Pháp luật xã nghĩa

11 Tháng Hai 20181:51 CH(Xem: 353)

                                        Pháp luật xã nghĩa      
mouth lock                                                                                 Hình Internet



Tư Bến Nghé

 



Ă
n cơm tù hơn bốn năm thì tui gặp ông, đám tù hình sự gọi ông là tù Ngụy, còn ông khi Tư tui hỏi thì chỉ một câu, qua đó biết được tường tận lý lịch, cũng như lý do tại sao ông đi tù: Tôi trước đây là lính Hiến Binh. Ông nói đây có nghĩa là lính hiến binh thời Pháp, còn trước đây là ý nói đã hai mươi lăm năm, cũng là số năm tù đếm được cho tới ngày Tư tui gặp ông!

Đất nước chia đôi ông ở lại miền Bắc, quê hương đâu dễ rứt áo ra đi ông nói vậy, và cũng như những người lính miền Nam sau tháng Tư Đen đi tù, thì thời ông miền Bắc cũng hổng khác, mới bốn năm Tư tui trải qua năm sáu trại giam, thì hai mươi lăm năm, ông có hơn một tá cái tên nhà tù để nhớ. Như vậy ông già Phô (tên ông) người lính hiến binh cho Pháp, cả ngay sau tháng Tư bảy lăm khi phía nhà nước cộng sản vỗ tay reo hò, thì ông vẫn tiếp tục ăn cơm tù, những người một thời đi tù cùng ông (đồng đội), nay trải qua quá nhiều lần chuyển trại, nên ông hổng biết họ sống chết ra sao.

Dạng tù như ông ở trại Trung ương số 3 này, thấy ra chỉ có mỗi một mình ông độc nhứt, và kêu ông là Ngụy thì nhà nước đã kêu vậy từ năm 1954, gọi là để mần sạch tàn dư thực dân phong kiến, thì bất cứ ai hổng phải phe cắt mạng, là cất vô trại với cái tội gọi là Ngụy vậy thôi. Vả lại bị nhốt chung với bọn đầu trộm đuôi cướp, được (hay bị) kêu Ngụy cũng là cái khiến ông vui, vì ít ra có sự khác biệt ông với đám hình sự… Lúc đó cũng là lúc ở sáu tỉnh biên giới, hai thày trò môi hở răng lạnh đã qua rồi cái hữu hảo, mà đi đến chỗ đục nhau lảo đảo, và những người tù Sĩ Quan miền Nam, bị đày biệt xứ nơi đất Việt Bắc, liên tục bị chuyển trại.

Trên bước đường chuyển trại, Tư tui về cái trại này để mà được nghe ông nói chuyện, những câu chuyện thuộc loại tù nói cho tội nghe, vả lại ông cũng đâu là nhân vật quan trọng gì, nên những câu chuyện ông kể, thì cũng hổng gì ngoài chuyện mấy cảnh tù ông đã gặp, những bản án mà ông cho là chuyện lạ nghịch đời, chỉ xảy ra ở đất thiên đàng của bác, có cái pháp luật xã nghĩa trí tệ. Câu chuyện phải nói tuần này là câu chuyện ‘pháp luật xã nghĩa’, bất cứ thứ gì hễ có mang theo cái đuôi xã nghĩa thì đều là giống lạ, và chỉ bởi những cái đầu đỉnh cao mới có!

Hết năm 2017 kéo qua đầu năm 2018 bên quê nhà có mấy vụ án, mà nói theo chữ nghĩa báo chí nhà nước, khi thì kêu là vụ án gây rối chống phá, lúc lại biểu đó là âm mưu lật đổ nhà nước nhân dân, án kêu hổng nhẹ 9 năm (Trần Thị Nga), 10 năm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) và 12 năm (Vương Văn Thả). Bên cạnh đó có một vụ đại án kinh tế (chữ nghĩa vịt cộng) xử 13 năm cho một quan đỏ đã từng ngồi trong bộ chính trị đảng Ba Đình (Đinh La Thăng). Nhìn những bản án hôm nay, nhớ lại những gì ông già Phô kể, thấy ra thời gian đã qua hơn nửa thế kỷ, nhưng hình như mọi thứ nơi thiên đàng xã nghĩa, hết thảy đều dậm chân tại chỗ.

Chỉ có tại cái nước thổ tả này mới có cái thứ luật pháp ‘mù mờ bói toán’ mà thôi! Mấy chữ luật pháp mù mờ bói toán nghe ông nói mà tức cười, Tư tui lần đầu nghe cũng bị vậy, nhưng cái cười của Tư tui phải nín ngang, khi thấy nét mặt ông hổng một chút gì đùa giởn, mà có phần nổi xung là đằng khác. Thấy được cái thắc mắc của Tư tui, ông nói là từ thực tế nhà tù, mà ông có mấy chữ đó… Nói đến tội và tù thì từng đó năm ông chung đụng hổng biết bao nhiêu thứ, chỉ đem ra nói vài chuyện điển hình, cũng là chuyện xảy ra tại miền Bắc trước 1975, để giải thích lý do gì mà ông đã gọi luật pháp xã nghĩa là thứ mù mờ bói toán.

Chuyện thằng nhỏ dân bụi ngủ lề đường Hà Nội, đói quá ăn giựt cái bánh đúc ngô của gánh hàng rong, cho đến anh túng tiền trộm cái xe đạp Phượng Hoàng của khách dạo bờ hồ Hoàn Kiếm, và chuyện anh nông dân Thái Bình tố chủ tịch hợp tác xã như câu nói thời đó, nông dân mần việc bằng hai, để cho cán bộ mua đài mua xe, cuối cùng là vụ hai anh láng giềng ở Thanh Hóa giành nhau cái mương nước, nóng giận xô sát để một chết một đi tù. Ra tòa thằng nhỏ lang thang ăn giựt cái bánh đúc ngô, bị quan tòa tống nó vô tù với cái án tập trung cải tạo, một thứ án không bản án, nó ở đúng hai mốc (mỗi mốc ba năm), như vậy đúng sáu năm mới được tha.

Trong khi một cái bánh đúc ngô trả giá bằng đó ngày tù, thì tên trộm xe đạp bị kêu án 5 năm, cái án này có ấn định thời gian hẳn hoi, và lại được tha về trước khi hết án, và can phạm đánh chết người bị kêu án mười năm, cũng vậy chỉ ở có tám năm đã về. Nhưng cái anh nông dân tố cán bộ chủ tịch hợp tác xã tham nhũng, bị án tập trung cải tạo về tội nói xấu quan chức nhà nước, dù đã ăn cơm tù hết mốc thứ ba là chín năm, địa phương (ghét bỏ) hổng nhận nên tiếp tục ăn cơm tù?! Vậy hỏi có luật pháp nước nào trên trái đất này, mà cái bánh đúc ngô giá trị bự hơn cái xe đạp, và câu tố lại nặng hơn tội đập chết người?

Cái án tập trung cải tạo cho cả từ tội nhỏ ăn cắp vặt, đến tội nặng như chính trị phản động, một thứ án mọi rợ và vô cùng độc ác! Những chuyện có thật đã xảy ra mà nghe cứ như là nói giỡn, ông già Phô gọi nó là thứ án mù mờ, và khi tòa luận tội thì cố bói ra một cái tội gì cũng được để cho có, còn thời gian thì đúng là nặng nhẹ tùy hứng. Thằng bé ăn bánh đúc ngô, anh nông dân tố chủ tịch hợp tác xã, cứ tống vô nhà tù trước đã, và chuyện chừng nào tha tính sau, dân miền Nam sau 1975 đã biết mùi vị ra sao, của cái án tập trung cải tạo đỉnh cao này.

Vô trong trại, số phận người bị án tập trung là nằm trong tay cai tù, nặng nhẹ mặc lòng ở vài ba mốc là thường, ngay tội phản động được coi là nặng, trước đây luôn bị kêu án tập trung, chừng nào cải tạo tốt thì về, và phải luôn an tâm cải tạo (?), lâu quá hổng thấy được tha thì phải hiểu là cải tạo chưa tốt, còn mần sao mới được gọi là tốt thì cứ đi tìm bác mà hỏi. Một chế độ với cái luật pháp thiếu minh bạch, sinh ra đầy rẫy những chuyện oan khiên, có kêu gào cũng hổng đi đến đâu, chưa nói thân trong rọ càng vùng vẫy chỉ thêm thiệt mà thôi!

Sau cái trại có ông tù già Phô, Tư tui may mắn được ‘xuôi Nam’, lúc đó thằng học trò An Nam cộng, chỉ sợ ông thầy vĩ đại Tung Của chưa dứt cơn giận, mà vả thêm một cái nữa cho phù mỏ, nên chuyển anh em tù chúng tui về lại miền Nam. Tư tui tiếp tục mần người tù hổng bản án gọi là tập trung cải tạo, mang tội Ngụy mà ăn sắn khô cho đến gần hết mốc thứ tư mới được tha, còn ông già Phô có được mần ma tự do, hay phải mang số phận ma tù (chữ nghĩa vịt cộng), mần sao Tư tui biết được. Trong chế độ xã nghĩa, thân như ông đâu được chúng coi là con người!

Thực tình cho tới giờ phút này, hổng biết các quan tòa cắt mạng còn có gõ búa tuyên cái án tập trung cải tạo nữa hay không, nhưng thấy ra những cái án của những người bất đồng chính kiến mới đây như Trần Thị Nga 9 năm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm, Vương Văn Thả 12 năm, biết rằng đó là cái đòn nặng cho những ai dám nói lời nghịch tai ông nhà nước cắt mạng. Quyền luôn trong tay kẻ cầm súng mà, cho nên dù có là lời nói đúng, cũng phải gánh lấy những cái án hổng hề nhẹ, đó là chưa xét đến hai chữ công bằng hay công lý của cái gọi là luật pháp xã nghĩa.

Cũng là án, nhưng Đinh La Thăng bị kêu án 13 năm qua phiên tòa ngày 22/01/2018, để tránh phải gọi đây là vụ xử tham nhũng, dễ bị thế lực thù địch gọi đánh tham nhũng một chiều, hay thanh trừng phe nhóm, mà báo chí truyền thông nhà nước xã nghĩa dùng chữ đại án kinh tế. Đinh La Thăng, là đại thái tử đảng, là con trai của Đinh Đức Thiện (Phan Đình Dinh, thượng tướng), cháu gọi Lê Đức Thọ tức Sáu búa (Phan Đình Khải) bằng bác và Mai Chí Thọ (Phan Đình Đống, đại tướng công an) bằng chú, tức họ nội toàn là khai quốc công thần của chế độ… Chính y cũng từng là thành viên bộ chính trị của đảng An Nam cộng, bị luận tội cái tội nghe qua cũng rất nhẹ, là chỉ mần sai quy định, đưa đến thất thoát 119 tỷ tiền Hồ.

Nhưng theo dư luận thì hổng phải vậy, ngay cả con số 119 tỷ cũng là con số nhỏ như cọng cỏ đưa ra để cho có, cái con số thật mặc dù chưa tính chi li, mà như tuần trước trong câu chuyện ‘vãn tuồng’ Tư tui có nói đó là con số 25.000 tỷ. Cướp là cướp tiền của dân, nhưng khi nói lời cuối thì y lại xin đảng trưởng Trọng Lú khoan hồng, điều đó đã tố cáo pháp luật xã nghĩa là đồ dỏm, và xử án Đinh La Thăng các quan tòa, cũng chỉ là những diễn viên trong vở kịch, do Trọng Lú dàn dựng mà thôi.

Ra tòa tức là vấn đề tư pháp, mắc mớ gì phải xin lỗi tổng bí thư đảng, hay đây là vì cùng đắp chung chăn với nhau, mà biết số phận mình trong tay ai để cất lời xin? Còn nói về tòa án thì trước đây năm 2008 một chánh án toà án nhân dân tối cao (Trịnh Hồng Dương, đại biểu khóa 9 và 10), nơi diễn đàn cuốc hội xã nghĩa cũng đã có câu nói để đời: Ở nước ta xử đúng cũng được, xử sai cũng được, xử hòa cũng được, xử thắng cũng được!

Một Đinh La Thăng nổi tiếng với câu nói: Bây giờ mới biết thế nào là tiền mốc! Là người có nhiều tiền chỉ thua thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngang ngửa thống đốc Nguyễn Văn Bình, và trong một lần dọn văn phòng, thư ký riêng đã phát hiện ra một triệu đô la Mỹ bỏ quên trong văn phòng của y (http://quanlambao.blogspot....). Nên chuyện hổng lạ, lúc nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án 14-15 năm tù, khi rời phòng xử phóng viên báo chí chụp được tấm hình y cười toe!

Hai đứa con nít Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân, ở Thủ Đức, thành Hồ, ngày 20/07/2016 vì quá đói đã cướp hai ổ bánh mì (45.000 tiền Hồ), bị tạm giam và lên khung mức án từ 3-10 năm. Nhờ dư luận phản đối mà chúng chỉ bị 08-10 tháng tù (phap-luat/cuop-banh-mi-khi-doi-2-thieu-nien-linh-an-3439329.html), đó là hình ảnh thằng nhỏ bụi đời năm xưa ở Hà Nội, ăn giựt cái bánh đúc ngô trả giá bằng sáu năm tù, mà ông tù già Phô đã kể.

Ăn giựt, ăn chạy, ăn trộm, ăn cướp… thứ nào cũng là tội, thái tử đảng hay dân đen nơi tòa án đều đối diện với cán cân công lý như nhau, và phải được định án công bằng. Vậy mà con nít ăn chạy 45.000 tiền Hồ (2.USD) tù 8-10 tháng, còn quan đỏ Đinh La Thăng cướp 25.000 tỷ tiền Hồ (1,1tỷ USD) bị xử 13 năm… Hèn gì y hổng cười sao được!

Bótay.com với cái thứ pháp luật xã nghĩa!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Hai 2019
Theo tôi, lãnh đạo Việt Nam chỉ theo đuổi một mục tiêu duy nhất, đó là: để Mỹ chấp nhận mời ngài Tổng tịch Nguyễn Phú Trọng được qua thăm nước Mỹ. Có hai biểu hiện được lộ ra trên truyền thông cho mục tiêu này. Năm 2018, Khi Tổng tịch Trọng kiêm thêm chức tổng tịch, dư luận có lao xao về Tổng tịch sẽ qua thăm nước Mỹ. Nhưng hết năm 2018, Tổng tịch Trọng vẫn chưa được sang Mỹ. Tại sao? Hẳn là chưa được Mỹ mời nên chưa sang được, chứ còn sao nữa. Và để được Mỹ mời, Việt Nam hăng hái chấp nhận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều cho ngài Trump và Ủn găp nhau.
21 Tháng Hai 2019
nói thẳng ra họ muốn làm một đồng minh cùng nước Mỹ, muốn được những ưu đãi làm ăn, muốn được Mỹ bảo vệ trong khi mình là một quốc gia cộng sản – kẻ thù của nước Mỹ, muốn được che chở khỏi bị thằng láng giềng bên cạnh bắt nạt, họ nửa muốn và cũng nửa không bởi vì bản chất ma mãnh cáo già của mình đảng cs thừa biết Mỹ đã bỏ rơi đồng minh của mình tại Việt Nam và tất nhiên họ sẽ không đặt niềm tin hoàn toàn để có thể rơi vào hoàn cảnh đó, nếu có thì đó chỉ là một niềm tin hoài nghi gượng gạo.
19 Tháng Hai 2019
Pháp đến rồi đi, Mỹ đến rồi đi, Pháp hay Mỹ chẳng lấy của VN một rẻo đất, ngược lại với Pháp, với Mỹ, VN có mất mà có được- mất bao nhiêu xương máu không tính nổi nhưng cũng nhận ở khía cạnh văn hóa, văn minh. Còn Trung Quốc thì mãi mãi ở bên cạnh, là kẻ thù từ nghìn năm trước, cho tới bây giờ vẫn luôn luôn là mối đe dọa lớn nhất, và dù chơi với Tàu hay đối đầu với Tàu thì VN cũng chỉ mất và mất. Mất đất, mất đảo, biển, kể cả môi trường sống bị đầu độc cũng là những cái thấy được, nhưng mất về mặt chủ quyền, độc lập cho tới văn hóa, tâm linh mới là cái nguy hiểm hơn nhiều...
18 Tháng Hai 2019
Trí thức xã nghĩa gì mà ngu vậy? Trump nào sẽ giúp cho Việt Nam? Ông ta chỉ đặt quyền lợi của nước Mỹ lên trên hết mà cũng không thể nào trách ông ta được bởi vì ông ta là Tổng Thống Mỹ chứ không phải TT của Việt Nam. Mang danh trí thức thì phải có nghĩa vụ khai sáng đầu óc người dân, hướng dẫn họ xuống đường tranh đấu lật đổ đảng cs, có đời thuở nào mà lại đi van xin một quốc gia khác tranh đấu dùm cho mình?
13 Tháng Hai 2019
Nếu như quí vị tin rằng có những ngôi sao xấu như La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch cứ 9 năm trở lại một lần để chiếu trên quí vị và có thể đem lại những điều không may mắn cho quí vị trong năm đó. Thì quí vị cũng nên tin rằng và chắc chắn rằng ngôi sao vàng năm cánh trên nền lá cờ đỏ đã và đang chiếu hàng ngày hàng giờ trên mỗi người, mỗi gia đình và cả đất nước, dân tộc Việt Nam. Và nó mang đến nỗi bất hạnh cho cả dân tộc.
06 Tháng Hai 2019
Nếu họ thay đổi theo nguyện vọng của nhân dân tức là họ tự sát. Chúng ta thấy hơn nửa thế kỷ họ loay hoay chỉnh đốn đảng mà có thành công đâu. Chúng ta có quyền biểu tình, tự do lập đảng phải, tổ chức, nói lên bất đồng chính kiến...nhưng họ đâu có cho chúng ta cái quyền đó mặc dù hiến pháp đã ghi. Bản chất của họ là như vậy, chủ trương, đường lối cơ bản vẫn là như vậy thì thay đổi kiểu gì? Chúng ta đã thấy họ thay đổi điều gì thực sự vì dân, vì nước chưa? Tất cả chỉ là hình thức, là mị lừa mà thôi.
01 Tháng Hai 2019
Vì thế với bối cảnh Việt Nam hôm nay chúng ta không thể nào đòi hỏi những gì quá tầm tay nhằm thúc đẩy quá trình cách mạng, phải làm từng bước trong đó việc khai sáng đầu óc người dân để họ nhận thấy là công dân của một quốc gia cộng sản mình đã bị đánh cướp nhiều thứ mà trong đó quyền dân chủ của công dân hoàn toàn không tồn tại. Khi đã nhận thức được cái gì đang ngăn cản đất nước và con người Việt Nam thì sau đó mới tiến đến việc thành lập đảng phái đối lập nhằm tạo nên lực lượng đối trọng cùng đảng csVN, chỉ cần những nguyên nhân đó thì người dân đã có đủ lý do để đứng lên làm cách mạng...
30 Tháng Giêng 2019
Xây dựng một lực lượng đối lập đủ mạnh là rất khó, nhất là khi những người đấu tranh cho dân chủ hầu như không có một chiến lược hay một con đường rõ ràng nào cho chính họ cũng như cho dân chúng đi theo. Họ thiếu một hệ thống tư tưởng hay triết lý để làm kim chỉ nam cho những suy nghĩ và hành động của mình. Họ cũng thiếu sự quan tâm cần thiết tới việc phát triển bản thân và hội nhóm để trở nên đủ tâm lẫn tầm cho mục tiêu dân chủ mà họ theo đuổi. Khó hơn cả việc trên là bồi đắp một nền tảng nhận thức và ý thức về dân chủ cho dân chúng. Dân chủ không đơn thuần là một thể chế mà còn là một giá trịmmm
30 Tháng Giêng 2019
Có thể khẳng đinh rằng mọi chính quyền đều không bao giờ chấp nhận đối lập. Chúng sẽ bằng mọi cách dùng bộ máy công an, quân đội để tiêu diệt lực lượng này ngay từ trong trứng nước. Chúng sẽ dùng hiến pháp do chúng thảo ra để đặt các tổ chức đối lập ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên không phải vì thế mà người dân buông xuôi và đổ thừa tại cái còng và khẩu súng nên mình không làm được. Nếu họ không muốn chết thì họ phải bằng mọi cách thông minh, gan dạ nhất dựa vào dân để hình thành các tổ chức đối lập trong lòng chế độ.
30 Tháng Giêng 2019
Những con người mà chính quyền vu là "bọn phản động" thực chất họ không muốn bạo động chém giết gì cả, mà chỉ muốn những người CS nhượng bộ. Và tại sao không chịu ngồi chung với người chỉ trích mình nhỉ? Loài vật nó còn biết đâu là an toàn còn con người CS sao lại không nhận ra điều đó? CS rất nặng về tâm lý sắc máu thù hằn luôn sẵn sàng chém giết ai không phải phe mình. Đó là chất CS, họ đã suy bụng ta ra bụng người nên ĐCS mới xem người đòi yêu sách một cách ôn hòa là KẺ THÙ, trông rất đáng sợ. Tôi không biết bao giờ con người CS mới nghĩ ra những gì đang diễn ra xung quanh họ là vô hại nhỉ?