Những nhân chứng sống sót của một thời thảm khốc (Kỳ 1)

10 Tháng Chín 20235:39 CH(Xem: 8499)

             Những nhân chứng sống sót của một thời thảm khốc (Kỳ 1)

Đừng bao giờ tái diễn một cuộc cải cách ruộng đất nữa | Việt Tân
                                       Công ơn của thằng khốn hồ chó minh - nguồn Internet




    Từ Thức

Báo Tiếng Dân





Vào năm gim tô, ông ni b bt giam. Ông b treo lên, đu dng xung đt. Sao li dng đu ông xung đt, sau này tôi hi m. M bo, đ cho ông có nut vàng vào trong bng thì nh ra. H dng đu ông như thế t sáng đến trưa, t trưa đến ti. Cho đến lúc không tra kho gì na thì tng vào tù.

Đó là một cảnh đấu tố trong cuốn GIA ĐÌNH cPhan Thuý Hà (Nhà Xuất bản Phụ Nữ Việt Nam), ra mắt năm 2020. Tác giả đi gặp, ghi lại lời kể của những nhân chứng còn sống sót thời Cải Cách Ruộng Đất kinh hoàng, đẫm máu ở miền Bắc, từ năm 1953 tới 1956.
ĐOĐI NIÊN THIU, là cuốn thứ hai, cùng một đề tài, vừa được Hội Nhà Văn xuất bản ở Hà Nội (năm 2023).

Người đọc, dù đã biết, đã đọc những chuyện tàn khốc, man rợ về những cuộc đấu tố, sẽ sững sờ trước những sự kiện, những kỷ niệm sống, vượt xa sức tưởng tượng của những nhà văn giầu tưởng tượng nhất.

Hơn cả cái tàn ác, cái làm cho người đọc kinh hoàng là sự hủy hoại tình người, mà Tô Thuỳ Yên gọi là cái thương tn nng n cho nhân phm.

Gấp sách lại, người đọc tự hỏi: Tại sao con người có thể độc ác, tàn tệ với nhau đến như vậy? Nhất là đây không phải là nghĩa vụ “ung máu quân thù.
Đối tượng không phải là giặc Pháp, cũng chưa có “Mỹ Nguỵ”. Đối tượng là những người láng giềng, cha mẹ, anh em, chiến hữu đã cùng nhau vào sinh ra tử, những người cùng chung và cùng đổ máu để xây dựng “thiên đường xã hội chủ nghĩa”, hôm trước là chiến sĩ gương mẫu, hôm sau bị quy là địa chủ bóc lột, vì có vài sào ruộng, một con trâu, một đàn gà. Hay chỉ vì một chút hận thù, ganh ghét cá nhân.

39 GIA ĐÌNH TAN NÁT

M tôi nói: Cha đy con. Cha con là ngưi  va b bt mt gii khăn đen kia. Cha git gii khăn đen ra: Tôi không có ti gì c. Đng Cng sn VN muôn năm. Ch tch HCM muôn năm (…) Bui chiu trưc ngày cha b bn, m đưa cơm cho cha. Cha ăn cơm xong, ngưi ta tr cái gi đng ni cơm cho m. M th dưi đáy ni mu giy nhn ca cha: Ai ng vô ti mà chết oan. Âu cũng là s kiếp. Gng mà nuôi con. Sau này Đng có hi thì trình bày ti nơi ti chn (Gia Đình. tr.171).

Đây không phải là một cuốn sách hư cấu.

Dưới 2 cái tựa hiền lành, gần như lạnh lùng, tác giả ghi lại lời kể của các nhân chứng, không một lời bình luận. Những dự kiện trần truồng, không gói ghém, càng khiến cái man rợ, man rợ hơn.

Sự thực, cũng chẳng cần bình luận. Sự kiện, tự nó, nó nói. Khi cái man rợ lên tới tột độ, lời bình luận trở thành thừa thãi.
Gia Đình (274 trang) là chuyện của 19 người, Đon Đi Niên Thiếu (250 trang), 20, tổng cộng 49 nhân chứng, 39 gia đình tan nát.

Mỗi trang là một thảm kịch. Mỗi câu chuyện trong hai cuốn sách có cái tựa mang tên người kể chuyện: Lê Xuân Đài, Đặng Thị Dung, Đặng Văn Chương v.v…

Đoạn trích trên đầu bài là lời kể của nhân chứng Võ Tá Tạo (GĐ, trang 49-53). Ngoài ông nội, bị treo ngược đầu, sau đó chết vì bệnh, “bác Võ Tá Cnh, con trai c ca ông bà, chết trong trai giam. Có ngưi nói bác t vn (…). Anh chết, em phi thế mng. Cha tôi, Võ Tá Tân, phi đn ti thay Võ Tá Cnh. Cha v làng đ nhn án t hình thay thế bác Cnh (…). Trên qu đi trc, nhng bó đuc giơ lên. Cho mi nói mt li cui cùng vi bà con nông dân. Cha nói: Con thưa bà con nông dân, con là mt thng phn dân, phn đng, phn nưc, con xin ông bà nông dân tha ti bn cho con… Ba phát súng.  nhà chúng tôi nghe rõ. Cha tôi gc xung”.

Trước khi xử tử, người ta quy tội. Có người bị hành hạ vì tội đã học tiếng Pháp, chắc chắn là để làm mật thám cho Tây. Có người bị kết án vì lý do ngớ ngẩn: Thng Bn (địa chủ bị gọi là thằng, xưng con, bất chấp tuổi tác) cht cây ngy trang ch đim cho gic. Bi vì có ln bà ta đi ngang ngõ thy cha tôi bc thang trèo cây, ta bt cành lá (GĐ. tr.27).
Tội trạng như vậy, đủ để bị trói, bị quỳ trên sỏi đá, cho dân làng nhục mạ. “Bui chiu, tôi gp mt chiếc gi may vào phn đu gi chiếc qun cho cha qu đ đau but. Đa nào vay thêm vi này cho mày? D thưa, con Tư may. Lp gi đn sau chiếc qun b tháo ra. Đêm đó cha b qu lâu hơn, đá nhn dn lên đu gi sc hơn hôm qua (GĐ. tr. 28).

Cái đói, cái dã man hơn cả thú vật giữa người với người, cái nhục mạ, hành hạ thân xác, tinh thần những nạn nhân vô tội, và cái chết bi thảm, rùng rợn, của những người bị đạp ra khỏi xã hội hiện diện trên mỗi trang giấy.

Một xã hội chỉ có nhu cầu ăn cho no, sẵn sàng đạp lên xác người khác để có bát gạo. Trò giải trí duy nhất là đi coi, hay tham dự đấu tố, cái vui duy nhất là nhục mạ, giết người trước đó là anh em, láng giềng hay ruột thịt.

(Dưới mỗi đoạn trích trong bài này, xin viết tắt: GĐ là trích từ cuốn Gia Đình, ĐĐNT: Đon Đi Niên Thiếu).

CÁI TÀÁC MAN R

– Bui chiu, tôi gp mt chiếc gi may vào phn đu gi chiếc qun cho cha qu đ đau but. Đa nào vay thêm vi này cho mày? D thưa, con tư may. Lp gi đn sau chiếc qun b tháo ra. Đêm đó cha b qu lâu hơn, đá nhn dn lên đu gi sc hơn hôm qua (GĐ. tr. 28).

Con đi bộ đội, một bà mẹ hiến đất, hiến của cho cách mạng: Chum, vi, đàn trâu bò m bán hết đ mua công trái quc gia, đóng thuế nông nghip.(…). M đưc tng bng Gia đình v vang. Con nhà ngưi ta b bt đi tù, b mang ra bn, con mình đưc bng khen. M bo tôi tìm cho m mt cái ng tre khô, cun tròn tm bng khen, ct vào ng tre, đ lên đu giưng. Mt đêm, m đang ng, dân quân gi ra hi quán. Hôm sau tôi mang cho m my c khoai, thy hai chân m b cùm, m khóc. Hơn tháng sau, dân quân gii m v, gi tôi ra qu cùng vi m. H ra lnh gì m tôi cũng dạ” (ĐĐNT).
 “Ngoài sân như hi trưng. Tiếng quát tháo, tiếng giành nhau đ đc. C qut dng lên t ngõ vào. M và bà ni b bt đi đâu không ai biết (…). Em tôi đói. Tôi cũng đói. Em l dn và chết bên cnh tôi. Ngưi ta đm đá vào lưng, vào gáy m. Ngưi ta ly báng súng tng lên lưng mẹ” (GĐ, tr.39).

CÁI CƯP GIT:

Đó là một xã hội cướp bóc, từ trên xuống dưới, công khai. Nhà nước cướp: a chưa kp phơi khô. Phi np hết. Gi là thuế nông nghip (ĐĐNT. tr.18). Thuế nông nghiệp, thuế khả năng và hàng chục thứ thuế khác. Nhiều người bị kết án tử hình sau khi đã cống hiến tất cả, nhưng vẫn chưa đủ.

“ Cha b bt đi qun hun.  nhà, thnh thong m tôi b bt đến nhà mt c nông đ khai báo còn ct bao nhiêu vàng bc, lúa go. Còn gì mà khai báo. Vàng bc đã cúng hiến cho kháng chiến trong tun l vàng, lúa go đã cúng hiến cho chiến dch ba tháng góp go nuôi quân, mùa lúa cui cùng đã np hết cho thuế nông nghip” (GĐ. tr. 55).

Mặc dầu vậy, m tôi b trói c tay bng si dây x mũi trâu bò, treo lên cành cây bư mé sân, chân không chm đt. Đàn con ngi trưc mt m, chng kiến m b treo lơ lng (GĐ. Tr. 56).

Bị nhà nước cướp sách, dân đói, cướp lẫn nhau.

Mang nhau ra sỉ vả, tra tấn, hành hạ hay chém giết chỉ để cướp một cái chiếu sạch, một cái nồi đồng: M dy nhóm bếp, b na ni chui cho vào niêu luc. Ánh la ht ra đưng, ct cán Hoe Năng đi tun phát hin, vào kim tra đang nu gì. Chu đâu ra (…). Tch thu, ca ni không phi ca mi. Hoe Vinh bê niêu chui trên bếp ln na ni chui chưa luc, mang đi” (ĐĐNT. tr. 34).

Cái cảnh cướp giựt, từ một miếng cơm, không biết nên cười hay nên khóc: C nhà ăn ba cơm đu tiên. Đang ăn, dân quân đng ngoài nhìn vào. M nhanh trí làm đng tác như đang húp cháo, nghĩ là ăn cháo, dân quân b đi” ĐĐNT. tr. 50).

“Trưc khi đi ng, tôi xếp mưi chiếc nón vào hai cái thúng. Sáng dy gánh đi ch h. Ra đu ngõ b dân quân tch thu.” Đây là âm mưu ca đa ch phân tán tài sn. Tng là chiến sĩ thi đua, đưc c trưng tôn trng, nay gp nhng chuyn vô lý như thế, tôi uc, khó chu. Nhiu đêm không ng đưc, tôi nghĩ đến chuyn t t (ĐĐNT. tr.70).

Một người cha đi tù, chuyển lời về nhà: “Các con c đ cho h ly hết. Mt cái vung cũng không đưgiu. Các con c gi li th gì, ti cha to thêm th đó. Các con gi thêm mt đ vt, cha b kết tù thêm mt năm (GĐ. tr. 34).

CÁI ĐÓI:

Cái đói là một ám ảnh lớn. Trang sách nào cũng có chuyện ăn vỏ khoai, ăn lá cây, dành giựt nhau một nắm cơm, một bát cháo.

 “Bán 10 viên (ko vng), li 4 viên. Các cháu đói quá, ăn vng mt ca o, đang li thành l. Ch dâu làm bánh t, bánh ít đem ra ch. Ngưi ta xúm li bóc bánh ăn ri đi, không tr tin...” (ĐĐNT. tr. 18)

– Làm vic c ngày, đưc ngh trưa mt tiếng đ ăn cháo. Ch nu ăn hôm đó dùng thùng thuc tr sâu đng cháo. Thùng chưa v sinh sch. My ngưi ăn b ng đc. H nghi tôi, con đa ch, b thuc đc vào ni cháo. Không ai ăn cùng mâm, không [ai] nói chuyn vi tôi” (ĐĐNT. tr. 20).

Đôi khi người đọc mỉm cười: Mẹ bị tố, cả nhà đói, người anh đi bộ đội gởi về tặng em một… trái mìn, để đánh cá. Mìn nổ trên mặt nước, chỉ chết vài con cá mương (ĐĐNT. tr.36).

(Còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Mười 20246:09 CH(Xem: 338)
Nhưng điếm yếu nhất của chế độ độc tài đảng trị độc đảng chính là do chỉ có một đảng phái cai trị dẫn đến lạm quyền, kèm theo đó là không có tự do ngôn luận – hệ thống báo chí tư nhân – và quan trọng hơn hết là người dân bị cấm cái quyền dân chủ của mình, họ không được nói, được chỉ trích những di hại, bằng chứng về những sai lầm của bộ máy đảng trị và có thể bị bắt bất cứ lúc nào bằng các điều luật phản nhân quyền, phi dân chủ như 72, 258, 331… mà bộ máy cai trị đặt ra để kềm tỏa người dân!. Đó chính là một đảng phái độc tài, cực đoan và ngụy dân chủ!
09 Tháng Mười 20246:08 CH(Xem: 144)
Anh Y Quynh Bdap có 30 ngày để kháng cáo. Luật sư đại diện, với sự hỗ trợ của toán luật sư và chuyên gia của BPSOS, đang soạn đơn kháng cáo. Lưu ý là toà án chỉ phán xét về tính hợp pháp của việc dẫn độ; quyết định cuối cùng vẫn nằm trong thẩm quyền của Thủ Tướng Thái Lan. Do đó trọng tâm vận động trong thời gian tới đây là Thủ Tướng Thái Lan. BPSOS sẽ khai thác Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế diễn ra tuần tới đây ở Berlin, Đức để vận động các quốc gia thành viên đồng loạt lên tiếng.
08 Tháng Mười 20248:45 CH(Xem: 159)
“Trọng tâm của hội luận là trình bày tài liệu nghiên cứu về các tổ chức tôn giáo và ngụy tôn giáo bị nhà nước dùng làm công cụ đàn áp tôn giáo,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Tài liệu này vừa được Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo công bố.” Chẳng hạn, về tổ chức do nhà nước tạo tác năm 1981 mang tên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, các diễn giả sẽ nêu lên những trường hợp bị bách hại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Phật Giáo Khmer Krom, và Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ.
04 Tháng Mười 20248:50 CH(Xem: 516)
Tuy ông Phúc đã không còn quyền lực, nhưng chắc chắn, tiền tham nhũng ông không ăn một mình. Đặc biệt, ông Trương Hòa Bình – Phó Thủ tướng Thường trực dưới thời ông Phúc làm Thủ tướng, không thể không liên quan đến những sai phạm của cấp trên. Trong chế độ này, khi phải ký những văn bản có nguy cơ dính đến sai phạm, thì cấp trưởng thường hay đẩy cho cấp phó, buộc họ phải ký. Nếu bứt “dây” Nguyễn Xuân Phúc, thì sẽ động đến cả khu rừng. Lúc đó, không những ông Trương Hòa Bình, mà có thể cả ông Trương Tấn Sang cũng nhảy vào gỡ rối. Trong khi đó, ông Trương Tấn Sang rất có ảnh hưởng đến nhóm Hà Tĩnh. Vì thế...
02 Tháng Mười 20246:43 CH(Xem: 366)
Sau mấy chục năm độc quyền cai trị đất nước, đảng cộng sản khoe khoang có một xã hội ổn định nhưng vẫn duy trì đội quân công an, mật vụ lên đến 1 triệu người, bắt nhân dân đóng nhiều thuế, nhiều phí để nuôi đội quân đó. Thay vì giảm xuống một nửa để bớt gánh nặng cho nhân dân thì Tô Lâm vẽ ra hình ảnh công an bậnậ rộn , đi lùng bắt những người không còn hoạt động và bày tỏ ý kiến chính trị mấy năm qua. Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng, thêm một số người bị bắt vào tù như ông Nguyễn Lân Thắng, ông Phan Tất Thành, thêm một số gia đình bị phân ly. Công an không liên quan gì tới biến đổi khí hậu...
02 Tháng Mười 20246:42 CH(Xem: 324)
Nghiên cứu tập trung vào 6 tổ chức trên: Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, Chi phái Cao Đài 1997, Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Bắc, Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam, và Ủy ban Đoàn kết Công giáo. Các tổ chức thành lập khi nào? Trở thành công cụ của nhà nước ra sao? Tiếp tay, hoặc bỏ mặc và phản bội tín đồ, khi nhà nước đàn áp tôn giáo như thế nào? Tấn công, phỉ báng các nhóm tôn giáo và tu sĩ độc lập, chiếm đoạt các cơ sở tôn giáo ra sao? Làm biến chất tôn giáo qua các hình thức tuyên truyền tư tưởng cộng sản và các hoạt động mê tín dị đoan gì?
01 Tháng Mười 202410:17 CH(Xem: 312)
6 tổ chức tôn giáo bị nhà nước điều khiển được nghiên cứu gồm có: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chi Phái Cao Đài 1997, Ban Trị Sự Trung Ương Phật Giáo Hoà Hảo, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc, và Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo. Bản tường trình kết quả nghiên cứu cho thấy, một mặt Ban Tôn Giáo Chính Phủ điều khiển các tổ chức tôn giáo được phép hoạt động để làm công cụ cho họ, mặt khác Bộ Công An đe doạ, áp lực để lùa các tín đồ độc lập tham gia các tổ chức bị điều khiển này; những ai cưỡng lại thì bị đàn áp nặng nề, kể cả bị tù đày và có khi bị giết...
30 Tháng Chín 20247:19 CH(Xem: 829)
Tuy nhiên, tòa án cho biết thêm ông Y Quynh có 30 ngày để kháng cáo bản án, nhưng nếu chính phủ Thái Lan không có động thái nào được thực hiện trong vòng 90 ngày thì ông Y Quynh phải được trả tự do. Nhà hoạt động người Thượng mặc đồng phục tù màu nâu, tỏ ra bình tĩnh và được chuyển đến Trại tạm giam Bangkok. Luật sư Nadthasiri Bergman, người bào chữa cho nhà hoạt động vì quyền của người Thượng, cho hay ông Y Quynh đã thề sẽ chống án. "Chúng tôi thất vọng với phán quyết. Chúng tôi đang làm việc để kháng cáo", bà nói.
30 Tháng Chín 20247:18 CH(Xem: 544)
Trong bài phát biểu của mình trước Liên Hiệp Quốc, bà Penelope Faulkner đã nhắc đến cuộc Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) lần thứ 4 của Việt Nam hồi tháng 5 năm 2024. Tại kỳ kiểm điểm này, 133 quốc gia thành viên LHQ đã đưa ra 320 khuyến nghị đối với Việt Nam nhằm cải thiện tình hình nhân quyền. Chính phủ Việt Nam đã chấp nhận 271 khuyến nghị (85%), trong số này 253 khuyến nghị được chấp nhận hoàn toàn và 18 khuyến nghị được chấp nhận một phần.
30 Tháng Chín 20247:12 CH(Xem: 472)
Theo báo cáo, Chính phủ Việt Nam sử dụng Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng 2016 thực chất là để đàn áp tự do tôn giáo khi các điều trong luật này bắt các tổ chức tôn giáo phải đăng ký các hoạt động với chính quyền, cung cấp cho chính quyền danh sách của các chức sắc và bổ nhiệm chức sắc. Luật cũng cho phép Ban Tôn giáo Chính phủ được quyền bãi miễn chức vụ của các chức sắc tôn giáo trong các nhóm tôn giáo được Chính phủ thừa nhận.
09 Tháng Mười 2024
Nhưng điếm yếu nhất của chế độ độc tài đảng trị độc đảng chính là do chỉ có một đảng phái cai trị dẫn đến lạm quyền, kèm theo đó là không có tự do ngôn luận – hệ thống báo chí tư nhân – và quan trọng hơn hết là người dân bị cấm cái quyền dân chủ của mình, họ không được nói, được chỉ trích những di hại, bằng chứng về những sai lầm của bộ máy đảng trị và có thể bị bắt bất cứ lúc nào bằng các điều luật phản nhân quyền, phi dân chủ như 72, 258, 331… mà bộ máy cai trị đặt ra để kềm tỏa người dân!. Đó chính là một đảng phái độc tài, cực đoan và ngụy dân chủ!
09 Tháng Mười 2024
Nhưng đài báo nhà nước thì cho dân “ăn” bơ sữa thường xuyên, nhất là khi lên tiếng tố cáo chính quyền “ngụy” Sài Gòn. Họ gọi đó là bọn tay sai của đế quốc Mỹ, cam phận ăn “bơ thừa sữa cặn” để áp bức bóc lột đồng bào miền Nam, gây chiến tranh chia cắt đất nước. Theo cán bộ hồi đó giải thích, cũng như đọc trên báo Nhân Dân, ăn “bơ thừa sữa cặn” là ăn thứ người ta đổ đi, ăn hèn ăn nhục, bám đít đứa khác, chả khác gì con chó ăn sít. Thà đói khổ mà làm người cách mạng, còn hơn sống kiếp “bơ thừa sữa cặn”. Nghe giải thích vậy, tự dưng thấy không thèm bơ sữa nữa. Đói cũng vinh quang. Thèm cũng tự hào.
08 Tháng Mười 2024
Họ vẫn tiếp tục tung tin giả để ủng hộ ông Trump cho kỳ bầu cử này. Họ không đủ can đảm để vượt lên đảng tính. Họ dùng cảm tính để đánh giá sự thật thay vì dùng tri thức để đánh giá sự thật. Đó chính là lý do tại sao, đến giờ phút này, họ vẫn tiếp tục tung tin giả để ủng hộ “thần tượng Trump” của họ. Họ hoàn toàn không hề nghĩ rằng họ đã bị lợi dụng như chính cộng sản Việt Nam đã lợi dụng lòng yêu nước của Việt tộc từ năm 1930 đến năm 1975.
07 Tháng Mười 2024
Đối với một số cán bộ lãnh đạo các cấp, đi làm việc nước cũng có nghĩa là xách cặp đi họp, chu toàn bổn phận…. Việc làm thường xuyên này đã tạo ra cho họ hai trạng thái tâm lý rất tế nhị, đó là an tâm và ngụy tín (mal foi/ tin giả, đức tin xấu). An tâm là thái độ nhân danh để hành động, do đã có tập thể bảo kê mà mình tin là sáng suốt lãnh đạo chịu trách nhiệm hết cả; còn ngụy tín là thái độ tự lừa dối chính họ mà họ không hay biết. Nghĩa là khởi đầu họ tin là thật một điều gì đó biết là không thật, nhưng cứ đóng kịch mãi rồi quên mất mình giả vờ, đóng kịch, cuối cùng tin thật vào những điều mình giả vờ, đóng kịch, cho đến khi tỉnh ngộ mới nhận ra được.
04 Tháng Mười 2024
Tuy ông Phúc đã không còn quyền lực, nhưng chắc chắn, tiền tham nhũng ông không ăn một mình. Đặc biệt, ông Trương Hòa Bình – Phó Thủ tướng Thường trực dưới thời ông Phúc làm Thủ tướng, không thể không liên quan đến những sai phạm của cấp trên. Trong chế độ này, khi phải ký những văn bản có nguy cơ dính đến sai phạm, thì cấp trưởng thường hay đẩy cho cấp phó, buộc họ phải ký. Nếu bứt “dây” Nguyễn Xuân Phúc, thì sẽ động đến cả khu rừng. Lúc đó, không những ông Trương Hòa Bình, mà có thể cả ông Trương Tấn Sang cũng nhảy vào gỡ rối. Trong khi đó, ông Trương Tấn Sang rất có ảnh hưởng đến nhóm Hà Tĩnh. Vì thế...
02 Tháng Mười 2024
Tôi xin được chia sẻ cùng mọi người cái nhìn của tôi về dự án kinh đào Phù Nam Techo của Campuchia. Thứ nhứt, sau khi hoàn tất, con kinh sẽ có những tác động gì đến Việt Nam, về kinh tế và an ninh chiến lược? Thứ hai, Hun Sen và con trai là Hun Manet đã có ước vọng, hay nói cách khác là tầm nhìn của họ qua dự án kinh đào Phù Nam Techo là gì? Dự án kinh đào Phù Nam và sáng kiến Vành đai con đường của Trung Quốc có quan hệ gì với nhau không và việc này có tác động gì đến Việt Nam?
01 Tháng Mười 2024
Tô Lâm còn hứa: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến ổn định, tin cậy và hấp dẫn với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và du khách nước ngoài. Con đường để Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình là đổi mới sáng tạo, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.” Tất nhiên Việt Nam chỉ có một con đường nhìn về phía trước để hợp tác tồn tại. Nhưng không có tự do và thiếu dân chủ thì Việt Nam cũng chỉ là quốc gia kém mở mang và chậm tiến. Vì vậy, chừng nào đảng CSVN còn từ chối...
30 Tháng Chín 2024
Nếu bà Kamala Harris đắc cử, chiến thắng cuộc đua, trở thành Tổng Thống thứ 47, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo nước Mỹ trong lịch sử lập quốc 248 năm – một đất nước thành lập từ di dân vào thế kỷ 18 – với 46 đời tổng thống trước toàn là đàn ông. Đúng ra, nếu không vì hệ thống bầu cử lạ lùng, lỗi thời (Gerrymandering) - tính phiếu đại cử tri (Electoral voter) của mỗi tiểu bang – thay vì tính số phiếu phổ thông của cử tri đi bầu (individual vote) thì năm 2016 bà Hllary Clinton đã trở thành nữ Tổng Thống đầu tiên của Mỹ do nhiều hơn ông Donald Trump khoảng 3 triệu phiếu cử tri.
30 Tháng Chín 2024
Người xem VTV khóc tu tu thương cho hoàn cảnh bọn trẻ miền núi vô cùng thiếu đói. Trên má thì lệ tuôn, tay thì sờ ví xem còn đồng nào móc nốt gửi lên trên trường ấy, tặng các cháu một bữa cơm có thịt. Chứ xót xa quá, như đứt từng khúc ruột. Tiếng khóc trước màn hình VTV vang lên đến tận nhà anh Hờ A Dê, cha của em bé năm tuổi kiêm thần đồng ăn gừng đã nói. Hôm sau, trước ống kính của các phóng viên khác, anh Dê hồn nhiên nói hôm ấy anh đang chuẩn bị chiên trứng cho con mang đi ăn thì phóng viên VTV hỏi có gừng không, thái một ít bỏ vào cặp lồng cơm cho cháu.
28 Tháng Chín 2024
Nhìn danh sách những nhân vật hiện diện dẫn đầu đoàn đi dự bao gồm Tô Lâm, Nguyễn Hòa Bình, Nguyễn Trọng Nghĩa, Phan Văn Giang, Lương Tam Quang, Nguyễn Duy Ngọc, Tô Ân Xô… tất cả đều là tướng Công an và Quân đội, người ta thấy được một điều khá rõ nét. Đó là Đoàn đại biểu Việt Nam đi dự Đại hội đồng Liên Hiệp quốc mang đậm tính chất nhà nước Việt Nam hiện tại: Ở đó, chủ yếu là tướng tá Công an và quân đội, là đặc trưng của hệ thống chính trị kiểu nhà tù ở Việt Nam hiện nay. Đó cũng là một đặc trưng, mang đậm “Bản sắc Tô Lâm” hiện nay.