Tại sao nên ủng hộ đấu tranh chống phân biệt chủng tộc?

17 Tháng Sáu 20208:43 CH(Xem: 6026)

                         TẠI SAO NÊN ỦNG HỘ ĐẤU TRANH CHỐNG
                                         PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC?


gettyimages-171555561-2048x2048                                                          Source form gettyimages



  Đỗ Danh Nam
      (Nam Do)
Nguồn FB. Đoản Kiếm



 83230970_613397259532110_3632373533301625268_n   Từ hôm qua đến giờ, con thấy gia đình và bạn bè có chia sẻ nhiều bài đăng chỉ trích   ngược lại các nạn nhân bị phân biệt chủng tộc và cảnh sát hành hung ở Mỹ, và chỉ trích tại sao bạo động vẫn không ngừng trong khi viên cảnh sát Chauvin đã bị bắt. Ngoại trừ những bài hay đã được đăng về lý do vì sao một cuộc bạo động ở nước Mỹ là một điều hợp lý, tương xứng với những bất công mà cộng đồng người da màu ở Mỹ đã gặp phải (con sẽ link ở cuối bài), con muốn chia sẻ thêm về việc vì sao việc chỉ trích ngược người da màu là một cái nhìn chưa hay:

(1) Chỉ trích người Mỹ gốc Phi “lười biếng”, “vô văn hoá”, “ỷ lại”, “lợi dụng trợ cấp chính phủ”:

Có thật sự là như vậy không, khi những sự áp bức trong hệ thống kinh tế, giáo dục và tuyển dụng của Mỹ (systemic oppression) đã cướp đi cơ hội cho các người Mỹ gốc Phi? Mặc dù sự phân biệt chủng tộc một cách trắng trợn đã thuyên giảm đi rất nhiều (nhiều thôi nha chứ không phải là hết - những ca cảnh sát giết chết người da màu, kể cả khi họ không có vũ khí hay họ không có bằng chứng có tội là một ví dụ), phân biệt chủng tộc ngầm vẫn luôn âm ỉ và mạnh mẽ, bằng chứng gần đây nhất là việc một phụ nữ trung niên da trắng (gọi một cách châm biếm là “mẹ Karen”) dùng đặc quyền về màu da của mình để đe doạ, dựng chuyện gọi cảnh sát đến “xử” một người đàn ông da đen vô tội rồi nói với mọi người là mình không phân biệt chủng tộc.

Sự phân biệt chủng tộc vẫn còn diễn ra trong tiềm thức của hàng vạn người, và hậu quả của nó là việc người da màu, và đặc biệt là người gốc Phi, có cơ hội việc làm tệ hơn rất nhiều so với người da trắng: lương thấp hơn, phải làm công việc ảnh hưởng đến sức khoẻ nhiều hơn mà chế độ bảo hộ lao động và trợ cấp thì kém hơn nhiều, tỉ lệ thất nghiệp cao hơn, vv. [1] Cái này được thể hiện ra từ mọi tầng lớp trong xã hội: người da màu do vậy thường nghèo hơn và do vậy có ít cơ hội giáo dục hơn (tỉ lệ tốt nghiệp đại học của người gốc Phi và da màu nói chung thấp hơn rất nhiều, so với người da trắng), mà ít cơ hội giáo dục hơn thì cơ hội kinh tế sẽ càng tệ hơn, trong bối cảnh xã hội này.

Trong quá trình người da màu cố gắng vươn lên, họ lại bị chà đạp xuống: ví dụ như việc phân biệt chủng tộc nơi công sở, hay việc người da trắng cố gắng phá huỷ phố Wall của người gốc Phi [2]. Người gốc Phi kiếm việc khó hơn rất rất nhiều so với người da trắng, và đặc biệt là phụ nữ gốc Phi, và sự phân biệt giàu nghèo dựa trên chủng tộc ngày càng tăng trên đất Mỹ. [3] Các Cô Chú Bác cứ thử đặt mình vào vị trí của họ mà xem: lỡ mình sinh ra trong một hoàn cảnh khốn khó, một hoàn cảnh mà người ta nhìn vào đã không muốn cho mình việc làm, khi do gia đình mình như vậy nên mình nghèo không đủ tiền để đi học, khởi nghiệp, v..v - liệu mình có thể trách họ là “lười biếng”, là “lợi dụng trợ cấp chính phủ” được không khi họ không có đủ điều kiện tài chính và xã hội để vươn lên? Việc duy nhất mọi người có thể làm bây giờ là tích cực đẩy lùi sự phân biệt chủng tộc, sự hận thù trách móc trong thâm tâm mình, và cố gắng làm sao để ủng hộ người da màu để họ có được cơ hội việc làm, giáo dục tốt hơn. Cô Chú Bác, Ba Mẹ muốn con mình có cơ hội giáo dục và việc làm như thế nào, hiểu rằng tình hình kinh tế, xã hội đang khó khăn với cơ hội việc làm và giáo dục của con mình như thế nào, thì phải hiểu và muốn cho người Mỹ gốc Phi gấp trăm lần như vậy.


(2) Chỉ trích người Mỹ gốc Phi “vô văn hoá”, là tội phạm:

Con thật sự không hiểu mọi người cho rằng người gốc Phi “vô văn hoá” ở đâu ra - họ cũng có văn hoá: văn hoá của họ, ẩm thực của họ rất đẹp, văn minh và phong phú, và con nghĩ chính sự phân biệt chủng tộc ngầm trong bản thân mình mới quy chụp lại là họ vô văn hoá. Mình thừa hưởng rất nhiều từ văn hoá của người gốc Phi nhưng rất ít khi mình ý thức được điều đó - từ ẩm thực, âm nhạc, cách ăn mặc, cho đến từ vựng, cách nói chuyện mỗi ngày. Người thân con có đăng một đoạn clip cho rằng người Mỹ gốc Phi vô văn hoá vì họ vứt rác bừa bãi trong khi người da trắng thì luôn nhặt rác lên, rồi con nhớ có nhiều khi người lớn và bạn con dặn là ra ngoài đường phải cẩn thận người da đen, vì họ cướp bóc, tấn công tình dục.

Sự phân biệt chủng tộc ở đây là việc mình nhắm những sự việc này vào người da đen: tại sao mọi người không khuyên con là ra đường phải cẩn thận nói chung, vì người ngoài đường có người này người kia, mà phải nhắm vào mà nói là phải đặc biệt chú ý người da đen? Dân tộc mình cũng có người vứt rác bừa bãi, người nhặt rác lên, người da trắng cũng có vô số người vứt rác bừa bãi, cũng có người nhặt rác lên - vì sao lại nói là người gốc Phi chỉ vứt rác trong khi người da trắng thì nhặt rác? Tội phạm cũng vậy - có vô số người da màu là người đàng hoàng, chính trực, vô số người da trắng là tội phạm, giống dân tộc mình vậy: ở đâu cũng có người này người kia, tại sao lại nói như là người gốc Phi luôn có xu hướng là tội phạm?

Chính những lời quy chụp vô thưởng vô phạt đó đã khiến cho tiềm thức của mỗi người nghĩ xấu đi một tí về người gốc Phi, khiến cho tiềm thức của con đã nghĩ xấu đi một tí về người gốc Phi, trong khi con sinh ra là một tờ giấy trắng. Về việc này, biện pháp mà con đã dùng để ngăn chặn sự phân biệt trong thâm tâm của mình là việc tự hỏi tất cả mọi thứ mà con thấy trong cuộc sống: Con hỏi những nhận xét trong bản thân con có phải là một sự quy chụp hay không? Con hỏi xem những video/bài đăng mà con thấy trên mạng, những lời bình luận của mọi người có thật sự đúng hay không, có cho thấy hết được mọi quan điểm của vấn đề đó hay không. Và có nhiều lúc con quên, nhưng con luôn bắt bản thân mình tự hỏi những câu hỏi này khi nghe thấy những lời quy chụp cho một dân tộc nào đó, cho những người mang một màu da, có một giới tính/xu hướng tính dục nào đó, và con nghĩ việc này là cần thiết hơn hết trong một xã hội tràn ngập thông tin mà mình không biết mình bị “dắt mũi” từ lúc nào không hay.


(3) Chỉ trích George Floyd đã vào tù ra tội nhiều lần:

Đây là một lỗi biện luận. Ba, Mẹ, Cô Chú Bác có thể nghĩ là con lý tưởng, không biết “sự thật” về xã hội là như thế nào, nhưng một “sự thật” mà con luôn tin là tất cả mọi người đều được đối xử một cách công bằng, đều có quyền được sống. Công bằng ở đây, là cho dù con có vào tù 420 lần, hay chưa vào tù lần nào, thì con cũng xứng đáng có cơ hội được bào chữa cho bản thân mình, có được một vòng tố tụng hoàn chỉnh để con và tất cả mọi người được đối xử công bằng với nhau. Quyền được sống ở đây là việc con có mọi cơ hội được sống và cần được mọi cơ quan bảo vệ quyền được sống của con, kể cả cơ quan tố tụng và thi hành án, và kể cả khi con có bị kết án tử hình về một tội danh nào đi nữa thì không ai được tước quyền đó khỏi bản thân con cho đến lúc con phải thi hành án. Một cơ quan pháp lý công tâm là cơ quan pháp lý cố gắng tin rằng mọi người vô tội cho đến khi thật sự chứng minh được là họ có tội (nói chung), cho dù trước đó họ có phạm tội nhiều bao nhiêu đi chăng nữa, và bất kể màu da của họ là như thế nào.

Để một quốc gia có được điều đó thì niềm tin vào điều đó cần phải xuất phát trong tâm của mỗi người. Nếu mọi người nghĩ rằng George Floyd xứng đáng với sự bạo lực từ cảnh sát do quá khứ của anh ta, mặc dù chưa có bằng chứng kết luận là anh có hay vô tội, mặc dù anh chưa được trải qua vòng tố tụng, thì mọi người có xứng đáng với những lời phán xét về cơ quan tư pháp của quốc gia mọi người đến từ mà bản thân mọi người đã từng nói ngày nào hay không? Và mọi người đã quên là viên cảnh sát đã giết chết George Floyd không hề biết về quá khứ phạm tội của anh ta, và khi anh ta bị cảnh sát giết chết, anh đang cố gắng làm lại cuộc đời ở một thành phố mới. [4]. Thay vì chỉ trích George Floyd, con nghĩ mình nên chỉ trích một hệ thống cho phép một viên cảnh sát có nhiều cáo buộc về vũ lực như Derek Chauvin hay Tou Thao hành nghề, tiếp tay cho việc sát hại một người gốc Phi [5].


(4) Chỉ trích cách biểu tình không ôn hoà, là việc hôi của:

Xã hội cả bao năm nay đã biểu tình ôn hoà, mà mình đã đạt được thay đổi xã hội nào để bảo vệ sinh mạng của người da đen hay chưa? Mọi người nghe nhiều về George Floyd, nhưng mọi người không biết đến về những câu chuyện gần đây và hàng thập kỉ trước đó, như câu chuyện của chị Breonna Taylor, người gốc Phi, bị cảnh sát bắn chết trong khi nằm ngủ với chồng - trên người không có một vũ khí nào, và trong tình huống khó bảo vệ bản thân mình nhất - vì nghi tàng trữ chất cấm, mặc dù họ chẳng thấy có chất cấm nào cả, khi khám xét nhà chị sau vụ việc. Hay trước đó, có một anh kia, tên Ahmaud Arbery, đang chạy bộ thôi cũng bị hai người da trắng dừng xe bắn chết. Sự tàn nhẫn đối với người gốc Phi đã diễn ra trong suốt thời gian vừa qua, mà chẳng có động thái mang tính hệ thống nào để bảo vệ người gốc Phi khỏi sự tàn khốc của cảnh sát, khỏi những kẻ phân biệt chủng tộc, thì thử hỏi tại sao họ lại không nổi dậy?

Mọi người hãy thử nghĩ coi sẽ như thế nào nếu con và nhiều người bạn của con bị giết chết vì màu da của tụi con, mà xã hội chẳng làm điều gì về điều đó - mọi người có căm phẫn và muốn thay đổi chiến thuật để cuối cùng được lắng nghe hay không? Vì nếu chỉ biểu tình ôn hoà thôi, thì mọi người cũng chỉ đọc báo trên mạng, dành vài giây trầm ngâm “ồ tụi nó biểu tình ôn hoà”, rồi chỉ vài ngày thôi, mọi người sẽ không màng đến những bất công ngoài xã hội, sẽ quên đi những tiếng nói của một nhóm người bị áp bức vì một sự thật của sự sống: mình chỉ biết biết được thực tại của cuộc sống mình thôi, và những thực tại của những cuộc sống khác mình có cố gắng cách mấy cũng chỉ biết được phần nào, và chỉ trong mấy tích tắc mình đọc được về họ, tiếp xúc được với họ thôi. Điều này là một điều ok nếu mình quên đi những cuộc sống sung sướng, đầy đủ, sống mà không phải quan tâm đến việc mình ra đường có sẽ bị giết hay bị báo cảnh sát chỉ vì màu da của mình, nhưng vì họ là một giai cấp bị đàn áp, sự lãng quên của mình là một sự đàn áp ngầm đối với họ: trong thời gian mình bận tâm với bản thân thì họ phải sống trong thật nhiều nỗi lo lắng, sợ hãi, họ cảm thấy sống không bằng sống. Vì vậy, trong cái tích tắc này khi vấn đề phân biệt chủng tộc còn được quan tâm, họ cần phải làm một điều khác hơn so với trước đây để khiến cho mình phản ứng khác hơn - khiến cho mình cố gắng đấu tranh và thực hiện thêm quyền lợi cho họ, để tất cả mọi người được bình đẳng hơn.
Nếu mọi người ủng hộ Phong Trào Dân Quyền ở Mỹ (1954-1968), ủng hộ hoạt động của Martin Luther King Jr trong việc đấu tranh cho quyền bình đẳng ở nước Mỹ, thì mọi người cần hiểu và ủng hộ phong trào đang diễn ra bây giờ. Hồi đó lúc họ biểu tình, việc biểu tình của họ cũng bị các tầng lớp thống trị nói là cách biểu tình không đúng, không hợp lý, v..v., nhưng chính cách biểu tình này đã mang lại phần nào sự công bằng cho người Mỹ gốc Phi ở Mỹ ngày nay.

Còn việc hôi của? Tại sao mình quan trọng của hơn mạng người, tại sao chỉ khi của cải bị ảnh hưởng mình mới bắt đầu quan tâm, cảm thấy thôi thúc về vấn đề này? Và khi cảm thấy thôi thúc cho vấn đề này, tại sao mình không thấy thôi thúc cho mạng sống của người da màu, mà lại thấy thôi thúc cho của cải của giai cấp tư bản - giai cấp đang càng ngày càng bóc lột dân nghèo? Việc hôi của bự nhất là việc mình quên đi sự công bằng của mọi người trong xã hội này, mình quên đi quyền lợi của mọi người mà chỉ màng đến quyền lợi kinh tế của các tập đoàn lớn, của cá nhân mình, mà quên đi sự thiếu công bằng trong quyền lợi kinh tế dành cho người da màu? Hàng tháng, trung bình người da màu thu nhập thấp hơn người da trắng hàng ngàn, hàng chục ngàn đô la, và nhân lên hàng triệu người da màu, nhân lên hàng thập, hàng thế kỉ, thì mấy cái cửa kính, mấy cái bánh, túi xách, xe hơi có sá gì? Mọi người chắc cũng nhận ra được sự hôi của lớn nhất luôn đến từ phía trên: trong dịch COVID vừa rồi, các tập đoàn kinh tế lớn nhận được 500 tỉ đô la tiền trợ cấp, trong khi dân nghèo, thường là da màu, thất nghiệp chỉ được nhận $1200 tiền mặt [6]* trả tiền nhà rồi nhịn đói, hay ăn rồi quỵt tiền nhà, khi bình thường thôi họ đã nghèo đến mức không có tiền tiết kiệm. Này là chưa nói đến việc phần lớn người nghèo chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp do COVID nữa.


Nói đến đây, chắc con nghĩ mọi người cũng đã hiểu được vì sao biểu tình vẫn tiếp diễn trong khi viên cảnh sát trực tiếp giết George Floyd đã bị bắt. Việc này bự hơn như thế: nó là biểu tình vì 3 viên cảnh sát còn lại tiếp tay mà chưa bị bắt, vì một hệ thống không bảo vệ tính mạng của người da màu (người da màu, đặc biệt là người gốc Phi, là người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID - thiệt mạng nhiều nhất, thất nghiệp nhiều nhất) [7], vì một hệ thống đã trục lợi từ người gốc Phi hàng thế kỉ nhưng vẫn chưa đảm bảo được sự công bằng cho người gốc Phi.

Thật ra chính trị sâu xa, con nghĩ là cái quan trọng nhất là tình thương người, đặc biệt đến từ chính bản thân mình. Khi một người phải gào lên, vùng dậy để đòi quyền lợi cho bản thân mình, thay vì trách móc họ thì mình nên thương họ, thương những hoàn cảnh đã khiến họ phải biểu tình đòi lại công bằng như vậy. Kể cả khi một người phạm tội đi chăng nữa, thì cũng phải biết thương, đồng cảm với họ: nếu họ có cơ hội kinh tế, giáo dục, xã hội như bao người khác, thì họ có sẽ phạm tội giống vậy hay không? Con nghĩ là mình nên thương người vô điều kiện, cho dù họ là ai. Mọi người không thể tự hào về một Việt Nam giàu lòng nhân ái khi mọi người không ủng hộ đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, cho những con người đang bị đối xử bất công.

Nếu mọi người muốn ủng hộ cho phong trào, mọi người hãy nhắn tin cho con - con sẽ dịch cho mọi người những tựa sách mọi người có thể đọc để giúp bản thân mình thay đổi nhận thức, những nơi mà mọi người có thể quyên góp để giúp cho xã hội được phần nào công bằng hơn. Con biết là mọi người có thể có nhiều ý kiến trái chiều - nét đẹp của xã hội là ở những ý kiến trái chiều - nhưng vì con hơi bận nên con có thể sẽ không trả lời nhiều ở bài viết này, nhưng nếu mọi người nhắn tin cho con, con hứa sẽ cố gắng trả lời mọi người nhanh nhất có thể.

Con mong mọi người sẽ ủng hộ tình thương người và sự công bằng cho mọi người, không chọn lọc. Và khi một người nào đó bị đàn áp, áp bức như người gốc Phi, mình cần thương họ nhiều hơn bình thường hàng trăm, hàng ngàn lần!

Các bài viết/số liệu hay khác:
(1) https://www.facebook.com/photo.php…
(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10158279335109477&set=a.375134824476&type=3
(3) https://daylalinh.wordpress.com/…/nguoi-viet-minh-co-phan-…/
(4) https://mappingpoliceviolence.org/

Nguồn:
[1] [2] [3] https://www.americanprogress.org/…/african-americans-face-…/

[4] https://www.dailymail.co.uk/…/George-Floyd-moved-Minneapoli…

[5] https://www.cnn.com/…/derek-chauvin-what-we-know…/index.html

[6] https://www.nytimes.com/…/coronavirus-stimulus-package-ques…

[7] https://www.cnn.com/…/coronavirus-pandemic-race-…/index.html

[8] https://www.cnbc.com/…/covid-19-hospital-bills-could-cost-u…

Nguồn ảnh: Cory Young/Tulsa World, via Associated Press (The New York Times)

---

* Chỉnh sửa sau khi đăng: Đối với những người đủ điều kiện, mỗi tuần họ sẽ đc trợ cấp liên bang tối đa thêm $600 nữa, và trợ cấp này sẽ chỉ đc kéo dài tới hết tháng 7 này, trong khi tình hình thất nghiệp và coronavirus chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Mình chỉnh sửa vì mình nhận ra thông tin mình đưa chưa đủ - và mình xin lỗi vì điều này. Điều này vẫn giữ tính chất bài viết, vì ngoại trừ tình trạng thất nghiệp có thể kéo dài, trong tình hình COVID, người gốc Phi có tỉ lệ bị nhiễm coronavirus trong số cao nhất, tỉ lệ thất nghiệp nhiều thứ nhì [7] và khi bị thất nghiệp, đa phần họ sẽ không còn bảo hiểm của họ nữa và sẽ phải trả viện phí gần $75,000 nếu họ nhiễm corona [8].

 

Tldr for folks who don’t speak Vietnamese: I wrote a summary for why people should support the Black Lives Matter movement, addressing some counter arguments that I don’t agree with!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Ba 20245:58 CH(Xem: 2192)
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 20248:41 CH(Xem: 2546)
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 20248:40 CH(Xem: 1584)
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 20245:57 CH(Xem: 1922)
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 20248:05 CH(Xem: 2351)
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 20248:11 CH(Xem: 2606)
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 20246:22 CH(Xem: 2232)
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...
09 Tháng Ba 20246:20 CH(Xem: 2229)
Thật là ngây thơ khi tin rằng Trump sẽ đánh Tầu giúp Việt Nam trong khi Trump từ chối viện trợ cho Ukraine chống Nga xâm lăng. Trump chi biết có tiền và gái. Về chính trị, Trump chủ trương “Nước Mỹ Trước Hết” (America First), “Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo Da Trắng” (White Christian Nationalism), lo chuyện nội bộ, rút nước Mỹ ra khỏi Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization – NATO), mang quân đội trở về Mỹ, không can thiệp vào chuyện thế giới, phục hồi chủ nghĩa không can thiệp (non-intervention) hay còn gọi là chủ nghĩa biệt lập (isolationism) vào thế kỷ XVIII và XIX và thời kỳ tiền Đệ Nhị Thế Chiến.
02 Tháng Ba 20246:44 CH(Xem: 3185)
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
29 Tháng Hai 20247:24 CH(Xem: 2511)
Sau khi Liên xô sụp đổ nhiều người tưởng rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ cáo chung trên toàn thế giới. Nhưng không phải vậy, loại giống mới “cộng sản” đã tìm được một mảnh đất phù hợp để phát triển, đó là Trung Quốc với hệ thống tư tưởng đức trị và pháp Trị chuyên chế đã ăn sâu hàng ngàn năm, tiếp tục bắt rễ và sinh sôi để xây dựng một xã hội “đặc sắc Trung Quốc”. Đức trị ở đây là gắn liền với Nho giáo mà đứng đầu là Khổng Tử và Pháp trị là nói đến thuật cai trị theo trường phái Pháp gia trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc mà đứng đầu là Hàn Phi.
28 Tháng Hai 20247:28 CH(Xem: 2274)
Tuổi gì không biết nhưng trong gần 4 năm qua sau khi Tổng Thống Biden nhậm chức, sự ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt của người Việt không suy giảm bao nhiêu. Căn cứ vào những bài viết, những ý kiến trên Facebook, Twitter..., cho thấy người VN tiếp tục ủng hộ ông Trump mạnh mẽ - sự ủng hộ bất chấp lẽ phải, đạo đức, sự thật về con người, bản chất của Trump - bị bóc mẻ qua những phiên tòa đã kết thúc và đang diễn ra, hơn 10 cuốn sách, hồi ký của các cộng sự viên thân tín nhất trong nội các Trump xuất bản... - mong cho ông được trở lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Để làm gì?
27 Tháng Hai 20248:26 CH(Xem: 2620)
Bốn “kiên định” này không mới. Tất cả chỉ là bản cũ sao lại từ thời kỳ được gọi là “đổi mới”, bắt đấu từ năm 1986. Vì vậy, sau 38 năm đuổi theo cái bóng không tưởng là “xã hội chủ nghĩa”, ông Nguyễn Phú Trọng phải gượng ép giải thích với nhân dân rằng: “ Vì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là lâu dài và chưa có tiền lệ, còn rất nhiều khó khăn, thách thức.” Nhóm chữ “chưa có tiền lệ” được đảng giải thích với quyết định “bỏ qua chế độ Tư bản” để “quá độ lên Xã hội chủ nghĩa”. Nhưng không ai trong đảng định hình được “mặt mũi” của xã hội này như thế nào. Vì vậy đảng đã “ấm ớ hội tề” khi tung ra chủ trương làm “kinh tế thị trường...
26 Tháng Hai 20248:27 CH(Xem: 4014)
8. Họ cố tình gài trong HP những khái niệm xung đột lẫn nhau, chẳng hạn một mặt khắc ghi nhân quyền, mặt khác cướp đi nhân quyền; hoặc một mặt thì hiến định hóa địa phương phân quyền và mặt khác lại hiến định hóa khái niệm “tập trung dân chủ” để hủy diệt “địa phương phân quyền”. 9. Họ thường xuyên đánh cắp và sau đó đánh tráo khái niệm: pháp trị biến thành pháp chế xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường thành kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ cộng hòa trở thành cộng hòa xã hội chủ nghĩa, tổ quốc trở thành tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quân đội trung thành với tổ quốc trở thành trung thành với cả đảng CSVN.
24 Tháng Hai 20245:09 CH(Xem: 3368)
Người dân hãy nhìn đội ngũ cán bộ đảng viên đảng cs hôm nay có đứa nào nghèo?, chúng toàn ở biệt phủ, đi siêu xe, hưởng thụ còn hơn bọn đế quốc tư bản, thậm chí con cái bọn chúng được cho đi du học cũng không học tại những quốc gia cs mà chỉ toàn những đất nước tư bản, còn người dân thì sao? tất cả đều nghèo hèn, cho dù có mức sống dễ chịu hơn ngưỡng nghèo nhưng những quyền cơ bản của con người như quyền được nói, được phát biểu chính kiến, quyền dân chủ như tự ứng cử, tự lập đảng phái, hội đoàn đều bị cấm đoán và phạt tù, tất cả đều là những công dân cộng sản, bị đánh số theo dõi qua những cái căn cước có gắn chip...
22 Tháng Hai 20248:02 CH(Xem: 1940)
Tác giả cho rằng, các Nhà Nho luôn muốn thần thánh hoá các bậc lãnh đạo, nhưng Hàn Phi – triết gia đại diện phái Pháp trị của Trung Quốc, từ thời nhà Tần – đã tước bỏ ý nghĩa thần thánh của họ, và coi vua cũng chỉ là một người bình thường như những người khác. Ông nêu rõ “pháp luật đúng đắn, bày ra hình phạt nghiêm khắc để chữa cái loạn của dân chúng, khiến cho kẻ mạnh không lấn át người yếu, kẻ đông không xúc phạm số ít, người già cả được thoả lòng, người trẻ và cô độc được trưởng thành…” Tiếc thay, tác giả bình luận, ông Trọng lại quan tâm đến trách nhiệm chính trị và nghĩa vụ nêu gương, chứ không phải là hành vi vi phạm.
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!
08 Tháng Tư 2024
Để trả lời vấn nạn này, trước hết chúng ta nhận xét ngay rằng, tuy hiện giờ CSVN tôn CSTQ là quan thầy, tuy nhiên trong tương quan giữa quân đội và công an thì quân đội CSTQ giữ vai trò vượt trội hệ thống công an. Các cấp bậc chính thức trong công an TQ không rập khuông quân đội, như công an Việt nam. Tuy công an TQ cũng giữ vai trò kiểm soát nhân dân, nhưng uy tín thấp hơn quân đội rất nhiều. Tình trạng tại Việt Nam thì ngược lại. Bộ trưởng công an Tô Lâm và guồng máy công an hầu như làm lu mờ quân đội và mọi khía cạnh khác của bộ máy công quyền. Chỉ cần nhìn vào con số 2 triệu công an bán chuyên trách mà Tô Lâm....
04 Tháng Tư 2024
Dân đóng thuế để trả lương cho cơ quan công quyền, công an…. Để bảo vệ cho họ. Nhưng cơ quan công quyền, công an lại thất trách, không lo bảo vệ nhân dân, mà chỉ lo đi bảo vệ Đảng. CA báo kê các vụ cướp đất, cướp nhà, bảo vệ bọn quan chức tham nhũng, bắt bớ, đánh đập dân lành. Nhiều cái ch.ết của người dân trong đồn công an khi họ được mời lên làm việc…đã nói lên được bản chất man rợ, ác ôn của chúng! Đừng hỏi tại sao dân mất lòng tin nơi đảng! Lòng tin là một thứ xa xỉ của nhân dân đối với Đảng và chính quyền!
02 Tháng Tư 2024
Lý do QĐND viết như thế vì ai cũng biết Chủ nghĩa Cộng sản đã “tiêu diệt con người và xã hội Việt Nam” kể từ khi ông Hồ du nhập vào Việt Nam năm 1930. Trong 94 năm có mặt trên đất nước, đảng CSVN đã gây ra hai cuộc “nội chiến huynh đệ tương tàn”, ròng rã 30 năm 1945-1975 làm mất đi khối nhân lực trên 4 triệu con người, đất nước bị tàn phá không lời nào tả xiết. Vì vậy, khi có khuynh hướng chống lại để bảo vệ đất nước thì các cơ quan thông tin chủ chốt của đảng đã kiên quyết - bảo vệ Chủ nghĩa Cộng sản gắn liền với tư tưởng Hồ Chí Minh đế được tiếp tục lãnh đạo. Hơn ai hết, họ cũng biết rằng nếu tách riêng “tư tưởng Hồ Chí Minh ra...
02 Tháng Tư 2024
Hai tháng kể từ khi nhân vật số hai của Công an Trung Quốc xuất hiện ở Hà Nội, ngày 11/3/2024, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã không còn úp mở, thẳng thừng cảnh cáo Hà Nội: ‘Việc tham gia các khối có mục đích ‘đối đầu’ và ‘bè phái’ là không phù hợp’ (4), ngay sau khi Việt Nam và Australia vừa thiết lập quan hệ CSP. Giới quan sát nhận định rằng lời cảnh báo như vậy cho thấy sự lo ngại của Bắc Kinh giữa các nỗ lực của Hà Nội muốn mở rộng các quan hệ đa phương. Bắc Kinh tiếp tục dạy khôn Hà Nội: ‘Không bao giờ được trở thành bên ủy nhiệm cho bất kỳ phe phái nào và không bao giờ được lao vào vòng xoáy cạnh tranh...
30 Tháng Ba 2024
Còn chuyện có gắng làm ra vẻ trung lập của mình qua vụ tổ chức Hội Nghị Hoa Kỳ và Bắc Hàn dưới thời TT. D. Trump hay đề xuất làm trung gian hòa giải TQ- Mỹ của ông Sơn mới đây chỉ là trò tào lao, bởi vì không riêng gì nước Mỹ mà cả thế giới đều thấy được đảng csVN đã chọn phe theo trục ác khi chỉ đạo cho Đại Sứ Đặng Hoàng Giang tại LHQ 3 lần bỏ phiếu trắng không lên án nước Nga xâm lăng Ukraine. Vì thế Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn có cố gắng dùng ba tấc lưỡi để thuyết khách như Tô Tần năm xưa cũng khó mà lừa được ai, bởi vì sau chuyến công du Mỹ ông ta lại có buổi hội đàm cùng tên Ngoại Trưởng cáo già Vương Nghị tại Bắc Kinh!.