Nhân ngày Phật Đản 2013, suy tư về tiến trình dân chủ hóa Việt Nam
Luật Sư Đào Tăng Dực
Nam mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ thị hiện đản sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mùa Phật Đản 2013 tôi có dịp tham dự tại các chùa Trúc Lâm Bankstown (Thứ Bảy 3 tháng 6) và Pháp Bảo (Chúa Nhật 4 tháng 6) Edensor Park, cùng vùng Đô Thị Sydney và Tiểu Bang New South Wales, Úc Đại Lợi.
Chúng tôi đến từ những gia đình Việt Nam bình thường theo truyền thống Tam Giáo, thờ cúng ông bà tổ tiên, như phần lớn người Việt Nam. Chỉ khi nào có người qua đời mới mời quý thầy đến tụng kinh làm thủ tục ma chay.
Tại sao chúng tôi lại chọn trở thành phật tử chính thức và quy y Tam Bảo?
Dĩ nhiên một phần không quá nhỏ vì, như những người tương đối có hiểu biết, chúng tôi thiên về Phật Giáo như một hệ thống tư tưởng, không hề đi ngược với những định luật khoa học khách quan, nhất là Vật Lý Lượng Tử (Quantum Physics) và Vật Lý Vũ Trụ (Astrophysics).
Tuy nhiên lý do đó tương đối xa vời và ít quan trọng hơn là 2 yếu tố then chốt của Chư Phật: đó là lòng từ bị vô lượng (infinite compassion) và trí tuệ vô lương (infinite wisdom) mà Phật Giáo chủ trương.
Hai yếu tố này tương sinh (coexistent) và tương tùy (interdependent). Từ bi vô lương là yếu tố ắc có của trí tuệ vô lượng và ngược lại (tương sinh). Từ bi tăng thì trí tuệ sẽ tăng và ngược lại (tương tùy).
Trí tuệ vô lượng của chư Phật vượt lên trên và bao gồm khoa học. Trong khi đó từ bi vô lượng vượt lên trên vào bao gồm không những loài người mà cả mọi chúng sinh (sentient beings) trong Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới, nói theo nhà Phật, hay nói theo một số nhà khoa học là trong hằng hà sa số vũ trụ (multiverse).
Chúng tôi nhận thấy rất khó chấp nhận mệnh đề của một số tôn giáo khác, kể cả Nho Giáo vốn nằm trong truyền thống của Đông Á, rằng các loài vật sinh ra là để phục vụ và nuôi dưỡng cho loài người.
Tuy nhiên nền tảng của từ bi là gì?
Theo quan điểm của tôi, nền tảng của từ bi (nôm na là tình thương) chính là sự kính trọng (respect) phẩm vị của mọi chúng sinh trong Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới.
Sự kính trọng đó thể hiện cụ thể khi Đức Phật chủ trương rằng Ngài chỉ là Phật đã thành, chúng sinh đều là Phật sẽ thành. Giữa Phật và chúng sinh luôn có sự tương kính (mutual respect) từ khởi thủy.
Nói một cách gần gũi hơn, chúng ta không thực sự thương con cháu của chúng ta nếu chúng ta không thực sự kính trọng chúng và lắng nghe quan điểm cũng như nhu cầu của chúng.
Một tỳ kheo xuất gia không thực sự thể hiện tình thương của Chư Phật nếu không kính trọng những khách thập phương và phật tử trước mặt họ.
Chúng ta không thương người phối ngẫu của mình nếu chúng ta không thực sự kính trọng họ.
Rộng hơn nữa, chúng ta không thực sự thương bạn bè nếu chúng ta không kính trọng nhân phẩm của họ.
Quy luật tương kính (mutual respect) đơn giản này cũng áp dụng cho những gia súc chúng ta nuôi và áp dụng luôn trong tương quan giữa một chính quyền đối với nhân dân của họ.
Dĩ nhiên một chính quyền khinh thường sư thông minh của nhân dân (nào là bầu cử “đảng cử dân bầu”, nào là cùng tiến lên xã hội chủ nghĩa trong khi đảng viên nào cũng ao ước định cư các nước Tây Phương, nào là “đất đai của dân làm chủ” nhưng nhà nước quản lý và đảng lãnh đạo …) như trong trật tự chính trị CSVN thì không thể nào thực sự thương dân được.
Khi chúng ta nắm bắt được điểm then chốt này, chúng ta sẽ có rất nhiều lợi lạc:
1. Như là một con người chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn vì chúng ta nhìn mọi đối tượng với sự kính trọng và cảm tình chân thực.
2. Như là cha mẹ, chúng ta thực sự yêu thương con cháu không bờ bến
3. Như là con cháu, chúng ta cũng thực sự yêu thương ông bà cha mẹ vô bờ bến
4. Với sự tương kính, tình thương chân thật giữa bạn bè sẽ bền vững
Danh sách lợi lạc này có thể rất dài không kể hết.
Nhất là đối với những cá nhân dấn thân vào tiến trình dân chủ hóa Việt Nam thì có rất nhiều lợi điểm:
1. Sự tương kính (mutual respect) chân chính giữa các tổ chức đấu tranh và lãnh đạo không cộng sản sẽ đưa đến việc thành lập những liên minh chính trị quốc gia có thực lực để đối đầu và lật đổ CSVN.
2. Yếu tố kính trọng nhân phẩm và sự thông minh của từng người dân Việt sẽ giúp chúng ta xây dựng một trật tự chính trị dân chủ chân chính, dựa trên một bản hiến pháp dân chủ Hiến Định, Pháp Trị và Đa Nguyên, hầu
phục hưng nòi giống Việt Tộc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.