Phân Mệnh Diễn Giải từ một góc nhìn

24 Tháng Mười Một 20208:20 CH(Xem: 2993)

                             Phân Mệnh Diễn Giải từ một góc nhìn


t_5f5bbf3616064359a55261e3451986d1_name_FactChecker20k_Thumb_v2



Trần Công Lân



Trong Duy Dân Cương Thường Lý Đông A (LĐA) có viết:

 

Nguyên tắc xã hội nhân sinh:

Nhân sinh xã hội là hình thái tổ chức chính kinh và nền tảng của loài người trên mọi mặt hành vi, thẩm thấu bởi kiến trúc kinh tế. Gọi tung hợp tất cả cái tổng thể sinh hoạt đó là nhân sinh.

Nhân sinh và nhân sinh tiến hóa là mục đích tung hợp của xã hội tổ chức.

Tổ chức trung tâm là chỉ huy của nhân sinh.

Trong tổ chức toàn thể nhân sinh để mà đạt thành gồm có ba hệ thống giao hỗ lẫn nhau, đó là phân mệnh, phân công và phân hưởng. Phân mệnh nghĩa là quy định cái cương thường xã hội. Phân mệnh là cương thường của phân công và phân hưởng."

 

Vậy LĐA muốn nói gì qua nguyên tắc xã hội nhân sinh?

Khi con người từ bộ lạc kết hợp để trở thành quốc gia và quốc gia đòi hỏi các cơ cấu sinh hoạt chính trị và kinh tế. Sự tiến hóa, tồn vong của một quốc gia tùy thuộc vào sự đóng góp của dân tộc (con người).

Qua từng giai đoạn tiến lên (tung) đòi hỏi sự đóng góp, hợp tác của mọi tầng lớp trong xã hội (hợp) qua các cơ chế chính trị (quyền) và kinh tế (lợi).

Con người chỉ có 24 giờ trong một ngày và hai tay cho nên trong xã hội, tập thể phải có phân công. Và tùy theo công việc bạn được hưởng quyền lợi (phân lợi).

Phân công

Khi tham dự một tập thể (hãng, xưởng, nhóm thợ, tổ chức...) bạn sẽ được phân công làm một việc (hay một số việc). Và tùy theo giá trị của việc làm, bạn được trả công (hay phân lợi)

Qua thời gian, người lãnh đạo sẽ đánh giá sự làm việc của bạn hay chính bản thân bạn, thích hay không thích và muốn tiến lên hay thay đổi việc làm. Và khi tiến lên trong bậc thang nghề nghiệp hay một cơ hội tốt hơn thì tất nhiên lợi tức của bạn cũng phải tăng theo. Do đó phân công và phân lợi luôn luôn đi đôi với nhau. Nhưng mỗi con người có những đòi hỏi riêng tư (hay tham vọng). Mỗi cá nhân có khả năng để tiến lên hay không thì chưa biết nhưng ai cũng muốn thử. Và đôi khi người chủ, hay cấp trên, hay cơ quan không có chức vụ, vai trò mà bạn muốn tiến lên thì sao? Chẳng may khi bạn đạt được vị trí đó mà công việc không xuông sẻ thì lỗi tại ai? Tại hoàn cảnh, tại công việc, tại cấp trên hay tại vì bạn? Và từ đó sự phân mệnh được đặt ra.

Phân lợi

Trí óc con người có thể giúp bạn biết rất nhiều và có khả năng: sửa xe, sửa điện, xây nhà, viết văn, đánh đàn, ca hát.... nhưng vì một ngày chỉ có 24 giờ mà con người cần nghỉ, ngủ 8 giờ thì thời gian còn lại để kiếm sống buộc con người phải chọn sở trường (hay, giỏi) thay vì sở đoản (dở) để đạt được mối lợi cao nhất. Vì tuy bạn có khả năng X nhưng bạn làm nghề Y thì bạn không thể đòi hỏi quyền lợi của công việc X chỉ vì bạn "biết" nhưng vì không thể làm. Cũng như bạn có phát minh ra vật A nhưng bạn đi làm việc B thì bạn không thể đòi hỏi phân lợi của việc làm A vì nó đã không xảy ra trong thực tế của xã hội để đem ích lợi cho xã hội thì làm sao bạn đòi hỏi xã hội "phân lợi" cho bạn được?

Nhưng nếu một hãng có 5 công việc (không kể ông chủ hãng, hay chủ tiệm) và bạn có thể biết và làm cả 5 việc theo phân công (không cùng một lúc) thì không có nghĩa là phân lợi thì bạn sẽ hưởng lợi của cả 5 công việc và như vậy bạn trở thành ... ông chủ hãng?

Dĩ nhiên sự kiện sẽ không xảy ra như vậy vì còn "phân Mệnh"

Nhưng còn phân Mệnh?

Ai phân mệnh ai?

Nếu bảo là con người có số mệnh thì Sinh Mệnh là cuộc sống của mỗi con người được sinh ra để thực hiện và qua đó học hỏi để phát triển (hướng thượng). Khi mỗi người có riêng "ý nghiệp, đức nghiệp, tình nghiệp..." thì những điều kiện đó quy định trong cuộc sống của cá nhân đó.

Có người tin vào tôn giáo thì bảo rằng Thượng đế (hay ông Trời) đã an bài. Cả Đông Phương lẫn Tây Phương đều có khoa tử vi để hướng dẫn con người nhưng con người cũng có khả năng thay đổi số mệnh: "đức năng thắng số". Nhưng con người vì vô minh hay tham vọng nên thường mê lầm trong cuộc sống và làm xã hội rối loạn. Phân mệnh là đặt con người vào đúng vị trí của mình để xây dựng xã hội.

Phân Mệnh có tác dụng hai chiều. Nếu số tốt cho bản thân thì cái tốt đó có ích lợi, phù hợp với xã hội đang sống hay không? Cũng như nếu xấu thì bản thân phải sửa đổi cho tốt để có lợi cho mình và đóng góp cho xã hội. Vì nếu cá nhân xấu làm cho xã hội xấu thì cả hai cùng đi đến hủy diệt. Vậy phân mệnh phải có ý nghĩa giúp cá nhân xác định bản mệnh và ích lợi của cá nhân phải đi đôi với ích lợi của xã hội.

Như vua Thái Lan hiện nay (2020) đang bị dân chúng phản đối đòi thoái vị (Yahoo News). Vậy thì ông ta có số mệnh làm vua, vị trí và vai trò do cha ông truyền lại. Nhưng khi dân chúng không đồng ý về lối sống, cư xử của ông và đòi truất phế thì sự phân mệnh của ông ta chỉ có một chiều: có lợi cho bản thân; mà không có chiều ngược lại: có lợi cho xã hội?

Phải chăng đó cũng là công thức "Tự kỷ (tu thân)-động tha (đóng góp cho xã hội)-Ỷ tha (dựa vào xã hội để sống hay xã hội giúp đỡ cá nhân)"? (xem thêm nội dung về tự kỷ, ỷ tha, và động tha)

Lòng tham khiến con người muốn nhiều hơn. "Đứng núi này trông núi nọ" nhưng có mấy ai biết về chính bản thân mình? "Tự kỷ" là biết về mình. Khi LĐA nói "chính kỳ sở mệnh": chỉ có khi biết cái "chính" (cái đúng, cái thật) thì mới biết mệnh của mình ra sao. Vậy thế nào là "chính". Trong Kinh Dịch có giải thích về cái "Chính". Có phải LĐA đã biết Dịch Lý nên mới nói vậy hay còn ý nào khác? Nếu đã biết Dịch Lý thì phải biết Tử Vi để biết người. Theo Tử Vi thì con người sinh ra có số mệnh, có sao thủ mệnh, thân cư: Tài, Quan, Thê, Phúc.... Tại sao con người sinh ra giống nhau về cơ thể nhưng khi lớn lên thì có người giàu nghèo, thọ yểu... có người làm nghề này, nghề khác. Nếu ai cũng biết hành nghề bác sĩ hay bán nhà (real estate) thì dễ làm giàu nhưng không phải ai muốn cũng làm được.

Khi một cá nhân đã định vị được chỗ đứng của mình trong xã hội. Đó chính là "cơ năng và bản vị". Bạn có một nghề (bản vị) để sinh sống và đóng góp (cơ năng) cho xã hội. Nhưng bạn còn phải tham dự vào nghiệp đoàn, hợp tác xã, hay các cơ chế địa phương (qua mặt chính trị hay kinh tế, văn hóa, giáo dục...) để kết thành trung tâm bản vị. Từ đó các quy định về cương thường (trật tự) của xã hội hình thành qua những quy luật thành văn hay bất thành văn (norm).

Nếu con người không chấp nhận phân mệnh để chạy đôn đáo tìm chỗ đứng trong xã hội theo lòng ham muốn thì xã hội sẽ rối loạn. Khi một người chủ tiệm buôn muốn bỏ nghề để nhảy ra làm chính trị và đem theo những kinh nghiệm thương mại của mình vào chính trường để thỏa thuận, trao đổi bất kể các quy luật chính trị thì chúng ta đã thấy hiện tượng "Trump".

Bạn có thể nói ông ta có "số" làm tổng thống nhưng theo phân mệnh thì không còn là "chính kỳ" (cái đúng, cái thật ở chính mình chứ không phải là cái tham vọng mình muốn mà khả năng không có). Và khi phân mệnh hay "cương thường" đã không còn thì xã hội sẽ rối loạn vì phân công và phân lợi không còn theo các quy định của "chính kỳ sở mệnh" khi các cộng sự viên lần lượt ra đi và trong nội các không dám phản đối những gì ông ta làm sai, nói bậy chỉ vì "lòng trung thành" (loyalty). Mà nếu ai đó phản đối thì sớm muộn cũng bị loại trừ như những người đã từng làm việc cho Trump và từng ra đi vì bị đuổi việc hoặc tự xin nghỉ bởi không thấy được khả năng lãnh đạo của Trump. Cuối cùng Trump có một nội các bù nhìn để phục vụ lợi ích của Trump.

Tại sao có những người chỉ muốn làm công việc họ yêu thích dù rằng họ có thể lên chức để trở thành người quản trị (supervisor, manager) nhưng họ không muốn? Bởi vì cá nhân đó thấy được khả năng thật của mình và không muốn nhận lãnh chức vụ quản trị mà cái chức vụ đó đòi hỏi khả năng biết quản trị con người, công việc mà cá nhân đó không có. Ngược lại có những người vì ham muốn được lên chức, dù không có khả năng lãnh đạo, nhưng được đề bạt để lên chức quản trị rồi khi nhận lãnh trách nhiệm, nhân viên bên dưới than phiền hoặc từ từ xin nghỉ việc; hoặc chuyển đi nơi khác bởi cá nhân đó đã không biết thực hiện chuyện phân công cho chính mình và phân công cho những người khác để tạo ra sự hài hòa trong bộ máy sinh hoạt của một đơn vị, bộ phận trong công ty, trong xã hội. Lý do đó giải thích tại sao LĐA cho rằng Phân Mệnh là quy định cương thường trong xã hội và phân mệnh là cương thường của phân công và phân lợi. Bạn không nắm rõ cái mệnh của mình ra sao, là gì -- thì khi bạn đặt không đúng vị trí của cái mệnh đó, bạn phá hủy cái cương thường bởi sự phân công cho bạn và cho người khác không phù hợp vì bạn không có khả năng trong vị thế đó.

Khi con người kết thành xã hội để bảo đảm an ninh cho cuộc sống thì sự phân công trong xã hội thành hình. Sự phân công đưa đến sự phân lợi (quyền lợi). Nhưng công việc thì khác nhau mà quyền lợi thì ai cũng muốn có nhiều hơn. Nhưng công việc thì có mức độ khác nhau đòi hỏi kiến thức, khả năng.... Do đó xã hội dựa vào học vấn, giáo dục, thi tuyển... để chọn người phù hợp với công việc. Nhưng xét đoán của con người không hoàn toàn chính xác và tâm tính của con người có thay đổi. Tham vọng, u mê, bè phái, tranh chấp... khiến con người tranh giành chức vụ, tham nhũng, gian lận, thủ đoạn... bất kể khả năng và kiến thức. Chức vụ càng cao thì càng ít mà công việc lại càng khó khăn, phức tạp nên mới phải cần người có đa tài, đức độ để đảm đương. Học thuyết "Cơ Năng và Bản vị" chính là bậc thang để dẫn dắt cá nhân đi từng bước tiến lên trong sự nghiệp đóng góp cho xã hội, được xã hội chấp nhận và định vị cái "sở mệnh" của mình để đạt đến ngôi vị "chính kỳ".

Cho nên sự phân mệnh không chỉ là điều kiện tài đức, khả năng của một cá nhân mà còn là sự chấp nhận (chọn lựa) của tập thể xã hội. Và khi kẻ bất tài (nhờ thủ đoạn hay tình cờ) nắm chức vụ quan trọng thì sẽ gây thiệt hại cho xã hội (dân tộc, quốc gia). Do đó xã hội con người phải có Nhân chủ rồi mới có Dân chủ và Dân chủ thì phải đa đảng chứ không thể là độc tài (cá nhân lãnh đạo suốt đời) hay độc đảng (đảng cai trị suốt đời).

Vậy khi phân mệnh có chính kỳ theo hàng dọc (tung, nội tại) và bên ngoài đi theo "cơ năng và bản vị" (hợp, ngoại tại) thì xã hội nhân sinh mới ổn định và thăng tiến. Còn như những tiến bộ hiện thời đi cùng với hủy hoại thì không thể gọi là thời kỳ ổn định của nhân loại.

Nếu trong gia đình, vai trò của người chồng, người cha (hay mẹ) như thế nào thì trong xã hội vai trò của mỗi cá nhân theo phân Mệnh cũng sẽ như vậy vì theo Sinh Mệnh Tâm Lý (Đức nghiệp, Ý nghiệp, Tình nghiệp...) hay trong xã hội biện chứng pháp (khả năng, tất năng) thì con người sinh ra chịu ảnh hưởng bởi nghiệp, khả năng hay tất năng sẵn có. Nếu bạn chấp nhận khoa Tử Vi như là một phương tiện để tìm hiểu và giúp cải thiện (tu dưỡng) con người thì nếu xấu -- nên tìm cách sửa đổi cho tốt. Còn nếu tốt thì cố làm cho tốt hơn thay vì chạy loanh quanh chỉ làm mất thì giờ của bản thân và làm rối loạn xã hội.

Chấp nhận hay không là tùy theo tri thức của bạn.

Bạn có thể thách thức số mệnh hay lá số tử vi của mình nhưng khi bạn 60 và nhìn lại cuộc đời của mình với lá số tử vi thì lúc đó bạn có chấp nhận "sở mệnh" thì cũng đã muộn rồi, chẳng giúp gì cho xã hội cả.

Trần Công Lân

Tháng 10 năm 2020 (Việt lịch 4899)

Ghi chú: “Phân Mệnh, Phân Công, Phân Lợi” có ý nghĩa rộng hơn, đáng để vận dụng trong các phân tích về những hoạt động diễn ra của xã hội; không nên tóm gọn thành “được hiểu là đặt đúng vị trí cho hợp lý” – đây chỉ là một ý trong 3 khái niệm này, 3 khái niệm trên thì lớn hơn 1 ý này.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười 20227:47 CH(Xem: 1105)
Câu hỏi đặt ra là vì sao có hiện tượng buôn lậu xăng dầu hoành hành ở khu vực Miền Nam? Cũng dễ hiểu thôi, giá xăng dầu ở thị trường một số nước láng giềng thấp hơn giá xăng dầu Việt Nam thì những đầu nậu buôn lậu mới kiếm lời được, chứ giá bên ngoài cao hơn thì người ta có điên đâu mà buôn lậu cho lỗ? Như vậy, nếu lời nói ông Nguyễn Hồng Diên mà đúng thì các đầu nậu buôn lậu xăng dầu của Việt Nam chỉ móc nối với các đầu nậu từ Malaysia để nhập về Việt Nam chứ không thể buôn từ các thị trường khác. Tuy thực tế thì không phải vậy.
20 Tháng Mười 20229:31 CH(Xem: 1167)
Nghe nói ông Liêm có văn phòng luật sư ở Mỹ nhưng văn phòng có hoạt động không thì chẳng rõ, chỉ biết ông thường xuyên có mặt ở Việt Nam. Ông là người duy nhất được chế độ CSVN cho tham dự các “phiên tòa Kangaroo” xử án những tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị trong khi thân nhân của họ thì bị cấm. Ông được cho tham dự các phiên tòa là để viết những bài bình luận về các phiên tòa này theo hướng chế độ CSVN mong muốn. Năm 2004, luật sư Nguyễn Tâm đã có một số bài viết về ông Nguyễn Hữu Liêm, gọi ông Liêm là trí vận của CSVN (2).
18 Tháng Mười 20228:29 CH(Xem: 896)
Trên lĩnh vục tư pháp, tuy đảng nói hoàn toàn độc lập nhưng lại do "đảng lãnh đạo". Các phiên tòa xử, nhất là trong các vụ án chính trị và xử những ngưởi đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo thì từ quan tòa đến công tố viên đều là người của đảng. Các luật sư bào chữa tư nhân bị hạn chế đối chất nhân chứng và không được cung cấp, hay cung cấp thiếu các văn kiện điều tra của Công an. Đặc biệt, thân nhân của những "tù nhân chính trị và đấu tranh tư tưởng" không được tham dự phiên tòa, mặc dù Chính phủ nói "xử công khai".
15 Tháng Mười 20229:02 CH(Xem: 2328)
Chắc mấy tay lãnh đạo đảng csVN hĩnh mũi ra hãnh diện lắm với lời nói này, nhưng Tòa Đại Sứ Mỹ tại VN họ quá hiểu về tình hình nhân quyền tồi tệ của VN, là những công dân của một quốc gia có Tam Quyền Phân Lập, tôn trọng quyền tự do ngôn luận tất nhiên họ hiểu sự khác biệt giữa VN và Mỹ, và lời nói đó chỉ có ý nghĩa là xỏ lá đảng csVN, bởi vì một cái đảng độc tài toàn trị chuyên dùng vũ lực để dựng nên chế độ và đàn áp người dân trong nước thì VN làm gì mà có nhân quyền, một đất nước như vậy thì làm sao mà có thể bảo vệ nhân quyền cho thế giới?!
15 Tháng Mười 20229:00 CH(Xem: 1719)
Ở những cây xăng còn bán nhỏ giọt, mỗi người chỉ được mua 1,5l – 2l, một số khác chờ 2-3 tiếng đồng hồ rồi thất thểu chạy xe đi. Đúng như ông TBT Nguyễn Phú Trọng hãnh diện tuyên bố: “-Đất nước chưa bao giờ có được vị thế như ngày hôm nay.” Nhiều người đặt câu hỏi: -Tại sao khan hiếm xăng trong lúc này và chỉ ở Sài Gòn, một số tỉnh phía Nam? Trời! Hơn 47 năm rồi mà sao còn hỏi ngây thơ thế? Đảng CSVN là bậc thầy trong phá hoại, gây chia rẽ, bất an trong xã hội, bất ổn chính trị để đàn áp, bắt giữ đối lập
13 Tháng Mười 20228:54 CH(Xem: 1146)
Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam thật xấu xí và ảm đạm. Hiện có hơn 150 tù nhân chính trị; và nhà cầm quyền nước này, giờ đây, thậm chí còn ít khoan dung hơn đối với những quan điểm bất đồng so với trước kia. Một loạt các vụ bắt giữ gần đây đang tiết lộ một điều: giới tinh hoa chính trị sợ hãi sự chế giễu của công chúng vì thật khó để cai trị một hệ thống độc tài khi người dân không còn e sợ việc cười nhạo giới lãnh đạo. Mark Twain đã từng nói: "Không gì có thể trụ được trước sự tấn công của tiếng cười."
13 Tháng Mười 20228:53 CH(Xem: 7324)
Cũng cần nhớ, Việt Nam mới hôm qua được Liên Hiệp quốc bầu và rất tự hào là thành viên “Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp quốc”. Trong khi vấn đề xâm lược, tàn phá, bắn giết và sáp nhập trái phép cả một vùng lãnh thổ lớn ở Đông và Nam Ukraine là đại vấn đề nhân quyền mà lương tri loài người phải lên tiếng bảo vệ lẽ phải, lên án và đấu tranh chống kẻ xâm lược và phát xít Nga. Hỡi ôi, Chính phủ Việt Nam ta hiện nay là “con hủi”, biết ánh sáng mà không dám bước ra, hay não trạng đã đến hồi không biết đâu là lương tri loài người, hay vẫn bị kẻ bên ngoài dắt mũi?
12 Tháng Mười 20227:39 CH(Xem: 1344)
Như vậy có vẻ như phía nhà nước Cộng Sản đang cân nhắc việc đánh Vạn Thịnh Phát nhưng sao cho vẫn ổn định thị trường tài chính nên họ đã ém cái têm Him Lam nằm im. Tuy nhiên, phe bảo vệ Vạn Thịnh Phát thì họ lại không quan tâm đến sự mong manh của thị trường tài chính. Không biết sắp tới họ hạ ai? Những việc làm của họ là ngoài sự kiểm soát của chính quyền Cộng Sản, cho nên, việc thị trường tài chính có ổn định hay không thì Chính quyền Cộng Sản cũng không thể hoàn toàn tự quyết được.
11 Tháng Mười 20229:22 CH(Xem: 1132)
Thật ra chẳng có gì lạ, những cái chết đó đã được lên kế hoạch sẵn, theo đúng quy trình, cứ đến đúng ngày giờ thì...chết thôi. Chỉ có lần đột tử của ông Dương Bạch Mai, sau một phát biểu ở Quốc Hội VNDCCH năm 1964 là gây bất ngờ cho nhiều người, nhưng dù vậy không làm ngạc nhiên những người hiểu chuyện. Theo ông Vũ Thư Hiên, tác giả cuốn Đêm Giữa Ban Ngày, ông Dương Bạch Mai nhận được một chai nước ngọt do chính ông Hồ Chí Minh gửi tặng sau khi phát biểu, ông uống cạn vì nói xong thì khát, hết khát rồi hết...thở luôn.
11 Tháng Mười 20229:21 CH(Xem: 1075)
Giảm nhập thì các tập đoàn xăng dầu đỡ tốn đầu tư kho bãi để trữ, đỡ tốn nhân công bảo vệ, đỡ bị chôn vốn vào lượng xăng dầu nằm kho. Nghĩa là các tập đoàn ngành xăng dầu nhà nước xem lợi ích của nó hơn lợi ích quốc gia, và tất nhiên là bọn họ coi sự an toàn kinh tế của đời sống toàn dân chả là cái đinh gì cả. Đó là lý do chính, còn họ có thiếu ngoại tệ để nhập xăng dầu hay không thì có lẽ tôi sẽ có bài phân tích khác nếu có thời gian.
08 Tháng Mười 20227:57 CH(Xem: 1127)
Khác với Nguyễn Thị Bích Hậu và thân hữu, Mạnh Trần cười muốn… chết khi đọc câu chuyện về một “nông dân” ở Hà Nội kiếm mỗi năm 65 tỉ nhờ cắt cỏ nuôi bò vì… nuôi bò kiểu đó là mô hình nuôi bò vỗ béo, muốn bò béo nhanh mà cho ăn cỏ thì chỉ có sạt nghiệp. Muốn bò lớn nhanh phải cho ăn cám công nghiệp. Nuôi bò ở qui mô lớn mà đi… cắt cỏ dạo như các nhà báo tường thuật thì chỉ đủ cỏ cho vài con. Lẽ ra thấy người ta nổ thì mình phải hãm lại, đàng này thấy người ta nổ, bạn bè viết rồi thì mình phải nổ mạnh hơn, đúng là hết ý!
06 Tháng Mười 20228:54 CH(Xem: 1408)
Một nhà nước dân chủ đích thực là một nhà nước do người dân bầu ra thực sự, nhà nước đó chỉ là công cụ để phục vụ toàn dân chứ không phải là cai trị, một khi nhà nước dân chủ vận hành thì tất nhiên sẽ có những nhà chính trị viết ra những khái niệm dân chủ cụ thể để các nhà làm luật dựa vào đó xây dựng các bộ luật cho quốc gia của mình – trên nền tảng dân chủ làm chủ đạo – như thế mới có thể gọi là một quốc gia dân chủ, còn những quốc gia nào không đi theo nền tảng chủ đạo kể trên đều là những quốc gia ngụy dân chủ, mị dân và quốc gia đó đa phần đều là những quốc gia cộng sản, những nước cộng hòa “Chuối”.
06 Tháng Mười 20228:53 CH(Xem: 1103)
Hệ thống công an trị của đảng Cộng sản Việt Nam kiểm soát rất chặt chẽ “cuộc đời thực” của hơn 90 triệu người Việt Nam, họ biết rằng “các hoạt động chống Cộng” ấy tại hải ngoại ngày càng yếu đi, có vẻ như chỉ còn là một “hoạt động văn hóa” nhiều màu sắc vào các ngày lễ Tết, hay ngày 30/4, tại các khu tập trung đông người Việt, không ảnh hưởng bao nhiêu tới người Việt Nam trong nước. Bởi thế, sau lần “cà phê” với công an, anh H. cứ tự do thoải mái thăm bạn bè, thoải mái tiêu tiền dollar.
05 Tháng Mười 202210:06 CH(Xem: 954)
Con số tăng trưởng của Việt Nam chỉ là con số rỗng. Rỗng bởi nó bị tham nhũng và lãng phí gặm một phần và phần còn lại bị các FDI rút bỏ túi. Trong giá trị gia tăng rỗng ruột đó mà chính sách sai, quản trị kém thì lấy gì Việt Nam có phát triển? Trong khi đó, Nhật có giá trị gia tăng lớn hơn con số tăng trưởng GDP rất nhiều bởi các doanh nghiệp của họ ở nước ngoài làm ra. Và điều đáng nói là Nhật – Hàn - Đài lại đầu tư hiệu quả cho phát triển thì tất nhiên các xã hội này càng ngày càng nới rộng khoản cách với Việt Nam.
04 Tháng Mười 20229:06 CH(Xem: 1023)
Không biết ranh giới giữa tham nhũng vặt và tham nhũng lớn là bao nhiêu, tuy nhiên, có một điều chắc chắn tham nhũng vặt số lượng rất đông. Tham nhũng vặt nó len lỏi mọi ngóc ngách của chính quyền. Từ ông trưởng thôn đến ông Bí thư tỉnh đều có thể tham nhũng vặt. Giống như Toyota bán xe bình dân giá rẻ hơn Rolls Royce rất nhiều nhưng tổng doanh thu của hãng Toyota thì lại rất khổng lồ so với hãng Rolls Royce. Cho nên theo ý kiến chủ quan của tôi thì tham nhũng vặt nó gây hại chất đất nước còn hơn cả tham nhũng lớn.
03 Tháng Hai 2023
Như vậy, sau hơn 12 năm cầm quyền, ông Trọng vẫn để cho những chứng hư, tật xấu xẩy ra trong cán bộ, đảng viên. Và từ những hạn chế này, nhân dân là người phải lãnh đủ những thất bại do đảng gây ra trong cuộc sống hàng ngày. Nếu ở một nước văn minh có pháp quyền và dân chủ thì người như ông Trọng phải từ nhiệm lâu rồi. Nhưng đảng lại đỗ lỗi cho những nguyên nhân vô thưởng vô phạt như cán bộ sa vào tham nhũng do nền kinh tế thị trường gây ra và do lợi ích cá nhân, phe nhóm thiếu tu dưỡng cách mạng.
03 Tháng Hai 2023
Họ không bao giờ viết, đưa tin về những vấn nạn xã hội, những biến cố gây chấn động cả nước như vụ mất tích bí mật của cháu Thái Lý Hạo Nam, vụ 2 nữ sinh viên đi học quân sự bị cưỡng hiếp, vụ người dân bỏ tiền mua công khố phiếu, trái phiếu bị mất trắng tài sản dành dụm cả đời, vụ bộ thử nghiệm Covid 19, chuyến bay giải cứu hàng chục ngàn USD/ người...những vụ mà kẻ có chức quyền liên hệ đến cấp thứ trưởng, bộ trưởng, chủ tịch nước đang bị cách chức, đi tù…Không ai tìm thấy một dòng đưa tin nào trên những status, bài viết của họ. Hoàn toàn không.
26 Tháng Giêng 2023
Chỉ có khi nào người dân Việt Nam thay đổi tư duy, mong muốn thay đổi thể chế chính trị đang cai trị mình, thay đổi cái xã hội mà mình đang sống, hàng triệu người dân chịu đứng lên, đòi hỏi thay đổi, chấp nhận hy sinh mạng sống để giành lấy, thì khi đó mới đánh động được lương tri nhân loại, được thế giới lên tiếng và ủng hộ, còn nếu vẫn ngậm miệng trong bất mãn thì cứ hãy tiếp tục kiếp sống con cừu trong cái chuồng súc vật mang tên nước CHXHCN Việt Nam!
26 Tháng Giêng 2023
Những người Việt thành công tại nước ngoài rất ít, còn những người Việt hút sách, chây lười, homeless, sống nhờ trợ cấp thì rất nhiều, cho nên sự đóng góp của người Việt tại Mỹ cũng rất khiêm tốn, nhân đây cũng xin can mấy ông bà tranh đấu ‘phong trào’ tại Mỹ đừng nên phong thánh vô tội vạ, cứ thấy ai bị công an cộng bắt đều phong cho họ là “Anh hùng, Anh Thư” cho dù họ chỉ tranh đấu để đòi hỏi đất đai bị cướp, họ đòi hỏi nhân quyền nhưng vẫn chấp nhận sự cai trị của cộng sản, một sự mâu thuẩn đến như thế mà tuyên công kể trạng thì đúng là những câu chuyện hài thời thổ tả!
26 Tháng Giêng 2023
Khi thực trạng năm vừa qua đã như ai cũng biết mà vẫn xem là “thành tích và đóng góp to lớn”, nếu dựa trên… “nền tảng” đó để hành động trong năm mới theo kiểu tư duy của ông Nguyễn Phú Trọng, chắc chắn “quyết tâm mới, khí thế mới, tiến bộ mới, nhiều thắng lợi mới” chỉ có thể là những hậu quả mới, trầm trọng hơn. Nếu còn đinh ninh phải “trông người, ngẫm đến ta”, điều duy nhất để chúc ông Trọng và hệ thống chính trị, hệ thống công quyền do ông dẫn dắt là: “Từ năm tới, có sao nói vậy, nói sao làm vậy” như… thiên hạ!
20 Tháng Giêng 2023
Về đối nội đảng csVN vẫn cố gắng giữ vị trí toàn trị đứng trên luật pháp, họ đứng trên cả ba nhánh tam quyền mà họ tạo ra để làm màu, do đó những bản án buồn cười tại Việt Nam vẫn tiếp tục xảy ra, cùng chung một bản chất phạm tội nhưng hạng thứ dân thì bị xử thẳng tay còn đảng viên thì ưu ái nhẹ nhàng hơn với những khái niệm tào lao như: “gia đình có công với cách mạng”, “có đóng góp nhiều nhưng mới chỉ phạm tội lần đầu”…; từ đó cho thấy cái cơ chế cai trị nước Việt Nam mà đảng quản lý chỉ là một cơ chế tồi tàn hủ bại...
18 Tháng Giêng 2023
Ghép việc “đồng chí” Phạm Bình Minh và “đồng chí” Vũ Đức Đam “thôi” mọi thứ để minh họa cho việc “đồng chí” Nguyễn Xuân Phúc đột nhiên thấy cần... “thôi” luôn và mượn điều đó để cùng lờ đi trách nhiệm của “đồng chí” Phạm Minh Chính – Thủ tướng đương nhiệm – rõ ràng là hết sức phi lý! Không có tác động của... ngoại lực và có thêm những kỹ năng khác ngoài gật và lắc, chắc chẳng có ai điềm nhiên... nhất trí như thế!
17 Tháng Giêng 2023
Quân đội nhiều nước có lực lượng nữ quân nhân nhưng là những đơn vị chính quy, thực sự có khả năng tác chiến hoặc hoạt động hậu cần, y tế, tải thương...Không biết có quốc gia nào trên thế giới có chương trình huấn luyện quân sự cho sinh viên không nhưng ngoại trừ Israel, có lẽ không nước nào huấn luyện quân sự cho nữ sinh viên thành một lực lượng trừ bị cho quân đội. Việc duy trì huấn luyện quân sự cho sinh viên kể cả nữ do đó chỉ còn một mục đích duy nhất: - Vắt sữa, góp phần nuôi sống lãnh đạo quân đội và bộ quốc phòng.
13 Tháng Giêng 2023
Sau sự kiện vừa kể, Trung Quốc đột nhiên bày tỏ sự mềm mỏng hiếm có. Theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì Trung Quốc mong giữa hai bên sẽ có “sự tôn trọng lẫn nhau”: Hy vọng Mỹ sẽ nhìn nhận Trung Quốc và quan hệ Mỹ – Trung khách quan và hợp lý, hành động vì lợi ích của chính Mỹ và lợi ích chung với Trung Quốc, thu hẹp bất đồng và thúc đẩy quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, hòa bình cùng tồn tại và hợp tác cùng có lợi giữa hai quốc gia.
12 Tháng Giêng 2023
Triết lý Phật Giáo là triết lý Phương Đông, tuy nhiên, theo tôi thấy, dường như các lãnh đạo các quốc gia Phương Tây gần với chánh niệm hơn các quốc gia Phương Đông. Ở các nước giàu, họ thường đưa ra những mục tiêu rất thiết thực, rất hữu ích và khả thi. Trước khi thực hiện chính sách, họ nhận diện sai đúng rất tốt nhờ đó quốc gia hạn chế được sự hao tổn nguồn lực một cách vô ích. Cứ thực hiện những chính sách nhỏ cho thật tốt và hoàn thành mục tiêu ngắn hạn thật đạt thì chiến lược lớn sẽ hoàn thành một cách tự nhiên, nhờ đó mà quốc gia cứ thịnh vượng và phát triển.