Đứng bên lề đường lịch sử

07 Tháng Mười Hai 20227:41 CH(Xem: 1029)

                                   Đứng Bên Lề Đường Lịch Sử
con-duong-dep-9





Trần Thị Lan Anh






Bạn thân

Khi nghe một người trong nhóm học hỏi về Z cho rằng những người theo đuổi Z đã đứng bên lề đường lịch sử mà không hòa nhập vào dòng lịch sử, cho nên không thể nào tiếp tục đứng bên lề đường lịch sử nữa.

Làm sao có chuyện những người yêu nước, những người quan tâm đến vấn đề Việt Nam đứng bên lề đường lịch sử? Và nếu như thế thì phải chăng những người yêu nước, gồm cả cá nhân phát biểu câu nói đó, chỉ là yêu nước bằng miệng chứ không phải yêu nước bằng hành động nên nhận định là những người theo đuổi Z đã đứng bên lề đường lịch sử?

Khi nghe câu nói trên thì một câu nói khác của cụ Hoàng Văn Chí nói với thế hệ trẻ khi cụ còn sống “các bạn đừng sợ không có dịp đóng góp công sức cho đất nước mà chỉ sợ khi thời cơ đến, các bạn chưa sẵn sàng để làm tròn nhiệm vụ đóng góp”. Qua câu nói của cụ Hoàng Văn Chí thì nhóm Z, đã chuẩn bị gì để triển khai tư tưởng Z vào đáy tầng trong hơn 70 năm qua? Tại sao tư tưởng đó, rất là nhân bản, rất là con người, rất là thực tế vẫn nằm trên sách vở mà nhóm Z chưa triển khai vào thực tế cho đáy tầng -- nay lại muốn hòa nhập vào lịch sử thì phải chăng sự hòa nhập đó là sự hòa nhập không có sự chuẩn bị, nguy hiểm cho người hòa nhập và làm thất vọng cho người muốn học hỏi Z khi mà bài bản hoàn toàn chưa chuẩn bị (ngoài những bài bản “gốc” đăng trên mạng và vài bài viết cũng để cho thành phần khoa bảng đọc chứ đáy tầng đọc không hiểu)?

Những ai đã từng trải nghiệm về cuộc sống, có suy tư nhiều về Con Người sẽ thấy rằng tư tưởng Z chỉ có thể thành công khi đáy tầng thấy được tư tưởng Z; một tư tưởng rất thực tế, đơn giản mà mỗi thường dân đều có thể thực hiện trong khả năng hiểu biết của chính mình để cùng nhau điều hành chính cuộc sống của mình. Chỉ khi nào người dân làm chủ chính mình (nhân chủ) để thực thi dân chủ thì lúc đó mới có một nền dân chủ thực sự. Người dân không biết làm chủ chính mình mà chỉ đi bỏ phiếu theo cảm tính thì nền dân chủ đó là nền dân chủ giả hiệu. Nền dân chủ mà người dân chỉ có quyền đi bỏ phiếu còn luật pháp thì do người đại diện đưa ra mà người dân không có quyền lên tiếng trong tiến trình làm luật đó (nền dân chủ ở Hoa Kỳ là thí dụ điển hình) thì đây chính là nền dân chủ đảng tranh chứ không phải nền nhân chủ dân chủ.

Tư tưởng Z phải được thể hiện từ đáy tầng lên đến thượng tầng (thành phần lãnh đạo quốc gia) thì mới có một thể chế Z theo đúng chủ thuyết Z. Còn nếu tư tưởng Z chỉ phổ biến ở thành phần lãnh đạo quốc gia mà người dân hoàn toàn không biết về Z ra sao -- thì người dân vẫn là thành phần bị những người hiểu tư tưởng Z dẫn dắt thay vì chính người dân tự chủ làm chuyện dẫn dắt cuộc sống mình, còn thành phần thượng tầng làm nhiệm vụ điều hành công việc để toàn thể mọi người trong xã hội được đồng đều thăng tiến.

Những người theo đuổi Z, từ 70 năm trước hay hiện tại, không đứng bên lề đường lịch sử mà họ đang cố gắng để triển khai Z vào thực tế, vào đáy tầng dù rằng đến hôm nay việc đó vẫn chưa hình thành rõ ràng, mạch lạc, có bài bản. Sự triển khai này ra sao, có bao nhiêu người có khả năng để triển khai thì đây chính là vấn đề mà những ai theo đuổi Z cần phải nhìn lại. Khả năng của mình là gì? Quan tâm về tư tưởng hay quan tâm về hành động (activist)? Nếu quan tâm về hành động thì người triển khai tư tưởng Z sẽ làm gì để giúp người hành động? Cũng không thể bắt người hành động tham gia viết về tư tưởng bởi đó không phải là sở trường của họ. Tại sao có người theo đuổi Z cho rằng tư tưởng rất là quan trọng nhưng đến hôm nay, tư tưởng Z vẫn chưa được triển khai thành bài bản để giúp mọi người trong xã hội, từ thường dân đến những người có sự suy nghĩ chiều sâu, hiểu Z theo mỗi trình độ của họ? Tại sao có những cuốn sách nói về Z mà chỉ lập lại những gì người viết chủ thuyết Z, một hình thức nhai chữ, thay vì triển khai tư tưởng Z vào thực tế của mỗi thành phần trong xã hội, từ đáy tầng đến những người có học? Những quyển sách viết về Z sau này vẫn nặng nề, không phù hợp để đáy tầng hiểu rõ mình phải làm gì trong tiến trình sinh hoạt của xã hội -- để cùng nhau tiến hóa hài hòa thay vì chỉ một thành phần trong xã hội tiến hóa.

Hãy triển khai tư tưởng Z cho từng thành phần trong xã hội, đặc biệt cho đáy tầng. Chuyện này không phải một sớm một chiều làm được ngay mà đòi hỏi thời gian, khả năng biết triển khai và triển khai những gì mình đã hiểu. Còn những gì chưa hiểu, không phải là chuyên môn của mình thì hãy để người khác, hoặc thế hệ nối tiếp làm chuyện đó chứ không thể nào ôm đồm; bắt người theo đuổi Z phải thuộc từng chữ, phải hiểu từ A đến Z về tư tưởng Z bởi đây là chuyện bất khả thi ngoại trừ cá nhân đó là thiên tài.

Đây chính là sự hòa vào dòng lịch sử của dân tộc theo khả năng của chính mình chứ không phải là đứng bên lề lịch sử. Hãy tự mình đi bằng đôi chân của chính mình chứ đừng vì sức ép bên ngoài để rồi tự mình phát cho chính mình một đôi hài thật to, to hơn chân (hay khả năng) mình để rồi cho rằng mình không đứng bên lề lịch sử thì không khéo, đôi hài đó làm mình té và làm hại cho cả tư tưởng Z về sau bởi sự sai lầm trong suy nghĩ, trong hành động -- khi bài bản về tư tưởng Z chưa hề được chuẩn bị thành lớp lang, cho từng thành phần trong xã hội, mà đòi hòa vào dòng lịch sử. Giống như một người không biết bơi mà đòi nhảy xuống sông để hòa vào dòng sông.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...
09 Tháng Ba 2024
Thật là ngây thơ khi tin rằng Trump sẽ đánh Tầu giúp Việt Nam trong khi Trump từ chối viện trợ cho Ukraine chống Nga xâm lăng. Trump chi biết có tiền và gái. Về chính trị, Trump chủ trương “Nước Mỹ Trước Hết” (America First), “Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo Da Trắng” (White Christian Nationalism), lo chuyện nội bộ, rút nước Mỹ ra khỏi Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization – NATO), mang quân đội trở về Mỹ, không can thiệp vào chuyện thế giới, phục hồi chủ nghĩa không can thiệp (non-intervention) hay còn gọi là chủ nghĩa biệt lập (isolationism) vào thế kỷ XVIII và XIX và thời kỳ tiền Đệ Nhị Thế Chiến.
02 Tháng Ba 2024
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.