Nước Mỹ Trước (America first)

25 Tháng Tám 202010:42 CH(Xem: 8751)

                                Nước Mỹ Trước (America first)


Make_America_Great_Again_Funny_Meme


Trần Công Lân




      Khi Tổng Thống Trump đưa ra khẩu hiệu này khi tranh cử 2016, đa số người Mỹ thấy có lý nên bỏ phiếu cho ông ta. Nhất  là khi ông tuyên bố: MAGA (làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại).  Đó là niềm kiêu hãnh của mọi người dân Mỹ từ sau thế chiến thứ hai.

Đa số người Mỹ gốc Việt cũng nhận thấy như vậy.

Có thực như vậy không?

Khi còn ở VN chúng ta thấy nước Mỹ rất hào phóng: Sau Đệ Nhị Thế chiến Mỹ bỏ tiền ra phục hồi lại Âu Châu, xây dựng lại nước Nhật. Chặn cộng sản tại Hàn, Phi, VN.... Đóng góp vào Liên Hiệp Quốc để xây dựng hòa bình và phát triển các nước nghèo, can thiệp và ngăn chặn các cuộc chiến, cứu trợ nạn đói, thiên tai... xảy ra trên thế giới. Ai cũng thắc mắc: Tại sao Mỹ phải làm như vậy? Ích lợi gì cho Mỹ? Mỹ không muốn chiếm đóng thuộc địa hay ăn cướp tài nguyên địa phương. Vậy thì tại sao?

Hãy đến Mỹ và sống để tìm hiểu.

Nước Mỹ được thành lập bởi những người di dân từ Âu Châu, chịu ảnh hưởng văn hóa và tôn giáo của người da trắng định cư trên đất mới. Để vươn lên thành cường quốc vào thời kỳ cuối của chính sách thuộc địa, Mỹ giải phóng nô lệ da đen từ Phi Châu và nhận các nhóm di dân khắp nơi trên thế giới biến thành sức mạnh kinh tế, sáng tạo, tiên phong trong mọi lãnh vực.

Rồi đến sự xuất hiện của khối cộng sản với tham vọng thống trị thế giới đưa đến chiến tranh lạnh.

Sau 1945, thế giới điêu tàn, chỉ còn nước Mỹ là nguyên vẹn với sức sản xuất kỹ nghệ, thực phẩm phong phú khiến người dân sống thoải mái với niềm hãnh diện cứu chuộc thế giới.

Nhưng nước Mỹ tự nhiên trở thành anh Hai, giữ an ninh thế giới chống lại sự phá hoại, gây rối của cộng sản. Trong các biến cố tại Hàn Quốc, VN, Phi… và các nơi trên thế giới như Phi Châu và Châu Mỹ La Tinh, Mỹ vẫn bị phản đối dữ dội cũng vì tính "anh Hai" lãnh đạo: Không quan tâm đến vấn đề của người địa phương mà chỉ nhìn theo quan điểm của một cường quốc.

Những thất bại liên tiếp trong thời kỳ 1960-1070s khiến Mỹ phải thay đổi trong việc đối phó với kẻ thù cộng sản luôn luôn muốn tiêu diệt khối tư bản. Khi Reagan thắng khối Liên Xô, Mỹ tưởng đã xong nên khởi động trật tự thế giới mới và kinh tế toàn cầu.

Khi Đặng Tiểu Bình thay đổi Trung Cộng, đàn áp biến cố Thiên An Môn thì Mỹ vẫn tin rằng có thể làm ăn với Trung Cộng.

Mỹ và Anh đã tận tình giúp kinh tế, khoa học kỹ thuật của Trung Cộng vươn lên trong 1990s.

Sau những thời kỳ kinh tế thoái trào 1980, các chính sách kinh tế, thuế… đã giúp các công ty kỹ nghệ, ngân hàng, các nhóm đầu tư trở thành vững mạnh, bắt tay với các giới chức Lập Pháp, Hành Pháp (bất kể là Cộng Hòa hay Dân Chủ) tạo nên sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng.

Sự xuất hiện của Internet và kinh tế toàn cầu khiến các tập đoàn kinh tế chuyển các hoạt động sản xuất sang các nước chậm tiến vì nhân công rẻ. Giới lao động (blue collar) tại Mỹ mất đi những việc làm lương cao dành cho những ai tốt nghiệp trung học. Kỹ thuật về điện toán cũng đòi hỏi trình độ đại học khiến người dân Mỹ phải cạnh tranh với dân xứ khác khi muốn có việc làm tốt.

Sự phát triển kinh tế của hai miền duyên hải Đông- Tây khiến vùng Trung Tây (Mid West) bị bỏ rơi, các cơ sở kỹ nghệ đóng cửa vì chuyển sang nước khác.

Tranh chấp lãnh đạo của Cộng Hòa và Dân Chủ ngày càng phân hóa có tính bè phái, cá nhân hơn là đóng góp cho đất nước, dân tộc.

Thiên nhiên ưu đãi nước Mỹ, tự nhiên nước Mỹ phải hứng lấy trọng trách "anh hai". Vì nếu không làm thì hỗn loạn sẽ lan tràn trong trật tự thế giới mới và kinh tế toàn cầu (hay thế chiến) thì Mỹ cũng bị ảnh hưởng. Và nếu can thiệp sớm hay ngăn chận thì có thể giảm thiểu thiệt hại, tổn thất cho thế giới. Sau thế chiến thứ nhất đã cho thấy Mỹ không thể đóng cửa sống một mình.

Vậy nếu người dân Mỹ muốn nước Mỹ lãnh đạo thế giới thì phải có chính phủ lớn mạnh, nghĩa là người dân phải đóng thuế nhiều hơn, quan tâm đến thế giới nhiều hơn và đó mới là "nước Mỹ vĩ đại".

Còn nếu muốn người Mỹ trước (American first) tức là lo cho mình (bản thân) trước, lo cho thiên hạ sau thì nghe cũng có lý. Nhưng đó có phải là đóng cửa bỏ mặc thế giới cho Trung Cộng lấn áp? Hay phải săn sóc từng giới lao động, di dân … về nhà cửa, việc làm, y tế, trường học … và như thế nào là đủ cho giới giàu, giới nghèo?

Tại sao tôi đóng thuế nhiều mà tôi không được có ý kiến?

Nó làm giàu là nhờ đất nước này có sẵn cơ sở, nhân sự, luật lệ, điều kiện để giúp hắn thành công. Nếu bảo là có tài thì thử về các nước nghèo coi có làm nên sự nghiệp gì không? 

Tại sao nó đóng thuế (hay không đóng) bao nhiêu mà đòi hỏi nhiều thứ vậy?

Khi dân của thế giới nghèo đói vì chiến tranh, bệnh tật thì lại bu về nước Mỹ. Chạy đâu cho khỏi.

Bắt nhà giàu đóng thuế nhiều thì nó bỏ đi nước khác sống. Nó giàu nhờ khôn khéo làm ăn, nó bỏ đi thì mất nhân tài. Đem tiền đầu tư nước khác thì dân đen làm gì có việc làm mà nhà nước cũng chẳng thâu thuế được xu nào? 

Tại sao thế giới đổ xô về Mỹ làm ăn? Vì Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Thằng nào muốn bỏ Mỹ đi, cứ đi… có chỗ nào làm ăn bảo đảm như đất Mỹ không? Hong Kong, Singapore, Luân Đôn, Thượng Hải … thử đi rồi biết.

Khi tranh chấp tới mức độ cao thì mọi thủ đoạn được sử dụng ở cấp lãnh đạo chính trị. Trong khi quần chúng đối diện với những tranh chấp  về màu da, giới tính, nam-nữ, di trú…

Biến cố 9/11 vô tình hay cố ý đã dẫn đến biến cố 2008 khiến người dân Mỹ càng bất mãn với giới lãnh đạo chính trị mà họ gọi là vũng lầy (swamp).

Ở đây cũng phải nói đến vai trò của báo chí truyền thông và hệ thống tòa án.

Thời kỳ 1960s báo chí Mỹ bị lợi dụng bởi phe khuynh tả, chống lại chiến tranh VN. Đến 1970s, biến cố Watergate khiến tổng thống Nixon phải từ chức là một điểm son của ngành truyền thông Mỹ. Nhưng khi các thế lực tư bản vững mạnh (gian lận mà không bị phạt tù, mua chuộc các nhà chính trị) đã bắt đầu xâm nhập giới truyền thông bằng cách mua các hãng truyền thanh, truyền hình, báo chí … và từ đó ủng hộ các khuynh hướng Tả, Hữu. Báo chí bắt đầu thiên lệch một cách có hệ thống mà ít người Mỹ để ý. Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao anh/chị phóng viên lại đặt câu hỏi như vậy mà không hỏi là XYZ? Lý do gì? Vô tình hay cố ý gài bẫy người trả lời?

Còn về các ông Tòa từ cấp thấp đến Tối Cao Pháp Viện cũng biến chất. Khi các đảng chính trị âm mưu chia cắt ranh giới quận, hạt để có lợi cho ứng cử viên của đảng thì vai trò của cán cân công lý cũng bắt đầu nghiêng ngả. Sự chọn lựa các vị Chánh Án của các tòa án do Tổng Thống và Thượng Viện chỉ định. Các đảng đã lợi dụng cơ hội để chọn các vị Chánh Án có khuynh hướng ủng hộ chủ trương của đảng mình (phá thai, di dân, bình đẳng lương bổng, quyền lập công đoàn, môi sinh, quyền giữ súng...).

Sự vận dụng của các nhà chính trị đã khiến người dân chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân mà quên đi quyền lợi quốc gia. Khi các cuộc tranh cử đòi hỏi bạc tỷ và các công ty được Tối Cao Pháp Viện cho phép góp tiền như một con người (pháp nhân) thì "Dân chủ" đã suy thoái. Tại sao các cuộc vận động tranh cử phải chơi những trò dơ dáy, bẩn thỉu mà không tập trung thảo luận các chương trình sẽ thực hiện khi thắng cử. Khi các cuộc tranh cử và chọn ứng cử viên sơ bộ trở thành những trò hề moi tiền các nhóm thiểu số để ủng hộ thì giá trị của ứng cử viên ở đâu?

Thế nhưng trong tâm trí cả giới lãnh đạo lẫn người dân đều nghĩ về một nước Mỹ oanh liệt thời 1945 mà thực tế không còn nữa.

Tự hào về một Hiến Pháp dân chủ nhất thế giới, người Mỹ quên rằng đó chỉ là một xã ước giữa cá thể với tập thể. Tự do hay dân chủ vẫn chỉ là quyền của một cá nhân trong tập thể quốc gia, dân tộc. Đa số có quyền quyết định nhưng thiểu số vẫn có tiếng nói. Sự bóp méo về tự do ngôn luận (freedom of speech) không có nghĩa là xúi dục giết người, nhục mạ hay vu khống người khác. Các nhà chính trị đã lợi dụng để xách động, gây rối loạn có lợi cho âm mưu riêng.

Cũng như sự nhân danh người đóng thuế (taxpayer) để đòi hỏi chính quyền phải thỏa mãn yêu cầu của người dân. Đây cũng là chiến thuật của kẻ muốn tranh quyền dân cử xúi dân đòi hỏi chính quyền phải thỏa mãn yêu sách nếu không thì "tới kỳ bầu cử hãy bỏ phiếu cho tôi, tôi sẽ thỏa mãn yêu sách của quí vị". Và khi đắc cử họ không làm theo ý dân thì dân cũng chỉ...chờ dịp bầu cử để chọn người khác.

Một vấn đề khác là khi nước Mỹ thành lập, đất rộng, dân thưa, giao thông, thông tin chậm chạp … nên người dân muốn giới hạn  khả năng của chính phủ (small government) và để con người tự giải quyết với nhau cho nhanh. Nhưng khi thời thế thay đổi, phương tiện cải tiến, nhu cầu gia tăng, xã hội phức tạp thì chính phủ phải lớn mạnh mới đương đầu với các biến cố trong và ngoài nước hay thiên tai. Người dân Mỹ đã quên đi vai trò của nhà nước trong xã hội nên khi thiên tai, bệnh dịch hay khi bị giới tư bản bóc lột, công ty sách nhiễu, đe dọa thì kêu cứu ai nếu nhà nước không đủ ngân sách, nhân sự hay thẩm quyền để cứu xét?

Nước Mỹ trước chỉ đúng khi có lãnh đạo có đường lối dẫn dắt thế giới ra khỏi đám mây mù hỗn loạn. Mỹ vẫn là quốc gia có tiềm năng siêu cường để lãnh đạo vì có nhiều điều kiện. Nhưng liệu người dân Mỹ có ý thức những sai lầm để sửa đổi hay vẫn chứng nào tật ấy? "Cái tôi" của dân Mỹ lớn hơn bất cứ dân tộc khác, kể cả Đức, Nhật, Nga, Do Thái, Trung Hoa….

Nước Mỹ trước tiên. Đúng nhưng đó là cái gì? Không phải lại là vĩ đại nữa. Vì cái "vĩ đại của" 1918 và 1945 đã đi vào quá khứ rồi, có đem trở lại vào 2000s thì "xưa rồi, Diễm!".

Cũng không phải là vai trò của lưỡng đảng "bảo thủ" hay "công bằng xã hội". Vì có gì tốt để bảo thủ khi anh luôn luôn muốn tiến về phía trước? Đứng đầu thế giới về mọi mặt? Làm sao có công bằng xã hội khi nạn kỳ thị chủng tộc, nam nữ , giàu nghèo vẫn còn? Chính quyền và giáo quyền biệt lập nhưng cả hai đều rơi vào khủng hoảng đạo đức? Tam quyền phân lập khi thành kiến, bè phái xâm nhập cả ba ngành.

Tóm lại nước Mỹ và dân Mỹ vẫn chưa hiểu về luật nhân quả. Rất đơn giản nhưng rất khó xài.

Người dân Mỹ vì sống trong dư thừa lâu nên mất nhạy cảm. May ra có thể một vài anh chị di dân nào đó cố gắng dạy con nên người (như Obama) mà ra tay sửa nhẹ nước Mỹ để đảm đang vai trò dẫn dắt thế giới đi tìm hòa bình.

Trách nhiệm của một công dân trong nước mạnh không phải chỉ là ăn, chơi, du lịch, thể thao… mà phải nhìn ra cộng đồng thế giới. Nếu không lãnh trách nhiệm đó thì có chịu cho người khác (nước yếu, dân nghèo) dẫn dắt hay không?

Nước Mỹ trước tiên phải là nước Mỹ tiên phong, mở đường, sáng kiến nhưng cũng phải giữ vững sự khiêm nhường, bình đẳng, công bằng, giản dị chứ không phải nước Mỹ làm cha nội thế giới như kiểu Trung Cộng thì chắc phải di tản lần nữa.

       Make_America_Great_Again_Funny_Meme TCL

Tháng 4 năm 2020
   (Việt lịch 4899)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Ba 20248:16 CH(Xem: 388)
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?
28 Tháng Ba 20248:16 CH(Xem: 406)
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
28 Tháng Ba 20248:15 CH(Xem: 93)
Về chính trị, VN cũng chẳng có gì đáng tự hào. Nền tảng chính trị VN trước đây (ở miền Bắc) và sau này (cả nước) lệ thuộc vào Tàu và Liên Xô. VN vẫn theo một chủ nghĩa lỗi thời và đã hết sức sống, một chủ nghĩa mà nơi khai sinh ra nó đã khai tử nó hơn 20 năm trước đây. Người Việt chẳng phát kiến được một chủ thuyết chính trị nào, mà chỉ rập khuôn theo chủ nghĩa Mao – Stalin. Không thể nào tự hào khi mà chính quyền ra rả mỗi ngày bảo người dân phải làm gì và giảng giải rằng yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội!
23 Tháng Ba 20245:58 CH(Xem: 1061)
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 20248:41 CH(Xem: 1245)
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 20248:40 CH(Xem: 729)
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 20245:57 CH(Xem: 1097)
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 20248:05 CH(Xem: 1611)
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 20248:11 CH(Xem: 1988)
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 20246:22 CH(Xem: 1711)
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...
09 Tháng Ba 20246:20 CH(Xem: 1674)
Thật là ngây thơ khi tin rằng Trump sẽ đánh Tầu giúp Việt Nam trong khi Trump từ chối viện trợ cho Ukraine chống Nga xâm lăng. Trump chi biết có tiền và gái. Về chính trị, Trump chủ trương “Nước Mỹ Trước Hết” (America First), “Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo Da Trắng” (White Christian Nationalism), lo chuyện nội bộ, rút nước Mỹ ra khỏi Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization – NATO), mang quân đội trở về Mỹ, không can thiệp vào chuyện thế giới, phục hồi chủ nghĩa không can thiệp (non-intervention) hay còn gọi là chủ nghĩa biệt lập (isolationism) vào thế kỷ XVIII và XIX và thời kỳ tiền Đệ Nhị Thế Chiến.
02 Tháng Ba 20246:44 CH(Xem: 2437)
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
29 Tháng Hai 20247:24 CH(Xem: 2068)
Sau khi Liên xô sụp đổ nhiều người tưởng rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ cáo chung trên toàn thế giới. Nhưng không phải vậy, loại giống mới “cộng sản” đã tìm được một mảnh đất phù hợp để phát triển, đó là Trung Quốc với hệ thống tư tưởng đức trị và pháp Trị chuyên chế đã ăn sâu hàng ngàn năm, tiếp tục bắt rễ và sinh sôi để xây dựng một xã hội “đặc sắc Trung Quốc”. Đức trị ở đây là gắn liền với Nho giáo mà đứng đầu là Khổng Tử và Pháp trị là nói đến thuật cai trị theo trường phái Pháp gia trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc mà đứng đầu là Hàn Phi.
28 Tháng Hai 20247:28 CH(Xem: 1888)
Tuổi gì không biết nhưng trong gần 4 năm qua sau khi Tổng Thống Biden nhậm chức, sự ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt của người Việt không suy giảm bao nhiêu. Căn cứ vào những bài viết, những ý kiến trên Facebook, Twitter..., cho thấy người VN tiếp tục ủng hộ ông Trump mạnh mẽ - sự ủng hộ bất chấp lẽ phải, đạo đức, sự thật về con người, bản chất của Trump - bị bóc mẻ qua những phiên tòa đã kết thúc và đang diễn ra, hơn 10 cuốn sách, hồi ký của các cộng sự viên thân tín nhất trong nội các Trump xuất bản... - mong cho ông được trở lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Để làm gì?
27 Tháng Hai 20248:26 CH(Xem: 2018)
Bốn “kiên định” này không mới. Tất cả chỉ là bản cũ sao lại từ thời kỳ được gọi là “đổi mới”, bắt đấu từ năm 1986. Vì vậy, sau 38 năm đuổi theo cái bóng không tưởng là “xã hội chủ nghĩa”, ông Nguyễn Phú Trọng phải gượng ép giải thích với nhân dân rằng: “ Vì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là lâu dài và chưa có tiền lệ, còn rất nhiều khó khăn, thách thức.” Nhóm chữ “chưa có tiền lệ” được đảng giải thích với quyết định “bỏ qua chế độ Tư bản” để “quá độ lên Xã hội chủ nghĩa”. Nhưng không ai trong đảng định hình được “mặt mũi” của xã hội này như thế nào. Vì vậy đảng đã “ấm ớ hội tề” khi tung ra chủ trương làm “kinh tế thị trường...
28 Tháng Ba 2024
Tuy nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyên truyền của đảng, lại “thương mại hóa” hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự. “Trước những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động mang tính chất “thị trường”, “cung - cầu” của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả đặt câu hỏi: trong tình hình mới, có hay không – nên hay không nên công nhận “thị trường tôn giáo”? Khi đưa vấn đề sinh tồn của tôn giáo vào “thị trường” để “vật chất hóa” vấn đề tâm linh, phải chăng nhà nước muốn kiểm soát gay gắt hơn vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo?
28 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
28 Tháng Ba 2024
Về chính trị, VN cũng chẳng có gì đáng tự hào. Nền tảng chính trị VN trước đây (ở miền Bắc) và sau này (cả nước) lệ thuộc vào Tàu và Liên Xô. VN vẫn theo một chủ nghĩa lỗi thời và đã hết sức sống, một chủ nghĩa mà nơi khai sinh ra nó đã khai tử nó hơn 20 năm trước đây. Người Việt chẳng phát kiến được một chủ thuyết chính trị nào, mà chỉ rập khuôn theo chủ nghĩa Mao – Stalin. Không thể nào tự hào khi mà chính quyền ra rả mỗi ngày bảo người dân phải làm gì và giảng giải rằng yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội!
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...