Tự Do Ngôn Luận?

24 Tháng Hai 20217:50 CH(Xem: 7029)

                                            Tự Do Ngôn Luận?


JCGT6G-1                                                      Nguồn hình Share America



Trần Công Lân




    Trong hiến pháp của các nước dân chủ trên thế giới ắt hẳn quy định quyền tự do ngôn luận cho mọi người dân. Nhưng tại sao ở Mỹ nó trở nên để tài tranh cãi?

Vậy thì thế nào là tự do ngôn luận?

Hiểu đơn giản là: muốn nói gì thì nói.

Nhưng trong ngôn ngữ Mỹ (American English) thì (Freedom speech) có ý nghĩa gì?

Tại sao không phải là “freedom talk” hay “freedom say” hay “freedom speak”?

"Speech" (thường dịch là diễn văn) nghĩa là một bài nói chuyện ngắn có đầu đuôi, mục đích và ý nghĩa. "Speech" thường xảy ra trong các dịp lễ trao giải thưởng, tốt nghiệp, buổi tiệc thân mật của một tổ chức có sinh hoạt thường lệ hàng năm.

Vậy khi các nhà lập hiến Mỹ viết ra "freedom speech" phải có suy nghĩ khi viết như vậy. Vì trên ý niệm Hiến Pháp là để kết hợp con người trong sinh hoạt của một quốc gia. Những gì ghi trong Hiến Pháp không phải nhằm mục đích gây chia rẽ, hận thù để phá nát quốc gia thì không còn là Hiến Pháp nữa.

Vậy freedom speech không phải vào rừng để tự do nói mà không có ai nghe. Nhưng khi bạn nói cho người khác nghe thì phải có mục đích, có đầu đuôi, cho dù là bất đồng ý kiến thì cũng phải minh bạch: khác chỗ nào, vì sao khác, lợi-hại ra sao... chứ không phải hứa hẹn tùm lum rồi khi không có kết quả thì đổ thừa vì lý do nào khác.

Con người có thể nhìn vấn đề và cách thực hiện khác nhau nhưng cùng mục đích là xây dựng xã hội chứ không phải để duy trì quyền lực.

Nếu đã một lần nói láo thì có thể 1000 lần nói láo. Nếu bạn đã không có kỷ luật bản thân thì kỷ luật nào bên ngoài sẽ áp chế được bạn? Một khi bạn dung túng cho sự nói láo xuất hiện là khởi đầu cho mọi sự rối loạn trong xã hội.

Nhưng người đời sau lạm dụng và xuyên tạc ý nghĩa đó.

Hãy nhìn lại các nước tự do dân chủ tại Âu Châu, Nhật, Hàn, Úc... đều có tự do dân chủ nhưng tại sao không xảy ra những trường hợp lạm dụng "lời nói" để gây rối loạn xã hội? Tại Hiến Pháp? Hay tại các nhà làm luật? Hay tại hệ thống lưỡng đảng duy trì sự kích động để thủ lợi (phải có "tôi" thì mới giải quyết được vấn đề)?

Nếu có luật phạt những người lái xe ẩu thì tại sao không có luật phạt những người nói "ẩu" (láo)? Trong chính trị, bạn có thể hứa và không thực hiện được lời hứa. Điều này khả dĩ chấp nhận được vì có thể nhiều sự kiện khác xảy ra sau khi lời hứa thốt ra.

Nhưng nói láo là sự kiện đã xảy ra rồi mà bạn còn chối bỏ, nói ngược hay nói khác đi hay xúi giục người khác nổi loạn (rise up) nhưng lại bào chữa là không xúi giục bạo động? Hãy đặt ngược lại tình thế để kẻ chủ mưu trả lời?

Hãy cột lời nói (hứa) với hậu quả: Nếu bạn nói ABC và hậu quả không phải là CDF mà là XYZ thì bạn sẽ chịu trách nhiệm như thế nào? Từ chức? Chịu tội trước pháp luật về thiệt hại của nạn nhân do lời nói của bạn?

Nếu giới truyền thông phải chịu trách nhiệm về tin tức họ đưa ra thì tại sao giới chính trị không chịu trách nhiệm những lời nói kích động bạo loạn? Xung đột? Kỳ thị? Càng là người có ảnh hưởng trong xã hội (celebrities) càng dễ xách động, bất ổn cho xã hội.

Chỉ vì nghe một kẻ chưa bao giờ cầm quyền nói trúng chỗ ngứa mà bạn đặt kẻ đó vào vai trò tối cao của quốc gia: trách nhiệm của một tổng thống. Và chúng ta có rối loạn như ngày nay.

Hãy xét lại từng lời nói, hành động.

Đừng rơi vào tranh chấp lưỡng đảng mà lạc đề.

Đừng hùa theo kiểu "me too" (tôi cũng vậy).

Còn nếu bạn nói: tại sao không thưa kiện kẻ nói láo?

Chuyện thưa kiện, chỉ vì lệ phí quá rẻ nên luật sư cứ nộp đơn kiện nhiều lần vì nhiều lý do. Nếu đặt lại điều kiện, chỉ một lần thì tính chất nghiêm trang mới có và sự cù nhầy sẽ tan biến.

Đặt lại trách nhiệm của người phát ngôn, lời nói dẫn đến hành động phải kiểm soát chặt chẽ để tránh nạn "xúi trẻ ăn cứt gà".

Một khi nhà chính trị được phát ngôn bừa bãi mà không bị phạt thì người dân thường sẽ ăn nói như thế nào? Khi một dân biểu Hạ Viện (Joe Wilson) lên tiếng sỉ nhục tổng thống (Obama) "you lie !" trước phiên họp khoáng đại Quốc Hội được truyền hình khắp thế giới (rồi sau đó xin lỗi) thì bạn nghĩ gì? Nói láo về cái gì? Bản thân một dân biểu biết gì để nói như vậy? Hành động như vậy nói lên "tư cách" của đại diện dân. Nếu mọi người dân đều lên tiếng như vậy thì còn gì là sinh hoạt chính trị nữa? Hay đó là sự kỳ thị? 

Tại sao có khẩu hiệu "don't tread on me"? Hãy tự hỏi bạn đã làm gì để bị đối xử như vậy? Nếu có tự do ngôn luận thì tại sao không nói mà phải "hành động" đối đãi như vậy? Nếu cứ bướng và lỳ thì bạn sẽ đối xử ra sao? Tự do dưới chế độ dân chủ (đa số với thiểu số) mà thiểu số cứ phá đám (tea party) thì giải quyết ra sao?

Khi đa số da trắng chèn ép, áp bức người thiểu số da màu qua bao nhiêu năm cho đến khi nước Mỹ qua hai trận thế chiến và trở thành cường quốc thì không thể duy trì nạn kỳ thị nữa . Và sau 60 năm thì vai trò đảo ngược, người da màu dần dần chiếm đa số và dân da trắng thành thiểu số. Đảng "bảo thủ" trở thành đảng kỳ thị, tôn giáo cực đoan, quá khích. Giá trị gia đình chống phá thai nhưng lại không chịu mang mặt nạ trong cơn đại dịch (my body, my choice?). Chống đồng tình luyến ái những các nhà lãnh đạo chính trị tự do luyến ái, các nhà lãnh đạo tôn giáo tự do lạm dụng tình dục trẻ em? 

Tại tự do ngôn luận không thảo luận những vấn nạn này mà chỉ là xúi giục bạo động vì khác chính kiến của: công việc làm (không có việc này thì kiếm việc khác); về môi sinh (công việc gây ô nhiễm hay chết cả trái đất?); ngân sách thâm thủng (tôi xài thì được nhưng bạn xài thì là nợ cho con cháu); tăng thuế hay giảm thuế (có người cãi là tăng thuế là nuôi những kẻ ăn bám xã hội. Hãy thử nhìn lại từ 1980s đến nay số người ăn bám tăng bao nhiêu và số người làm giàu, tỷ phú, tăng lên bao nhiêu? Đừng nói giảm thuế để nhà giàu tạo công ăn việc làm cho dân nghèo? Cứ nhìn thị trường chứng khoán lên ào ào và đồng lương của giới lao động lên được bao nhiêu?). Nếu bạn là chủ gia đình với nợ nhà, nợ xe, nợ con đi học, nợ thẻ tín dụng thì bạn phải hiểu thuế là gì?

Hãy tự lương thiện với chính bản thân bạn trước khi lên tiếng "speech" chứ không phải "talk" hay "say" điều gì. Hãy phát biểu ý kiến như là chính bản thân bạn phải thi hành sự kiện đó chứ không phải là một phê phán vô trách nhiệm rồi "xin lỗi".

Tự do ngôn luận nếu bị lạm dụng sẽ đưa đến suy thoái dân chủ vì đã không trừng trị những kẻ lợi dụng dân chủ để phá hoại sinh hoạt dân chủ.

Bạn có ý kiến nào khác hơn không?

          TCL

Tháng 11 năm 2020
   (Việt lịch 4899)

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Hai 20248:27 CH(Xem: 1309)
Thế nhưng không một tên nào, ngay cả trưởng ban Chuyên Láo Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra trước công luận tấm bằng vinh danh của LHQ về hcm. Như thế đã rõ, hcm tức tên nguyễn sinh côn chưa bao giờ được LHQ công nhận là Danh Nhân Văn Hóa cả, mà trái lại thế giới tự do nhìn y như một tên Tội Phạm Diệt Chủng đồng bào mình qua phần bình chọn của tờ báo Daily Mail bên Anh Quốc. Đã thế đảng chúng nó còn dựng lăng tẩm ướp xác hồ cho toàn dân vào chiêm ngưỡng một tên tội phạm gớm ghiếc của thế kỷ 20. Sẽ đến lúc người dân bừng tỉnh và cũng sẽ có ngày toàn dân nổi dậy giật sấp cái lăng của hồ, quăng cái xác thúi tha gớm ghiếc của hắn vào thùng rác, giải tán cái đám lính ma, lính kiểng tối ngày vác súng chào đi tối đi lui ngốn ngân sách từ tiền thuế của dân hàng trăm tỷ ...
26 Tháng Hai 20248:27 CH(Xem: 2962)
8. Họ cố tình gài trong HP những khái niệm xung đột lẫn nhau, chẳng hạn một mặt khắc ghi nhân quyền, mặt khác cướp đi nhân quyền; hoặc một mặt thì hiến định hóa địa phương phân quyền và mặt khác lại hiến định hóa khái niệm “tập trung dân chủ” để hủy diệt “địa phương phân quyền”. 9. Họ thường xuyên đánh cắp và sau đó đánh tráo khái niệm: pháp trị biến thành pháp chế xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường thành kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ cộng hòa trở thành cộng hòa xã hội chủ nghĩa, tổ quốc trở thành tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quân đội trung thành với tổ quốc trở thành trung thành với cả đảng CSVN.
26 Tháng Hai 20248:26 CH(Xem: 1041)
Báo còn viết “…các đối tượng dàn dựng kịch bản ‘đón Vua’ một cách rất huyễn hoặc. Chúng tuyên truyền người Mông cứ đến quả núi ở bản Huổi Khon, nếu thấy đám mây từ trên trời sà vào ai thì người đó được chọn làm ‘Vua’. Người Mông đi theo ‘Vua’ thì không cần làm mà vẫn có rượu thịt ăn.” Tuy nhiên, một người H'mong ở xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, cho biết thông tin trên của chính quyền đưa ra là hoàn toàn bịa đặt. Ông Giàng A Chín mới phải chạy sang Thái Lan khoảng hai tháng nay để tìm kiếm quy chế tị nạn. Sở dĩ ông và một số thành viên trong gia đình phải bỏ nước ra đi vì
24 Tháng Hai 20245:09 CH(Xem: 1167)
Trang tin Quyền Được Biết thách thức đảng csVN, Ban Tuyên Giáo TW đưa ra công luận bằng vinh danh của UNESCO hcm là 'Danh Nhân Văn Hóa Thế Giới' như đảng hằng tuyên truyền, nếu có lập tức sẽ không ai dám chỉ trích, bàn luận, còn nếu không thì việc 'hcm là danh nhân của LHQ' chỉ là trò bịp trong hằng trăm ngàn trò bịp mà đảng đã từng làm và người dân VN cần phải nhận thức rõ điều này. Ban Tuyên giáo đảng csVN do tên tướng Nguyễn Trọng Nghĩa làm trưởng ban nên làm đơn xin đảng đổi tên thành "Ban Huấn Luyện Chó VN" , bởi vì chỉ có lũ chó cộng sản mang tên AK47 - dư lợn viên, bọn cs nửa mùa, chúng nó mới có...
24 Tháng Hai 20245:09 CH(Xem: 2696)
Người dân hãy nhìn đội ngũ cán bộ đảng viên đảng cs hôm nay có đứa nào nghèo?, chúng toàn ở biệt phủ, đi siêu xe, hưởng thụ còn hơn bọn đế quốc tư bản, thậm chí con cái bọn chúng được cho đi du học cũng không học tại những quốc gia cs mà chỉ toàn những đất nước tư bản, còn người dân thì sao? tất cả đều nghèo hèn, cho dù có mức sống dễ chịu hơn ngưỡng nghèo nhưng những quyền cơ bản của con người như quyền được nói, được phát biểu chính kiến, quyền dân chủ như tự ứng cử, tự lập đảng phái, hội đoàn đều bị cấm đoán và phạt tù, tất cả đều là những công dân cộng sản, bị đánh số theo dõi qua những cái căn cước có gắn chip...
20 Tháng Hai 20248:13 CH(Xem: 1982)
Lập luận “cố đấm ăn xôi” này không có cơ sở, vì sự tan rã của Liên Xô không phải là “bước thụt lùi tạm thời" mà vĩnh viễn. Thế nhưng, với thái độ ù lỳ và quan điểm chậm tiến, đảng CSVN vẫn cố bám lấy chiếc áo rách để lập luận: “Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hoá của lịch sử...
20 Tháng Hai 20248:11 CH(Xem: 691)
"Sông núi trên vai" lắm bi hài Mù đui câm điếc việc trái tai Bút nô thơ điếm không dám cãi Hèn ngục nhục ngu đã an bày "Sông núi trên vai" sợ anh hai (Nga) Hót theo anh ba (Tàu) sợ làm sai Hán gian hán nô đồ bại hoại Thao túng văn hóa phá tương lai "Sông núi trên vai" miệng mắc quai Tư duy bong bóng rủ nhau bay Giặc đến nhà gà không tiếng gáy Đày dân trả nợ có gì hay "Sông núi trên vai" vác ăn mày Mượn tiền thế giới đủ loại vay Thơ ca chữ nghĩa nghe sợ hãi Lòe loẹt bưng bô nhởn nhơ say...
19 Tháng Hai 20247:06 CH(Xem: 690)
Thôi thì ăn theo thuở ở theo thời, có chiều lòng người ta chút đỉnh cũng vui mà! Nên nay Điền mỗ có bài thơ mừng thọ một ông chúa nọ, tuy trúng gió may vẫn sống nhăn. Thơ vầy: Tôi nghe ông khỏe, thiệt mừng rơn, Mới biết ông trời cũng bất nhơn! Mặt dẫu trơ ra da vẫn mỏng, Miệng tuy méo lại mỏ còn trơn. Sống dai càng rợn tuồng vương bá, Ch ết tốt mà nguôi cuộc oán hờn. Thôi cũng chúc ông bền tuổi hạc, Ngai vàng lê lết với giang sơn.
17 Tháng Hai 20245:55 CH(Xem: 756)
Tất cả những tự hào ấy đều do đảng của chúng tôi tạo thành, bởi vì đảng của chúng tôi là đảng tự hào đến trình độ khoác lác, chỉ nội cái khẩu hiệu ‘quang vinh’, ‘muôn năm’, ‘mãi mãi’ thì cũng đủ hiểu, nghe nói sắp tới đây đảng của chúng tôi sẽ làm lễ vinh danh vì đã được thế giới công nhận danh hiệu: “Đảng Phái Chính Trị Đĩ Bợm - Điếm Đàng Nhất Thế Giới”. Thành ra chúng tôi lúc nào cũng tự hào, tự hào mọi lúc mọi nơi, cho dù đi đến nước nào người ta cũng khinh bỉ vì là sắc dân chuyên ăn trộm, ăn cắp, nhìn bằng cặp mắt e dè tởm lợm vì là loại dân cộng sản cuồng tín u mê...
17 Tháng Hai 20245:54 CH(Xem: 765)
Đỉẻng mày tính cách sao ngụy biện Lòn cúi bôi tro chốn linh thiêng Trơ trẽn sống ký sinh ti tiện Tiếp tay cho bè lũ giặc tiền Quân dân cả nước cùng lên tiếng Cột mốc biên cương chẳng của riêng Chống giặc ngoại xâm niềm hãnh diện Hy sinh gìn giữ đất vô biên 45 năm vía hồn ẩn hiện Bóng quế đất trời tỏa oan khiên 45 năm máu xương vạn biến Bất khuất rạng ngời sáng linh thiêng
28 Tháng Ba 2024
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?
28 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
28 Tháng Ba 2024
Về chính trị, VN cũng chẳng có gì đáng tự hào. Nền tảng chính trị VN trước đây (ở miền Bắc) và sau này (cả nước) lệ thuộc vào Tàu và Liên Xô. VN vẫn theo một chủ nghĩa lỗi thời và đã hết sức sống, một chủ nghĩa mà nơi khai sinh ra nó đã khai tử nó hơn 20 năm trước đây. Người Việt chẳng phát kiến được một chủ thuyết chính trị nào, mà chỉ rập khuôn theo chủ nghĩa Mao – Stalin. Không thể nào tự hào khi mà chính quyền ra rả mỗi ngày bảo người dân phải làm gì và giảng giải rằng yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội!
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...