Tại sao nên ủng hộ đấu tranh chống phân biệt chủng tộc?

17 Tháng Sáu 20208:43 CH(Xem: 5701)

                         TẠI SAO NÊN ỦNG HỘ ĐẤU TRANH CHỐNG
                                         PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC?


gettyimages-171555561-2048x2048                                                          Source form gettyimages



  Đỗ Danh Nam
      (Nam Do)
Nguồn FB. Đoản Kiếm



 83230970_613397259532110_3632373533301625268_n   Từ hôm qua đến giờ, con thấy gia đình và bạn bè có chia sẻ nhiều bài đăng chỉ trích   ngược lại các nạn nhân bị phân biệt chủng tộc và cảnh sát hành hung ở Mỹ, và chỉ trích tại sao bạo động vẫn không ngừng trong khi viên cảnh sát Chauvin đã bị bắt. Ngoại trừ những bài hay đã được đăng về lý do vì sao một cuộc bạo động ở nước Mỹ là một điều hợp lý, tương xứng với những bất công mà cộng đồng người da màu ở Mỹ đã gặp phải (con sẽ link ở cuối bài), con muốn chia sẻ thêm về việc vì sao việc chỉ trích ngược người da màu là một cái nhìn chưa hay:

(1) Chỉ trích người Mỹ gốc Phi “lười biếng”, “vô văn hoá”, “ỷ lại”, “lợi dụng trợ cấp chính phủ”:

Có thật sự là như vậy không, khi những sự áp bức trong hệ thống kinh tế, giáo dục và tuyển dụng của Mỹ (systemic oppression) đã cướp đi cơ hội cho các người Mỹ gốc Phi? Mặc dù sự phân biệt chủng tộc một cách trắng trợn đã thuyên giảm đi rất nhiều (nhiều thôi nha chứ không phải là hết - những ca cảnh sát giết chết người da màu, kể cả khi họ không có vũ khí hay họ không có bằng chứng có tội là một ví dụ), phân biệt chủng tộc ngầm vẫn luôn âm ỉ và mạnh mẽ, bằng chứng gần đây nhất là việc một phụ nữ trung niên da trắng (gọi một cách châm biếm là “mẹ Karen”) dùng đặc quyền về màu da của mình để đe doạ, dựng chuyện gọi cảnh sát đến “xử” một người đàn ông da đen vô tội rồi nói với mọi người là mình không phân biệt chủng tộc.

Sự phân biệt chủng tộc vẫn còn diễn ra trong tiềm thức của hàng vạn người, và hậu quả của nó là việc người da màu, và đặc biệt là người gốc Phi, có cơ hội việc làm tệ hơn rất nhiều so với người da trắng: lương thấp hơn, phải làm công việc ảnh hưởng đến sức khoẻ nhiều hơn mà chế độ bảo hộ lao động và trợ cấp thì kém hơn nhiều, tỉ lệ thất nghiệp cao hơn, vv. [1] Cái này được thể hiện ra từ mọi tầng lớp trong xã hội: người da màu do vậy thường nghèo hơn và do vậy có ít cơ hội giáo dục hơn (tỉ lệ tốt nghiệp đại học của người gốc Phi và da màu nói chung thấp hơn rất nhiều, so với người da trắng), mà ít cơ hội giáo dục hơn thì cơ hội kinh tế sẽ càng tệ hơn, trong bối cảnh xã hội này.

Trong quá trình người da màu cố gắng vươn lên, họ lại bị chà đạp xuống: ví dụ như việc phân biệt chủng tộc nơi công sở, hay việc người da trắng cố gắng phá huỷ phố Wall của người gốc Phi [2]. Người gốc Phi kiếm việc khó hơn rất rất nhiều so với người da trắng, và đặc biệt là phụ nữ gốc Phi, và sự phân biệt giàu nghèo dựa trên chủng tộc ngày càng tăng trên đất Mỹ. [3] Các Cô Chú Bác cứ thử đặt mình vào vị trí của họ mà xem: lỡ mình sinh ra trong một hoàn cảnh khốn khó, một hoàn cảnh mà người ta nhìn vào đã không muốn cho mình việc làm, khi do gia đình mình như vậy nên mình nghèo không đủ tiền để đi học, khởi nghiệp, v..v - liệu mình có thể trách họ là “lười biếng”, là “lợi dụng trợ cấp chính phủ” được không khi họ không có đủ điều kiện tài chính và xã hội để vươn lên? Việc duy nhất mọi người có thể làm bây giờ là tích cực đẩy lùi sự phân biệt chủng tộc, sự hận thù trách móc trong thâm tâm mình, và cố gắng làm sao để ủng hộ người da màu để họ có được cơ hội việc làm, giáo dục tốt hơn. Cô Chú Bác, Ba Mẹ muốn con mình có cơ hội giáo dục và việc làm như thế nào, hiểu rằng tình hình kinh tế, xã hội đang khó khăn với cơ hội việc làm và giáo dục của con mình như thế nào, thì phải hiểu và muốn cho người Mỹ gốc Phi gấp trăm lần như vậy.


(2) Chỉ trích người Mỹ gốc Phi “vô văn hoá”, là tội phạm:

Con thật sự không hiểu mọi người cho rằng người gốc Phi “vô văn hoá” ở đâu ra - họ cũng có văn hoá: văn hoá của họ, ẩm thực của họ rất đẹp, văn minh và phong phú, và con nghĩ chính sự phân biệt chủng tộc ngầm trong bản thân mình mới quy chụp lại là họ vô văn hoá. Mình thừa hưởng rất nhiều từ văn hoá của người gốc Phi nhưng rất ít khi mình ý thức được điều đó - từ ẩm thực, âm nhạc, cách ăn mặc, cho đến từ vựng, cách nói chuyện mỗi ngày. Người thân con có đăng một đoạn clip cho rằng người Mỹ gốc Phi vô văn hoá vì họ vứt rác bừa bãi trong khi người da trắng thì luôn nhặt rác lên, rồi con nhớ có nhiều khi người lớn và bạn con dặn là ra ngoài đường phải cẩn thận người da đen, vì họ cướp bóc, tấn công tình dục.

Sự phân biệt chủng tộc ở đây là việc mình nhắm những sự việc này vào người da đen: tại sao mọi người không khuyên con là ra đường phải cẩn thận nói chung, vì người ngoài đường có người này người kia, mà phải nhắm vào mà nói là phải đặc biệt chú ý người da đen? Dân tộc mình cũng có người vứt rác bừa bãi, người nhặt rác lên, người da trắng cũng có vô số người vứt rác bừa bãi, cũng có người nhặt rác lên - vì sao lại nói là người gốc Phi chỉ vứt rác trong khi người da trắng thì nhặt rác? Tội phạm cũng vậy - có vô số người da màu là người đàng hoàng, chính trực, vô số người da trắng là tội phạm, giống dân tộc mình vậy: ở đâu cũng có người này người kia, tại sao lại nói như là người gốc Phi luôn có xu hướng là tội phạm?

Chính những lời quy chụp vô thưởng vô phạt đó đã khiến cho tiềm thức của mỗi người nghĩ xấu đi một tí về người gốc Phi, khiến cho tiềm thức của con đã nghĩ xấu đi một tí về người gốc Phi, trong khi con sinh ra là một tờ giấy trắng. Về việc này, biện pháp mà con đã dùng để ngăn chặn sự phân biệt trong thâm tâm của mình là việc tự hỏi tất cả mọi thứ mà con thấy trong cuộc sống: Con hỏi những nhận xét trong bản thân con có phải là một sự quy chụp hay không? Con hỏi xem những video/bài đăng mà con thấy trên mạng, những lời bình luận của mọi người có thật sự đúng hay không, có cho thấy hết được mọi quan điểm của vấn đề đó hay không. Và có nhiều lúc con quên, nhưng con luôn bắt bản thân mình tự hỏi những câu hỏi này khi nghe thấy những lời quy chụp cho một dân tộc nào đó, cho những người mang một màu da, có một giới tính/xu hướng tính dục nào đó, và con nghĩ việc này là cần thiết hơn hết trong một xã hội tràn ngập thông tin mà mình không biết mình bị “dắt mũi” từ lúc nào không hay.


(3) Chỉ trích George Floyd đã vào tù ra tội nhiều lần:

Đây là một lỗi biện luận. Ba, Mẹ, Cô Chú Bác có thể nghĩ là con lý tưởng, không biết “sự thật” về xã hội là như thế nào, nhưng một “sự thật” mà con luôn tin là tất cả mọi người đều được đối xử một cách công bằng, đều có quyền được sống. Công bằng ở đây, là cho dù con có vào tù 420 lần, hay chưa vào tù lần nào, thì con cũng xứng đáng có cơ hội được bào chữa cho bản thân mình, có được một vòng tố tụng hoàn chỉnh để con và tất cả mọi người được đối xử công bằng với nhau. Quyền được sống ở đây là việc con có mọi cơ hội được sống và cần được mọi cơ quan bảo vệ quyền được sống của con, kể cả cơ quan tố tụng và thi hành án, và kể cả khi con có bị kết án tử hình về một tội danh nào đi nữa thì không ai được tước quyền đó khỏi bản thân con cho đến lúc con phải thi hành án. Một cơ quan pháp lý công tâm là cơ quan pháp lý cố gắng tin rằng mọi người vô tội cho đến khi thật sự chứng minh được là họ có tội (nói chung), cho dù trước đó họ có phạm tội nhiều bao nhiêu đi chăng nữa, và bất kể màu da của họ là như thế nào.

Để một quốc gia có được điều đó thì niềm tin vào điều đó cần phải xuất phát trong tâm của mỗi người. Nếu mọi người nghĩ rằng George Floyd xứng đáng với sự bạo lực từ cảnh sát do quá khứ của anh ta, mặc dù chưa có bằng chứng kết luận là anh có hay vô tội, mặc dù anh chưa được trải qua vòng tố tụng, thì mọi người có xứng đáng với những lời phán xét về cơ quan tư pháp của quốc gia mọi người đến từ mà bản thân mọi người đã từng nói ngày nào hay không? Và mọi người đã quên là viên cảnh sát đã giết chết George Floyd không hề biết về quá khứ phạm tội của anh ta, và khi anh ta bị cảnh sát giết chết, anh đang cố gắng làm lại cuộc đời ở một thành phố mới. [4]. Thay vì chỉ trích George Floyd, con nghĩ mình nên chỉ trích một hệ thống cho phép một viên cảnh sát có nhiều cáo buộc về vũ lực như Derek Chauvin hay Tou Thao hành nghề, tiếp tay cho việc sát hại một người gốc Phi [5].


(4) Chỉ trích cách biểu tình không ôn hoà, là việc hôi của:

Xã hội cả bao năm nay đã biểu tình ôn hoà, mà mình đã đạt được thay đổi xã hội nào để bảo vệ sinh mạng của người da đen hay chưa? Mọi người nghe nhiều về George Floyd, nhưng mọi người không biết đến về những câu chuyện gần đây và hàng thập kỉ trước đó, như câu chuyện của chị Breonna Taylor, người gốc Phi, bị cảnh sát bắn chết trong khi nằm ngủ với chồng - trên người không có một vũ khí nào, và trong tình huống khó bảo vệ bản thân mình nhất - vì nghi tàng trữ chất cấm, mặc dù họ chẳng thấy có chất cấm nào cả, khi khám xét nhà chị sau vụ việc. Hay trước đó, có một anh kia, tên Ahmaud Arbery, đang chạy bộ thôi cũng bị hai người da trắng dừng xe bắn chết. Sự tàn nhẫn đối với người gốc Phi đã diễn ra trong suốt thời gian vừa qua, mà chẳng có động thái mang tính hệ thống nào để bảo vệ người gốc Phi khỏi sự tàn khốc của cảnh sát, khỏi những kẻ phân biệt chủng tộc, thì thử hỏi tại sao họ lại không nổi dậy?

Mọi người hãy thử nghĩ coi sẽ như thế nào nếu con và nhiều người bạn của con bị giết chết vì màu da của tụi con, mà xã hội chẳng làm điều gì về điều đó - mọi người có căm phẫn và muốn thay đổi chiến thuật để cuối cùng được lắng nghe hay không? Vì nếu chỉ biểu tình ôn hoà thôi, thì mọi người cũng chỉ đọc báo trên mạng, dành vài giây trầm ngâm “ồ tụi nó biểu tình ôn hoà”, rồi chỉ vài ngày thôi, mọi người sẽ không màng đến những bất công ngoài xã hội, sẽ quên đi những tiếng nói của một nhóm người bị áp bức vì một sự thật của sự sống: mình chỉ biết biết được thực tại của cuộc sống mình thôi, và những thực tại của những cuộc sống khác mình có cố gắng cách mấy cũng chỉ biết được phần nào, và chỉ trong mấy tích tắc mình đọc được về họ, tiếp xúc được với họ thôi. Điều này là một điều ok nếu mình quên đi những cuộc sống sung sướng, đầy đủ, sống mà không phải quan tâm đến việc mình ra đường có sẽ bị giết hay bị báo cảnh sát chỉ vì màu da của mình, nhưng vì họ là một giai cấp bị đàn áp, sự lãng quên của mình là một sự đàn áp ngầm đối với họ: trong thời gian mình bận tâm với bản thân thì họ phải sống trong thật nhiều nỗi lo lắng, sợ hãi, họ cảm thấy sống không bằng sống. Vì vậy, trong cái tích tắc này khi vấn đề phân biệt chủng tộc còn được quan tâm, họ cần phải làm một điều khác hơn so với trước đây để khiến cho mình phản ứng khác hơn - khiến cho mình cố gắng đấu tranh và thực hiện thêm quyền lợi cho họ, để tất cả mọi người được bình đẳng hơn.
Nếu mọi người ủng hộ Phong Trào Dân Quyền ở Mỹ (1954-1968), ủng hộ hoạt động của Martin Luther King Jr trong việc đấu tranh cho quyền bình đẳng ở nước Mỹ, thì mọi người cần hiểu và ủng hộ phong trào đang diễn ra bây giờ. Hồi đó lúc họ biểu tình, việc biểu tình của họ cũng bị các tầng lớp thống trị nói là cách biểu tình không đúng, không hợp lý, v..v., nhưng chính cách biểu tình này đã mang lại phần nào sự công bằng cho người Mỹ gốc Phi ở Mỹ ngày nay.

Còn việc hôi của? Tại sao mình quan trọng của hơn mạng người, tại sao chỉ khi của cải bị ảnh hưởng mình mới bắt đầu quan tâm, cảm thấy thôi thúc về vấn đề này? Và khi cảm thấy thôi thúc cho vấn đề này, tại sao mình không thấy thôi thúc cho mạng sống của người da màu, mà lại thấy thôi thúc cho của cải của giai cấp tư bản - giai cấp đang càng ngày càng bóc lột dân nghèo? Việc hôi của bự nhất là việc mình quên đi sự công bằng của mọi người trong xã hội này, mình quên đi quyền lợi của mọi người mà chỉ màng đến quyền lợi kinh tế của các tập đoàn lớn, của cá nhân mình, mà quên đi sự thiếu công bằng trong quyền lợi kinh tế dành cho người da màu? Hàng tháng, trung bình người da màu thu nhập thấp hơn người da trắng hàng ngàn, hàng chục ngàn đô la, và nhân lên hàng triệu người da màu, nhân lên hàng thập, hàng thế kỉ, thì mấy cái cửa kính, mấy cái bánh, túi xách, xe hơi có sá gì? Mọi người chắc cũng nhận ra được sự hôi của lớn nhất luôn đến từ phía trên: trong dịch COVID vừa rồi, các tập đoàn kinh tế lớn nhận được 500 tỉ đô la tiền trợ cấp, trong khi dân nghèo, thường là da màu, thất nghiệp chỉ được nhận $1200 tiền mặt [6]* trả tiền nhà rồi nhịn đói, hay ăn rồi quỵt tiền nhà, khi bình thường thôi họ đã nghèo đến mức không có tiền tiết kiệm. Này là chưa nói đến việc phần lớn người nghèo chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp do COVID nữa.


Nói đến đây, chắc con nghĩ mọi người cũng đã hiểu được vì sao biểu tình vẫn tiếp diễn trong khi viên cảnh sát trực tiếp giết George Floyd đã bị bắt. Việc này bự hơn như thế: nó là biểu tình vì 3 viên cảnh sát còn lại tiếp tay mà chưa bị bắt, vì một hệ thống không bảo vệ tính mạng của người da màu (người da màu, đặc biệt là người gốc Phi, là người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID - thiệt mạng nhiều nhất, thất nghiệp nhiều nhất) [7], vì một hệ thống đã trục lợi từ người gốc Phi hàng thế kỉ nhưng vẫn chưa đảm bảo được sự công bằng cho người gốc Phi.

Thật ra chính trị sâu xa, con nghĩ là cái quan trọng nhất là tình thương người, đặc biệt đến từ chính bản thân mình. Khi một người phải gào lên, vùng dậy để đòi quyền lợi cho bản thân mình, thay vì trách móc họ thì mình nên thương họ, thương những hoàn cảnh đã khiến họ phải biểu tình đòi lại công bằng như vậy. Kể cả khi một người phạm tội đi chăng nữa, thì cũng phải biết thương, đồng cảm với họ: nếu họ có cơ hội kinh tế, giáo dục, xã hội như bao người khác, thì họ có sẽ phạm tội giống vậy hay không? Con nghĩ là mình nên thương người vô điều kiện, cho dù họ là ai. Mọi người không thể tự hào về một Việt Nam giàu lòng nhân ái khi mọi người không ủng hộ đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, cho những con người đang bị đối xử bất công.

Nếu mọi người muốn ủng hộ cho phong trào, mọi người hãy nhắn tin cho con - con sẽ dịch cho mọi người những tựa sách mọi người có thể đọc để giúp bản thân mình thay đổi nhận thức, những nơi mà mọi người có thể quyên góp để giúp cho xã hội được phần nào công bằng hơn. Con biết là mọi người có thể có nhiều ý kiến trái chiều - nét đẹp của xã hội là ở những ý kiến trái chiều - nhưng vì con hơi bận nên con có thể sẽ không trả lời nhiều ở bài viết này, nhưng nếu mọi người nhắn tin cho con, con hứa sẽ cố gắng trả lời mọi người nhanh nhất có thể.

Con mong mọi người sẽ ủng hộ tình thương người và sự công bằng cho mọi người, không chọn lọc. Và khi một người nào đó bị đàn áp, áp bức như người gốc Phi, mình cần thương họ nhiều hơn bình thường hàng trăm, hàng ngàn lần!

Các bài viết/số liệu hay khác:
(1) https://www.facebook.com/photo.php…
(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10158279335109477&set=a.375134824476&type=3
(3) https://daylalinh.wordpress.com/…/nguoi-viet-minh-co-phan-…/
(4) https://mappingpoliceviolence.org/

Nguồn:
[1] [2] [3] https://www.americanprogress.org/…/african-americans-face-…/

[4] https://www.dailymail.co.uk/…/George-Floyd-moved-Minneapoli…

[5] https://www.cnn.com/…/derek-chauvin-what-we-know…/index.html

[6] https://www.nytimes.com/…/coronavirus-stimulus-package-ques…

[7] https://www.cnn.com/…/coronavirus-pandemic-race-…/index.html

[8] https://www.cnbc.com/…/covid-19-hospital-bills-could-cost-u…

Nguồn ảnh: Cory Young/Tulsa World, via Associated Press (The New York Times)

---

* Chỉnh sửa sau khi đăng: Đối với những người đủ điều kiện, mỗi tuần họ sẽ đc trợ cấp liên bang tối đa thêm $600 nữa, và trợ cấp này sẽ chỉ đc kéo dài tới hết tháng 7 này, trong khi tình hình thất nghiệp và coronavirus chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Mình chỉnh sửa vì mình nhận ra thông tin mình đưa chưa đủ - và mình xin lỗi vì điều này. Điều này vẫn giữ tính chất bài viết, vì ngoại trừ tình trạng thất nghiệp có thể kéo dài, trong tình hình COVID, người gốc Phi có tỉ lệ bị nhiễm coronavirus trong số cao nhất, tỉ lệ thất nghiệp nhiều thứ nhì [7] và khi bị thất nghiệp, đa phần họ sẽ không còn bảo hiểm của họ nữa và sẽ phải trả viện phí gần $75,000 nếu họ nhiễm corona [8].

 

Tldr for folks who don’t speak Vietnamese: I wrote a summary for why people should support the Black Lives Matter movement, addressing some counter arguments that I don’t agree with!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Hai 20247:24 CH(Xem: 50)
Sau khi Liên xô sụp đổ nhiều người tưởng rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ cáo chung trên toàn thế giới. Nhưng không phải vậy, loại giống mới “cộng sản” đã tìm được một mảnh đất phù hợp để phát triển, đó là Trung Quốc với hệ thống tư tưởng đức trị và pháp Trị chuyên chế đã ăn sâu hàng ngàn năm, tiếp tục bắt rễ và sinh sôi để xây dựng một xã hội “đặc sắc Trung Quốc”. Đức trị ở đây là gắn liền với Nho giáo mà đứng đầu là Khổng Tử và Pháp trị là nói đến thuật cai trị theo trường phái Pháp gia trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc mà đứng đầu là Hàn Phi.
28 Tháng Hai 20247:28 CH(Xem: 156)
Tuổi gì không biết nhưng trong gần 4 năm qua sau khi Tổng Thống Biden nhậm chức, sự ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt của người Việt không suy giảm bao nhiêu. Căn cứ vào những bài viết, những ý kiến trên Facebook, Twitter..., cho thấy người VN tiếp tục ủng hộ ông Trump mạnh mẽ - sự ủng hộ bất chấp lẽ phải, đạo đức, sự thật về con người, bản chất của Trump - bị bóc mẻ qua những phiên tòa đã kết thúc và đang diễn ra, hơn 10 cuốn sách, hồi ký của các cộng sự viên thân tín nhất trong nội các Trump xuất bản... - mong cho ông được trở lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Để làm gì?
27 Tháng Hai 20248:26 CH(Xem: 375)
Bốn “kiên định” này không mới. Tất cả chỉ là bản cũ sao lại từ thời kỳ được gọi là “đổi mới”, bắt đấu từ năm 1986. Vì vậy, sau 38 năm đuổi theo cái bóng không tưởng là “xã hội chủ nghĩa”, ông Nguyễn Phú Trọng phải gượng ép giải thích với nhân dân rằng: “ Vì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là lâu dài và chưa có tiền lệ, còn rất nhiều khó khăn, thách thức.” Nhóm chữ “chưa có tiền lệ” được đảng giải thích với quyết định “bỏ qua chế độ Tư bản” để “quá độ lên Xã hội chủ nghĩa”. Nhưng không ai trong đảng định hình được “mặt mũi” của xã hội này như thế nào. Vì vậy đảng đã “ấm ớ hội tề” khi tung ra chủ trương làm “kinh tế thị trường...
26 Tháng Hai 20248:27 CH(Xem: 439)
8. Họ cố tình gài trong HP những khái niệm xung đột lẫn nhau, chẳng hạn một mặt khắc ghi nhân quyền, mặt khác cướp đi nhân quyền; hoặc một mặt thì hiến định hóa địa phương phân quyền và mặt khác lại hiến định hóa khái niệm “tập trung dân chủ” để hủy diệt “địa phương phân quyền”. 9. Họ thường xuyên đánh cắp và sau đó đánh tráo khái niệm: pháp trị biến thành pháp chế xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường thành kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ cộng hòa trở thành cộng hòa xã hội chủ nghĩa, tổ quốc trở thành tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quân đội trung thành với tổ quốc trở thành trung thành với cả đảng CSVN.
24 Tháng Hai 20245:09 CH(Xem: 612)
Người dân hãy nhìn đội ngũ cán bộ đảng viên đảng cs hôm nay có đứa nào nghèo?, chúng toàn ở biệt phủ, đi siêu xe, hưởng thụ còn hơn bọn đế quốc tư bản, thậm chí con cái bọn chúng được cho đi du học cũng không học tại những quốc gia cs mà chỉ toàn những đất nước tư bản, còn người dân thì sao? tất cả đều nghèo hèn, cho dù có mức sống dễ chịu hơn ngưỡng nghèo nhưng những quyền cơ bản của con người như quyền được nói, được phát biểu chính kiến, quyền dân chủ như tự ứng cử, tự lập đảng phái, hội đoàn đều bị cấm đoán và phạt tù, tất cả đều là những công dân cộng sản, bị đánh số theo dõi qua những cái căn cước có gắn chip...
22 Tháng Hai 20248:02 CH(Xem: 309)
Tác giả cho rằng, các Nhà Nho luôn muốn thần thánh hoá các bậc lãnh đạo, nhưng Hàn Phi – triết gia đại diện phái Pháp trị của Trung Quốc, từ thời nhà Tần – đã tước bỏ ý nghĩa thần thánh của họ, và coi vua cũng chỉ là một người bình thường như những người khác. Ông nêu rõ “pháp luật đúng đắn, bày ra hình phạt nghiêm khắc để chữa cái loạn của dân chúng, khiến cho kẻ mạnh không lấn át người yếu, kẻ đông không xúc phạm số ít, người già cả được thoả lòng, người trẻ và cô độc được trưởng thành…” Tiếc thay, tác giả bình luận, ông Trọng lại quan tâm đến trách nhiệm chính trị và nghĩa vụ nêu gương, chứ không phải là hành vi vi phạm.
20 Tháng Hai 20248:13 CH(Xem: 587)
Lập luận “cố đấm ăn xôi” này không có cơ sở, vì sự tan rã của Liên Xô không phải là “bước thụt lùi tạm thời" mà vĩnh viễn. Thế nhưng, với thái độ ù lỳ và quan điểm chậm tiến, đảng CSVN vẫn cố bám lấy chiếc áo rách để lập luận: “Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hoá của lịch sử...
15 Tháng Hai 20248:07 CH(Xem: 648)
Về tình hình chính trị, đảng CSVN có kế hoạch tổ chức các Hội nghị Trung ương để chuẩn bị Đại hội đảng kỳ XIV vào đầu năm 2026. Các Hội nghị này sẽ thảo luận các tài liệu của kỳ đảng XIII sẽ trình ra Đại hội đảng XIV, trong đó có “Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa tới. Trong số Văn kiện này có danh tính người được đề nghị thay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người sẽ 82 tuổi vào năm 2026 và đã giữ chức Tổng Bí thư đảng 3 nhiệm kỳ, từ năm 2011. Có 3 người đứng đầu danh sách ứng viên gồm:...
05 Tháng Hai 20248:53 CH(Xem: 727)
Tuy sinh ra trong thời đại tương đối mới, nhưng các chế độ độc tài như Phát Xít, Quốc Xã của Hitler, hay Đôc Tài Giáo Phiệt của Iran, hay độc tài CS thiếu một yếu tố quan trọng trong khế ước ký kết với nhân dân, hoặc nôm na là HP. Đó là yếu tố đồng thuận của kẻ bị cai trị. Chưa bao giờ có một đảng CS nào có một bản HP thực sự của dân, do dân và vì dân. Chỉ là những bản HP áp đạt trên nhân dân bằng bạo lực và nắm giữ quyền lực bằng bạo lực. Chính vì thế, tiến trình dân chủ hóa đòi hỏi một trật tự chinh trị mới, thể hiện qua một bản hiến pháp dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên.
02 Tháng Hai 20246:47 CH(Xem: 959)
Khoan bàn đến các sai phạm, chỉ xem cách BCH TƯ đảng khóa 13 loại bỏ ông Trần Tuấn Anh và ông Phan Việt Cường qua phiên họp bất thường vừa được tổ chức cách nay vài ngày ắt sẽ thấy dù vẫn bi bô về “học tập và làm theo” mọi thứ từ “bác” nhưng xét cho đến cùng, “Bác” cũng chỉ được Đảng CSVN dùng như pháp sư dùng... “bùa”. Nếu BCH TƯ Đảng khóa 13 chấp nhận cho ông Trần Tuấn Anh và ông Phan Việt Cường “thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu” thì chẳng khác gì công nhận các thành viên trong BCH TƯ Đảng khóa 13 từ Tổng Bí thư trở xuống... thua xa...
02 Tháng Hai 20246:46 CH(Xem: 823)
Cuộc Cách mạng Dù Vàng đã trôi qua gần 10 năm, mặc dù gần như bị thế giới quên lãng như Cuộc Cách Mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2011 nhưng cũng để lại những bài học quý giá cho các dân tộc còn đang bị các chế độ độc tài cai trị – Tuổi trẻ Hongkong có ý thức chính trị cao, có nhiệt huyết nhưng không có tổ chức. Muốn làm cách mạng phải có Tổ Chức, có học thuyết chính trị, phải có chuẩn bị. Không có tổ chức, cho dù cách mạng có thành công rồi cũng sẽ rơi vào hỗn loạn. Hơn thế nữa, cũng đừng quên rằng sự thất bại của 2 cuộc cách mạng nói trên còn có một lý do khách quan. Họ đã không nhận được sự giúp đỡ của các nước Âu, Mỹ...
31 Tháng Giêng 20246:52 CH(Xem: 1040)
Những đồng tiền này sẽ làm cho những tên cán bộ có chức có quyền có được đời sống ‘sang, chảnh’, sẽ cho chúng có biệt phủ, siêu xe, du thuyền, được dùng để trả lương cho hàng triệu tên Hồng Vệ Binh đang ngày đểm bảo vệ cho mình, trả cho những tên du thủ du thực khoác áo an ninh mạng rình mò, soi mói để tìm ra những người bất đồng chính kiến, ngoài ra cũng còn được dùng để mua lấy súng đạn từ nước khác nhưng để đàn áp dân chủ, tự do, nhân quyền của người dân là chính, nhằm bảo vệ cái ngai vàng độc tài toàn trị rệu rã mang tên đảng csVN.
30 Tháng Giêng 20249:05 CH(Xem: 857)
Tội ít nghiêm trọng: không quá hai tháng và được gia hạn, tổng thời gian không quá ba tháng; qua đến những tội nghiêm trọng hơn và cuối cùng là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng: không quá bốn tháng, được gia hạn, tổng thời gian không quá mười hai tháng. Đối với những tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội thì thời hạn tạm giam có thể được gia hạn thêm cho đến khi kết thúc điều tra. Nên nhớ giai đoạn này, nghi can vẫn là người vô tội. Thời gian tạm giam như vậy quá dài, thực sự là không tưởng tượng được và đi đến bất công khi so sánh với các quốc gia dân chủ chân chính.
29 Tháng Giêng 20247:36 CH(Xem: 1020)
Kinh tế thị trường là tổng hòa của nhiều mối quan hệ. Nếu không có tư pháp và quốc hội độc lập, không có hệ thống bầu cử khả tín, thì ‘bói đâu ra’ nền kinh tế tự do (sở hữu tư nhân, luật pháp nhất quán, rõ ràng…) Nếu nền kinh tế không được quản trị bởi ‘tam quyền phân lập’, chính phủ do dân bầu, với một xã hội dân sự đàng hoàng, một nền báo chí công khai, thì không một nhà tư bản nào dám nhảy sang con thuyền mà Việt Nam vừa cam kết ‘chia sẻ tương lai’ với Trung Quốc của Tập Cận Bình. Tại diễn đàn Bắc Kinh 20 năm trước, ông Trọng khẳng định, sự hình thành kinh tế thị trường định hướng XHCN là mô hình trong thực tiễn của Việt Nam...
28 Tháng Giêng 20246:04 CH(Xem: 894)
Thử hỏi nghe đi nghe lại mấy sáo ngữ trên, nào là “ tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm”, nào là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, “nào là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”, có người bình thường nào mà nhịn nổi, không mượn lời Vũ Trọng Phụng để gầm lên: “Biết rồi, khổ quá, nói mãi.”? “Đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và tâm huyết là định hướng lớn, có tính cấp bách, mang tầm chiến lược trong xây dựng TP” – Thành uỷ TP.HCM định hướng và khẳng định sẽ tăng cường thu hút, trọng dụng, sử dụng hiệu quả, đãi ngộ xứng đáng, chế độ lương, thu nhập công bằng, hợp lý, thỏa đáng.” - Nói trớt quớt!
29 Tháng Hai 2024
Sau khi Liên xô sụp đổ nhiều người tưởng rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ cáo chung trên toàn thế giới. Nhưng không phải vậy, loại giống mới “cộng sản” đã tìm được một mảnh đất phù hợp để phát triển, đó là Trung Quốc với hệ thống tư tưởng đức trị và pháp Trị chuyên chế đã ăn sâu hàng ngàn năm, tiếp tục bắt rễ và sinh sôi để xây dựng một xã hội “đặc sắc Trung Quốc”. Đức trị ở đây là gắn liền với Nho giáo mà đứng đầu là Khổng Tử và Pháp trị là nói đến thuật cai trị theo trường phái Pháp gia trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc mà đứng đầu là Hàn Phi.
28 Tháng Hai 2024
Tuổi gì không biết nhưng trong gần 4 năm qua sau khi Tổng Thống Biden nhậm chức, sự ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt của người Việt không suy giảm bao nhiêu. Căn cứ vào những bài viết, những ý kiến trên Facebook, Twitter..., cho thấy người VN tiếp tục ủng hộ ông Trump mạnh mẽ - sự ủng hộ bất chấp lẽ phải, đạo đức, sự thật về con người, bản chất của Trump - bị bóc mẻ qua những phiên tòa đã kết thúc và đang diễn ra, hơn 10 cuốn sách, hồi ký của các cộng sự viên thân tín nhất trong nội các Trump xuất bản... - mong cho ông được trở lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Để làm gì?
27 Tháng Hai 2024
Bốn “kiên định” này không mới. Tất cả chỉ là bản cũ sao lại từ thời kỳ được gọi là “đổi mới”, bắt đấu từ năm 1986. Vì vậy, sau 38 năm đuổi theo cái bóng không tưởng là “xã hội chủ nghĩa”, ông Nguyễn Phú Trọng phải gượng ép giải thích với nhân dân rằng: “ Vì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là lâu dài và chưa có tiền lệ, còn rất nhiều khó khăn, thách thức.” Nhóm chữ “chưa có tiền lệ” được đảng giải thích với quyết định “bỏ qua chế độ Tư bản” để “quá độ lên Xã hội chủ nghĩa”. Nhưng không ai trong đảng định hình được “mặt mũi” của xã hội này như thế nào. Vì vậy đảng đã “ấm ớ hội tề” khi tung ra chủ trương làm “kinh tế thị trường...
26 Tháng Hai 2024
8. Họ cố tình gài trong HP những khái niệm xung đột lẫn nhau, chẳng hạn một mặt khắc ghi nhân quyền, mặt khác cướp đi nhân quyền; hoặc một mặt thì hiến định hóa địa phương phân quyền và mặt khác lại hiến định hóa khái niệm “tập trung dân chủ” để hủy diệt “địa phương phân quyền”. 9. Họ thường xuyên đánh cắp và sau đó đánh tráo khái niệm: pháp trị biến thành pháp chế xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường thành kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ cộng hòa trở thành cộng hòa xã hội chủ nghĩa, tổ quốc trở thành tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quân đội trung thành với tổ quốc trở thành trung thành với cả đảng CSVN.
24 Tháng Hai 2024
Người dân hãy nhìn đội ngũ cán bộ đảng viên đảng cs hôm nay có đứa nào nghèo?, chúng toàn ở biệt phủ, đi siêu xe, hưởng thụ còn hơn bọn đế quốc tư bản, thậm chí con cái bọn chúng được cho đi du học cũng không học tại những quốc gia cs mà chỉ toàn những đất nước tư bản, còn người dân thì sao? tất cả đều nghèo hèn, cho dù có mức sống dễ chịu hơn ngưỡng nghèo nhưng những quyền cơ bản của con người như quyền được nói, được phát biểu chính kiến, quyền dân chủ như tự ứng cử, tự lập đảng phái, hội đoàn đều bị cấm đoán và phạt tù, tất cả đều là những công dân cộng sản, bị đánh số theo dõi qua những cái căn cước có gắn chip...
22 Tháng Hai 2024
Tác giả cho rằng, các Nhà Nho luôn muốn thần thánh hoá các bậc lãnh đạo, nhưng Hàn Phi – triết gia đại diện phái Pháp trị của Trung Quốc, từ thời nhà Tần – đã tước bỏ ý nghĩa thần thánh của họ, và coi vua cũng chỉ là một người bình thường như những người khác. Ông nêu rõ “pháp luật đúng đắn, bày ra hình phạt nghiêm khắc để chữa cái loạn của dân chúng, khiến cho kẻ mạnh không lấn át người yếu, kẻ đông không xúc phạm số ít, người già cả được thoả lòng, người trẻ và cô độc được trưởng thành…” Tiếc thay, tác giả bình luận, ông Trọng lại quan tâm đến trách nhiệm chính trị và nghĩa vụ nêu gương, chứ không phải là hành vi vi phạm.
20 Tháng Hai 2024
Lập luận “cố đấm ăn xôi” này không có cơ sở, vì sự tan rã của Liên Xô không phải là “bước thụt lùi tạm thời" mà vĩnh viễn. Thế nhưng, với thái độ ù lỳ và quan điểm chậm tiến, đảng CSVN vẫn cố bám lấy chiếc áo rách để lập luận: “Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hoá của lịch sử...
15 Tháng Hai 2024
Về tình hình chính trị, đảng CSVN có kế hoạch tổ chức các Hội nghị Trung ương để chuẩn bị Đại hội đảng kỳ XIV vào đầu năm 2026. Các Hội nghị này sẽ thảo luận các tài liệu của kỳ đảng XIII sẽ trình ra Đại hội đảng XIV, trong đó có “Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa tới. Trong số Văn kiện này có danh tính người được đề nghị thay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người sẽ 82 tuổi vào năm 2026 và đã giữ chức Tổng Bí thư đảng 3 nhiệm kỳ, từ năm 2011. Có 3 người đứng đầu danh sách ứng viên gồm:...
05 Tháng Hai 2024
Tuy sinh ra trong thời đại tương đối mới, nhưng các chế độ độc tài như Phát Xít, Quốc Xã của Hitler, hay Đôc Tài Giáo Phiệt của Iran, hay độc tài CS thiếu một yếu tố quan trọng trong khế ước ký kết với nhân dân, hoặc nôm na là HP. Đó là yếu tố đồng thuận của kẻ bị cai trị. Chưa bao giờ có một đảng CS nào có một bản HP thực sự của dân, do dân và vì dân. Chỉ là những bản HP áp đạt trên nhân dân bằng bạo lực và nắm giữ quyền lực bằng bạo lực. Chính vì thế, tiến trình dân chủ hóa đòi hỏi một trật tự chinh trị mới, thể hiện qua một bản hiến pháp dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên.
02 Tháng Hai 2024
Khoan bàn đến các sai phạm, chỉ xem cách BCH TƯ đảng khóa 13 loại bỏ ông Trần Tuấn Anh và ông Phan Việt Cường qua phiên họp bất thường vừa được tổ chức cách nay vài ngày ắt sẽ thấy dù vẫn bi bô về “học tập và làm theo” mọi thứ từ “bác” nhưng xét cho đến cùng, “Bác” cũng chỉ được Đảng CSVN dùng như pháp sư dùng... “bùa”. Nếu BCH TƯ Đảng khóa 13 chấp nhận cho ông Trần Tuấn Anh và ông Phan Việt Cường “thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu” thì chẳng khác gì công nhận các thành viên trong BCH TƯ Đảng khóa 13 từ Tổng Bí thư trở xuống... thua xa...