Sự chuyên chế của giáo dục

26 Tháng Mười Một 20188:40 CH(Xem: 87)

                                                   SỰ CHUYÊN CHẾ CỦA GIÁO DỤC


46875549_2259270857650020_6555365617031970816_n                                                              nguồn hình FB. Luân Lê



FB. Luân Lê



Điều 2. Mục tiêu giáo dục

Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điều 3. Tính chất, nguyên lý giáo dục
1. Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân, dân tộc, khoa học, hiện đại, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.

Điều 56. Tổ chức Đảng trong nhà trường
Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhà trường lãnh đạo nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

(Trích từ Luật Giáo dục 2005, sửa đổi 2009). Và chúng ta thấy rằng, mục đích chính trị và mục tiêu giai cấp cùng lý tưởng xã hội chủ nghĩa vẫn là những nền tảng xuyên suốt và nó cũng lại trở thành phương tiện giáo dục cho toàn bộ nền giáo dục nước nhà nương nhờ và bị kiểm chế theo.
————————

Và trong khung cảnh giáo dục ấy, Đội cờ đỏ hay Sao đỏ đều như là một dạng của hình thức kiểu Đội thiếu niên hay Đoàn thanh niên, những tổ chức và cũng là lực lượng nòng cốt kế cận và tiếp nối của Đảng cộng sản trong việc lãnh đạo nhà nước và xã hội sau này.

Đội cờ đỏ, trong những ngôi trường, không khác gì những mật vụ hay trinh thám, tình báo mà là nỗi ám ảnh và khiếp sợ của các học sinh, thậm chí nhiều khi giáo viên cũng trở thành đối tượng bị gây khó dễ bởi chúng.

Và đám học sinh được mang danh xưng này bỗng chốc trở nên đầy quyền uy, thích phô trương, tỏ ra hống hách, trịch thượng, xảo trá vì cho rằng mình có quyền để xét nét, kiểm điểm, có quyền báo cáo hoặc miễn trừ cho những người được chúng đánh giá là có sự vi phạm vào các quy chế, nội quy của trường tới người có tráhc nhiệm quản lý hay Ban giám hiệu. Chúng trở nên có quyền hành và tự xem mình đứng trên những người khác, có đạo đức hơn người khác và cũng có vị thế để phán định đối với người khác.

Những ngôi trường đã tạo ra một sự phân định giai cấp và thứ bậc về thân phận con người với nhau thông qua thiết lập cơ chế giám sát, kiểm soát và điều hành có tính hành chính, quan liêu ngay từ khi những học sinh còn là một đứa trẻ rất nhỏ tuổi. Những mật vụ kiểu cảnh sát chìm với quyền lực rất lớn đã tàn phá môi trường giáo dục, nhân cách và tự do của con người. Nhà trường theo một mô hình mà đã trực tiếp trao quyền hành cho những đứa trẻ để chúng có thể cai quản lẫn nhau như một xã hội thu nhỏ có trật tự mà Đội cờ đỏ hay Sao đỏ như là lực lượng an ninh có chức trách và bổn phận cao cả và rất lớn với phần còn lại.

Trường học với những đôi mắt rình mò, xoi mói và xét nét, thậm chí lưu manh, côn đồ, chúng sẵn sàng tạo ra những trò gian manh, xảo trá để thoả hiệp với những điều mà chúng cho là nó đã phạm vào những điều không được phép và nếu báo cáo thì những người nằm trong danh sách bị liệt kê sẽ gặp vô số rắc rối cũng như hứng chịu muôn vàn các biện pháp kỷ luật hay hình phạt khác nhau. Chúng trở nên bị hay phải khống chế lẫn nhau và tạo ra những giao dịch, sự mâu thuẫn, xung đột lẫn nhau.

Những ngôi trường đã tạo ra những sự bất công và bất bình đẳng ngay từ cái nôi của mọi sự đòi hỏi đầu tiên về việc nêu cao cũng như duy giữ những tinh thần và các giá trị cao quý ấy của con người trong một xã hội. Nơi đáng ra cần tự do nhất lại đánh mất tự do. Nơi cần có lẽ công bình nhất lại tạo nên sự bất công từ mọi mặt và mọi phía. Và có những đứa trẻ đến trường không để học mà là để tập trở thành những mật vụ và cảnh sát.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2018
Cách Mạng Dân Chủ là một cuộc cách mạng cho toàn dân, chúng ta làm cách mạng để dẹp bỏ cái tư tưởng bảo thủ, lỗi thời, lạc hậu, xây dựng đất nước trở thành một quốc gia văn minh, đem đến một nền dân chủ thực sự cho Việt Nam và đó sẽ là con đường cách mạng bắt buộc cho dân tộc Việt Nam hôm nay.
10 Tháng Mười Hai 2018
Cũng xin nhắn đến mấy tay thợ viết đang bốc thơm cho Thức rằng đừng có tiếp tục bịp người dân nữa, cs chúng nó cần gì phải đầu độc Thức? chúng chỉ cần ra lệnh cho bạn tù giang hồ là Thức đã là cái xác không hồn từ lâu, còn chúng mà đầu độc thì Thức không còn trên cõi đời này để nhắn gửi tin tức ra ngoài đâu, hãy nhìn Nguyễn Bá Thanh, Trần Đại Quang quyền lực chót vót mà chúng thuốc còn chết thì mạng của Thức có là cây đinh rỉ gì?
10 Tháng Mười Hai 2018
Đạo Phật không như các đạo giáo khác với triết lý tôn sùng thượng đế từ vũ trụ, từ nơi không ai có thể đoán định về sự xuất hiện của các đấng. Đạo Phật thờ lạy một vị bồ tát duy nhất là Thích Ca, là một hoàng tử từ bỏ hoàng cung, gia đình là những thứ gây ra bể khố để tu hành cứu khổ chúng sinh. Phật Thích Ca không đến từ vũ trụ mà ngài hiện hữu giữa cuộc đời như một chân lý, chỉ có ta mới có thể giải thoát cho ta bằng sự tu hạnh.
04 Tháng Mười Hai 2018
Riêng phong trào Mùa Xuân Ả Rập cũng lật độc tài nhưng các nước này không có dân chủ. Một số người CS vin vào đây để bác bỏ vai trò vận động dân chủ cho Việt Nam. Nhưng một điều chắc chắn rằng, Việt Nam không thể như các nước Ả Rập được. Vì sao? Vì tính tôn giáo đã ăn sâu vào dân tộc tính của các nước hồi giáo. Cụ thể thế nào xin mọi người đi sâu về bản chất Hồi Giáo.
03 Tháng Mười Hai 2018
Tự Do là một giá trị cao cả mà nhân loại vươn tới, có tự do thì sẽ có những cống hiến cho nhân loại, không có chuyện tự do trong khuôn khổ, tự do bị cầm tù “không được nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước”, không có việc viết một bản nhạc, một cuốn sách phải trình báo để kiểm tra kiểm duyệt ngoại trừ đó là những tài liệu kích động hận thù hay chống lại sự tiến bộ của loài người. Đó là những ngôn từ ngụy biện chống chế cho một chế độ tàn mạt ươn hèn, bởi vì tất cả một việc trên thế gian này có khói thì mới có lửa, không ai rãnh rỗi đến độ ngồi chỉ trích người khác mà không có lý do...
02 Tháng Mười Hai 2018
Nhập của Tàu 60 tỷ, xuất qua Tàu 38 tỷ. Vì sao cán cân lệch đến thế? Vì đơn giản, hàng Tàu vào Việt được mở toang, nhưng hàng Việt vào Tàu thì được kiểm soát chặt chẽ, bị điều tiết bởi chính sách của phía Tàu. Nếu nói như Nguyễn Phú Trọng thì Việt Nam - Trung Quốc là "anh em", nhưng sao không có sự công bằng trong đó? Thấy giống như sự cam chịu xuất kẻ nô lệ chứ không phải anh với em gì cả. Hàng nông sản Trung Quốc vào được miễn thuế, còn gạo Việt Nam vào Trung Quốc bị đánh thuế đến 50%.
01 Tháng Mười Hai 2018
Không là cảm thương người đói lạnh gì sất, bên xứ xã nghĩa người nghèo không cơm ăn hằng hà, nay lại đang cảnh gặp bão người bị nạn cần giúp lại là con số lớn hơn nữa, và đây cũng không là đánh bóng tên tuổi của một thằng lại cái, như một số nhận xét cho là vậy. Chống hoạt động từ thiện sẽ gánh lấy dư luận xấu từ phía người nhận, vả lại qua những việc xảy ra như vừa rồi, nó xuất hiện bất ngờ với tính cách cá nhân, chỉ sau đó mới có lời hàm ý khiêu khích tung lên youtube, facebook, cùng là đám dư lợn viên nhao nhao vỗ tay.
01 Tháng Mười Hai 2018
Thực tế, có rất nhiều người công nhận sự thối nát của chính quyền hiện tại nhưng vẫn một mực cho rằng những người CS trong quá khứ là tốt. Họ tin vào cách chống tiêu cực kiểu rất xi-nê như nhân vật Bao Công chẳng hạn. Đấy là một sự ngây ngô về nhận thức. Những con người có tầm nhận thức như vậy mà có khả năng viết, họ vô tình hướng người dân tin vào thể chế hiện tại và kiên nhẫn đợi minh quân trong tương lai. Chính điều này là một thứ bức tường vô hình làm cho những ai muốn phổ biến tri thức chính trị bình dân gặp rào cản rất lớn.
30 Tháng Mười Một 2018
Bỏ cho nó đói thì đầu gối nó phải bò để xin ơn Đảng, đấy là tiêu chí trong thủ đoạn cai trị của Đảng. Thủ đoạn này Đảng dùng xuyên suốt 73 năm nay chứ không phải mới đây. Chính vì thế Đảng luôn muốn mình nắm phần vượt trội trong miếng bánh kinh tế đất nước để ép cho dân không ngóc đầu nổi. Nếu dân đen có đời sống phồn vinh, họ sẽ không còn nghĩ về miếng ăn nữa thì họ sẽ nghĩ đến chuyện khác làm rách việc của Đảng.
30 Tháng Mười Một 2018
Chiều đông, chạy xe dọc những con đường quê hun hút, ghé vào một ngôi chợ quê bên đường. Cơ hà thức lúa, nếp, bánh tráng, bánh chưng, bánh tổ, con tôm đất hay lát thịt heo quê… Trách sao người ta không khỏi yêu quê hương hay thấy mình bỗng dưng bé lại để được mẹ cho cái bánh ú, miếng mít hay lát dưa mỗi khi đi chợ về? Nhưng hỡi ôi, nếp xưa nay đã khác, chợ chỉ còn hình bóng và chẳng còn hồn. Không ít người đưa máy lên chụp góc chợ quê bị đòi tiền chụp ảnh, bởi lẽ “Sapa chụp cái 10 ngàn đồng, ở đây cũng vậy.” Những người phụ nữ ngồi cạnh nhau bán cùng mớ rau, trái mướp, xấp bánh tráng không chút ngần ngại thóa mạ nhau trước bất kì ai mua bên này, bỏ bên nọ…