Cỏ cụ hồ và cây vú sữa miền nam hải ngoại

13 Tháng Sáu 20248:22 CH(Xem: 2616)

                     Cỏ Cụ Hồ và cây vú sữa miền Nam Hải Ngoại

1-1                                        hồ chiếu manh tưới cây - nguồn hình từ bài chủ




Nguyễn Văn Lục

 Đàn Chim Việt




Lời dẫn
 ‒ Cây vú sữa miền Nam theo tài liệu của Wikipedia vốn thật ra chỉ là một loại cây quả du nhập từ các xứ nhiệt đới như Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan như cây sầu riêng, cây chôm chôm vào Việt Nam. Nhưng vào tháng 12/1954, trong cuộc tập kết của bộ đội cộng sản ở xã Trí Phải, tỉnh Cà Mâu đi ra tàu Ba Lan. Họ có mang theo một cây vú sữa do bà Tư nhờ cầm ra Bắc biếu bác Hồ.

Câu chuỵện đơn giản chỉ có thế.

Ý của bà Tư là thành ý, là chân thành bộc lộ tâm can của một người quý mến một người, một lãnh tụ. Chuyện mà bất cứ ai cũng có thể làm.

Nhưng câu truyện trở thành một huyền thoại, biến toàn dân miền Nam nhớ tới Bác, gửi gắm qua cây vú sữa là chuyện không đúng. Một người miền Nam biếu một cây vú sữa thì không thể kéo toàn dân miền Nam vào đó. Nói thế là nói bừa.

Phần Bác biểu diễn đứng chụp cảnh bác tự tay tưới cây vú sữa “mỗi ngày” sáng chiều. Nếu chỉ là tuyên truyền – mà chắc là như thế – thì bác đã phụ lòng một người đàn bà quý mến mình.

Bác đã phụ lòng một người đàn bà. Đó là một lỗi nặng.

Thật sự báo nhà nước cộng sản đã viết bài huyền thoại hóa câu truyện Cây vú sữa miền Nam từ mấy chục năm. Càng ca tụng, càng giả dối, càng phụ lòng người đàn bà chất phác kia. Họ ca tụng không hết lời về tấm lòng của Bác đối với dân miền Nam. Như tờ báo Ảnh Việt Nam, ngày 16/5/2009 ông Nguyễn Văn Minh có viết bài: “Miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi” có viết trích lời Bác:

“Bác tha thiết, nếu không còn con đường nào khác thì các cháu cho Bác đi bộ, các chú đi được thì bác cũng đi được, chưa chắc Bác đã thua các chú đâu.”

Tội nghiệp Bác chưa thực hiện được ước mơ đi vào thăm miền Nam thì đã mất vào vào năm 1969.

Nhà văn Tưởng Năng Tiến khi đọc câu truyện Vú sữa miền Nam ngứa mắt đã viết một bài: Con ở miền Nam ra thăm Lăng Bác. (Trích DCVOnline.net, ngày 05/08/2006).

Tưởng Năng Tiến đặt câu hỏi là Bà Tư mong muốn được ra thăm lăng Bác một lần, vậy mà Trung Ương đảng không mua nổi cho bà một vé xe hỏa hay máy bay để bà thỏa mãn lòng kính yêu bác Hồ? Và anh bực bội kết luận:

Tình cảm của những đồng bào ở những “vùng tận cùng của tổ quốc” (rõ ràng) đã đổi. Cây vú sữa ở Phủ Chủ Tịch – ngoài Hà Nội – không biết có còn sống hay không chớ tấm lòng của dân miền Nam đối với Bác, Đảng và Nhà Nước thì đã chết – và chết từ lâu rồi. Cuốn Lịch Sử Tây Nam Bộ 30 Năm Kháng Chiến chắc phải viết lại, và sắp sang trang.

Theo tôi thì chính Tưởng Năng Tiến cũng phải viết lại. Vì có chỗ nào, bằng cớ ở đâu cho thấy dân miền Nam kính yêu bác Hồ? Riêng cây Vú sữa miền Nam không thể nào trồng ở miền Bắc được, vì không hợp phong thổ. Nếu nói dại thì cây cây miền Nam không sống được trên đất cộng sản. Cây vú sữa, một cây duy nhất trồng ở chỗ bác ở bảo đảm không sinh hoa kết trái như ở miền Nam. Cùng lắm cho những quả thui chột, ăn không được. Nay nếu cây cây có còn thì chắc là cây bằng plastic.

Muốn biết dân miền Nam có quý mến bác hay không, chỉ cần so sánh hai sự kiện lịch sử sau đây sẽ thấy lòng dân ở chỗ nào?

Lúc tướng Patton của Mỹ chiếm được Sicily đánh bại quân trục Đức-Ý. Dân chúng Ý thay vì phải tù ghét Mỹ mới phải, nhưng dân chúng các vùng Troina, Messina đã đổ xô ra đường hoan hô, vui mừng khi quân đồng minh tiến vào thành phố. Đông không thể tưởng. Đầy đường. Ai nấy mặt mũi tươi cười vui vẻ.

Vây mà ngày 30/04/1975, dân chúng miền Nam lúc xe tăng Bắc Việt kéo vào dinh Độc Lập, lúc quân đội Bắc Việt đi bộ trên đường Công Lý, xếp hàng hai đi trên đường, dân chúng ở đâu không ào ra đường đón cách mạng? Họ sợ, họ nghi ngờ, họ lo cho tương lai mình. Họ lo là phải. Vậy mà nhà văn Bảo Ninh khi viết về những ngày này diễn tả dân chúng đổ xô ra đón tiếp, vui mừng và hân hoan mang cả cháo ra cho bộ đội xơi.

Cháo gà miền Nam rẻ và sẵn sàng thật.

Truyện Cây Vú Sữa miền Nam nói quá trở thành kịch, có chút “bịp bợm.” Nhà văn Vũ Thư Hiên là người rành rẽ những truyện “bịp” này. Ông cho biết hồi còn ở Việt Bắc, dân miền Nam kính yêu bác, không gửi Cây Vú Sữa Miền Nam mà gửi một cô gái miền Nam làm quà cho Bác. Bác xơi quà mỗi ngày, khỏi phải tưới bón. Ít lâu sau cô gái có bầu.

Dân miền Nam mang biếu bác món quà quý hóa như thế. Một món quà trên đời này không dễ mấy ai có được. Vậy mà không báo chí nào nhắc nhở tới.

Phải chăng món quà đã có người miền Nam xơi trước rồi?

Cũng nhà văn Vũ Thư Hiên kể, bác thường có hai bao thuốc – một bao Basto xanh để biểu diễn, một bao thuốc thơm Philip Morris để hút lén. Đám trẻ như Vũ Thư Hiên thường lén lút ăn trộm thuốc thơm của bác để hút. Sau đó, trước khi về Hà Nội, bác có tặng cho Vũ Thư Hiên một máy đánh chữ cũ hiệu Remington. Vậy mà sau này, không biết bằng cách nào, bảo tàng viện ra chợ trời mua một chiếc mày đánh chữ cũ ghi: máy bác thường dùng để đánh khi ở trên chiến khu. Trời đất, bác bịp. Con cháu bác cũng bịp. Phần tư liệu viết này có sự sự đồng ý của nhà văn Vũ Thư Hiên.

Không biết nhà văn Vũ Thư Hiên nói sai hay bác bịp?

Trong chương trình một series về chiến tranh Việt Nam do nhà báo thân cộng Stanley Karnow viết kịch bản. Tôi nhìn thấy một cảnh không đẹp và khó chịu để thấy một lần nữa bác “bịp” được cả bọn ngoại quốc. Hình chụp bác sắn quần lội qua suối. Hình kia chụp ông Ngô Đình Diệm cũng qua suối nhưng được 4 sĩ quan khiêng trên một ghế bành. Trông như một ông quan thuộc địa vậy.
Thật xấu hổ và khó chịu.

Sĩ quan tuỳ viên Lê Châu Lộc, người từng đi sát tổng thống thấy tội nghiệp cho ông Diệm. Ông Diệm là người luôn đi về nông thôn thăm dân tình. Có nơi, ông sắn quần lội nước. Có nơi, hai thày trò ông, ông Diệm và ông Lê Châu Lộc ngủ lại qua đêm phải nằm trên hai ghế bố. Cảnh đó đáng quay thì nhân viên bộ thông tin không quay sợ “xúc phạm” đến tổng thống. Họ chỉ quay cảnh tổng thống đi duyệt hàng quân danh dự. Có kèn có trống. Thật là kính trọng ông Diệm mà hại ông.

Người miền Nam vẫn khờ khạo, thật thà quá. Không biết tuyên truyền. Mất là cũng phải.

Cây vú sữa miền Nam ở Hải Ngoại

Cây vú sữa được dùng ở đây được hiểu theo nghĩa bóng. Vú sữa như bầu sữa mẹ chảy dồi dào, no đủ, dư thừa. Thực tế, muốn ăn vú sữa đúng kiểu thì chịu khó soa nắn và bóp nhẹ quả vú sữa cho nó mềm ra. Lâu một chút mới được. Sau đó, đừng dùng dao. Thô bạo lắm. Chọc nhẹ một lỗ và mút cho đến khi chỉ còn lại cái vỏ bên ngoài.

Ăn như thế mới là biết cách ăn vú sữa.

Miền Nam được coi như một cây vú sữa dưới mắt người cộng sản. Vậy mà trước sau họ vẫn coi dân miền Nam như kẻ thù số một. Michel Tauriac gọi dân miền Nam là con bò sữa bị cộng sản vắt. Vắt lúc ra đi và vắt lúc trở về.

Nhưng tôi nghĩ bò sữa ở Việt Nam hiếm có. Cây vú sữa xem ra biểu tượng hơn.
Cây vú sữa ấy vừa bị nuốt chửng, vừa bị coi như kẻ thù như nói ở trên. Nhiều bằng chứng, nhiều bài báo viết về vấn đề này như: Một bộ phận Dân tộc ở xa đất nước, Hoàng Bích Sơn, báo Tổ Quốc, số tháng 10/1986. Để phát huy tiềm năng không nhỏ của người Việt ở nước ngoài, Trọng Nghĩa, báo Nhân Dân, ngày 26/01/1968. Về Cộng Đồng Việt Kiều, Nguyễn Khắc Viện, Đoàn Kết, số tháng 12/1987 cho thấy như vậy.

Ngay từ khi chiếm miền Nam từ 1975-1979, qua đại hội IV, cộng sản đã muốn biến miền Nam theo mô hình xã hội chủ nghĩa miền Bắc. Những ngôn ngữ được nhắc đi nhắc lại như: “Hợp tác hóa miền Nam,” “Cải tạo công thương nghiệp,” “Thống nhất quản lý kinh doanh,” “10 quy luật của nền kinh tế Việt Nam,” “Quản lý” kinh tế từ cây kim đến sợi chỉ.

Cụ thể là các chính sách đổi tiền, đánh tư sản, chính sách kinh tế mới, học tập cải tạo, và chính sách về người Hoa.

Chỉ sau 10 năm, miền Nam trở thành một nền kinh tế phi kinh tế, sản xuất đình đốn khủng hoảng toàn diện.

Đó là nguyên cớ của hàng triệu người miền Nam bỏ nước trốn đi bằng đường biển hay đường bộ. Và đối với nhà nước cộng sản chỉ coi những thành phần trốn ra nước ngoài là rác rưởi cần loại trừ hoặc nặng hơn họ gọi là phản quốc hay bọn phản động nước ngoài.

Nhưng sau này, sách lược của họ đã có cái nhìn “nghiên cứu” nghiêm chỉnh hơn về những cây vú sữa miền Nam ở Hải Ngoại kể từ Nghị quyết 36/NQ-TW, ngày 26/03/2004 của Bộ chính trị về công tác đối với người Việt ở nước ngoài.

Nhưng thay đổi chỉ là cái vỏ bọc ngoài.

Đặc biệt có tài liệu: Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài, nhà xuất bản thành phố Hồ Chí Minh, tác giả, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hà với sự cộng tác của Nguyễn Phúc, Trần Hà Anh, Nguyễn Trọng Thu và sự góp ý của các đồng chí Trần Bạch Đằng, phó chủ tịch Hội đồng khoa học thành phố, Dương Đình Thảo, Trưởng ban tuyên huấn Thành Ủy, Phạm Chánh Trực, Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố cùng với Ngô Văn Lâm, Phó Giám Đốc sở Công An, Vũ Khắc Bồng, giám đốc sở ngoại vụ.

2-1
Nguyễn Ngọc Hà (trái), cố vấn CLB Doanh nghiệp Việt kiều trao đổi với các đại biểu dự hội nghị doanh nhân VN ở nước ngoài
Nguồn: vietbao.vn

Với một thành phần như thế, chúng ta đủ hiểu nội dung cuốn sách như thế nào.

Đây là một tài liệu tìm hiểu, phân tích khá đầy đủ về người Việt Hải ngoại. Nhất là trong chương 5. Ông này có phân tích, tìm hiểu các vấn đề:

‒ Những hoạt động phá hoại của bọn phản động người Việt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
‒ Và sự phân hóa trong hàng ngũ bọn phản động người Việt. (Trích Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Nguyễn Ngọc Hà, từ trang 61-74)
Trong suốt cuốn sách, lúc nào cũng kèm theo hai chữ phản động đối với người Việt Hải Ngoại không theo họ.
Cuốn sách Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài trình bày toàn bộ các sinh hoạt chính trị, văn hóa, báo chí của người Việt, nhất là ở California. Đồng thời đưa ra những biện pháp sau đây:
‒ Những phương hướng và nhiệm vụ của công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
‒ Những đề nghị về hệ thống chính sách, chủ trương đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
‒ Với phong trào Việt Kiều, nhằm thu hút đoàn kết, tập họp người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng đất nước.
‒ Những nhiệm vụ chung của công tác người Việt ở nước ngoài cũng như những nhiệm vụ cụ thể.
‒ Chính sách đối với những gia đình có người thân ở nước ngoài.
‒ Chính sách huy động kiều hối.
‒ Chính sách khuyến khích đầu tư. (Trích các chủ trương chính sách này trong sách: Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tóm tắt từ trang77-121)

Vì sao có chính sách đánh phá người Việt Hải ngoại? Những cây vú sữa miền Nam

Nói đánh phá thì chưa được chính xác. Một mặt ngoại vi, vẫn phủ dụ, mua chuộc, cài người, vẫn nói giọng tình nghĩa ruột thịt. Mặt khác đánh phá, xâm nhập, gây chia rẽ.

Họ đánh phá vì thế của người Việt hải ngoại đối với dân chúng miền Nam, đối với cộng đồng thế giới và đối với chính kinh tế của chính quyền cộng sản.

Người Việt Hải ngoại – những con bò sữa – có một thế đứng chính trị làm cho cộng sản phải lo ngại.

“ Một số ít người đi ngược lại lợí ích chung của dân tộc, ra sức chống phá đất nước, phá hoại mối quan hệ hợp tác giữa nước sở tại với Việt Nam” (Trích Nghị Quyết 36)

“Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước.” (Trích Nghị quyết 36, phần 2).

Thật ra chính nhờ sự chống đối của người Việt Hải Ngoại mà chính quyền cộng sản khá hơn trong tiến trình đổi mới. Không có tiếng nói chống đối ấy, không có sự tác động trái chiều ấy, chính quyền cộng sản sẽ còn ù lì độc đoán và mông muội hơn nhiều. Cách nào, tiếng nói ấy vẫn có mặt tích cực cho chính quyền cộng sản. Thay vì chửi là phản động, họ phải biết ghi nhận và cám ơn.
Cho nên, họ có tiếng nói của họ.

Tiếng nói nhân danh cộng đồng người Việt Hải ngoại tranh đấu cho tiến trình dân chủ trong nước, tranh đấu cho những người bị nhà nước cộng sản đàn áp, tranh đấu cho quyền lợi người dân và các quyền tự do tôn giáo.Những lời chỉ trích, phản đối của họ có ảnh hưởng trực tiếp tới các đại diện địa phương họ đang sống, nhất là đối với người Mỹ.

Có ai đã bao giờ đặt câu hỏi tại sao việc thực hiện xã hội chủ nghĩa đã tiến hành một cách khá xuôi chèo ở miền Bắc sau khi Nhân Văn Giai Phẩm bị loại trừ? Và tại sao việc thực hiện xã hội chủ nghĩa ở miền Nam, dù có kinh nghiệm của miền Bắc, sau 10 năm, 1975-1985, cỏ cụ Hồ đã hoàn toàn thất bại ở miền Nam? Và kể từ sau đó phải tiến hành “Đổi Mới?”

Miền Bắc sau 1954 là một xã hội cộng sản khép kín với thế giới bên ngoài như một thứ nhà tù. Trong đó tiến hành thực hiện môt chủ nghĩa cộng sản, một ý thức hệ áp đặt bằng bạo lực. Và để duy trì chủ nghĩa ấy thì cộng sản đã thiết lập một chính quyền toàn trị dùng công an khống chế. (Ideology-Terror-and Totalitarian government)

Miến Bắc bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Bị bưng bít mọi truyện. Bị tuyên truyền và khủng bố. Họ không thể trông cậy vào ai ở thế giới bên ngoài. Mọi người dân chỉ còn biết ngoan ngoãn cúi đầu. Cỏ Cụ Hồ cắt phạt nhổ tận gốc rễ các cây cau miền Bắc. Chính quyền cộng sản quyết tâm thực hiện cho bằng được hai điều: Tiến hành thực hiện xã hội chủ nghĩa miền Bắc và giải phóng miền Nam.Họ đã thực hiện được.

Nhưng khi họ muốn thực hiện xã hội chủ nghĩa ở miền Nam theo khuôn khổ miền Bắc thì đã gặp thất bại.Họ mất đi cái ảo tưởng một “thiên đường XHCN”. Kết quả là ba nhân vật hàng đầu ở miền Bắc phải tự rút lui trước kỳ đại hội VI. Và Nguyễn Văn Linh lên thế chỗ với “năm bước ngoặt.” Đã có tiến bộ. Lần đầu tiên Việt Nam xuất cảng gạo ra thế giới năm 1989.
Sự thất bại cắt nghĩa được vì người dân miền Nam có một hậu phương lớn: Đó là cộng đồng người Việt Hải ngoại. Họ tin tưởng và cứng đầu; Họ có hậu thuẫn.

– Thứ nhất việc gửi tiền về đã phá gẫy các biện pháp kinh tế, xã hội, chính trị: Như đi kinh tế mới, đổi tiền, cải tạo công thương nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp. Thất bại ngay từ đầu và có nguy cơ dẫn đưa toàn thể đất nước đến phá sản. Sau 10 năm, họ nhìn nhận phải thay đổi nếu không thì chết.

– Thứ hai, hậu thuẫn chính trị, sức mạnh mở ra với thế giới bên ngoài làm cho chính quyền cộng sản không dám làm mạnh như thủ tiêu, ám sát hoặc lưu đầy trong các nhà tù những người chống đối họ. Càng ngày, càng nhiều người dân lên tiếng. Đã phản đối, đã biểu tình chống đối nhà nước. Bắt đầu là những người bất đồng chính kiến, các cựu cán bộ cộng sản, nhất là cựu kháng chiến Nam bộ, các vị sĩ quan và cuối cùng là gìới nông dân thợ thuyền.

– Thứ ba cộng đồng người Việt hải ngoại là một niềm hy vọng và một ước mơ. Ước mơ cho những người rắp tâm ra đi, có can đảm mà đi. Đó là giai đoạn của 1975-1990. Giai đoạn bỏ nước mà đi. Từ 1990 nay không ra đi nữa. Nhưng ở lại để đòi thay đổi. Đòi hỏi ngày càng ráo riết không phải chỉ đòi thay đổi mà còn muốn xóa bỏ chế độ cộng sản. Trong thâm tâm người Việt trong nước bây giờ, nhất là những người từng sống chết với chế độ ấy lại là những người mong muốn hơn ai hết về sự phá sản của chủ nghĩa cộng sản. Trong dịp người Thiên Chúa Giáo biểu tình ở Thái Hà, một cựu cán bộ cộng sản đã bỏ đảng tịch nói với một người Thiên Chúa giáo là: Nay chỉ có các ông mới làm được truyện này. Tôi không đồng ý quan điểm đó. Tất cả mọi người dân Việt Nam phải nhất tề làm chuyện này. Mọi sự như đã chín mùi. Nhưng đâu là người châm ngòi? Không có cộng đồng người Việt Hải ngoại, tôi tin chắc Việt Nam bây giờ giống như một Bắc Hàn không hơn không kém.

Mỗi khi cộng sản trong nước nhúc nhích cái gì thì y như rằng có tiếng nói phản kháng của cộng đồng người Việt lên tiếng.

Chúng ta không hy vọng thiết lập một thể chế chính trị ở một nước tạm dung. Nhưng điều mà chúng ta có thể làm được là chặn đứng Cỏ Cụ Hồ xoá trắng, nhổ sạch cây dừa miền Nam như họ đã từng làm ở ngoài Bắc. Để cho miền Nam vẫn giữ được cái Identity của mình. Người Việt đóng vai trò cổ võ, tác động.

Để cho mai sau dừa vẫn là dừa.

Tôi viết tóm tắt chủ trương, đường lối của Cỏ Cụ Hồ đối với những người Việt Hải ngoại- Những con bò sữa cụ Hồ cần cảnh giác và sáng suốt để tránh bị cỏ cụ Hồ xâm nhập, phá nát, gây nghi ngờ đấm đá lẫn nhau, gây chia rẽ nội bộ Cộng đồng để lợi dụng.

Như trong tài liệu viết như sau về cộng đồng người Việt hải ngoại:

“Không có một lý tưởng sống rõ ràng, chưa có dịp trải qua những thử thách, nhất là trước cái sống cái chết, nhiều bà con đã không đùm bọc lấy nhau trong cơn hoạn nạn nên có người bị kẻ thù mua chuộc và làm chỉ điểm cho bọn phản động, có người từng khoe là vợ của tỉnh trưởng, bộ trưởng, viên chức cao cấp của chế độ cũ, nhưng chỉ vì cái đói đe dọa mà bán rẻ nhân phẩm mình với bọn giám thị bồi bếp nước ngoài để được chúng bố thí cho, dù chỉ một hộp sữa bò, một khúc giò hoặc một ổ bánh mì nguội.”

(Trích Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Nguyễn Ngọc Hà, trang 21)

Đây là nói về tình trạng đồng bào còn nằm ở các trại tạm cư ở Thái Lan, Nam Dương, Mã Lai, Hồng Kông, v.v…

Riêng cộng đồng người Việt định cư tại Mỹ nhất là kể từ năm 1981 đã xảy ra nhiều vụ bạo hành mà đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân như sau:

• Ngày 03/06/1981, công ty xuất nhập khẩu PEDCO ở Los Angeles bị đốt cháy.
• Ngày 23/04/1981. Vụ Ngô Vĩnh Long bị ném bom xăng vào xe, nhưng không nổ.
• Ngày 21/07/1981, ông Dương Trọng Lâm, chủ nhân một tờ báo ở San Francisco bị bắn chết trước nhà.
• Ngày 24/8/1982, ông Nguyễn Đạm Phong, chủ bút, Houston Texas bị kẻ lạ bắn chết trước cửa nhà.
• Ngày 28/05/1984 cũng tại San Fransisco, diễn ra vụ ám sát hai ông bà Nguyễn Văn Lũy và Phạm Thị Lưu. Ông Lũy chỉ bị thương, riêng bà Phạm Thị Lựu, 66 tuổi bị chết.
• Ngày 13/10/1984, tại trường Fullerton, bang California xảy ra vụ ám sát giáo sư Edward Coopennan, ông này phụ trách một chương trình của UNESCO cho Việt Nam.
• Ngày 18/3/1986 Ông Trần Khánh Vân bị kẻ lạ mặt bắn trọng thương khi từ trong nhà ra bãi đậu xe.
• Nhà văn Duyên Anh bị đánh trọng thương. Sau đó được máy bay chở về Pháp. Tôi có gặp một cựu quân nhân, anh tự nhận là người đánh Duyên Anh. Tôi không tin nên không để ý đến sự việc.
• Ngày 19/08/1989, cũng tại California, Đoàn Văn Toại đã bị bắn 4 phát, nhưng không chết.
• Ngày 23/11/1985 Hai cơ sở làm ăn của Việt Kiều đoàn kết là công ty Laser Express và Vinamedic ở Montréal, Canada đã bị đốt.
• Ngày 14/06/1987 Hai cửa hàng Vina Paris và Viet Nam Diffusion, ở quận 13 Paris có sô sát và đập phá mặt tiền cửa hàng Vina Paris.
• Vụ án mạng Hoài Điệp Tử, chủ bút báo Mai và vụ âm mưu ám sát Cao Thế Dung. Chúng tôi chỉ nêu tên mà không rõ sự việc. (Trích nguồn: Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Nguyễn Ngọc Hà, trang 63-67)

Bài viết này không có mục đích tìm hiểu nguyên nhân từng vụ một. Có nhiều bằng cớ cho thấy nội vụ có thể có liên quan với cộng sản Hà Nội. Nhưng cũng có những vụ chỉ là việc tranh chấp nội bộ giữa những người Việt Nam không đồng chính kiến như vụ Cao Thế Dung, Duyên Anh.

Vấn đề còn lại không phải là những người đã chết. Nhưng nó cho thấy dấu hiệu có nhiều xung đột, chia rẽ, phe phái trong cộng đồng người Việt Hải Ngọai.

Điều mà thực tế ai ai cũng phải nhìn nhận là vấn đề có thực.

Cũng như về phạm vi báo chí, phải nhìn nhận rằng báo chí của người Việt đã không làm đúng chức năng là xây dựng và đoàn kết cộng đồng. Và người cộng sản đã đánh giá công việc của báo chí Hải ngoại như sau:

“Giống như báo chí ở Sài Gòn trước kia, chất lượng báo chí nói chung là thấp. Những người cầm bút, trừ một số đã có kinh nghiệm ở Việt Nam, phần lớn còn lại là “tay ngang.” Họ viết báo, theo ý kiến và ý đồ chủ quan, không ngại tung tin vịt, chụp mũ, không ngại tâng bốc tận mây xanh hay hạ xuống tận vực thẳm, bất cần sự thật thế nào. Những mâu thuẫn phe phái xảy ra thường xuyên, các tờ bào thường đánh nhau kịch liệt. Báo này ủng hộ Hoàng Cơ Minh, cho đó là người hùng, báo khác thì gọi y là “con bọ nước,” rồi chửi nhau.”

(Trích Về người Việt Nam ở nước ngoài, Nguyễn Ngọc Hà, trang 70-72, nxb Thành Phố Hồ Chí Minh)

Sự trích dẫn một vài tài liệu của chính quyền trong nước chỉ có giá trị như một thông tin không nhất thiết phản ảnh lập trường của người viết bài.

Nhưng dù thế nào, mỗi người trong cộng đồng khi đọc cũng có thể tự mình rút ra một kết luận. Và giả dụ rằng có sự đoàn kết trong các cộng đồng người Việt hải ngoại – một điều thật hiếm có – thì đó là một sức mạnh vô địch giúp cho tiến trình đòi hỏi tự do, dân chủ cho Việt Nam sớm được thực hiện.

Cũng vậy, trong cuốn sách Hồi ký nổi tiếng của hoạ sĩ Tô Hải trong nước sắp ra mắt bạn đọc trong nay mai, ông cho rằng rất tiếc, nếu trước 1975, chứng ta có một vị tướng can đảm thì quân đội VNCH có nhiều hy vọng ngăn chặn được làn sóng Cỏ Cụ Hồ tràn ngập miền Nam. Ý kiến như thế không phải là không đáng cho chúng ta suy nghĩ.

Kết luận, chúng ta vẫn thiếu một cái gì. Chính cái thiếu đó làm chúng ta thua cuộc.

Và đây là tài liệu thứ hai không kém phần quan trọng. Tài liệu ghi bên ngoài là để “Lưu hành nội bộ” do Ban tư tưởng-Văn Hoá Trung Ương, do nhà xuất bản chính trị Quốc Gia, Hà Nội 1994, người viết xin ghi lại một vài đặc điểm. Tài liệu cảnh cáo những hoạt động của người Việt Hải Ngoại bằng thứ ngôn ngữ như sau:

“Tăng cường tài trợ, nuôi dưỡng và chỉ đạo bọn phản động người Việt lưu vong, tác động vào cộng đồng người Việt ở nước ngoài.” (Trích Quyết tâm làm thất bại chiến lược diễn biến Hoà Bình của các thế lực thù địch.Tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ, trang 13)
– “Dưới chiêu bài “bảo vệ nhân quyền,” chúng tăng cường chương trình các đài, báo làm chiến tranh tâm lý, tập trung vu cáo ta bóp nghẹt dân chủ, đàn áp bắt bớ những người bất đồng chính kiến, những người đã cộng tác với chế độ cũ. Chúng đưa ra danh sách gọi là “tù nhân lương tâm,” yêu cầu được xác minh, cung cấp tài liệu, được đến các trại giam để kiểm tra và tiếp xúc với tù nhân, đòi thả những người hoạt động chống nhà nước Việt Nam, kích động và bảo vệ những hoạt động của một số đối tượng chống đối ở trong nước, trắng trợn can thiệp vào cônhg việc nội bộ và chủ quyền của Việt Nam.”

– “Hàng chục ngàn tài liệu đã được tán phát dưới danh nghĩa ân xá quốc tế, tuyên truyền cho nền dân chủ tư sản và những quan điểm, giá trị tự do của Phương Tây. Vu cáo bôi nhọ chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo của đảng ta.”

(Trích tài liệu như trên, trang 15)

Một mặt bên trong mạt sát, chửi bới người Việt hải ngoại, bên ngoài, người cộng sản thừa hiểu rằng lực lượng hơn 3 triệu người Việt Hải ngoại chẳng những là nguồn cung cấp ngoại tệ “thuần” cho nền kinh tế còi cọp mà nay số lượng tiền Kiều Hối bơm về cho nền kinh tế Việt Nam là 8 ti đô la. “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có tiềm lực kinh tế nhất định, có mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp tổ chức kinh tế nước ngoài và quốc tế, có khả năng tìm kiếm đối tác và làm cầu nối với các doanh nghiệp, tổ chức trong nước” (Trích Nghị Quyết 36)Ấy là chưa kể số tiền hằng năm do người Việt Hải ngoại chi tiêu trong lúc về thăm thân nhân ở Việt Nam tính ra từ 3 đến 4 tỉ đô la. Một số tiền không nhỏ. Cho nên họ không ngớt tuyên truyền mật ngọt, lừa dối bằng thứ ngôn ngữ tình cảm, đánh động đến tình cảm yêu quê hương của những người Việt Nam xa nhà như: “Người Việt Nam nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.” Hoặc như “Tổ quốc Việt Nam, quê hương thân thiết luôn luôn giang rộng vòng tay chào đón những người con xa xứ.”

Cộng sản còn mở ra các Web câu khách Việt Kiều để truyên truyền như: “Người Viễn Xứ” với nhiều đề mục như Vòng tay nhân ái. Người Việt Bốn Phương. Vinh danh nước Việt. Diễn đàn này cũng đã được một số trí thức Việt Kiều như giáo sư đại học, chuyên viên góp ý, góp bài.
Những loạt bài viết rất tình nghĩa, tràn đầy tình yêu quê hương xứ sở như:

* Những người thắp lửa.
* Ở đâu chúng ta cũng là người Việt Nam.
* Sao lai cứ luôn luôn chê bai đất nước mình.
* Kiếp tha phương… Thôi thì đành chịu.
* Lúc nào cũng muốn quê hương giàu đẹp.
* Tổ quốc và lòng tự hào.

Nhưng ai cũng biết đó là truyện “quả lừa.”

Họ không tử tế gì cả.

Bên trong thì dấu sẵn dao găm, đánh lén bằng đủ thứ nghị quyết các đại hội 4, 5, 6 của đảng cộng sản bằng thứ ngôn ngữ đâm chém, thù hận:

Bọn phản động, bọn tay sai nước ngoài, bọn diễn tiến Hoà Bình. Diễn tiến Hoà bình là cuộc “Chiến tranh không cần chiến tranh,” “Chiến tranh không có khói lửa.” Bản chất của nó là chống chủ nghĩa xã hội.

(Trích Quyết tâm làm thất bại chiến lược Diễn Tiến Hòa Bình của các thế lực thù địch, tài liệu lưu hành nội bộ, trang 3)
Người Việt Hải ngoại ngoài sự đóng góp tiền bạc còn có vốn “chất xám” vượt bực so với trí thức trong nước.

Chẳng hạn về bằng sáng chế Quốc tế giữa người Việt trong nước và người Việt Hải Ngoại. Năm 2000, trong nước có 34. Hải ngoại có 1205. Năm 2007. Trong nước 219. Hải ngoại: 2641 (Trích nguồn VietnamNet, ngày 13/05/2008)

Từ 2002-2007. Singapore có 2504 đơn xin bằng sang chế quốc tế. Malaysia: 264. Thái Lan: 53. Việt Nam: 26. (Trích Viet Nam Net, ngày 13/05/2008)
Đây là chỗ dựa của họ sau này. Người cộng sản cũng muốn lợi dụng vốn sở hữu trí tuệ này trong việc phát triển đất nước. Nhưng xem ra, kết quả rất là nhỏ nhoi và khiêm tốn.
Kết luận
Hơn 30 năm rồi, chưa có dấu hiệu cụ thể là chính quyền cộng sản muốn thực tâm hòa giải dân tộc. Bằng chứng vừa trình bày như trên cho thấy, họ vẫn có chủ trương thù địch và tìm cách triệt hạ, bôi xấu miền Nam trong chương trình giáo dục, tìm cách xâm nhập, phá rối cộng đồng người Việt Hải Ngoại.

Ngày xưa khi người ta hỏi Khổng Tử thế nào là một chính quyền tốt. Khổng Tử đáp: Có 3 điều được coi là chính quyền tốt. Thứ nhất là thức ăn, vũ khí và niềm tin của dân chúng. Giả dụ phải bỏ một trong 3 điều đó thì phải bỏ điều nào? Khổng Tử đáp: nếu cả dân tộc không có lòng tin vào người lãnh đạo thì dân tộc ấy coi như đã chết.

Phải chăng đó là trường hợp Việt Nam bây giờ? Nhưng nhiều người vẫn còn tự hỏi bao giờ?

Tôi xin trả lời: còn hai thước nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Tám 20249:23 CH(Xem: 1094)
Về phần mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng khẳng định “Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên hàng đầu quan hệ láng giềng hữu nghị, Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược với Trung Quốc; khẳng định mong muốn cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc kế thừa và phát huy tốt truyền thống hữu nghị lâu đời giữa hai Đảng, hai nước, định hướng quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn mới phát triển ngày càng ổn định, bền vững lâu dài.” Nhưng cam kết của hai Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Việt-Trung không có nghĩa Việt Nam đã ...
15 Tháng Tám 20247:55 CH(Xem: 1211)
Ông Tô Lâm, một Đại tướng Công an chuyên về an ninh nội bộ còn nghi ngờ cả các nước và Tổ chức quốc tế có quan hệ với Việt Nam. Ông nói bâng quơ rằng rằng các lực lượng này đang “ráo riết tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình” với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thâm độc; triệt để lợi dụng hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng để thâm nhập nội bộ, thúc đẩy các yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ bên trong.” (báo ĐCSVN, ngày 04/08/2024) Đây là “tố cáo” mạnh nhất của một tân Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước đối với các quốc gia có quan hệ ngoại giao và kinh tế với...
13 Tháng Tám 20249:09 CH(Xem: 1214)
Nhiều người đã đưa ra những câu trả lời như: -Thiếu thông tin, không theo dõi, không đủ khả năng ngoại ngữ để đọc báo chí, xem truyền hình, nghe tin tức từ truyền thông giòng chính ở hải ngoại...Những người cuồng Trump, đa số chỉ coi Fox News, Đại Kỷ Nguyên, Breibart…, nghe radio, xem Youtube của Ngụy Vũ, Trần Nhật Phong, Trần Mai Cô (Michael Tran)… Những câu trả lời này không sai nhưng không đủ, nó chỉ đúng vào một số người kém hiểu biết về chính trị, không có khả năng ngoại ngữ, không biết cách sàng lọc tin tức thật giả, không thấy được sự vô lý trong những bản tin… Tuy nhiên, đối với những người có kiến thức sâu rộng...
07 Tháng Tám 20247:59 CH(Xem: 1267)
Trước khi Việt Nam muốn Mỹ công nhận mình là một nền kinh tế thị trường, ngoài việc tự mình cải cách về luật lệ và chính sách nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn trên, Việt Nam cần phải chuẩn bị một món quà để ra mắt cho một mối quan hệ. Món quà đó chắc chắn không phải là những tù nhân lương tâm, bởi vì không có gì ô nhục hơn là đem những công dân ưu tú của mình ra để làm hàng hóa trao đổi. Một món quà như vậy sẽ phải đi cùng với các giá trị văn minh, dân chủ, và lương thiện, để khởi đầu cho một mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong công cuộc xây dựng nên một tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc.
07 Tháng Tám 20247:54 CH(Xem: 1777)
Về tư tưởng chính trị, không ai nghĩ ông Tô Lâm dám “xé rào” cho cởi mở. Ông là người bảo thủ và kiên định Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh hơn ai hết. Vì vậy, ông đã hứa “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.” Ông đã hứa trong ngày nhậm chức sẽ: “Kế thừa những thành tựu lý luận quan trọng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã được các thế hệ lãnh đạo của Đảng, trong đó có đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc kết, đề ra …” Vì vậy, không ai ngạc nhiên khi nghe ông Tô Lâm nhắc lại lời trăn trối của ông Nguyễn Phú Trọng rằng: “Nếu là người, hãy...
05 Tháng Tám 20248:23 CH(Xem: 2049)
Từ Chánh Văn phòng đến Ban Tổ chức TƯ, từ Bộ trưởng đến các Thứ trưởng Công an… tất cả đều là các tướng an ninh hoặc cảnh sát hai, ba sao. Một chuyên gia quốc tế từng cảnh báo: ‘Giờ đây… ông Tô Lâm sẽ tiếp nhiều phái đoàn quốc tế trong các dịp nghi lễ chính thức và đàm phán ngoại giao. Khi bắt tay ông ấy, những nhà ngoại giao chớ có quên rằng trên con đường đi lên nắm quyền, ông ấy đã để lại phía sau rất nhiều sự tàn phá và cả những tổn hại mà ông ấy đã gây ra đối với nhân quyền ở Việt Nam’
02 Tháng Tám 20247:26 CH(Xem: 2908)
Đảng csVN đặc biệt dưới thời Nguyễn Phú Trọng và Tô Lâm đã tạo nên một xã hội bầy cừu, trong đó toàn dân là những con cừu bị đánh số qua cái căn cước có gắn chip, mà bọn chúng là bọn chủ chăn, trong đó đàn cừu toàn dân bắt buộc phải im lặng, nếu có nói thì phải nói những gì đảng nói. Đó là một xã hội cuồng tín – duy ý chí, mô hình của các quốc gia như Bắc Hàn, TQ, nhưng thật nực cười khi đảng csVN lại cho mình là một nhà nước dân chủ, biết tôn trọng quyền dân chủ của người dân và hãnh diện phét lác rằng VN là thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền LHQ!.
02 Tháng Tám 20247:24 CH(Xem: 1665)
Một số trường hợp điển hình như nữ ca sỹ Suni Hạ Linh phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì đăng tải lịch trình làm việc hôm 21/7. Hot Tiktoker Duy Muối bị cách chức giám đốc sáng tạo ở một công ty truyền thông bởi có một bình luận bị cho là xúc phạm Tổng bí thư. Cụ thể, dưới một bức ảnh tưởng niệm có đề năm sinh và năm mất của ông Nguyễn Phú Trọng “1944 - 2024”, tiktoker này đã để lại bình luận rằng “sao lại có số hotline thế ạ?”. Các diễn viên Khánh Vân, Nam Thư… cũng phải lên tiếng xin lỗi khi thay avarta sang nền đen nhưng vẫn để hình ảnh của mình…
01 Tháng Tám 20248:48 CH(Xem: 1504)
Liên quan việc xử lý cán bộ vi phạm lại cho giữ chức vụ mới, vị trí mới… ông Vũ Minh Trí nhận định: “Tôi thấy xử lý như vậy là không nghiêm, ví dụ trường hợp Đinh La Thăng rõ ràng khi phát hiện vi phạm lại điều từ TPHCM ra Hà Nội giữ chức Phó Ban Kinh tế Trung ương… rồi sau đấy mới bắt bỏ tù. Tôi thấy như vậy pháp luật không nghiêm, trong khi Việt Nam tuyên truyền mọi công dân bình đẳng trước pháp luật và xử lý không có vùng cấm, nhưng rõ ràng ở đây đã có sự thiên vị.”
29 Tháng Bảy 20249:15 CH(Xem: 1519)
Ông Tô Lâm cũng dự kiến không thay đổi chủ trương ngoại giao được gọi là “cây tre” do ông Nguyễn Phú Trọng đề ra. Chính sách này đặt trên nền tảng “gốc vững, cành uyển chuyển”. Tuy nhiên, Việt Nam thời Tô Lâm cũng giống như thời Nguyễn Phú Trọng sẽ không dám “xa Trung thân Mỹ ” như nhiều người hy vọng. Như vậy, nếu lấy hành động quá khứ để suy diễn tương lai thì tình hình đấu tranh cho dân chủ, tự do và nhân quyền ở Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi Tô Lâm làm Tổng Bí thư.
26 Tháng Bảy 20247:57 CH(Xem: 1626)
Harris vẫn thường xuyên bị đánh giá thấp cũng như rất nhiều phụ nữ trong chính trường, nhưng bà đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho thời điểm này. Trong chức vụ công tố viên và tổng chưởng lý ở California trước đây, bà đã đối đầu với những kẻ buôn bán ma túy, những kẻ gây ô nhiễm và những kẻ cho vay nặng lãi. Trong chức vụ thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bà đã nghiêm khắc chất vấn các quan chức chính quyền Trump hay những người được Trump bổ nhiệm, trong các buổi điều trần được theo dõi với đầy cảm hứng. Và trong tư cách Phó Tổng Thống, bà Harris đã ngồi trong Phòng Tình Huống cùng Tổng Thống...
24 Tháng Bảy 20246:21 CH(Xem: 1970)
Thế nhưng, với đời tổng bí thư Tô Lâm, khi chưa nhậm chức thì ông ấy đã sớm lộ mặt một cách nghiễm nhiên là nghi can tội phạm quốc tế lẫn nội địa: - Bắt cóc xuyên biên giới: Tổ chức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Đức mang về Việt Nam theo lệnh của Nguyễn Phú Trọng. - Đàn áp nhân dân: Tổ chức tấn công đẫm máu vào dân làng Đồng Tâm, giết chết cụ Lê Đình Kình hơn 80 tuổi đầu. Tổ chức bắt giữ khởi tố hàng loạt người dân có tiếng nói phản biện xã hội. Tổ chức triệt phá hàng loạt các tổ chức dân sự xã hội. - Bảo kê doanh nghiệp thân hữu...
23 Tháng Bảy 20249:35 CH(Xem: 1795)
Ông Nguyễn Phú Trọng đã leo dần dần lên ghế Tổng bí thư và kiên trì ngồi đó hơn một con giáp chính vì được tiếng là người “kiên định với chủ nghĩa Mác- Lênin.” Những người lãnh đạo trong đảng Cộng sản thường tìm đường thăng tiến qua các vai trò bí thư từ nhỏ tới lớn hoặc nắm những chức vụ cai trị, quản lý từ cấp dưới đi lên. Leo trên các nấc thang đó, mỗi lãnh tụ được đánh giá bằng các công việc đã làm. Ông Nguyễn Phú Trọng khác họ, trước sau chỉ đóng vai một lý thuyết gia. Ông dùng các lời ca ngợi, biện hộ, cho chủ nghĩa Mác- Lênin, ý chí cương quyết bảo vệ chủ nghĩa sau khi nó đã sụp đổ ở Liên Xô, coi đó là “thành tích” bảo vệ địa vị ...
23 Tháng Bảy 20249:31 CH(Xem: 1471)
Nhưng ông Trọng chỉ thành công chống “tham nhũng vật chất” một phần mà thất bại trong “chống tham nhũng quyền lực”. Nạn chạy chức, chạy quyền và mua quan bán chức vẫn tiếp diễn. Ông từng than: “Chống như thế mà tham nhũng cứ trơ ra”. Ông cũng nêu cao ngọn cờ chống chủ nghĩa cá nhân, chống bè phái. Ông là người đầu tiên đưa ra chủ trương chống tham nhũng từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới. Nhưng ông lại không ngăn chặn được bệnh lười công tác, đùn đẩy và vô trách nhiệm của vô số cán bộ, đảng viên. Ông cũng không thay đổi được bệnh lười học Nghị quyết đảng của đảng viên. Thanh niên và đảng viên trẻ cũng đã chán Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản đến tận mang tai.
22 Tháng Bảy 202410:00 CH(Xem: 1116)
MAGA của D. Trump nếu đắc cử sẽ dẫn đưa thế giới vào một bước ngoặt nguy hiểm bởi vì sự bỏ lơ vai trò bảo đảm Luật Lệ Quốc Tế cũng như bàng quan những đất nước khác sẽ làm cho TQ tấn công hòn đảo Đài Loan, kiểm soát toàn bộ Biển Đông (trong đó có Việt Nam), khống chế những quốc gia nhỏ trong khu vực như Việt Nam, Lào, CPC và nếu cần thiết TQ sẽ không do dự gây chiến với nước Nhật với hai mục đích: Bành trướng và rửa mối nhục đã bị Nhật Bản xâm lược trong đầu thế kỷ 20...
14 Tháng Chín 2024
Vì thế, cái ý “tôi tìm mọi cách để sau này có thể được sống ở nước ngoài” của Chu Ngọc Quang Vinh được một số người đọc gắn với thành tích thi Olympia của cậu, cho rằng Vinh cố gắng thi đạt giải cao nhiều cuộc thi kiến thức để có thể giành được một học bổng đi học-và ở lại định cư (nhấn mạnh) ở nước ngoài. Thế là có rất nhiều người và báo chí chính thống của Nhà nước lên án em là có tư tưởng ích kỷ lệch lạc, vô ơn với đất nước, chỉ quan tâm đến bản thân, đến “lợi ích viển vông ở các nước phương Tây xa xôi”… Ngay sau đó, Vinh được Công an mời lên làm việc để uốn nắn lại tư tưởng và nhận thức, đi kèm có mẹ và cô giáo chủ nhiệm.
13 Tháng Chín 2024
Tất cả chương trình này sẽ được gói ghém trong Báo cáo Chính trị của khóa đảng XIII tại Đại hội đảng XIV tháng 1 năm 2026. Nhưng nội dung không hoàn toàn của ông Tô Lâm mà đã được hoạch định từ khi ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn sống. Ông Trọng qua đời ngày 19 tháng 7 năm 2024, thọ 80 tuổi, nhưng ông là Trưởng Ban Văn kiện và Nhân sự đảng khóa XIV, do đó, ý kiến của ông chắc chắn đã bao trùm các việc để lại cho Đại tướng Tô Lâm. Bằng chứng là “tư tưởng tự đề cao” của ông Trọng đã được ông Tô Lâm phản ảnh, khi nói: “Báo cáo chính trị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, phải thật sự có chất lượng, thật sự là cơ sở...
12 Tháng Chín 2024
Về bản chất, Chủ nghĩa Dân tộc Cực đoan như chính tên gọi đã phản ánh tính chất tiêu cực của chúng. Chúng chưa bao giờ là điều tốt lành cho bất kỳ xã hội hoặc quốc gia nào cả. Vì lẽ, chúng bao hàm tư tưởng dân tộc hẹp hòi, thiển cận, gây chia rẽ, kích động thù hằn dân tộc trong nội bộ quốc gia và cũng là tiền đề cho khả năng gây bất ổn, tạo nguy cơ xung đột, nội chiến hoặc chiến tranh trên bình diện khu vực hoặc quốc tế. Trên thế giới, đã từng có nước Đức thời Quốc Xã đã chủ trương cổ súy cho Chủ nghĩa Dân tộc Cực đoan mà cái giá phải trả sau đó cho nền hòa bình thế giới cực đắt, cả cho nước Đức và thế giới khi ấy.
10 Tháng Chín 2024
Rồi những gì nữa sẽ xảy ra, rồi lại diễn viên, ca sĩ, người mẫu, người nổi tiếng…; kêu gọi quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, người thì vô tâm, kẻ thì lợi dụng để chấm mút để những đoàn xe ùn ùn kéo ra miền Bắc cứu trợ người dân trong khi đó chính họ cũng không biết rằng người dân trong nước bao gồm cả chính mình đang là nạn nhân thụ động khi bị cai trị bằng một lũ lãnh đạo ngu dốt, độc tài, toàn trị, cho nên ngoài thiên tai thì ‘ngu tai’ là điều sẽ không bao giờ tránh được!.
09 Tháng Chín 2024
Độc tài và dân chủ, như nước với lửa, không thể tồn tại song song trong một chế độ. Tuy nhiên, đối với trường hợp Việt Nam, chế độ đảng toàn trị dựa trên hệ tư tưởng cộng sản, chủ nghĩa Mác – Lênin và, việc đại tướng Công an lên nắm quyền Tổng bí thư, Chủ tịch nước là chưa có tiền lệ. Điều này tạo ra nhiều suy đoán trái chiều trong dư luận và, được giới chính trị quan sát thận trọng. Các nhà tranh đấu cho tự do dân chủ, nhân quyền cho rằng người đứng đầu ngành an ninh phải chịu trách nhiệm trong việc một số sự kiện về tự do tôn giáo tín ngưỡng, dân tộc, xã hội dân sự, các nhà hoạt động, phản biện bất bạo động… bị đàn áp,
07 Tháng Chín 2024
Khi nội các Tổng thống Joe Biden đề nghị các biện pháp kiểm soát giá cả từ các hãng xăng dầu, bảo hiểm, dược phẩm hay thực phẩm…, Trump và đồng minh ông ta đồng thanh hô to “cộng sản, cộng sản”. Khi phía Dân chủ muốn đề ra chính sách y tế, giáo dục mang lợi ích toàn dân, cả nhóm lại cùng nhau “cộng sản, cộng sản”. Khi bà Kamala muốn khống chế sự thao túng giá cả hay đề ra các mức đóng góp công bằng hơn với giới chủ nhân giàu có, thủ lợi cá nhân này một khi đắc cử, cả nhóm lại cùng hô hào “cộng sản, cộng sản”. Các dẫn chứng trên chỉ là vài trong những chính sách dân sinh nhắm đến lợi ích người dân, nhưng lại bị chụp mũ cộng sản.
06 Tháng Chín 2024
Nếu ngày hôm đó, thành phần bạo động bắt được Mike Pence, các dân biểu, nghị sĩ đang chứng thực kết quả bầu cử, sát hại họ, chuyện gì xẩy ra với nước Mỹ? Còn nhiểu điều đáng nói nữa nhưng thiết nghĩ, 10 điểm trên đây đã đủ để kết luận Donald Trump chính là sự nhục nhã và nguy hiểm nhất cho nền dân chủ của Mỹ. Những người nhiệt tình ủng hộ ông Trump, bất kể những việc kể trên vẫn tiếp tục bỏ phiếu cho ông và đảng Cộng Hòa là quyền tự do của các bạn nhưng đừng khinh khỉnh phán rằng “Chưa đủ tư cách để khen ông Trump” nói chi chỉ trích, phê phán ông. Điều đó chỉ bộc lộ sự ngu dốt, đần độn, mù quáng của mình.
05 Tháng Chín 2024
Trong lĩnh vực “tự do”, hai quyền “tự do ngôn luận-báo chí” và “tự do lập hội”được dành riêng cho các tổ chức và cơ quan của Chính phủ, Doanh nghiệp do nhà nước kiểm soát. Nhà nước độc quyền thông tin và tuyên truyền. Người dân chỉ có quyền “được thông tin” từ nhà nước mà không có quyền thực hành thông tin theo ý muốn. Đảng chính trị đối lập bị tuyệt đối cấm. Mọi manh nha thành lập đảng đều bị Công an ngăn chặn. Đảng cầm quyền chống phân chia quyền lực. Mọi hành vi bất bình, phản đối đều bị đàn áp thẳng tay. Ngay cả đến quyền “tự do tín ngưỡng, tôn giáo” cũng do nhà nước kiểm soát. Các tổ chức Tôn giáo không do...
04 Tháng Chín 2024
Bằng chứng “độc quyền báo chí”, theo thống kê chính thức của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), “tính đến năm 2023 cả nước có 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực, 127 cơ quan báo, 671 cơ quan tạp chí (trong đó có 319 tạp chí khoa học, 72 tạp chí văn học nghệ thuật), 72 cơ quan Đài phát thanh, truyền hình. Nhân sự hoạt động trong lĩnh vực báo chí có khoảng 41.000 người, trong đó khối phát thanh, truyền hình xấp xỉ 16.500 người. Tổng số người được cấp thẻ nhà báo kì hạn 2021-2025 tính đến tháng 12/2023 là 20.508 trường hợp, trong đó 7.587 trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành Báo chí.”
03 Tháng Chín 2024
Sự việc cộng sản nhảy dựng lên với lá cờ vàng ba sọc đỏ, cho thấy về mặt lãnh đạo đất nước, họ chưa xứng tầm. Những chiêu trò xây dựng lực lượng dư luận viên chống phá những người đối lập quan điểm, chống lại sự độc tài của cộng sản, dùng bạo quyền để đàn áp người đấu tranh chỉ thể hiện sự yếu kém về phương diện thu phục lòng người. Đảng cộng sản duy trì độc đảng, đàn áp mọi tiếng nói đối lập chỉ nhằm mục đích duy trì sự cai trị của họ, cộng sản tồn tại chỉ vì lợi ích đảng phái chứ không vì mục đích gì khác. Họ vẫn tiếp tục mị dân bằng những lời lẽ hoa mỹ, nhưng thực tế, những chính sách của họ chỉ nhằm mục đích...