Dân Luận: Tranh luận xung quanh lá cờ luôn nóng bỏng và không có hồi kết, bởi nó là vấn đề biểu tượng và lựa chọn cá nhân. Bài viết sau đây thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết phải trùng với quan điểm của Ban Biên Tập Dân Luận. Chúng tôi mong nhận được những chia sẻ hay phản biện từ phía độc giả với thái độ cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.
Năm 1954, đất nước Việt Nam bị chia cắt làm hai miền. Mỗi miền có một quốc gia với ý thức hệ khác nhau.
Một bên (Việt Nam Cộng Hoà – VNCH) muốn bảo vê tự do của mình, chấp thuận rước nửa triệu quân đội ngoại bang vào Việt Nam, để tiêu diệt đối thủ.
Một bên khác (miền Bắc xã hội chủ nghĩa) nhận viện trợ của phe xã hội chủ nghĩa, cho tiến quân đánh phá, chiếm đoạt, thực hiện các hành vi khủng bố.
Người dân bị vứt vào khói lửa cuộc chiến, hàng triệu phụ nữ, trẻ em bị chết oan vô tội vì bom đạn.
Cái ác nằm ở cả hai phía. Cái ác tất yếu của chiến tranh!
Tôi sống ở Mỹ nên rất hiểu tâm tư, tình cảm của tất cả những ai có liên quan mật thiết với lá cờ vàng của VNCH.
VNCH tuy chưa phải là một nhà nước dân chủ đúng nghĩa, nhưng người dân miền Nam đã được hưởng nhiều quyền tự do, một nền giáo dục nhân bản, một nếp sống văn hoá tốt.
Từ ngày 30 tháng Tư năm 1975 họ đánh mất quốc gia này. Phe Cộng sản toàn thắng, thống nhất đất nước.
Những người của chế độ VNCH đã bất chấp nguy hiểm và mạng sống, bỏ chế độ cộng sản đi tìm tự do.
Vì vậy, họ có quyền sống với hoài niệm, với quá khứ mà họ cho là tươi đẹp.
Chính vì thế tôi tôn trọng việc họ tôn vinh lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH.
Từ những năm 90, nhiều chính quyền thành phố và bang của nước Mỹ chính thức công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản.
Điều này khiến tôi càng tôn trọng lá cờ vàng ba sọc đỏ hơn.
Dù là cờ vàng ba sọc đỏ hay một cái gì khác, khi nó là biểu tượng của một cộng đồng thì việc phải tôn trọng là đương nhiên.
Tuy nhiên tôi không đồng ý nó là biểu tượng của tranh đấu dân chủ cho VN. Nếu cộng đồng ở đây lựa chọn như thế, tôi tôn trọng, nhưng không phải là lựa chọn của tôi.
Cuộc tranh đấu vì tự do dân chủ cho VN có thể có nhiều biểu tượng khác nhau, nhiều khi nó là tấm vải jeans (như ở Belarus), bông hồng (như ở Georgia) hay chẳng có biểu tượng gì (như cuộc cách mạng Nhung ở Tiệp khắc).
Chính vì vậy tôi cũng mong họ cũng tôn trọng quan điểm của tôi.
Bạn bè tôi giao tiếp bên Mỹ đều ít nhiều gắn bó với lá cờ vàng. Chúng tôi trân quý tự do, chán ghét chế độ cộng sản, cởi mở, quý mến nhau và chưa bao giờ làm điều gì phật lòng nhau trước quan điểm, nhìn nhận của từng người.
Mặt khác tôi cho rằng, dân chủ sẽ không đến với VN từ gần 2 triệu người của cộng đồng này, mà nó đến từ gần 100 triệu người trong nước.
Nếu giả sử nay mai chế độ cộng sản sụp đổ, ý tưởng lấy cờ vàng ba sọc cờ của VNCH làm lá cờ của Tổ quốc Việt Nam thống nhất là không hợp lý, hợp tình.
Cờ vàng ba sọc đỏ là cờ của VNCH, một quốc gia chỉ cai quản miền Nam VN, lại là quốc gia bại trận và đã đầu hàng cộng sản, từ ngày 30 tháng 4 năm 1975.
Nếu nói rằng cờ vàng ba sọc đỏ tồn tại từ thời Nguyễn, là di sản của cha ông, thì tôi xin lý giải như sau.
Nhà Nguyễn, với vua Gia Long, có công thống nhất sơn hà, mở mang bờ cõi, nhưng là triều đại đã có một ông vua trả thù dã man và vô nhân tính triều đại của Hoàng Đế Quang Trung.
Mặc dù trước đó Quang Trung cũng đã tàn phá gia phả, mồ mả nhà Nguyễn. Nhưng ăn miếng trả miếng, phục thù không phải hành động là của một người cao thượng. Hành động đó nhất thiết không thể tôn vinh.
Ngoài ra, tháng 6 năm 1862, trước sức mạnh áp đảo của thực dân Pháp, vua Tự Đức đã ký hiệp ước nhượng ba tỉnh miền Đông Nam Bộ cho Pháp, mở đầu cho việc đưa đất nước vào vòng đô hộ của thực dân Pháp gần 100 năm.
Tôi không kết luận triều đại nhà Nguyễn bán nước, vì cũng có những ông vua khác có tinh thần chống Pháp, nhưng có thể nói rằng, triều Nguyễn đã đầu hàng thực dân Pháp để mất nước.
Biểu tượng của một triều đại như thế không xứng tầm để lấy làm lá cờ của Tổ quốc Việt Nam.
Khi quân xâm lược Mông Cổ thế ào ạt như chẻ tre, khuynh đảo khắp thế giới từ châu Á tới châu Âu, Trần Hưng Đạo, một vị tướng của nhà Trần, đã nói với vua Trần rằng, “Bệ hạ muốn đầu hàng trước hết hãy chém đầu tôi đi đã”. Và ông đã lãnh đạo toàn dân ba lần đánh thắng quân xâm lược hùng mạnh và hung hãn.
Triều đại nhà Lý với 200 năm cai trị nước Đại Việt, có tướng Lý Thường Kiệt, người đã từng đánh cho quân Tàu tan tác, đuổi sang tận Quảng Châu.
Đó là những ví dụ.
Nếu lấy biểu tượng của các triều đại phong kiến, di sản lịch sử, làm biểu tượng của Tổ quốc, thì có nhiều triều đại hào hùng và xứng đáng hơn triều Nguyễn.
Triều đại cộng sản có khá nhiều nét tương đồng với vua Gia Long triều Nguyễn và vua Quang Trung nhà Tây Sơn.
Những người cộng sản có công thống nhất đất nước, nhưng họ đã trả thù tàn bạo VNCH.
Triều đại cộng sản đã đưa hàng trăm ngàn quân cán chính của VNCH đi cải tạo không xét xử, nhiều người chết trong rừng sâu nước độc.
Triều đại cộng sản đã chiếm đoạt tài sản, nhà cửa của quân cán chính VNCH, đuổi gia đình họ đi kinh tế mới, con cái của họ bị phân biệt đối xử… gây nên thảm kịch “Boat People”, một cuộc chạy trốn khủng khiếp nhất trong lịch sử, với khoảng nửa triệu người bỏ mạng, tạo ra hận thù, chia rẽ sâu sắc giữa người Việt với người Việt.
Triều đại cộng sản sau chiến thắng năm 1975 đã áp đặt một chế độ cai trị độc tài, chà đạp lên các quyền tự do dân chủ của công dân.
Vì muốn giữ độc quyền cai trị, nhà cầm quyền cộng sản đã dựa lưng vào Trung Quốc, đưa đất nước vào vòng kim cô lệ thuộc bành trướng phương Bắc.
Lá cờ của một triều đại cộng sản cũng không thể là lá cờ của dân tộc, của Tổ quốc Việt Nam.
Thành ngữ Nga có câu “đừng đòi chia da khi chưa bắt được gấu”!
Triều đại cộng sản vẫn tồn tại và có thể còn rất lâu, mang chuyện cờ quạt ra bàn e rằng quá sớm.
Vì thế cứ ép nhau về một biểu tượng đấu tranh là một sai lầm, vì sẽ không tập hợp được sự đoàn kết của dân chúng với nhiều chính kiến và quan điểm khác nhau.
Có hàng trăm ngàn người chết để bảo vệ tự do dưới cờ vàng ba sọc đỏ, thì cũng có hàng trăm ngàn nguời chết dưới cờ đỏ sao vàng vì lòng yêu nước, đánh đuổi ngoại xâm.
Đồng thuận chọn biểu tượng từ một triều đại phong kiến oai hùng nào đó, hơn hẳn triều Nguyễn - di sản của cha ông, là một phương án tuyệt vời nhất.
Bằng không, tôi tin rằng, một quốc hội dân chủ sẽ sáng suốt sáng chọn lựa một lá cờ khác dung hoà. Cho tất cả.
Lời bình Quyền Được Biết:
- Tác giả cho rằng lá cờ Vàng có khởi nguồn xuât phát từ đời Nguyễn là một sai lầm trầm trọng về kiến thức, lá cờ Vàng đã có mặt từ rất lâu trong lịch sử, từ thời Hai Bà Trưng đánh quân Đông Hán, trải qua nhiều thời kỳ thay đổi về nội dung mới trở thành màu vàng ba sọc đỏ.
- trích: "Một bên (Việt Nam Cộng Hoà – VNCH) muốn bảo vê tự do của mình, chấp thuận rước nửa triệu quân đội ngoại bang vào Việt Nam, để tiêu diệt đối thủ-LDĐ"
Đây là một sự ngụy biện của những kẻ được giáo dục văn hóa miền Bắc cs, nói chuyện theo lối vu khống và không biết nhận khuyết điểm của mình, sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 chấm dứt nước Pháp kiệt quệ về tài nguyên không còn khả năng quản lý các thuộc địa cùng với làn sóng nổi lên đòi độc lập họ bắt buộc phải trao trả các thuộc địa đô hộ, cuộc chiến tranh giữa khối cộng sản và tư bản hình thành, các cường quốc chọn VN làm nơi tranh chấp, Cố TT.Ngô Đình Diệm là người kiên quyết tinh thần dân tộc đã không đồng ý việc Mỹ đưa quân vào VN dẫn đến việc bị bách hại, nếu nói như tác giả thì không phải sau năm 1954 miền Nam VN mới rước giặc vào nhà mà miền Bắc đã rước từ trước với trận Điện Biên Phủ đánh quân Pháp, hai tướng Tàu Trần Canh và Vi Quốc Thanh cùng hàng chục ngàn binh lính Tàu Chệt đã giúp cho Võ Nguyên Giáp thì ai mới là kẻ rước giặc vào nhà dẫn đến sự khống chế hoàn toàn hôm nay?
Việc viện dẫn sự trả thù của triều đại nhà Nguyễn đối với vua Quang Trung và cho rằng lá cớ vàng là của nhà Nguyễn không xứng đáng đại diện cho dân tộc là một nhận xét của một kẻ thiểu năng trí tuệ, vì tác giả đang xét lại lịch sử, vua Gia Long vị vua khởi đầu 13 triều nhà Nguyễn có rước giặc Pháp vào nhà thì cũng chưa hề để mất một tấc đất nào còn hcm của miền bắc thì dâng hiến tự nguyện, ngoài ra trong 13 đời vua bắt đầu từ Gia Long cho đến Bảo Đại triều Nguyễn là một triều đại có công lao lớn đối với dân tộc Việt Nam vì đã có công mở mang bờ cõi đến tận mũi Cà Mau, khai phá kinh Vĩnh Tế, bình định Chiêm Thành, cho nên đừng lôi những tiểu tiết nhỏ mọn mà đánh giá công lao của tiền nhân.
Đúng là lá cờ vàng đã là quá khứ tuy nhiên hiện nay ngoài trách nhiệm thiêng liêng với dân tộc nó còn là chứng nhân của việc hcm ký công hàm 1958 trước thế giới, ngoài ra ngoài lá cờ vàng thì lá cờ nào sẽ có đủ uy tín để hiệu triệu dân tộc làm nên cách mạng?
Việc chọn cho mình là cờ nào, thể chế nào là việc của ngày mai không còn cộng sản không thể nào bàn tới trong thời điểm hiện tại và phủ nhận giá trị của lá cờ Vàng.
Cuối cùng lời nhắn đến Lê Diễn Đức rằng, cổ nhân có nói:"biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe" không mở miệng không ai nói anh ngu đâu cho nên đừng có chứng tỏ bản thân mình bằng những lý luận nữa mùa sằng bậy, về học lại lịch sử nước nhà trước khi leo lên trên đây múa bút!
nguồn: https://www.danluan.org/tin-tuc/20170119/bieu-tuong-cua-mot-trieu-dai-xau-khong-the-la-bieu-tuong-cua-to-quoc