Chống dịch với tâm thức “áp vong”, kết quả sẽ ra sao?
Gió Bấc
RFA Blog
Mở rộng cửa đưa đón người Trung Quốc, xuất bán, tặng cho Trung Quốc hàng chục triệu khẩu trang, xử phạt hàng trăm trường hợp đưa tin thất thiệt và nhiều ngày qua đã điêu trị dứt điểm 16/16 người bị nhiễm, cho phép tuyên bố hết dịch, nhưng … vẫn cho học sinh nghỉ học. Bệnh viện bình thường luôn quá tải về cơ sở lẫn đội ngũ y bác sĩ, tự nhiên phút chốc nở ra hàng loạt bênh viện dã chiến 1000 người, chẵng lẽ VN đã thành công nhân bản vô tính bác sĩ?
Dịch Covid-19 đang bùng phát ngày càng nhiều nước và tốc độ lây nhiễm rất nhanh ngay ở những nước công nghiệp phát triển, có nền y tế tốt như Hàn Quốc, Nhât Bản, Italia.
Việt Nam nằm sát với tâm bão dịch Trung Quốc, có lượng người Trung Quốc qua lại hàng ngày rất lớn, một số người mới quay lại Việt Nam ngay thời giam dịch lây lan cũng rất lớn nên sớm phát hiện người nhiễm bệnh. Điều kỳ diệu là hơn 1 tháng qua, dịch lây nhiễm dữ dội theo cấp số nhân ở Trung Quốc và những nước tiên tiến khác nhưng hơn 1 tháng qua VN chỉ phát hiện 16 người mắc bệnh và đã tài tình trị dứt điểm cho cả 16 người này. Hôm qua, 26-2 Khánh Hòa đã tuyên bố hết dịch. Báo chí VN thông tin dồn dập cập nhật con số người bị lây nhiễm tăng ở khắp nơi trên thế giới nhưng VN thì cố định số người nghi nhiểm và bị nhiễm chỉ dừng lại ở mức cố định. Dư luận nghi ngại, không tin vào con số nhà nước đưa ra và đặt vấn đề trước nhiều mối hoài nghi. Người ta e rằng chống dịch với não trạng Ba Vàng thì nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.
Thế nào là tâm thức 'áp vong'?
Ba Vàng là tên ngôi chùa ở TP Uông Bí, vốn rất nổi tiếng từ viêc áp vong giải oan, thu hàng tỉ đồng tiền cúng viếng. Dù bị dư luận phê phán, giáo hội xử phạt, cấm hoạt động mê tín này nhưng chừng như do huê lợi quá lớn nên giải oan khó dứt. Ngay khi WHO công bố dịch chùa Ba Vàng lập tức có chương trình cúng giải oan và mở khóa thiền 49 ngày để tránh bệnh lây lan. Ý tưởng cúng giải oan chống dịch đã táo bạo, cách quảng bá chương trình cúng giải oan chống dich của chùa Ba Vàng càng tinh tế hiện đại; đồng chí Đại đức Trúc Minh lên Fb rao giảng dịch bệnh là do oan nghiệp làm ra giờ phải cúng vong để giải nghiệp. Chùa phát văn bản tờ rơi, đưa thông tn lên mạng xã hội và đăc biệt là đăng trên website riêng của chùa (chưa đươc cấp phép hoạt động) thông tin cúng vong phòng chống dịch. Mạng xã hội lên tiếng phản đối, chính quyền địa phương đã cấm chùa Ba Vàng cúng vong chống dịch. Ngay lập tức chùa Ba Vàng chuyển hướng từ thần linh sang thần tài, phát khẩu trang miễn phi, và được chính baó đảng trung ương khen ngợi như điển hình tiên tiến.
Ngay lúc ấy mạng xã hội lại phổ biến một clip Trung tướng Phạm Tuân kể chuyện bắn B52 với phật tử tại chùa Ba Vàng, trong đó nổ banh ta lông rằng B52 dài tới 600 m. Không hiểu các đồng chí tăng ni ở chùa Ba Vàng có ngụ ý gì khi mời ông Tướng vô chùa nói chuyên binh đao chém giết. Điều quan trọng hơn là cái chiến công lái máy bay tiêm kích Mig bắn hỏa tiễn loại nhỏ vào B52 là một huyền thoại giống như con kiến cắn chết con voi; trẻ em cũng khó lòng tin được. Đồng chí Phạm Tuân còn có thành tích vẻ vang là đi quá giang tàu vũ trụ của Liên Xô để nghiên cứu nuôi bèo hoa dâu là một đề tài cho dư luận mai mỉa đến ngàn đời. Ấy vậy mà các đồng chí Ba Vàng vẫn sốt sắng khai quật những thây ma thành tích dối trá của quá khứ đưa vào ánh đạo vàng ngày nay một cách tài tình.
Não trạng, cách tham gia chống dịch kiểu áp vong của chùa Ba Vàng rỏ vừa hợm hĩnh, vừa cơ hội, trục lợi vừa vô trách nhiệm với người dân. Trong lúc phương thức cơ bản để phòng chống dịch mà thế giới đang áp dụng là cách ly nguồn bệnh và hạn chế tụ tập đông người thì Ba Vàng lại tụ tập đông người. Trong lúc đạo pháp của Đức Phật là hướng con người đến con đường giải thoát bằng tuệ giác thấy được những giá trĩ chân thật thì Ba Vàng lại cuốn phật tử vào hồn ma giả dối của quá khứ. Lừa bịp công chúng bằng những giá trị ảo, những lập luận và thông tin dối trá.
Rất tiếc là phương thức và não trạng áp vong đó không chỉ là cá biệt của các đồng chí tăng ni Ba Vàng mà là tâm lý chung, phương thức chung của cả hệ thống, của thể chế toàn trị, cụ thể là của đảng Cộng Sản Việt Nam nhất là ở ngay cấp cao nhất. Cụ thể là ngài Tổng, Chủ trong kỳ họp BCN TƯ vào tháng 12 vừa qua. Mượn lời nhận xét của đại diện WB ở Việt Nam, ông Trọng cho rằng, Kinh tế thế giới đang trong gam màu tối nhưng mặt trời luôn tỏa sáng trên đất nước Việt Nam. Phát biểu này được không ít người và tổ chức trong guồng máy của đảng và nhà nước tụng ca.
Ngược lại những trí thức, chuyên gia kinh tế đã lo ngại rằng phát biểu ấy có nguy cơ gây khó cho các hoạt động kinh tế của Việt Nam. Quả nhiên, Trọng nói thì Trump nghe. Nhiều người Việt Nam không tin vào con số 7% tỉ lệ tăng trưởng GDP của Việt Nam là hơn 7% nhưng Trump tin và kết quả là Trump đã đưa Việt Nam, Trung Quốc và một số nước ra khỏi danh sách những quốc gia ĐNA được hưởng ưu đãi của chính phủ Mỹ.
Hộ nghèo được công nhận thoát nghèo đáng lẽ phải hân hoan, phấn khởi thế nhưng VN xem ra không vui. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt bình luận về thông tin này khá thận trong: hiện Việt Nam vẫn được hưởng quy chế quốc gia đang phát triển trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước được hưởng quy chế "quốc gia đang phát triển" trong luật chống trợ cấp của Mỹ, đồng thời duy trì đối thoại, phối hợp các biện pháp với phía Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tiếp tục phát triển theo hướng hài hòa, bền vững, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và Mỹ". Lời phát biểu này là sự khẳng định thành tựu và có phần nào hoang mang trong giao tiếp.
Nổ bất chấp thực tế và né tránh việc chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề, bệnh dịch vẫn đang phát tán nhiều nơi trên thế giới.
Cũng theo tâm thức trục lợi của áp vong. Ngay sau khi chính phủ công bố dịch, ngành sản xuất nhộn nhịp nhất là khẩu trang khan hiếm, tăng giá bán. Bộ Y tế lập ra đường dây nóng và thu phí tư vấn 5000 d/vnd. COVID-19 làm thế giới đảo điên nhưng ở VN lại giúp cho nhiều người có lợi. Hàng tấn khẩu trang y tế đươc xuất bán qua Trung Quốc trong khi trong nước mặt hàng này trở thành quý hiếm
Cũng theo tâm thức lừa mị của áp vong, hai tuần qua cả nước chỉ có 16 ca nghi nhiễm và theo báo cáo tất cả đều được điều trị thành công. Thế giới thán phục các y bác sĩ Việt Nam nhưng người dân Việt thì không tin vào số liệu này. 700 tờ báo theo chỉ dạo của một tổng biên tâp duy nhất ngày ngày tung hứng những con số nhiễm mới hay tử vong vì dịch ở các nước khác đang tăng vọt nhưng chỉ có Việt Nam thì vẫn chỉ quẩn quanh con số “16”
Báo chí cũng tung hứng đưa ra những con số nhiễm bệnh ở nơi này nơi khác trên thế giới và đồng thời cũng tung ra danh sách hàng trăm kẻ xấu đang lợi dung hổn loạn để tung tin đồn nhảm về dịch. Báo chí của đảng cũng hăng hái đưa tin các địa phương SG, HN, ….. đã lập ra những bệnh viện dã chiến phục vụ ngưởi bệnh. Ấy thế nhưng không thể ngăn cấm người ta suy nghĩ và đặt câu hỏi về những điểm lạc quan của hành trình chống dịch. Bình thường các bệnh viện đều quá tải về cơ sở phòng ốc,, thiết bị, con người; thế thì lấy đâu ra y bác sĩ điều dưỡng phục vụ trong các bệnh viện dã chiến này? Máy móc y cụ của nó ở đâu ra?
Điều mâu thuẩn và lạ lùng nhất là khi khăng khăng khẳng định khống chế dịch thành công thì chính phủ Việt Nam lại bối rối, lúng tùng trong việc cho học sinh nghỉ hay đi học. Ngay từ đầu tư lệnh ngành giáo dục bán cái trách nhiệm cho các Sở đia phương. Ngày 26-2, Chính phủ của Phó TT Vũ Đức Đam kiên quyết thách thức trách nhiệm của Bộ Trưởng Nhạ phải quyết định ngày cho học sinh học lại. Nhưng đến cuối ngày khi Bộ trưởng Nhạ trình phương án cho học lại vào 2-3 .thì Thủ Tướng Phúc lại bác và giành cho mình quyền quyết định. Đến cuối ngày 27, Thủ Tướng Phúc lại đá banh trách nhiệm ngày học lại cho các sở ngành.
Hiệu quả chống dịch của VN đến đâu? Ngưởi dân thật sự mù tịt và điên đảo chạy theo cơn khát khẩu trang như bám vào phép mầu cải tử hoàn sinh. Khẩu trang khan hiếm mà ngay đến nguyên liệu làm khẩu trang cũng hiếm. Giới chuyên môn đang khuyến khích tái sử dụng khẩu trang.
Điều rõ ràng nhất kết quả cách chống dịch theo kiểu áp vong là người dân mất lòng tin sẽ càng mất lòng tin. Mất mát này càng sâu sắc hơn vì người ta ý thức rằng sinh mạng của họ đang bị lấy làm bình phong cho sự hãnh tiến, truc lợi của một số người.