Đạo học hay con đường cứu nhân loại?

01 Tháng Tư 202110:33 CH(Xem: 5579)

                            Đạo học hay con đường cứu nhân loại?


images


Trần Công Lân



    Các nhà Cách Mạng khi muốn lôi kéo quần chúng vào một cuộc Cách Mạng mà chính họ cũng không biết sẽ đi về đâu thì thường dựa vào chủ nghĩa, triết học; nhưng quần chúng không phải đều giống như nhau, họ có trình độ hiểu biết khác nhau.

Nhưng họ có những cái giống nhau: tứ khoái và suy nghĩ.  Suy nghĩ và hành động thế nào để thay đổi đời sống con người cho tốt đẹp hơn.

Đó là cách sống của loài người: Đạo.

Đạo ở đây là nói về con đường, cách sống của loài người. Nhân loại đã có di tích của những nền văn minh phát triển trên những con đường "lầm lạc" đưa đến tiêu diệt.

Vậy có gì khác biệt giữa các nền văn minh đó với chúng ta bây giờ?

Cũng là con người với hình hài, thể chất, trí óc, suy nghĩ...với khoa học, tôn giáo của họ có thể hay hoặc cao hơn chúng ta bây giờ. Nhưng tại sao họ (nền văn minh đó) bị tiêu diệt?

Phải chăng là cách sống? Đạo.

Vậy Đạo là gì?

Hãy trở về với nhân vật cổ xưa nhất của chúng ta: Lão Tử. Lão Tử nói về đạo. Đạo của Lão Tử không phải là tôn giáo. Không ai tôn thờ Lão Tử vì phép thuật, vì cứu nhân độ thế. Người ta gán cho ông là triết gia nhưng ông không viết sách, không thảo luận với thiên hạ. Ông dạy người cách sống. Sống như Lão Tử? Nhưng có ai hiểu ông nói gì để sống như ông đã sống? Hay không đủ can đảm để sống như Lão Tử? Do đó, khi có người năn nỉ, Lão Tử đã viết Đạo Đức Kinh và thiên hạ đọc chẳng hiểu, chỉ tôn sùng như vật quý.

Vậy muốn bàn về "đạo" như một cách sống, một lối sống thì ít nhất bạn phải có can đảm sống theo "đạo" để hiểu giá trị thực của đạo. Và nếu có thể trường tồn, sống sót để thực hiện "đạo" thì không có nhiều vì "đạo" giả sẽ mau chóng sụp đổ.

Đạo có hai mặt phụ biến: Tôn giáo và triết học. Con người xưa suy nghĩ về sự sống của loài người và đi từ lý luận để giải thích các hiện trong đời sống. Khi lý luận không giải thích được hiện tượng thì gán cho thần thánh và trở thành tôn giáo. Triết học là hệ phái của những lý luận, nặng về hình thức hơn là thực tế trong đời sống

Triết học ít nguy hiểm hơn cho con người vì các triết gia thường chỉ đi được một đoạn đường thì tư tưởng tắc nghẽn vì chỉ nhìn thấy một góc cạnh của đời sống và đi đến tranh cãi. Triết học chỉ tốn nước bọt và cơm gạo.

Tôn giáo cũng là một loại triết học đưa vào huyền hoặc. Những gì không giải thích được thì cho là do đấng siêu phàm (thần thánh) và đặt ra giải thưởng (thiên đường, hạnh phúc) lẫn hình phạt (địa ngục) để thuyết phục và dụ dỗ con người. Do đó tôn giáo dễ kích động, lôi cuốn con người vào tranh chấp, bạo động khi đụng chạm đến niềm tin. Và mục đích của tôn giáo thay vì giúp con sống lương thiện đã trở thành dụng cụ cho con người tranh chấp chính trị, rồi cuối cùng đưa đến chiến tranh là phản bội mục đích của Đạo.

Đạo không phải chỉ sống cho mình. Đạo sống cho người khác nữa. Đó là khi Lão Tử bỏ Trung Hoa đi vì biết dân Trung Hoa không hợp với đạo. Con người cần có xã hội. Nếu xã hội không ổn định vì sự tranh chấp giữa con người với con người thì sẽ đi đến chiến tranh, hủy diệt.

Tôn giáo đóng vai trò tích cực trong thời đại con người chưa phát triển khoa học. Khi có khoa học thì vai trò của tôn giáo lu mờ. Nhưng khi khoa học không có triết học mở đường thì khoa học lôi cuốn con người vào lạc lõng, mất nhân cách, vong bản. Như vậy triết học nếu muốn lý luận để mở con đường (đạo) cho loài người thì phải là áp dụng được vào thực tế hàng ngày của con người.

Thời đại 2000s cho thấy khi khoa học tiến bộ vượt bực thì tôn giáo suy thoái. Tranh chấp đưa đến chiến tranh giữa 3 tôn giáo: Hồi, Do Thái và Thiên Chúa giáo. Mà tôn giáo không chấp nhận khoa học thì là mê tín. Con người đã rơi vào mê tín thì mất tự chủ và xã hội không còn nhân chủ, dân chủ.

Vậy thì học Đạo như thế nào?

Nếu nói là Đạo làm người thì con người phải lương thiện. Có sống lương thiện thì mới thật lòng với nhau để giải quyết những bất đồng, khác biệt. Đó là "Sống Thật".

Con người có thể có hình hài giống nhau nhưng khả năng suy nghĩ khác nhau. Do đó để hiểu biết nhau, đả thông tư tưởng với nhau đòi hỏi phải "Sống biết".

Thế giới loài người có nhiều chủng tộc, sắc tộc, ngôn ngữ, màu da... những khác biệt bên ngoài có thể vượt qua để nhân loại có thể sống chung hòa bình nếu cá nhân biết "Sống đúng".

"Sống thật, Sống Biết, Sống Đúng" đó là Đạo làm người. Mặt khác nếu đọc về Nhân Luận thì con người phải có nhân cách, nhân đạo, nhân chủ.... Vậy nếu con người lạc lối trong tôn giáo, chính trị ... thì đã quá trễ để bàn về Đạo học. Vì kẻ học đạo là kẻ bước chân vào đời (tuổi đôi mươi) tìm đường để học làm người. Nếu "nói với tuổi 20” (Nhất Hạnh), hay tủ sách học làm người của Hoàng Xuân Việt, Nguyễn Hiến Lê ... không đủ để dẫn đường thì con đường đi đến Krishnamurti còn rất xa vời. Vì đạo là con đường (tinh thần) nhưng phải thực tâm đi trên con đường đó, theo đuổi và sống vật chất hàng ngày thì mới gọi là "học" đạo vì học và hành phải đi đôi (đối lập thống nhất). Nếu học để bàn suông như triết gia thì cũng chỉ là một loài thú nhai lại. Và nếu không thay đổi được bản thân thì làm sao thay đổi xã hội? Vì muốn thay đổi xã hội thì phải có "đồng chí" là người cùng phẩm chất, chí hướng thì mới thực hiện cách mạng thay đổi xã hội.

Để có thể tìm và nhận ra người "đồng chí" thì phải "Sống thật, Sống Biết, Sống Đúng" tức là sống lương thiện từ ban đầu chứ không phải cuối đời.

Và khi sống như vậy thì chẳng cần Khảo cổ, Nhân chủng học, triết Đông hay triết Tây, màu da hay sắc tộc, tôn giáo hay khoa học vì tất cả chẳng có ý nghĩa gì khi con người mất nhân cách.

Hãy nhìn vào thời đại 2000s khi các tôn giáo trở thành yếu tố để con người giết nhau chứ không phải là thương yêu nhau. Khi các hệ thống chính trị tư bản hay cộng sản đều biến thái để trở thành giống nhau từ phẩm chất đến ngôn ngữ và khoa học kỹ thuật san bằng các dị biệt về thuốc men, thực phẩm, di chuyển, truyền thông nhưng lại tạo khác biệt về giàu nghèo, chung vấn nạn về môi sinh. Nếu gọi là thành công thì tại sao xã hội loài người vẫn còn bị đe dọa bởi xung đột và nghèo đói? Tại sao con người vẫn sản xuất súng đạn để giết người, vẫn dùng bạo lực để giải quyết các tranh chấp thay vì đối thoại? Phải chăng sự giáo dục con người đã có sai lầm? Vì chính trị hay vì tôn giáo?

Nếu tôn giáo suy tàn thì chính trị sẽ phải thay đổi như thế nào? Chúng ta đã thấy lạm dụng tình dục xảy ra trong tôn giáo cũng như các hệ thống chính trị. Khi các ông tòa còn vướng mắc các vụ tấn công tình dục, xử án thiên vị, mâu thuẫn thì thần công lý đã mất sự lương thiện.

Sự hiểu biết, sáng suốt của con người đến từ giáo dục, mà khởi điểm và chung điểm của giáo dục là sự quan sát. Nếu bạn không có khả năng quan sát thì khó mà học hỏi. Khi khả năng tự giáo dục của bạn không có mà phải nhờ vào hệ thống "giáo dục" của xã hội thì thật là nguy hiểm vì thầy giáo, cô giáo của ngày nay chỉ là những người làm việc, ăn lương chứ không phải thực sự là một nhà giáo dục đúng nghĩa. Và khi giáo dục con người sai lầm thì chúng ta có các hệ thống xã hội, chính trị sai lầm vì "giáo dục là khởi điểm và chung điểm của chính trị".

Vậy thì thay đổi giáo dục trước hay thay đổi chính trị trước?

Cũng như khi bạn chỉ đường (đạo học) cho người khác thì bạn đã đi trên con đường đó chưa? Hay chỉ là dùng họ như con vật thí nghiệm: Nếu đúng thì tôi theo còn không đúng, có gì xảy ra cho bạn thì tôi sẽ tìm, vẽ ra con đường khác và bàn luận tiếp....

Hãy sống thật với chính mình.

Và đó là căn bản của con người: Tự do đầu tiên và cuối cùng.

       
          TCL

Tháng 12 năm 2020
  (Việt lịch 4899)


Tài liệu tham khảo:

Nhân Luận của Lê Hữu Khóa

Chủ Nghĩa Duy Dân của Lý Đông A

Tự Do Đầu Tiên và Cuối Cùng của Krishnamurti

Giáo Dục và Ý Nghĩa Cuộc Sống của Krishnamurti
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Mười 20167:00 CH(Xem: 11175)
Còn nếu không có tiền, mà lại ở tỉnh lẻ, nông thôn, vùng sâu vùng xa thì nếu bịnh nặng, hiểm nghèo coi như cầm chắc cái chết, khi mà hệ thống y tế ở VN còn có một khoảng cách rất xa về cơ sở vật chất, điều kiện chữa trị giữa các thành phố lớn với thành phố nhỏ, nông thôn…
01 Tháng Mười 20166:15 CH(Xem: 10448)
Hãy nhìn cách mà báo chí mô tả những tên công an khát máu đánh chết người trong đồn tạm giam, thường được mô tả bằng từ ngữ rất dè dặt và thân tình như “bị coi là làm chết người”, “bị coi là đã ép cung”… thậm chí mới đây, khi có đủ hình ảnh, âm thanh và giờ hành động của tay công an Bùi Xuân Hải ở phường 6 quận 3 đánh đập một người phụ nữ bán hàng rong ở Hồ Con Rùa, báo chí vẫn thêu hoa dệt gấm bằng cách gọi y là “người mặc đồ giống công an”.
29 Tháng Chín 20166:00 CH(Xem: 10243)
Về chuyện đi kiện, nhân dân ta có các câu: “Đồng bạc ném toạc tờ giấy” và “Con kiến mà kiện củ khoai”. Nghe đâu Formosa không dùng đồng bạc hoa xòe mà dùng tượng HCM bằng vàng (người này bảo 15 Kg, người khác viết 50 Kg) để ném thì không phải một vài tờ mà mấy xấp giấy của dân e không giữ nguyên được.
25 Tháng Chín 20166:00 CH(Xem: 9195)
Chửi từ ông Tổng ông Thủ chửi xuống. Chửi từ đám công an, tuyên giáo, đám quan chức văn hóa, giáo dục… chửi lên. Nếu tiếng chửi mà làm sụp được một chế độ thì chắc chế độ này đã sụp. Nhưng như đã nói, tiếng chửi không đủ làm cho một chế độ sụp đổ, và nhà nước cộng sản VN thì rất hiểu điều đó.
23 Tháng Chín 20166:30 CH(Xem: 10280)
Chúng tôi có bị hạ nhục không?“Anh là cộng sản nòi” – Câu đó đúng là sỉ nhục thật, nhưng tôi không thanh minh. Một ông tướng QĐND, nguồn gốc bần cố nông, có câu nói nổi tiếng:– Tiểu tư sản 10 năm lên 1 cấp là nhanh. Bần cố nông 1 năm lên một cấp là chậm. Bố tôi, học xong Lục quân năm 1950 (pháo binh), khi phong quân hàm là trung úy, sau 30 năm quân ngũ đúng là lên được 3 cấp. Vẫn nhanh. Chúng tôi có bị sỉ nhục không?
22 Tháng Chín 20166:00 CH(Xem: 10547)
Cấn Thị Thêu là cái tên thân yêu của họ, bà đại diện cho lớp người không những cùng khổ mà còn bị bất công chà đạp. Cấn Thị Thêu hiện nay là hình ảnh của người đàn bà nổi tiếng khác: Aung San Suu Kyi. Không phải ở trí thông minh, nghị lực sắc sảo hay gia thế nổi tiếng và từng đoạt Nobel hòa bình, nhưng Cấn Thị Thêu được người nông dân Dương Nội khẳng định bằng thái độ của họ: sống chết gì cũng đứng phía sau bà Thêu.
21 Tháng Chín 20166:15 CH(Xem: 11040)
Vì sao tôi lại nói Việt Nam sớm chạm tay vào dân chủ? Và vì sao cây dân chủ Việt Nam chưa bị chết non? Ở câu hỏi thứ nhất vì sao Việt Nam sẽ sớm chạm tay vào dân chủ, có ba dấu hiệu căn bản để nhìn thấy điều đó: Sự bất tín nhiệm của người dân đối với nhà nước theo chiều kích phân tích, mổ xẻ; Người dân Việt Nam đã vượt qua được giai đoạn hỗn mang của đám đông và tĩnh tại hơn; Ý thức về bản thân và xã hội mà mình đang sống.
20 Tháng Chín 20166:45 CH(Xem: 13401)
Ông Trịnh-gì-nhỉ có thể lấy cảm hứng hậu duệ, rủ tất cả các quan Trịnh đang trốn nã ở nước ngoài (Đàng Ngoài) lập chính phủ lưu vong chống các quan Nguyễn đang ngồi lên pháp luật ở trong nước (Đàng Trong). Song cá nhân tôi tin rằng show Trịnh-Nguyễn đang diễn này chỉ đủ bi hài nhí nhố cho một vụ chém gió (chém cũng là một động từ đặc trưng) không đáng một ghi chú của lịch sử. Lịch sử đã dành một chương lớn cho nhà Tây Sơn, những lãnh tụ của dân, đứng ra dẹp cả Nguyễn lẫn Trịnh.
19 Tháng Chín 20166:45 CH(Xem: 11314)
Rõ ràng là Trung Quốc lo lắng điên cuồng để tránh bị mang tiếng là kẻ vi phạm luật quốc tế. Dù vậy, khi các người ủng hộ Trung Quốc chỉ ra rằng cách đây ba thập kỷ trong cuộc tranh chấp với Nicaragua, Hoa Kỳ bỏ qua một phán quyết của Tòa Quốc tế Công lý, sau khi tòa bác bỏ yêu sách của Hoa Kỳ cho rằng tòa thiếu thẩm quyền tài phán.
14 Tháng Chín 20166:30 CH(Xem: 17180)
Từ một tên tội phạm kinh tế, lợi dụng quyền hành để tham nhũng thế nhưng lại có một thầy cãi tại đất nước Lá Phong giới thiệu sẽ làm hồ sơ xin cấp quy chế tỵ nạn chính trị cho Trịnh Xuân Thanh, chúng ta hãy cùng chờ xem chính phủ Canada sẽ bị ông Lật sư này xỏ mũi hay họ sẽ rút cái bằng luật sư đã cấp cho ông này...
14 Tháng Chín 20166:00 CH(Xem: 11308)
Mâu thuẫn thì lúc nào chẳng có và đấy chỉ là một mâu thuẫn tầm thường của phe nhóm và chẳng mang một ý nghĩa chính trị hay lý tưởng cao cả gì. Bất luận điều gì xảy ra thì cũng chỉ ảnh hưởng tới các đồng chí, người dân chẳng liên quan. Có thể việc xin ra khỏi đảng đơn thuần chỉ là một nước cờ để Thanh xin tị nạn chính trị. Nhưng điều này khó bởi không thể chỉ dựa vào một hành động đơn lẻ để làm căn cứ chấp nhận một người làm tị nạn chính trị. Quan hệ ngoại giao, luật pháp nước sở tại không cho phép như vậy.
13 Tháng Chín 20166:00 CH(Xem: 12163)
còn những con sâu mang tên Nguyễn Phú Trọng với việc ăn vụng biết chùi mép, con sâu Nguyễn Tấn Dũng ôm khối tài sản khổng lồ, con sâu Trương Tấn Sang, Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn văn Đua, Lê Đức Thúy đã hạ cánh an toàn và những con giòi đang bò lúc nhúc trong cơ thể Mẹ Việt Nam với cái vỏ bọc cán bộ, an ninh, công an, cảnh sát, bác sỹ, kỹ sư….
11 Tháng Chín 20168:37 SA(Xem: 10722)
Người dân kêu gào cho sự sống và tồn vong của đất nước, còn những kẻ có quyền thì mê mị đám đông bằng những ngôn từ của rắn, rồi lặng lẽ hành động với âm mưu đã định. Một cuộc thăm dò trên báo Lao Động cho biết có đến 93% bạn đọc đã nói không với Cà Ná, nhưng cũng ngay lúc ấy, nhưng ông Trương Thanh Hoài – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, đại diện cho Bộ Công Thương vẫn nói như đinh đóng cột “Hoa Sen không làm, Thép Cà Ná vẫn vào quy hoạch”
09 Tháng Chín 20167:49 CH(Xem: 11798)
Trang mạng Quyền Được Biết kiến nghị đến chính phủ Anh không nên tài trợ cho yêu cầu này vì những số tiền của quý vị sẽ rơi vào túi tham không đáy của tập đoàn cộng sản Việt Nam trong khi người dân trong nước hoàn toàn không có một quyền lợi nào.
09 Tháng Chín 201610:10 SA(Xem: 10812)
Để sản xuất chừng ấy thép, mỗi ngày cần có 180.000 m3 nước ngọt, tức hơn 60 triệu m3/năm, nguồn nước này lấy từ đâu khi mà Ninh Thuận có lượng mưa thấp nhất cả nước? Trong hai năm liên tục vừa qua, quân đội phải chở nước đến cấp cho dân ngay tại huyện Thuận Nam, nơi triển khai dự án thép Hoa Sen. Tổng dung tích thiết kế toàn bộ hơn 20 hồ chứa nước hiện có tại Ninh Thuận chỉ hơn 190 triệu m3, có nghĩa là thép Hoa Sen sẽ cần sử dụng đến 30% tổng dung tích thiết kế của các hồ chứa nước ở Ninh Thuận.
04 Tháng Năm 2024
Ở tầm của uỷ viên Trung ương Đảng, có thể lập sân sau để kinh tài. Có thể nói, đằng sau mỗi một quan chức là cả một bộ máy tham nhũng đồ sộ. Ví dụ như ông Vương Đình Huệ, ông lập hẳn sân sau cho em họ đứng tên; nuôi đệ tử ruột làm tay hòm chìa khóa, đảm nhận chức năng kết nối từ ông Huệ và chính quyền tỉnh, nhận dự án từ Trung ương rồi đẩy xuống tỉnh, sau đó trao dự án vào tay em họ ông Huệ. Không có đất nước nào mà mức độ tham nhũng kinh khủng như Việt Nam. Sau lưng mỗi quan lớn đều là một hoặc vài tập đoàn, chuyên rút ruột ngân sách. Điều này gây nguy hiểm cho nền kinh tế đất nước vô cùng. Mỗi ghế quan chức đều...
03 Tháng Năm 2024
Vào ngày 22-1-2018, ông ta bị kết án 13 năm tù. Ông Thăng bị xét xử vào ngày 14 và 15 tháng 12, 2020 vì liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng khác và nhận 10 năm tù. Trường hợp của Thăng không phải là trường hợp cá biệt. Khoảng 20 cá nhân khác có liên quan đến lĩnh vực dầu khí và ngân hàng cũng bị kết án, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh, người đứng đầu tập đoàn dầu khí Petrovietnam, người bị bắt ở Đức và đưa về Việt Nam. Ông Thanh bị kết án tù chung thân. Sau đó, Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là “Vũ Nhôm”, một ông trùm kinh doanh bị bắt ở Singapore. Ông Vũ Nhôm lãnh 17 năm tù.
30 Tháng Tư 2024
Với sự ra đi “bất ngờ” của ông Vương Đình Huệ, đảng CSVN đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất từ trước tới nay. Những người thay thế ông Huệ và ông Thưởng chỉ đếm trên đầu ngón tay gồm Bà Trương Thị Mai, 66 tuổi, quê Qủang Bình, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Thủ tướng Phạm Minh Chính, 66 tuổi, quê Thanh Hóa và Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm, 67 tuổi, quê Hưng Yên. Tuy nhiên ai sẽ thay ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư để lãnh đạo Đảng khóa XIV càng mù mịt hơn, vì những người có điều kiện nhất đã bị loại.
29 Tháng Tư 2024
Trong trại, dù Kẻ Nằm Vùng có lời khuyên trước là không nên – nhưng tướng Trọng, thay vì mặc quần áo dân sự như mọi người tị nạn khác – tiếp tục diện bộ quân phục đại lễ với đầy đủ phụ tùng, dây biểu chương, huy chương, nón kết…đi vào nhà ăn tập thể. Tướng Trọng được 4 người đàn ông đang ngồi ăn, đứng dậy đón chào nghiêm chỉnh đúng tác phong thuộc cấp. Tuy nhiên ngay sau đó bị một số người, có khá nhiều phụ nữ chửi bới, ném thức ăn vào người, khiến ông tối tăm mặt mũi, được Kẻ Nằm Vùng kéo chạy ra ngoài nhưng rồi phải trốn vào một nhà cầu công cộng.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...