Tôn giáo dưới thể chế Việt Nam tự do và Cộng Sản vô thần

10 Tháng Hai 20166:25 CH(Xem: 5460)

Tôn giáo dưới thể chế Việt Nam tự do
và Cộng Sản vô thần

hcm-suhomang-original

GNsP
 (11.02.2016) – Cách đây hơn 40 năm tại Miền Nam Việt Nam, dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa, các tôn giáo và người dân –bất kể người đó là ai- đều có quyền tự do hành đạo tín ngưỡng mà mình tin theo. Các hoạt động của các tôn giáo đều độc lập và tự do sinh hoạt theo cách thức riêng của mỗi tôn giáo. Về mặt xã hội, các tôn giáo tham gia chủ lực trong ngành giáo dục, truyền thông, điều hành các bệnh viện, các cơ sở xã hội… đã tạo nên một xã hội có những tự do cần thiết và tôn trọng những quyền tự do chính đáng của con người.

 

Sau năm 1975, các quyền cơ bản, tự do chính đáng nói trên đều bị nhà cầm quyền CS Việt Nam tước đoạt khi họ cai trị đất nước. Các quyền này bị kiềm tỏa bởi cơ chế ‘xin-cho’ khi nhà cầm quyền “dùng bạo lực vũ khí và bạo lực hành chánh (tùy nơi và tùy lúc) để khống chế” các tôn giáo và người dân. Họ còn lập ra các tôn giáo quốc doanh ‘cánh tay nối dài của đảng’ để lũng đoạn, chia rẽ nội bộ các tôn giáo.

 

Để hiểu rõ hơn quyền tự do tôn giáo được tôn trọng và bảo vệ như thế nào dưới thể chế VNCH và thể chế CS, xin mời quý vị dõi theo cuộc phỏng vấn giữa phóng viên GNsP với Lm. Phêrô Phan Văn Lợi, sống ở Huế.
2q

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha Phêrô, con xin hỏi cha một câu rất quen, rất cũ nhưng có vẻ hơi xa lạ đối với người dân VN đó là ‘tôn giáo’ là gì và ‘quyền tự do tôn giáo’ có nghĩa là gì ạ?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Từ sự quan sát các tôn giáo lớn, có thể nói tôn giáo chính là niềm tin vào một hay nhiều đấng thiêng liêng, cao cả với các yếu tố sau đây: Thứ nhất, mình tôn thờ, cảm tạ, xin ơn tha thứ lỗi lầm và cầu khẩn những ơn cần thiết từ đấng thiêng liêng ấy. Thứ hai, mình đem những lời dạy của đấng đó để tìm một ý nghĩa cho cuộc sống và cái chết, khổ đau và hạnh phúc. Thứ ba, mình cố gắng lấy gương lành và lời dạy của đấng đó như kim chỉ nam cho tư tưởng và hành động của mình. Thứ tư, song song đó, mình kết hợp với những người cùng niềm tin thành một cộng đoàn tôn giáo để giúp nhau sống đạo và đem những gì tốt đẹp của đạo đến cho người khác và đến cho xã hội, biến đổi xã hội, biến đổi thế giới. Cuối cùng, mình hy vọng sẽ về với đấng ấy, với thế giới của đấng ấy sau khi mình qua cõi đời này.

 

Còn quyền tự do tôn giáo chính là có thể thực hiện những điều trên mà không bị ai quấy rối, cấm cản, lũng đoạn, nhất là trong việc kết hợp với nhau để bảo vệ và tăng trưởng đức tin, để lấy đức tin mà cổ vũ cho công lý và sự thật, đem đức tin mà xây dựng văn hóa và đạo đức cho xã hội.

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha, cha là người may mắn sống dưới hai thể chế, đó là thể chế Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và chế độ Cộng sản (CS), vậy xin cha có thể chia sẻ cho chúng con biết ‘quyền tự do tôn giáo’ dưới hai thể chế này có những điểm khác biệt ra sao ạ?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Thể chế VNCH là một thể chế tự do, dân chủ, tôn trọng mọi quyền của con người, trong đó có quyền tự do tôn giáo là quyền tự do tin đạo, sống đạo và hành đạo. Mọi tôn giáo dưới thể chế VNCH đều được tự do trong việc hình thành và sinh hoạt, đều được độc lập trong việc tổ chức cơ cấu và đào tạo nhân sự, đều được toàn quyền trong việc truyền bá giáo lý và thực hiện bác ái từ bi.

 

Thể chế Việt Nam cộng sản là một thể chế vô thần và duy vật về mặt triết lý, độc tài và toàn trị về mặt chính trị. Thứ vô thần của chế độ cộng sản là vô thần đấu tranh, chủ trương tiêu diệt niềm tin và tôn giáo, khác với vô thần của chế độ tư bản là vô thần hưởng thụ, chủ trương dửng dưng với niềm tin và tôn giáo. Tiêu diệt ở đây có nghĩa là làm cho tôn giáo không còn hiện hữu hoặc không còn bản chất nữa bằng những luật lệ và cách hành xử trong thực tế.

 

Tượng Đức Mẹ bị đập phá tại giáo điểm Con Cuông, thuộc giáo xứ Quan Lãng, tỉnh Nghệ An, vào ngày 01.07.2012 khi nhà cầm quyền phản đối linh mục và bà con giáo dân cử hành thánh lễ

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha, trước năm 1975, các Tôn giáo tham gia chủ lực trong các hoạt động nào của xã Hội? Điều này đã góp phần thúc đẩy con người và xã hội như thế nào ạ?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Trước năm 1975, các tôn giáo tại Miền Nam Việt Nam đã tham gia vào bốn hoạt động sau đây:

Thứ nhất, hoạt động chính trị: người của tôn giáo tham gia vào bộ máy cầm quyền từ Tổng thống, Thủ tướng đến các Bộ trưởng, viên chức hầu hết đều có tôn giáo. Trong Quốc hội có liên danh theo khuynh hướng Phật giáo, Công giáo hay khuynh hướng tôn giáo khác. Tướng lãnh, sĩ quan cao cấp trong cảnh sát, quân đội đều có người theo đạo này theo đạo nọ. Thậm chí còn có hệ thống tuyên úy trong quân đội. Trong khi đó, dưới chế độ CS hiện nay, nhân sự cao cấp của bộ máy cầm quyền, quốc hội, quân đội, công an đều vô thần. Trong Quốc hội có một số chức sắc tôn giáo nhưng họ là người của nhà nước hơn là người của Giáo hội. Trong quân đội không có tuyên úy và công an lớn nhỏ đều phải vô thần.

 

Thứ hai, hoạt động giáo dục: các tôn giáo dưới chế độ VNCH đều được mở trường đủ cấp từ đại học xuống tới mẫu giáo. Người ta thấy có đại học Vạn Hạnh của Phật giáo, đại học Hòa Hảo, đại học Đà Lạt và Minh Đức của Công giáo, học viện của Tin lành. Các trường trung học tư thục của các tôn giáo thì vô kể. Ngoài ra, các trường đào tạo chức sắc tôn giáo đều được tự do thành lập và hoạt động mà không hề bị sự xen mình của nhà cầm quyền.

 

Thứ ba, hoạt động truyền thông: các tôn giáo đều có nhà xuất bản riêng, báo chí riêng (báo viết, báo nói, báo hình, chẳng hạn trung tâm truyền hình Đắc Lộ của dòng Tên Công giáo); thậm chí các tôn giáo còn có giờ phát thanh hàng tuần trên hệ thống truyền thông quốc gia. Sách tôn giáo tự do in ấn và truyền bá, mà không bị sự kiểm duyệt nào của nhà cầm quyền.

 

Thứ tư, hoạt động xã hội: các tôn giáo đều có quyền xây cất và điều hành bệnh viện, bệnh xá, viện cô nhi, viện dưỡng lão; có thể tự do tổ chức những cuộc lạc quyên và những chuyến cứu trợ mà không bị nhà cầm quyền sách nhiễu, ngăn chận, bỏ tù hay tìm cách đoạt lấy (như chế độ CS từng bỏ tù Hoà thượng Thích Quảng Độ, ngăn các thượng tọa, linh mục đi cứu trợ đồng bào, buộc phải đưa tiền cứu trợ cho Mặt trận Tổ quốc hoặc Ủy ban nhân dân phân phát).

 

Từ những hoạt động tự do đó các tôn giáo đã góp phần cho chế độ VNCH –mặc dù chưa phải là một chế độ dân chủ hoàn hảo nhưng cũng có những tự do cần thiết, và là một chế độ rất nhân bản, biết tôn trọng những tự do chính đáng của con người. Những ảnh hưởng tốt đẹp của tôn giáo đó bây giờ càng ngày càng được người dân ở trong nước khám phá ra giá trị của chế độ VNCH, như sự kiện TNLT Nguyễn Viết Dũng –một người sinh ở Miền Bắc nhưng lại có tình cảm đối với chế độ Miền Nam… Tất những gì tốt đẹp của thể chế VNCH là nhờ sự đóng góp lớn lao của các tôn giáo và điều đó có được là nhờ các tôn giáo sinh hoạt một cách tự do, không bị hạn chế, cấm cản, sách nhiễu và lũng đoạn của nhà cầm quyền.

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha, sau hơn 40 năm cai trị của nhà cầm quyền cs trên đất nước VN thì các hoạt động của các tôn giáo được tiến hành như thế nào? Các tác động này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đời sống xã hội nói chung, cũng như con người VN nói riêng?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Sau 40 năm cai trị của nhà cầm quyền trên đất nước thì chúng ta thấy có những hiện tượng sau đây trong các tôn giáo: Thứ nhất, mọi hoạt đông tôn giáo (gồm có việc xuất hiện sinh hoạt, việc thờ tự lễ hội, việc tổ chức nội bộ, việc truyền bá giáo lý, việc bác ái xã hội, việc giáo dục giới trẻ) đều phải tất tần tật xin phép nhà cầm quyền và nhà cầm quyền tùy tiện chứ không bắt buộc phải cho phép.

 

Thứ hai, các tôn giáo bị nhà cầm quyền tìm mọi cách giới hạn sinh hoạt tôn giáo vào việc thờ tự lễ hội.

 

Thứ ba, các tôn giáo bị nhà cầm quyền dùng bạo lực vũ khí và bạo lực hành chánh (tùy nơi và tùy lúc) để khống chế. Bạo lực vũ khí là đàn áp, cầm tù, giam nhốt và quản chế. Bạo lực hành chính là các biện pháp luật lệ, hệ thống hành chánh để gây rối và khống chế các tôn giáo.

 

Thứ tư, các tôn giáo bị nhà cầm quyền tìm cách thao túng lũng đoạn đánh phá bằng cách lập ra các giáo hội quốc doanh song hành hoặc các tổ chức tôn giáo quốc doanh để thâm nhập vào các tôn giáo chính thống.

 

Thứ năm, các tôn giáo bị nhà cầm quyền hạn chế ảnh hưởng trong xã hội, hạn chế một là bằng cách loại tín đồ ra khỏi các chức vụ công quyền, khỏi hàng ngũ lãnh đạo quân đội, khỏi ngành công an; Hai là bằng cách chỉ cho tôn giáo dạy mẫu giáo mà thôi; Ba là bằng cách cấm tôn giáo có nhà xuất bản riêng, báo chí riêng, đài phát thanh phát hình riêng; Bốn là bằng cách chen vào việc huấn luyện, tấn phong, bổ nhiệm các chức sắc, nhất là chức sắc lãnh đạo cao cấp để chọn ra những người vừa lòng nhà cầm quyền, không dám chống lại những sai lầm và tội ác của nhà cầm quyền.

 

Lịch sử cho thấy các tôn giáo là tổ chức công bố sự thật, bênh vực lẽ phải, thể hiện tình thương, là định chế có vai trò đào tạo lương tâm, giáo dục con người, tạo lập văn hóa. Nhưng một khi các tôn giáo bị cấm cản, hạn chế, lũng đoạn như tại VN hiện nay, thì sẽ đưa đến những hậu quả: trên phương diện tập thể thì đó là chính trị bạo hành, văn hóa suy thoái, giáo dục xuống cấp, an sinh bấp bênh, môi trường nhiễm độc. Trên phương diện cá nhân thì đó là lương tri mờ tối, lương tâm băng hoại, trái tim vô cảm trước nỗi khổ đau của đồng bào và dửng dưng trước thảm trạng của xã hội.

 

Huyền Trang, GNsP: Chúng con xin chân thành cám ơn cha Phêrô Phan Văn Lợi. Chúng con xin kính chúc cha một Mùa Xuân Thánh Đức.

 

Người dân và các bạn trẻ sẽ làm gì để có thể từng bước nhỏ thay đổi thực trạng rối ren của xã hội dưới thể chế vô thần CS?

 

 

Huyền Trang, GNsP

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Tư 20248:18 CH(Xem: 708)
Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố hôm 1/4: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại về bản án 13 năm tù gần đây đối với Y Krec Bya, người đã lên tiếng một cách ôn hòa về quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam”. “Chúng tôi cũng tiếp tục quan ngại về bản án nhiều năm tù đối với Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương chỉ vì họ vận động ôn hòa cho nhân quyền, trong đó có quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng ở Việt Nam", vẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Bộ cũng kêu gọi Việt Nam “hãy trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ một cách bất công”.
03 Tháng Tư 20248:18 CH(Xem: 684)
Từ ngày ngày 01/4, chính quyền lập chốt chặn hai đầu không cho ai qua lại khu vực này. Bản thân ông Duy Hồ cũng bị giam lỏng tại gia từ ngày 18/3 tới nay. Ông nói qua điện thoại với Đài Á Châu Tự Do (RFA): “Ngày 25/2 (âm lịch) là ngày lễ của tín đồ Phật giáo Hòa hảo chúng tôi làm lễ kỷ niệm Đức thầy vắng mặt. Tất cả cán bộ lãnh đạo không cho chúng tôi tổ chức ngày lễ này, nói là trong Hiến chương của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh không có ngày lễ này, và Nhà nước cũng không cho làm lễ ngày này.”
01 Tháng Tư 20248:52 CH(Xem: 889)
Một tín đồ của chùa Đại Thọ không chứng kiến vụ việc nhưng được những người thân xung quanh đó thuật lại vụ việc. Người này nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong điều kiện ẩn danh vì lý do an ninh trong buổi chiều ngày 01/4: “Sáng nay có khoảng 100 công an mặc cảnh phục và thường phục cùng nhiều chó nghiệp vụ được điều động đến khu vực giảng đường để ngăn cấm mọi người tiếp cận khu vực này. Chính quyền cũng điều động khoảng sáu xe múc có gầu đến để phá huỷ giảng đường.”
30 Tháng Ba 20245:41 CH(Xem: 1536)
Đảng ngày nay mê say. Đô la vơ đầy túi. Mác-Lê không cần thiết. Chỉ vỏ bọc bên ngoài. Bên trong là tham nhũng. Chúng bán sạch quê hương. Qua mô hình phát triển. Đất nước chẳng tiến lên. Thấy giật lùi tụt hậu. Quê hương của chúng ta. Từ biển đảo đất liền Nay sắp thành Trung cộng. Lại bắc thuộc ngàn năm. Nhìn về đất nước tôi. Đứng bên đây tôi khóc. Cho dân tộc Việt Nam. Nỗi đau này đau quá. Chẳng biết bao giờ nguôi.
30 Tháng Ba 20245:40 CH(Xem: 985)
Cơ quan CSĐT cho rằng các video do ông Lê Phú Tuân đăng tải đã thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ, bình luận, lan truyền nhanh trên không gian mạng. Hậu quả của thực tế này theo cơ quan CSĐT thuộc Công an huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang là đã gây dư luận xấu, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào pháp luật của Nhà nước, hạ thấp uy tín của cơ quan Nhà nước; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của những người thi hành pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
28 Tháng Ba 20248:16 CH(Xem: 2200)
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?
27 Tháng Ba 20247:49 CH(Xem: 991)
Tuy nhiên, sư Dương Khải, người bảo vệ an ninh - di sản của chùa Đại Thọ cho hay đây là cáo buộc nguỵ tạo. Ông nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 27/3: “Cáo buộc đó là sai sự thật, họ xuyên tạc vu cáo mình đó chứ mình không có vu cáo họ. Họ thường xuyên đến quấy rối, gây rối mất an ninh trật tự. Họ làm xáo trộn trong quần chúng cộng đồng người bản địa Khmer Krom... mình không có ngày yên ổn.” Ông đưa ra quan điểm về việc bắt giữ hai người: “Họ mà ghét ai là họ bắt à. Họ ghét ai dám lên tiếng nói sự thật về tội lỗi của họ là họ quy chụp mình là ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ’ như thế.
26 Tháng Ba 20248:38 CH(Xem: 893)
Điều đó nói lên 2 vấn đề: 1. Đảng cs xem bệnh nhân là những con mồi để làm tiền, cho dù có BHYT thì cũng phải đóng tiền, làm cho người dân túng quẩn. 2. Đảng cs xem việc người dân đói khát là lẽ tự nhiên, do đó an sinh xã hội tại VN gần như không có, ngoài những cơ sở từ thiện tự phát mọc ra để giúp đỡ người dân. Vậy mà chúng mày còn gan họng ra mà nói phét thì điều đó chứng tỏ lũ dư lợn viên ngu lâu dốt bền chúng mày chỉ là những con chó, chỉ biết sủa theo lệnh chủ và được ban phát tý cơm thừa canh cặn mà thôi!
26 Tháng Ba 20248:37 CH(Xem: 1463)
Vì vậy, những hành vi tàn sát này cũng được lý giải do kết quả từ kế hoạch mà phe cộng sản trước đây đã gài người của họ trà trộn vào trong sinh hoạt dân chúng với ý đồ sau khi chiếm được thành phố Huế sẽ trấn đóng nơi đây một thời gian dài. Sau đó, một số trong hàng trăm người nằm vùng của phe cộng sản đã bị người dân Huế biết mặt nên khi sắp bị quân đội miền Nam và Hoa Kỳ đẩy lui ra khỏi Huế, phe cộng sản đã giết người diệt khẩu bằng cách không phân biệt trẻ già trai gái -kể cả trẻ em- đều bị họ dẫn đi hành quyết tại các vùng ven biển hoặc khu rừng núi với con số nạn nhân vượt quá 5000 người.
26 Tháng Ba 20248:36 CH(Xem: 1213)
Như VOA đã đưa tin, một số tổ chức quốc tế theo dõi nhân quyền hoặc tranh đấu cho tự do, dân chủ đã nhiều lần chỉ trích điều mà họ gọi là Việt Nam sử dụng các điều luật mơ hồ để dập tắt các tiếng nói phản biện, trái chiều. Ngược lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam và các nhà lãnh đạo cao cấp vào những dịp khác nhau đều nói rằng Việt Nam bảo đảm nhân quyền và các quyền tự do cho người dân theo Hiến pháp, nhà chức trách chỉ bắt giữ và trừng phạt những người vi phạm pháp luật.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!