Tìm Hiểu Chính Trị Mỹ 2020 (P1)

07 Tháng Giêng 202110:21 CH(Xem: 5189)

                                  Tìm Hiểu Chính Trị Mỹ 2020 (P1)

maxresdefault-2                                                            Hình Vanan Services



Trần Công Lân



     Người Việt sau hơn 40 năm sống trên đất Mỹ vẫn chưa "đọc" được chính trị Mỹ. Ngoài chuyện suy nghĩ theo cảm tính, xúc động của biến cố 1975, chúng ta còn có thói quen "quên" chủ nhà. Chúng ta là di dân, chưa hiểu lịch sử, văn hóa Mỹ mà cứ đem thói quen Việt ra để phán đoán những sinh hoạt chính trị Mỹ.


Lịch sử

Lịch sử Mỹ là hợp chủng quốc do những người di dân thành lập. Những làn sóng di dân nhập vào nước Mỹ liên tục thay đổi đời sống nước Mỹ. Vị trí và địa lý của nước Mỹ đã đặt nước Mỹ vào vai trò lãnh đạo thế giới sau hai cuộc đại chiến có thể định đoạt sinh mệnh của các nước nhỏ. Điều này đã khiến các nhóm di dân đã sống trên đất Mỹ tưởng rằng họ có thể chi phối được sinh hoạt của nước Mỹ mà đôi khi quên đi quyền lợi chính của nước Mỹ. Mà quyền lợi của nước Mỹ thì không hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của các nước  nhỏ. Ai cũng biết chính trị hôm nay là lịch sử của ngày mai. Vậy người Mỹ gốc Việt biết gì về chính trị Mỹ?


Chính trị

Sinh hoạt chính trị Mỹ là sinh hoạt lưỡng đảng. Người Việt thường chỉ chú trọng về đối ngoại: Cộng Hòa là chống Cộng còn Dân Chủ là thân Cộng (hay thiên Cộng) mà quên đi chủ trương của mỗi đảng. Chúng ta cũng thường quên hệ thống chính trị liên bang do 50 tiểu bang hợp lại. Vì lý do địa lý và kinh tế nên sinh hoạt chính trị của các tiểu bang cũng khác nhau và mùa bầu cử của địa phương thay đổi liên tục với chu kỳ 2 năm trong khi liên bang là 4 năm. Là sinh hoạt dân chủ nên các cấp địa phương (quận, hạt, tỉnh) sẽ quyết định sinh hoạt cấp tiểu bang và các tiểu bang sẽ quyết định bầu cử toàn quốc (liên bang). Nếu chúng ta chỉ đi bầu khi có tranh cử toàn quốc (tổng thống) mà bỏ lơ các cuộc bầu cử 2 năm (tiểu bang, Quốc Hội) mà quên đi sự kiện nếu Tổng Thống không có Quốc Hội hợp tác thì rất khó làm việc hữu hiệu.

Cái hay của hệ thống chính trị liên bang là khi một tiểu bang có những sinh hoạt đúng hay sai thì các tiểu bang khác lấy đó làm kinh nghiệm để thay đổi tốt hơn. Cái dở của chính trị Mỹ là chỉ muốn được việc (pragmatic) nên đôi khi coi thường giá trị đạo đức. Tuy là hiến pháp cho phép mức độ sinh hoạt dân chủ tối đa trên căn bản luật pháp (rule of law) và trật tự (law and order) nhưng vì luật pháp luôn luôn đi sau khi tội ác xảy ra và mất thời gian điều tra, truy tố nhiều khi phải mất hàng chục năm mới đủ bằng cớ đưa ra tòa. Tòa án nhiều khi cũng kéo dài cả nhiều năm để kết tội, rồi bị can kháng án (appeal) có khi lên đến Tối Cao Pháp Viện. Cho nên giới chính trị và thương mại đã lợi dụng mọi kẽ hở luật pháp để khuynh đảo xã hội. Do đó nên dân chủ Mỹ là cho cả kẻ xấu lẫn tốt tung hoành thiên hạ. Sự xáo trộn cực kỳ phức tạp của nền chính trị Mỹ đòi hỏi sự vươn lên của những tay kiệt xuất và đào thải kẻ yếu. Nhưng người di dân đến nước Mỹ chỉ nhìn lên "giấc mơ Mỹ" (American dream) mà quên đi giấc mơ cũng vẫn chỉ có thể thực hiện bởi con người. Và khi con người vong thân, vong bản thì giấc mơ  thiên đàng chính là địa ngục.

Cái thơ ngây của người Việt là cứ chú trọng vào chuyện VN mà quên đi chính sách ngoại giao của Mỹ thường thay đổi theo chu kỳ tổng thống và quyền lợi nước Mỹ. Thế lực chính trị của người Việt gốc Mỹ cũng chưa đủ mạnh để có tiếng nói trong chính sách ngoại giao Mỹ. Chỉ khi nào chúng ta đứng trên lập trường của nước Mỹ, cho dân Mỹ thì tiếng nói của chúng ta may ra mới có tiếng vang. Hình như chúng ta đã quên việc Mỹ (Trump) bỏ rơi sắc dân Kurd sau khi họ đã nỗ lực chiến đấu và hy sinh trong việc giúp Mỹ chống bọn khủng bố ISIS tại Syria và Iraq. Đó là một VN thứ hai, rất may là họ được khối Ả Rập giúp nên còn tồn tại tuy rất khốn đốn vì Thổ uy hiếp. Vậy khi Mỹ vì quyền lợi xen vào tranh chấp khu vực và có thể phủi tay khi quyền lợi không còn nữa. Vậy thì Trump đã hành động theo cá tính hay vì chính sách của đảng Cộng Hòa? Có lẽ những ai ủng hộ Trump sẽ không có câu trả lời vì họ chỉ phản ứng theo cảm tính.

Muốn được như vậy thì sinh hoạt của cộng đồng VN (CĐVN) trên đất Mỹ phải thay đổi.

Hãy để các nhóm, đảng chính trị VN (hải ngoại) lo chuyện VN và CĐVN củng cố các liên hệ sinh hoạt chính trị địa phương. Khi cả hai phía có nền tảng vững chắc thì sự bắt tay mới xảy ra. Từ đó khối người Việt hải ngoại mới hy vọng giúp ích cho các cuộc đấu tranh trong nước.

Người Việt hãy suy nghĩ một chút về hệ thống chính trị lưỡng đảng. Hiến pháp Mỹ không quy định phải là lưỡng đảng nhưng các nhà chính trị đã cố duy trì nó như một đặc tính của sinh hoạt chính trị Mỹ. Thực sự chủ trương của hai đảng (Cộng Hòa và Dân Chủ) chỉ là bình phong che dấu trò đảng tranh (sẽ nói trong bài viết khác).

Dĩ nhiên hệ thống lưỡng đảng có những ưu-khuyết điểm của nó nhưng khi con người mất tính Nhân Chủ, Nhân Bản thì cái xấu phát triển và lợi dụng khuyết điểm của lưỡng đảng và phân hóa xã hội như chúng ta thấy qua các cuộc bầu cử từ 1990s cho đến nay.

Vậy hiến pháp cho VN tương lai có quy định hay không quy định chủ trương hệ thống chính trị lưỡng đảng?  Mà đa đảng thì có gì để mà "đa" (nhiều)? Thực sự vai trò của lưỡng đảng (Cộng Hòa, Dân Chủ) chỉ là dựa trên hai khuynh hướng: bảo thủ (conservative) của đảng Cộng Hòa và cởi mở (liberal) của đảng Dân Chủ. Còn nếu có đảng thứ 3, 4, 5... thì sẽ có khuynh hướng gì nữa?

Luật pháp

Một khi chưa hiểu hệ thống chính trị Mỹ mà cứ dịch hiến pháp Mỹ ra làm hiến pháp Việt cho VN tương lai thì quả là đại họa. Hãy thử lấy thí dụ về sự phân biệt giữa giáo quyền và chính quyền. Nhưng còn "in the God we trust"? Nếu không có God thì chúng ta (chính quyền và dân chúng) sẽ không còn tin nhau nữa hay sao? Còn nếu chúng ta cần có "God" (thượng đế) thì nếu bạn tin Chúa, tôi tin Phật, anh tin Muhammad thì các vị này có tin nhau không? Nếu không như hiện nay thì làm sao chúng ta làm việc? Mà nếu tin nhau thì tại sao còn đánh bom tự sát, chặt đầu, thả bom giết nhau vì tôn giáo?

Hãy lấy thí dụ khác về Tối Cao Pháp Viện tượng trưng cho công bằng xã hội (justice) với hình ảnh nữ thần công lý bịt mắt nói lên sự vô tư của pháp luật nhưng nếu các vị thẩm phán theo Thiên Chúa giáo và phán quyết sự phá thai là vi hiến thì phải chăng đã bị niềm tin tôn giáo chi phối? Tuy là dẫn chứng hay biện luận theo tinh thần của hiến pháp nhưng ai biết trong thâm tâm các vị đã thiên lệch? Cũng là một hiến pháp do những người sáng lập nước Mỹ viết ra nhưng tại sao hàng chục năm trước Roe vs Wade được thông qua mà ngày nay bị đảo ngược (sẽ bị đảo ngược)? Vậy các vị thẩm phán của quá khứ sai hay các vị thẩm phán của ngày nay sai? Nếu chẳng may có một vài vị thẩm phán theo tôn giáo khác (Phật giáo, Hồi giáo) thì các vị tin "God" (in the the God we trust) nào?

Rồi một thí dụ khác về nhân quyền (human rights). Nếu nhân quyền không phân biệt nam hay nữ thì tại sao cấm phụ nữ phá thai? Nếu người nam không ân ái người nữ thì làm sao người nữ có thai? Và nếu cơ thể người nữ phải mang thai thì bản thân họ muốn đẻ hay phá là cơ thể (thể xác và tinh thần) họ chịu hậu quả. Tại sao pháp luật (hiến pháp không xác định mà chỉ có các vị quan tòa quyết định) là bắt ép người nữ không được phá thai? Vậy thì nhân quyền của người nữ nằm ở đâu?

Còn nói về chuyện giết người (hay thai nhi) thì tại sao hiến pháp cho phép mang súng (second amendment) để tự vệ và cũng là để giết người thì hợp pháp. Người đã sống nhiều năm, đang làm việc, sản xuất thì cái chết của họ sẽ gây thiệt hại cho xã hội như thế nào? Còn thai nhi cũng là con người nhưng cái chết chỉ có thể gây thiệt hại cho người cưu mang chứ không xáo trộn xã hội như một người đã và đang sống trong xã hội.

Còn nếu cãi về nhân quyền của thai nhi thì hãy trở lại nhân quyền của người Nam tác động trên người Nữ thì mới tạo nên cái thai, người nữ chịu tội hay tác nhân (người nam) chịu tội? Khi bạn (người nam) vi phạm nhân quyền của người khác (người nữ) và tố cáo người đó vi phạm nhân quyền của người thứ ba (thai nhi) thì ai có tội?


        TCL

Tháng 10 năm 2020
   (Việt lịch 4899)

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Ba 20159:26 CH(Xem: 13593)
Hằng ngày chúng ta đọc được những lời lẽ mất dạy phá hoại cộng đồng của một lũ người tự xưng là tỵ nạn và chúng ta thường nưong tay cho bọn này vì cứ nghĩ họ là kẻ đồng hoạn nạn, đồng thuyền đồng phận, chỉ vì một chút ganh tỵ về văn hóa hay kinh tế mà sinh ra kèn cựa nhỏ nhen, và chúng ta khoan dung nghĩ rằng từ từ thì tất cả những khác biệt đó cũng sẽ thuận thảo hòa đồng. Nhưng quả thật chúng ta đã lầm vì bọn chúng đã bị mê hoặc bởi kẻ thù cọng sản, đã mất căn tính nguyên thủy, cho nên hồn của chúng đã hoàn toàn biến đổi, không còn là huynh đệ chi binh, là đồng bào nữa. Họ đã trở nên lạ hoắc, không còn biết nói tiếng Việt thuần tuý của chính nghĩa quốc gia, không còn mang tâm hồn của người tranh đấu chống nô lệ mà lại cam tâm làm tay sai cho giặc để cầu vinh.
17 Tháng Ba 20151:42 CH(Xem: 12892)
Sau nhiều năm làm thủ tướng, một đặc điểm nổi bật của ông Nguyễn Tấn Dũng mà dân chúng ghi nhận là ông đã nói xạo quá nhiều! Đến nỗi giờ đây, nhiều người dân trong nước hay ngay cả người trong nội bộ đảng không còn gọi ông là "anh ba Dũng" nữa mà gọi bằng cái tên mới là "anh ba xạo" và thủ tướng ba Dũng thành thủ tướng ba xạo, gọi tắt viết tắt là thủ tướng ba x.
17 Tháng Ba 20151:37 CH(Xem: 13731)
Năm năm nữa, không chỉ là tượng Phật Thích Ca, mà có thể sẽ có rất nhiều cái nhất nữa được ra đời trên đất nước này, cùng với danh sách những cái “nhất” mà người dân Việt Nam vẫn nghe thấy hàng ngày. Từ tô hủ tíu lớn nhất, cái bánh chưng lớn nhất… cho đến tháp truyền hình cao nhất, tượng đài lớn nhất… Người Việt đang bước vào thời kỳ chạy đua niềm vui với cái “nhất”. Cuộc đời trần tục hầm hập phả hơi nóng của cái “nhất” từ miếng ăn đến tận linh hồn tín ngưỡng, khiến mọi thứ phải là “nhất”: người ta chen nhau giật lá bùa, giật cái ấn, cướp cái phết… đến vật vã để mình được là “nhất”.
14 Tháng Ba 20158:25 SA(Xem: 11187)
Tuần rồi đi dự một hội thảo chuyên đề và gặp một anh bạn đồng môn trên bàn cà phê. “Ủa, ông chưa tiến sĩ hả? Sao không làm một cái” ? Anh bạn tôi hỏi.
13 Tháng Ba 20154:57 CH(Xem: 13428)
bức ảnh nói lên điều gì ?
12 Tháng Ba 20151:13 CH(Xem: 10710)
Du lịch tâm linh, trò lừa rẻ tiền
11 Tháng Ba 201510:08 CH(Xem: 11967)
Trước những quốc nạn tham nhũng, mua quan bán chức, suy thoái đạo đức, du côn xã hội đen, đàn áp nhân quyền và dân quyền, hèn với giặc ác với dân, những lễ hội phản văn hóa, những “quốc sư, quốc phụ” tự phơi bày những điều tồi tệ… người ta thường bào chữa bằng ngụy biện rằng những hiện tượng xấu xa ấy nước nào chẳng có, thế là hòa cả làng chăng?
07 Tháng Năm 2024
Người ta nói cộng sản 'tẩy não' đầu óc con người thì không đúng lắm mà phải nói rằng cộng sản rất có khả năng huấn luyện thú, bởi vì con người cha mẹ sinh ra có đầu óc, tay chân, giác quan bình thường, nhưng khi đã vào tay đảng Tận thì từ người chúng nó đều hóa... Chó, bởi vì tố chất của loài chó là trung thành, cho nên không cần biết đúng sai chúng nó cứ sủa nhặng, sủa xị lên ra vẻ ta đây là con chó trung thành nhất để lập công cùng đảng... Nhà Hậu Hồ sau khi một thi nhân cùi bắp sáng tác ra bí kíp "Sát Thủ Đầu Mưng Mủ" thì ngày nay có rất nhiều câu nói hay, mà câu hay nhất là "Con chó sủa suốt đời không thành người - Còn có bọn người chỉ mới... nói có mấy câu bỗng nhiên... hóa chó!"
06 Tháng Năm 2024
Loại cán bộ này từng bị kết án đã công khai phê bình, chỉ trích Chủ nghĩa Cộng sàn Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đướng lối cai trị độc tài của đảng. Họ còn bị lên án “ngoảnh măt làm ngơ” trước nhửng chỉ trích đảng. Vì vậy, ông Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi đảng chọn cán bộ có các tiêu chuẩn: “Thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.” Ngoài ra, bản thân họ cũng cần chứng minh “tiêu biểu về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, có tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về...
04 Tháng Năm 2024
Ở tầm của uỷ viên Trung ương Đảng, có thể lập sân sau để kinh tài. Có thể nói, đằng sau mỗi một quan chức là cả một bộ máy tham nhũng đồ sộ. Ví dụ như ông Vương Đình Huệ, ông lập hẳn sân sau cho em họ đứng tên; nuôi đệ tử ruột làm tay hòm chìa khóa, đảm nhận chức năng kết nối từ ông Huệ và chính quyền tỉnh, nhận dự án từ Trung ương rồi đẩy xuống tỉnh, sau đó trao dự án vào tay em họ ông Huệ. Không có đất nước nào mà mức độ tham nhũng kinh khủng như Việt Nam. Sau lưng mỗi quan lớn đều là một hoặc vài tập đoàn, chuyên rút ruột ngân sách. Điều này gây nguy hiểm cho nền kinh tế đất nước vô cùng. Mỗi ghế quan chức đều...
03 Tháng Năm 2024
Vào ngày 22-1-2018, ông ta bị kết án 13 năm tù. Ông Thăng bị xét xử vào ngày 14 và 15 tháng 12, 2020 vì liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng khác và nhận 10 năm tù. Trường hợp của Thăng không phải là trường hợp cá biệt. Khoảng 20 cá nhân khác có liên quan đến lĩnh vực dầu khí và ngân hàng cũng bị kết án, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh, người đứng đầu tập đoàn dầu khí Petrovietnam, người bị bắt ở Đức và đưa về Việt Nam. Ông Thanh bị kết án tù chung thân. Sau đó, Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là “Vũ Nhôm”, một ông trùm kinh doanh bị bắt ở Singapore. Ông Vũ Nhôm lãnh 17 năm tù.
30 Tháng Tư 2024
Với sự ra đi “bất ngờ” của ông Vương Đình Huệ, đảng CSVN đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất từ trước tới nay. Những người thay thế ông Huệ và ông Thưởng chỉ đếm trên đầu ngón tay gồm Bà Trương Thị Mai, 66 tuổi, quê Qủang Bình, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Thủ tướng Phạm Minh Chính, 66 tuổi, quê Thanh Hóa và Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm, 67 tuổi, quê Hưng Yên. Tuy nhiên ai sẽ thay ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư để lãnh đạo Đảng khóa XIV càng mù mịt hơn, vì những người có điều kiện nhất đã bị loại.
29 Tháng Tư 2024
Trong trại, dù Kẻ Nằm Vùng có lời khuyên trước là không nên – nhưng tướng Trọng, thay vì mặc quần áo dân sự như mọi người tị nạn khác – tiếp tục diện bộ quân phục đại lễ với đầy đủ phụ tùng, dây biểu chương, huy chương, nón kết…đi vào nhà ăn tập thể. Tướng Trọng được 4 người đàn ông đang ngồi ăn, đứng dậy đón chào nghiêm chỉnh đúng tác phong thuộc cấp. Tuy nhiên ngay sau đó bị một số người, có khá nhiều phụ nữ chửi bới, ném thức ăn vào người, khiến ông tối tăm mặt mũi, được Kẻ Nằm Vùng kéo chạy ra ngoài nhưng rồi phải trốn vào một nhà cầu công cộng.
24 Tháng Tư 2024
Bộ phim Kẻ Nằm Vùng hay Cảm tình Viên (The Sympathizer) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nguyễn Thanh Việt, được sản xuất bởi A24 và Rhombus Media, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, với sự hiện diện của 2 tài tử nổi danh trong cộng đồng người Việt hải ngoại là bà Kiều Chinh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, đã bắt đầu công chiếu tập 1 trên HBO từ ngày 14 tháng 4 năm 2024. Phim chiếu gần 10 ngày rồi nhưng không thấy giới phê bình văn học, nghệ thuật hải ngoại có bài nào nhận xét, đánh giá tập 1 và 2. Những cây đa, cây đề nổi tiếng trong làng báo, truyền thông hải ngoại thường viết bài bình luận tác phẩm văn chương, phim ảnh… hoàn toàn im lặng.
24 Tháng Tư 2024
Vốn là đảng cướp nên tìm một người có khả năng, vừa khôn ngoan vừa hiểm độc để có thể nắm đầu trùm công an là người ngăn chặn mọi chống đối từ bên trong cũng như bên ngoài thì không dễ kiếm. Đại diện trong Quốc Hội chỉ là bù nhìn. Đại hội đảng là chiến trường thanh lọc, sắp xếp hàng ngũ trung ương, địa phương và chính trị bộ là giai đoạn cuối cùng để chọn lãnh đạo tương lai. Đừng coi thường tiến trình "dân chủ" của CSVN đi từ trên xuống dưới. Vì mục tiêu của đảng là cầm quyền. Mọi đe dọa quyền lực đảng có nghĩa đảng sẽ bị tiêu diệt. Để tìm lãnh đạo có khả năng đó đòi hỏi Khôn và Ác. Từ trên...
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung