Giấc mơ Hoa Kỳ của dân da màu…

26 Tháng Sáu 202010:50 CH(Xem: 8748)

                             GIẤC MƠ HOA KỲ CỦA DÂN DA MÀU…

49997948_401                                                                 Source images from DW



Giao Thanh Pham
     Facebook


  

     Vào đầu thế kỷ 17, sau khi những người "di dân đến từ Âu Châu”, sau này họ đổi thành một cái tên hoa mỹ hơn, những “người định cư”, nhưng thực tế đó chỉ là bọn giết người, cướp đất của người dân bản xứ, từ tay người “Mọi Da Đỏ” ở miền đất trù phú có cái tên là America này.

Họ mau mắn nhận thấy là, với đất đai trù phú và mênh mông ở đây, chỉ cần mang súng ống và vũ khí đến, tiêu diệt những người dân hiền lành ở bất cứ vùng đất nào họ muốn, là lập tức trở thành những chủ nhân ông với những vùng đất đai phì nhiêu xa tít tắp đến tận chân trời. Nhưng cũng chỉ sau một thời gian ngắn, những "người định cư" này, liền nhận thức ra được rằng, họ cần phải có lao động mà không phải trả lương, để phụ với họ hoặc làm cho họ, hoặc phục vụ cho họ, trong những công việc nặng nhọc về đồng áng và chăn nuôi, thì những vùng đất ấy mới có giá trị.

Thế là cái tư tưởng bắt cóc, mua bán dân lao động từ Châu Phi về làm … NÔ LỆ, những “con vật người” làm nhiều, hưởng ít, để các chủ nhân Da Trắng được … làm ít, hưởng nhiều, và đặc biệt là có toàn quyền sinh sát trên những “con vật người” nô lệ đó, coi họ như gia súc nuôi trong nhà, bắt đầu trở thành... Sứ Mạng.

Thời đó, làm gì có máy móc như bây giờ, do đó mồ hôi, nước mắt và máu của người nô lệ, chính là nguồn lợi lao động cần phải có và duy nhất để mang về đến 99% lợi tức cho các chủ nhân ông người Da Trắng trong ngành nông nghiệp. Từ vỡ đất khai hoang đến gieo trồng, từ chăm bón đến thu hoạch, từ các việc chăn nuôi gia súc ở những nông trại đến các việc hầu hạ như con sen con ở trong nhà, ngay cả đến việc bị ép buộc phải hầu hạ tình dục cho những ông chủ da trắng từ những người phụ nữ da đen nô lệ là chuyện rất bình thường.


Chuyến tàu mang 20 người thanh niên trẻ da đen bị bắt sống ở Phi Châu, đến bến cảng Jamestown, tiểu bang Virginia vào năm 1619 là nhóm NÔ LỆ đầu tiên được mang vào Mỹ. Sau thời điểm đó, còn có một số người da đen ở Phi Châu bị lừa gạt, ký vào những "bản hợp đồng" mang tên “indentured servant contracts”, dạng hợp đồng nô lệ lao động có thời hạn lâu dài, thường là cả chục năm. Trên nguyên tắc, sau thời gian "lao động được trả lương theo hợp đồng" kia thì họ sẽ được trả Tự Do không còn là Nô Lệ nữa. Nhưng trên thực tế, ngay sau khi những người da đen Phi Châu này đặt chân đến đất Mỹ, thì những bản hợp đồng này bị tước đoạt, hủy bỏ và hết hiệu nghiệm, khiến họ trở thành NÔ LỆ CHO TỚI CHẾT. Đã có vô số những người nô lệ này, chết vị bị đối xử tàn nhẫn hơn con vật, và chết dưới những ngọn roi đòn, đánh đập, tra tấn của những người chủ Da Trắng và bọn cai nô lệ.

Bạn có biết, con cái của những người nô lệ khi được sanh ra trên cõi đời này thuở đó, là ngay lập tức được đóng dấu làm nô lệ thuộc quyền sở hữu của ông chủ X, bà chủ Y, chủ nhân của cha mẹ chúng, y như những con bò trong trang trại không?

Chỉ trong hai thế kỷ 17 và 18, đã có khoảng 6.5 triệu người da đen nam nữ trai tráng khỏe mạnh bị cướp sống và mang ra khỏi Phi Châu đến Mỹ cộng với khoảng 6.5 triệu người da đen khác, được đem tới khu vực quần đảo Carribean và các quốc gia ở châu Mỹ la tinh làm NÔ LỆ. Chẳng những thế, còn có khoảng 2 triệu người da đen khác vì bị đánh đập, bị tra tấn và bệnh tật đã phải bỏ mạng trước khi đặt chân được tới “miền đất hứa”. Đây là con số khoảng trên dưới 15 triệu người trai tráng khỏe mạnh, rường cột của đất nước, thuộc các quốc gia ở vùng bờ biển và trung tâm Châu Phi. Thử tưởng tượng, 15 triệu dân ưu tú nhất trên tổng số 55 triệu dân có mặt ở Châu Phi vào thời điểm đó bị cướp đi, đủ để giải thích lý do tại sao, các quốc gia ở Châu Phi không ngóc đầu lên nổi, vì không còn ai để xây dựng đất nước qua nhiều thế kỷ sau này.

Con số 6.5 triệu người NÔ LỆ DA ĐEN đó, chính là những người CÓ CÔNG ĐÓNG GÓP RẤT LỚN vào việc XÂY DỰNG CÁI NỀN TẢNG KINH TẾ, tạo dựng nên nước Mỹ hùng cường từ thời điểm đó. Nhưng mãi tới đầu năm 1863 sau khi ông Abraham Lincoln tuyên bố “bãi bỏ chế độ nô lệ” thì cái giống dân nô lệ da đen ở Mỹ, mới được thoát ra khỏi cái ách nô lệ... Trên Văn Bản, những văn kiện không có nhiều giá trị kéo dài qua mãi sau thập niên 1960.

 

Đầu năm 1864, công ty Central Pacific mang vào Mỹ nhóm “nô lệ da màu” thứ hai gồm 21 người đến từ Trung Quốc. Họ được mang đến đây trong công việc làm đường sắt cho xe lửa, xuyên qua những vùng đất hoang sơ do Mỹ cướp được, chủ yếu là bên miền “Viễn Tây Hoa Kỳ” đất đai chiếm được của Mễ Tây Cơ. Sau vài năm, khi thấy rằng những người Tàu này có khả năng cao trong việc làm đường rầy xe lửa, và đào hầm mỏ, nên con số “nhập cảng” người Tàu vào Mỹ tăng vọt. Mặc dù số nhân công làm 2 thứ công việc này luôn thiếu hụt và khan hiếm vào thời đó, nhưng người Da Trắng không muốn làm, vì nó nặng nhọc, vất vả và lại vô cùng nguy hiểm đến tánh mạng. Người Da Trắng chỉ nhận làm những công việc liên quan đến đường sắt và hầm mỏ với chức vụ cai phu, chỉ tay và sai bảo… (Có khác thời nay mấy đâu).

Người Tàu, ngoài những công việc liên quan đến đường sắt, công việc đào hầm mỏ, thì họ cũng kiêm luôn một số công việc liên quan đến nghề nông. Ngay từ thuở đó, người Tàu mặc dù không bị đối xử tàn tệ như người nô lệ da đen, nhưng họ cũng chịu nhiều luật lệ giới hạn khắt khe khác mà chủ yếu là để kềm chế và đè nén họ, thua xa những quyền lợi của người “Da Trắng Định Cư”. Con số người Tàu di dân đến Mỹ làm những công việc này thời đó là khoảng 15 ngàn người, hầu hết đến từ tỉnh Quảng Đông qua ngã Hồng Kông. Người Tàu cũng đã đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế phát triển trong 3 thế kỷ đầu lập quốc của Hoa Kỳ.

Bạn có biết, danh từ Coolie được chuyển âm sang tiếng Việt là Cu Li xuất phát từ đâu, khi nào và ý nghĩa là gì không?

 

Đến cuối thế kỷ thứ 19, khoảng năm 1868 thì người Nhật là nhóm dân "lao động" thứ 3 đến Mỹ. Và đến năm 1903, lại có 2 nhóm khác, người Korea, và người Phi Luật Tân đến Mỹ cũng trong dạng lao động cho chủ nhân ông da trắng. Tính đến năm 1920 thì con số người Nhật ở Mỹ vào khoảng 180 ngàn, người Tàu khoảng 110 ngàn, đây là những con số người lao động đến từ Á Châu lớn nhất vào thời đó.

Tưởng cũng cần nhắc lại là vào tháng 5 năm 1892 chính quyền Hoa Kỳ thông qua đạo luât “The Chinese Exclusion Act” nghiêm cấm không cho người Tàu được nhập cư vào Mỹ ở bất cứ dạng nào. Riêng những người Tàu đã định cư ở Mỹ hơn 3 thập niên trước, phải luôn mang trong mình một loại “chứng minh thư đặc biệt” dành cho người Tàu.

Bạn có biết, mãi đến năm 1943, lúc này Hoa Kỳ đang chìm sâu trong cuộc chiến của Thế Chiến Thứ 2, và để kêu gọi “lòng yêu nước”, chính phủ Mỹ thông qua đạo luật Magnuson Act, cho phép người Trung Quốc định cư ở Mỹ và con cái họ hơn 2/3 thế kỷ trước đó … ĐƯỢC VÀO QUỐC TỊCH.

 

Sau cùng, trong những đóng góp vào việc xây dựng nước Mỹ, không thể không kể đến các giống dân Latino, những người nói tiếng Spanish ở các quốc gia Trung và Nam Mỹ, nhất là người Mễ Tây Cơ. Nhiều tiểu bang ở miền Tây và Tây Nam Hoa Kỳ ngày nay, xưa kia thuộc về Mễ Tây Cơ. Bởi thế, nạn nhân bị cướp đất ở Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, không chỉ là người Mọi Da Đỏ và người bản xứ, nhưng có cả người Mễ nữa.

Sau cuộc chiến Mỹ - Mễ từ 1846 đến 1848 đã có khoảng từ 75 ngàn tới 100 ngàn người Mễ ở lại trên vùng đất mà ngày xưa thuộc về họ và nay thuộc về Mỹ, sau khi người Mỹ cướp được nhờ thắng trận. Kể từ đó, con số người Mễ qua Mỹ làm lao động tăng dần một cách nhanh chóng, dựa trên nhu cầu do những công việc nông nghiệp mà các chủ nhân Da Trắng cần. Đến mùa hè năm 1942, giữa hai quốc gia Mỹ - Mễ, có những ký kết cho nhập cư nguồn lao động này một cách chính thức, trong đó có những đòi hỏi từ phía Mễ, cho dân lao động của mình những quyền lợi cần thiết và chính đáng.

Cũng vì những đòi hỏi này đã ảnh hưởng trực tiếp lên cái giá phải trả cho người lao động, dẫn đến giá nông phẩm tăng cao, thế là việc mướn người Mễ ở lậu, làm lậu thành hình không cần văn bản kể từ đó, ngõ hầu các chủ nhân người Da Trắng có thêm lợi nhuận, và giá thành của nông phẩm thấp đi, để có thể cạnh tranh với những nông phẩm nhập cảng từ các quốc gia khác ở quanh vùng.

BỞI THẾ, NẾU NÓI RẰNG CHÍNH QUYỀN MỸ, KHÔNG THỂ NGĂN CHẶN NẠN NHẬP CƯ LẬU, là MỘT ĐIỀU VÔ CÙNG PHI LÝ – BỞI HỌ KHÔNG MUỐN, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ KHÔNG THỂ LÀM.

Từ thập niên 1950s đến nay, sự đóng góp của người Latino vào việc phát triển kinh tế của Hoa Kỳ thực là không hề nhỏ. Thế thì tại sao lại có những vụ lùm xùm về những người “nhập cư lậu” này từ chính quyền ông Trump gần đây, mặc dù trước giờ vẫn luôn có dân nhập cư lậu, vẫn có những chính sách ngăn chặn người nhập cư lậu? Thưa là chính sách chặn đứng người nhập cư của ông Trump là tàn nhẫn hơn, vô nhân đạo hơn bao giờ hết, so với những đời tổng thống trước, chỉ vì 2 lý do sau đây:

1- Lấy phiếu dựa trên nền tảng kỳ thị vốn sẵn có trong việc vận động của ông Trump, vì trên thực tế, KHÔNG AI MUỐN LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC VẤT VẢ, NẶNG NHỌC MÀ NGƯỜI MỄ ĐANG LÀM cả mấy chục năm qua, và nhất là KHÔNG AI CHẤP NHẬN GIÁ LƯƠNG MÀ NGƯỜI MỄ ĐANG BỊ BÓC LỘT, do những chủ nhân Da Trắng đã quen bóc lột sức lao động của dân Da Màu mấy thế kỷ qua.

2- Dân số người Latino, người nói tiếng Spanish ngày nay ở Mỹ đã chiếm tỷ lệ quá cao, chỉ đứng sau người da trắng ở con số hơn 55 triệu người. Trong số đó, có khoảng 49 triệu người mang quốc tịch Mỹ, với tỷ lệ gần 19% trên tổng dân số, nhất là sự tăng trưởng mau và mạnh qua việc có nhiều con trong mỗi gia đình. Đó là một điều không chỉ đáng lo ngại, nhưng còn là một mối nguy đe dọa đến QUYỀN LÃNH ĐẠO, QUYỀN CAI TRỊ và QUYỀN LỰC của người da trắng qua việc nắm đa số phiếu. Thử tưởng tượng, đến một ngày mà người da trắng ở Mỹ trở thành nhóm dân thiểu số và mọi đạo luật được làm ra và được quyết định bởi những người lãnh đạo da màu với đa số phiếu …

Nói tóm lại, lịch sử của Hoa Kỳ được xây dựng trên nền tảng của người nhập cư, cả lậu lẫn chính thức.

Nếu nói rằng, cái nền móng xây dựng lên đất nước Hoa Kỳ hùng mạnh từ thời lập quốc đến nay là NHỜ Ở NGƯỜI NHẬP CƯ THÌ CŨNG KHÔNG CÓ GÌ SAI.

Đó là chưa kể đến con số hàng chục triệu người nhập cư đến từ các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đã và đang đóng góp to lớn vào việc xây dựng lên nền kinh tế hùng mạnh suốt 75 năm qua sau Đệ Nhị Thế Chiến.

CHỦ THUYẾT DÂN TÚY (populist) NGĂN CẤM NGƯỜI NHẬP CƯ CỦA ÔNG TRUMP VÀO MỸ, SỚM MUỘN GÌ CŨNG PHẢI GÃY …

(Bài viết dựa trên kiến thức, tìm hiểu của tác giả. Nó phản ảnh suy nghĩ của cá nhân, không phải là một bài dịch thuật. Bài này được viết vào tháng 6 năm 2017.)

 

Tài liệu tham khảo thêm:

[ https://www.khanacademy.org/…/african-societies-and-the-beg… ]

[ https://www.history.com/topics/black-history/slavery ]

[ https://www.history.com/…/immigr…/chinese-exclusion-act-1882 ]
.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Hai 20248:05 CH(Xem: 755)
Nhà cầm quyền tin rằng cùng với dùi cui, súng đạn, nhà tù và theo thời gian, mọi ký ức trong dân chúng sẽ được xoá sạch. Nhưng chúng ta, những thân phận dân đen vẫn có cách riêng của mình để lưu giữ lại sự thật, cho hôm nay, cho hậu thế. Đó là việc kể lại, ghi chép lại một cách trung thực không chỉ về cuộc chiến tranh Biên giới, về Hải chiến Hoàng Sa, về sự kiện Gạc Ma, về những cuộc biểu tình bảo vệ môi trường hay chống Tàu cộng xâm lược. Ghi chép , không chỉ là đặc quyền, mà còn là nghĩa vụ, là vũ khí lợi hại của chúng dân với sức công phá không hề nhỏ vào ch.ế đ.ộ đ.ộ.c t.ài.
16 Tháng Hai 20248:03 CH(Xem: 549)
Đất nước tôi có muôn sự diệu kỳ Chùa phải to, tượng dài thêm vĩ đại Lễ quanh năm rồi lễ hoài, lễ mãi Cứ cầu xin dù chẳng biết được gì Đất nước tôi, đất nước của Thần uy Của quỷ ma chập chờn quanh kiếp sống Luôn thấp thỏm đâu đây cơn quái mộng Đợi một ngày dân tộc hoá vong nô! Đất nước tôi gì cũng cứ phải to Nào bánh chưng, bánh xèo cùng tô phở Để mai kia hoá nên rồng, nên hổ Cùng ma tăng, quỷ giáo dựng vương đồ. Đất nước tôi, đất nước giữa tỉnh mơ Bao chúng sinh ngơm ngớp chờ cháo thí Cướp ấn Trần mong tranh công, đoạt vị Mặc an nguy dân tộc đã cận kề Lớp lớp người chen chúc chốn biển mê Thoả cầu xin những thứ đời không có Lạnh khói hương nơi từ đường tiên tổ Để tranh nhau lặn ngụp chốn Phật đài!
15 Tháng Hai 20248:10 CH(Xem: 864)
- Vậy sao chị thấy chính quyền vẫn nịnh hồn giữ lắm. Chị thấy trong menu của khách sạn có mục sắm đồ lễ cô Sáu? Chắc hồn linh lắm hả? - Linh mẹ gì ? Tụi nó xạo chuyện em lên để ăn tiền thành phần mê tín dị đoan ngoài Bắc đổ xô về du lịch Côn Đảo. Chớ nếu linh thiệt, em đã hiện về vặn cổ mấy thằng quan tham hết rồi, vặn luôn cái thằng tạc tượng em : Hồi em bị bắt mới 16 tuổi, nhà nghèo, ăn uống gì đâu, ngực nhỏ xíu à. Vậy mà bây giờ nó tạc tượng em , hai cái vú như hai trái bưởi, mà tạc bằng đá, nặng muốn chết chị ơi… -Thôi hồn đừng nói linh tinh nữa, chị sợ ở tù oan lắm rồi. Hồn ngồi chơi nha, chị phải vô ăn tối.
15 Tháng Hai 20248:08 CH(Xem: 1379)
Bọn này bần cố mà ra Nông dân thứ thiệt lớp ba trường làng Trước kia Phúc Niểng khoe khoang Ta đây vỗ ngực lớp ba trường làng Giờ đây hắn đã bẽ bàng Về nhà chăn vịt đường làng ngã ba Giờ đến thằng Chính được đà Học hành ngu dốt điêu toa xóm làng. Ngu dốt lại muốn làm quan. Ngày xưa đi học lừa thầy dối cha. Bọn này học tính ba hoa. Cũng vì cái thói lớp ba trường làng. Hoạn lợn học đến lớp ba. Mải chơi học tới tới trường làng lớp ba. Tấn Dũng hắn rất điêu ngoa. Ngày xưa hắn học lớp ba trường làng. Con mụ cán bộ Mỹ Hoa. Ngày xưa học biếng trường làng lớp ba.
08 Tháng Hai 20249:30 CH(Xem: 1228)
"Ba nhớ là khi các đồng chí lãnh đạo báo cáo là đã cử đoàn công tác vào Huế để tước ấn kiếm và buộc Bảo Đại thoái vị thì Bác Hồ tỏ ra không bằng lòng: - “Sao các chú dại thế? Thế giới người ta đang nhìn mình “đỏ loè”, còn một chút “vàng vàng” thì các chú lại bôi cho “đỏ” nốt!”. Điều này rất nhất quán với chủ trương của Bác là đi theo đường lối dân tộc chủ nghĩa." Thưa các bạn, Các bạn đọc đoạn văn này xong thì có cảm tưởng gì? Riêng tôi thì nghe trong đó giọng của một tên đầu sỏ mafia, đang chê trách lề lối làm việc của đàn em "Sao chúng mày ngu quá ? Phải biết che giấu thân phận thật sự của mình, ai lại vạch lưng ra cho người ngoài nhìn như thế chứ?"
07 Tháng Hai 20248:00 CH(Xem: 757)
55 năm danh phận cáo chồn Nằm cho người ngắm tưởng đâu khôn Bao công sức bạc tiền tiêu tốn Xảo trá muôn đời thứ lộn ngôn Thờ giặc làm giang san khốn đốn Đợ dân bán nước bán linh hồn...
06 Tháng Hai 20248:44 CH(Xem: 3930)
Không phải cứ áo trắng cổ cồn, khoác cái bộ mặt lãnh đạo là có thể xóa sạch quá khứ, lừa mị được người dân, bởi cái lịch sử đảng đĩ này tội ác quá dầy, quá nhiều thì làm sao mà xóa hết cho được, đó là còn chưa nói đến việc cái đảng đĩ này đặt người dân ra ngoài vòng quyền chính trị của mình, theo đó người dân VN không có quyền ý kiến, phản đối, biểu tình mà chỉ phái chấp nhận những gì mà đảng thi hành thì cho dù bọn lãnh đạo đảng có khoác cái gương mặt nguyên thủ như thế nào lên truyền hình phát biểu thì người dân họ cũng ngó qua như xem bọn hề rẻ tiền hài nhảm...
06 Tháng Hai 20248:44 CH(Xem: 554)
Nếu có đa đảng thì mới có sự cạnh tranh thì đất nước mới tốt đẹp lên được. Chừng nào có sự công bằng, bình đẳng trong xã hội thì chúng tôi mới trở về xây dựng đất nước. Cái đảng này họ chỉ muốn quyền lợi cho họ thôi. Họ muốn có thêm quyền lực trong tay. Họ không xây dựng đất nước đâu. Họ chỉ xây dựng đảng của họ thôi. Do đó, khi kiều bào về xây dựng uy tín cho đất nước, là họ xây dựng uy tín cho đảng cầm quyền mà thôi. Chúng tôi về đóng góp xây dựng đất nước là chỉ xây dựng cho Đảng của họ thêm lớn mạnh thôi.”
06 Tháng Hai 20248:41 CH(Xem: 544)
Đã nghèo lại gặp cục eo Cuối năm đã đói lại đèo thêm ma 94 năm đè dân ta Ngóc đầu không nổi cũng là thèng ni Thà cho tao miếng bánh mì Hơn là cái ảnh bùa si ám đời Cửa ... nhà ... bây chiếm hết rồi Ruộng vườn nương rẫy tơi bời xác xơ Tết về chết cả trong mơ Áo ôm khố rách cũng nhờ đảng cho :v Bây giờ bây nhét ảnh hồ Tường vách nứa toạc treo mô được chừ?
05 Tháng Hai 20248:55 CH(Xem: 539)
Năm nay, tình hình kinh tế ở VN (nghe nói) hơi (bị) te tua, chợ búa ế ẩm, người bán nhiều hơn người mua, sinh hoạt ở các chợ "truyền thống" có vẻ lạnh lùng sương rơi heo may..., nhưng ngó bộ các khúc ruột về VN cũng như người đi đón năm nay không giảm mà còn tăng hơn mấy năm trước dù chưa được thống kê – đó là nhờ khả năng đắc cử tổng thống, trở lại Nhà Chắng của Bác Châm khá (là) cao khiến cho kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, chỉ số thị trường chứng khoán Đao Giôn lên tới 38.644 điểm khi kết thúc giao dịch vào ngày thứ sáu 02.02.2024 – Cái này hổng phải họ Thạch tui nói mà là lời "bác" nay đã thành... "bác" nào thì tự tìm hiểu nha.
28 Tháng Ba 2024
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?
28 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
28 Tháng Ba 2024
Về chính trị, VN cũng chẳng có gì đáng tự hào. Nền tảng chính trị VN trước đây (ở miền Bắc) và sau này (cả nước) lệ thuộc vào Tàu và Liên Xô. VN vẫn theo một chủ nghĩa lỗi thời và đã hết sức sống, một chủ nghĩa mà nơi khai sinh ra nó đã khai tử nó hơn 20 năm trước đây. Người Việt chẳng phát kiến được một chủ thuyết chính trị nào, mà chỉ rập khuôn theo chủ nghĩa Mao – Stalin. Không thể nào tự hào khi mà chính quyền ra rả mỗi ngày bảo người dân phải làm gì và giảng giải rằng yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội!
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...