Sơ Lược Tư Tưởng Lý Đông A Cho Nước Việt Mới

01 Tháng Bảy 202111:09 CH(Xem: 726)

                 Sơ Lược Tư Tưởng Lý Đông A Cho Nước Việt Mới


index



Trần Công Lân



          Ai cũng biết Lý Đông A (LĐA) đưa ra chủ nghĩa Duy Dân. Tất sẽ có người tự hỏi "thời đại này mà nghe đến chủ nghĩa Duy xxx thì còn mấy ai tin theo?". Thực sự xã hội loài người có cần đến một chủ nghĩa hay triết học để sống hòa hợp với nhau hay không? Để trả lời câu hỏi trên chúng ta hãy nhìn lại quá khứ lịch sử: triết học Đông-Tây góp phần vào sự phát triển nền văn minh của nhân loại. Từ đó phát sinh ra toán học, khoa học, kỹ thuật .... Khi triết học và khoa học chưa giải thích được những bí ẩn của thiên nhiên hay sự hiện hữu của con người thì tôn giáo thay vào đó với niềm tin nơi đấng tối cao (thượng đế). Mục đích của tôn giáo là giúp con người sống có niềm tin, hòa thuận và thương yêu lẫn nhau. Nhưng khi con người tranh sống đã dùng tôn giáo như chiêu bài để tiêu diệt lẫn nhau. Như vậy công thức nào có thể giúp con người sống trong an bình mà không đưa đến sự tranh chấp có thể hủy diệt nền văn minh nhân loại?

Chủ nghĩa Duy Vật và Tư Bản (kinh tế thị trường) đã cho thấy sự khủng khoảng vẫn còn tiếp diễn mặc dù sự phát triển khoa học, kỹ thuật ngày càng tân tiến. Cơ cấu chính trị cho dù dưới chế độ độc tài hay dân chủ vẫn chưa tìm ra phương thức giải quyết những vấn nạn của con người trong đời sống: thực phẩm, nước uống, cư trú, y tế, việc làm, môi sinh.... Cho dù là xã hội đa dạng như Mỹ hay một xã hội chuyên chính như Trung Cộng cũng không thể giải quyết tất cả vấn đề của con người và xã hội. Những cách điều hành của hai chế độ đang đi dần đến chỗ giống như nhau, chỉ khác tên gọi, khi người dân không đồng ý với chính quyền thì sẽ bị trù dập, tù đày, tra tấn, thủ tiêu vì là phản động (như Trung Cộng). Hay sẽ bị chụp mũ là bảo thủ (đảng Cộng Hòa), hay tự do (đảng Dân Chủ) vì người dân có sự chọn lựa (choice) theo kiểu: không chọn lựa thì lỗ ráng chịu. Mà nếu chọn rồi thì há miệng mắc quai. Trò chơi dân chủ (tại Mỹ) chỉ là trò bài 3 lá của người đi trước gạt kẻ đi sau (di dân) vì nhân chủ đã không có thì làm gì có dân chủ?

Phải chăng loài người cần một hướng đi mới?

Vậy chúng ta hãy nhìn lại cái cũ (đống tro tàn) để tìm cái mới.

Một khi nhận định những sai lầm, thiếu sót của Duy Vật và Tư Bản thì chúng ta sẽ thấy cho dù chính quyền độc tài (cộng sản) hay dân chủ (tư bản, kinh tế thị trường) cũng chỉ cố gắng giải quyết trong phạm vi của một quốc gia. Khi áp dụng sang một quốc gia khác thì sẽ biến dạng vì văn hóa, tôn giáo, xã hội... vì thiếu cái nhìn tổng thế (thế giới) và một căn bản chung: con người.

Duy Vật nhìn về một "thế giới đại đồng" nhưng không có con người trong đó. Chủ nghĩa xã hội (hay cộng sản) vì xã hội mà quên con người là căn bản (với những bản sắc cá nhân) thì có xã hội mà mất con người. Xã hội tư bản xây dựng một nền kinh tế thị trường thịnh vượng vì cho phép cá nhân làm giàu nhưng vì tham làm giàu nên con người quên xã hội như thiểu số các tỷ phú, triệu phú nắm các đại công ty. Trong cả hai mô thức trên con người trở thành công cụ cho mục đích (lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện).

Tại Việt Nam, LĐA đã đưa ra chủ nghĩa Duy Dân với triết học tổng thể. Đi từ nền tảng là sự tu dưỡng thắng nhân để có con người "tự kỷ- động tha- ỷ tha" qua Cơ Năng Bản Vị (học thuyết bản vị) để xây dựng Duy Nhân Cường Thường và Duy Dân Cơ năng. Từ đó đi đến Cơ Năng Hiến Pháp. Chỉ khi nào bạn ý thức vai trò của cá nhân trong xã hội để làm việc, đóng góp cho xã hội (qua bản vị, cơ năng) thì xã hội mới thành hình một cách trung thực, không còn kẻ ăn bám hay mượn đầu heo nấu cháo cho dù có bằng cấp, kiến thức....  Chỉ khi nào có Cơ Năng Hiến Pháp  thích ứng được với sự thay đổi của xã hội, con người qua thời đại thì mới xây dựng được Bình Sản Kinh Tế để loài người có thể sống hài hòa với nhau mà không tranh chấp các tài nguyên thiên nhiên hay khai thác quá mức đến độ hủy diệt môi trường sống: trái đất.

LĐA đã không dựa vào tôn giáo để tạo niềm tin giữa con người mà đòi hỏi con người phải tu dưỡng để tự tin nơi chính mình, nhân diện ra ai là người có thể tin tưởng để làm việc, xây dựng vì sinh hoạt giữa con người và xã hội là hai chiều: tự kỷ (biết mình) để động tha (tác động vào xã hội) thì mới có ỷ tha (dựa vào xã hội mà sống). Khi dựa vào tôn giáo là một niềm tin vô hình. Vì vô hình nên những kẻ gian có thể vận dụng để gây xáo trộn trong xã hội. Đó là vấn nạn của tôn giáo thời đại 2000s. Sự phân biệt giáo quyền và chính quyền không còn hữu hiệu khi Hiến Pháp Mỹ vẫn còn là "in the God we trust" nhưng người thuộc đảng Cộng Hòa không còn tin người thuộc đảng Dân Chủ (và ngược lại).

Như vậy LĐA đòi hỏi con người phải vượt lên tôn giáo để làm chủ bản thân. Có nhân chủ thì con người mới xây dựng dân chủ. Dân chủ không thể chỉ là vì Hiến Pháp 300 năm trước nói như vậy (freedom speech) và con người ngày hôm nay muốn nói (chửi, bôi xấu, tin giả, đe dọa, xúi dục...) gì thì nói?

Khi cộng sản nói đến đấu tranh giai cấp để rồi thiết lập giai cấp mới (The New Class, Milovan) cũng như tư bản cho lập nghiệp đoàn để bênh vực công nhân nhưng lại chọn các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện cho phép công ty có quyền tham dự vận động tranh cử để đàn áp dân nghèo (Citizen United). Tam quyền phân lập đã nghiêng ngả khi đệ tứ quyền (tự do báo chí) rơi vào tay các nhà đại tư bản qua các công ty đầu tư trá hình (investment groups). Quốc Hội trở thành nơi tranh chấp của các đại công ty qua giới vận động hành lang. Bầu cử trở thành trò hề khi các chính khách đắc cử, đổi đảng tịch giữa nhiệm kỳ. Khi thượng nghị sĩ, dân biểu trốn họp mặt với cử tri, lo kiếm tiền tái tranh cử hơn là tranh đấu cho cử tri. Khi đảng phái lo phân chia ranh giới quận, hạt để giành phiếu... đặt quyền lợi của đảng lên trên quyền lợi quốc gia. Và khi nhân quyền được dùng như vũ khí: lúc yếu thế thì đưa ra còn khi có lợi thì quên đi. Làm sao con người có thể ngăn ngừa xã hội qua những lạm dụng như vậy?

LĐA đã đưa ra Cơ Năng Hiến Pháp với Đan Quyền và Cơ Năng Bản Vị để qua tung hợp kiểm soát từng bước trong sinh hoạt chính quyền qua Trung Tâm Hội Nghị các cấp.

Khi loài người có chung một Duy Nhân Cương Thường thì sẽ quy định được nhân quyền chung cho mọi người không phân biệt chủng tộc, địa lý (Đông hay Tây, Bắc hay Nam). Đó là tổng thể mà mỗi quốc gia phải đi qua từng địa phương để con người có cơ hội tu dưỡng và tìm hiểu lẫn nhau chứ không thể bỏ chung trong một Liên Hiệp Quốc để giải quyết các bất đồng quá xa vời.

Tìm hiểu hệ thống tư tưởng LĐA không khó. Nếu khó là chỉ vì con người còn Tham-Sân-Si mà thiếu tu dưỡng. Và tu dưỡng là sự ý thức nơi mỗi cá nhân, không ai ép buộc được. Đó là một tiến trình kéo dài trong nhiều năm, không phải vào học một hai lớp như đại học ở Mỹ là tốt nghiệp, có bằng cấp?

Ai cũng biết trước khi có cách mạng xã hội thì phải có cách mạng nơi bản thân con người. Khi LĐA nói đến "Thắng Nghĩa" là do Thắng Nhân (người có tu dưỡng). Thực hiện Thắng Nghĩa mà không có Thắng Nhân là kẻ xài bạc giả, chơi bài bịp như Lenin, Stalin, Mao hay Hồ...và nay có Trump.

LĐA nói đến thời đại 2000s mà chúng ta thấy có nhu cầu thay đổi về chính trị, xã hội, kinh tế vì sự tiến bộ của khoa học-kỹ thuật nhưng khi khoa học tiến bộ quá nhanh thì loài người không theo kịp vì khác biệt trình độ kiến thức, giàu nghèo... và khi chưa thấy người của thời đại 2000s xuất hiện thì khó mà thực hiện tư tưởng LĐA vào thực tế đời sống con người.

Nếu bạn đã tự hỏi Duy Vật thất bại, Tư Bản lạc đường thì bạn đã đi trên con đường của LĐA vạch ra. Con người trong tư tưởng LĐA là con người có bản sắc cá nhân (biết mình), dùng sở trường và khả năng của bản thân mà đóng góp vào đời sống thực tiễn (tác động vào xã hội), và cuối cùng là hòa mình trong cuộc sống cùng đại chúng (dựa vào xã hội mà sống). Câu hỏi đặt ra là bạn có sẵn sàng để tham dự một cuộc cách mạng toàn diện, triệt để và hướng thượng hay chưa?

          TCL

Tháng 12 năm 2020
  (Việt lịch 4899)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Hai 2023
Như vậy, sau hơn 12 năm cầm quyền, ông Trọng vẫn để cho những chứng hư, tật xấu xẩy ra trong cán bộ, đảng viên. Và từ những hạn chế này, nhân dân là người phải lãnh đủ những thất bại do đảng gây ra trong cuộc sống hàng ngày. Nếu ở một nước văn minh có pháp quyền và dân chủ thì người như ông Trọng phải từ nhiệm lâu rồi. Nhưng đảng lại đỗ lỗi cho những nguyên nhân vô thưởng vô phạt như cán bộ sa vào tham nhũng do nền kinh tế thị trường gây ra và do lợi ích cá nhân, phe nhóm thiếu tu dưỡng cách mạng.
03 Tháng Hai 2023
Họ không bao giờ viết, đưa tin về những vấn nạn xã hội, những biến cố gây chấn động cả nước như vụ mất tích bí mật của cháu Thái Lý Hạo Nam, vụ 2 nữ sinh viên đi học quân sự bị cưỡng hiếp, vụ người dân bỏ tiền mua công khố phiếu, trái phiếu bị mất trắng tài sản dành dụm cả đời, vụ bộ thử nghiệm Covid 19, chuyến bay giải cứu hàng chục ngàn USD/ người...những vụ mà kẻ có chức quyền liên hệ đến cấp thứ trưởng, bộ trưởng, chủ tịch nước đang bị cách chức, đi tù…Không ai tìm thấy một dòng đưa tin nào trên những status, bài viết của họ. Hoàn toàn không.
26 Tháng Giêng 2023
Chỉ có khi nào người dân Việt Nam thay đổi tư duy, mong muốn thay đổi thể chế chính trị đang cai trị mình, thay đổi cái xã hội mà mình đang sống, hàng triệu người dân chịu đứng lên, đòi hỏi thay đổi, chấp nhận hy sinh mạng sống để giành lấy, thì khi đó mới đánh động được lương tri nhân loại, được thế giới lên tiếng và ủng hộ, còn nếu vẫn ngậm miệng trong bất mãn thì cứ hãy tiếp tục kiếp sống con cừu trong cái chuồng súc vật mang tên nước CHXHCN Việt Nam!
26 Tháng Giêng 2023
Những người Việt thành công tại nước ngoài rất ít, còn những người Việt hút sách, chây lười, homeless, sống nhờ trợ cấp thì rất nhiều, cho nên sự đóng góp của người Việt tại Mỹ cũng rất khiêm tốn, nhân đây cũng xin can mấy ông bà tranh đấu ‘phong trào’ tại Mỹ đừng nên phong thánh vô tội vạ, cứ thấy ai bị công an cộng bắt đều phong cho họ là “Anh hùng, Anh Thư” cho dù họ chỉ tranh đấu để đòi hỏi đất đai bị cướp, họ đòi hỏi nhân quyền nhưng vẫn chấp nhận sự cai trị của cộng sản, một sự mâu thuẩn đến như thế mà tuyên công kể trạng thì đúng là những câu chuyện hài thời thổ tả!
26 Tháng Giêng 2023
Khi thực trạng năm vừa qua đã như ai cũng biết mà vẫn xem là “thành tích và đóng góp to lớn”, nếu dựa trên… “nền tảng” đó để hành động trong năm mới theo kiểu tư duy của ông Nguyễn Phú Trọng, chắc chắn “quyết tâm mới, khí thế mới, tiến bộ mới, nhiều thắng lợi mới” chỉ có thể là những hậu quả mới, trầm trọng hơn. Nếu còn đinh ninh phải “trông người, ngẫm đến ta”, điều duy nhất để chúc ông Trọng và hệ thống chính trị, hệ thống công quyền do ông dẫn dắt là: “Từ năm tới, có sao nói vậy, nói sao làm vậy” như… thiên hạ!
20 Tháng Giêng 2023
Về đối nội đảng csVN vẫn cố gắng giữ vị trí toàn trị đứng trên luật pháp, họ đứng trên cả ba nhánh tam quyền mà họ tạo ra để làm màu, do đó những bản án buồn cười tại Việt Nam vẫn tiếp tục xảy ra, cùng chung một bản chất phạm tội nhưng hạng thứ dân thì bị xử thẳng tay còn đảng viên thì ưu ái nhẹ nhàng hơn với những khái niệm tào lao như: “gia đình có công với cách mạng”, “có đóng góp nhiều nhưng mới chỉ phạm tội lần đầu”…; từ đó cho thấy cái cơ chế cai trị nước Việt Nam mà đảng quản lý chỉ là một cơ chế tồi tàn hủ bại...
18 Tháng Giêng 2023
Ghép việc “đồng chí” Phạm Bình Minh và “đồng chí” Vũ Đức Đam “thôi” mọi thứ để minh họa cho việc “đồng chí” Nguyễn Xuân Phúc đột nhiên thấy cần... “thôi” luôn và mượn điều đó để cùng lờ đi trách nhiệm của “đồng chí” Phạm Minh Chính – Thủ tướng đương nhiệm – rõ ràng là hết sức phi lý! Không có tác động của... ngoại lực và có thêm những kỹ năng khác ngoài gật và lắc, chắc chẳng có ai điềm nhiên... nhất trí như thế!
17 Tháng Giêng 2023
Quân đội nhiều nước có lực lượng nữ quân nhân nhưng là những đơn vị chính quy, thực sự có khả năng tác chiến hoặc hoạt động hậu cần, y tế, tải thương...Không biết có quốc gia nào trên thế giới có chương trình huấn luyện quân sự cho sinh viên không nhưng ngoại trừ Israel, có lẽ không nước nào huấn luyện quân sự cho nữ sinh viên thành một lực lượng trừ bị cho quân đội. Việc duy trì huấn luyện quân sự cho sinh viên kể cả nữ do đó chỉ còn một mục đích duy nhất: - Vắt sữa, góp phần nuôi sống lãnh đạo quân đội và bộ quốc phòng.
13 Tháng Giêng 2023
Sau sự kiện vừa kể, Trung Quốc đột nhiên bày tỏ sự mềm mỏng hiếm có. Theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì Trung Quốc mong giữa hai bên sẽ có “sự tôn trọng lẫn nhau”: Hy vọng Mỹ sẽ nhìn nhận Trung Quốc và quan hệ Mỹ – Trung khách quan và hợp lý, hành động vì lợi ích của chính Mỹ và lợi ích chung với Trung Quốc, thu hẹp bất đồng và thúc đẩy quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, hòa bình cùng tồn tại và hợp tác cùng có lợi giữa hai quốc gia.
12 Tháng Giêng 2023
Triết lý Phật Giáo là triết lý Phương Đông, tuy nhiên, theo tôi thấy, dường như các lãnh đạo các quốc gia Phương Tây gần với chánh niệm hơn các quốc gia Phương Đông. Ở các nước giàu, họ thường đưa ra những mục tiêu rất thiết thực, rất hữu ích và khả thi. Trước khi thực hiện chính sách, họ nhận diện sai đúng rất tốt nhờ đó quốc gia hạn chế được sự hao tổn nguồn lực một cách vô ích. Cứ thực hiện những chính sách nhỏ cho thật tốt và hoàn thành mục tiêu ngắn hạn thật đạt thì chiến lược lớn sẽ hoàn thành một cách tự nhiên, nhờ đó mà quốc gia cứ thịnh vượng và phát triển.