Vô nhân bất trí dục

16 Tháng Mười Một 201811:53 SA(Xem: 96)

VÔ NHÂN BẤT TRÍ DỤC


0c969f98-5581-4ff6-91fc-65b5bf8e9713



FB. Luân Lê




Những giáo viên này cần phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự để bỏ tù vì đã lợi dụng nghề nghiệp để tấn công và xâm hại thân thể, sức khoẻ của học sinh và cũng là trẻ em. Với tình tiết tăng nặng là đã được đào tạo về sư phạm và luật pháp cơ bản về giáo dục.

Nếu còn tiếp tục ủng hộ lối giáo dục theo kiểu “yêu cho roi cho vọt” thì sẽ còn tình trạng bạo hành trong những ngôi trường và trong toàn bộ môi trường giáo dục. Đứa trẻ lớn lên chưa được thụ hưởng những thành quả giáo dục để thành người thì đã hứng chịu những sự trừng phạt hà khắc, tàn ác, những sự đối xử vô giáo dục và vô pháp của chính những người nhân danh giáo dục để rèn giũa người học.

Người đi học chỉ đơn giản là để tiếp thụ kiến thức và để hoà hợp với môi trường sống xung quanh, và do đó không thể có bất cứ lý do nào để dùng những hành xử bạo lực từ ngôn từ cho tới hành động để uốn nắn, chỉnh sửa hay trừng trị người học cả. Giáo dục không phải là hệ thống trại cải tạo.

Không có tư duy giáo dục nào sử dụng sự trừng phạt, nhất là xúc phạm vào nhân phẩm và thân thể của người học để mong mọi thứ có thể tốt đẹp hơn lên hay người học có thể từ đó rút ra được bài học có ích gì đó cho mình, mà chúng sẽ làm cho mọi thứ ngày càng trở nên tệ hại và rối loạn hơn mà thôi.

Chúng ta cần phải từ bỏ ngay lập tức lối giáo dục cưỡng bách (để làm đẹp cho thành tích của giáo viên, nhà trường và hệ thống chứ không phải cho chính người học) và kiểu trừng phạt như xưa nay ta vẫn làm.

Làm gì có chuyện giáo viên bắt học sinh quỳ, uống nước giặt giẻ lau bảng, tự tát vào mặt mình theo cấp số cộng, bắt các học sinh khác tát vào mặt học sinh phạm lỗi, nêu tên và bêu riếu học sinh trước toàn trường để làm gương, và nay là tát rụng răng cả một học trò còn non nớt và ở vào cái tuổi cần được bảo vệ nhất.

Chính chúng ta đang tàn ác với những thế hệ trẻ, nhất là trẻ em, và chúng ta đã biến chúng không còn nhận ra áp lực do việc học nữa vì chúng được đào luyện để làm quen với những lối giáo dục ấy, trong khi người lớn và giáo viên chỉ quen miệng kêu giáo viên chịu quá nhiều áp lực.

Nhưng những cái áp lực đó thì chính các thầy, cô có khả năng cảm nhận, có cơ hội lựa chọn để phản kháng hay từ khước, có thể thay đổi nó, còn những đứa trẻ thì tuyệt nhiên không thể có những điều đó mà phải gánh chịu tất thảy những hậu quả của mọi hành vi giáo dục và từ mọi tầng lớp người đè nén lên chúng.

Nếu đúng theo luật pháp xưa kia, máu trả máu, mắt trả mắt và răng trả răng, theo nguyên tắc trả thù ngang bằng của thời cổ đại như Bộ luật Hamurabi, thì giáo viên này sẽ không còn chiếc răng nào trong miệng sau khi đã thực hiện hành vi phạm tội kinh khủng như vậy đối với chính học trò của mình.

Nếu theo lễ nghĩa và văn hoá, có quy định về sự bất kính đối với người dạy mình, thì ngay trong luật pháp cũng có tội về ngược đãi, hành hạ người lệ thuộc mình, trong đó học trò với giáo viên cũng là một quan hệ như vậy. Nếu trò hỗn láo với người dạy là vô đạo, thì người dạy chà đạp lên thân phận của người học gọi là vô nhân bất trí dục.

Tất cả chúng ta phải tìm lại giá trị và vị thế làm người trước quyền bính chính trị trước khi có thể nói về triết lý giáo dục cho quốc gia và cho dân tộc này có thể trở nên phát triển, văn minh và khai phóng.


nguồn: http://m.danviet.vn/tin-tuc/thong-tin-moi-nhat-vu-co-giao-o-ha-noi-bi-to-tat-gay-rang-hoc-sinh-930960.html?fbclid=IwAR1JsJE6ExOT-dwPb4rh70Grzo7JSWuBEccqQI72OJb55dSlv1QO93HmBcQ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2018
Cách Mạng Dân Chủ là một cuộc cách mạng cho toàn dân, chúng ta làm cách mạng để dẹp bỏ cái tư tưởng bảo thủ, lỗi thời, lạc hậu, xây dựng đất nước trở thành một quốc gia văn minh, đem đến một nền dân chủ thực sự cho Việt Nam và đó sẽ là con đường cách mạng bắt buộc cho dân tộc Việt Nam hôm nay.
10 Tháng Mười Hai 2018
Cũng xin nhắn đến mấy tay thợ viết đang bốc thơm cho Thức rằng đừng có tiếp tục bịp người dân nữa, cs chúng nó cần gì phải đầu độc Thức? chúng chỉ cần ra lệnh cho bạn tù giang hồ là Thức đã là cái xác không hồn từ lâu, còn chúng mà đầu độc thì Thức không còn trên cõi đời này để nhắn gửi tin tức ra ngoài đâu, hãy nhìn Nguyễn Bá Thanh, Trần Đại Quang quyền lực chót vót mà chúng thuốc còn chết thì mạng của Thức có là cây đinh rỉ gì?
10 Tháng Mười Hai 2018
Đạo Phật không như các đạo giáo khác với triết lý tôn sùng thượng đế từ vũ trụ, từ nơi không ai có thể đoán định về sự xuất hiện của các đấng. Đạo Phật thờ lạy một vị bồ tát duy nhất là Thích Ca, là một hoàng tử từ bỏ hoàng cung, gia đình là những thứ gây ra bể khố để tu hành cứu khổ chúng sinh. Phật Thích Ca không đến từ vũ trụ mà ngài hiện hữu giữa cuộc đời như một chân lý, chỉ có ta mới có thể giải thoát cho ta bằng sự tu hạnh.
04 Tháng Mười Hai 2018
Riêng phong trào Mùa Xuân Ả Rập cũng lật độc tài nhưng các nước này không có dân chủ. Một số người CS vin vào đây để bác bỏ vai trò vận động dân chủ cho Việt Nam. Nhưng một điều chắc chắn rằng, Việt Nam không thể như các nước Ả Rập được. Vì sao? Vì tính tôn giáo đã ăn sâu vào dân tộc tính của các nước hồi giáo. Cụ thể thế nào xin mọi người đi sâu về bản chất Hồi Giáo.
03 Tháng Mười Hai 2018
Tự Do là một giá trị cao cả mà nhân loại vươn tới, có tự do thì sẽ có những cống hiến cho nhân loại, không có chuyện tự do trong khuôn khổ, tự do bị cầm tù “không được nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước”, không có việc viết một bản nhạc, một cuốn sách phải trình báo để kiểm tra kiểm duyệt ngoại trừ đó là những tài liệu kích động hận thù hay chống lại sự tiến bộ của loài người. Đó là những ngôn từ ngụy biện chống chế cho một chế độ tàn mạt ươn hèn, bởi vì tất cả một việc trên thế gian này có khói thì mới có lửa, không ai rãnh rỗi đến độ ngồi chỉ trích người khác mà không có lý do...
02 Tháng Mười Hai 2018
Nhập của Tàu 60 tỷ, xuất qua Tàu 38 tỷ. Vì sao cán cân lệch đến thế? Vì đơn giản, hàng Tàu vào Việt được mở toang, nhưng hàng Việt vào Tàu thì được kiểm soát chặt chẽ, bị điều tiết bởi chính sách của phía Tàu. Nếu nói như Nguyễn Phú Trọng thì Việt Nam - Trung Quốc là "anh em", nhưng sao không có sự công bằng trong đó? Thấy giống như sự cam chịu xuất kẻ nô lệ chứ không phải anh với em gì cả. Hàng nông sản Trung Quốc vào được miễn thuế, còn gạo Việt Nam vào Trung Quốc bị đánh thuế đến 50%.
01 Tháng Mười Hai 2018
Không là cảm thương người đói lạnh gì sất, bên xứ xã nghĩa người nghèo không cơm ăn hằng hà, nay lại đang cảnh gặp bão người bị nạn cần giúp lại là con số lớn hơn nữa, và đây cũng không là đánh bóng tên tuổi của một thằng lại cái, như một số nhận xét cho là vậy. Chống hoạt động từ thiện sẽ gánh lấy dư luận xấu từ phía người nhận, vả lại qua những việc xảy ra như vừa rồi, nó xuất hiện bất ngờ với tính cách cá nhân, chỉ sau đó mới có lời hàm ý khiêu khích tung lên youtube, facebook, cùng là đám dư lợn viên nhao nhao vỗ tay.
01 Tháng Mười Hai 2018
Thực tế, có rất nhiều người công nhận sự thối nát của chính quyền hiện tại nhưng vẫn một mực cho rằng những người CS trong quá khứ là tốt. Họ tin vào cách chống tiêu cực kiểu rất xi-nê như nhân vật Bao Công chẳng hạn. Đấy là một sự ngây ngô về nhận thức. Những con người có tầm nhận thức như vậy mà có khả năng viết, họ vô tình hướng người dân tin vào thể chế hiện tại và kiên nhẫn đợi minh quân trong tương lai. Chính điều này là một thứ bức tường vô hình làm cho những ai muốn phổ biến tri thức chính trị bình dân gặp rào cản rất lớn.
30 Tháng Mười Một 2018
Bỏ cho nó đói thì đầu gối nó phải bò để xin ơn Đảng, đấy là tiêu chí trong thủ đoạn cai trị của Đảng. Thủ đoạn này Đảng dùng xuyên suốt 73 năm nay chứ không phải mới đây. Chính vì thế Đảng luôn muốn mình nắm phần vượt trội trong miếng bánh kinh tế đất nước để ép cho dân không ngóc đầu nổi. Nếu dân đen có đời sống phồn vinh, họ sẽ không còn nghĩ về miếng ăn nữa thì họ sẽ nghĩ đến chuyện khác làm rách việc của Đảng.
30 Tháng Mười Một 2018
Chiều đông, chạy xe dọc những con đường quê hun hút, ghé vào một ngôi chợ quê bên đường. Cơ hà thức lúa, nếp, bánh tráng, bánh chưng, bánh tổ, con tôm đất hay lát thịt heo quê… Trách sao người ta không khỏi yêu quê hương hay thấy mình bỗng dưng bé lại để được mẹ cho cái bánh ú, miếng mít hay lát dưa mỗi khi đi chợ về? Nhưng hỡi ôi, nếp xưa nay đã khác, chợ chỉ còn hình bóng và chẳng còn hồn. Không ít người đưa máy lên chụp góc chợ quê bị đòi tiền chụp ảnh, bởi lẽ “Sapa chụp cái 10 ngàn đồng, ở đây cũng vậy.” Những người phụ nữ ngồi cạnh nhau bán cùng mớ rau, trái mướp, xấp bánh tráng không chút ngần ngại thóa mạ nhau trước bất kì ai mua bên này, bỏ bên nọ…