Bàn về cụm từ “phản động” và sự phản lại chủ nghĩa Marx

03 Tháng Tư 20174:15 CH(Xem: 12640)

Bàn về cụm từ “phản động” và sự phản lại chủ nghĩa Marx

tải xuống

Hiện Hữu

Các cơ quan tuyên truyền, tuyên giáo, dân vận, công tác tư tưởng của nhà nước cứ liên tục nhắc đến cụm từ “phản động” mỗi khi nói đến những nguy cơ, những thế lực mà nhà nước xem là “có vấn đề”.

Thế lai lịch của từ này là như thế nào? Hãy xem xét từ này dưới góc nhìn chính trị - xã hội, triết học của chủ nghĩa Marx:

Phản động được xem là từ dùng để chỉ ý kiến hoặc hành động phản đối, chống lại các xu thế chính trị - xã hội được cho là đúng đắn, tiến bộ và ngược lại với phản động chính là những từ như là “cấp tiến”, “cách mạng”.

Hơn nữa, nếu xét về mặt triết học thì chủ nghĩa Marx quan niệm các sự vật luôn luôn vận động, vận động là quy luật mang tính phổ biến, khách quan, tồn tại ở cả lĩnh vực tự nhiên, xã hội và cả trong tư duy. Sự vật luôn luôn vận động và luôn luôn có sự sinh thành, phát triển và tiêu vong, trong cơ thể sinh học thì con người và các loài cũng tương tự như vậy, đều có quá trình sinh ra, lớn lên và lão hóa rồi chết đi, đó là những gì thuộc về cơ chế tự nhiên. Nếu vận động thuộc về tư duy thì có nghĩa là tư duy, tư tưởng con người luôn luôn phải thay đổi, phù hợp với điều kiện sống, quy luật khách quan. Tựu chung lại vận động có nghĩa là không đứng yên, đó là quy luật khách quan, có muốn cũng không được mà không muốn thì nó vẫn cứ như thế mà vốn dĩ mọi sự vật phải vận động và ý muốn chủ quan của ta lại muốn đứng yên thì có nghĩa là “phản động”, tức là phản lại sự vận động.

Sự vận động dưới góc nhìn của chủ nghĩa Marx trong lĩnh vực xã hội mới là điều đáng lưu ý. Nếu là sự vận động trong lĩnh vực xã hội thì có nghĩa là chẳng có hình thái kinh tế - xã hội nào tồn tại vĩnh viễn đến muôn đời mà chúng sẽ có sự hình thành phát triển và suy tàn rồi bị thay thế bằng hình thái kinh tế xã hội khác và chủ nghĩa Marx chủ trương một cuộc cách mạng xã hội để thiết lập hình thái kinh tế - xã hội mới, tức là cộng sản chủ nghĩa, tức là một hình thái kinh tế - xã hội mới đã được hình thành nhờ sự vượt qua hình thái kinh tế - xã hội tư bản, cần lưu ý là sự vượt qua này theo chủ nghĩa Marx không phải là sự vượt qua, phủ định hoàn toàn những gì thuộc về xã hội cũ mà là trên cơ sở kế thừa nó, sự vượt qua này là kết quả của sự vận động, của sự tích tụ liên tục của các mâu thuẫn tồn tại trong mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất của hình thái kinh tế - xã hội tư bản, khi mâu thuẫn đã đến lúc chín muồi thì sẽ làm nảy sinh cuộc cách mạng xã hội. Như vậy, theo chủ nghĩa Marx thì cách mạng xã hội là một biểu hiện lớn nhất của sự vận động của xã hội và nếu dùng điểm nhìn này để nghiên cứu sự vận động của lịch sử xã hội thì sẽ thấy dù gì đi nữa sự thay đổi là tất yếu, cũng có nghĩa là sự vận động là tất yếu, tất nhiên trước khi sự thay đổi diễn ra thì có nghĩa là phải đối mặt với những gì có tính chất “phản động”, nghĩa là những yếu tố ngăn cản sự thay đổi, sự vận động, ngăn cản sự hình thành những yếu tố mới, ngăn cản những cuộc cách mạng xã hội. Thiết nghĩ, đây là điểm đáng tiếp thu và nghiên cứu của chủ nghĩa Marx và trên cơ sở lý thuyết, những phân tích về lịch sử xã hội của chủ nghĩa Marx thì có thể thấy rõ ràng việc phân định cái gì là xu hướng, biểu hiện của phản động và cái gì xu hướng, biểu hiện của tiến bộ, của cách mạng. Hơn nữa, nếu lấy những luận điểm về sự vận động của xã hội vào hoàn cảnh Việt Nam thì ta sẽ phát hiện ra những gì?

Như trên đã nói, sự vượt qua một hình thái kinh tế - xã hội là trên cở sở kế thừa cái mà nó đã vượt qua. Tính kế thừa và tận dụng những điều kiện được tạo ra từ cơ sở trước đó để vận dụng cho mục tiêu là những gì Karl Marx đã nhấn mạnh ngay trong một câu của “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” mà Karl Marx đã viết vào năm 1848: “Nhưng không giờ phút nào, Đảng Cộng sản lại quên gây cho công nhân một ý thức sáng suốt và rõ rệt về sự đối kháng kịch liệt giữa giai cấp tư sản và giai cấp vô sản, để khi có thời cơ thì có bao nhiêu điều kiện chính trị và xã hội do chế độ tư sản tạo ra, công nhân Đức biết đổi thành bấy nhiêu vũ khí chống lại giai cấp tư sản, để ngay khi tiêu diệt xong những giai cấp phản động ở Đức, là có thể tiến hành đấu tranh chống lại chính giai cấp tư sản”. Hay ngay cả F. Engels, người bạn của Marx, trong tác phẩm “Những nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản” được viết vào năm 1847 dưới dạng một cuốn cẩm nang hỏi – đáp đã trả lời câu hỏi thứ 17: “Liệu có thể thủ tiêu chế độ tư hữu ngay lập tức được không?”. Engels đã trả như sau: “Không, không thể được, cũng y như không thể làm cho lực lượng sản xuất hiện có tăng lên ngay lập tức đến mức cần thiết để xây dựng một nền kinh tế công hữu. Cho nên, cuộc cách mạng của giai cấp vô sản đang có tất cả những triệu chứng là sắp nổ ra, sẽ chỉ có thể cải tạo xã hội hiện nay một cách dần dân, và chỉ khi nào đã tạo nên được một khối lượng tư liệu sản xuất cần thiết cho việc cải tạo đó thì khi ấy mới có thể thủ tiêu được chế độ tư hữu”. Như vậy, số phận xã hội tư sản được thay thế bằng cách mạng xã hội và xã hội mới được hình thành dựa trên cơ sở sự kế thừa những thành tựu của xã hội tư sản như là những điều kiện cần thiết cho việc xây dựng xã hội mới là điều mà cả Karl Marx và F. Engels đều đã đề cập đến.

Việc xem xét, nghiên cứu và hành động theo chủ nghĩa Marx thật sự là một việc mà chúng ta phải nhìn vào những biểu hiện cụ thể thật sự chứ không thể nào chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài của một đảng phái, một tổ chức, một nhà nước, một hệ thống chính trị nào đó tự tuyên bố là lấy chủ nghĩa Marx làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động để mà xem xét đó thực sự là một hình mẫu của một đảng phái, một nhà nước, một hệ thống chính trị Marxist thực thụ. Có thể thấy trong quá khứ về việc chính quyền mới tiếp quản miền Nam ngay lập tức đã tiến hành “cải tạo xã hội chủ nghĩa”, tổ chức đánh sập và xóa bỏ tất cả cơ sở của hệ thống kinh tế thị trường của miền Nam Việt Nam và tất cả những gì tinh hoa trong xã hội về lĩnh vực văn hóa, giáo dục, nghệ thuật được tạo nên bởi xã hội miền Nam trước đây (ví như việc tịch thu, đốt sách của những học giả mà bị chính quyền mới xếp vào dạng “biệt kích văn hóa” chẳng hạn và còn việc bắt cải tạo tư tưởng một số trí thức) là một việc làm phủ định hoàn toàn và không hề có sự kế thừa. Thử hỏi lực lượng sản xuất, năng suất lao động, ý thức xã hội của xã hội Việt Nam ở những thời điểm chiến tranh hoặc sau chiến tranh một vài năm đã cao và tiến bộ đến mức độ có thể làm ra thật nhiều hàng hóa, của cải vật chất để làm nền tảng cho chế độ phân phối xã hội chủ nghĩa chưa mà lại tiến hành công hữu toàn bộ, thủ tiêu toàn bộ chế độ tư hữu? Rõ ràng, thể chế chính trị tuyên bố là lấy chủ nghĩa Marx làm nền tảng nhưng đã có những biểu hiện phản chủ nghĩa Marx ngay từ trong quá khứ.

Những giá trị về tự do - dân chủ - nhân quyền là sản phẩm vô giá của thời kỳ Khai Sáng, mặc dù để đạt được những giá trị đó cũng phải mất một thời gian rất dài và thời kỳ nảy sinh những giá trị đó là thời kỳ nằm trong xã hội có phương thức sản xuất tư bản theo lý thuyết của chủ nghĩa Marx về các giai đoạn phát triển của xã hội nhân loại thông qua các hình thái kinh tế - xã hội và mặc dù chủ nghĩa Marx chủ trương cách mạng xã hội để thay thế xã hội tư bản nhưng thật ra chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng chủ nghĩa Marx dù gì cũng là một sản phẩm của thời đại, được thoát thai từ bối cảnh xã hội tư bản, tức là kết quả có sự vận động, hun đúc, kết tinh từ những giá trị của xã hội đó và chủ nghĩa Marx cũng chỉ làm thêm một công việc nữa đó là: nhìn nhận, đánh giá và phê phán xã hội tư bản và chủ trương cải tạo, thay thế nó. Tuy nhiên, đặt trong hoàn cảnh và những bức xúc dồn nén về tình hình chính trị - xã hội ở Việt Nam hiện nay là không thể ở giai đoạn xã hội mà chủ nghĩa Marx đã phê phán, bởi vì sự thiếu ý thức trong tư tưởng cho đến việc thiếu hụt, khiếm khuyết trên thực tế các giá trị về tự do – dân chủ - nhân quyền (mà nếu như ở phương Tây thì như đã nêu ở trên – chúng thuộc về những giá trị tinh hoa của xã hội tư bản) và nếu như chúng ta tiếp thu luận điểm về sự vận động của lịch sử - xã hội của chủ nghĩa Marx thì có nghĩa là xã hội Việt Nam vẫn còn trong tình trạng mà vẫn chưa hoàn toàn đạt đến hình thái của xã hội tư bản mà chủ nghĩa Marx đã phê phán và những gì bảo thủ, những gì chậm tiến, trì trệ cho việc cải thiện tình trạng xã hội đó có nghĩa đại diện cho sự phản động trong xã hội Việt Nam. Như vậy, xã hội Việt Nam hiện nay phải càng ngày càng phải vận động, thúc đẩy xã hội ngày càng văn minh, giàu mạnh, nhân dân phải có được những quyền tự do bất khả xâm phạm và phải được bảo đảm nhân quyền, bảo vệ đến cùng, đấu tranh và giương cao quyền làm chủ của nhân dân, đó là những gì đại diện cho sự tiến bộ và Việt Nam trong sự vận động của mình là phải hướng đến những giá trị đó và không thể thế lực nào, nhà cầm quyền nào có thể dùng cường quyền để ngăn cản việc hiện thực hóa những giá trị đó và nếu như ngăn cản thì có nghĩa là ngăn cản xu thế tiến bộ. Vậy thì rốt cuộc ai mới là phản động đây? Là những người đại diện cho những xu thế tiến bộ trong xã hội hay là những người, những thế lực cầm quyền dùng quyền lực của họ để ngăn cản, dập tắt chúng, nếu xét trong xã hội Việt Nam?

Rõ ràng ta có thể thấy cụm từ phản động ở Việt Nam hiện đang không được chính danh mà nó đang được sử dụng để biện minh cho quyền lực của hệ thống chính trị, của đảng cầm quyền và những gì dám đi ngược lại, khác biệt với những quan điểm của chính quyền là sẽ bị xem là phản động và cụm từ phản động đã được nhân danh để bảo vệ cho xu thế không muốn có sự cải cách, thay đổi mà chỉ muốn duy trì trật tự hiện hành để đảo bảo quyền lực tuyệt đối lên xã hội, chỉ ở điểm này thôi thì đã trái ngược với quan điểm cốt lõi của chủ nghĩa Marx (mặc dù là lấy chủ nghĩa Marx làm nền tảng) đó là về sự vận động của xã hội. Vậy thì xin đặt lại câu hỏi này một lần nữa: Rốt cuộc ai mới là phản động thật sự?



(*) Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

nguồn: https://www.danluan.org/tin-tuc/20170402/ban-ve-cum-tu-phan-dong-va-su-phan-lai-chu-nghia-marx

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Tư 20247:53 CH(Xem: 2382)
Dân đóng thuế để trả lương cho cơ quan công quyền, công an…. Để bảo vệ cho họ. Nhưng cơ quan công quyền, công an lại thất trách, không lo bảo vệ nhân dân, mà chỉ lo đi bảo vệ Đảng. CA báo kê các vụ cướp đất, cướp nhà, bảo vệ bọn quan chức tham nhũng, bắt bớ, đánh đập dân lành. Nhiều cái ch.ết của người dân trong đồn công an khi họ được mời lên làm việc…đã nói lên được bản chất man rợ, ác ôn của chúng! Đừng hỏi tại sao dân mất lòng tin nơi đảng! Lòng tin là một thứ xa xỉ của nhân dân đối với Đảng và chính quyền!
02 Tháng Tư 20248:12 CH(Xem: 2268)
Lý do QĐND viết như thế vì ai cũng biết Chủ nghĩa Cộng sản đã “tiêu diệt con người và xã hội Việt Nam” kể từ khi ông Hồ du nhập vào Việt Nam năm 1930. Trong 94 năm có mặt trên đất nước, đảng CSVN đã gây ra hai cuộc “nội chiến huynh đệ tương tàn”, ròng rã 30 năm 1945-1975 làm mất đi khối nhân lực trên 4 triệu con người, đất nước bị tàn phá không lời nào tả xiết. Vì vậy, khi có khuynh hướng chống lại để bảo vệ đất nước thì các cơ quan thông tin chủ chốt của đảng đã kiên quyết - bảo vệ Chủ nghĩa Cộng sản gắn liền với tư tưởng Hồ Chí Minh đế được tiếp tục lãnh đạo. Hơn ai hết, họ cũng biết rằng nếu tách riêng “tư tưởng Hồ Chí Minh ra...
02 Tháng Tư 20248:11 CH(Xem: 1874)
Hai tháng kể từ khi nhân vật số hai của Công an Trung Quốc xuất hiện ở Hà Nội, ngày 11/3/2024, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã không còn úp mở, thẳng thừng cảnh cáo Hà Nội: ‘Việc tham gia các khối có mục đích ‘đối đầu’ và ‘bè phái’ là không phù hợp’ (4), ngay sau khi Việt Nam và Australia vừa thiết lập quan hệ CSP. Giới quan sát nhận định rằng lời cảnh báo như vậy cho thấy sự lo ngại của Bắc Kinh giữa các nỗ lực của Hà Nội muốn mở rộng các quan hệ đa phương. Bắc Kinh tiếp tục dạy khôn Hà Nội: ‘Không bao giờ được trở thành bên ủy nhiệm cho bất kỳ phe phái nào và không bao giờ được lao vào vòng xoáy cạnh tranh...
30 Tháng Ba 20245:42 CH(Xem: 2298)
Còn chuyện có gắng làm ra vẻ trung lập của mình qua vụ tổ chức Hội Nghị Hoa Kỳ và Bắc Hàn dưới thời TT. D. Trump hay đề xuất làm trung gian hòa giải TQ- Mỹ của ông Sơn mới đây chỉ là trò tào lao, bởi vì không riêng gì nước Mỹ mà cả thế giới đều thấy được đảng csVN đã chọn phe theo trục ác khi chỉ đạo cho Đại Sứ Đặng Hoàng Giang tại LHQ 3 lần bỏ phiếu trắng không lên án nước Nga xâm lăng Ukraine. Vì thế Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn có cố gắng dùng ba tấc lưỡi để thuyết khách như Tô Tần năm xưa cũng khó mà lừa được ai, bởi vì sau chuyến công du Mỹ ông ta lại có buổi hội đàm cùng tên Ngoại Trưởng cáo già Vương Nghị tại Bắc Kinh!.
29 Tháng Ba 20247:04 CH(Xem: 1723)
CSVN khỏi “lo bò trắng răng”. NVNONN đã thành lập vô số hội đoàn, khắp nơi: Hội người Việt, Cộng đồng người Việt, Hội Phụ nữ, Cao niên, Quân nhân binh chủng, Viên chức, các hội Ái hữu trường/khóa/lớp, Đồng hương… các sinh hoạt đại hội, gặp mặt được tổ chức, đếm không xuể. CSVN vẫn dùng tiền (tất nhiên tham nhũng ăn bớt phần lớn) xâm nhập, lũng đoạn, gây chia rẽ, mua chuộc cá nhân, truyền thông… của NVNONN, tất cả đều làm ngấm ngầm nên kết quả vẫn là “Muỗi đốt chân voi”. Cộng đồng NVNONN nhanh chóng vạch mặt những kẻ phá rối. Tuy nhiên CS có khả năng chi tiền thành lập, quản lý hội đoàn ở các nước có số đông du học sinh, lao động xuất khẩu, di dân lậu… là những thành phần họ giám sát.
29 Tháng Ba 20247:00 CH(Xem: 1444)
Kính mời bạn đọc theo dõi chương trình bình luận của nhà báo Ngô Nhân Dụng và Nghị viên Thu Hà Nguyễn về việc Ông Võ Văn Thưởng mất chức ảnh hưởng đến thế nào đến nền kinh tế Việt Nam. Cái được gọi là kinh tế tăng trưởng mà cộng sản hô hào có thực như những gì mà họ nói hay không?
28 Tháng Ba 20248:16 CH(Xem: 2794)
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?
28 Tháng Ba 20248:16 CH(Xem: 2851)
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
28 Tháng Ba 20248:15 CH(Xem: 1320)
Về chính trị, VN cũng chẳng có gì đáng tự hào. Nền tảng chính trị VN trước đây (ở miền Bắc) và sau này (cả nước) lệ thuộc vào Tàu và Liên Xô. VN vẫn theo một chủ nghĩa lỗi thời và đã hết sức sống, một chủ nghĩa mà nơi khai sinh ra nó đã khai tử nó hơn 20 năm trước đây. Người Việt chẳng phát kiến được một chủ thuyết chính trị nào, mà chỉ rập khuôn theo chủ nghĩa Mao – Stalin. Không thể nào tự hào khi mà chính quyền ra rả mỗi ngày bảo người dân phải làm gì và giảng giải rằng yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội!
23 Tháng Ba 20245:58 CH(Xem: 2950)
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 20248:41 CH(Xem: 2902)
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 20248:40 CH(Xem: 1867)
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 20245:57 CH(Xem: 2193)
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 20248:05 CH(Xem: 2803)
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 20248:11 CH(Xem: 2837)
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
04 Tháng Năm 2024
Ở tầm của uỷ viên Trung ương Đảng, có thể lập sân sau để kinh tài. Có thể nói, đằng sau mỗi một quan chức là cả một bộ máy tham nhũng đồ sộ. Ví dụ như ông Vương Đình Huệ, ông lập hẳn sân sau cho em họ đứng tên; nuôi đệ tử ruột làm tay hòm chìa khóa, đảm nhận chức năng kết nối từ ông Huệ và chính quyền tỉnh, nhận dự án từ Trung ương rồi đẩy xuống tỉnh, sau đó trao dự án vào tay em họ ông Huệ. Không có đất nước nào mà mức độ tham nhũng kinh khủng như Việt Nam. Sau lưng mỗi quan lớn đều là một hoặc vài tập đoàn, chuyên rút ruột ngân sách. Điều này gây nguy hiểm cho nền kinh tế đất nước vô cùng. Mỗi ghế quan chức đều...
03 Tháng Năm 2024
Vào ngày 22-1-2018, ông ta bị kết án 13 năm tù. Ông Thăng bị xét xử vào ngày 14 và 15 tháng 12, 2020 vì liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng khác và nhận 10 năm tù. Trường hợp của Thăng không phải là trường hợp cá biệt. Khoảng 20 cá nhân khác có liên quan đến lĩnh vực dầu khí và ngân hàng cũng bị kết án, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh, người đứng đầu tập đoàn dầu khí Petrovietnam, người bị bắt ở Đức và đưa về Việt Nam. Ông Thanh bị kết án tù chung thân. Sau đó, Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là “Vũ Nhôm”, một ông trùm kinh doanh bị bắt ở Singapore. Ông Vũ Nhôm lãnh 17 năm tù.
30 Tháng Tư 2024
Với sự ra đi “bất ngờ” của ông Vương Đình Huệ, đảng CSVN đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất từ trước tới nay. Những người thay thế ông Huệ và ông Thưởng chỉ đếm trên đầu ngón tay gồm Bà Trương Thị Mai, 66 tuổi, quê Qủang Bình, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Thủ tướng Phạm Minh Chính, 66 tuổi, quê Thanh Hóa và Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm, 67 tuổi, quê Hưng Yên. Tuy nhiên ai sẽ thay ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư để lãnh đạo Đảng khóa XIV càng mù mịt hơn, vì những người có điều kiện nhất đã bị loại.
29 Tháng Tư 2024
Trong trại, dù Kẻ Nằm Vùng có lời khuyên trước là không nên – nhưng tướng Trọng, thay vì mặc quần áo dân sự như mọi người tị nạn khác – tiếp tục diện bộ quân phục đại lễ với đầy đủ phụ tùng, dây biểu chương, huy chương, nón kết…đi vào nhà ăn tập thể. Tướng Trọng được 4 người đàn ông đang ngồi ăn, đứng dậy đón chào nghiêm chỉnh đúng tác phong thuộc cấp. Tuy nhiên ngay sau đó bị một số người, có khá nhiều phụ nữ chửi bới, ném thức ăn vào người, khiến ông tối tăm mặt mũi, được Kẻ Nằm Vùng kéo chạy ra ngoài nhưng rồi phải trốn vào một nhà cầu công cộng.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...