Văn hóa vận cộng sản và sự bị động của người Việt hải ngoại

16 Tháng Năm 201711:22 CH(Xem: 7308)

VĂN HÓA VẬN CỘNG SẢN VÀ SỰ BỊ ĐỘNG CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI


ly-ruou-mung-1452562865


Nguyên Anh



Nói đến tuyên truyền thì csVN là bậc thầy láo khoét, từ xưa họ đã tác động đến những nhân vật phản chiến để tạo nên làn sóng phản đối chiến tranh từ trong lòng nước Mỹ thì ngày nay bài bản đó đã được nâng lên gấp nhiều lần, tinh vi hơn, quỷ quyệt hơn và điếm đàng cũng hơn…

Những hành vi lấn sân vào các Cộng đồng người Việt tỵ nạn cs với chiêu bài bang giao như văn phòng đài VTV tại Los Angles, với vỏ bọc diễn hài, diễn kịch của Hồng Vân-một đảng viên đảng cs, của các ca sỹ từ trong nước bay show biểu diễn là chuyện trở nên bình thường, có chăng là những cuộc biểu tình tẩy chay ầm ỉ mà chúng ta có thể thấy được qua sự kiện Hồng Vân hay Đàm Vĩnh Hưng và sau đó nó cũng chìm nghỉm trong bộn bề cuộc sống lo toan nơi xứ người…

Điểm đáng nói là csVN thừa biết những người Việt bên kia chiến tuyến không thể nào có thể tập họp đông đủ vào những ngày thường vì họ bận phải đi làm cho nên chúng vẫn thản nhiên tổ chức những buổi lễ ra mắt này nọ vào những ngày thường và hoàn toàn không hề sợ hãi các cuộc biểu tình tẩy chay của những người khác biệt chính kiến, chúng ta có thể thấy được qua việc ra mắt văn phòng của đài truyền hình VTV mà không hề có sự chống đối nào trong thời điểm diễn ra buổi lễ.

Ngoài những buổi biểu tình tẩy chay Hồng Vân, Đàm Vĩnh Hưng ra thì các ban nhạc khác của Việt Nam vẫn đến lưu diễn thường xuyên với sự tổ chức của các bầu show hải ngoại, họ diễn trong các sòng bài, tụ điểm và cũng in poster quảng cáo đầy trước những nhà hàng, tiệm phở trước sự thờ ơ lãnh cảm của những người sống tha hương, chuyện thường mà, ca sỹ Việt qua hát kiếm tiền và ca sỹ hải ngoại cũng trở về để hát cho đồng bào tôi nghe nhưng đồng bào này là các đại gia đỏ, tư bản bẩn bựa, đám dựa hơi chế độ hà hiếp dân lành để làm giàu bất chính và không ai chỉ trích họ cả, họ có giọng ca thiên phú và họ lao động một cách chính đáng để kiếm tiền chứ không ngửa tay xin cho nên chuyện ca sỹ hải ngoại và trong nước bay qua bay lại là chuyện thường ngày ở huyện…

Nhìn nhận một cách tổng thể để chúng ta thấy được nhu cầu của sự giao thoa văn hóa, cộng sản và tỵ nạn, văn hóa miền bắc Việt Nam xây dựng trong nước và nền văn hóa miền nam Việt Nam trước năm 1975 mà họ đã từng đạp đổ.

Giới trẻ hải ngoại thích những band ca nhạc trẻ trong nước, điều đó cũng đúng vì họ thường hát tình ca, điểm mấu chốt của tình yêu mà bất cứ ai cũng có trong mình mãnh liệt thời tuổi trẻ và các ban nhạc đó đã đem lại luồng hứng khởi, nét văn hóa mới cho những người xa xứ, thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra tại xứ người, còn đối với khán giả trong nước đa phần là những kẻ có tiền mới có thể mua những tấm vé hàng năm, bẩy chục đô la để vào xem các ca sỹ hải ngoại hát nói lên điều gì?

Đó là sự thiếu thốn và thèm khát nền văn hóa đa dạng tự do của miền nam Việt Nam, một thời họ chê ỏng chê eo là văn hóa lai căng tiểu tư sản, họ đã chà đạp và gọi đó là văn hóa đồi trụy phản động nhưng sau hàng chục năm ca mãi các bài ca chính trị “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”, “hcm đẹp nhất tên người” thì họ đã ngán ngẩm đến độ bội thực và nhận thấy chỉ có nền tư duy của một chế độ tự do mới có thể cho ra đời những tuyệt phẩm bất hủ cả về không gian lẫn thời gian, họ tranh nhau giành giật để được chiêm ngưỡng các ngôi sao ca nhạc hải ngoại dù tuổi của những ca sỹ này đã đến miệng huyệt đạo với những đường nét nhăn hình chân chim và giọng ca thì đã kém phần hơn xưa.

Đó là sự giao thoa văn hóa giữa các giai đoạn lịch sử cận và hiện đại Việt Nam, dù rằng trong đó có chủ trương của nghị quyết 36 nhằm lôi kéo đồng bào hải ngoại nhưng việc cho, cũng như phổ biến các ca khúc trước 1975 dù là nhỏ giọt cũng nói lên sự thủng lưới trên mặt trận văn hóa của cái được gọi là đảng ta, nhà nước ta của cái nền văn hóa Việt Nam xã nghĩa…

Theo quan điểm của tôi-người viết bài này, những ca sỹ hải ngoại về nước biểu diễn mà không có hành vi công khai quy phục, bưng bô lá cờ đỏ sao vàng như một ca sỹ miền bắc đã làm thì đó là một mặt trận quan trọng mà Cộng Đồng người Việt tỵ nạn cs nên xem là một tín hiệu tấn công, vì chúng ta không thể cứ mãi thu mình trong vỏ ốc để cho cs tấn công tiêu diệt mà trái lại giờ đây chúng ta phải đem lại những giá trị văn hóa của chúng ta về nước để cải tạo đám đảng viên cs, để hủ hóa bọn chúng từ bỏ con đường duy ý chí và trở về trong lòng dân tộc qua nét văn hóa, ngoài ra chúng ta cũng đem lại những nhạc phẩm bất hủ của nền âm nhạc Việt Nam về với đồng bào qua làn sóng truyền hình.

Chúng ta không phải chỉ có bao nhiêu đó ca sỹ trở về nước mà trong chiến dịch phản văn hóa vận cs, người Việt hải ngoại cần thêm hàng ngàn ca sỹ trở về nước, phải trở về để đem lại nên văn hóa đã bị mai một cho quê hương Việt Nam chứ không phải trở về với tư cách một ca nô cúc cung phục vụ đảng cầm quyền. Chúng ta hát những nhạc phẩm ca ngợi quê hương nhưng lồng trong đó là quê hương nên thơ không cộng sản, chúng ta hiên ngang hát trước những tâm hồn sỏi đá khô cằn của bọn đảng viên, chúng ta hát những nhạc phẩm mà chính đảng cầm quyền với một hệ thống truyền thông khổng lồ không sáng tác được, đó mới chính là mục đích phản văn hóa vận cộng sản.

Đã qua rồi cái thời kỳ chúng ta bảo vệ lằn ranh Quốc-Cộng, thời điểm này là giai đoạn của tấn công chứ không phải cố thủ trong một cái thành trì vỏ ốc để dẫn đến thảm bại, chúng ta đã cố thủ tại miền nam Việt Nam mà không tấn công miền bắc dẫn đưa đến kết quả phái sống lưu vong nơi xứ người, chúng ta cứ ngồi ở hải ngoại hô hào bảo vệ nền văn hóa Việt Nam với sự bắt bẻ những ngôn từ mà cs sáng chế từ sau năm 1975 đến nay trong khi con cháu chúng ta sinh ra tại Mỹ đang nghĩ thầm: “what did he say!” thì đó là một sự bảo vệ cho chính bản thân mình chứ không phải cho dân tộc Việt Nam, một cái đích quan trọng cần nhắm tới.

Có nhiều học giả, nhà nghiên cứu vẫn đang bảo tồn nền văn hóa Việt Nam với những ngôn từ trong sáng, viết những bài chỉ trích nền văn hóa hôm nay của csVN với những ngôn từ nói ra không ai hiểu, thế nhưng theo quan điểm của tôi đó là việc cũng nên làm nhưng không quan trọng bằng việc thủ tiêu cái chủ nghĩa cs, cái nôi phát sinh những ngôn từ không giống ai ngày hôm nay, vì thế tôi vẫn dùng những ngôn từ mà cs thường dùng trong nước như phấn đấu, triệt tiêu, đoàn kết, những ngôn từ sắt máu bởi vì nếu tôi viết bằng những ngôn từ đã được học trong nền giáo dục VNCH thì giới trẻ hôm nay sẽ không hiểu được vì họ đã bị đầu độc bằng một bộ máy truyền thông khổng lồ từ phát thanh, truyền hình cho đến báo giấy, báo mạng, chính những ngôn từ này khi dùng để tấn công cộng sản mới đem lại hiệu quả tức thì từ giới trẻ Việt Nam, bởi vì họ vẫn đang sử dụng hàng ngày những thứ từ ngữ không giống ai như: cực col (!), cực giàu, vãi Luyện (từ sát thủ Lê Văn Luyện, tên sát nhân trong độ tuổi vị thành niên), những cụm từ mà cs dùng hàng ngày trên báo được tôi dùng để viết mang chủ đích rõ ràng với những mục tiêu khai mở dân trí, tiêu diệt cộng sản trước khi đem lại nền văn hóa nhân bản, khai phóng của chúng ta đã có trước năm 1975 trở về với quê hương.

Tấn công cộng sản chúng ta chỉ có lòng dân, trong đó việc nâng cao dân trí người dân là điều tối quan trọng, khi dùng những ngôn từ mà họ đã dùng quen hàng ngày trong nước nhưng lồng trong đó là những mục tiêu dân chủ, nhân quyền, tự do thì đó là những viên đạn bắn thẳng vào chế độ độc tài ngu dân, nâng cao dân trí người dân mới có thể thay đổi chế độ, triệt tiêu cộng sản, tiến tới việc dân chủ hóa Việt Nam.

Vì thế nền văn hóa Việt Nam là một mũi nhọn tấn công, trong đó ngoài các nhạc phẩm, ca sỹ hải ngoại còn có các nhà báo, nhà văn, nhà dân chủ, chính trị cùng nhau đoàn kết (xin lỗi bạn đọc khi dùng từ của bọn cs), thành một khối để có thể tạo nên sức mạnh cùng toàn dân tộc lật đổ chế độ toàn trị bất nhân mang tên csVN, khi đó việc đem lại nền văn hóa đa dạng, phong phú, nhân văn của Việt Nam trở về với dân tộc là chuyện đương nhiên.

Vì thế bây giờ không phải là lúc bắt bẻ từng câu văn, giòng chữ mà là lúc chúng ta dùng mọi phương cách, mỗi người một mũi nhọn để tấn công, cùng nhau trên một mặt trận nhắm thẳng quân thù mà bắn!.(lại phải xin lỗi bạn đọc vì đã dùng thêm một câu hô hào sắt máu của cộng sản, xin thứ lỗi!)

Tất nhiên đó là quan điểm của riêng tôi, ai khen cũng không làm tôi hãnh diện, còn ai chê tôi cũng không màng, bởi vì dư luận không thể nào làm cho tôi chệch hướng trên con đường tranh đấu của mình, tôi chỉ có một mục đích duy nhất:

Thể hiện trách nhiệm của một người dân Việt Nam đối với đất nước.

Cuối cùng tôi cũng kính nhớ và tri ân Quý Frère, Quý Thày, Cô của ngôi trường có những viên đá lát màu xanh trên đường Nguyễn Du, Sài Gòn đã giáo dục cho tôi được hấp thụ một nền giáo dục nghiêm khắc, nhân bản mà dù sống trong nước gần hết cuộc đời chủ nghĩa cs vẫn không thể nào tác động.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15 Tháng Mười 201910:03 CH(Xem: 76)
Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà có lòng tham thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì chính lòng tham của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt cộng với tính hiếu thắng thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì tính hiếu thắng của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà cộng thêm sự hèn nhát thì chính kẻ đó sẽ bị lợi dụng sự hèn nhát đó. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà xem nhân dân là kẻ thù thì chính ĐcsVN sẽ bị ĐCS Tàu lợi dụng để đẩy ĐcsVN xích lại gần Tàu và xa cách nhân dân hơn.
13 Tháng Mười 20198:53 CH(Xem: 174)
Thật là mỉa mai cho con người ông Trọng và thật đau sót cho thât phận đất nước, một con người nắm quyền sinh quyền sát trong tay, có tiếng nói ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận mệnh của đất nước mà lại không thể nhận ra cái XHCN mà ông đang bắt đất nước phải đi theo nó là cái mô tơ gì cả. Bản thân ông, đến giờ đã 74 xuống lỗ nay mai nhưng lại không hề biết vị trí thật sự của cái mô hình XHCN kia đang ở đâu của lịch sử nhân loại. Ấy vậy mà ông đã chỉ đạo đảng ông phải kéo cái kinh tế thị trường nhét cho bằng được vào cái căn hầm thiếu dưỡng khí XHCN của đảng ông. Thế mới đau chứ?
12 Tháng Mười 201910:21 CH(Xem: 125)
Khổng Tử dùng “lời hay ý đẹp” tôn vinh kẻ sĩ, nhưng lại chê bai, mạt sát dân đen. Khổng Tử gọi thường dân là “tiểu nhân” – giai cấp nô lệ, phải phục tùng giai cấp thống trị một cách tuyệt đối. Xuyên suốt Luận Ngữ, Khổng Tử tin rằng quần chúng không đủ khả năng để hiểu và tham gia vào các vấn đề của nhà nước. Luận Ngữ 8.9 có trích, “Dân có thể khiến để làm theo, nhưng không thể khiến hiểu được,” (Dân khả sử do chi, bất khả sử tri chi). Rõ ràng, đặc điểm khinh bỉ quốc dân của các xã hội Nho giáo hoàn toàn trái ngược với các giá trị văn minh của dân chủ, nơi quyền lực thuộc về nhân dân.
10 Tháng Mười 20199:16 CH(Xem: 212)
Thành thật mà nói chính những người lãnh đạo cao nhất của đảng csVN cũng thừa biết mình đang bịp người dân bởi vì làm gì có cái được gọi là thiên đường cs làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, mấy ông tổ, ông cố rầu xồm Mác Lê đã bị chính người dân xứ họ quăng vào thùng rác, tuy nhiên chính vì lợi ích cá nhân, quyền lợi nhóm cho nên họ vẫn tiếp tục ra rả tuyên truyền, tay phải thì chỉ về hướng cái bánh vẽ nhằm đánh lạc hướng người dân ngu trong nước còn tay trái thì bán nước, thu vén của cải cho cá nhân, gia đình của mình, vì thế họ không muốn đảng cộng sản sụp đổ vì điều đó đồng nghĩa với quyền lực của mình bị chấm hết.
06 Tháng Mười 201910:19 CH(Xem: 224)
Ngoài ra cũng còn một số người khác tại Úc, Canada, Mỹ…, cũng đang mơ mộng hão huyền, họ mơ rằng mình có tài làm Thủ Tướng, làm quan chức, cứ thành lập chính phủ đi rồi…nhờ thế giới can thiệp để giải trừ cộng sản và họ sẽ về tiếp quản quê hương, leo lên những chức vụ quan trọng tiếp tục đè đầu cỡi cổ người dân không khác gì bọn cộng sản đang cầm quyền, cá biệt tại Mỹ cũng có một số kẻ tù hành đang tham gia làm chính trị, sorry quý vị đừng có làm những chuyện tào lao nữa, muốn tranh đấu thì hãy cỡi cái áo cà sa, áo choàng linh mục, ra đời kiếm sống như những người bình thường thì nói mới linh...
06 Tháng Mười 201912:33 SA(Xem: 287)
Đi nhờ máy bay ả Ngân Đù chỉ là nói chống chế, thấy ra đây chỉ là phương cách làm ăn mới (bán vé) vượt biên, nói mới là so với lối cũ bán bãi, chứ không mới vì ‘Chúng tôi đã tổ chức hàng trăm cuộc như thế’. Câu nói của tên đít đỏ cộm cán này cho thấy sự thật, đây không là sự ra đi tầm thường của dân đen thiên đàng xã nghĩa vẫn thường tìm đường cứu đói, mà là của đứa đông bạc nhiều tiền. Chúng cần một chuyến hạ cánh an toàn cả người lẫn của (cướp), dĩ nhiên kẻ bán vé thừa biết có đi không về, của những kẻ ‘không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao...
06 Tháng Mười 201912:28 SA(Xem: 131)
Người ta không cần mỗi chiếc khẩu trang để che mặt, người ta có thể dùng bất cứ thứ gì khác “cái khẩu trang” mà có thể làm cho người khác không thể nhận dạng. Khi xây dựng luật theo kiểu liệt kê thì tức là thất bại hoàn toàn. Hệ thống pháp luật Việt Nam cũng hầu như đi vào sai lầm lập pháp kiểu này. Mặc dù vậy, chuyện ban sắc lệnh khẩn cấp cấm người biểu tình đeo khẩu trang, không chỉ khiến nó trở nên lố bịch và vô nghĩa, không thể thực thi, nó cho thấy dấu hiệu sự tuỳ tiện của một nền chính trị có nguy cơ độc tài.
02 Tháng Mười 201910:01 CH(Xem: 182)
Phải nói người Bắc tính bảo thủ quá cao và tính tự ái cũng như vậy, họ tỏ ra hiếu khách nhưng lại ít cởi mở, khéo léo bên ngoài nhưng dò xét bên trong. Thành ra họ sống cảm tính (duy cảm) hơn mà ít duy lý (lý tính). Họ trọng tình cảm, nhưng thiếu lý lẽ, dễ nổi nóng nhưng cũng dễ khuất phục trước quyền uy (ảnh hưởng từ văn hoá nho giáo). Việc thường xuyên chiến tranh với phương Bắc và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt (4 mùa khác nhau, khác cơ bản so với miền Nam chỉ có nắng và mưa), việc ảnh hưởng của khí hậu cũng được Montesquieu chỉ ra nó ảnh hưởng thế nào tới tâm tính chính trị của cộng đồng nơi đó...
01 Tháng Mười 201910:29 CH(Xem: 171)
Có lẽ, 70 năm là quá đủ cho một chính quyền tội phạm được phép tồn tại. Nhân dân họ cần được thụ hưởng nền chính trị dân chủ và tự do, nơi các quyền con người được đảm bảo và nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực chứ không phải là một tổ chức Đảng, tổ chức luôn tự đặt mình lên trên hết mọi thứ. Nói về sức mạnh và điều tốt đẹp, ngay trên nền của một đêm trường tội ác cách đây 30 năm trước đối với hàng loạt đồng bào của dân tộc này, Đảng cộng sản Trung Quốc đã tố cáo rằng chúng chẳng có lấy một chút tính người nào trong tâm trí mình.
01 Tháng Mười 201910:28 CH(Xem: 166)
Việc áp dụng mô hình nhà nước kiến tạo, tức là vẫn duy trì hạn chế hay tước đoạt các quyền tự do, dân chủ, quyền phát triển xã hội dân sự của Nhân dân Việt Nam là không còn phù hợp và không thể chấp nhận được. Bởi vậy, con đường duy nhất cho Việt Nam phát triển đó là phải cải cách song hành cả thể chế kinh tế và thể chế chính trị. Trong đó cải cách chính trị chuyển từ thể chế chính trị độc đảng sang thể chế chính trị dân chủ đa đảng đóng vai trò then chốt và quyết định.
15 Tháng Mười 2019
Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà có lòng tham thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì chính lòng tham của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt cộng với tính hiếu thắng thì kẻ đó sẽ bị lợi dụng vì tính hiếu thắng của họ. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà cộng thêm sự hèn nhát thì chính kẻ đó sẽ bị lợi dụng sự hèn nhát đó. Khi trí tuệ thiếu sáng suốt mà xem nhân dân là kẻ thù thì chính ĐcsVN sẽ bị ĐCS Tàu lợi dụng để đẩy ĐcsVN xích lại gần Tàu và xa cách nhân dân hơn.
13 Tháng Mười 2019
Thật là mỉa mai cho con người ông Trọng và thật đau sót cho thât phận đất nước, một con người nắm quyền sinh quyền sát trong tay, có tiếng nói ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận mệnh của đất nước mà lại không thể nhận ra cái XHCN mà ông đang bắt đất nước phải đi theo nó là cái mô tơ gì cả. Bản thân ông, đến giờ đã 74 xuống lỗ nay mai nhưng lại không hề biết vị trí thật sự của cái mô hình XHCN kia đang ở đâu của lịch sử nhân loại. Ấy vậy mà ông đã chỉ đạo đảng ông phải kéo cái kinh tế thị trường nhét cho bằng được vào cái căn hầm thiếu dưỡng khí XHCN của đảng ông. Thế mới đau chứ?
12 Tháng Mười 2019
Khổng Tử dùng “lời hay ý đẹp” tôn vinh kẻ sĩ, nhưng lại chê bai, mạt sát dân đen. Khổng Tử gọi thường dân là “tiểu nhân” – giai cấp nô lệ, phải phục tùng giai cấp thống trị một cách tuyệt đối. Xuyên suốt Luận Ngữ, Khổng Tử tin rằng quần chúng không đủ khả năng để hiểu và tham gia vào các vấn đề của nhà nước. Luận Ngữ 8.9 có trích, “Dân có thể khiến để làm theo, nhưng không thể khiến hiểu được,” (Dân khả sử do chi, bất khả sử tri chi). Rõ ràng, đặc điểm khinh bỉ quốc dân của các xã hội Nho giáo hoàn toàn trái ngược với các giá trị văn minh của dân chủ, nơi quyền lực thuộc về nhân dân.
10 Tháng Mười 2019
Thành thật mà nói chính những người lãnh đạo cao nhất của đảng csVN cũng thừa biết mình đang bịp người dân bởi vì làm gì có cái được gọi là thiên đường cs làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, mấy ông tổ, ông cố rầu xồm Mác Lê đã bị chính người dân xứ họ quăng vào thùng rác, tuy nhiên chính vì lợi ích cá nhân, quyền lợi nhóm cho nên họ vẫn tiếp tục ra rả tuyên truyền, tay phải thì chỉ về hướng cái bánh vẽ nhằm đánh lạc hướng người dân ngu trong nước còn tay trái thì bán nước, thu vén của cải cho cá nhân, gia đình của mình, vì thế họ không muốn đảng cộng sản sụp đổ vì điều đó đồng nghĩa với quyền lực của mình bị chấm hết.
06 Tháng Mười 2019
Ngoài ra cũng còn một số người khác tại Úc, Canada, Mỹ…, cũng đang mơ mộng hão huyền, họ mơ rằng mình có tài làm Thủ Tướng, làm quan chức, cứ thành lập chính phủ đi rồi…nhờ thế giới can thiệp để giải trừ cộng sản và họ sẽ về tiếp quản quê hương, leo lên những chức vụ quan trọng tiếp tục đè đầu cỡi cổ người dân không khác gì bọn cộng sản đang cầm quyền, cá biệt tại Mỹ cũng có một số kẻ tù hành đang tham gia làm chính trị, sorry quý vị đừng có làm những chuyện tào lao nữa, muốn tranh đấu thì hãy cỡi cái áo cà sa, áo choàng linh mục, ra đời kiếm sống như những người bình thường thì nói mới linh...
06 Tháng Mười 2019
Đi nhờ máy bay ả Ngân Đù chỉ là nói chống chế, thấy ra đây chỉ là phương cách làm ăn mới (bán vé) vượt biên, nói mới là so với lối cũ bán bãi, chứ không mới vì ‘Chúng tôi đã tổ chức hàng trăm cuộc như thế’. Câu nói của tên đít đỏ cộm cán này cho thấy sự thật, đây không là sự ra đi tầm thường của dân đen thiên đàng xã nghĩa vẫn thường tìm đường cứu đói, mà là của đứa đông bạc nhiều tiền. Chúng cần một chuyến hạ cánh an toàn cả người lẫn của (cướp), dĩ nhiên kẻ bán vé thừa biết có đi không về, của những kẻ ‘không thuộc thành phần đoàn ngoại giao của Quốc hội Việt Nam và không được cấp visa ngoại giao...
06 Tháng Mười 2019
Người ta không cần mỗi chiếc khẩu trang để che mặt, người ta có thể dùng bất cứ thứ gì khác “cái khẩu trang” mà có thể làm cho người khác không thể nhận dạng. Khi xây dựng luật theo kiểu liệt kê thì tức là thất bại hoàn toàn. Hệ thống pháp luật Việt Nam cũng hầu như đi vào sai lầm lập pháp kiểu này. Mặc dù vậy, chuyện ban sắc lệnh khẩn cấp cấm người biểu tình đeo khẩu trang, không chỉ khiến nó trở nên lố bịch và vô nghĩa, không thể thực thi, nó cho thấy dấu hiệu sự tuỳ tiện của một nền chính trị có nguy cơ độc tài.
02 Tháng Mười 2019
Phải nói người Bắc tính bảo thủ quá cao và tính tự ái cũng như vậy, họ tỏ ra hiếu khách nhưng lại ít cởi mở, khéo léo bên ngoài nhưng dò xét bên trong. Thành ra họ sống cảm tính (duy cảm) hơn mà ít duy lý (lý tính). Họ trọng tình cảm, nhưng thiếu lý lẽ, dễ nổi nóng nhưng cũng dễ khuất phục trước quyền uy (ảnh hưởng từ văn hoá nho giáo). Việc thường xuyên chiến tranh với phương Bắc và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt (4 mùa khác nhau, khác cơ bản so với miền Nam chỉ có nắng và mưa), việc ảnh hưởng của khí hậu cũng được Montesquieu chỉ ra nó ảnh hưởng thế nào tới tâm tính chính trị của cộng đồng nơi đó...
01 Tháng Mười 2019
Có lẽ, 70 năm là quá đủ cho một chính quyền tội phạm được phép tồn tại. Nhân dân họ cần được thụ hưởng nền chính trị dân chủ và tự do, nơi các quyền con người được đảm bảo và nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực chứ không phải là một tổ chức Đảng, tổ chức luôn tự đặt mình lên trên hết mọi thứ. Nói về sức mạnh và điều tốt đẹp, ngay trên nền của một đêm trường tội ác cách đây 30 năm trước đối với hàng loạt đồng bào của dân tộc này, Đảng cộng sản Trung Quốc đã tố cáo rằng chúng chẳng có lấy một chút tính người nào trong tâm trí mình.
01 Tháng Mười 2019
Việc áp dụng mô hình nhà nước kiến tạo, tức là vẫn duy trì hạn chế hay tước đoạt các quyền tự do, dân chủ, quyền phát triển xã hội dân sự của Nhân dân Việt Nam là không còn phù hợp và không thể chấp nhận được. Bởi vậy, con đường duy nhất cho Việt Nam phát triển đó là phải cải cách song hành cả thể chế kinh tế và thể chế chính trị. Trong đó cải cách chính trị chuyển từ thể chế chính trị độc đảng sang thể chế chính trị dân chủ đa đảng đóng vai trò then chốt và quyết định.