Phục vụ Cộng Đồng

07 Tháng Sáu 20229:40 CH(Xem: 315)

                                        Phục Vụ Cộng Đồng


dddw                   Cộng Đồng Nam Cali trong một buổi lễ tưởng niệm - nguồn hình Việt Báo.




Vũ Hoàng Anh Bốn Phương





Bài viết của tù nhân lương tâm Nguyễn Minh Phương đăng trên báo mạng Sài Gòn Nhỏ ngày 10 tháng 11 năm 2021 có được sự chú ý của những người quan tâm đến cộng đồng và các tổ chức chính trị?

Trước hết chúng ta (người Việt) phải hiểu sinh hoạt của xã hội hiện tại (Mỹ) trên căn bản hiến pháp Mỹ. Chính quyền do dân bầu (chọn). Chính quyền trung ương và địa phương được thiết lập để phục vụ dân. Nhưng không phải lúc nào chính phủ cũng phục vụ người dân đúng mức. Do đó người dân có quyền lên tiếng đòi hỏi khi cần thiết (thiên tai). Là một đất nước của những người di dân, các nhóm di dân kết thành cộng đồng và có nhu cầu khác biệt (địa phương, chủng tộc, tôn giáo...) mà chính quyền có thể không biết tới. Vai trò của những người hoạt động (hay lãnh đạo) cộng đồng là lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ hay chú ý của chính quyền để cải thiện đời sống của người dân. Nếu không lên tiếng thì chính quyền sẽ không đáp ứng và người có tranh đấu sẽ đạt được yêu cầu nhân danh người đóng thuế (taxpayer).

Ở một góc nhìn khác thì Mỹ là quốc gia của các nhóm di dân. Người di dân phải cạnh tranh để kiếm sống nên sự xung đột, kỳ thị xảy ra là tất nhiên. Do đó nếu không hiểu những tập tục, sinh hoạt của xã hội để tránh những va chạm đáng tiếc xảy ra thì người di dân phải giúp đỡ nhau để hội nhập và tranh đấu trong cuộc sống một cách hợp lý.

Cộng đồng người Việt tại hải ngoại có mặt khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên sức mạnh của cộng đồng trong tinh thần phục vụ người Việt nói riêng và cộng đồng tại đất nước người Việt đang sống nói chung vẫn chưa đạt được sức mạnh của nó mà chỉ nằm ở dạng địa phương, cá nhân, hoặc tổ chức nhỏ.

Bài viết đưa lên ba vấn đề cần phải nhìn ra đó là Tinh Thần, Ý Thức và Phục Vụ. Trước hết phải có Tinh Thần trong việc Phục Vụ cộng đồng. Có Tinh Thần không vẫn chưa đủ mà cần phải có Ý Thức được hiểu là nắm rõ vai trò, khả năng của mình trước khi đi vào hành động là Phục Vụ. Có Tinh Thần mà không hiểu rõ khả năng (Ý Thức) của mình thì sẽ tạo ra sự phá hoại chứ không phải là phục vụ. Sự phá hoại có thể biểu hiện qua chuyện nếu cá nhân A không thắng cử trong ban đại diện cộng đồng thì A sẽ tách rời ra thành lập một ban đại diện cộng đồng khác bởi đây cũng là quyền tự do của bản thân. Sự phá hoại có thể biểu hiện nhận lãnh trách nhiệm gây quỹ mà chính bản thân hoàn toàn không có kinh nghiệm, không biết vận động gây quỹ ra sao.

Ý thức ở đây cũng có thể là quan điểm về sinh hoạt cộng đồng (community service, activist, advocate, volunteer...) trong xã hội đang sống mà cũng có thể là ý thức về vai trò chính trị của người dân trong xã hội. Phải có tầm nhìn (ý thức) về môi trường sống và bản thân để tự chọn cho mình một chỗ đứng (vai trò) trong sinh hoạt xã hội ngoài chuyện kiếm ăn. Có thể tùy theo cá nhân, do may mắn hay tình cờ, 2 vai trò này trùng hợp: vừa là sở thích, vừa là sinh kế. Hoặc may mắn là sinh kế và sở thích gần nhau. Thí dụ: có cơ sở dịch vụ hay thương mại tạo cơ hội tiếp xúc với xã hội và có thì giờ hoạt động cộng đồng. Hay làm nghề tự do (bác sĩ, luật sư) có điều kiện phục vụ cộng đồng qua chuyên môn sẵn có.

Những chương trình phục vụ mà tác giả đưa ra đã không ít thì nhiều đang hiện hữu. Tuy nhiên sự hiện hữu này không phải xảy ra ở tất cả mọi nơi và không có sự phối hợp, liên kết để các chương trình phục vụ này được lớn mạnh không những chỉ riêng trong cộng đồng người Việt mà gồm cả trong cộng đồng người dân sống tại đất nước sở tại.

Muốn tạo được một cộng đồng mạnh cần phải nhìn các tổ chức sinh hoạt của người Mỹ. Thường những tổ chức sinh hoạt thuộc dạng phục vụ bất vụ lợi phối hợp ở dạng quốc gia và địa phương. Tức là dạng quốc gia đưa ra chương trình làm việc tổng thể (toàn vẹn) để giúp đỡ các tổ chức độc lập địa phương về mặt tài chính (nếu có khả năng), tinh thần, hướng dẫn huấn luyện để chính tổ chức địa phương tự quản trị và lớn mạnh theo chương trình tổng thể của tổ chức dạng quốc gia. Tổ chức dạng quốc gia là tiếng nói đại diện cho tất cả những tổ chức địa phương khi làm việc với bộ máy chính quyền để thực hiện vận đồng hành lang nhằm phục vụ lợi ích của toàn thể các tổ chức thuộc lãnh vực địa phương. Thí dụ các tổ chức hội cựu quân nhân, hướng đạo, tổ chức chữ thập đỏ. Cần phải nhấn mạnh tổ chức thuộc dạng quốc gia là đại diện cho các tổ chức địa phương nhưng không có nghĩa là tổ chức dạng quốc gia tự động đưa ra chính sách, đề nghị mà không có sự tham dự của tổ chức địa phương. Sự hiện hữu của tổ chức quốc gia nhờ vào sự hiện hữu của tổ chức địa phương và ngược lại tổ chức địa phương cũng nhờ vào sự hiện hữu của tổ chức quốc gia để lớn mạnh và tồn tại. Đây là sinh hoạt theo hình thức Cơ Năng và Bản Vị mà Lý Đông A đã nói hơn 80 năm trước.

Phải chăng cái tổ chức phục vụ cộng đồng mà tác giả muốn nhắm đến là sự sinh hoạt theo dạng quốc gia và địa phương giống các tổ chức hướng đạo, hội chữ thập đỏ, hội cựu quân nhân của Mỹ? Nếu đúng như vậy thì câu hỏi kế tiếp cái hệ thống cấu trúc tổng thể đó (master plan) ra sao?

Hoạt động cộng đồng có 2 loại: (1) hoàn toàn có mục đích duy trì cộng đồng ở tình trạng lành mạnh và giữ vững vai trò của mình không thay đổi. (2) mượn sinh hoạt cộng đồng để tiến thân trong sinh hoạt chính trị hoặc tạo điều kiện cho các cá nhân có tài năng về chính trị tìm hiểu sinh hoạt của cộng đồng trước khi đi vào chính trị của địa phương.

Nếu chúng ta vẫn tiếp tục sinh hoạt cộng đồng như hiện giờ thì phải nói là chúng ta không cần hệ thống cấu trúc đó bởi chúng ta đã đạt cái mình muốn từ trên 40 năm qua: cái chòi của cộng đồng. Còn muốn xây dựng một cộng đồng lớn mạnh như một căn nhà to với nhiều phòng thì bắt buộc phải có hệ thống cấu trúc tổng thể. Cái hệ thống cấu trúc làm việc đó phải được sự đóng góp của nhiều người có khả năng, trên cái nhìn tổng thể, có thể tạm gọi đó là dạng của quốc gia, để từ đó kêu gọi sự tham dự của các cộng đồng hiện đang có nhằm trở thành một charter trong hệ thống quốc gia (national level).

Hệ thống cấu trúc đó giống như một người kiến trúc sư, vẽ ra một căn nhà với nhiều phòng, nhiều chi tiết mà một căn nhà cần phải có. Và dĩ nhiên cái hệ thống cấu trúc đó phải khả thi chứ không phải là giấc mơ mà người kiến trúc sư muốn. Có thể tất cả những vấn đề phục vụ trong hệ thống cấu trúc đó chưa thể thực hiện trong hiện tại nhưng có thể thực hiện ở tương lai khi đủ lớn mạnh về tổ chức nhân sự và tài chính. Hệ thống cấu trúc đó đi ra ngoài khả năng cộng đồng hiện có nhưng có thể bắt đầu từ những chương trình phục vụ nhỏ, từ nhỏ ở nhiều nơi sẽ tạo ra được cái lớn ở tương lai.

Khi đã có hệ thống cấu trúc thì cần phải tìm nhân sự, những người có khả năng để đem vào thực tế. Người kiến trúc sư vẽ ra hệ thống cấu trúc của căn nhà nhưng người xây dựng căn nhà là người biết liên lạc với các công ty ở từng phần một trong tiến trình xây dựng căn nhà để hoàn thành căn nhà theo hệ thống cấu trúc của kiến trúc sư. Hệ thống cấu trúc tổ chức phục vụ cộng đồng dạng quốc gia cần phải qua tiến trình đó.

Câu nói của tù nhân lương tâm Nguyễn Phương Minh đáng suy ngẫm đó là “tổ chức thiện nguyện mục đích phục vụ cộng đồng nhưng hoạt động theo dạng của công ty”. Tức là một hệ thống cấu trúc phục vụ phải tạo ra tiền bởi không có tiền mà chỉ dựa vào sự đóng góp của cộng đồng thì khó mà sống còn. Nguồn tài chính phải đến từ nhiều nơi gồm cả những cơ cấu thiện nguyện của quốc tế, của chính quyền có cùng một mục đích trong vấn đề phục vụ cộng đồng. Chưa kể tuy là thiện nguyện (phục vụ) nhưng cách quản trị phải dựa trên dạng hoạt động của công ty để biết đặt người vào đúng việc, đúng chỗ hầu tạo ra hiệu quả thay vì đặt người vì cảm tình, vì sự đóng góp tài chính trong khi khả năng người đó lại không có.

Khi nói về tài chính thì phải nói đến sự minh bạch. Tuy nhiên đây là phần chi tiết trong dạng kiểm soát của công ty hầu bảo đảm sự minh bạch. Chỉ khi nào sự minh bạch rõ ràng thì người Việt có tiền, khi ra đi (chết), có thể đóng góp số tài sản hiện có cho tổ chức phục vụ cộng đồng bởi con cái của người Việt, đa số, không cần số tiền đó đơn giản là con cái có cuộc sống khá hơn cuộc sống của bố mẹ. Những người Việt đang thành công trên thế giới, chính bản thân họ tự làm ra tài sản mà không nhờ vả vào bố mẹ. Cho nên cần phải tập cho con cái được tinh thần tự lập này để không phải dính vào tính ỷ lại.



     VHABP

Tháng 1 năm 2022
 (Việt lịch 4901)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Bảy 2022
Học theo đạo đức của hắn là những tên lãnh đạo chóp bu, dù không tin rằng Việt Nam có thể thành công trong con đường xây dựng XHCN nhưng chúng vẫn hô hào toàn dân phải kiên định đi theo và núp sau đó là sự cai trị của một đảng phái độc tài để bốc hốt cho đầy túi tham, hết đời này đến đời khác, chúng càng giàu thì người dân càng nghèo đi, đất nước tan hoang vì tài nguyên khoáng sản bị khai thác cạn kiệt mà hôm nay chỉ còn lại những vùng đất xác xơ, khi không còn gì để xơi thì chúng đè người dân ra đường để chiếm đất của họ mà bán cho ngoại bang, lớp thì đầu tư xây dựng...
28 Tháng Sáu 2022
Trong các nền chính trị dân chủ đa Đảng, chính phủ luôn vì lợi ích của đất nước và Nhân dân mà phục vụ. Bởi vậy chính phủ luôn điều chỉnh chính sách thuế hợp lý để nền kinh tế phát triển và nguồn thu thuế cao, ổn định. Nhưng trong chế độ độc tài CSVN thì chóp bu độc tài CSVN chỉ nghĩ tới quyền lực và lợi ích của chúng. Và để có tiền nuôi bộ máy cai trị đất nước và Nhân dân, độc tài CSVN nghĩ kế tận thu thuế trong mọi lĩnh vực. Điều này càng suy yếu nền sản xuất và gây ra lạm phát.
27 Tháng Sáu 2022
Nhà cầm quyền Cộng Sản hiện nay đang đứng giữa những lựa chọ khó khăn. Nếu giữ thuế xăng dầu cao thì doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp vận tải phải giảm quy mô hoạt động hoặc giải thể, ngành điện có thể phải tăng giá và toàn xã hội đối diện với nguy cơ lạm phát cao. Ngược lại, nếu dỡ bỏ thuế xăng dầu thì nhà nước thất thu và nguồn dự trữ xăng dầu của Việt Nam sẽ vơi đi, đất nước đối diện với nguy cơ mất an ninh năng lượng. Nếu nhà cầm quyền Cộng Sản dỡ bỏ thuế xăng dầu và tăng cường nhập khẩu mặt hàng này để tăng dự trữ nhằm đáp bảo năng lượng thì...
22 Tháng Sáu 2022
Trở lại với bà K.L về nước hát những nhạc phẩm của anh chàng nhạc sỹ phản chiến T.C.S với số lượng fan hâm mộ đông đảo trong nước, đây hoàn toàn không phải là một hiện tượng âm nhạc riêng lẽ mà hòa cùng giòng nhạc này là hiện tượng nhạc Bolero rên rĩ, ảo não thinh hành tại miền nam trước năm 1975 cũng được làm sống lại với đa số người hâm mộ từ miền bắc, vùng đất cái nôi của cs, mà không những thế, tại đó còn có nhưng group, những nhóm nhỏ yêu chuộng quân phục Mỹ và VNCH, họ sưu tầm, trang phục và hẹn giao lưu cùng nhau trông thật buồn cười khi sinh sống...
16 Tháng Sáu 2022
Luật mà đảng giành cho đảng viên của mình là một loại luật phi pháp luật, trong đó họ đặt ra cái được gọi là “xử lý nội bộ” trên tình đồng chí anh em, dù tội nặng đến thế nào nhưng do quen biết, qua lại, chung chi, họ xử cho nhau thật nhẹ với những cụm từ bào chữa như ”có quyết tâm, nhưng trình độ có hạn dẫn đến sai lầm chứ không cố ý…, đảng giao cho làm chứ không xin làm…” … và những lời bào chữa tương tự mà toàn dân nhìn vào đều muốn mữa, cá biệt hơn đảng còn đặt mình trên cả pháp luật mà điển hình là Nguyễn Phú Trọng với cương vị TBT đảng csVN đã...
16 Tháng Sáu 2022
Đã từ lâu, quà biếu cho sếp bằng những chai rượu ngoại đắt tiền trở thành mốt thời thượng. Uống rượu ngoại đòi hỏi đồ ăn cũng cầu kì hơn bia, “sang chảnh” hơn bia nên nó được giới có quyền, có tiền ưa chuộng. Ông Đinh La Thăng, một Ủy viên Bộ Chính trị đang thi hành án tù cũng là người thích rượu ngoại. Ông thích uống những chai đắt tiền như Macallan 30 trị giá mỗi chai vài chục triệu. Từ thường dân đến quan chức các cấp, rượu bia vẫn là thứ mà người ta rất ưa dùng. Nếu chính sách về thức uống có cồn mà khắt khe như Thái Lan, như Singapore thì liệu rượu bia có trở nên...
16 Tháng Sáu 2022
Ngày 3-1-2022, báo chí lề phải thông tin rầm rộ khởi tố cụ Lê Tùng Vân và ba thành viên Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị bắt quả tang. Ngày 4 -1 lại đưa tin khởi tố về ba tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, loạn luân và lợi dụng quyền tự do dân chủ. Báo, đài quốc doanh, YouTube kền kền lại tung ra bản kết luận giám định ADN, vẽ ra phả hệ loạn luân. Ngày hôm sau lại công bố chỉ khởi tố theo Điều 331 và tiếp tục xem xét các tội danh khác.
13 Tháng Sáu 2022
Cách đây 60 năm, có một cuộc chiến tương tự đã xãy ra, một bên muốn giải phóng bên kia mặc dù bên kia không cần bị giải phóng, đó là cuộc chiến Việt Nam 1954-1975. Trong 20 năm đó, người dân Miền Nam có đời sống kinh tế cao hơn người dân Miền Bắc. Đảng cộng sản Bắc Việt lại nói là người dân Miền Nam bị đàn áp, nghèo khổ, cần thanh niên Miền Bắc đem súng đạn vào giải phóng. Người dân Miền Bắc nghe thông tin của đảng và chấp nhận điều đó. Sau 20 năm chiến tranh, hơn 3 triệu người chết, người dân hai Miền gặp nhau, mọi người thấy ra sự thật phủ phàng...
12 Tháng Sáu 2022
Kế sách trồng cây thế nào mà rừng xanh thành đồi trọc làm cho rừng không giữ được nước nên làm cho tiên tai tàn phá dữ dội hơn. Vì lợi ích mười năm trồng cây mà sao để cho nông dân Việt Nam không sống nổi với nghề nông? Lớp thì bỏ nghề nông đi bán vé số, đi làm công nhân, đi bán hàng rong vv... Người bám trụ với nghề nông thì trồng cây gì cũng thất, nuôi con gì cũng thất. Cứ được giá thì mất mùa, kịch bản diễn đi diễn lại từ năm này qua năm khác. Nông dân đổ mồ hôi trồng ra hoa trái, cuối cùng không bán được phải cầu cứu xã hội giải cứu.
11 Tháng Sáu 2022
Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm hại lợi ích cá nhân, nhà nước (qua lời nói), nếu xét theo quan điểm của những quốc gia dân chủ văn minh thì đó chỉ là tội nhẹ, nếu có thì chỉ cần mức án giáo dục, răn đe vài tháng tù hay lao động công ích, thế nhưng tại Việt Nam những người vi phạm lại bị tuyên những mức án nặng nề, để làm gì? Để suy tôn ngôi vị tối cao của đảng cộng sản, một cái đảng đã bốc mùi thối um mà vẫn còn khoác cái mặt nạ đạo mạo khả kính để che đi cái khuôn mặt thật khả ố của mình...