Tản mạn về những người bất đồng chính kiến

03 Tháng Bảy 20171:08 CH(Xem: 2655)

                        Tản mạn về những người bất đồng chính kiến
12sc


Hiện Hữu



Phải khẳng định là xã hội nào cũng cần phải có những người bất đồng chính kiến mà đặc biệt là đối với xã hội Việt Nam thì có thể nói là HOÀN TOÀN phải cần những người bất đồng chính kiến. Tại sao lại nói là hoàn toàn cần những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam?

Trước hết chúng ta có thể hiểu rằng những người bất đồng chính kiến ở những quốc gia mà công dân của họ được đảm bảo quyền tự do dân chủ thì đối với những quốc gia này thì những người bất đồng chính kiến là những người được xem là có quan điểm về chính trị khác với quan điểm của nhà nước, khác với các đảng chính trị nếu như là tại những quốc gia chủ trương đa nguyên đa đảng hoặc là khác với một chủ trương, chính sách cụ thể nào đó của nhà nước.Những người ở quốc gia này có quyền được thể hiện sự khác biệt về quan điểm của mình đối với nhà nước mà họ vẫn không bị bắt giam, bỏ tù, đe dọa đến tính mạng bởi nhà cầm quyền.


Thiết nghĩ rằng những người bất đồng chính kiến là những nhân tố mới của một xã hội, một đất nước. Nếu trông vào lịch sử thế giới thì ta chúng ta có thể nhận ra rằng đã có những tấm gương về bất đồng chính kiến điển hình đã xuất hiện thường trực trong lịch sử và là đại diện cho bánh xe của lịch sử tiếp tục chuyển động về phía trước, ví như ở phương Tây vào hàng trăm năm trước khi mà quyền lực của giáo hội bao trùm lên toàn Châu Âu trong suốt một thời gian dài với những tín điều của họ thì đến một thời điểm nào đó thì lịch sử lại xuất hiện những người có quan điểm ngược lại với giáo hội, có khuynh hướng đe dọa đến vị thế của Giáo hội và bản thân những người đó sẽ gặp nguy hiểm bởi giáo hội lúc bấy giờ, ở thời kỳ này thì những nhà khoa học như Copernicus, Galilei, Kepler là những ví dụ điển hình nhất, nhưng những đóng góp của họ cho kho tàng khoa học là không thể chối cãi. Ngay cả trong lòng truyền thống tôn giáo lúc thì chúng ta thấy Martin Luther là người khởi xướng cho phong trào Cải Cách tôn giáo, là một phong trào đối lập với uy quyền và đây là biểu hiện điển hình cho sự xét lại các tín điều của Giáo hội lúc bấy giờ, từ đó mới hình thành nên tôn giáo Cải Cách và tồn tại cho đến nay.Những nhân vật như vừa nêu, ta hoàn toàn có thể xem họ là những người bất đồng chính kiến và những người đó chỉ là vài khuôn mặt điển hình và chúng ta còn có chỉ ra hàng loạt những khuôn mặt khác theo chiều dài lịch sử, có thể nói bản thân lịch sử được đi đến đâu là có sự xuất hiện của những con người chứa đựng yếu tố mới lạ, họ đã xuất hiện và làm thay đổi cục diện lịch sử, của chính trị - xã hội của một quốc gia – dân tộc.

Lịch sử Việt Nam cũng tương tự như vậy, luôn chuyển động, như vậy thì người bất đồng chính kiến được sinh ra qua hàng thế hệ. Ngay cả bản thân Đảng Cộng sản, là đảng cầm quyền duy nhất, độc tôn quyền lực ở Việt Nam hiện nay cũng là một lực lượng đối lập với nhà cầm quyền đô hộ nước ta trước kia và ngay cả trong cuộc chiến tranh với quốc gia VNCH ở miền Nam thì những người ủng hộ hay là có cảm tình với chủ nghĩa Cộng sản ở miền Nam cũng hoạt động như là lực lượng đối lập với chính quyền VNCH một cách bí mật hoặc công khai, có thể thấy xã hội miền Nam trước 75 phải tự do đến mức nào mới có thể cho phép những người bất đồng chính kiến được tự do biểu lộ chính kiến của họ, trong ký ức của những người từng sống vào thời kỳ đó thì những cuộc biểu tình chính trị là cực kỳ sôi nổi trong lòng đô thị ở miền Nam khi đó, nhờ vậy mà những người Cộng sản mới có thể có thể khuếch trương lực lượng của họ và mới dẫn đến cái ngày 30/4/1975. Như vậy có thể nói những người bất đồng chính kiến bị xem là “bất bình thường,có vấn đề” đối với nhà cầm quyền, với Đảng Cộng sản hôm nay thì trong quá khứ chính họ là những người bất đồng chính kiến và bây giờ họ không cho phép ai được bất đồng chính kiến với họ nữa và bây giờ chúng ta vẫn nghe tin là luôn có những nhà bất đồng chính kiến bị nhà cầm quyền bắt bớ, tống giam, quấy nhiễu chỉ vì họ đã phát ngôn những quan điểm ngược lại với chính quyền, có thể nói đây tiếp tục là những gì mà lịch sử đã cho thấy giữa cái tiến bộ, cái mới với cái bảo thủ, trì trệ ở Việt Nam.

Những người bất đồng chính kiến hiện nay ở Việt Nam là gắn liền với bức xúc của họ và cũng là bức xúc của cả xã hội đối với tình hình đất nước nhưng tựu chung lại là những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam làm những công việc mang tính xã hội như quan sát, bình luận, phản biện những hiện tượng về chính trị - xã hội, những chính sách của nhà nước đối nội lẫn đối ngoại, lên án những biểu hiện thi hành quyền lực một cách vô lý của nhà nước đối với các cá nhân và xã hội, quan trọng hơn hết là những người bất đồng chính kiến quyết liệt đấu tranh cho tự do - dân chủ - nhân quyền ở Việt Nam, đó là những giá trị cao nhất mà họ muốn mang đến cho đất nước, thiết nghĩ những mục tiêu này là hoàn toàn chính đáng và hợp lý đối với Việt Nam.Như trên đã nói, đối với những quốc gia đảm bảo về tự do - dân chủ - nhân quyền cho công dân thì những người bất đồng chính kiến hoàn toàn được tự do thể hiện quan điểm của mình mà không hề gặp phải bất kỳ điều gì từ nhà cầm quyền nhưng ở Việt Nam thì chúng ta vẫn nghe rằng những người bất đồng chính kiến vẫn còn bị bắt, bị gây khó dễ, bị sách nhiễu hàng ngày, hàng giờ, hàng năm bởi nhà cầm quyền thì chứng tỏ đã có sự khiếm khuyết về những giá trị trên nên bây giờ họ đứng lên đấu tranh cho những giá trị đó thì là điều tất yếu thôi, đó cũng là vì sự tiến bộ của đất nước và đây cũng là lý do vì sao hơn bao giờ hết Việt Nam hiện nay rất cần sự có mặt của những người bất đồng chính kiến, phải làm sao cho hiện tượng bất đồng chính kiến không còn là một sự “bất bình thường” nữa là mà phải được thừa nhận như là một điều hiển nhiên của một quốc gia.


Hiện Hữu

(*) Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

nguồn: https://www.danluan.org/tin-tuc/20170703/tan-man-ve-nhung-nguoi-bat-dong-chinh-kien

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Chín 201912:20 CH(Xem: 129)
Bạn có nghĩ rằng, một người đấu tranh cho các giá trị cao cả là quyền được sống của con người, sẽ có thời khắc không kiểm soát được cơn giận dữ và sẵn sàng san phẳng thế giới này? Giữa tuyên bố tới hành vi, đó là một khoảng cách, có thể không xảy ra trên thực tế, nhưng phát biểu một cách công khai và rõ ràng trước dư luận, thì riêng việc đó thôi đã đủ để chống lại chính những gì họ bảo vệ rồi.
27 Tháng Chín 201910:11 CH(Xem: 162)
Chỉ vỗ tay và hy vọng thì không đủ. Một nước Việt Nam cần những con người cùng nhau thực sự hành động để đi đến những sự thay đổi mang tính hiện thực. Sẽ chẳng có trái sung ngon ngọt nào rơi vào cái miệng sợ hãi và há to chờ thời mang tên Việt Nam. Bài tập đầu tiên cho những đổi thay, là từ ngay bây giờ, mỗi con người cần quan tâm hơn và lên tiếng về việc vì sao người dân Việt đang rên xiết với đất đai bị cướp bóc, vì sao những người tù nhân lương tâm đang bị đối xử hà khắc và oan ức từng ngày, vì sao luật pháp đang bị chà đạp bởi những kẻ đang cầm nắm quyền lực...
27 Tháng Chín 20199:29 CH(Xem: 178)
Hôm qua, ngày 25/09/2019 Đạo Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông năm 2019 đã được thượng Viện và Hạ Viện Mỹ thông qua. Miếng mồi thơm năm nào đã giật đổ Liên Xô và Đông Âu nay lại được Mỹ đem ra dí vào mũi dân Hồng Kông. Và dân Hồng Kông chứ không phải dân Việt Nam, họ hiểu giá trị đích thực của miếng mồi ấy là gì. Và chắc chắn rằng, chính nó sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho dân Hồng Kông vùng lên phá vỡ cái lồng CS mà Bắc Kinh đang chụp lên đầu họ. Trong lúc này, Mỹ xuất chiêu thì đây quả một đòn chí mạng đánh vào lục phủ ngũ tạng Trung Cộng – đòn đánh rất hiểm.
27 Tháng Chín 20199:26 CH(Xem: 351)
Khi đăng bài này tất nhiên người viết cũng như tòa soạn sẽ không - hề - sợ - hãi và nếu Hoàng Kiều hay những kẻ có liên quan có đi thưa thì cũng không có vấn đề gì, nhưng hãy nhớ cho kỹ nếu thưa mà không thắng thì sẽ bị thưa ngược lại và bồi hoàn mọi chi phí đấy nhé. Vài hàng dạy dỗ đám con hoang, cuối cùng xin gửi đến những ai đang âm mưu toan tính và cái bọn ăn theo bẩn thỉu rằng: “Ăn Bậy thì được – nhưng Nói Bậy thì không”. Đó là triết lý sống của một con người đúng nghĩa, còn mình dù cho có khoác lên bản thân mình những danh xưng tỷ phú, luật sư, doanh gia mà ăn nói hồ đồ bậy bạ thì giá trị của mình Not Worth A Penny.
26 Tháng Chín 201912:32 CH(Xem: 159)
Một phần của câu chuyện cho thấy, Trung Quốc không thể trở thành một quốc gia giàu có tử tế khi cơ chế phát triển của nó dựa vào mô hình thành tích. Đảng Cộng sản Trung Quốc tạo ra một mô hình phát triển chụp giật bất chấp hậu quả. Họ khai sinh một mô hình bị lỗi ngay từ căn bản. Họ “phát triển” cái sai đến mức nó đã trở thành hệ thống của những cái sai. Họ đẻ ra và nuôi những con quái vật tàn phá chính họ. Một đảng cai trị lưu manh đã tạo ra một xã hội lấy lưu manh làm tôn chỉ sống. “Xã hội hóa” lưu manh xảy ra ngay cả trong giáo dục, trong sinh hoạt tôn giáo... và nó còn phát triển đến mức trở thành “quốc tế hóa” sự lưu manh trong đường lối ngoại giao.
25 Tháng Chín 201910:05 CH(Xem: 169)
Hẳn nhiên, trong các lớp lang của vỡ diễn về cuộc “đối đầu” Việt – Trung, từ nay cho đến Đại hội 13, sẽ được nhà cầm quyền hai nước chủ động “dán thêm” các nhãn mác khác nhau như: mâu thuẫn giữa trung tâm với ngoại vi trong cạnh tranh địa - chính trị, hoặc đối đầu nước lớn trước trật tự thế giới, đặc biệt là cuộc thương chiến Mỹ - Trung. Nhưng rồi “lộng giả thành chân”, biết đâu trong quá trình tương tác giữa các nhãn mác ấy sẽ sinh ra những công lực ngoài ý muốn của giai cấp thống trị. Lúc ấy, tất cả chúng ta sẽ “quý cô Kiều như đời dân tộc/ chữ kiên trinh vượt trăm sóng Tiền Đường...
24 Tháng Chín 201910:40 CH(Xem: 307)
Trong những ngày căng thẳng vừa qua không riêng gì bọn giặc Tàu Ô mong chờ phía Việt Nam sẽ nổ súng, về phía TC chúng chỉ cần một phát súng nổ ra là lập tức sẽ dùng vũ lực để đè bẹp ngay lực lượng vũ trang của Việt Nam, song song đó chúng sẽ trưng ra những bằng chứng mà đảng csVN thừa nhận, ký kết để chứng minh lẽ phải thuộc về mình. Còn về phần Việt Nam thì đã có lệnh cấm nổ súng từ tối cao cho nên chỉ có những lời phản đối qua kênh ngoại giao, họ chọn cho mình giải pháp nhu nhược ôm chân kẻ thù để đổi lấy bình an cho dù sự bình an đó là giả tạo và tạm thời, nó cũng nói lên đảng, chính phủ, quốc hội nước CHXHCNVN chỉ là một tập thể hèn nhát, vong nô và phản quốc.
23 Tháng Chín 201912:08 SA(Xem: 317)
Vụ kiện này, mấy ông lính cũ (HNPĐ) chạy tít: Trước Nguyễn Tấn Dũng, Đặng Thị Hoàng Yến kiện ai ở Mỹ? (Đĩ Hoàng Yến, Điếm Hoàng Kiều, 1 Đàn Luật sư đang gây kinh hoàng Hải Ngoại)… Chuyện vậy là có thật đang xảy ra, làm dư luận ồn ào không ít! Mỗ tôi mong ít hôm khỏe trở lại, sẽ gõ chuyện tay tỷ phú huyết tương, dùng tiền quậy tưng dân tình xóm Bolsa, quậy cho ai, theo ý ai, thiển nghĩ những chuyện xe cán chó như thế, đâu che được mắt thiên hạ.
20 Tháng Chín 20195:06 CH(Xem: 193)
Đã 2 tháng nay tôi vẫn nghĩ vậy, nay tôi muốn đưa ra cách lý giải này để cho mọi người nghiệm lại nó có hợp lý hay không. Để đánh giá đúng bản chất của CS thì vẫn phải theo lời của Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu thôi, “đừng nghe những gì Cộng Sản nói, hãy nhìn những gì Cộng Sản làm". Dựa vào đó thì mới hiểu đúng về CS. Trong vấn đề này, chỉ cần chỉnh lại ý nghĩa chuyến đi của bà ngân thì liền có một bức tranh hiện ra. Bức tranh ấy nó đã mô tả rằng, chính quyền Hà Nội đích thị là một đại lý của ĐCS Trung Quốc tại Hà Nội. Tất cả chỉ là việc tung hứng giữa thằng chủ và thằng làm thuê một cách nhịp nhàng để qua mặt nhân dân...
17 Tháng Chín 20195:34 CH(Xem: 266)
họ mong muốn có được những giá trị Mỹ, có tự do, dân chủ, nhân quyền như người dân của các quốc gia tiên tiến nhưng họ lại không muốn đứng lên bằng chính đôi chân của mình, họ muốn có một quốc gia hùng mạnh khác giúp mình có được điều đó, họ muốn có ai đó dọn cỗ sẵn cho mình ăn, vô công nhưng thụ lộc, đó là tâm lý của đa phần người dân hôm nay, ngay cả trong lĩnh vực tranh đấu cũng thế, người dân bàng quan thụ động ngồi nhìn, thậm chí chê bai dè bĩu, thế nhưng nếu cách mạng có xảy ra và thành công thì họ là những người mau mắn nhất dành lấy cho mình những quyền lợi trước nhất, thế thì người Mỹ, nước Mỹ có...
13 Tháng Mười 2019
Thật là mỉa mai cho con người ông Trọng và thật đau sót cho thât phận đất nước, một con người nắm quyền sinh quyền sát trong tay, có tiếng nói ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận mệnh của đất nước mà lại không thể nhận ra cái XHCN mà ông đang bắt đất nước phải đi theo nó là cái mô tơ gì cả. Bản thân ông, đến giờ đã 74 xuống lỗ nay mai nhưng lại không hề biết vị trí thật sự của cái mô hình XHCN kia đang ở đâu của lịch sử nhân loại. Ấy vậy mà ông đã chỉ đạo đảng ông phải kéo cái kinh tế thị trường nhét cho bằng được vào cái căn hầm thiếu dưỡng khí XHCN của đảng ông. Thế mới đau chứ?
12 Tháng Mười 2019
Khổng Tử dùng “lời hay ý đẹp” tôn vinh kẻ sĩ, nhưng lại chê bai, mạt sát dân đen. Khổng Tử gọi thường dân là “tiểu nhân” – giai cấp nô lệ, phải phục tùng giai cấp thống trị một cách tuyệt đối. Xuyên suốt Luận Ngữ, Khổng Tử tin rằng quần chúng không đủ khả năng để hiểu và tham gia vào các vấn đề của nhà nước. Luận Ngữ 8.9 có trích, “Dân có thể khiến để làm theo, nhưng không thể khiến hiểu được,” (Dân khả sử do chi, bất khả sử tri chi). Rõ ràng, đặc điểm khinh bỉ quốc dân của các xã hội Nho giáo hoàn toàn trái ngược với các giá trị văn minh của dân chủ, nơi quyền lực thuộc về nhân dân.
10 Tháng Mười 2019
Thành thật mà nói chính những người lãnh đạo cao nhất của đảng csVN cũng thừa biết mình đang bịp người dân bởi vì làm gì có cái được gọi là thiên đường cs làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, mấy ông tổ, ông cố rầu xồm Mác Lê đã bị chính người dân xứ họ quăng vào thùng rác, tuy nhiên chính vì lợi ích cá nhân, quyền lợi nhóm cho nên họ vẫn tiếp tục ra rả tuyên truyền, tay phải thì chỉ về hướng cái bánh vẽ nhằm đánh lạc hướng người dân ngu trong nước còn tay trái thì bán nước, thu vén của cải cho cá nhân, gia đình của mình, vì thế họ không muốn đảng cộng sản sụp đổ vì điều đó đồng nghĩa với quyền lực của mình bị chấm hết.
06 Tháng Mười 2019
Ngoài ra cũng còn một số người khác tại Úc, Canada, Mỹ…, cũng đang mơ mộng hão huyền, họ mơ rằng mình có tài làm Thủ Tướng, làm quan chức, cứ thành lập chính phủ đi rồi…nhờ thế giới can thiệp để giải trừ cộng sản và họ sẽ về tiếp quản quê hương, leo lên những chức vụ quan trọng tiếp tục đè đầu cỡi cổ người dân không khác gì bọn cộng sản đang cầm quyền, cá biệt tại Mỹ cũng có một số kẻ tù hành đang tham gia làm chính trị, sorry quý vị đừng có làm những chuyện tào lao nữa, muốn tranh đấu thì hãy cỡi cái áo cà sa, áo choàng linh mục, ra đời kiếm sống như những người bình thường thì nói mới linh...
06 Tháng Mười 2019
Đi nhờ máy bay ả Ngân Đù chỉ là nói chống chế, thấy ra đây chỉ là phương cách làm ăn mới (bán vé) vượt biên, nói mới là so với lối cũ bán bãi, chứ không mới vì ‘Chúng tôi đã tổ chức hàng trăm cuộc như thế’. Câu nói của tên đít đỏ cộm cán này cho thấy sự thật, đây không là sự ra đi tầm thường của dân đen thiên đàng xã nghĩa vẫn thường tìm đường cứu đói, mà là của đứa đông bạc nhiều tiền. Chúng cần một chuyến hạ cánh an toàn cả người lẫn của (cướp), dĩ nhiên kẻ bán vé thừa biết có đi không về, của những kẻ ‘không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao...
06 Tháng Mười 2019
Người ta không cần mỗi chiếc khẩu trang để che mặt, người ta có thể dùng bất cứ thứ gì khác “cái khẩu trang” mà có thể làm cho người khác không thể nhận dạng. Khi xây dựng luật theo kiểu liệt kê thì tức là thất bại hoàn toàn. Hệ thống pháp luật Việt Nam cũng hầu như đi vào sai lầm lập pháp kiểu này. Mặc dù vậy, chuyện ban sắc lệnh khẩn cấp cấm người biểu tình đeo khẩu trang, không chỉ khiến nó trở nên lố bịch và vô nghĩa, không thể thực thi, nó cho thấy dấu hiệu sự tuỳ tiện của một nền chính trị có nguy cơ độc tài.
02 Tháng Mười 2019
Phải nói người Bắc tính bảo thủ quá cao và tính tự ái cũng như vậy, họ tỏ ra hiếu khách nhưng lại ít cởi mở, khéo léo bên ngoài nhưng dò xét bên trong. Thành ra họ sống cảm tính (duy cảm) hơn mà ít duy lý (lý tính). Họ trọng tình cảm, nhưng thiếu lý lẽ, dễ nổi nóng nhưng cũng dễ khuất phục trước quyền uy (ảnh hưởng từ văn hoá nho giáo). Việc thường xuyên chiến tranh với phương Bắc và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt (4 mùa khác nhau, khác cơ bản so với miền Nam chỉ có nắng và mưa), việc ảnh hưởng của khí hậu cũng được Montesquieu chỉ ra nó ảnh hưởng thế nào tới tâm tính chính trị của cộng đồng nơi đó...
01 Tháng Mười 2019
Có lẽ, 70 năm là quá đủ cho một chính quyền tội phạm được phép tồn tại. Nhân dân họ cần được thụ hưởng nền chính trị dân chủ và tự do, nơi các quyền con người được đảm bảo và nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực chứ không phải là một tổ chức Đảng, tổ chức luôn tự đặt mình lên trên hết mọi thứ. Nói về sức mạnh và điều tốt đẹp, ngay trên nền của một đêm trường tội ác cách đây 30 năm trước đối với hàng loạt đồng bào của dân tộc này, Đảng cộng sản Trung Quốc đã tố cáo rằng chúng chẳng có lấy một chút tính người nào trong tâm trí mình.
01 Tháng Mười 2019
Việc áp dụng mô hình nhà nước kiến tạo, tức là vẫn duy trì hạn chế hay tước đoạt các quyền tự do, dân chủ, quyền phát triển xã hội dân sự của Nhân dân Việt Nam là không còn phù hợp và không thể chấp nhận được. Bởi vậy, con đường duy nhất cho Việt Nam phát triển đó là phải cải cách song hành cả thể chế kinh tế và thể chế chính trị. Trong đó cải cách chính trị chuyển từ thể chế chính trị độc đảng sang thể chế chính trị dân chủ đa đảng đóng vai trò then chốt và quyết định.
28 Tháng Chín 2019
Nếu đứng về quyền lợi của các ĐCS thì chiến lược Diễn Biến Hòa Bình của Mỹ là xấu, vì nó đã làm các ĐCS tự ngã mà không tốn một viên đạn. Nhưng đứng về quyền lợi nhân dân ở các nước CS thì đây là một chính sách rất nhân bản. Đảng CS là kẻ ăn cướp, phải khẳng định là như vậy. Họ cướp mất quyền tự do của nhân dân, họ tước đoạt sự phồn vinh của đất nước, họ ngăn cản nhân dân không được tiếp xúc với văn minh nhân loại vv… Chính vì lẽ đó, chiến lược Diễn Biến Hòa Bình có thể nói đó là cái lợi rất lớn cho những dân tộc bị áp bức. Nó đáng được tán dương.