Dân chủ và phi dân chủ

15 Tháng Ba 20236:43 CH(Xem: 3340)

                                   DÂN CHỦ VÀ PHI DÂN CHỦ

 
brain-lock-mike-agliolo                                                                Hình Fine art America





Nguyên Anh




 

Thời gian gần đây rất nhiều người không ưa thích cộng sản đã trở thành những nhân vật đối kháng với đảng csVN, họ thường cho mình rằng mình chính là chính nghĩa, theo đó cần phải lật đổ đảng csVN để đem lại tự do, dân chủ và nhân quyền cho người dân Việt Nam, nhưng nhiều khi những tổ chức, cá nhân đó lại không hiểu thế nào là dân chủ tuyệt đối.

Cứ nhìn vào những tên tự xưng là nguyên thủ nước Việt Nam tại nước ngoài, chúng tự cho mình là ‘tổng thống’, ‘thủ tướng’, ‘bộ trưởng’ này nọ với những danh xưng thùng rỗng kêu to, chỉ bao nhiêu đó thôi cũng đủ thấy rằng nếu người dân tin theo lời bọn chúng lật đổ đảng cs mà rước bọn chúng về thì còn tệ hại hơn đảng cs khi chúng sẽ dựng nên một đế chế độc tài phát xít.

Rồi đến những cá nhân tự cho mình là người tranh đấu cho Việt Nam, thế nhưng dù chưa là cái gì cả cũng tự cao tự đại, tự huyễn hoặc mình là một nhân vật VIP, cần phải được trọng vọng, tôn kính, đi đến đâu cũng được nghênh tiếp, đón chào theo lễ nghi cần thiết. Những con người tự cao này thường cho ý kiến của mình là quan trọng, là tuyệt đối, họ không cần phải  lắng nghe ai, cứ như mình là ông vua, bà chúa, ý của mình là ý trời cho nên không quy tụ được lòng người tin theo, bởi những người tiếp xúc đều thấy nếu làm cách mạng thành công, xóa sổ được đảng csVN thì họ cũng sẽ trở nên những kẻ độc tài duy ý chí không khác gì cộng sản, khi thời gian chưa thành công mà đã như vậy thì khi có quyền lực trong tay thì ý ta là ý trời, nghe ta thì sống, chống ta thì chết… ; thực tế cho thấy những phong trào của những con người này thường chết yểu, sống không lâu, nếu còn hiện hữu thì cũng yếu ớt khó lòng được người dân tin theo…

Làm cách mạng cần có những con người dám hy sinh cho lý tưởng của mình, dám nằm gai nếm mật như Ngô Phù Sai năm xưa, dám chịu nhục như Hàn Tín lòn trôn giữa chợ để rồi sau đó đạt được mục đích cuối cùng, và nếu nói rằng mình tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho người dân Việt Nam thì mình bắt buộc phải là một con người dân chủ.

Con người dân chủ khi hành động bất cứ một công việc gì đều phải biết lắng nghe dù đó là ý kiến nhỏ nhất của những con người thấp nhất, phải biết bàn bạc cùng những người đồng chí hướng với mình để tìm ra một giải pháp tối ưu chứ không thể dùng cái quyền của mình để phủ quyết ý kiến của mọi người và cho ra những quyết định có thể dẫn tới sai lầm và di họa cho tổ chức của mình. Khi đã xây dựng được cái tinh thần dân chủ tập thể đó thì những cá nhân sinh hoạt trong đó sẽ trở thành những nhân tố dân chủ hạt nhân, chính những hạt nhân này sẽ đem tinh thần, cấu trúc làm việc của mình nhân rộng ra toàn xã hội, từ đó mới có thể nói là xây dựng được nền móng dân chủ sơ khai cho Việt Nam, theo đó, sau khi hình thành một nhà nước dân chủ theo đúng tinh thần sơ khai lúc ban đầu thì đất nước đó sẽ trở thành một đất nước dân chủ đúng nghĩa, người dân có quyền đề cử những ứng viên đại diện cho mình và bầu cho họ thông qua lá phiếu, làm tốt thì bầu cho tiếp tục còn làm dở thì người dân lôi đầu xuống qua lá phiếu phủ quyết.
Đó chính là một xã hội dân chủ thật sự.

Còn nói về tự do, tôi không nói đến thứ tự do trong chuồng súc vật mang tên nước CHXHCN Việt Nam mà tôi đang nói đến thứ tự do tư duy, ngôn luận của những con người tranh đấu. Khi nói mình tranh đấu cho tự do cho người dân Việt Nam thì chính mình phải chấp nhận sự khác biệt, dù sự khác biệt đó có đem lại cho mình sự khó chịu, dù những chỉ trích đó làm cho mình sự bất đồng ý kiến, nhưng chính mình cũng phải xem xét lại, nhìn lại mình một cách nghiêm túc để xem rằng những ý kiến chỉ trích đó đúng hay sai, nếu họ nói đúng thì mình cần phải sửa lại con người, đường lối hành động của mình theo tinh thần cầu tiến, tự xét, thì mới hoàn thiện được nhân cách, tư cách, của mình trong con đường mà mình đã chọn, không thể nói mình tranh đấu cho tự do, trong đó bao gồm tư duy, ngôn luận, tính ngưỡng, tôn giáo, giới tính…; mà lại bỏ lơ không nghe, không tiếp thu ý kiến trái chiều, bởi vì nếu làm như vậy thì chính bản thân những con người đó cũng không khác gì bọn cộng sản VN, cũng phi dân chủ, tự do và nhân quyền.

Cuối cùng tôi đặt ra một vấn đề cho giới tranh đấu dân chủ như sau:

- Nếu cách mạng Việt Nam không đến từ lá Cờ Vàng của VNCH, mà nó lại được dựng lên dưới một lá cờ khác của một quân nhân, hay một công nhân, một nông dân trong nước và hiệu triệu được lòng người đứng lên lật đổ đảng cộng sản, xây dựng nên một quốc gia dân chủ, thế thì khi đó những người đang tranh đấu dưới là Cờ Vàng có thể hô hào rằng nước VN phải dùng lá cờ Vàng Ba Sọc đỏ hay không?

- Xin thưa, nếu những người cách mạng thành công, những Govbachev VN đó nếu là những con người dân chủ thật sự thì họ sẽ trưng cầu dân ý, đưa ra biểu tượng, lá cờ của mình, lá cờ đã làm cách mạng thành công và lá Cờ Vàng. Người quyết định VN đi theo thể chế nào, lá cờ nào không phải là vài triệu con người VN đang sinh sống tại nước ngoài mà là 100 triệu con người đang sinh sống, học tập và làm việc trong nước, khi lá phiếu quá bán 51% bình chọn thì người dân VN sẽ hành động đi theo đường lối đắc cử.

Đó chính là dân chủ, điều bắt buộc để hình thành nên một nhà nước dân chủ, một xã hội dân chủ mà những con người tranh đấu cho dân chủ thật sự bắt buộc phải đi theo. Còn những kẻ nào vỗ ngực xưng tên, hội đoàn này, tổ chức nọ mà không đồng ý với những quan điểm căn bản trên thì chỉ là những kẻ ngụy dân chủ, ngụy đấu tranh mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...
09 Tháng Ba 2024
Thật là ngây thơ khi tin rằng Trump sẽ đánh Tầu giúp Việt Nam trong khi Trump từ chối viện trợ cho Ukraine chống Nga xâm lăng. Trump chi biết có tiền và gái. Về chính trị, Trump chủ trương “Nước Mỹ Trước Hết” (America First), “Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo Da Trắng” (White Christian Nationalism), lo chuyện nội bộ, rút nước Mỹ ra khỏi Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization – NATO), mang quân đội trở về Mỹ, không can thiệp vào chuyện thế giới, phục hồi chủ nghĩa không can thiệp (non-intervention) hay còn gọi là chủ nghĩa biệt lập (isolationism) vào thế kỷ XVIII và XIX và thời kỳ tiền Đệ Nhị Thế Chiến.
02 Tháng Ba 2024
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.