Tôn giáo dưới thể chế Việt Nam tự do và Cộng Sản vô thần

10 Tháng Hai 20166:25 CH(Xem: 5467)

Tôn giáo dưới thể chế Việt Nam tự do
và Cộng Sản vô thần

hcm-suhomang-original

GNsP
 (11.02.2016) – Cách đây hơn 40 năm tại Miền Nam Việt Nam, dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa, các tôn giáo và người dân –bất kể người đó là ai- đều có quyền tự do hành đạo tín ngưỡng mà mình tin theo. Các hoạt động của các tôn giáo đều độc lập và tự do sinh hoạt theo cách thức riêng của mỗi tôn giáo. Về mặt xã hội, các tôn giáo tham gia chủ lực trong ngành giáo dục, truyền thông, điều hành các bệnh viện, các cơ sở xã hội… đã tạo nên một xã hội có những tự do cần thiết và tôn trọng những quyền tự do chính đáng của con người.

 

Sau năm 1975, các quyền cơ bản, tự do chính đáng nói trên đều bị nhà cầm quyền CS Việt Nam tước đoạt khi họ cai trị đất nước. Các quyền này bị kiềm tỏa bởi cơ chế ‘xin-cho’ khi nhà cầm quyền “dùng bạo lực vũ khí và bạo lực hành chánh (tùy nơi và tùy lúc) để khống chế” các tôn giáo và người dân. Họ còn lập ra các tôn giáo quốc doanh ‘cánh tay nối dài của đảng’ để lũng đoạn, chia rẽ nội bộ các tôn giáo.

 

Để hiểu rõ hơn quyền tự do tôn giáo được tôn trọng và bảo vệ như thế nào dưới thể chế VNCH và thể chế CS, xin mời quý vị dõi theo cuộc phỏng vấn giữa phóng viên GNsP với Lm. Phêrô Phan Văn Lợi, sống ở Huế.
2q

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha Phêrô, con xin hỏi cha một câu rất quen, rất cũ nhưng có vẻ hơi xa lạ đối với người dân VN đó là ‘tôn giáo’ là gì và ‘quyền tự do tôn giáo’ có nghĩa là gì ạ?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Từ sự quan sát các tôn giáo lớn, có thể nói tôn giáo chính là niềm tin vào một hay nhiều đấng thiêng liêng, cao cả với các yếu tố sau đây: Thứ nhất, mình tôn thờ, cảm tạ, xin ơn tha thứ lỗi lầm và cầu khẩn những ơn cần thiết từ đấng thiêng liêng ấy. Thứ hai, mình đem những lời dạy của đấng đó để tìm một ý nghĩa cho cuộc sống và cái chết, khổ đau và hạnh phúc. Thứ ba, mình cố gắng lấy gương lành và lời dạy của đấng đó như kim chỉ nam cho tư tưởng và hành động của mình. Thứ tư, song song đó, mình kết hợp với những người cùng niềm tin thành một cộng đoàn tôn giáo để giúp nhau sống đạo và đem những gì tốt đẹp của đạo đến cho người khác và đến cho xã hội, biến đổi xã hội, biến đổi thế giới. Cuối cùng, mình hy vọng sẽ về với đấng ấy, với thế giới của đấng ấy sau khi mình qua cõi đời này.

 

Còn quyền tự do tôn giáo chính là có thể thực hiện những điều trên mà không bị ai quấy rối, cấm cản, lũng đoạn, nhất là trong việc kết hợp với nhau để bảo vệ và tăng trưởng đức tin, để lấy đức tin mà cổ vũ cho công lý và sự thật, đem đức tin mà xây dựng văn hóa và đạo đức cho xã hội.

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha, cha là người may mắn sống dưới hai thể chế, đó là thể chế Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và chế độ Cộng sản (CS), vậy xin cha có thể chia sẻ cho chúng con biết ‘quyền tự do tôn giáo’ dưới hai thể chế này có những điểm khác biệt ra sao ạ?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Thể chế VNCH là một thể chế tự do, dân chủ, tôn trọng mọi quyền của con người, trong đó có quyền tự do tôn giáo là quyền tự do tin đạo, sống đạo và hành đạo. Mọi tôn giáo dưới thể chế VNCH đều được tự do trong việc hình thành và sinh hoạt, đều được độc lập trong việc tổ chức cơ cấu và đào tạo nhân sự, đều được toàn quyền trong việc truyền bá giáo lý và thực hiện bác ái từ bi.

 

Thể chế Việt Nam cộng sản là một thể chế vô thần và duy vật về mặt triết lý, độc tài và toàn trị về mặt chính trị. Thứ vô thần của chế độ cộng sản là vô thần đấu tranh, chủ trương tiêu diệt niềm tin và tôn giáo, khác với vô thần của chế độ tư bản là vô thần hưởng thụ, chủ trương dửng dưng với niềm tin và tôn giáo. Tiêu diệt ở đây có nghĩa là làm cho tôn giáo không còn hiện hữu hoặc không còn bản chất nữa bằng những luật lệ và cách hành xử trong thực tế.

 

Tượng Đức Mẹ bị đập phá tại giáo điểm Con Cuông, thuộc giáo xứ Quan Lãng, tỉnh Nghệ An, vào ngày 01.07.2012 khi nhà cầm quyền phản đối linh mục và bà con giáo dân cử hành thánh lễ

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha, trước năm 1975, các Tôn giáo tham gia chủ lực trong các hoạt động nào của xã Hội? Điều này đã góp phần thúc đẩy con người và xã hội như thế nào ạ?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Trước năm 1975, các tôn giáo tại Miền Nam Việt Nam đã tham gia vào bốn hoạt động sau đây:

Thứ nhất, hoạt động chính trị: người của tôn giáo tham gia vào bộ máy cầm quyền từ Tổng thống, Thủ tướng đến các Bộ trưởng, viên chức hầu hết đều có tôn giáo. Trong Quốc hội có liên danh theo khuynh hướng Phật giáo, Công giáo hay khuynh hướng tôn giáo khác. Tướng lãnh, sĩ quan cao cấp trong cảnh sát, quân đội đều có người theo đạo này theo đạo nọ. Thậm chí còn có hệ thống tuyên úy trong quân đội. Trong khi đó, dưới chế độ CS hiện nay, nhân sự cao cấp của bộ máy cầm quyền, quốc hội, quân đội, công an đều vô thần. Trong Quốc hội có một số chức sắc tôn giáo nhưng họ là người của nhà nước hơn là người của Giáo hội. Trong quân đội không có tuyên úy và công an lớn nhỏ đều phải vô thần.

 

Thứ hai, hoạt động giáo dục: các tôn giáo dưới chế độ VNCH đều được mở trường đủ cấp từ đại học xuống tới mẫu giáo. Người ta thấy có đại học Vạn Hạnh của Phật giáo, đại học Hòa Hảo, đại học Đà Lạt và Minh Đức của Công giáo, học viện của Tin lành. Các trường trung học tư thục của các tôn giáo thì vô kể. Ngoài ra, các trường đào tạo chức sắc tôn giáo đều được tự do thành lập và hoạt động mà không hề bị sự xen mình của nhà cầm quyền.

 

Thứ ba, hoạt động truyền thông: các tôn giáo đều có nhà xuất bản riêng, báo chí riêng (báo viết, báo nói, báo hình, chẳng hạn trung tâm truyền hình Đắc Lộ của dòng Tên Công giáo); thậm chí các tôn giáo còn có giờ phát thanh hàng tuần trên hệ thống truyền thông quốc gia. Sách tôn giáo tự do in ấn và truyền bá, mà không bị sự kiểm duyệt nào của nhà cầm quyền.

 

Thứ tư, hoạt động xã hội: các tôn giáo đều có quyền xây cất và điều hành bệnh viện, bệnh xá, viện cô nhi, viện dưỡng lão; có thể tự do tổ chức những cuộc lạc quyên và những chuyến cứu trợ mà không bị nhà cầm quyền sách nhiễu, ngăn chận, bỏ tù hay tìm cách đoạt lấy (như chế độ CS từng bỏ tù Hoà thượng Thích Quảng Độ, ngăn các thượng tọa, linh mục đi cứu trợ đồng bào, buộc phải đưa tiền cứu trợ cho Mặt trận Tổ quốc hoặc Ủy ban nhân dân phân phát).

 

Từ những hoạt động tự do đó các tôn giáo đã góp phần cho chế độ VNCH –mặc dù chưa phải là một chế độ dân chủ hoàn hảo nhưng cũng có những tự do cần thiết, và là một chế độ rất nhân bản, biết tôn trọng những tự do chính đáng của con người. Những ảnh hưởng tốt đẹp của tôn giáo đó bây giờ càng ngày càng được người dân ở trong nước khám phá ra giá trị của chế độ VNCH, như sự kiện TNLT Nguyễn Viết Dũng –một người sinh ở Miền Bắc nhưng lại có tình cảm đối với chế độ Miền Nam… Tất những gì tốt đẹp của thể chế VNCH là nhờ sự đóng góp lớn lao của các tôn giáo và điều đó có được là nhờ các tôn giáo sinh hoạt một cách tự do, không bị hạn chế, cấm cản, sách nhiễu và lũng đoạn của nhà cầm quyền.

 

Huyền Trang, GNsP: Thưa cha, sau hơn 40 năm cai trị của nhà cầm quyền cs trên đất nước VN thì các hoạt động của các tôn giáo được tiến hành như thế nào? Các tác động này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đời sống xã hội nói chung, cũng như con người VN nói riêng?

 

Lm. Phêrô Phan Văn Lợi: Sau 40 năm cai trị của nhà cầm quyền trên đất nước thì chúng ta thấy có những hiện tượng sau đây trong các tôn giáo: Thứ nhất, mọi hoạt đông tôn giáo (gồm có việc xuất hiện sinh hoạt, việc thờ tự lễ hội, việc tổ chức nội bộ, việc truyền bá giáo lý, việc bác ái xã hội, việc giáo dục giới trẻ) đều phải tất tần tật xin phép nhà cầm quyền và nhà cầm quyền tùy tiện chứ không bắt buộc phải cho phép.

 

Thứ hai, các tôn giáo bị nhà cầm quyền tìm mọi cách giới hạn sinh hoạt tôn giáo vào việc thờ tự lễ hội.

 

Thứ ba, các tôn giáo bị nhà cầm quyền dùng bạo lực vũ khí và bạo lực hành chánh (tùy nơi và tùy lúc) để khống chế. Bạo lực vũ khí là đàn áp, cầm tù, giam nhốt và quản chế. Bạo lực hành chính là các biện pháp luật lệ, hệ thống hành chánh để gây rối và khống chế các tôn giáo.

 

Thứ tư, các tôn giáo bị nhà cầm quyền tìm cách thao túng lũng đoạn đánh phá bằng cách lập ra các giáo hội quốc doanh song hành hoặc các tổ chức tôn giáo quốc doanh để thâm nhập vào các tôn giáo chính thống.

 

Thứ năm, các tôn giáo bị nhà cầm quyền hạn chế ảnh hưởng trong xã hội, hạn chế một là bằng cách loại tín đồ ra khỏi các chức vụ công quyền, khỏi hàng ngũ lãnh đạo quân đội, khỏi ngành công an; Hai là bằng cách chỉ cho tôn giáo dạy mẫu giáo mà thôi; Ba là bằng cách cấm tôn giáo có nhà xuất bản riêng, báo chí riêng, đài phát thanh phát hình riêng; Bốn là bằng cách chen vào việc huấn luyện, tấn phong, bổ nhiệm các chức sắc, nhất là chức sắc lãnh đạo cao cấp để chọn ra những người vừa lòng nhà cầm quyền, không dám chống lại những sai lầm và tội ác của nhà cầm quyền.

 

Lịch sử cho thấy các tôn giáo là tổ chức công bố sự thật, bênh vực lẽ phải, thể hiện tình thương, là định chế có vai trò đào tạo lương tâm, giáo dục con người, tạo lập văn hóa. Nhưng một khi các tôn giáo bị cấm cản, hạn chế, lũng đoạn như tại VN hiện nay, thì sẽ đưa đến những hậu quả: trên phương diện tập thể thì đó là chính trị bạo hành, văn hóa suy thoái, giáo dục xuống cấp, an sinh bấp bênh, môi trường nhiễm độc. Trên phương diện cá nhân thì đó là lương tri mờ tối, lương tâm băng hoại, trái tim vô cảm trước nỗi khổ đau của đồng bào và dửng dưng trước thảm trạng của xã hội.

 

Huyền Trang, GNsP: Chúng con xin chân thành cám ơn cha Phêrô Phan Văn Lợi. Chúng con xin kính chúc cha một Mùa Xuân Thánh Đức.

 

Người dân và các bạn trẻ sẽ làm gì để có thể từng bước nhỏ thay đổi thực trạng rối ren của xã hội dưới thể chế vô thần CS?

 

 

Huyền Trang, GNsP

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Tư 20159:19 CH(Xem: 5353)
Bộ mặt ĐCSVN sau 70 năm cai trị đã lòi cái đuôi ác quỷ không che nổi cái đít đỏ ung thư. Chúng càng ăn càng iả. Ăn máu của dân phải iảra sán lãi làm cái đít càng đỏ, đỏ thì thâm, thâm thì thúi, thúi sinh ung. ĐCSVN càng xây dựng càng làm sụp đổ kinh tế. ĐCSVN làm văn hoá đưa học đường là nơi phát sinh dạy dỗ bạo lực. ĐCSVN là tập đòan thợ săn dùng tầng lớp nhân dân là những con mồi trong tầm ngắm.
15 Tháng Tư 201510:15 CH(Xem: 5398)
Sau đó 2 tuần, có mùi thối từ bìa rừng thổi về làng gần đó, có ông già kia vì mất con nên phải đi tìm, nghe mùi thối đó ông mới tìm tới, thì hỡi ôi, hàng trăm cái xác đang thời kỳ phân hủy, cột giằng tay lại với nhau chết theo đủ kiểu dáng hết. Ông già về tung hô lên, mọi người bắt đầu đổ xô đi tìm xác thân nhân, mẹ anh cũng vậy, thịt người lội tới ống chân mà mẹ vẫn ráng tìm, lúc này không nhận dạng nối nữa, chỉ biết nhìn đặc điểm, áo quần mà thôi.
15 Tháng Tư 201511:10 SA(Xem: 5067)
Những ngày đó, gần chục ngàn người dân Huế đã bị Việt cộng bắt đi và sát hại sau khi chúng bị đánh bật ra khỏi Huế. Việt cộng nhẫn tâm giết hại họ như một cách trả thù, trả thù bị quân đội VNCH dù bất ngờ bị VC vi phạm thỏa ước đình chiến vẫn anh dũng chiến đấu đánh bại Việt cộng và tái chiếm lại Huế, trả thù vì dân Huế đã không theo Việt cộng, không đồng khởi vùng lên hưởng ứng lời kêu gọi của Việt cộng trong thời gian chúng chiếm đóng Huế. Và Việt cộng giết chết họ cũng là để rút chạy cho nhanh, để bảo tồn bí mật thương vong, cơ sở; đồng thời cũng là để khủng bố, đe dọa người dân Huế không được làm việc, hợp tác với chính phủ VNCH trong tương lai
13 Tháng Tư 20152:10 CH(Xem: 4594)
với chức vụ phó tư lệnh QĐ GPMNVN Lê Đức Anh phải chịu trách nhiệm về các vụ pháo kích và khủng bố dân thường tại miền Nam mà vụ pháo kích trường tiểu học Cai Lậy năm 1974 giết chết các em học sinh vô tội là một bằng chứng không thể nào chối cãi.
13 Tháng Tư 20151:43 CH(Xem: 3942)
tất cả những thông tin về vụ thảm sát năm 1968 tại Huế chỉ là sự vu cáo của Mỹ và chính quyền Việt Nam cộng hòa đổ lên đầu Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam.
13 Tháng Tư 201511:12 SA(Xem: 4879)
nói láo như......
13 Tháng Tư 20158:12 SA(Xem: 10453)
Đó là sự tái hiện chân thật nhất cuộc sống người tù trong trại cải tạo dã man của cs mà trong các bộ phim sản xuất gần đây tại nước ngoài đã không hề nói tới,đó cũng chính là câu trả lời vì sao ở lứa tuổi 50 trở lên mà nhiều người phải xa cứ để làm lại từ đầu..... Xin giới thiệu cùng bạn đọc bài đọc: Tôi,đứa con người tù học tập cải tạo của tác giả Lê Xuân Mỹ.... Trân trọng Quyền Được Biết
07 Tháng Tư 20153:47 CH(Xem: 6074)
Tự cười ngạo nghễ : - Ai đầu hàng, nhưng tao thì không. Mày nghe đây. Chúng mày mới là lũ ác ôn, chúng mày mới đích thực là lũ tay sai, lũ vong thân chó má. Bọn mày là những tên tội đồ của dân tộc VN, hiểu không? Một lũ đê tiện!
05 Tháng Tư 20151:40 CH(Xem: 7057)
"Tôi là cựu học sinh Cường Để Quy Nhơn. Câu hỏi "Ai ném lựu đạn vào lửa trại?" Câu trả lời bà con sống ở Quy Nhơn ai cũng biết, chính là Vũ Hoàng Hà, ủy viên trung ương Đảng Cộng Sản VN, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Định. Thầy Tâm Hoàng khi còn sống đã khẳng định, vì sau khi ném lựu đạn ở sân vận động Quy Nhơn, Hà leo qua chùa Long Khánh ẩn rồi được cơ sở Cộng Sản đưa vào mật khu. Việc này được một số anh em cựu học sinh Cường Để ở Quy Nhơn biết. Mong việc này sớm sáng tỏ sau 35 năm tội ác xảy ra." (Trang Nhân)
04 Tháng Tư 20159:28 CH(Xem: 3668)
“Tôi đã gặp những nhà báo Mỹ, những người lính bên kia chiến tuyến, họ đã nói, tất cả những thông tin về vụ thảm sát năm 1968 tại Huế chỉ là sự vu cáo của Mỹ và chính quyền Việt Nam cộng hòa đổ lên đầu Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam. Để khỏa lấp cho sự thất bại nặng nề, phía Mỹ và Việt Nam cộng hòa đã phát động những tin đồn nhảm gây nhiễu loạn như một cuộc chiến tranh tâm lý, và nó đã kéo dài trong một thời gian. Nhưng sự thật là sự thật. Chiến dịch Mậu Thân trải qua thời gian càng khẳng định là bản anh hùng ca vĩ đại của quân dân Việt Nam”.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!