Xây Dựng Lại Văn Hóa Việt Nam Cộng Hòa (P1)

01 Tháng Giêng 20247:42 CH(Xem: 217)

                    Xây Dựng Lại Văn Hóa Việt Nam Cộng Hòa (P1)


tt-2Bắt chước Tần Thủy Hoàng và Cách mạng văn hóa Ba Tàu, đảng cs đốt sách vở sau khi chiếm được miền nam VN - Hình Saigon Nhỏ.




Trần Công Lân




Trong suốt cuộc chiến Nam-Bắc còn gọi là cuộc chiến Quốc-Cộng, miền Nam đã không có thời giờ để xây dựng xã hội ngoài việc chống đỡ các cuộc tấn công của miền Bắc. Tuy vậy chế độ Cộng Hòa với sinh hoạt dân chủ đã để lại một di sản văn hóa độc đáo của miền Nam: văn học Việt Nam 1954-1975.

Miền Nam thua về quân sự nhưng không thua về chữ nghĩa. Những tác phẩm văn, thơ nhạc, hội họa của miền Nam nói lên tự do sáng tác, tâm sự, tình cảm của người dân trong thời chiến khác hẳn tình trạng của miền Bắc bị chỉ huy bởi đảng cộng sản, người dân bắt buộc phải tham dự cuộc xâm lăng miền Nam và giới văn nghệ sĩ phải ca tụng những gì đảng đòi hỏi. Sau vụ án Nhân Văn Giai Phẩm, văn hóa miền Bắc không còn là cho con người mà chỉ là cho đảng, cho chiến tranh "giải phóng" mà chính những người đi "giải phóng" đang bị kềm kẹp bởi bộ máy công an của đảng cộng sản.

Khi cộng sản chà đạp nhân quyền, biến con người thành máy móc, vô lương tâm, đạo đức thì Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) xây dựng và phát triển con người. Đó là khác biệt giữa Cộng Sản và Cộng Hòa. Những ai muốn xây dựng nền Cộng Hòa III cần phải chú ý về sự xây dựng con người. Chỉ vì sống dưới chế độ cộng sản con người chỉ biết ca tụng đảng. Văn chương chỉ là ca tụng Bác, Đảng và chủ nghĩa cộng sản. Người Việt ngày nay không biết gì về văn học VN tiền chiến và khi cộng sản cầm quyền thì không có sáng tác gì về con người với nhân tính mà chỉ còn là tuyên truyền cho công cuộc xâm lăng (mà đảng gọi là giải phóng) miền Nam. Nhưng đảng không thể diệt được tình cảm con người. Sau gần 50 năm cai trị, nền văn học cộng sản vẫn khô cằn.

Chúng ta không nên lật đổ cộng sản Việt Nam bằng súng đạn mà thay đổi chế độ cộng sản bằng văn học, văn hóa, ngôn ngữ để xây dựng con người. Hủy diệt con người, nhân tính, nhân quyền, làm ngu dân là thủ đoạn của đảng cộng sản. Khuyến khích người dân sống bất lương, tàn bạo để cộng sản dễ cai trị, điều khiển. Hướng dẫn con người sống lương thiện, nhân bản là cách chống Cộng hữu hiệu nhất. Đó là duy Dân, giữ người dân tránh xa đảng cộng sản. Cô lập đảng với dân là đảng tiêu tan. Với người dân lương thiện là nền tảng để xây dựng chế độ Cộng Hòa và sinh hoạt dân chủ. Còn nói láo, giả dối là còn cộng sản. Khi người dân tự bảo vệ bằng cuộc sống lương thiện, xa lánh cuộc sống giả dối của cộng sản Việt Nam là "lý thuyết cây tre" của cộng sản Việt Nam sẽ mất gốc và tự diệt.

Sau gần 50 năm thống nhất đất nước, người dân VN xuất ngoại tìm đến cộng đồng Việt Nam đã thắc mắc (về bài hát "Thà như giọt mưa" thơ Nguyễn Tất Nhiên, nhạc Phạm Duy) "tại sao các anh, chị có những bài ca, văn chương (VNCH) với lời thơ, nhạc như vậy?"

Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá
Thà như giọt mưa khô trên tượng đá
Thà như mưa gió đến ôm tượng đá
Có còn hơn không, có còn hơn không

Sống chai đá dưới chế độ cộng sản, người dân Việt không thể hiểu người Việt tự do cảm nghĩ gì khi mưa gió lạnh lùng "vỡ trên tượng đá" cũng lạnh lùng "khô trên tượng đá" để rồi "có còn hơn không"?

Sống với chế độ tự do, dân chủ thì người dân tự chọn cho mình một nghề để sinh nhai. Có người theo đuổi nghệ thuật, văn chương cho dù không dư giả nhưng đó là nỗi đam mê. Thơ, nhạc, điêu khắc... đến từ cảm hứng của người nghệ sĩ không do Đảng chỉ đạo phải ca tụng Bác vĩ đại hay những thành quả giả dối của đảng cộng sản Việt Nam. Do đó lời văn, nốt nhạc mới phát xuất từ tâm sự của tác giả gửi đến người thưởng thức. Và khi dòng nhạc, lời thơ, tác phẩm đi vào lòng người vì cùng cảm xúc thì nó trở thành "bất tử". Nhạc Vàng của VNCH đã thành hình từ đó.

Cũng vì sống dưới chế độ cộng sản về ăn uống, hôn nhân, đi lại, làm việc... người dân Việt chịu sự chỉ huy của Đảng. Họ không thể hiểu giá trị của tự do cũng là tự chủ mà khi muốn chọn (ta ngoắc mòn tay) "chỉ thấy sông chập chùng":

Người từ trăm năm về ngang sông rộng
Người từ trăm năm về ngang sông rộng
Ta ngoắc mòn tay, ta ngoắc mòn tay
Chỉ thấy sông lồng lộng, chỉ thấy sông chập chùng.

Sự tuyệt vọng của con người sống với tự do, dân chủ khác với tuyệt vọng dưới chế độ độc tài. Đó là giá phải trả của tự do, của chọn lựa bản thân theo ý muốn. Một đàng là có tự do mà vẫn không tìm được và uẩn ức đó được đưa vào thơ, nhạc, nghệ thuật để diễn tả tâm sự của tác giả. Một đàng là bị dập tắt trước khi có mơ mộng khiến tâm hồn con người trở nên khô cằn, tê liệt. Khi chế độ cộng sản tiêu diệt tình cảm cá nhân mà đảng kết án là "lãng mạn tiểu tư sản" thì người dân với tình cảm bao la cũng vẫn chạy theo ước vọng cá nhân để bị lôi cuốn theo dòng đời:
Người từ trăm năm về khơi tình động
Người từ trăm năm về khơi tình động
Ta chạy vòng vòng ta chạy mòn chân
Nào có hay đời cạn, nào có hay cạn đời.

Tình yêu là điều thiêng liêng nơi con người. Đó là tình cảm, là nhân tính. Có yêu thương thì mới có hòa bình khiến con người khác thú vật. Tình cảm khơi dậy những đam mê trong cuộc đời. Chạy theo những trôi nổi của dòng đời đã vật ngã con người mà đến cuối đời vẫn không biết là thế gian đã hết hay mạng ta đã hết (đời cạn hay cạn đời)? Con người sống dưới chế độ dân chủ được tự do tìm kiếm hạnh phúc nhưng khi tận lực hết sức mình (tận kỳ sở năng), con người mới biết thế nào là số mệnh: tri thiên mệnh.

Nhưng cuộc đời đã khiến con người phải chịu đau thương

Người từ trăm năm về như dao nhọn
Người từ trăm năm về như dao nhọn
Dao vết ngọt đâm, ta chết trầm ngâm
Dòng máu chưa kịp tràn, dòng máu chưa chẩy đầm.

Khi người xưa trở về làm khơi dậy vết thương lòng trong tâm tư là nỗi niềm "tiểu tư sản" vì chỉ có con người tự do mới "trầm ngâm" (có thời giờ để suy nghĩ) mà không bị nhà nước bắt đi đào kinh thủy lợi hay lao động nông truờng quốc doanh. Bởi có tự do mộng tưởng nên tác giả mới so sánh dòng máu chảy từ từ (chưa chảy đầm) để diễn tả nỗi đau chầm chậm, tê tái. Vậy "người trăm năm" ám chỉ người yêu của tác giả hay bác Hồ?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29 Tháng Hai 2024
Sau khi Liên xô sụp đổ nhiều người tưởng rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ cáo chung trên toàn thế giới. Nhưng không phải vậy, loại giống mới “cộng sản” đã tìm được một mảnh đất phù hợp để phát triển, đó là Trung Quốc với hệ thống tư tưởng đức trị và pháp Trị chuyên chế đã ăn sâu hàng ngàn năm, tiếp tục bắt rễ và sinh sôi để xây dựng một xã hội “đặc sắc Trung Quốc”. Đức trị ở đây là gắn liền với Nho giáo mà đứng đầu là Khổng Tử và Pháp trị là nói đến thuật cai trị theo trường phái Pháp gia trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc mà đứng đầu là Hàn Phi.
28 Tháng Hai 2024
Tuổi gì không biết nhưng trong gần 4 năm qua sau khi Tổng Thống Biden nhậm chức, sự ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt của người Việt không suy giảm bao nhiêu. Căn cứ vào những bài viết, những ý kiến trên Facebook, Twitter..., cho thấy người VN tiếp tục ủng hộ ông Trump mạnh mẽ - sự ủng hộ bất chấp lẽ phải, đạo đức, sự thật về con người, bản chất của Trump - bị bóc mẻ qua những phiên tòa đã kết thúc và đang diễn ra, hơn 10 cuốn sách, hồi ký của các cộng sự viên thân tín nhất trong nội các Trump xuất bản... - mong cho ông được trở lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Để làm gì?
27 Tháng Hai 2024
Bốn “kiên định” này không mới. Tất cả chỉ là bản cũ sao lại từ thời kỳ được gọi là “đổi mới”, bắt đấu từ năm 1986. Vì vậy, sau 38 năm đuổi theo cái bóng không tưởng là “xã hội chủ nghĩa”, ông Nguyễn Phú Trọng phải gượng ép giải thích với nhân dân rằng: “ Vì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là lâu dài và chưa có tiền lệ, còn rất nhiều khó khăn, thách thức.” Nhóm chữ “chưa có tiền lệ” được đảng giải thích với quyết định “bỏ qua chế độ Tư bản” để “quá độ lên Xã hội chủ nghĩa”. Nhưng không ai trong đảng định hình được “mặt mũi” của xã hội này như thế nào. Vì vậy đảng đã “ấm ớ hội tề” khi tung ra chủ trương làm “kinh tế thị trường...
26 Tháng Hai 2024
8. Họ cố tình gài trong HP những khái niệm xung đột lẫn nhau, chẳng hạn một mặt khắc ghi nhân quyền, mặt khác cướp đi nhân quyền; hoặc một mặt thì hiến định hóa địa phương phân quyền và mặt khác lại hiến định hóa khái niệm “tập trung dân chủ” để hủy diệt “địa phương phân quyền”. 9. Họ thường xuyên đánh cắp và sau đó đánh tráo khái niệm: pháp trị biến thành pháp chế xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường thành kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ cộng hòa trở thành cộng hòa xã hội chủ nghĩa, tổ quốc trở thành tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quân đội trung thành với tổ quốc trở thành trung thành với cả đảng CSVN.
24 Tháng Hai 2024
Người dân hãy nhìn đội ngũ cán bộ đảng viên đảng cs hôm nay có đứa nào nghèo?, chúng toàn ở biệt phủ, đi siêu xe, hưởng thụ còn hơn bọn đế quốc tư bản, thậm chí con cái bọn chúng được cho đi du học cũng không học tại những quốc gia cs mà chỉ toàn những đất nước tư bản, còn người dân thì sao? tất cả đều nghèo hèn, cho dù có mức sống dễ chịu hơn ngưỡng nghèo nhưng những quyền cơ bản của con người như quyền được nói, được phát biểu chính kiến, quyền dân chủ như tự ứng cử, tự lập đảng phái, hội đoàn đều bị cấm đoán và phạt tù, tất cả đều là những công dân cộng sản, bị đánh số theo dõi qua những cái căn cước có gắn chip...
22 Tháng Hai 2024
Tác giả cho rằng, các Nhà Nho luôn muốn thần thánh hoá các bậc lãnh đạo, nhưng Hàn Phi – triết gia đại diện phái Pháp trị của Trung Quốc, từ thời nhà Tần – đã tước bỏ ý nghĩa thần thánh của họ, và coi vua cũng chỉ là một người bình thường như những người khác. Ông nêu rõ “pháp luật đúng đắn, bày ra hình phạt nghiêm khắc để chữa cái loạn của dân chúng, khiến cho kẻ mạnh không lấn át người yếu, kẻ đông không xúc phạm số ít, người già cả được thoả lòng, người trẻ và cô độc được trưởng thành…” Tiếc thay, tác giả bình luận, ông Trọng lại quan tâm đến trách nhiệm chính trị và nghĩa vụ nêu gương, chứ không phải là hành vi vi phạm.
20 Tháng Hai 2024
Lập luận “cố đấm ăn xôi” này không có cơ sở, vì sự tan rã của Liên Xô không phải là “bước thụt lùi tạm thời" mà vĩnh viễn. Thế nhưng, với thái độ ù lỳ và quan điểm chậm tiến, đảng CSVN vẫn cố bám lấy chiếc áo rách để lập luận: “Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hoá của lịch sử...
15 Tháng Hai 2024
Về tình hình chính trị, đảng CSVN có kế hoạch tổ chức các Hội nghị Trung ương để chuẩn bị Đại hội đảng kỳ XIV vào đầu năm 2026. Các Hội nghị này sẽ thảo luận các tài liệu của kỳ đảng XIII sẽ trình ra Đại hội đảng XIV, trong đó có “Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa tới. Trong số Văn kiện này có danh tính người được đề nghị thay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người sẽ 82 tuổi vào năm 2026 và đã giữ chức Tổng Bí thư đảng 3 nhiệm kỳ, từ năm 2011. Có 3 người đứng đầu danh sách ứng viên gồm:...
05 Tháng Hai 2024
Tuy sinh ra trong thời đại tương đối mới, nhưng các chế độ độc tài như Phát Xít, Quốc Xã của Hitler, hay Đôc Tài Giáo Phiệt của Iran, hay độc tài CS thiếu một yếu tố quan trọng trong khế ước ký kết với nhân dân, hoặc nôm na là HP. Đó là yếu tố đồng thuận của kẻ bị cai trị. Chưa bao giờ có một đảng CS nào có một bản HP thực sự của dân, do dân và vì dân. Chỉ là những bản HP áp đạt trên nhân dân bằng bạo lực và nắm giữ quyền lực bằng bạo lực. Chính vì thế, tiến trình dân chủ hóa đòi hỏi một trật tự chinh trị mới, thể hiện qua một bản hiến pháp dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên.
02 Tháng Hai 2024
Khoan bàn đến các sai phạm, chỉ xem cách BCH TƯ đảng khóa 13 loại bỏ ông Trần Tuấn Anh và ông Phan Việt Cường qua phiên họp bất thường vừa được tổ chức cách nay vài ngày ắt sẽ thấy dù vẫn bi bô về “học tập và làm theo” mọi thứ từ “bác” nhưng xét cho đến cùng, “Bác” cũng chỉ được Đảng CSVN dùng như pháp sư dùng... “bùa”. Nếu BCH TƯ Đảng khóa 13 chấp nhận cho ông Trần Tuấn Anh và ông Phan Việt Cường “thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu” thì chẳng khác gì công nhận các thành viên trong BCH TƯ Đảng khóa 13 từ Tổng Bí thư trở xuống... thua xa...