Khi Thi Sĩ nâng bi Ca Sĩ
Trong lần trình diễn tại Việt Nam cách đây vài ngày, ông Tuấn Ngọc - một ca sĩ (khá) nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam - khi trình diễn bản nhạc Tình Bơ Vơ của nhạc sĩ Lam Phương đã thay đổi hai chữ 'Việt Nam' thành 'Chiều Nay'. Sự thay đổi dù chỉ 2 chữ nhưng cũng mất đi (gần như hoàn toàn) ý nghĩa của lời nhạc khi ông Lam Phương sáng tác. Đã có khá nhiều bình luận về sự thay đổi này, bênh vực cũng như phản đối - xin không nhắc lại ở đây.
Chuyện họ Thạch tui muốn nói là việc ông Đỗ Trung Quân, một thi sĩ cũng (khá) nổi tiếng trong làng thơ văn Việt Nam đã nâng bi ông Tuấn Ngọc một cách quá đáng và quá lố, gọi giọng ca của ông Tuấn Ngọc là di sản của âm nhạc Việt Nam. Thú thật đây là lần đầu tiên trong đời, Thạch tui được (hân hạnh) nghe “thi sĩ” Đỗ Trung Quân – người nổi tiếng với bài thơ 'Quê Hương Là Chùm Khế Ngọt' – gọi một giọng ca, tiếng hát là di sản.
Không bàn đến chuyện ai thích, ai không thích giọng ca hết hơi, nhừa nhựa, nhão nhẹt như cơm nếp nát của ông Tuấn Ngọc. Việc công khai nâng bi Tuấn Ngọc của ông Đỗ Trung Quân - bênh vực việc thay đổi (dù chỉ 2 chữ) trong lời nhạc bằng lập luận rằng chính cố nhạc sĩ Phạm Duy cũng phải thay đổi lời nhạc của ông. Theo ông Quân, ca sĩ Tuấn Ngọc, nếu có phải thay đổi lời trong một ca khúc nào đó cũng chỉ là chuyện cuộc đời đôi khi... đôi khi cái gì thì ông Đỗ Trung Quân bỏ lửng, ai hiểu sao thì hiểu – cho thấy một sự hồ đồ, ngụy biện trơ trẽn của ông Đỗ Trung Quân. Ông Quân cũng (hứa) rằng sẽ viết một status khác (sẽ nói rõ hơn, nhiều hơn, đầy đủ hơn) về chuyện thay đổi lời trong tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy. Chừng nào viết thì ...chờ đó!
Nhạc sĩ, văn sĩ, thi sĩ...có quyền thay đổi ngôn từ trong tác phẩm của họ, họ có quyền tự do thay đổi ngôn từ cho hay hơn, thích hợp hơn với hoàn cảnh, thời gian.... Chỉ khi nào họ bán tác phẩm cho người khác, lúc đó mới bị mất tác quyền để thay đổi tác phẩm của mình.
Tuấn Ngọc là người sử dụng tác phẩm của nhạc sĩ Lam Phương, hoàn toàn không có quyền sửa lời trong tác phẩm Tình Bơ Vơ hay bất cứ bản nhạc nào khác, đó là chưa kể sử dụng bản nhạc của người khác, trình diễn trước công chúng kiếm tiền phải có sự đồng ý của tác giả. Ban nhạc Rolling Stones đã từng dùng tác quyền để ngăn chận, không cho ông Donald Trump sử dụng bài hát 'You Can’t Always Get What You Want' trong các chiến dịch tranh cử của ông Trump. (1) Còn nếu vì sức ép chính trị, sợ những ngôn từ nhạy cảm khiến chế độ cộng sản có thể (cúp điện) thì tìm bản khác mà hát.
Đi xa hơn nữa, ông Đỗ Trung Quân lại còn lớn giọng dậy dỗ, khuyến cáo người khác rằng: -”Con người này tư cách không thể xúc phạm”. Mèng ơi! Tuấn Ngọc là ai, quyền lực ghê gớm, uy tín, đạo đức đến cỡ nào, đã có những công đức to lớn nào hữu ích cho nhân loại, xã hội... mà ông Quân lại ngăn cấm người khác không cho xúc phạm đến tư cách Tuấn Ngọc? Hay ông Đỗ Trung Quân cho răng hễ ai có giọng hát (cơm nếp nát) như Tuấn Ngọc thì đương nhiên có tư cách bất khả xâm phạm? Mà nếu có ai đó lỡ xúc phạm đến tư cách của ông Tuấn Ngọc thì Thạch tui (hỏi nhỏ) ông Quân, ông sẽ làm gì họ?
Ngộ thiệt nha! Lần đầu tiên trong đời, thấy một thi sĩ bênh vực một ca sĩ thiệt là (tình).
Gửi ý kiến của bạn