Tu Dưỡng Thắng Nhân: Tự Kiểm

24 Tháng Hai 20217:49 CH(Xem: 83)

                               Tu Dưỡng Thắng Nhân: Tự Kiểm


getty_480686857_970511970450028_61800                                                             Hình Inc. Magazine




Vũ Hoàng Anh Bốn Phương




     Sau khi đã thực hiện tu dưỡng trong ăn uống, thân thể khỏe mạnh thì điều kế đến trong việc tu dưỡng bản thân là kiểm điểm lại chính mình. Đây là công việc đòi hỏi sự thành thật ở chính mình và tâm phải mở rộng. Tâm không trong sáng thì khó mà soi gương ở chính bản thân mình.

Hãy cố gắng nhìn lại cách đối xử của mình với những người chung quanh ra sao. Hãy để tâm lắng đọng, nhìn lại quá khứ trong những ứng xử của bản thân với những người chung quanh gồm trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, xóm làng hoặc những người lạ gặp trong xã hội lúc giao tế.

Hãy tự hỏi bản thân mình có tôn trọng mọi người mà không kể địa vị xã hội, bằng cấp, giàu-nghèo, già-trẻ, tôn giáo, chủng tộc, bệnh hoạn v.v…. Cần phải phân biệt giữa tôn trọng và bất đồng ý kiến trên một lãnh vực nào đó. Thí dụ: một người nhỏ tuổi và bạn thảo luận một vấn đề nào đó và cả hai có hai cái nhìn trái ngược nhau. Tuy nhiên không vì sự trái ngược đó mà bạn cho rằng trình độ người trẻ thấp hơn trình độ của bạn. Thái độ này cho thấy bạn bị cảm tính điều khiển bản thân bởi sự đánh giá về trình độ phải là người ngoài cuộc chứ không phải là người trong cuộc. Bạn có thể không đồng ý với lý luận của người trẻ đưa ra nhưng vẫn tôn trọng ý kiến đó của người trẻ và thời gian sẽ trả lời là bạn đúng hay người trẻ đúng trong một nhận định nào hay cách giải quyết vấn đề.

Tôn trọng người khác được thể hiện bằng chính hành động ứng xử trong cuộc sống. Nếu trong một sinh hoạt của tập thể, bạn chỉ muốn dùng người khác cho chủ đích cá nhân của bạn (được bao bọc cái vỏ sinh hoạt cộng đồng hoặc yêu nước) thì bạn đã không tôn trọng người khác. Sự tôn trọng phải được thể hiện qua tính minh bạch. Khi ai đó đặt một vấn đề về chính bản thân bạn trong sinh hoạt của tập thể, bạn không thể nào đi đêm, gõ cửa từng người để hỏi những người khác xem nhận định của cá nhân kia có đúng cho bạn hay không. Hành động đi đêm này không minh bạch và không nói lên được tính tôn trọng người khác khi cá nhân đó đặt vấn đề đối với bạn và bạn không dám mở một buổi họp để minh bạch vấn đề đã được đặt ra với bạn. Sự thiếu minh bạch đi song song với độc tài và sợ hãi. Bởi sợ người khác thấy cái xấu, thấy hành động độc tài của mình cho nên mình không trực diện mà chỉ đi gõ cửa tìm đồng minh và lẫn tránh vấn đề.  

Sự tôn trọng không những đối với Người mà còn phải tôn trọng đối với môi trường mình đang sống. Chưa bao giờ mà môi trường của thế giới hôm nay đang gặp khủng hoảng mà từ không khí, nước uống, thức ăn, khí hậu trở thành vấn đề quan tâm cho mọi người. Nếu bạn không tôn trọng môi trường để sống thác loạn hoặc vì lợi nhuận mà không quan tâm đến môi trường thì đến một lúc nào đó, trái đất này không nuôi dưỡng được con người bởi môi trường đã bị tàn phá.

Hãy tự hỏi mình có tánh lắng nghe hay không? Nếu chưa thì hãy tập tánh lắng nghe tiếng nói khác biệt để tự chính mình xét về cá nhân mình. Điều này khó lắm bởi khi bạn đã có thói quen trong suốt cuộc đời trưởng thành của chính mình mà trong đó chuyện lắng nghe không hề có thì làm sao có thể tập được tánh lắng nghe. Mà để thực hiện sự lắng nghe thì tâm phải lắng đọng. Tâm của bạn đóng một vị trí rất quan trọng trong vấn đề tự kiểm của bản thân.

Ngoài tánh lắng nghe bạn cũng cần phải tập tánh im lặng. Phải biết lúc nào cần nói và lúc nào phải im lặng. Dĩ nhiên im lặng không có nghĩa là đồng lõa với cái ác mà là im lặng trong hoàn cảnh không nhất thiết phải lên tiếng. Thí dụ trong tranh luận, bạn hiểu rõ cá nhân A không biết luật của tranh luận thì tốt nhất bạn đừng nên tiếp tục tranh luận với cá nhân đó vì sẽ mất thời gian cho việc vô bổ.

Hãy nhìn lại những quan niệm của bản thân về con người, cuộc sống, xã hội, và môi sinh. Những quan niệm trên luôn luôn được hình thành từ kinh nghiệm sống và có thể thay đổi hoặc không thay đổi. Sự thay đổi có hai chiều hướng tốt và xấu. Sự không thay đổi là một dấu hiệu nguy hiểm bởi cuộc sống luôn luôn động và sự thay đổi cần thiết để điều chỉnh cho cuộc sống của bản thân người hơn, nhân bản hơn, hướng thiện hơn. Một cá nhân sống thực tức là cá nhân đó luôn luôn thay đổi quan niệm sống cho phù hợp với sự thay đổi của thế giới, của môi trường để giúp mọi người cùng tiến.

Quan niệm sống tốt sẽ tạo ra hành động và tác động tốt trong xã hội. Ngược lại nếu quan niệm sống xấu chỉ vì chính mình thì sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho xã hội và đôi khi cho chính bản thân mình. Phải có đủ tâm thức và sự thành thật ở bản thân để soi rọi quan niệm sống của chính bản thân và điều chỉnh nếu cần.

Trong thời gian tới chúng ta sẽ cùng nhau mổ xẻ về quan niệm sống. Đây chính là nền tảng của Con Người để xây dựng một xã hội với tình người thay vì xã hội mạnh được yếu thua đang xảy ra trên thế giới hiện nay.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 1 năm 2021 (Việt lịch 4900)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Tư 2021
Đã đến lúc người Việt khắp nơi trên thế giới lên tiếng, hãy nhìn nhận cho thấu đáo vấn đề và chia sẻ cùng người thân, bạn bè, gia đình về sự tàn bạo, phát xít của đảng csVN. Cao hơn nữa là tiến hành biểu tình khắp thế giới để người dân và chính quyền sở tại có cái nhìn nghiêm túc hơn về đảng cầm quyền Việt Nam hôm nay, qua đó các quốc gia sẽ có biện pháp cảnh báo, chế tài, ở mức cao hơn là cắt đứt ngoại giao, giao thương, không đồng ý để doanh nghiệp của mình kinh doanh tại Việt Nam, bởi vì giao hảo, giao thương cùng một bọn độc tài tàn bạo hoặc làm ngơ trước những...
10 Tháng Tư 2021
Tuy nhiên nếu ông Phạm Minh Chính trên cương vị mới mà không nhận ta chính sách sai căn bản như đã nêu thì xem như ông cũng không làm gì khác ông Nguyễn Xuân Phúc. Được biết chủ trương dùng doanh nghiệp nhà nước làm “sếu đầu đàn” là của đảng chứ không phải của chính phủ. Vậy nên cũng nói thẳng là ông Phạm Minh Chính cũng sẽ không làm gì được để thay đổi chủ trương thiếu sáng suốt này đâu. Phạm Minh Chính lên cũng chẳng hứa hẹn gì nhiều. Nếu tìm lối thoát cho nền kinh tế, chỉ còn một con đường là ngã về Tàu để xúc tiến chính sách đặc khu kinh tế, hết
10 Tháng Tư 2021
Trả lời phỏng vấn CNN vào thứ Năm, Sery Kim bào chữa rằng phát biểu của mình nhắm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc chứ không hề nhắm vào người Mỹ gốc Á, đặc biệt những người nhập cư Trung Hoa chạy trốn khỏi chế độ áp bức cộng sản. Sery Kim tuyên bố không rút lại bất kỳ nhận định nào của mình. Hơn thế nữa, bất chấp báo cáo của FBI (2), Sery Kim nói với Dallas Morning News trong một cuộc phỏng vấn khác rằng chuyện kỳ thị chủng tộc, bạo hành người Mỹ gốc Á tồn tại từ lâu và không hề trở nên tồi tệ hơn trong năm qua. “Vấn đề chính là thiên hạ đã nói vống lên và...
09 Tháng Tư 2021
Hãy nhìn về lịch sử Việt và học hỏi từ lịch sử Việt là dân tộc ta thoát được 1000 năm đô hộ của giặc phương Bắc là nhờ chính sức mạnh của tự mình, tự dân tộc mình chứ không chờ đợi Trump đánh Tàu hay chờ đợi ông A, ông B đánh Tàu. Chỉ khi nào chúng ta nhìn sự thật bằng bản chất của sự thật, nhìn lịch sử bằng bản chất của sử thật; chỉ khi nào chúng ta cùng lên tiếng chống cái ác, giả dối, ngụy biện thì lúc đó Việt tộc mới có cơ may thay đổi vận mệnh của chính mình và đất nước mình.
09 Tháng Tư 2021
Sự méo mó và phản đạo đức được chính qui hóa thông qua cánh cửa an ninh. Muốn bắt bớ, đe dọa, khủng bố tinh thần, ngành an ninh đều có thể làm nó một cách công khai, không còn phải che giấu, bởi mọi thứ được chính qui hóa, hợp thức hóa. Nếu như những năm tháng bao cấp, ngành an ninh có thể bắt bớ, đánh đập người dân một cách tàn bạo trong chiếc áo công an, trong bộ dạng an ninh thì bây giờ, họ cũng có thể làm như vậy một cách gắt gao, sắt máu hơn nhưng không phải bằng bộ dạng an ninh hay công an mà nó được khoác bằng chiếc vỏ xã hội đen.
09 Tháng Tư 2021
Sự kiện LĐA đưa "chính trị" và "hành chính" vào Hiến Pháp có ý nghĩa gì? Phải chăng LĐA xem "chính trị" như là tài năng, năng khiếu của cá nhân với tầm nhìn (vision), lãnh đạo, thuyết phục... mà không phải ai cũng có (dĩ nhiên ngoài tài năng còn có cả đức độ chứ không phải chỉ dựa vào tài mà không dựa vào đức). Trong khi "hành chính" như là đức độ, cần mẫn của những ai không có khả năng như trên nhưng muốn phục vụ xã hội, đất nước. Họ sẵn sàng hy sinh sự kiếm sống trong lãnh vực tư nhân để có cơ hội đóng góp cho đất nước. Vì thế họ cần được sự bảo vệ của Hiến Pháp?
08 Tháng Tư 2021
Đồng ý bạn có quyền ủng hộ Trump, nhưng bạn có để ý là cựu tổng thống Bush, các thống đốc Cộng Hòa tại các tiểu bang, các cựu viên chức cao cấp như tướng Collins, cựu thượng nghị sĩ Trent Lott, cựu phó tổng thống Cheney, Rumsfeld ... đã lên tiếng ủng hộ Biden. Vì sao? Sự tấn công vào Quốc Hội không phải chuyện nhỏ. Đó là nơi đại diện cho nền dân chủ Mỹ. Luật pháp và cơ chế dân chủ cho phép bạn theo đuổi, tranh đấu ôn hòa. Mượn cớ biểu tình để bạo động, tấn công các nhà làm luật đang thực hiện nhiệm vụ của họ là phản loạn (vi phạm Hiến Pháp cho phép bạn biểu tình).
07 Tháng Tư 2021
Khi sốt đất lên cao quá, nhiều nhà đầu tư sẽ lo ngại xảy ra hiện tượng vỡ bong bóng, và từ đó một số nhà đầu tư chuyển sang dùng tiền nhàn rỗi mua đô la dự trữ để đề phòng rủi ro. Điều đáng nói là khi cảm thấy nền kinh tế đang gặp cảnh như thế thì nhà nước cũng cần dự trữ nhiều đô la hơn nữa để phòng rủi ro cho nền kinh tế. Tình trạng Việt Nam như vậy thì các nền kinh tế mới nổi khác cũng tương tự. Chính vì thế mà nhu cầu đô la trên thị trường thế giới tăng cao hơn lượng đô la bơm ra, kéo theo đó là nguy cơ đồng đô la sẽ tăng giá.
07 Tháng Tư 2021
Khi con người kết thành quốc gia thì tài nguyên trên lãnh thổ thuộc tập thể và coi như mọi người đều có quyền hưởng thụ. Khi một người có công khai thác tài nguyên đó không có nghĩa là càng khai thác nhiều là sẽ có tư hữu tối đa vì nếu không có sự phân phối, qui định tương xứng sẽ sinh tranh chấp. Nếu con người do sinh mệnh tâm lý để thích hợp với công việc này hay việc kia thì sự thụ hưởng lợi ích của một cá nhân đương nhiên chịu chi phối của những cá nhân trong lãnh vực khác cho dù không hiện diện hay trực tiếp tham dự nguồn lợi tạo ra...
06 Tháng Tư 2021
Những nhóm nhỏ đối kháng kể trên không phải không có đóng góp cho công cuộc chung nhằm thay đổi chế độ, dù không có mục đích chính trị đối kháng nhưng họ cũng đã làm cho toàn dân thấy được sự bất công trên toàn quốc, cho thế giới thấy được nền pháp luật độc tài xã nghĩa, cho mọi người hiểu rằng quyền con người, nhân quyền, tự do, hạnh phúc chỉ là những giá trị hão huyền hoàn toàn không tồn tại, nhưng nếu muốn thay đổi đất nước không phải chỉ là hô hào chống cộng, lật đổ, thay đổi, trả thù, báo oán mà cần phải có một chủ trương đúng đắn hợp lòng dân.