TÂM LÝ BÀI MỸ TRONG TƯ DUY LÃNH ĐẠO ĐẢNG csVN
Hình Khổng Tử - nguồn Internet
Nguyên Anh
Vừa qua dư luận ồn ào về chuyện một cô “hoa hậu” Việt Nam đến vùng lãnh thổ thuộc Mỹ trình diễn một ca khúc chống Mỹ trong bài thi của mình, người người chửi rủa, người người chê trách hành động của cô ta khi nước Mỹ đang hào phóng chi viện cho Việt Nam hàng chục triệu liều vaccine chống Covid19 mà không hề đòi hỏi một điều kiện nào.
Câu hỏi đặt ra là vì sao cô ta lại làm như thế, và tư duy một công dân Việt Nam cộng sản căm thù Mỹ thực sự như thế ư?
Theo quan điểm của tôi cô ta hoàn toàn bị động trong phần thi của mình, tôi không biết cô ta căm thù giặc Mỹ như thế nào, thế nhưng khi đến một vùng lãnh thổ thuộc Mỹ thì cô ta không những không căm thù Mỹ như mọi người nghĩ mà trái lại cô ta chuộng Mỹ, cuồng Mỹ, và mơ ước về Giấc Mơ Mỹ, chứ nếu không có những lý do đó thì cô ta sẽ đi thi tại những quốc gia khác chứ đến Mỹ để làm gì?
Câu hỏi kế tiếp vì sao cô ta lại trình bày một giai điệu trong một bài hát có từ thời chống Mỹ mang tên ‘Cô Gái Vót Chông’?:
Để trả lời câu hỏi này không chỉ là chỉ nhìn hiện tượng bên ngoài mà cần phải đào sâu vấn đề để thấy sự nhúng tay rất sâu của Bắc Kinh chi phối vào lĩnh vực chính trị, xã hội Việt Nam đặc biệt kể từ khi nguyễn phú trọng xuất hiện qua các vai trò CTQH, TBT đảng csVN 3 nhiệm kỳ. Theo đó trước đây rất lâu trọng đã ký kết nhiều văn kiện cùng TQ trong đó có những lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, y chỉ đạo cho những tên cộng sản đàn em hoạt động trong lĩnh vực văn hóa như Tô Huy Rứa, Đinh Thế Huynh sang TQ ký kết nhiều văn bản để đem nền văn hóa Trung Cộng thẩm thấu vào Việt Nam, tiếp theo đó là hàng ngàn bộ phim của TQ được công chiếu rộng rãi trên hệ thống truyền hình quốc doanh, đảng csVN đã tiếp tay đem nền văn hóa man rợ mang nặng màu sắc chém giết vào đầu óc người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, cho nên không lạ gì hôm nay chỉ cần có mâu thuẩn là người trong nước xử dụng dao kiếm để chém giết nhau không khác gì các bộ phim mà họ đã xem. Cũng trong thời gian này Viện Khổng Tử được thành lập tại Hà Nội, tiếng là trung tâm trao đổi văn hóa nhưng thực chất đây là cơ quan tuyên truyền tư tưởng ngu trung thời phong kiến bên Tàu vào đầu óc người dân Việt Nam, thủ tiêu nền tảng dân chủ và nhân quyền, ngoài ra đây còn là một cơ quan tình báo khổng lồ của TQ đặt ngay tại thủ đô nước Việt kết hợp cùng tòa Đại Sứ TC để nắm rõ toàn bộ những gì đang xảy ra hàng ngày trong lòng nước Việt.
Sự chi phối chính trị tượng tầng đảng csVN từ Bắc Kinh đã làm cho bộ máy tuyên truyền khổng lồ của đảng mang tên Ban Tuyên Giáo lệ thuộc hoàn toàn vào TQ, tất nhiên; thế nhưng nước CHDCND Trung Hoa đang xem nước Mỹ là kẻ thù khi khống chế sự bành trướng của họ ra khỏi phạm vi quốc gia, sự nhúng tay của Mỹ tại Đài Loan, Thái Lan, Nhật Bản, Philippines là cái gai trong mắt của Tập Cận Bình, do đó Mỹ hoàn toàn không phải là bạn của TQ - trong thời điểm hiện nay - và nếu đã không là bạn của TQ thì cũng sẽ không phải là bạn của đảng csVN. Đó mới là lý do chính chứ không phải là xuất phát từ sự căm thù của cuộc chiến xa xưa.
Nhiều người ngây thơ chỉ nhìn hiện tượng cô hoa hậu VN đàn bài Cô Gái Vót Chông thể hiện tâm lý chống Mỹ. Thế nhưng ai chống, ai là người đã chỉ đạo cho cô ta phải trình diễn tiết mục này?
Muốn biết điều đó phải hiểu rõ cơ chế vận hành của nước VNcs, theo đó giới văn nghệ sỹ chịu sự kiểm soát hoàn toàn từ các Sở Văn Hóa Thông Tin địa phương, họ muốn đi lưu diễn tại nước ngoài thì phải lên danh sách các tiết mục, bài hát mà họ sẽ trình diễn lên cho các phòng, ban này xét duyệt, nếu không có gì bất lợi cho đảng thì sẽ được thông qua, còn nếu những tiết mục này có hại cho đảng thì sẽ bị cấm hát khi đi ra nước ngoài, nếu vi phạm thì sẽ bị chế tài cấm xuất ngoại những lần sau, bị phạt tiền hoặc nếu cần thì truy tố.
Cơ quan chủ quản của các phòng, sở VHTT này là ai?
- Là Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch.
Cơ quan quản lý chỉ đạo Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch này là ai?
- Đó chính là Ban Tuyên Giáo Trung Ương.
Như vậy thì có lẽ mọi người đã rõ lý do vì sao mà cô hoa hậu xứ Việt lại đi đánh đàn bản nhạc chửi Mỹ trên đất Mỹ. Và cũng đừng có ngây thơ quá khi cho rằng chính cô ta đã chọn bản nhạc này, bởi một ca sỹ bình thường từ trong nước đi hát ở nước ngoài còn bị khống chế tiết mục thì nói gì đến một cô ‘hoa hậu’!.