Cơ Năng Hiến Pháp Một Góc Nhìn (P16)

25 Tháng Mười Hai 202110:17 CH(Xem: 826)

                          Cơ Năng Hiến Pháp Một Góc Nhìn (P16)


index


Vũ Hoàng Anh Bốn Phương




Đan Quyền là gì?

Đan Quyền là từ ngữ mới của LĐA sử dụng mà tự điển Việt gồm cả tự điển Hán Việt không có định nghĩa cho chữ Đan Quyền này.

Ngay cả những người học hỏi Duy Dân cũng nhìn vấn đề Đan Quyền sai, với nhận định như sau: “Cơ chế chính trị đan quyền (trung ương tập quyền, địa phương phân quyền) tương tự thể chế liên bang của Hoa Kỳ: tiểu bang có hiến pháp và những quyền riêng tư mà liên bang không được xâm phạm (như quyền mở cửa cơ sở thương mại trong đại dịch Covid-19) - tức địa phương phân quyền …”. (Người Việt Học Được Gì Từ Nền Dân Chủ Mỹ, Tạ Dzu). Thực tế khi nói về Hoa Kỳ, LĐA cho rằng đó là cơ chế phân quyền chứ không bao giờ cho là Đan Quyền. Nhưng kẻ hậu sinh đọc không hiểu Đan Quyền ra sao nên đưa ra nhận định hoàn toàn đi ngược lại nhận định của LĐA.

Câu hỏi đặt ra Đan Quyền là gì?

Đan Quyền chính là hình thức Cơ Năng và Bản Vị mà LĐA đã có nói trong thuyết Duy Dân của ông. Sự hình thành bất cứ vật thể nào, xã hội nào đều dựa vào nguyên lý Cơ Năng và Bản Vị để sự tồn tại đạt được mục đích của sự sống. Sự hình thành một cây bút chì rất là đơn giản nhưng được sự tham dự cả ngàn người (xem bài Tôi, Cây Bút Chì). Không những thế mà vật liệu của cây bút chì được hình thành từ nhiều bản vị (hay cơ năng) khác nhau để tạo ra bản vị mới là cây bút chì. Sự sống trong con người chúng ta là sự điều hành của Cơ Năng và Bản Vị mà cơ thể của chúng ta từ tim, phổi, thận, gan v.v… là những cơ năng và đồng thời là bản vị của chính nó để cùng nhau hợp tác tạo ra sự sống còn của thể xác mọi cá nhân trên thế giới này.

Cơ Năng và Bản Vị được đem vào Cơ Năng Hiến Pháp mà mỗi cơ quan trong bộ máy chính quyền vừa là bản vị vừa là cơ năng của toàn bộ cơ cấu chính quyền để cùng nhau vận hành trong việc thiết kế và chấp hành nhân sinh (chính trị hiểu theo nghĩa đúng thực của nó chứ không phải chính trị hiểu theo nghĩa chia nhau cầm quyền, tranh giành quyền lực giữa các cơ cấu chính quyền). Mỗi cơ quan đóng một vị trí đặc biệt trong việc thiết kế và chấp hành nhân sinh mà thiếu một hay nhiều cơ quan thì xã hội sẽ không ổn định.

Hiểu theo nghĩa trên thì cơ chế Duy Dân dưới Cơ Năng Hiến Pháp là cơ chế của Đan Quyền chứ không phải là phân quyền, tập quyền. Tất cả mọi cơ cấu của chính quyền, từ cấp thấp nhất (xã) đến cấp cao nhất (quốc gia) đều có sự tương quan lẫn nhau để tồn tại, để thực hiện chuyện thiết kế và chấp hành nhân sinh.

Đan Quyền phải hiểu ngoài lý của Cơ Năng và Bản Vị để có cái nhìn tổng thể. Đan Quyền là một cơ chế, với nhiều phương tiện để tránh chuyện độc tài dẫn đến sự thiệt hại về Con Người và đưa đến thiệt hại cho Quốc Gia, cho những con người sống trong quốc gia đó.

Cơ cấu chính quyền khởi đầu bằng Con Người cho nên cần phải có những Con Người có sự tu dưỡng ở bản thân để biết đặt mình vào vị trí nào của bộ máy xã hội, hoàn thành tốt vị trí đó và mọi người trong bộ máy đó sẽ cùng nhau tiến bộ bởi bộ máy được chạy đúng sức mạnh của chính nó khi mỗi người hoàn thành đúng vị trí của mình. Chính vì đó mà LĐA đã đặt sự tu dưỡng cá nhân lên hàng đầu trước khi có bất cứ một cơ chế nào. Mà tu dưỡng khởi đầu từ chính bản thân. Nhưng không phải ai cũng có thể tự tu dưỡng và LĐA thấy điều đó cho nên ông đã nói “giáo dục là khởi điểm và chung điểm của chính trị”. Phải có một nền giáo dục để hướng dẫn người dân biết tu dưỡng; biết nhìn ra được chính mình hầu đặt đúng vị trí vào bộ máy của xã hội; biết tự chủ ở chính mình và đó là nền tảng để thực hiện Nhân Chủ Dân Chủ. Chỉ khi nào người dân làm chủ được chính mình thì lúc đó nền dân chủ mới hình thành trên cái nền tảng Nhân Chủ đó. Còn người dân bị các chính trị gia, công ty dùng tâm lý mua lá phiếu thì nền dân chủ đó chỉ là nền dân chủ giả hiệu để các chính trị gia muốn làm gì thì làm sau khi đã được bầu vào bộ máy cầm quyền.

Khi những con người có tu dưỡng thì không phải ai cũng có khả năng để làm chuyện lãnh đạo. Ngay cả những người có khả năng lãnh đạo cũng ở nhiều cấp độ khác nhau. Cho nên cơ chế chính quyền sẽ gạn lọc để những vị trí lãnh đạo giao cho người có đức độ và tự giác cao, có đủ tài và bản lãnh, kinh nghiệm để nắm giữ những chức vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân với cấp độ của cá nhân đó. Một người có tu dưỡng cao sẽ không nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo ở trung ương khi mà chính bản thân cá nhân đó biết sức mình chỉ làm ở cấp xã chứ không thể nào làm cao hơn cấp xã. Tinh thần tự giác ở những người lãnh đạo sẽ tạo ra quyết định mỗi cá nhân đặt đúng vị trí của chính mình trong bộ máy chính quyền và từ đó tạo sự hòa hợp dễ dàng. Nếu đặt sai thì bộ máy gàn lọc bởi Quan Chính Viện, đưa ra những tiêu chuẩn ở các cấp lãnh đạo cần phải có trước khi được đề nghị vào chức vụ nào đó ở các cấp của cơ cấu chính quyền.

Con người luôn luôn hủ hóa dù là một người có đạo đức cao. Có người lý luận là khi đã có đạo đức cao thì ít khi làm sai. Lý luận này đúng; nhưng đã là con người thì “khôn ba năm dại một giờ” và chỉ một giờ dại đó có thể giết cả vài thế hệ do một quyết định nào đó. Chính vì thế mà LĐA đưa ra Cơ Năng Hiến Pháp với căn bản đầu tiên của Cơ Năng Hiến Pháp là Duy Nhân Cương Thường mà mọi người lãnh đạo xem đó là kim chỉ nam cho bất cứ chính sách, luật lệ để phục vụ người dân dựa trên cương thường đó chứ không phải dựa trên đảng tính, trên suy nghĩ cá nhân.

Để tránh một sự lũng đoạn đưa đến độc tài, LĐA đề nghị một Cơ Năng Hiến Pháp mà không một cơ quan nào trong chính quyền có thể tồn tại nếu thiếu một cơ quan khác. Từ sự thiết kế đó, tất cả các cơ quan phải làm việc với nhau để thực hiện chuyện thiết kế và chấp hành nhân sinh. Mỗi cơ quan có nhiệm vụ và trách nhiệm riêng biệt chỉ vận hành đúng nhiệm vụ và trách nhiệm đó với những cơ quan vận hành khác trong Cơ Năng Hiến Pháp.

Ngay cả chính trong những cơ quan của bộ máy chính quyền có riêng một cơ quan (general inspector) tự kiểm soát để tránh những việc lạm dụng quyền hành cho quyền lợi tài chính cũng như quyền -- mà có thể dẫn đến sự độc tài, lũng đoạn, phá hoại nền Nhân Chủ Dân Chủ. Cơ quan này không được LĐA nhắc đến nhưng người viết đã đề nghị để thế hệ tương lai đem cơ quan này vào trong Cơ Năng Hiến Pháp.

Dĩ nhiên cơ quan tự kiểm duyệt có thể sai lầm hoặc bị hủ hóa thì hai cơ quan khác trong Cơ Năng Hiến Pháp đó là Phê Phán Công Đường và Kê Sát Viện sẽ tham dự để điều chỉnh những sai trái có thể làm nguy hại đến tiến trình thiết kế và chấp hành nhân sinh.

Tuy Phê Phán Công Đường và Kê Sát Viện có sức mạnh ảnh hưởng đến những quyết định sai trái của tòa án, của chính sách nhưng chính hai cơ quan này lại kiểm soát lẫn nhau. Có nghĩa là Kê  Sát Viện qua trách nhiệm và quyền hành của chính mình có thể chế tài những quan chức trong Phê Phán Công Đường và ngược lại Phê Phán Công Đường có thể chế tài những người trong Kê Sát Viện.

Nói chung Đan Quyền là một hình thức tạo ra nhiều cơ hội để tránh chuyện độc tài xảy ra và nếu xảy ra thì có những cơ chế để điều chỉnh, không để sự kiện xảy ra. Đây mới chính là cái nhìn Đan Quyền tổng thể trong Cơ Năng Hiến Pháp của tư tưởng Duy Dân, một tư tưởng đưa vào thực tế hành động chứ không phải là tư tưởng suông, thiếu thực tế hoặc không phù hợp với thực tế.

Kết Luận

Trong tài liệu Đường Sống Việt  được nhắc đến là “Làm người, nhất là làm quốc dân, phải đứng dậy phục vụ cho quốc gia, phải tham dự chính trị, vì không thế thì không bảo là hơn loài vật được”. LĐA mong muốn mọi người dân phải tham gia vào chính trị, phục vụ cho quốc gia chứ không muốn người dân thụ động, để giao phó trách nhiệm cho các vị lãnh đạo. Mà tham dự chính trị thì có nhiều phương cách, trực tiếp hay gián tiếp qua các đoàn thể sinh hoạt chính trị hoặc các đoàn thể sinh hoạt xã hội. Tất cả những đoàn thể này đại diện cho các tầng lớp người dân để trực tiếp phục vụ quyền lợi của người dân và trực tiếp có tiếng nói trong tiến trình lựa chọn lãnh đạo. Đây chính là hình thức dân chủ trực tiếp, do các đoàn thể từ đáy tầng lựa chọn người vào vị trí lãnh đạo. Chỉ có những người quan tâm về chính trị (hiểu theo nghĩa bình dân là thiết kế và chấp hành nhân sinh chứ không phải chính trị theo kiểu tranh giành quyền lãnh đạo như ở các nước độc tài và các nước dân chủ mang tinh thần đảng tranh mà Hoa Kỳ là thí dụ điển hình), về xã hội thì có quyền được tham dự vào tiến trình này. Cơ hội tham dự vào tiến trình này là của toàn dân. Nếu người dân không thích tham dự thì cũng là quyền của cá nhân đó.

Mỗi cá nhân trong xã hội không ít thì nhiều phải tự giác, tự nguyện vào trong một đoàn thể của xã hội để đóng góp công sức trong việc xây dựng một xã hội người hơn, tốt hơn, và giúp mọi người cùng tiến bộ. Một hội từ thiện tức là một đoàn thể trong xã hội. Nhiều hội từ thiện họp lại thành một nhóm từ thiện để đại diện cho chính mình, có tiếng nói với những người lãnh đạo chính trị để cùng nhau thực hiện chuyện thiết kế và chấp hành nhân sinh. Quan hệ giữa các nhóm sinh hoạt mang tính xã hội với quan hệ của các cơ cấu chính quyền là quan hệ cùng tiến, hữu tương, lắng nghe để giúp đỡ lẫn nhau hầu xây dựng một xã hội mà mọi người trong đó đều có cơ hội, nghĩa vụ, và quyền lợi đúng với vị trí đóng góp trong xã hội. Đó là một xã hội mà quyền lợi cá nhân điều chỉnh cho phù hợp với quyền lợi của tập thể và tập thể có trách nhiệm giúp cá nhân cùng nhau tiến bộ. Đây chính là một xã hội Duy Dân. Một xã hội mà mỗi con người trong xã hội đó đạt tính tự giác, trách nhiệm cao đối với chính mình và toàn xã hội.

Đã là con người, dù có tính tự giác, trách nhiệm cao nhưng “khôn ba năm dại một giờ” cho nên một Cơ Năng Hiến Pháp được hình thành trong bộ máy cầm quyền để tránh những giờ dại xảy ra hầu phát hiện và điều chỉnh cái dại đó.

Cơ Năng Hiến Pháp là những đề nghị cơ bản, giống như một bản vẽ nháp của một nhà tư tưởng và nội dung, chi tiết của bản nháp này do chính thế hệ tương lai áp dụng vào thực tế cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Đó chính là tại sao Duy Dân luôn luôn là một cơ chế mở để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của cuộc sống và cũng là lý do LĐA không đi vào chi tiết.

Cần phải quan niệm rằng Cơ Năng Hiến Pháp là một cơ chế cơ năng và bản vị mà mỗi thành phần, mỗi cơ quan trong hệ thống cơ năng đều cần thiết để làm nhiệm vụ của chính mình và bổ sung lẫn nhau cho những cơ năng khác. Đó chính là cơ chế Đan Quyền hiểu theo nghĩa rộng lớn. Địa phương tự trị nhưng hành chính thì phải trực thuộc ở Trung Ương để tất cả các địa phương đều làm việc giống nhau trên lãnh vực hành chính. Ngay cả ở chính quyền Trung Ương chỉ làm cái nhiệm vụ mà người dân giao phó, tức là thiết kế và chấp hành nhân sinh trên căn bản Duy Nhân Cương Thường. Cái nhiệm vụ đó được cân nhắc qua hệ thống cơ năng để không đi đến độc tài. Người dân luôn luôn có những cơ quan để điều chỉnh cái sai trái từ hành pháp lẫn chính trị, tòa án khi cần thiết. Tuy nhiên cơ chế này vẫn có thể bị hư hỏng nếu không hình thành một xã hội Duy Dân với những con người Duy Dân.

Con người Duy Dân được trình bày trong đề tài Tu Dưỡng Thắng Nhân và sẽ tiếp tục mổ xẻ đề tài này trong tương lai. Khi có nhiều người có sự tu dưỡng tốt với Sống Biết, Sống Thật, Sống Đúng, Sống Duy Dân thì xã hội Duy Dân sẽ hình thành để tạo ra một Cơ Năng Hiến Pháp mà mọi người, những người có khả năng, cùng nhau thiết kế và chấp hành nhân sinh.


    
      VHABP

Tháng 8 năm 2021
 (Việt lịch 4900)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Bảy 2024
Hồi đó, hãng tin Bloomberg ở Hà Nội viết ngày 12/1/2023, dẫn lời hai quan chức giấu tên của Việt Nam, nắm vấn đề về sức khỏe Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết ông Trọng, 79 tuổi, đã nhập viện “hồi đầu tuần này liên quan đến một loại bệnh chưa được xác định.” Bloomberg không có thông tin về mức độ nghiêm trọng của bệnh tình ông Trọng và cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của hãng tin này.
12 Tháng Bảy 2024
Chưa hết, nhiều người trong nước gần đây hay sính ngoại và dùng Tiếng Việt pha trộn với tiếng Anh, nếu đó chỉ là những từ thông dụng như: OK, Yes hoặc No thì không có gì đáng nói, thế nhưng họ lại sử dụng loại tiếng Việt được cắt bỏ trở nên quái dị như từ: “Cực Chill” để làm ra vẻ mình là người rành Anh Ngữ nhưng thực ra họ không biết họ đang nói gì. Chữ cực đứng riêng thường không rõ nghĩa, trong tiếng Việt chữ cực thường đứng chung với những từ bổ ngữ khác như: cực kỳ, cực khổ, cực chẳng đã, nhưng khi dân miền Bắc VN bỏ từ bổ nghĩa thì nó thành ra một cái từ không giống ai khi họ nói: cực giàu, cực sướng...
09 Tháng Bảy 2024
Một quốc gia có luật pháp không nghiêm minh thượng bất chính thì hạ tắc loạn, quan trên an dày, ăn bạo còn bên dưới chỉ còn có bèo nhèo bạc nhạc tất nhiên sẽ cho ra đời những sản phẩm Bê Tông Cốt Tre, Thủy Điện chưa dùng đã thấm nước, cao ốc xây xong thì nứt toác, sách vở học sinh thì mỗi năm mỗi đổi mới để làm tiền, bệnh viện thì thu viện phí phần nộp cho đảng, phần bỏ túi ăn chia, thậm chí còn tồi tàn hơn khi cho đấu giá Căn Tin phục vụ mỗi năm mỗi giá mà ai sẽ là người chịu thiệt thòi ngoài người dân đang sống trong quốc gia đó?!
06 Tháng Bảy 2024
Thật ra “bảo vệ chính trị nội bộ” chỉ nhằm bảo vệ cho quyền cai trị độc tôn của đảng. Nhân dân không có lợi ích nào hết. Bởi vì đảng đã khẳng định: “Bảo vệ chính trị nội bộ chính là bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, bảo đảm cho cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.”
05 Tháng Bảy 2024
Đó là con chưa nói đến 'người đốt lò vỹ đại' Nguyễn Phú Trọng tự Trọng Lú với nghi án nhận pho tượng hcm bằng vàng khối để chấp nhận cho Tập Đoàn Hưng Nghiệp Fomosa xã hóa chất thải xuống vùng biển Việt Nam. Một tên lãnh đạo như vậy thì có gì trong sạch để xử lý bọn đàn em?! Một cái đảng thối nát, băng hoại đến như vậy mà bọn chúng còn ca tụng được thì phải nói đảng cs quả là tài tình khi huấn luyện được những con người nhưng lại hóa chó, bởi chỉ có chó nó mới binh vực chủ mình một cách mù quáng mà thôi!
01 Tháng Bảy 2024
Tân Chủ tịch nước đồng thời cũng là cựu Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã tham dự lễ ra mắt lực lượng này tại TPHCM nơi có 4.861 tổ bảo vệ an ninh trật tự cơ sở với hơn 15.000 thành viên. Tại buổi lễ, ông Tô Lâm khẳng định lực lượng "thực sự là cánh tay nối dài" của công an trong nhiệm vụ phục vụ nhân dân, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân.
29 Tháng Sáu 2024
Mặc dù ĐH Luật trả lời “tất cả đều đúng quy trình”, nhưng từ cử nhân lên tiến sĩ chỉ hai năm không qua thạc sĩ là nhanh siêu tốc, làm người ta thắc mắc, săm soi rất nhiều nghi vấn. Ông Chân Quang ở Bà Rịa Vũng Tàu, trường Luật TP.HCM cũng có hệ đào tạo bằng hai vừa học vừa làm, sao ông lại phải học ĐH Luật tại chi nhánh liên kết với trường Cao Đẳng Bách Việt ở TP.HCM? Luật sư Trần Vũ Hải thắc mắc về tính pháp lý của cơ sở đào tạo này.
28 Tháng Sáu 2024
Trong vai trò người đứng đầu Bộ Công an chuyên quyền kể từ tháng Tư năm 2016, ông Lâm đã sưu tập đủ tai tiếng. Hồi tháng Mười một năm 2021 – khi cả nước Việt Nam đang vật vã với đợt cấm túc trong dịch COVID-19 – thì xuất hiện một đoạn video ghi cảnh đầu bếp nổi tiếng “Thánh Rắc Muối” bón miếng bít tết dát vàng trị giá 2000 đô la cho ông Lâm ở Luân Đôn. Đoạn video được lan tỏa rất nhanh. Tệ hại hơn, ông Lâm tận hưởng bữa tiệc phát thải carbon này trong khi đang dẫn đầu đoàn đại biểu chính thức của Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 của Liên Hiệp Quốc ở Glasgow.
28 Tháng Sáu 2024
Ông Trump đang lên kế hoạch mở rộng quy mô cuộc đàn áp nhập cư trong nhiệm kỳ đầu tiên nếu ông trở lại nắm quyền vào năm 2025 bao gồm (1) Thực hiện trục xuất hàng loạt, (2) Tăng số lượng nhân viên cho các cuộc đột kích của sở Immigration and Customs Enforcement (ICE), (3) Xây dựng trại để giam giữ người nhập cư, (4) Thúc đẩy các quốc gia khác tiếp nhận những người xin tị nạn từ Hoa Kỳ, (5) Một lần nữa cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với người dân từ một số quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, (6) Chấm dứt “quyền công dân theo nơi sinh.”
27 Tháng Sáu 2024
tâm lý ngu trung hóa thành ngu muội trong giới lãnh đạo Ba Đình với tư duy mang ơn nước Nga đã trợ giúp, cung cấp khí tài, kinh tài cho cuộc chiến Nam – Bắc Việt Nam là công ơn trời biển không thể nào quên được đã nói lên sự bạc nhược trong hành động, bế tắc trong chủ thuyết của mình bởi vì khi nước Nga giúp cho VN trong thế kỷ 20 thì đó là Liên Bang Sô Viết với nhiều quốc gia hợp thành, còn ngày nay Liên Bang Sô Viết đã không còn, chủ nghĩa cộng sản đã chết tại cái nôi Cách Mạng Tháng 10 thì việc hoài vọng công ơn của nước Nga chỉ là sự ngu tưởng bền bĩ của một bè lũ tay sai nối tiếp. Đó là còn chưa nói đến Ukraine chính là...