Cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, ông là ai?

06 Tháng Mười 202111:15 CH(Xem: 9203)

                       Cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, ông là ai?

2-6-696x842


Nông Văn Tiềm

Báo Tiếng Dân





    Rất nhiều câu hỏi được đặt ra về gốc gác của ông Nông Đức Mạnh, là người từng giữ vị trí lãnh đạo số một của đảng csVN. Trước đó, ông Nông Đức Mạnh từng trả lời báo chí nước ngoài, khẳng định rằng cha mẹ của ông là Nông Văn Lại và Hoàng Thị Nhị, dù không ai xác nhận điều này ngoại trừ ông Mạnh. Ông Mạnh luôn bác bỏ thông tin rằng mình là con trai của ông Hồ Chí Minh với một phụ nữ người Tày, bà Nông Thị Bảy.

Bà Nông Thị Bảy là ai?

Nông Thị Bảy còn có tên khác là Nông Thị Ngác, dân tộc Tày, sinh năm 1920 tại Phù Ngọc, Hà Quảng, Cao Bằng. Vốn là cô gái trắng trẻo, xinh đẹp với đôi mắt sắc sảo, Nông Thị Bảy tham gia làm liên lạc cho cách mạng từ năm 19 tuổi và lấy chồng sớm. Chồng bà là ông Hoàng Văn Thạch, tức Hoàng Hồng Tiến (1918-1983) một đảng viên cộng sản mồ côi cả cha lẫn mẹ, họ cưới nhau vào cuối năm 1939. Hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ chỉ vỏn vẹn vài tháng, đầu năm 1941, ông Thạch bị Pháp bắt và đày đi nhà tù Sơn La, mãi đến năm 1945 mới được ra tù.

Cũng năm 1941, Mặt trận Việt Minh ra đời, thành lập Đội du kích Pắc Bó, gồm có 12 đội viên, Nông Thị Bảy tham gia đội du kích này và là đội viên nữ duy nhất. Người đội trưởng du kích, trực tiếp huấn luyện là Lê Quảng Ba (1914-1988), sau này là Thiếu tướng, Tư lệnh Quân khu Việt Bắc, Uỷ viên Trung ương khoá 3.

Trong hồi ký “Những ngày sống gần Bác” do Nhà xuất bản Dân tộc Việt Bắc và “Một lòng theo Bác” do Nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 1966, Nông Thị Bảy kể lại kỷ niệm về cuộc sống của mình trong những tháng ngày sống ở Pắc Bó.

Tháng 7/1941, Dương Đại Lâm sinh năm 1914, sau này là đại tá, Phó chính uỷ Quân khu Việt Bắc, lúc đó là cận vệ của nhân vật “ông Ké”, đã đưa Nông Thị Bảy đến để làm nhiệm vụ phục vụ, kiêm bảo vệ cho “ông Ké” tại hang Pắc Bó. Tại đây, “ông Ké” khuyên Nông Thị Bảy đừng lo nghĩ, buồn rầu về chuyện gia đình, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và công tác. “Ông Ké” cũng đặt tên cho Bảy là Nông Thị Trưng, tức “cháu Trưng” và xưng mình là già Thu, tức “chú Thu”.

Hàng ngày, “cháu Trưng” được “chú Thu” trực tiếp dạy bảo về cách viết, cách đọc rồi các kiến thức chính trị, xã hội đơn giản. Trong hồi ký, Nông Thị Trưng cho biết “Từ lúc gặp chú Thu, tôi lại cảm thấy như hươu non lạc rừng gặp mẹ, cá lạc xa lại về vực cũ. Chú Thu đã trút giúp tôi hết gánh buồn phiền…”.

Tháng 12/1941, Nông Thị Trưng được kết nạp vào đảng cộng sản Đông Dương ngay tại hang động Ngườm Vải, Pắc Bó, nơi hằng ngày “chú Thu” dạy “cháu Trưng” học suốt gần tám tháng trời. Người giới thiệu và chủ trì lễ kết nạp không ai khác, chính là ông Ké “chú Thu”.

Trong bài viết “Chú Thu”, in trong tác phẩm Avoóc Hồ, do nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc, Hà Nội ấn hành năm 1977, bà Nông Thị Trưng có thuật lại rằng, sau khi được kết nạp Đảng vài tháng, vào ngày 15/2/1942, trước khi Nông Thị Trưng được điều công tác khác, “chú Thu” đã tặng Nông Thị Trưng một khăn mùi xoa màu đỏ và một chiếc còng hình gà luộc (theo phong tục Tày), xem như kỷ vật chia tay đầy luyến lưu.

Nông Thị Trưng đi rồi, ông Hồ cũng thu dọn hành lý, rời khỏi hang Pắc Bó vào cuối tháng 3/1942.

Chính sử không đề cập, nhưng nhiều người cùng thời cho biết rằng, Nông Thị Trưng sau khi rời Pắc Bó đã bụng mang, dạ chửa và sinh một bé trai vào tháng 6/1942. Để ém nhẹm sự việc và an toàn cho Nông Thị Trưng tiếp tục hoạt động, tổ chức đã giao đứa bé cho vợ chồng đội viên du kích Nông Văn Lại (1919-1981) nuôi nấng. Nông Văn Lại là giao liên của ông Ké trong thời gian ở Pắc Bó và cũng là người bạn, hoạt động cùng Nông Thị Trưng.

Tháng 2/1944, ông Ké bị mất liên lạc với Trung Hoa Cộng sản đảng và bị quân Tưởng Giới Thạch bắt tại Hồng Kông. Tháng 9/1944, ông Ké được thả về nước. Tháng 10/1944, ông Ké chưa đặt chân trở lại vùng Pắc Bó, mà vẫn ở nơi cách biên giới Trung – Việt và cột mốc 108 khoảng 40 km về phía đất Trung Hoa. Tại đây, ông Ké, tức “chú Thu” đã gặp lại “cháu Trưng”.

Nông Thị Trưng kể lại “Sung sướng biết nhường nào. Chú đã chuẩn bị cho tôi món quà vô cùng quý giá. Đó là cuốn ‘Binh pháp Tôn Tử’ do chú dịch, chú thích và đề thơ vào ngoài bìa:

Vở này ta tặng cháu yêu ta

Tỏ chút lòng yêu cháu gọi là

Mong cháu ra công mà học tập

Mai sau cháu giúp nước non nhà…”

Sau năm 1945, Nông Thị Trưng mới biết ông Ké, “chú Thu” ngày nào đã trở thành lãnh tụ tối cao, Chủ tịch nước Hồ Chí Minh.

Một số kỷ vật khác sau này “chú Thu” tặng cho “cháu Trưng”, trong đó có một cái mền vải và sợi dây chuyền có chân dung Hồ Chí Minh, được Vũ Kỳ, thư ký riêng của ông Hồ mang lên tận Cao Bằng trao tận tay cho Nông Thị Trưng, theo thông tin từ báo “lề đảng”.

Được sự giúp đỡ của ông Hồ, bà Nông Thị Trưng đã giữ chức Chánh án Toà án tỉnh Cao Bằng suốt 16 năm (1964-1980). Phần bà, bà cũng tái hợp với chồng sau khi ông Hoàng Hồng Tiến ra tù. Sau này, Hoàng Hồng Tiến cũng leo lên chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng. Vợ chồng ông Tiến, bà Trưng có với nhau 5 đứa con, bốn trai và một gái. Con gái bà Nông Thị Trưng tên là Hoàng Thị Kim Oanh, cựu Phó Chánh toà Hình sự Toà án Tối cao.

Trong hồi ký của Nông Thị Trưng, cũng như lời kể của Hoàng Thị Kim Oanh, năm 1969 khi ông Hồ Chí Minh qua đời, vì tình cảm sâu nặng nên bà Nông Thị Trưng là trường hợp hiếm hoi được sắp xếp túc trực bên linh cữu ông Hồ hai lần. Bà Trưng muốn mặc quần áo đại tang nhưng sợ bị phê bình là “phong kiến” nên chỉ dám cuốn khăn trắng trên đầu.

Tại sao Nông Thị Trưng lại muốn mặc quần áo đại tang, trang phục thường chỉ dùng cho con chịu tang cha, vợ chịu tang chồng, trong khi bà “không phải là con nuôi” mà chỉ mãi mãi là “cháu Trưng” của “chú Thu” như lời bà quả quyết?

Câu hỏi khó quá, vì Nông Thị Trưng đã ôm theo mọi bí mật liên quan đến ông Hồ Chí Minh xuống mồ. Nông Thị Trưng qua đời vào 26/1/2003, thọ 83 tuổi. Thông tấn xã Việt Nam và báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của ĐCS Việt Nam, đều đăng tin buồn.

***

Trở lại câu chuyện bé trai mà ông Nông Văn Lại nhận nuôi. Ông đặt tên cho cậu bé là Nông Đức Mạnh, khai sinh được khai lùi lại ngày 11/9/1940 để người đời khỏi gán ghép, suy diễn hay thêu dệt chuyện nọ kia liên quan đến câu chuyện huyền bí ở hang Pắc Bó.

Năm 1991, khi Nông Đức Mạnh được bầu vào Bộ Chính trị khoá 7 và nắm chức Chủ tịch Quốc hội khoá 9, nhiệm kỳ 1992-1997, thì trong và ngoài nước rộ lên thông tin rằng, Nông Đức Mạnh chính là con trai của ông Hồ Chí Minh với một nữ du kích quân.

Tại đại hội khoá 9 của Đảng cộng sản Việt Nam, diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22/4/2001, Nông Đức Mạnh được bầu vào chức Tổng Bí thư, vị trí lãnh đạo tối cao quyền lực. Chỉ một tuần sau, thật bất ngờ khi tờ Tạp chí Thế Giới Mới, cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, số 434 ra ngày 30/4/2001, đã đăng bài “Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong ký ức của một người thầy”. Thông qua chuyện kể của của thầy giáo La Văn Ngâm, không biết vô tình hay cố ý, người thầy giáo cũ của ngài tân Tổng Bí thư đã tiết lộ sự thật thân mẫu của Nông Đức Mạnh chính là bà Nông Thị Trưng. Thầy La Văn Ngâm còn cho biết thêm rằng thầy cũng đã nhiều lần ghé qua thăm nhà bà Nông Thị Trưng.

Lúc đó, không thấy Tuyên giáo Trung ương hay bất kỳ ai, kể cả Nông Đức Mạnh phản ứng nội dung bài báo nêu trên và báo Thế Giới Mới cũng không hề đính chính. Tuy nhiên, đến năm 2002 khi bị báo chí nước ngoài truy vấn việc dư luận đồn đoán ông là con trai của Hồ Chí Minh và Nông Thị Trưng, thì Nông Đức Mạnh chối bay chối biến. Nông Đức Mạnh chỉ thừa nhận những gì đã công bố công khai trong lý lịch. Theo hồ sơ đảng viên, Mạnh sinh ngày 11/9/1940, dân tộc Tày, quê quán Cường Lợi, Na Rì, tỉnh Bắc Cạn, cha tên là Nông Văn Lại và mẹ là Hoàng Thị Nhị, còn có tên khác là Hoàng Thị Gái.

Đến đây, rất dễ thấy Nông Đức Mạnh dối trá, không dám nhìn mẹ ruột khi mà mẹ ông vẫn đang sống sờ sờ ra đó ở Cao Bằng.

***

Mặc dù tiếp cận được nhiều thông tin đáng tin cậy, nhưng chúng tôi vẫn không hề kết luận Nông Đức Mạnh là con trai ông Hồ Chí Minh. Việc “chấn động” đó xin để dành cho lịch sử và hậu thế phán xét về nhà nước cộng sản.

Nhiều lão thành cách mạng đánh giá Nông Đức Mạnh bất tài và họ tỏ ra thất vọng khi “đảng ta chọn nhầm Tổng Bí thư”. Dân chúng thì râm ran, xì xầm, đáng tiếc cho Nông Đức Mạnh, một nhân vật đã leo đến ghế tột đỉnh quyền lực, với bốn khoá là Uỷ viên Bộ Chính trị (từ khoá 7 đến khoá 10), bốn nhiệm kỳ ngồi ghế “tứ trụ”, nhưng lại tỏ ra hèn nhát, bất hiếu và bất nghĩa.

Trên các trang “lề dân”, người ta bình luận rất nhiều, rằng Nông Đức Mạnh khác xa với Nguyễn Tất Trung, mặc dù cả hai có lai lịch giống nhau, đều là những đứa con có cha ruột là lãnh tụ tối cao Hồ Chí Minh, nhưng mãi mãi không được phép nhận cha. Tuy nhiên, trong khi Nguyễn Tất Trung khát khao, thèm hai chữ “tình mẹ”, công khai tìm về cội nguồn, thì Nông Đức Mạnh lại trốn tránh mọi thứ, đang tâm từ chối gọi người phụ nữ rứt ruột đẻ ra mình là mẹ.

Cho đến tận bây giờ, Nông Đức Mạnh chưa hề gặp gỡ hay thăm hỏi Nguyễn Tất Trung và cũng chưa bao giờ giao lưu với con cháu của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc với người vợ họ Mai ở Đồng Tháp. Chỉ những năm gần đây, cựu Tổng Bí thư họ Nông thỉnh thoảng có dắt người vợ trẻ Đỗ Thị Huyền Tâm về Nam Đàn, Nghệ An để dâng hương tại nhà thờ gia tộc ông Hồ, viếng mộ bà Hoàng Thị Loan… như một hành động sám hối quá đỗi muộn màng.

4-2

Nhờ là hạt giống đỏ của hồ cho nên Mạnh thấm nhuần tư tưởng của cha, y hốt luôn con bồ của thằng con Nông Quốc Tuấn là Đỗ Thị Huyền Tâm về làm phu nhân, cho nên đạo đức hcm chỉ là như thế, thảo nào đám đảng viên càng học càng vô lại - Hình từ bài chủ.


Việt Nam là xứ sở kỳ lạ, nơi đó, giới lãnh đạo cộng sản không cần biết đến cội nguồn, ông bà, cha mẹ, tổ tông, để tôn thờ một thứ chủ nghĩa Mác Lê lạ hoắc mà suốt ngày họ cứ ngợi ca là “nền tảng tư tưởng”.

Dù lãnh đạo csVN không quan tâm tới nguồn cội, tổ tiên, nhưng họ lại tiêu tốn hàng trăm ngàn tỷ để xây dựng những công trình, tượng đài, lăng mộ… vô tri vô giác, trong khi dân chúng hình hài bằng xương, bằng thịt lại chịu đói vì không còn đồng bạc nào trong tay, phải thất thểu bồng bế nhau rời bỏ thị thành, xin ăn trên đường trốn chạy đại dịch, tìm về làng quê, nơi cắt rốn, chôn nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Ba 20248:07 CH(Xem: 1244)
Bà Lan vừa chỉ cho đàn em từng kỷ vật, vừa thuyết minh: “Đây là bác Trọng tặng nhé, bác Nguyễn Phú Trọng tặng cho em bút bằng vàng với kim cương để ký các quyết định lớn. Đây, chính đích thân bác Trọng ký, em có hình ảnh luôn. Đây, chữ ký của bác Nguyễn Phú Trọng”. “Đây, cái này là của bác Phạm Minh Chính… Em có hết, tứ trụ triều đình em có hết, không có thiếu cái gì hết…” “Tay sờ mắt thấy…”; “Tiền không có thiếu đâu”; “Đừng có phát tán nhé…” “Tặng cho em trai một cái nè. Bằng vàng thật đấy nhé!” Phía trên là những lời của bà Lan, bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc, một khúc củi tươi mới vào lò. Bác Cả chống tham nhũng kiểu này thì …
11 Tháng Ba 20249:08 CH(Xem: 979)
- Mời Bác ngủ Bác ơi! Trời sắp sáng mất rồi Bác ơi: Mời Bác nghỉ - Chú cứ việc ngủ ngon Ngày mai đi đánh giặc Bác thức thì mặc Bác Bác ngủ không an lòng Hàng bác cứ... lòng thòng Thì phải làm... kách mệnh Em Xuân nằm chân gác, Em Ngát ngủ tê hê Em Lạc cùng em Khai vẫn còn chờ ở đó... Đường kách mệnh gian khó Bác phải gắng cho xong Đầu gối bác muốn long Toàn thân thì uể oải Nhưng bác không trễ nãi Nhiệm vụ... đảng đã giao Bác phải cố cho mau.
11 Tháng Ba 20249:03 CH(Xem: 565)
Phản động không rao giảng đạo đức Không việc làm táng tận lương tâm. Phản động không bao giờ bán nước Quỳ dưới chân bọn giặc ngoại bang. Phản động biết bạn, thù rành rẽ Không gộp chung như mớ bòng bong. Phản động không bao giờ chạy án Không ăn tiền cả triệu đô la. Phản động không chơi gôn, đánh bạc Không giống như tướng cướp côn đồ. Phản động không nhà lầu, xe hơi , gái gú Không thẻ xanh, mua chức, mua quyền . Phản động chỉ nói lên sự thật Không nói lời nịnh hót , bưng bô. Vậy phản động không theo ý đảng Nên phản động "xứng đáng" vào tù.
09 Tháng Ba 20246:24 CH(Xem: 1205)
Ví dụ B: (1) Thanh niên phải yêu nước. (2) Láng giềng thì phải bảo bọc, tối lửa tắt đèn có nhau. (3) Anh em phải kính trọng nhường nhịn nhau đó là đạo lý Á Đông. Cả (1), (2), và (3) đều có lý. Giờ thì (4) Việt Nam nhỏ hơn nên là em, Trung Quốc lớn nên là anh (5). Em phải kính trọng anh. Kaka, (4) và (5) thì bắt đầu xàm. Ở đâu ra cái so sámh quan hệ hai quốc gia, hai thể chế chính trị, văn hoá, xã hội, luật pháp như quan hệ anh em? Ai bảo nhỏ hơn về diện tích, dân số thì là em? Mà em thì phải kính trọng anh, nghĩa là gì? Là nó đưa quân đánh mình hàng ngàn năm thì mình đứng yên cho nó đánh và kính nó à?
09 Tháng Ba 20246:21 CH(Xem: 1575)
Một đại diện của MSFJ hôm 6/3 nói với VOA rằng các thành viên của nhóm này “không liên quan gì đến vụ xả súng” ở Đắk Lắk, vốn khiến 9 người thiệt mạng, gồm 4 viên chức công an và 2 cán bộ xã. Đại diện này cũng phủ nhận bất kỳ liên quan gì tới nhóm MSGI và cho biết họ đấu tranh cho nhân quyền, quyền tự do tôn giáo và đất đai cho người dân bản địa Tây Nguyên của Việt Nam một cách ôn hòa cũng như không ủng hộ bạo lực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, trong email gửi VOA, nói rằng chính phủ Hoa Kỳ “tiếp tục quan ngại sâu sắc và thẳng thắn lên án những cuộc tấn công” ở Đắk Lắk.
08 Tháng Ba 20248:12 CH(Xem: 993)
Ủa, nếu không biết không đến được, hay thời gian để đến được nó dài nhiều thế hệ thì sao không quăng cái CNXH đó vào thùng rác đi và đi theo con đường dân chủ của các quốc gia văn minh giàu có? Dĩ nhiên là đảng biết chắc về con đường XHCN vô vọng của mình sẽ chẳng đi được tới đâu, nhưng ngu gì mà nói? Ngu gì mà từ bỏ, cứ hô hào toàn dân kiên định, còn chúng ta cứ tiếp tục cai trị, bốc hốt, làm giàu, hy sinh đời bố củng cố đời con, của nã ăn mười đời còn không hết, còn lũ dân đen thì chúng mày cứ ngóng cổ lên mà chờ, khi nào đến được cái thiên đường XHCN đó thì hẳng biết…
07 Tháng Ba 20247:17 CH(Xem: 710)
Nó bảo rằng điện thoại Sản xuất ở nước ta Chính là của Hàn Quốc Chỉ thuê mình lắp ra. Còn tiền xuất khẩu ấy Thì Hàn Quốc nó thu Ta chỉ thu tiền thuế Khoe khoang là quá ngu. Này cái bọn phản động Đừng có nói ba sàm Điện thoại của Hàn Quốc Nhưng mà do ta làm. Ông đếch biết nhà máy Của thằng gần thằng xa Cứ nằm trên đất việt Có nghĩa là của ta. Phen này thằng Hàn Quốc Sẽ tức hộc máu ra Vì điện thoại của nó Bị xếp hàng sau ta.
04 Tháng Ba 20247:21 CH(Xem: 1126)
Bị dư luận, người dân miền Nam phản đối dữ dội, công ty Waterbus phải tháo bỏ 3 chữ Ga Tàu Thủy, (nghe nói) sẽ thay thế bằng Bến Tàu Bạch Đằng (vẫn thừa chữ tàu). Đây không phải là một vấn đề đơn giản do thiếu hiểu biết về ngôn từ, đó là một trong các chủ trương của chế độ CSVN, nhằm xóa bỏ ngôn ngữ trong sáng của miền Nam, thay thế bằng thứ ngôn ngữ tăm tối, nô lệ của cộng sản Hà Nội. Hiện nay có mấy ai còn nhớ đến ông phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Hiền cách đây ít năm đã có một công trình “sáng tạo” nhằm mục đích cải cách tiếng Việt một cách quái đản nếu không muốn nói là ngu xuẩn?
02 Tháng Ba 20246:44 CH(Xem: 1147)
trang tin QĐB đã thách thức Ban Tuyên Giáo đảng csVN đưa ra bằng chứng về việc UNESCO công nhận hcm là 'danh nhân văn hóa thế giới' như bọn chúng hằng tuyên truyền, tuy nhiên bọn dư luận viên ăn C... đảng vẫn ra rả tuyên truyền xám để đầu độc người dân về cái trò bịp bợm của bọn chúng nhưng lại không hề đưa ra được hình ảnh nào về những nghị định vinh danh của UNESCO ngoài cái miệng bốc phét, nói láo xoen xoét. Để người dân VN hiểu rõ hơn chúng tôi xin trưng dẫn ra đây nghị quyết của UNESCO về việc này, ngoài ra còn có thư của tên Việt cộng Võ Đông Giang...
02 Tháng Ba 20246:44 CH(Xem: 2448)
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
28 Tháng Ba 2024
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?
28 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
28 Tháng Ba 2024
Về chính trị, VN cũng chẳng có gì đáng tự hào. Nền tảng chính trị VN trước đây (ở miền Bắc) và sau này (cả nước) lệ thuộc vào Tàu và Liên Xô. VN vẫn theo một chủ nghĩa lỗi thời và đã hết sức sống, một chủ nghĩa mà nơi khai sinh ra nó đã khai tử nó hơn 20 năm trước đây. Người Việt chẳng phát kiến được một chủ thuyết chính trị nào, mà chỉ rập khuôn theo chủ nghĩa Mao – Stalin. Không thể nào tự hào khi mà chính quyền ra rả mỗi ngày bảo người dân phải làm gì và giảng giải rằng yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội!
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...