Muốn trồng cây thì đừng diệt mầm

22 Tháng Mười Một 20188:14 CH(Xem: 79)

MUỐN TRỒNG CÂY THÌ ĐỪNG DIỆT MẦM


chung-minh-cau-noi-doan-ket-doan-ket-dai-doan-ket


Đỗ Ngà




Để có khu rừng thì phải có gieo mầm. Từ khi ở dạng hạt giống, nhiều người lại khẳng định rằng nó không thể là cây cổ thụ. Nhìn một vùng đất trọc lóc không cây cối, người ta khẳng định mãi mãi nó không phải là rừng. Nhưng họ đâu biết rằng, trong đất ấy người ta đã gieo mầm của những cây cổ thụ.

Ở Âu Châu, gần như không có rừng nguyên sinh, nhưng hiện nay, châu lục này là một châu lục có nhiều mảng xanh được che phủ bởi những rừng cây cổ thụ. Ở thời kì rừng nguyên sinh bị phá gần hết, chắc có người sẽ nói "rừng sẽ không bao giờ mọc lại ở xứ này nữa". Lấy hoàn cảnh hiện tại mà đánh giá tương lai, sai hoàn toàn.

Muốn ươm mầm cho tương lai thì hãy bắt tay ngay vào việc truyền bá tư tưởng và vẽ ra đường lối. Vẽ càng nhiều hướng đi thì kẻ thù càng khó lần theo dấu vết. Đó chính là hạt giống, hạt giống cho sự thay đổi ở ngày mai. Trên mạng xã hội, cần lắm những bài viết đi sâu vào thể chế, phân tích đường lối thay vì chú ý quá nhiều vào thời sự. Thời gian qua đi, mấy ai còn nhớ đến thời sự của quá khứ? Thời sự là những việc xảy ra trước mắt, nó là kết quả của quá trình vận động của một xã hội. Muốn thay đổi đất nước, ta đánh vào gốc hay đánh vào ngọn? Tất nhiên là đánh vào gốc. Có 2 cái gốc cần phải đánh. Thứ nhất, thể chế chính trị hiện tại là cái gốc sinh ra xã hội thối nát. Thứ nhì, tư tưởng và đường lối đấu tranh chính trị là cái gốc để làm nên một thế hệ có thể làm chuyện lớn trong tương lai.

Phân tích cái sai, cái phản khoa học của thể chế. Phân tích cái gian, cái ác, cái vô năng, cái khốn nạn, cái vô pháp của tầng lớp lãnh đạo để mục đích làm cho người dân không còn chấp nhận cái chính thể hiện tại, và đồng thời làm động lực cho lớp trẻ dấn thân. Chỉ có làm như thế, lớp trẻ mới mạnh dạn hơn, có đường hướng hơn.

Phân tích đường lối, truyền bá tư tưởng là lên dây cót tinh thần cho lớp trẻ, để họ thấy được đường đi mà dám dấn thân. Thế nhưng, làm như thế lại vấp phải những nhận xét cản đường. Có người lấy hoàn cảnh hiện tại để phán xét tương lai. Tôi nói về trăm hay ngàn đảng phái là nói về kỳ vọng cho tương lai. Nếu hôm nay ta gieo mầm nhưng có kẻ tưới a-xít lên những mầm non ấy thì kết quả sẽ ra sao? Sẽ chẳng có cây cổ thụ nào và cũng chẳng có khu rừng nào trong tương lai cả. Lấy hoàn cảnh hiện tại phán xét tương lai nó không những thể hiện sự thiển cận mà còn sai bét về sự suy luận logic, đồng thời nó cũng chính là liều thuốc độc diệt mầm ươm cho tương lai.

Ai cũng biết hợp lực thành sức mạnh, nếu chúng ta chỉ công nhận sức mạnh nhân dân mà bác bỏ sức mạnh phản tỉnh của những người cầm súng là chúng ta tự trói mình lại trong cái rọ thành kiến. Ở Romani người cầm súng đã quay nòng. Và nhiều nước khác ở Đông Âu cũng thay đổi nhờ sự hợp lực của người quay nòng súng. Đồng ý làm công an có quyền trong tay thì họ có thu nhập cực cao vì những trò dơ bẩn, nhưng không phải rất cả công an đều có quyền lớn và tất nhiên cũng không phải mọi công an đều có thu nhập cao. Trong ngành công an, sự phân tầng thu nhập là rất lớn. Trong công an và quân đội, kẻ cơ hội chính trị rất nhiều, nên khi đối mặt với thời khắc sinh tử, những kẻ cơ hội ấy sẽ chẳng dại gì trung thành với đảng. Nếu đẩy sức mạnh nhân dân lên đến điểm cực, thì kẻ cơ hội sẽ hùa theo, chắc chắn là vậy.

Thời sự rất cần quan tâm, nhưng nói cho cùng nó chỉ là cái ngọn. Để đổi thay cần phải làm nhiều hơn thế. Phải soi đến cái gốc cây độc ở đâu? Và phải ươm mầm cho cây tốt và vun vén nó. Để chi? Để đến lúc chín muồi, cây độc bị bứng đi thì có ngay cây tốt thay vào. Cho nên, hãy nhìn khác và làm khác. Lối cũ đã dẫn đến thất bại nhiều rồi đừng trượt theo nó nữa.

Theo FB. Đỗ Ngà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2018
Cách Mạng Dân Chủ là một cuộc cách mạng cho toàn dân, chúng ta làm cách mạng để dẹp bỏ cái tư tưởng bảo thủ, lỗi thời, lạc hậu, xây dựng đất nước trở thành một quốc gia văn minh, đem đến một nền dân chủ thực sự cho Việt Nam và đó sẽ là con đường cách mạng bắt buộc cho dân tộc Việt Nam hôm nay.
10 Tháng Mười Hai 2018
Cũng xin nhắn đến mấy tay thợ viết đang bốc thơm cho Thức rằng đừng có tiếp tục bịp người dân nữa, cs chúng nó cần gì phải đầu độc Thức? chúng chỉ cần ra lệnh cho bạn tù giang hồ là Thức đã là cái xác không hồn từ lâu, còn chúng mà đầu độc thì Thức không còn trên cõi đời này để nhắn gửi tin tức ra ngoài đâu, hãy nhìn Nguyễn Bá Thanh, Trần Đại Quang quyền lực chót vót mà chúng thuốc còn chết thì mạng của Thức có là cây đinh rỉ gì?
10 Tháng Mười Hai 2018
Đạo Phật không như các đạo giáo khác với triết lý tôn sùng thượng đế từ vũ trụ, từ nơi không ai có thể đoán định về sự xuất hiện của các đấng. Đạo Phật thờ lạy một vị bồ tát duy nhất là Thích Ca, là một hoàng tử từ bỏ hoàng cung, gia đình là những thứ gây ra bể khố để tu hành cứu khổ chúng sinh. Phật Thích Ca không đến từ vũ trụ mà ngài hiện hữu giữa cuộc đời như một chân lý, chỉ có ta mới có thể giải thoát cho ta bằng sự tu hạnh.
04 Tháng Mười Hai 2018
Riêng phong trào Mùa Xuân Ả Rập cũng lật độc tài nhưng các nước này không có dân chủ. Một số người CS vin vào đây để bác bỏ vai trò vận động dân chủ cho Việt Nam. Nhưng một điều chắc chắn rằng, Việt Nam không thể như các nước Ả Rập được. Vì sao? Vì tính tôn giáo đã ăn sâu vào dân tộc tính của các nước hồi giáo. Cụ thể thế nào xin mọi người đi sâu về bản chất Hồi Giáo.
03 Tháng Mười Hai 2018
Tự Do là một giá trị cao cả mà nhân loại vươn tới, có tự do thì sẽ có những cống hiến cho nhân loại, không có chuyện tự do trong khuôn khổ, tự do bị cầm tù “không được nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước”, không có việc viết một bản nhạc, một cuốn sách phải trình báo để kiểm tra kiểm duyệt ngoại trừ đó là những tài liệu kích động hận thù hay chống lại sự tiến bộ của loài người. Đó là những ngôn từ ngụy biện chống chế cho một chế độ tàn mạt ươn hèn, bởi vì tất cả một việc trên thế gian này có khói thì mới có lửa, không ai rãnh rỗi đến độ ngồi chỉ trích người khác mà không có lý do...
02 Tháng Mười Hai 2018
Nhập của Tàu 60 tỷ, xuất qua Tàu 38 tỷ. Vì sao cán cân lệch đến thế? Vì đơn giản, hàng Tàu vào Việt được mở toang, nhưng hàng Việt vào Tàu thì được kiểm soát chặt chẽ, bị điều tiết bởi chính sách của phía Tàu. Nếu nói như Nguyễn Phú Trọng thì Việt Nam - Trung Quốc là "anh em", nhưng sao không có sự công bằng trong đó? Thấy giống như sự cam chịu xuất kẻ nô lệ chứ không phải anh với em gì cả. Hàng nông sản Trung Quốc vào được miễn thuế, còn gạo Việt Nam vào Trung Quốc bị đánh thuế đến 50%.
01 Tháng Mười Hai 2018
Không là cảm thương người đói lạnh gì sất, bên xứ xã nghĩa người nghèo không cơm ăn hằng hà, nay lại đang cảnh gặp bão người bị nạn cần giúp lại là con số lớn hơn nữa, và đây cũng không là đánh bóng tên tuổi của một thằng lại cái, như một số nhận xét cho là vậy. Chống hoạt động từ thiện sẽ gánh lấy dư luận xấu từ phía người nhận, vả lại qua những việc xảy ra như vừa rồi, nó xuất hiện bất ngờ với tính cách cá nhân, chỉ sau đó mới có lời hàm ý khiêu khích tung lên youtube, facebook, cùng là đám dư lợn viên nhao nhao vỗ tay.
01 Tháng Mười Hai 2018
Thực tế, có rất nhiều người công nhận sự thối nát của chính quyền hiện tại nhưng vẫn một mực cho rằng những người CS trong quá khứ là tốt. Họ tin vào cách chống tiêu cực kiểu rất xi-nê như nhân vật Bao Công chẳng hạn. Đấy là một sự ngây ngô về nhận thức. Những con người có tầm nhận thức như vậy mà có khả năng viết, họ vô tình hướng người dân tin vào thể chế hiện tại và kiên nhẫn đợi minh quân trong tương lai. Chính điều này là một thứ bức tường vô hình làm cho những ai muốn phổ biến tri thức chính trị bình dân gặp rào cản rất lớn.
30 Tháng Mười Một 2018
Bỏ cho nó đói thì đầu gối nó phải bò để xin ơn Đảng, đấy là tiêu chí trong thủ đoạn cai trị của Đảng. Thủ đoạn này Đảng dùng xuyên suốt 73 năm nay chứ không phải mới đây. Chính vì thế Đảng luôn muốn mình nắm phần vượt trội trong miếng bánh kinh tế đất nước để ép cho dân không ngóc đầu nổi. Nếu dân đen có đời sống phồn vinh, họ sẽ không còn nghĩ về miếng ăn nữa thì họ sẽ nghĩ đến chuyện khác làm rách việc của Đảng.
30 Tháng Mười Một 2018
Chiều đông, chạy xe dọc những con đường quê hun hút, ghé vào một ngôi chợ quê bên đường. Cơ hà thức lúa, nếp, bánh tráng, bánh chưng, bánh tổ, con tôm đất hay lát thịt heo quê… Trách sao người ta không khỏi yêu quê hương hay thấy mình bỗng dưng bé lại để được mẹ cho cái bánh ú, miếng mít hay lát dưa mỗi khi đi chợ về? Nhưng hỡi ôi, nếp xưa nay đã khác, chợ chỉ còn hình bóng và chẳng còn hồn. Không ít người đưa máy lên chụp góc chợ quê bị đòi tiền chụp ảnh, bởi lẽ “Sapa chụp cái 10 ngàn đồng, ở đây cũng vậy.” Những người phụ nữ ngồi cạnh nhau bán cùng mớ rau, trái mướp, xấp bánh tráng không chút ngần ngại thóa mạ nhau trước bất kì ai mua bên này, bỏ bên nọ…