báo như vậy cho thấy sự lo ngại của Bắc Kinh giữa các nỗ lực của Hà Nội muốn mở rộng các quan hệ đa phương. Bắc Kinh tiếp tục dạy khôn Hà Nội: ‘Không bao giờ được trở thành bên ủy nhiệm cho bất kỳ phe phái nào và không bao giờ được lao vào vòng xoáy cạnh tranh...
30 Tháng Ba 2024
Còn chuyện có gắng làm ra vẻ trung lập của mình qua vụ tổ chức Hội Nghị Hoa Kỳ và Bắc Hàn dưới thời TT. D. Trump hay đề xuất làm trung gian hòa giải TQ- Mỹ của ông Sơn mới đây chỉ là trò tào lao, bởi vì không riêng gì nước Mỹ mà cả thế giới đều thấy được đảng csVN đã chọn phe theo trục ác khi chỉ đạo cho Đại Sứ Đặng Hoàng Giang tại LHQ 3 lần bỏ phiếu trắng không lên án nước Nga xâm lăng Ukraine. Vì thế Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn có cố gắng dùng ba tấc lưỡi để thuyết khách như Tô Tần năm xưa cũng khó mà lừa được ai, bởi vì sau chuyến công du Mỹ ông ta lại có buổi hội đàm cùng tên Ngoại Trưởng cáo già Vương Nghị tại Bắc Kinh!.
29 Tháng Ba 2024
CSVN khỏi “lo bò trắng răng”. NVNONN đã thành lập vô số hội đoàn, khắp nơi: Hội người Việt, Cộng đồng người Việt, Hội Phụ nữ, Cao niên, Quân nhân binh chủng, Viên chức, các hội Ái hữu trường/khóa/lớp, Đồng hương… các sinh hoạt đại hội, gặp mặt được tổ chức, đếm không xuể. CSVN vẫn dùng tiền (tất nhiên tham nhũng ăn bớt phần lớn) xâm nhập, lũng đoạn, gây chia rẽ, mua chuộc cá nhân, truyền thông… của NVNONN, tất cả đều làm ngấm ngầm nên kết quả vẫn là “Muỗi đốt chân voi”. Cộng đồng NVNONN nhanh chóng vạch mặt những kẻ phá rối. Tuy nhiên CS có khả năng chi tiền thành lập, quản lý hội đoàn ở các nước có số đông du học sinh, lao động xuất khẩu, di dân lậu… là những thành phần họ giám sát.
29 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc theo dõi chương trình bình luận của nhà báo Ngô Nhân Dụng và Nghị viên Thu Hà Nguyễn về việc Ông Võ Văn Thưởng mất chức ảnh hưởng đến thế nào đến nền kinh tế Việt Nam. Cái được gọi là kinh tế tăng trưởng mà cộng sản hô hào có thực như những gì mà họ nói hay không?
28 Tháng Ba 2024
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?