Cựu chủ tịch học được bao nhiêu sử?

18 Tháng Giêng 201811:45 CH(Xem: 2253)

              Cựu chủ tịch học được bao nhiêu sử?

download (4)Trương Tấn Sang, cựu chủ tịch nước Việt Nam cộng sản, một tên bịp bợm chuyên đánh lận con đen, dùng lịch sử oai hùng của tiền nhân để làm màu làm mè cho cái đảng vô lại tiếm quyền, sẵn chiến dịch Đốt Lò của Trọng Lú xin hỏi khi nào quăng đến khúc củi đàn em của Trương Tấn Sang là Lê Thanh Hải, kéo theo cái bộ sậu Nguyễn văn Đua, Lê Hoàng Quân, Tất Thành Cang...
Bọn chúng đang im thin thín và tìm đường chạy trốn, cứ quăng vào lò là chúng nó sẽ khai ra đến anh Tư Sâu họ Trương ngay.
Lúc đó cái khuôn mặt đạo đức giả của anh Sang mới chịu rơi xuống.
Nhắn với anh, cái vụ vui thú điền viên với căn nhà 40m2 đã lộ hàng, anh đừng có bày đặt ra vẻ ta đây, anh chỉ là một thằng Ngụy quân tử rẻ tiền mà thôi-QĐB



Nguyễn Văn Chiến



Năm 1402 An sứ lộ phủ Thăng Hoa (Quảng Nam ngày nay) là Nguyễn Cảnh Chân dâng biểu xin “theo lệ Hán Đường”, cho dân gian nộp lúa để đổi lại được ban tước hay tha tội, Hồ Quý Ly đã phê: “Biết chữ được bao năm mà dám nói chuyện Hán, Đường…”

Đọc xong bài “Làm gì để dân tin” của cựu chủ tịch Trương Tấn Sang (TTS) đăng trên VnExpress ngày 8.1.2018, chúng ta có thể mượn câu nói xưa của Hồ Quý Ly để phê ông cựu chủ tịch “Học được bao nhiêu sử mà dám nói về ‘lẽ hưng vong của thời cuộc’”?

Để khỏi mất thì giờ, tôi xin đi ngay vào bài viết của TTS.

1. TTS: “Nhiều năm công tác tại đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, tôi thường đi ngang qua Hoàng Thành, qua Hồ Tây, khi sáng sớm tinh sương hay lúc chiều nắng tắt.

Có lúc tôi dừng lại bên những dấu tích của thời đại vàng son Lý - Trần, hoặc ngắm nhìn Hồ Tây sương khói, ngẫm nghĩ về những thời kỳ thịnh, suy của đất nước, về những lẽ hưng vong của thời cuộc. Cứ mỗi lần như vậy, trong đầu tôi lại thoáng hiện lên câu thơ "Người lính già đầu bạc, kể mãi chuyện Nguyên Phong" (Bạch đầu quân sĩ tại, vãng vãng thuyết Nguyên Phong) trong bài thơ Xuân nhật yết Chiêu Lăng (Ngày xuân thăm Chiêu Lăng) của Vua Trần Nhân Tông. Câu chuyện thời Nguyên Phong phá giặc Mông Cổ, trận đánh của người Việt làm kinh động cả thế giới, vẫn luôn được các lão chiến binh kể lại cho con cháu và trở thành điểm tựa sức mạnh để quân dân Đại Việt tiếp tục thắng cường địch Nguyên - Mông lần hai, lần ba.

Lịch sử luôn có một sức mạnh như thế! Những giây phút thả mình vào lịch sử cũng đã hình thành trong tôi nhiều suy nghĩ và hành động.

Vừa may, khi có anh bạn vong niên tặng bộ tiểu thuyết lịch sử Bão táp triều Trần của nhà văn Hoàng Quốc Hải, tôi đọc và thấy nhiều điều tâm đắc. Tiểu thuyết là sáng tạo của nhà văn nhưng nó phản ánh thực tại đời sống và mang lại những chiêm nghiệm quý giá. 

Góp ý & nhận xét:

- Than ôi, cái “sức mạnh lịch sử” của ông cựu chủ tịch nước này trông tầm thường làm sao!

- Ông TTS chỉ ra Hà Nội “công tác” khi đã là Ủy viên Bộ chính trị, đầu tiên là Trưởng ban Kinh tế Trung ương, sau là Chủ tịch nước. Nắm những trọng trách đó thì lẽ ra ông phải “cảm nhận sức mạnh lịch sử” khi người dân trùng trùng xuống đường phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền, phản đối dự án bán nước mang tên bauxit Tây nguyên v.v..

- Tuy nhiên lúc đó chẳng ai thấy ông làm gì. Bây giờ về hưu rồi thì ông cho biết lúc ấy ông “cảm nhận sức mạnh lịch sử” theo kiểu thi nhân “khi sáng sớm tinh sương hay lúc chiều nắng tắt... ngắm nhìn Hồ Tây sương khói, ngẫm nghĩ về những thời kỳ thịnh, suy của đất nước, về những lẽ hưng vong của thời cuộc.

2. TTS: “Nhân vật Hoàng tiên sinh trong Bão táp triều Trần nói với Đức ông Trần Thủ Độ: trì quốc chứ không phải trị quốc; trì quốc khó hơn nhiều, làm được điều đó mới đảm bảo được sự lâu bền, mới là sáng nghiệp tổ tông. Giữ nước là công việc của trăm họ, của muôn dân còn trị nước chỉ là công việc của một số ít người. Triều đình nào cũng thế, vua nào cũng vậy, lập thân, lập quốc bằng nhiều con đường khác nhau nhưng khi đã nắm quyền tất thảy đều phải xây dựng tính chính Danh: khi nhà Trần soán ngôi nhà Lý ấy là bởi nhà Lý lúc ấy đã mạt, không còn điều khiển, kiến thiết được quốc gia, giặc dã nổi lên khắp nơi, ngoại bang nhòm ngó. Nhà Trần lên ngôi định đoạt, cơ đồ vững như bàn thạch ấy là bởi xã hội lấy lại được thế quân bình, dân chúng an cư, lạc nghiệp, triều đình tựa được vào lòng dân. Cứ đem lòng dân mà đo vận nước thì luôn chính xác. 

Góp ý & nhận xét:

- Đó là một nhận định nông cạn, hời hợt. “Trì” là “giữ” và cách trị quốc là cái gốc của việc “trì quốc”. Các vua Trần và vua Lý biết cách trị nước nên tập hợp được sức dân để giữ nước. Không thể tách rời tính chất tương liên của hai yếu tố này.

- Tuy nhiên đó là chuyện của thời xưa, thời quân chủ. Thời nay thì việc “trị quốc” cần phải có sự tham gia của người dân qua quyền bầu cử. Chính quyền trị quốc: “Cứ đem lòng dân mà đo vận nước thì luôn chính xác” nhưng cách đo lòng dân chính xác nhất là bầu cử tự do. Đảng của TTS có dám tổ chức bầu cử tự do để “đo vận nước” hay không?

3. TTS: “Năm 1258, sau hơn 30 năm xác lập vương triều, Trần Thái Tông, Hoàng đế đầu tiên của nhà Trần đã cùng với tôn thất vực dậy được một dân tộc vốn ốm yếu, loạn lạc giai đoạn cuối đời Lý Huệ Tông, trở thành một cường quốc được lân bang nể trọng, đủ sức lãnh đạo toàn dân đánh bại đạo quân Mông Cổ hùng mạnh. 

Góp ý & nhận xét:

- Có lẽ TTS không am tường lịch sử cho lắm. Thứ nhất, có thực lúc đó Việt Nam đã là một “cường quốc được lân bang nể trọng”? Hãy đọc lại sử, về các vụ Chiêm Thành liên miên cất quân cướp bóc nước Đại Việt.

- Thứ hai, Việt Nam chỉ đánh bại quân Nguyên, không hề đánh bại đạo quân Mông Cổ. Vó ngựa Mông Cổ đã tung hoành Âu Á tuy nhiên nhiên khi tấn công Việt Nam thi đội quân này không còn mang tính cơ động của những đoàn kỵ binh Mông Cổ. Nó đã bị “Hán hóa” sau khi Mông Cổ chiếm Trung Quốc dựng nên nhà Nguyên.

- Cần phải khách quan hơn với các yếu tố địa thế và khí hậu trong các chiến thắng đó.

4. TTS: “… Thắng lợi của Đại Việt trước đại quân của một đế chế hùng mạnh vào bậc nhất thế giới thời bấy giờ đã cho thấy sức mạnh vô địch của nhân dân ta và chỉ ra một chân lý của lịch sử dân tộc là một khi đã trên dưới đồng lòng, anh em hòa thuận, cả nước góp sức (lời Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn) thì không kẻ thù nào có thể khuất phục được dân tộc ta.

 là nhân vật lịch sử đem đến nhiều tranh cãi, nhưng (sic) Trần Thủ Độ cũng (sic) nổi tiếng đức độ, công tư phân minh, biết nghe lời phải trái, cương trực. [ …] . Đây là người đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không đan xen tình riêng vào việc công. Cũng vẫn nhân vật Hoàng tiên sinh trong Bão táp triều Trần đã khuyên Trần Thủ Độ trước khi chia tay rằng việc tối kỵ là chỉ san định những điều có lợi riêng cho các người cầm quyền, mà thiệt hại cho dân chúng, thì đấy sẽ là đầu mối của sự loạn.

Tránh được việc tối kỵ đó đã giúp cho nhà Trần kéo dài 175 năm, nhưng hỡi ôi, cũng vì không làm được điều răn dạy đó mà Trần triều rốt cục cũng bị sụp đổ... Âu cũng là bài học cho hậu thế. 

Góp ý & nhận xét:

- Ai cần phải học bài học này? Riêng trong đoạn trên thì ông cựu chủ tịch cần phải học bài học thứ khác, của Phạm Quỳnh. Đó là: “Tiếng ta còn, nước ta còn”.

- Người Do Thái bị mất nước, phải sống tứ tán mấy chục thế kỷ, dù sống ở đâu cũng có thể tập hợp lại để nhận nhau là anh em vì vẫn gìn giữ được tiếng nói và tín ngưỡng của mình để đặt nền tảng cho quốc gia Do Thái hiện đại (Israel).

- Trải qua mấy chục năm cầm quyền ĐCSVN đã làm hư nát hết tiếng Việt vì đề cao yếu tố “đại chúng” (“Đề cương văn hóa” của Trường Chinh): vì thiếu sự dẫn dắt của những giá trị tinh hoa, tiếng Việt ngày càng bát nháo. Tính “bát nháo” này thể hiện ngay trong đoạn trên, qua lối trình bày của ông cự chủ tịch khi cho “dù” đi đôi với “nhưng”. Trong khi đó chữ “cũng” hoàn toàn trật lất!

- Hoặc viết: “ là nhân vật lịch sử đem đến nhiều tranh cãi, Trần Thủ Độ lại nổi tiếng đức độ, công tư phân minh.. ”.

- Hoặc viết “Là nhân vật lịch sử đem đến nhiều tranh cãi, nhưng Trần Thủ Độ lại nổi tiếng đức độ, công tư phân minh, biết nghe lời phải trái, cương trực., biết nghe lời phải trái, cương trực. 

5. TTS: “Hơn 100 năm kể từ vị Hoàng đế đầu tiên của Trần triều, vào buổi sáng sớm cái ngày mà quan Tư nghiệp Quốc tử giám Chu An (Chu Văn An), bậc quốc sư dạy dỗ cho hai Hoàng đế Hiến Tông và Dụ Tông, phải chấm tay áo gạt nước mắt, treo mũ ở cửa Huyền Vũ rồi về quê dạy học, kinh thành Thăng Long vẫn vắng lặng. Tờ sớ mà ông liều thân xin chém đầu 7 tên gian thần đầu triều vẫn nằm im đâu đó trong mật viện hay trên long án... Đó cũng là cái ngày báo hiệu cho sự lung lay và sụp đổ của vương triều Trần từng một thời rực rỡ.

Đại Việt sử ký toàn thư chép: Dụ Tông ham chơi bời, lười chính sự, quyền thần nhiều kẻ làm trái phép nước, An khuyên can Dụ Tông không nghe, bèn dâng sớ xin chém bảy tên nịnh thần, đều là những kẻ quyền thế được vua yêu. Người bấy giờ gọi là Thất trảm sớ. Sớ dâng lên nhưng không được trả lời, ông liền treo mũ về quê. 

Góp ý & nhận xét:

- Người xưa có cách bày tỏ là dâng sớ. Người thời nay có các hình thức “dâng sớ” là viết kiến nghị. Thời còn làm chủ tịch ông Sang đã giải quyết như thế nào với các bài “sớ” của các đảng viên lão thành, của các trí thức, thậm chí bài “sớ” về bauxite Tây Nguyên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

6. TTS: “ … Cơ đồ mà Thái sư Trần Thủ Độ đã dày công khai môn dựng nghiệp, trải các đời vua Trần thống lĩnh toàn dân đoàn kết 3 lần đánh bại Nguyên - Mông, tiếc thay, lại rơi vào tay Dụ Tông, bậc quân vương mà hoang dâm xa xỉ. Dẫu cho tôi có làm đúng phận tôi trung, nhưng (sic) vua không còn thực hiện phận làm vua sáng, ghét bỏ người hiền, không ưa lời nói thẳng, trọng dụng kẻ bất tài, để gian thần lộng hành, tham nhũng tràn lan... thì cái Danh đã không còn Chính nữa. Mạt lộ không còn xa. 

Góp ý & nhận xét:
- Phải chăng lịch sử đang lập lại?

7. TTS: “Nhìn lại lịch sử, các triều đại trị quốc tuy có khác nhau nhưng sự suy vong nói như Chu Văn An, đều có nguyên nhân giống nhau như khuôn đúc, từ chỗ "không ưa lời nói thẳng, ghét người hiền, bỏ người tài, khinh dân, nghi ngờ kẻ sĩ, trọng dụng kẻ bất tài, vô đạo". Dụ Tông chết (năm 1369) để lại di họa, nhà Trần còn tồn tại thêm 31 năm với 5 đời vua, đến năm 1400 mất vào tay nhà Hồ. Nhà Hồ sau khi giành ngôi báu đã làm được không ít việc, nhưng được Nước mà không được Dân nên cũng chẳng giữ được bao lâu, chỉ vỏn vẹn 7 năm rồi lại để đất nước rơi vào tay giặc Minh.

Ở giai đoạn lịch sử đất nước tiếp theo, không giống với nhà Trần và nhà Hồ, nhà Lê bước lên vũ đài chính trị trên cơ sở thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống quân Minh xâm lược. Các lãnh tụ nghĩa quân được xem như những vị cứu tinh đưa dân tộc thoát khỏi họa làm nô lệ cho ngoại bang. Như một lẽ đương nhiên, triều đại do những người anh hùng lập ra được nhân dân tôn thờ như những giá trị thiêng liêng. Triều Lê với những vị hoàng đế anh minh như Lê Thánh Tông, người lệnh cho danh sĩ Thân Nhân Trung soạn văn bia với câu "hiền tài là nguyên khí quốc gia", đã dựa vào các nhân tài để tạo dựng hàng loạt những giá trị văn hiến truyền lại cho đời sau, đưa Đại Việt lên hàng cường quốc trong khu vực.

Vậy nhưng chính triều đại ấy rồi cũng sụp đổ hoàn toàn vào cuối thế kỷ XVIII. Con đường đi tới quyền lực và đưa đất nước lên tới đỉnh cao hưng thịnh của các triều đại rất khác nhau, nhưng nguyên nhân suy vong thì chẳng khác nhau là mấy. Đó là do tài năng yếu kém và đạo đức suy đồi của những người cầm quyền.

Vào thời Lê Trung Hưng, nhà bác học Lê Quý Đôn (1726 - 1784) có tổng kết 5 nguy cơ dẫn đến quốc gia suy vong là: Trẻ không kính già, trò không trọng thầy, binh kiêu tướng thoái, tham nhũng tràn lan, sĩ phu ngoảnh mặt. Cả năm điều ấy đều là những yếu tố bên trong. Dân tộc Việt Nam không bao giờ sợ giặc ngoại xâm, chỉ sợ những người cầm quyền không đủ dũng khí để tự sửa mình, để thực hành nghiêm khắc nội bộ. 

Góp ý & nhận xét:

- Đúng như lời nhập đề ở trên: TTS đã học sử được bao lăm mà dám nói về lẽ thịnh suy của thời cuộc.

- Nếu toàn bộ các triều đại lịch sử đều ra đời rồi diệt vong theo cùng một mô thức thì nguyên nhân chính nằm ngay ở cái bản chất của mô thức chính trị chỉ cầu mong vào đức độ của vị minh quân. Trong cảnh này thì gặp ông vua khùng, muôn dân phải cắn răng chịu đựng cái khùng của ông ta.

- Vấn đề đặt ra là phải thay đổi mô thức chính quyền này, do đó ông cựu chủ tịch phải xét lại điều mà ông lấy làm “tâm đắc” trong cuốn tiểu thuyết “Bão Táp”: Giữ nước là công việc của trăm họ, của muôn dân còn trị nước chỉ là công việc của một số ít người.

- Thế kỷ 21 rồi, không thể bắt “muôn dân” dài cổ ra trông chờ “thánh đế hồi tâm”. Cả giữ nước và trị nước phải là công việc của trăm họ thông qua một thiết chế chính trị dân chủ, đa đảng!

- Lấy thí dụ nước Mỹ. Dân Mỹ không phải dài cổ mong đợi “thánh đế Trump” hồi tâm mà (ở thời điểm hiện tại) chỉ cần ba năm nữa. Trong khi chờ đợi thì quốc hội Mỹ có thể trói chân trói tay ông ta, các cấp tòa (không cần là Tối cao pháp viện) có quyền phủ quyết các đạo luật hành chánh. Lâu nay, các cấp chỉ huy quân đội Mỹ đã thẳng thừng tuyên bố là sẽ không dễ dàng tuân theo các mệnh lệnh điên rồ của Trump: họ đã được giáo dục và huấn luyện để hành động như thế.

8. TTS: “Tìm hiểu lịch sử là con đường đưa chúng ta đến với kho tàng những kinh nghiệm vô giá mà cha ông ta đã đúc kết bằng cả mồ hôi và xương máu.

Hôm nay chúng ta bước sang một năm mới với một tâm trạng tươi tắn, niềm tin trong nhân dân đã trở lại, sức khỏe nền kinh tế có phần hồi phục, vị thế đất nước được lan tỏa rộng rãi. Nhìn lại năm ngoái, phải khẳng định một điều, những gì Đảng ta đã làm trong công tác cán bộ và xây dựng Đảng là đúng với mong muốn và nguyện vọng của toàn dân.

Cũng cần khẳng định rằng việc phanh phui, gột rửa những nhem nhuốc, tiêu cực sẽ không dừng lại, mà từ đây, với niềm tin đã được xốc dậy, cả đất nước sẽ đồng lòng, chung sức diệt trừ giặc nội xâm. Chẳng phải trong nhân dân, trong mỗi Đảng viên đã luôn bất bình và phẫn nộ trước nạn tham nhũng, suy thoái? Chẳng phải chúng ta đã chứng kiến những kẻ có lòng tham vô đáy lợi dụng kẽ hở của chính sách, lạm dụng quyền lực để móc túi nhân dân, rồi chính những kẻ đó và bè cánh lại tìm mọi cách để "chui sâu, leo cao" hơn nhằm bảo đảm cho khối tài sản ăn cắp đó tiếp tục sinh sôi, nảy nở?

Nếu tình hình tham nhũng và suy thoái không được loại trừ, Đảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu? Người chép sử không bao giờ viết chữ "nếu". Chính vì vậy mà ngay lúc này, Đảng và những người nắm giữ vai trò chèo lái đất nước phải kiên quyết hành động.

Nhân dân luôn đứng bên cạnh Đảng, đồng lòng đi theo Đảng bằng cả lý trí và trái tim để thực hiện đến cùng cuộc đấu tranh này. Mỗi chúng ta rồi đây đều phải đứng trước sự phán xét công bằng của lịch sử, của dân tộc. 

Góp ý & nhận xét:

- Khi viết “Đảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu”, ông Sang đã đặt đảng và chế độ lên trên đất nước. Khi lo cho đảng, cho chế độ (nghĩa là cho sổ hưu của mình), ông cựu chủ tịch này vẫn chưa “thấm” bài học lịch sử mà ông ta muốn dạy đời thiên hạ: “ việc tối kỵ là chỉ san định những điều có lợi riêng cho các người cầm quyền, mà thiệt hại cho dân chúng, thì đấy sẽ là đầu mối của sự loạn.

- Ông cựu chủ tịch nhập nhằng và đánh lận vấn đề. Cơ chế độc quyền cai trị mà thiếu sự kiểm soát của công chúng đã sinh ra nạn tham nhũng và thoái hóa (TTS dùng từ “suy thoái”). Muốn diệt trừ hai vấn nạn này thì phải xóa bỏ cơ chế độc quyền trị nước.

- Như vậy vấn đề cần đặt ra phải là: Đất nước này sẽ đi về đâu nếu đảng này, chế độ cộng sản tiếp tục tồn tại!


nguồn: https://www.danluan.org/tin-tuc/20180118/cuu-chu-tich-hoc-duoc-bao-nhieu-su

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Mười 201910:19 CH(Xem: 210)
Thanh niên trí thức là rường cột, lãnh đạo nhà nước là cánh tay chỉ đường cho dân tộc tiến bước, nhưng xứ xã nghĩa thanh niên thì bia bọt gái gú và ngáo đá, chờ thắng một quả bóng để được tràn ra đường, vác cờ máu truồng chạy. Lãnh đạo đã dốt lại gian, RFA (10/10/2019) đưa tin, (để trấn an) tình hình ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, số liệu chính phủ đem ra thông báo là những số liệu cũ của năm 2005… Chuyện vậy đúng thôi dân nào nhà nước đó, với đám trẻ trâu xã nghĩa thì nhà nước anh hùng lê văn tám là hợp.
11 Tháng Mười 20199:57 CH(Xem: 767)
Rõ ràng đây chính là cái đạo đức hcm mà bọn chuyên láo chuyên phét đang ra rả bắt người dân phải học tập hàng ngày trong nước, và càng đúng hơn khi Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: "Thời kỳ hcm là thời kỳ rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam", phải; nó rực rỡ nhất bởi vì từ loài người họ đã hóa thành loài khỉ (Bởi vì loài khỉ đâu có biết mặc đồ!?).
10 Tháng Mười 20199:14 CH(Xem: 117)
Vậy người dân có thể chờ đợi gì từ một hội nghị trung ương như thế? Câu trả lời là chẳng có gì cả! Chương trình nghị sự mà các ông cho công khai thì nó xa vời vợi, nghe cứ như những chuyện trên sao Hoả, sao Kim. Người dân biết rất rõ là đến năm 2045, thậm chí sớm hơn là đến năm 2030 thì đa số các đồng chí trong 200 vị đang gật gù tại Hội trường Ba Đình hôm nay cũng đã sang cát đến mấy lần, lấy đâu ra để bàn về mục tiêu hay tầm nhìn? Chẳng qua các ông phân kỳ, chia đoạn cho giống cách làm bên Tàu. Đúng như GS. Nguyễn Đình Cống từng gióng chuông cảnh báo: Bịp, bịp và đại bịp!
09 Tháng Mười 201910:32 CH(Xem: 111)
Bất kỳ người dân Việt nào cũng có quyền và nghĩa vụ đóng góp và xây dựng quê hương, quốc gia Việt Nam dưới những hình thức và những cách làm khác nhau và chắc chắn không một người dân nào có thể làm ngơ trước nguy cơ quốc gia dân tộc bị ngoại bang xâm lấn. Ông Trọng và “Đảng ta” cứ tiếp tục mối quan hệ truyền thống với ĐCS Trung Quốc nhưng xin đừng tạo cơ hội cho họ bắt cả dân tộc này làm con tin vì sự duy ý chí và sai lầm của mình. Nếu không lịch sử và cháu con đời sau chắc chắn sẽ ghi lại và nguyền rủa đến muôn đời.
09 Tháng Mười 20193:55 SA(Xem: 148)
Một vài người mới nghe qua, vội vàng hưởng ứng, cho rằng sau 3 tháng im lặng, bây giờ người đứng đầu Đảng và Nhà nước đã nói tới Biển Đông. Nhưng xin hãy nghe cho kỹ ông ta nói cái gì. Ông ta không nói riêng về Biển Đông và đặc biệt là về sự kiện Bãi Tư Chính mà chỉ nghẹo vào một chút để xác định mục tiêu kinh tế năm 2020. Nói tới Biển Đông, trước mắt phải đề cập đến Bãi Tư Chính, đến nguy cơ xâm lược của Tàu +, nguy cơ mất biển, mất đảo, dẫn tới nguy cơ mất nước. Còn ông Trọng nói tới Biển Đông là để “ Từ đó xác định mục tiêu tổng quát….cho kinh tế năm 2020”.
08 Tháng Mười 201910:52 SA(Xem: 212)
07 Tháng Mười 20199:06 CH(Xem: 155)
Trước hết hãy xem xét gia đình là tế bào của xã hội. Về truyền thống lối sống, từ ngàn xưa cha ông có tấm gương Trầu Cau về nhân nghĩa, thương yêu trong gia đình. Ngày nay, 50 năm thực hiện di chúc Hồ Chí Minh xã hội đầy dẫy chuyện đâm chém giết chóc người trong gia đình vì những tranh chấp, lợi ích rất vặt vãnh {3,4}. Mỗi năm hàng chục ngàn cô gái Việt được kết hôn với người nước ngoài trong những cuộc hôn nhân gả bán. Hàng vạn cô gái đi bán thân nuôi miệng ở nước ngoài…Nền tảng văn hóa gia đình yêu thương đùm bọc nhau đang bị phá tan...
06 Tháng Mười 201910:11 CH(Xem: 170)
Truyền thông trong nước phỏng vấn Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Trưởng Ban trị sự Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tại cuộc họp chiều 5/10, Đại đức Thích Thanh Toàn đã xin xả giới và hoàn tục. Ngoài ra, Đại đức Thích Thanh Toàn còn đưa thỉnh nguyện tại cuộc họp xin được giữ lại những tài sản như trang trại, đất đai, vật dụng mang tên chủ sở hữu là thể danh của sư Toàn, tức Lê Hữu Long.
06 Tháng Mười 201912:33 SA(Xem: 296)
Đi nhờ máy bay ả Ngân Đù chỉ là nói chống chế, thấy ra đây chỉ là phương cách làm ăn mới (bán vé) vượt biên, nói mới là so với lối cũ bán bãi, chứ không mới vì ‘Chúng tôi đã tổ chức hàng trăm cuộc như thế’. Câu nói của tên đít đỏ cộm cán này cho thấy sự thật, đây không là sự ra đi tầm thường của dân đen thiên đàng xã nghĩa vẫn thường tìm đường cứu đói, mà là của đứa đông bạc nhiều tiền. Chúng cần một chuyến hạ cánh an toàn cả người lẫn của (cướp), dĩ nhiên kẻ bán vé thừa biết có đi không về, của những kẻ ‘không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao...
06 Tháng Mười 201912:24 SA(Xem: 137)
Ô nhiễm không khí không phải là thiên tai mà là hành vi của các nhóm lợi ích kinh tế tác động lên môi trường một cách thiếu kiểm soát và vô trách nhiệm, dưới sự tiếp sức của giới chức chính quyền – tước đoạt đi quyền được hít thở không khí trong lành của cả cộng đồng. Chấp nhận sống chung với ô nhiễm hay dứt khoát loại bỏ nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức về nhân quyền và cả thái độ "đòi lại quyền bị tước đoạt" của những nạn nhân.
15 Tháng Mười 2019
Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà có lòng tham thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì chính lòng tham của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt cộng với tính hiếu thắng thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì tính hiếu thắng của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà cộng thêm sự hèn nhát thì chính kẻ đó sẽ bị lợi dụng sự hèn nhát đó. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà xem nhân dân là kẻ thù thì chính ĐcsVN sẽ bị ĐCS Tàu lợi dụng để đẩy ĐcsVN xích lại gần Tàu và xa cách nhân dân hơn.
13 Tháng Mười 2019
Thật là mỉa mai cho con người ông Trọng và thật đau sót cho thât phận đất nước, một con người nắm quyền sinh quyền sát trong tay, có tiếng nói ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận mệnh của đất nước mà lại không thể nhận ra cái XHCN mà ông đang bắt đất nước phải đi theo nó là cái mô tơ gì cả. Bản thân ông, đến giờ đã 74 xuống lỗ nay mai nhưng lại không hề biết vị trí thật sự của cái mô hình XHCN kia đang ở đâu của lịch sử nhân loại. Ấy vậy mà ông đã chỉ đạo đảng ông phải kéo cái kinh tế thị trường nhét cho bằng được vào cái căn hầm thiếu dưỡng khí XHCN của đảng ông. Thế mới đau chứ?
12 Tháng Mười 2019
Khổng Tử dùng “lời hay ý đẹp” tôn vinh kẻ sĩ, nhưng lại chê bai, mạt sát dân đen. Khổng Tử gọi thường dân là “tiểu nhân” – giai cấp nô lệ, phải phục tùng giai cấp thống trị một cách tuyệt đối. Xuyên suốt Luận Ngữ, Khổng Tử tin rằng quần chúng không đủ khả năng để hiểu và tham gia vào các vấn đề của nhà nước. Luận Ngữ 8.9 có trích, “Dân có thể khiến để làm theo, nhưng không thể khiến hiểu được,” (Dân khả sử do chi, bất khả sử tri chi). Rõ ràng, đặc điểm khinh bỉ quốc dân của các xã hội Nho giáo hoàn toàn trái ngược với các giá trị văn minh của dân chủ, nơi quyền lực thuộc về nhân dân.
10 Tháng Mười 2019
Thành thật mà nói chính những người lãnh đạo cao nhất của đảng csVN cũng thừa biết mình đang bịp người dân bởi vì làm gì có cái được gọi là thiên đường cs làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, mấy ông tổ, ông cố rầu xồm Mác Lê đã bị chính người dân xứ họ quăng vào thùng rác, tuy nhiên chính vì lợi ích cá nhân, quyền lợi nhóm cho nên họ vẫn tiếp tục ra rả tuyên truyền, tay phải thì chỉ về hướng cái bánh vẽ nhằm đánh lạc hướng người dân ngu trong nước còn tay trái thì bán nước, thu vén của cải cho cá nhân, gia đình của mình, vì thế họ không muốn đảng cộng sản sụp đổ vì điều đó đồng nghĩa với quyền lực của mình bị chấm hết.
06 Tháng Mười 2019
Ngoài ra cũng còn một số người khác tại Úc, Canada, Mỹ…, cũng đang mơ mộng hão huyền, họ mơ rằng mình có tài làm Thủ Tướng, làm quan chức, cứ thành lập chính phủ đi rồi…nhờ thế giới can thiệp để giải trừ cộng sản và họ sẽ về tiếp quản quê hương, leo lên những chức vụ quan trọng tiếp tục đè đầu cỡi cổ người dân không khác gì bọn cộng sản đang cầm quyền, cá biệt tại Mỹ cũng có một số kẻ tù hành đang tham gia làm chính trị, sorry quý vị đừng có làm những chuyện tào lao nữa, muốn tranh đấu thì hãy cỡi cái áo cà sa, áo choàng linh mục, ra đời kiếm sống như những người bình thường thì nói mới linh...
06 Tháng Mười 2019
Đi nhờ máy bay ả Ngân Đù chỉ là nói chống chế, thấy ra đây chỉ là phương cách làm ăn mới (bán vé) vượt biên, nói mới là so với lối cũ bán bãi, chứ không mới vì ‘Chúng tôi đã tổ chức hàng trăm cuộc như thế’. Câu nói của tên đít đỏ cộm cán này cho thấy sự thật, đây không là sự ra đi tầm thường của dân đen thiên đàng xã nghĩa vẫn thường tìm đường cứu đói, mà là của đứa đông bạc nhiều tiền. Chúng cần một chuyến hạ cánh an toàn cả người lẫn của (cướp), dĩ nhiên kẻ bán vé thừa biết có đi không về, của những kẻ ‘không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao...
06 Tháng Mười 2019
Người ta không cần mỗi chiếc khẩu trang để che mặt, người ta có thể dùng bất cứ thứ gì khác “cái khẩu trang” mà có thể làm cho người khác không thể nhận dạng. Khi xây dựng luật theo kiểu liệt kê thì tức là thất bại hoàn toàn. Hệ thống pháp luật Việt Nam cũng hầu như đi vào sai lầm lập pháp kiểu này. Mặc dù vậy, chuyện ban sắc lệnh khẩn cấp cấm người biểu tình đeo khẩu trang, không chỉ khiến nó trở nên lố bịch và vô nghĩa, không thể thực thi, nó cho thấy dấu hiệu sự tuỳ tiện của một nền chính trị có nguy cơ độc tài.
02 Tháng Mười 2019
Phải nói người Bắc tính bảo thủ quá cao và tính tự ái cũng như vậy, họ tỏ ra hiếu khách nhưng lại ít cởi mở, khéo léo bên ngoài nhưng dò xét bên trong. Thành ra họ sống cảm tính (duy cảm) hơn mà ít duy lý (lý tính). Họ trọng tình cảm, nhưng thiếu lý lẽ, dễ nổi nóng nhưng cũng dễ khuất phục trước quyền uy (ảnh hưởng từ văn hoá nho giáo). Việc thường xuyên chiến tranh với phương Bắc và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt (4 mùa khác nhau, khác cơ bản so với miền Nam chỉ có nắng và mưa), việc ảnh hưởng của khí hậu cũng được Montesquieu chỉ ra nó ảnh hưởng thế nào tới tâm tính chính trị của cộng đồng nơi đó...
01 Tháng Mười 2019
Có lẽ, 70 năm là quá đủ cho một chính quyền tội phạm được phép tồn tại. Nhân dân họ cần được thụ hưởng nền chính trị dân chủ và tự do, nơi các quyền con người được đảm bảo và nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực chứ không phải là một tổ chức Đảng, tổ chức luôn tự đặt mình lên trên hết mọi thứ. Nói về sức mạnh và điều tốt đẹp, ngay trên nền của một đêm trường tội ác cách đây 30 năm trước đối với hàng loạt đồng bào của dân tộc này, Đảng cộng sản Trung Quốc đã tố cáo rằng chúng chẳng có lấy một chút tính người nào trong tâm trí mình.
01 Tháng Mười 2019
Việc áp dụng mô hình nhà nước kiến tạo, tức là vẫn duy trì hạn chế hay tước đoạt các quyền tự do, dân chủ, quyền phát triển xã hội dân sự của Nhân dân Việt Nam là không còn phù hợp và không thể chấp nhận được. Bởi vậy, con đường duy nhất cho Việt Nam phát triển đó là phải cải cách song hành cả thể chế kinh tế và thể chế chính trị. Trong đó cải cách chính trị chuyển từ thể chế chính trị độc đảng sang thể chế chính trị dân chủ đa đảng đóng vai trò then chốt và quyết định.