Sự bế tắc

15 Tháng Mười Một 20188:12 CH(Xem: 108)

SỰ BẾ TẮC

66aae355-286c-48e9-837d-87b807fd3206                                           Người dân tỉnh Bình Thuận nổi dậy - hình Internet



Đỗ Ngà



Đụng tới chủ quyền, lòng tự tôn dân tộc bao giờ sức phản kháng của con người cũng mãnh liệt hơn động tới chén cơm của người dân. Ngày 31/10/1984 bà Indira Gandhi bị 2 cận vệ thân tín của mình của mình ám sát chết. 2 người này là những người tin cẩn của nữ thủ tướng, nhưng dù được ưu ái, họ vẫn giết bà. Vì sao? Vì 2 người này là người Sikh. Trước đó, bà Indira đã cho quân đội ấn tấn công Đền Vàng ở Amritsar khiến ngôi đền của người Sikh này bị tàn phá nặng nề.

Nói cho cùng, dù cho có ưu đãi người ngoại bang cỡ nào thì họ cũng theo tiếng gọi dân tộc họ. Chính vì thế, mà cuộc cách mạng bất bạo động của Mahatma Gandhi đã thành công vì tầng lớp công chức trong chính quyền thuộc địa bất hợp tác với chính quyền ( nước Anh đã đào tạo lớp người Ấn thay cho quan chức người Anh). Tất nhiên, bất tuân dân sự diễn ra rộng khắp cả giới bình dân lẫn giới công chức, nhưng sự bãi thị của giới công chức có một vai trò cực lớn trong sự tê liệt bộ máy thuộc địa. Đó là tính đặc thù của tinh thần dân tộc trong sự thành công của phương pháp bất bạo động ở Ấn Độ.

Phương pháp đấu tranh bất bạo động xảy ra ở Ấn Độ thành công là nhờ sự góp phần từ giới công chức, mặc dù thời đó, giới bình dân của Ấn Độ rất kém hiểu biết. Sự bất tuân của người dân cộng thêm sự bất tuân của giới công chức là sự cộng hưởng về sức mạnh. Nếu xét ở hoàn cảnh Việt Nam, giới công chức không tham gia bất tuân, mà ngược lại họ là lực lượng đe doạ nhân dân. Như thế ta thấy ở Việt Nam hiện nay, không thể được như Ấn Độ thời Anh thuộc.

Còn một điều cần chú ý, đó là phương pháp bất tuân muốn thành công thì cần phải có một nhà nước biết tôn trong luật pháp của chính nó viết ra. Bất tuân dân sự nhưng không hề phạm pháp thì chính quyền không làm gì được. Câu nói ấy chỉ đúng với một chính quyền còn biết tôn trọng luật pháp. Còn chính quyền CS? Chính quyền này nó không tốn trọng luật thì làm gì nó? Nó làm ác trắng trợn thì làm gì nó? Dân thừa biết bản chất đó của chính quyền CS nên dân sợ, và cái sợ đó nó thường trực trong mọi lúc và trong mọi người dân. Chính cái sợ đó, nên mọi lời kêu gọi bất tuân đều thất bại. Dân họ không nghe. Đó là thực tế và nếu cứ máy móc áp dụng phương pháp bất tuân dân sự thuần khiết thì muôn đời lời kêu gọi bất tuân dân sự thì cứ như đàn gảy tai trâu. Sẽ là vô vọng thôi.

Trong hoàn cảnh Việt Nam, lời kêu gọi bất tuân dân sự cứ như vọng vào hư không mà không một chút tác động nào đến người dân. Rất nhiều người livestream kêu gọi bất tuân thì đã có tác dụng gì đâu? Đó là một thực tế bế tắc mà nếu chúng ta không chịu nhìn nhận để tìm cách chuyển hướng thì mãi mai vẫn là bế tắc. Tại sao ở Mỹ, Martin Luther King kêu gọi bất tuần dân sự thành công? Và tại sao vụ Thiên An Môn của Trung Quốc thất bại? Việt Nam giống nước nào? Giống Mỹ hay giống Trung Cộng? Cho nên, đừng máy móc lao theo một hướng đấu tranh duy nhất mà không chịu nhìn nhận thực tế. Chính phủ Mỹ sẽ bó tay với bất tuân dân sự nhưng chính phủ Việt Nam khắc chế rất tốt phong trào bất tuân dân sự. Đó là một thực tế không thể chối cãi.

Có người cho rằng, dùng phương pháp bạo động thì hậu CS cũng độc tài. Ý của họ là có súng trong tay là độc tài? Chưa chắc! Nước Mỹ khi mới lập quốc, những nhà lập quốc có súng trong tay sao họ xây dựng được nhà nước dân chủ? Dân chủ hay độc tài nó phụ thuộc vào nền móng đầu tiên của nhà nước. Anh lập ra nhà nước có thực sự là tam quyền phân lập không? Trong hiến pháp anh có tước bỏ nhiều quyền của hành pháp để đưa nó vào vòng kiểm soát không? Luật pháp anh có chặc chẽ không? Có những quy định khắc khe trong việc chế tài hành pháp không? Chứ chưa chắc gì kẻ có súng là độc tài. Ai cũng muốn đấu tránh bất bao động, và tôi cũng thế. Nhưng sự bế tắc với trường hợp của Việt Nam là không thể chối cãi. Cho nên cần phải nghiên cứu phương pháp hỗ trợ.

Có lẽ, với tinh thần dân tộc, khi Việt Nam thuộc về Tàu thì người dân mới không sợ, còn với tình hình bị siết cổ về kinh tế và tước bỏ quyền con người như thế này chưa đủ làm người dân có động lực để theo phong trao bất tuân dân sự. Không động tới lòng tự tôn dân tộc sẽ không có bùng phát phản kháng, tôi khẳng định định là vậy. Cho nên với lời kêu gọi bất tuân dân sự như hôm nay, tôi thấy chắc chắn rằng nó thất bại ngay ở lời kêu gọi vì chẳng ai hưởng ứng. Hãy nghĩ khác và làm khác.

Theo FB. Đỗ Ngà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2018
Cách Mạng Dân Chủ là một cuộc cách mạng cho toàn dân, chúng ta làm cách mạng để dẹp bỏ cái tư tưởng bảo thủ, lỗi thời, lạc hậu, xây dựng đất nước trở thành một quốc gia văn minh, đem đến một nền dân chủ thực sự cho Việt Nam và đó sẽ là con đường cách mạng bắt buộc cho dân tộc Việt Nam hôm nay.
10 Tháng Mười Hai 2018
Cũng xin nhắn đến mấy tay thợ viết đang bốc thơm cho Thức rằng đừng có tiếp tục bịp người dân nữa, cs chúng nó cần gì phải đầu độc Thức? chúng chỉ cần ra lệnh cho bạn tù giang hồ là Thức đã là cái xác không hồn từ lâu, còn chúng mà đầu độc thì Thức không còn trên cõi đời này để nhắn gửi tin tức ra ngoài đâu, hãy nhìn Nguyễn Bá Thanh, Trần Đại Quang quyền lực chót vót mà chúng thuốc còn chết thì mạng của Thức có là cây đinh rỉ gì?
10 Tháng Mười Hai 2018
Đạo Phật không như các đạo giáo khác với triết lý tôn sùng thượng đế từ vũ trụ, từ nơi không ai có thể đoán định về sự xuất hiện của các đấng. Đạo Phật thờ lạy một vị bồ tát duy nhất là Thích Ca, là một hoàng tử từ bỏ hoàng cung, gia đình là những thứ gây ra bể khố để tu hành cứu khổ chúng sinh. Phật Thích Ca không đến từ vũ trụ mà ngài hiện hữu giữa cuộc đời như một chân lý, chỉ có ta mới có thể giải thoát cho ta bằng sự tu hạnh.
04 Tháng Mười Hai 2018
Riêng phong trào Mùa Xuân Ả Rập cũng lật độc tài nhưng các nước này không có dân chủ. Một số người CS vin vào đây để bác bỏ vai trò vận động dân chủ cho Việt Nam. Nhưng một điều chắc chắn rằng, Việt Nam không thể như các nước Ả Rập được. Vì sao? Vì tính tôn giáo đã ăn sâu vào dân tộc tính của các nước hồi giáo. Cụ thể thế nào xin mọi người đi sâu về bản chất Hồi Giáo.
03 Tháng Mười Hai 2018
Tự Do là một giá trị cao cả mà nhân loại vươn tới, có tự do thì sẽ có những cống hiến cho nhân loại, không có chuyện tự do trong khuôn khổ, tự do bị cầm tù “không được nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước”, không có việc viết một bản nhạc, một cuốn sách phải trình báo để kiểm tra kiểm duyệt ngoại trừ đó là những tài liệu kích động hận thù hay chống lại sự tiến bộ của loài người. Đó là những ngôn từ ngụy biện chống chế cho một chế độ tàn mạt ươn hèn, bởi vì tất cả một việc trên thế gian này có khói thì mới có lửa, không ai rãnh rỗi đến độ ngồi chỉ trích người khác mà không có lý do...
02 Tháng Mười Hai 2018
Nhập của Tàu 60 tỷ, xuất qua Tàu 38 tỷ. Vì sao cán cân lệch đến thế? Vì đơn giản, hàng Tàu vào Việt được mở toang, nhưng hàng Việt vào Tàu thì được kiểm soát chặt chẽ, bị điều tiết bởi chính sách của phía Tàu. Nếu nói như Nguyễn Phú Trọng thì Việt Nam - Trung Quốc là "anh em", nhưng sao không có sự công bằng trong đó? Thấy giống như sự cam chịu xuất kẻ nô lệ chứ không phải anh với em gì cả. Hàng nông sản Trung Quốc vào được miễn thuế, còn gạo Việt Nam vào Trung Quốc bị đánh thuế đến 50%.
01 Tháng Mười Hai 2018
Không là cảm thương người đói lạnh gì sất, bên xứ xã nghĩa người nghèo không cơm ăn hằng hà, nay lại đang cảnh gặp bão người bị nạn cần giúp lại là con số lớn hơn nữa, và đây cũng không là đánh bóng tên tuổi của một thằng lại cái, như một số nhận xét cho là vậy. Chống hoạt động từ thiện sẽ gánh lấy dư luận xấu từ phía người nhận, vả lại qua những việc xảy ra như vừa rồi, nó xuất hiện bất ngờ với tính cách cá nhân, chỉ sau đó mới có lời hàm ý khiêu khích tung lên youtube, facebook, cùng là đám dư lợn viên nhao nhao vỗ tay.
01 Tháng Mười Hai 2018
Thực tế, có rất nhiều người công nhận sự thối nát của chính quyền hiện tại nhưng vẫn một mực cho rằng những người CS trong quá khứ là tốt. Họ tin vào cách chống tiêu cực kiểu rất xi-nê như nhân vật Bao Công chẳng hạn. Đấy là một sự ngây ngô về nhận thức. Những con người có tầm nhận thức như vậy mà có khả năng viết, họ vô tình hướng người dân tin vào thể chế hiện tại và kiên nhẫn đợi minh quân trong tương lai. Chính điều này là một thứ bức tường vô hình làm cho những ai muốn phổ biến tri thức chính trị bình dân gặp rào cản rất lớn.
30 Tháng Mười Một 2018
Bỏ cho nó đói thì đầu gối nó phải bò để xin ơn Đảng, đấy là tiêu chí trong thủ đoạn cai trị của Đảng. Thủ đoạn này Đảng dùng xuyên suốt 73 năm nay chứ không phải mới đây. Chính vì thế Đảng luôn muốn mình nắm phần vượt trội trong miếng bánh kinh tế đất nước để ép cho dân không ngóc đầu nổi. Nếu dân đen có đời sống phồn vinh, họ sẽ không còn nghĩ về miếng ăn nữa thì họ sẽ nghĩ đến chuyện khác làm rách việc của Đảng.
30 Tháng Mười Một 2018
Chiều đông, chạy xe dọc những con đường quê hun hút, ghé vào một ngôi chợ quê bên đường. Cơ hà thức lúa, nếp, bánh tráng, bánh chưng, bánh tổ, con tôm đất hay lát thịt heo quê… Trách sao người ta không khỏi yêu quê hương hay thấy mình bỗng dưng bé lại để được mẹ cho cái bánh ú, miếng mít hay lát dưa mỗi khi đi chợ về? Nhưng hỡi ôi, nếp xưa nay đã khác, chợ chỉ còn hình bóng và chẳng còn hồn. Không ít người đưa máy lên chụp góc chợ quê bị đòi tiền chụp ảnh, bởi lẽ “Sapa chụp cái 10 ngàn đồng, ở đây cũng vậy.” Những người phụ nữ ngồi cạnh nhau bán cùng mớ rau, trái mướp, xấp bánh tráng không chút ngần ngại thóa mạ nhau trước bất kì ai mua bên này, bỏ bên nọ…