Lý Tưởng

24 Tháng Bảy 20239:01 CH(Xem: 463)

                                                    Lý Tưởng


download (3)


Vũ Hoàng Anh Bốn Phương





Cuộc sống của Con Người khác với con vật không phải bởi Con Người có bộ óc biết suy nghĩ ở tầm cao mà là Con Người sống có lý tưởng.

Lý tưởng ở đây phải hiểu là phục vụ xã hội. Tại sao phải phục vụ xã hội?

Không ai sinh ra, trưởng thành mà không nhờ sự giúp đỡ từ xã hội -- cho nên khi ở tuổi trưởng thành, người có suy nghĩ luôn luôn tìm cách đóng góp công sức để giúp cái xã hội mình đang sống, đã nuôi dưỡng mình, trở thành một xã hội càng ngày càng mạnh về mặt kinh tế lẫn tinh thần, một xã hội nhân bản tôn trọng mọi người.

Xã hội hình thành từ nhiều cá nhân và mỗi cá nhân có cá tính khác biệt nhau -- từ đó tạo ra sự phức tạp của xã hội. Sự phức tạp của xã hội càng gia tăng khi số người trên trái đất tiếp tục tăng trưởng; và vì đời sống vật chất đã vượt thắng ở nhiều người cho nên xã hội không những đối diện với giàu-nghèo mà còn đối diện khủng hoảng khí hậu, môi trường sống. Ở một số quốc gia phát triển còn phải đối diện với nạn lão hóa mà dân số ở quốc gia phát triển đó đang đi xuống.

Lý tưởng đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống cá nhân là để quân bình về đòi hỏi vật chất, tinh thần; và san sẻ những cái mình đã có cho người khác trên nhiều lãnh vực từ kiến thức đến tiền bạc, hay kinh nghiệm của đời sống trên lãnh vực tự giáo dục.

Người sống có lý tưởng luôn luôn bận rộn với cuộc sống trên nhiều lãnh vực bởi đối với họ sống tức là phục vụ, phục vụ tức là sống. Họ cũng có những nhu cầu ăn, mặc, giải trí như bao nhiêu người khác nhưng họ biết chọn thái độ lựa cơm gắp mắm và biết thế nào gọi là đủ để dành thời gian còn lại của bản thân giúp xã hội, phục vụ cái lý tưởng mà họ đã có.

Lý tưởng không phải một sớm một chiều hình thành mà cái lý tưởng đó có thể khởi đầu từ tuổi thiếu niên khi cá nhân đó quan tâm về con người, về cuộc sống của bản thân lẫn cuộc sống của xã hội. Chính sự quan tâm đó được nuôi dưỡng để khi đến tuổi trưởng thành, cá nhân đó vừa sống như mọi người nhưng cũng dành thời gian phục vụ cái lý tưởng mình đã có.

Người sống có lý tưởng là người luôn luôn suy tư, đặt câu hỏi và tự chính bản thân đi tìm câu trả lời. Người sống có lý tưởng là người hiểu ở chính mình, dù mình tài giỏi đến đâu vẫn có người tài giỏi hơn mình trong cùng một ngành -- cho nên người có lý tưởng luôn luôn đối xử với mọi người trong một tinh thần kính trọng (respect) chứ không xem thường người khác.

Người sống có lý tưởng hiểu rằng sự hiểu biết của con người luôn luôn giới hạn từ đó họ hiểu rằng cái mình biết hôm nay có thể trở thành vô giá trị hoặc sai lầm ở tương lai. Từ đó người có lý tưởng luôn luôn chuẩn bị tinh thần để thay đổi, học hỏi nhằm nâng cao tri thức, nhận thức cho phù hợp với điều kiện thực tế của thời đại.

Người sống có lý tưởng luôn luôn đặt đúng vị trí của mình trong sinh hoạt của xã hội bởi họ hiểu là nếu đặt sai vị trí thì sẽ làm hại đến xã hội và hại luôn bản thân của chính mình. Thí dụ người có lý tưởng muốn giúp cộng đồng nhưng biết mình không có tài lãnh đạo nên chỉ giúp cộng đồng trong cái khả năng mình có, trên lãnh vực mình giỏi là biết tìm cách để vận động gây quỹ cho bất cứ lợi ích nào đó của cộng đồng muốn nhắm đến.

Đừng lầm lẫn với người sống có lý tưởng với những người lợi dụng cái lý tưởng với mục đích tạo uy tín cho bản thân và xem thường những người khác bởi nghĩ rằng mình hiểu biết hơn mọi người. Những người mà suốt cuộc đời cắm đầu làm giàu để rồi khi về già nói rằng tôi yêu nước, thương đồng bào, quan tâm đến xã hội thì chúng ta cần phải xét lại cái lý tưởng mà cá nhân đó đang muốn rao bán.

Có những người giàu có từ thuở nhỏ nhưng không bám theo mộng làm giàu mà dành thời gian, dành sự giàu có đó để đóng góp, phục vụ xã hội, phục vụ những người không có cơ hội. Đây chính là những người giàu nhưng có lý tưởng thực sự bằng hành động ngay từ thuở nhỏ chứ không chờ đến già thì mới thực hiện chuyện phục vụ xã hội.

Người sống có lý tưởng, thông thường, ít bị khủng hoảng tinh thần bởi cái lý tưởng trong tri thức của họ luôn luôn làm họ thức tỉnh. Và khi họ càng lớn tuổi thì sự khủng hoảng tinh thần càng ít đi bởi họ thấy được giá trị cuộc sống của chính bản thân và của mọi người.

Nếu xã hội có nhiều thanh thiếu niên sống có lý tưởng, theo đuổi cái lý tưởng phục vụ con người và xã hội suốt cuộc đời thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn, nhân bản hơn.

Thực tế thì chúng ta đang đối diện với một xã hội sống vì dục vọng của vật chất và số người sống có lý tưởng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có lẽ nền giáo dục hiện tại không nói nhiều về lý tưởng phục vụ con người và xã hội mà chỉ nói đến cái “lý tưởng” thực hiện giấc mơ làm giàu nhằm phục vụ cái dục vọng của bản thân.

Lý tưởng, lý tưởng của phục vụ con người và xã hội cần phải có trong một con người muốn đạt tu dưỡng thắng nhân ở chính bản thân mình.

Làm được hay không còn tùy thuộc vào ý chí mạnh hay yếu; tự bản thân làm chủ được con người của mình hay để dục vọng làm chủ con người của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Sáu 2024
Ngoài ra, báo cáo nhận định rằng chính quyền Việt Nam tiếp tục gây áp lực lên các tín đồ Cao Đài độc lập, các thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và các tín đồ Phật giáo Hoà Hảo quyết giữ đạo gốc, buộc họ phải tham gia vào những tổ chức do nhà nước kiểm soát; bên cạnh đó, nhà nước ngăn cản họ trong việc thực thi niềm tin tôn giáo một cách độc lập. Giới chức chính quyền hạn chế các hoạt động tự do tôn giáo của người Thượng theo đạo Tin Lành, bắt họ phải từ bỏ đạo, bắt giam và kết án họ với cáo buộc “phá hoại đoàn kết dân tộc và lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. Ngược lại, các Tổ chức Tôn giáo do Nhà nước...
22 Tháng Sáu 2024
Tự do báo chí không đồng nghĩa là số nhiều, mà Tự do báo chí phải là sự tự do khai phóng đầu óc con người không rào cản, tự do báo chí do nền báo chí tư nhân làm chủ, nó có vai trò thúc đẩy sự tiến bộ xã hội, đưa ra ánh sáng những gì được dấu nhẹm, không có vùng cấm, nó không phải là công cụ định hướng dư luận và lại càng không phải là để phục vụ cho thế lực cầm quyền, tự do báo chí có một nhiệm vụ duy nhất là loan tin trung thực, đem đến cho người dân luồng ánh sáng văn minh, để người dân hiểu được thế nào là Dân Chủ, Tự Do, Quyền Con Người và những gì xảy ra trong xã hội mình đang sống...
21 Tháng Sáu 2024
Dõi theo các diễn biến gần đây nhất có thể thấy, tình hình căng thẳng ấy chính là do Trung Quốc triển khai “chiến lược vùng xám”. Theo đó, lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến 16/9/2024 trên các khu vực biển, trong đó có Biển Đông, không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 (2). Tiếc rằng, TBC giữa hai nước đã không có lấy một lời nào đề cập đến biến cố ngang ngược này từ phía nhà cầm quyền Trung Quốc.
19 Tháng Sáu 2024
Sau khi đã đưa chiêu mộ được những học sinh giỏi mà non nớt vào “tròng”, Đảng bắt đầu 2 nhiệm vụ quan trọng: Một là liên tục răn dạy những bài giảng về đạo đức, lối sống, tư tưởng và lòng yêu đảng mà họ đồng hoá là yêu nước . Hai là treo ngay trước mắt những quyền lợi về vật chất và chức vụ, gọi là được “quy hoạch”. Đã có những người đợi cả đời vì một chữ “quy hoạch cán bộ”, bỏ qua vô vàn cơ hội để trở thành một con người tự do và giàu có một cách chính đáng ở ngoài kia. Họ được cơ cấu và sống trong niềm hy vọng của sự “cơ cấu” đó cho đến tận lúc về hưu.
18 Tháng Sáu 2024
Quả thật rằng VN hôm nay chính là vùng đất ngàn năm tăm tối, vùng đất bị nhân loại văn minh bỏ quên cho nên những gì đã và đang diễn ra trong nước chỉ là chuyện bắt buộc phải đến. Với rào cản mà những gì đảng csVN dựng nên thì không bao giờ có thể có những cuộc tranh luận ôn hòa, bởi vì nói chuyện với bọn cộng sản không khác gì gãy đàn vào lỗ tai trâu, vì thế sẽ không có cách mạng Màu, thay đổi thể chế chính trị trong ôn hòa mà cuộc cách mạng đó khó lòng mà tiên đoán trước được!.
18 Tháng Sáu 2024
Nhưng “đạo đức giả” không mới đối với đảng CSVN. Chứng bệnh này đã có từ khi ông Hồ “cướp chính quyền” năm 1945 từ tay Chính phủ quốc gia Trần Trọng Kim. Từ đó, chiếc áo “cách mạng”, “dân chủ” “tự do” và “độc lập” dần dần “bạc mầu” để lộ ra những chứng hư tật xấu của người Cộng sản. Bằng chứng “xương máu” của hai cuộc chiến huynh đệ tương tàn từ 1946 đến 1975 đã lột trần “lời nói không đi đôi với việc làm” của đảng CSVN.
14 Tháng Sáu 2024
Lời nói của sư cầu chúc cho mọi người hạnh phúc đã được nhiều người dân cảm động, bởi vì hạnh phúc là một thứ gì đó rất xa vời cho người dân trong nước, làm sao hạnh phúc được khi có một chế độ cai trị xem mình như là loài bị trị, làm sao mà hạnh phúc được khi những lo toan hàng ngày như tiền ăn, tiền học, tiền khám chữa bệnh cho bản thân và gia đình luôn là nhu cầu cấp thiết? Hạnh phúc là một giá trị xa vời khi một dân tộc bị cai trị bằng một thế lực hắm ác, bất lương và xem việc cai trị con người không hơn loài vật.
13 Tháng Sáu 2024
“Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước.” (Trích Nghị quyết 36, phần 2). Thật ra chính nhờ sự chống đối của người Việt Hải Ngoại mà chính quyền cộng sản khá hơn trong tiến trình đổi mới. Không có tiếng nói chống đối ấy, không có sự tác động trái chiều ấy, chính quyền cộng sản sẽ còn ù lì độc đoán và mông muội hơn nhiều. Cách nào, tiếng nói ấy vẫn có mặt tích cực cho chính quyền cộng sản. Thay vì chửi là phản động, họ phải biết ghi nhận và cám ơn.
05 Tháng Sáu 2024
Sau bệnh “nhận vơ” nhơ bẩn như thế, cán bộ, đảng viên CSVN ngày nay còn bị nhiễm 2 chứng bện mới “lười lao động” và “lười làm việc”. Báo của Trung ương đảng (ĐCSVN) cho biết: “Tình trạng “lười lao động” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên đang diễn ra ở không ít cơ quan, đơn vị. Đây là căn bệnh nguy hiểm, cần phải chữa ngay bằng “phương thuốc đặc trị”. (ĐCSVN, ngày 28/05/2024) Nhưng ngoài “lười biếng, lười lao động, lười làm việc”, theo bài viết của Trung ương, đảng viên còn mắc bệnh “ kèn cựa, cục bộ, thiếu kỷ luật, kém đoàn kết, tham ô, xa hoa lãng phí.” Các tệ nạn này như “trăm hoa đua nở dưới thời các Tổng Bí thư Đỗ Mười...
05 Tháng Sáu 2024
Một cuộc bố ráp khác, cuộc ‘đánh úp’ tăng đoàn khất thực của nhà sư Thích Minh Tuệ vào đêm 3/6/2024 có thể được hiểu là quyết tâm của BCA nhằm bóp nghẹt tự do tôn giáo nếu không tu tập theo đường lối của nhà nước. Ban Tuyên giáo chỉ đạo báo chí quốc doanh đưa tin là nhà sư Thích Minh Tuệ ‘đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực’. Chẳng mấy ai tin bộ máy truyền thông ‘nói dối hơn Cuội’ ấy, khi nhiều thông tin trên mạng cho biết, sư Minh Tuệ đột nhiên ‘biến mất’, sau khi ngài đến địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế vào buổi chiều hôm trước (2/6), không ai rõ tung tích… (5) Trái ngược với tuyên bố của các cơ quan Nhà nước...