Tư Tưởng và Đấu Tranh (P2)

10 Tháng Giêng 202310:01 CH(Xem: 709)

                                    Tư Tưởng và Đấu Tranh (P2)


122092c059841a824ae4fea1184918a1


Trần Công Lân




Con người Nhân Bản

Con người sinh ra với bản chất không Thiện, không Ác. Vậy thì khi nào tính Thiện, Ác trỗi dậy? 

Khi con người bắt đầu tiếp xúc với cá nhân khác thì bắt đầu có sự phân biệt. Tuy có sự khác biệt nhưng chính yếu là 2 cá nhân có thể sống chung trong một đơn vị (làng, xã, trường học, sở làm...) trên căn bản một số nguyên tắc, luật lệ. Từ 2 cho đến 100, 1000 thì sự phức tạp càng tăng khi quyền lợi khan hiếm. Xã hội cộng sản đã dùng vật chất (Duy Vật) để kiểm soát con người. Trong khi tư bản cũng dùng vật chất (lợi nhuận kinh tế) để khuyến khích con người làm việc, phấn đấu nhiều hơn. Tuy che dấu dưới chiêu bài hạnh phúc, dân chủ, công bằng nhưng các nhà lãnh đạo chính trị (tư bản lẫn cộng sản) chỉ khai thác tâm lý quần chúng để cai trị chứ không nhằm mục đích xây dựng xã hội.

Đối với tầng lớp lãnh đạo hiện thời thì sự tranh đấu chỉ là mượn hình thức có vẻ là dân chủ: nếu bạn đứng lên tranh đấu, đòi hỏi quyền lợi thì chính quyền sẽ cứu xét (và thoả mãn yêu sách) nhưng đó không phải là thiện chí cải tổ một hệ thống đã từ từ lầm lạc và được che giấu qua nhiều thế hệ.

Đó là lý do tại sao nhiều quốc gia dân chủ đã không có những cuộc hội thảo, tranh luận công khai về hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế... bởi vì các thế lực sẵn có không muốn thay đổi, làm mất quyền lợi của họ đã gầy dựng lâu dài. Điều này cho thấy chế độ gọi là "dân chủ" đã không thực sự dân chủ cho dù có bầu cử thường xuyên (Mỹ) vì hệ thống chính trị đã được đặt ra bởi những con người khôn ngoan, luôn luôn tạo kẽ hở, xung đột để có cơ hội cho họ đứng ra giải quyết vấn đề (sẽ là lãnh đạo). Tầng lớp ưu tú của xã hội đã không thực tâm giải quyết các vấn đề của xã hội vì họ (cộng sản lẫn tư bản) đều biết rằng khi con người có cơm no, áo ấm thì sẽ quên đấu tranh vì đa số không nghĩ sâu xa và không bền chí đấu tranh suốt đời.

Khi cá nhân 1 thấy có thể lợi dụng cá nhân 2, 3, 4 và hơn nữa thì sớm muộn họ cũng vươn lên về mặt kinh tế hay chính trị để lãnh đạo. Đã vươn lên vì quyền lợi thì bao nhiêu là đủ? Cuối con đường là tài nguyên thiên nhiên có giới hạn mà loài người tiếp tục sinh sản thì tranh chấp tất phải xảy ra.

Lịch sử đã tái diễn nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng con người vẫn tiếp tục tái diễn vết xe đổ. Đã có những thời điểm mà những nhân vật lịch sử xuất hiện để giải quyết vấn nạn của loài người. Nhưng cho dù biết các yếu tố Thiện để xây dựng xã hội, con người vẫn yếu đuối để các thế lực Ác lôi cuốn vào vòng Tham- Sân-Si hay thờ ơ đứng ngoài lề sự tranh đấu thay vì phải tham dự thường xuyên để xây dựng bản thân và xã hội.

Bất công xã hội, kỳ thị hay bóc lột xảy ra giữa hai cá nhân và nếu không được ngăn chận sẽ lan ra khắp xã hội. Nhưng vì con người chạy theo nhu cầu hưởng thụ và cho rằng người khôn ngoan, tài năng tất nhiên được ưu đãi hơn kẻ khác cho dù nhu cầu căn bản của một con người không khác nhau.

Người giỏi về khoa học, kỹ thuật không có nghĩa là sẽ giỏi về chính trị hay kinh tế và ngược lại. Vậy phần thưởng cho kẻ đóng góp tài năng cho xã hội sẽ như thế nào? Kiến thức, lương cao hay quyền lợi không có nghĩa là họ sẽ sử dụng để thâu tóm các nguồn sản xuất trong xã hội để chèn ép những người không có khả năng như họ.

Những kẻ yếu kém bị áp bức tới mức độ nào đó sẽ đứng lên tranh đấu. Và cho dù họ không biết sẽ đi về đâu nhưng đó là phản ứng tự nhiên của con người sống trong xã hội bất công. Vậy thì tất cả thay đổi trong xã hội con người đến từ tư tưởng. Có suy nghĩ thì có hành động. Khác nhau ở chỗ sự suy nghĩ có thấu đáo, xuyên suốt hay không. Đó là sự tu dưỡng để biết mình, biết người. Hãy quan sát để học tập làm con người Nhân Bản loại bỏ thú tính còn vương vấn trong Thân và Tâm, để ngăn chận tính Ác khi trỗi dậy trước ham muốn vật chất.

Khi con người tự giáo dục để biết Đúng-Sai, để sống hợp với thiên nhiên và xã hội (Nhân bản) chứ không phải nhắm mắt chạy theo những gì đang xảy ra trong đời sống hỗn loạn vì những người đi trước đã và đang làm. Hãy đặt câu hỏi về đời sống chính trị, kinh tế, tôn giáo... đang hiện hữu sẽ đưa bạn đi về đâu?

Nếu mọi người phải tranh đấu cho một xã hội tương lai thì đâu là điểm chung? Đó là tư tưởng, lý thuyết để hướng dẫn đám đông trên con đường xây dựng xã hội. Tư tưởng, lý thuyết đó không phải chỉ do một cá nhân vẽ ra và mọi người phải theo. Đó chỉ là một cấu trúc căn bản mà mọi người dựa theo đó để phát triển. Vì vậy, sự hình thành đòi hỏi sự tham dự của mọi người qua từng bước phát triển, thay đổi. Đó là dân chủ và bạn có quyền tự do tham dự. Một khi bạn bỏ qua thì bạn đã bỏ rơi tính "dân chủ" và không thể nhân danh quyền "tự do" để phản đối khi sinh hoạt dân chủ (mà bạn đã bỏ qua) gây thiệt hại hay không vừa ý bạn (vì bạn đã chọn tự do rời bỏ sinh hoạt dân chủ và như vậy bạn đã đứng ngoài xã hội).

Xã hội

Một khi đã kết thành xã hội thì phải có luật pháp. Luật pháp là những nguyên tắc chung được đặt ra để giữ gìn trật tự xã hội và công bằng xã hội. Quốc hội (hay các nhà làm luật) soạn luật có thể thiếu sót (loophole) nhưng các nhà làm luật hay thi hành luật phải nắm vững nguyên tắc của luật pháp là trật tự và công bằng làm nền tảng chứ không phải chỉ dựa trên chữ nghĩa trong bộ luật hay lý luận của luật sư xuyên tạc ý nghĩa của ngôn ngữ trong bộ luật.

Một khi kết quả của vụ án gây xáo trộn xã hội thì mục đích của luật pháp và tòa án có còn giá trị về trật tự và công bằng hay không? Thần "công lý" vô tư vì được bịt mắt không nói lên được suy nghĩ của vị chánh án đã có thành kiến. Khi chánh án, công tố viên, luật sư của bị cáo, bồi thẩm đoàn... sau bao nhiêu năm thực hành vẫn không giải quyết những bất công xã hội về bản án, lỗi lầm của công tố viên, bồi thẩm đoàn cũng như thủ thuật của luật sư bị cáo đã để lại bất công xã hội, lâu ngày trở thành yếu tố mà người dân phải tranh đấu để cải thiện.

Bất công từ luật pháp dẫn đến bất công về chính trị, kinh tế, tôn giáo mà chúng ta thấy đã xảy ra trên đất Mỹ (2000s) là đất nước tự hào về nền dân chủ trên thế giới. Khi nhân quyền (theo tư bản) chỉ là vũ khí để sử dụng tùy lúc chứ không phải là căn bản chung cho mọi dân tộc, sắc tộc. Nếu nhân quyền của độc tài (Trung Cộng) khác với nhân quyền của tư bản thì nhân quyền nào đúng? Tại sao hiến chương của Liên Hiệp Quốc thì mọi nước đều công nhận nhưng bàn đến nhân quyền thì lại khác?

Vậy thì lớp người đấu tranh để cải thiện đời sống (nhân quyền) sẽ suy nghĩ ra sao? Cũng như cuộc tranh đấu về môi sinh, khí hậu thì có cần phải thay đổi chế độ chính trị hay không? Khi hệ thống chính trị chịu ảnh hưởng kinh tế, mà kinh tế hiện nay nằm trong tay các tập đoàn tư bản, cho dù họ có cố gắng cải thiện qua dạng năng lượng sạch (green energy) hay chủ trương "môi sinh-xã hội- quản trị" (E S G) nhưng liệu họ có thực tâm cải tổ hay chỉ vì quyền lợi riêng tư?

Nếu bạn đấu tranh cho công bằng xã hội nhưng xã hội là một tập thể của những cá nhân không bình đẳng. Cho dù hiến pháp có quy định nhưng bẩm sinh con người đã có tư chất khác nhau. Cho dù hệ thống xã hội có những cơ quan giúp đỡ những kẻ yếu kém có cơ hội vươn lên nhưng nếu bản thân họ không có quyết tâm, cố gắng thì việc thực hiện công bằng xã hội cũng vất vả, chưa kể những kẻ cố ý ăn vạ hay cố tình lũng đoạn để thủ lợi. Hay xây dựng một chế độ dân chủ để mọi người dân tham dự nhưng vẫn có kẻ lợi dụng sinh hoạt dân chủ để thực hiện một chế độ độc đoán mà vẫn nhân danh "tự do, dân chủ"? 

Hoặc khi xã hội đặt niềm tin nơi "thượng đế" (In the God we trust) mà mỗi tôn giáo có một "thượng đế" khác nhau thì "niềm tin" có giống nhau không? Nếu giống thì tại sao "thượng đế" lại xuất hiện khác nhau? Hãy tự hỏi con người sống với nhau, trước mặt, mà không tin nhau lại phải kêu gọi đặt niềm tin vào kẻ thứ ba (thượng để) ở chốn vô hình?

Nếu những người đi đấu tranh hiểu rằng một khi tham dự là theo đuổi cả cuộc đời thì tất phải có sự suy nghĩ về đường dài chứ không phải chỉ là vấn đề trước mắt.

Để theo đuổi con đường dài vô tận thì hành trang (cuộc sống) của bạn phải đơn giản và tư tưởng của bạn phải sâu xa và chính đáng.

Chúc bạn may mắn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!
08 Tháng Tư 2024
Để trả lời vấn nạn này, trước hết chúng ta nhận xét ngay rằng, tuy hiện giờ CSVN tôn CSTQ là quan thầy, tuy nhiên trong tương quan giữa quân đội và công an thì quân đội CSTQ giữ vai trò vượt trội hệ thống công an. Các cấp bậc chính thức trong công an TQ không rập khuông quân đội, như công an Việt nam. Tuy công an TQ cũng giữ vai trò kiểm soát nhân dân, nhưng uy tín thấp hơn quân đội rất nhiều. Tình trạng tại Việt Nam thì ngược lại. Bộ trưởng công an Tô Lâm và guồng máy công an hầu như làm lu mờ quân đội và mọi khía cạnh khác của bộ máy công quyền. Chỉ cần nhìn vào con số 2 triệu công an bán chuyên trách mà Tô Lâm....
04 Tháng Tư 2024
Dân đóng thuế để trả lương cho cơ quan công quyền, công an…. Để bảo vệ cho họ. Nhưng cơ quan công quyền, công an lại thất trách, không lo bảo vệ nhân dân, mà chỉ lo đi bảo vệ Đảng. CA báo kê các vụ cướp đất, cướp nhà, bảo vệ bọn quan chức tham nhũng, bắt bớ, đánh đập dân lành. Nhiều cái ch.ết của người dân trong đồn công an khi họ được mời lên làm việc…đã nói lên được bản chất man rợ, ác ôn của chúng! Đừng hỏi tại sao dân mất lòng tin nơi đảng! Lòng tin là một thứ xa xỉ của nhân dân đối với Đảng và chính quyền!
02 Tháng Tư 2024
Lý do QĐND viết như thế vì ai cũng biết Chủ nghĩa Cộng sản đã “tiêu diệt con người và xã hội Việt Nam” kể từ khi ông Hồ du nhập vào Việt Nam năm 1930. Trong 94 năm có mặt trên đất nước, đảng CSVN đã gây ra hai cuộc “nội chiến huynh đệ tương tàn”, ròng rã 30 năm 1945-1975 làm mất đi khối nhân lực trên 4 triệu con người, đất nước bị tàn phá không lời nào tả xiết. Vì vậy, khi có khuynh hướng chống lại để bảo vệ đất nước thì các cơ quan thông tin chủ chốt của đảng đã kiên quyết - bảo vệ Chủ nghĩa Cộng sản gắn liền với tư tưởng Hồ Chí Minh đế được tiếp tục lãnh đạo. Hơn ai hết, họ cũng biết rằng nếu tách riêng “tư tưởng Hồ Chí Minh ra...
02 Tháng Tư 2024
Hai tháng kể từ khi nhân vật số hai của Công an Trung Quốc xuất hiện ở Hà Nội, ngày 11/3/2024, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã không còn úp mở, thẳng thừng cảnh cáo Hà Nội: ‘Việc tham gia các khối có mục đích ‘đối đầu’ và ‘bè phái’ là không phù hợp’ (4), ngay sau khi Việt Nam và Australia vừa thiết lập quan hệ CSP. Giới quan sát nhận định rằng lời cảnh báo như vậy cho thấy sự lo ngại của Bắc Kinh giữa các nỗ lực của Hà Nội muốn mở rộng các quan hệ đa phương. Bắc Kinh tiếp tục dạy khôn Hà Nội: ‘Không bao giờ được trở thành bên ủy nhiệm cho bất kỳ phe phái nào và không bao giờ được lao vào vòng xoáy cạnh tranh...
30 Tháng Ba 2024
Còn chuyện có gắng làm ra vẻ trung lập của mình qua vụ tổ chức Hội Nghị Hoa Kỳ và Bắc Hàn dưới thời TT. D. Trump hay đề xuất làm trung gian hòa giải TQ- Mỹ của ông Sơn mới đây chỉ là trò tào lao, bởi vì không riêng gì nước Mỹ mà cả thế giới đều thấy được đảng csVN đã chọn phe theo trục ác khi chỉ đạo cho Đại Sứ Đặng Hoàng Giang tại LHQ 3 lần bỏ phiếu trắng không lên án nước Nga xâm lăng Ukraine. Vì thế Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn có cố gắng dùng ba tấc lưỡi để thuyết khách như Tô Tần năm xưa cũng khó mà lừa được ai, bởi vì sau chuyến công du Mỹ ông ta lại có buổi hội đàm cùng tên Ngoại Trưởng cáo già Vương Nghị tại Bắc Kinh!.
29 Tháng Ba 2024
CSVN khỏi “lo bò trắng răng”. NVNONN đã thành lập vô số hội đoàn, khắp nơi: Hội người Việt, Cộng đồng người Việt, Hội Phụ nữ, Cao niên, Quân nhân binh chủng, Viên chức, các hội Ái hữu trường/khóa/lớp, Đồng hương… các sinh hoạt đại hội, gặp mặt được tổ chức, đếm không xuể. CSVN vẫn dùng tiền (tất nhiên tham nhũng ăn bớt phần lớn) xâm nhập, lũng đoạn, gây chia rẽ, mua chuộc cá nhân, truyền thông… của NVNONN, tất cả đều làm ngấm ngầm nên kết quả vẫn là “Muỗi đốt chân voi”. Cộng đồng NVNONN nhanh chóng vạch mặt những kẻ phá rối. Tuy nhiên CS có khả năng chi tiền thành lập, quản lý hội đoàn ở các nước có số đông du học sinh, lao động xuất khẩu, di dân lậu… là những thành phần họ giám sát.
29 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc theo dõi chương trình bình luận của nhà báo Ngô Nhân Dụng và Nghị viên Thu Hà Nguyễn về việc Ông Võ Văn Thưởng mất chức ảnh hưởng đến thế nào đến nền kinh tế Việt Nam. Cái được gọi là kinh tế tăng trưởng mà cộng sản hô hào có thực như những gì mà họ nói hay không?