Người Chết Không Biết Nói
Bạn hỏi người chết có biết nói hay chăng. Dĩ nhiên là không. Nhưng câu hỏi của bạn dẫn đến một sự thật rất đáng quan tâm -- đấy là trang mạng thangnghia.org, trong bài viết dưới tựa đề “Huyết Hoa Bình Chú” để trong chuyên mục Diễn Đàn Thắng Nghĩa. Bài viết với tựa đề “Huyết Hoa Bình Chú” do luật sư Nguyễn Xuân Phước viết khoảng hai trang hơn, viết tổng kết về chủ đề Huyết Hoa trong quyển sách Huyết Hoa được xuất bản tại Việt Nam năm 1969 và tại Hoa Kỳ năm 1986 gồm có 5 chủ đề Huyết Hoa, Sử Hồn, Xuân Thu, Bông Lau, và Hỡi Ơi! Tâm Lý Thần Linh Học. Bài viết này đã được đưa lên trên trang mạng thangnghia.org năm 2017 với hai trang do chính luật sư Phước viết mà bạn đã từng đọc trong khoảng thời gian đó.
Tuy nhiên, cũng với trang mạng đó và cũng với bài viết của luật sư Phước, bài viết đó trở thành tả bí lù với 20 trang gồm ba tên tác giả ghi trong bài viết đó. Điều buồn là cả ba cái tên đó đã không còn sống trên trái đất này.
Người quản trị trang mạng phải là người hiểu rõ luật bản quyền và truyền thông. Chưa kể một trang mạng nói về tư tưởng Lý Đông A, một tư tưởng nói về Con Người thì không có chuyện tả bí lù này và là một hình thức “ăn gian” đối với người đã chết.
Trong chương mục Diễn Đàn Thắng Nghĩa là những bài viết của cá nhân, dựa vào sự hiểu biết của mình sau khi đọc tài liệu của Lý Đông A và viết theo sự hiểu biết để diễn giải vào thực tế, hoặc nhai lại chữ bằng hình thức ghi lại nội dung đã được xem trong các tài liệu Lý Đông A. Tuy nhiên, bài viết “Huyết Hoa Bình Chú” được để trong mục tác giả Nguyễn Xuân Phước chia ra làm 4 phần:
Phần 1 là lời giới thiệu của ông Thái Lăng Nghiêm. Lời giới thiệu này được đăng trong quyển sách Huyết Hoa xuất bản tại Việt Nam năm 1969. Sau phần giới thiệu của ông Thái Lăng Nghiêm thì là phần ghi chú của người quản trị trang mạng.
Phần 2 là hình của luật sư Phước với phần ghi chú là tưởng niệm 5 năm sau ngày Phước từ giả cõi đời này. Đồng thời “quảng bá” buổi kỷ niệm 100 năm ngày sinh Lý Đông A (nghe nói sẽ thực hiện trong cuối năm tại Nam California nếu dịch COVID-19 không tiếp tục hoành hành như hiện giờ). Trong phần này có giới thiệu đến sự thành lập một quỹ gọi là Nguyễn Xuân Phước Memorial Fund để “yểm trợ cho các đề án dân sinh, dân trí, dân quyền, và dân chủ tại Việt Nam”. Địa chỉ quỹ yểm trợ được ghi ở trang mạng http://nxpmf.org/. Tuy nhiên, nếu ai đó vào mạng của quỹ yểm trợ này thì chẳng bao giờ tìm được qua đường link hoặc tìm quỹ này qua google. Nếu quỹ này có thật thì đến hôm nay, đã không còn hiện hữu bởi đường link của quỹ không còn. Thế mà người quản trị trang mạng, viết phần giới thiệu trong năm 2020 mà không làm việc kiểm chứng là đường link còn tồn tại hay không (cũng có thể copy và paste đoạn trên từ một bài nào đó). Đây là một sự làm việc bất cẩn, bất cần cho dù người này đã từng khoe có 10 năm kinh nghiệm trong việc quản trị trang mạng Đàn Chim Việt.
Phần 3 là lời tổng kết nội dung mấy tiểu đề viết trong Huyết Hoa của Nguyễn Xuân Phước hơn hai trang.
Phần 4 là phần nhiều nhất, đó là toàn bộ chủ đề Huyết Hoa của Lý Đông A viết đăng trong quyển sách Huyết Hoa đã xuất bản năm 1969 và 1986.
Nếu ông Thái Lăng Nghiêm còn sống thì sẽ thưa kiện Nguyễn Xuân Phước vì đã lấy lời giới thiệu của mình, cộng vào phần tổng kết nội dung Huyết Hoa của Phước, đồng thời nhét phần viết của Lý Đông A. Dù rằng bài “Huyết Hoa Bình Chú” có ghi rõ tên ba người nhưng lại để trong phần Nguyễn Xuân Phước viết thì đây là sự tiếm danh, chưa kể đa số nội dung không phải là bài viết của Nguyễn Xuân Phước. Ông Thái Lăng Nghiêm đã thực hiện đúng chức năng của một người làm sách, làm báo. Ông viết lời giới thiệu quyển sách Huyết Hoa nhưng không làm chuyện tiếm danh để ghi đó là quyển sách của ông.
Nếu Nguyễn Xuân Phước còn sống thì không biết phản ứng của Nguyễn Xuân Phước ra sao? Phải chăng toàn bộ 20 trang đăng trên thangnghia.org vào tháng 4 năm 2020 là nguyên bản bài viết của Nguyễn Xuân Phước? Nếu sự thực là nguyên bản (loại bỏ phần giới thiệu tưởng niệm của người quản trị mạng) thì Nguyễn Xuân Phước (là luật sư) đã vi phạm bản quyền. Không thể nào gọi là bài viết của mình khi mà 18 trang trong bài là của người khác, cho dù có ghi tên bên dưới nhưng đây không phải là cách làm báo, làm truyền thông của một người có tinh thần trách nhiệm, biết cách làm việc trong lãnh vực truyền thông. Còn nếu đây không phải là nguyên bản của Nguyễn Xuân Phước thì người sống sử dụng bài viết người chết để xào nấu, thêm bớt nhằm mục đích phục vụ lợi ích của người còn sống, không tôn trọng người chết.
Nếu Lý Đông A còn sống thì cũng sẽ đặt những câu hỏi bên trên. Tại sao nhét bài viết của tôi, phần nhiều nhất, và để trong phần Nguyễn Xuân Phước? Tại sao có chuyện tả bí lù này mà không thực hiện chính danh, làm việc đâu đó rõ ràng như nhà xuất bản Gió Đáy đã làm, viết lời giới thiệu nhưng không tiếm danh của người khác?
Đau đớn thay, tất cả chỉ là chữ Nếu bởi ba người trên đã không còn sống để chứng kiến cá nhân quản trị mạng thangnghia.org múa gậy vườn hoang mà không quan tâm đến bản quyền, bản nguyên thủy, và sự chính danh. Phải chăng đây là hình ảnh của Duy Dân làm việc thiếu trách nhiệm, cẩu thả trong khi tài liệu Lý Đông A nói về cách làm việc khoa học, trách nhiệm, cẩn thận để phục vụ Con Người?
Mà đâu phải chỉ là một chuyện. Năm 2016, trong chương mục Tuyển Tập Lý Đông A có bài viết tựa đề “Tu Dưỡng Thắng Nhân” gồm 13 trang và được đóng mộc là của Lý Đông A viết vào năm 1943. Thế nhưng một thời gian sau (năm 2018) thì bài này được đưa vào phần Diễn Đàn Thắng Nghĩa và được đổi tên là Thái Đạo viết vào năm 1972. Lạ nhỉ. Tại sao ban đầu ghi là Lý Đông A viết và sau đó thì đổi tên là Thái Đạo? Thực sự Lý Đông A viết bài đó hay lại là sự tiếm danh người chết bởi người chết không kiện được? Tại sao lại đổi tên người viết là Thái Đạo và phải chăng bài viết đó của Thái Đạo khi mà ngay từ đầu, ông Thái Đạo hoàn toàn không nhìn ra bài viết của chính mình, một bài viết rất quan trọng nhưng lại không nhớ cho nên nhầm lẫn đóng mộc là tài liệu Lý Đông A?
T.T.L.A
Tháng 6 năm 2020(Việt lịch 4899)