Trải Nghiệm Cuộc Sống và Khả Năng

02 Tháng Giêng 20238:23 CH(Xem: 595)

                             Trải Nghiệm Cuộc Sống và Khả Năng


image                                                                    Hình Internet





Vũ Hoàng Anh Bốn Phương




Nếu hỏi những người (hoặc tổ chức) đấu tranh cần gì thì câu trả lời thường là người và tiền. Dĩ nhiên người, tiền là trí tuệ và phương tiện vật chất để những người đấu tranh thực hiện công việc phục vụ lý tưởng mà những cá nhân đó có cùng một quan điểm.

Sự thất bại của những tổ chức (thiện nguyện hay chính trị) người Việt là chỉ nhìn vấn đề người trên lãnh vực cùng một lý tưởng, mục đích, có tấm lòng với đất nước mà lại quên đi chuyện tìm hiểu trải nghiệm cuộc sống của từng cá nhân, để đánh giá khả năng của từng người hầu có thể giao phó công việc cho phù hợp với khả năng, dựa vào trải nghiệm cuộc sống của mỗi người.

Trong cuộc sống sinh nhai về nghề nghiệp, công ty mướn người đều muốn biết kinh nghiệm nghề nghiệp của cá nhân đó ra sao, cũng như cách ứng xử của cá nhân đối với những người cùng công ty (hãng máy bay Southwest đặt nặng vấn đề này) trước khi họ mướn người. Thế nhưng người Việt ở những tổ chức thiện nguyện hay chính trị, nhận người vào mà hoàn toàn không tìm hiểu về trải nghiệm cuộc sống của cá nhân đó ra sao, quan niệm về ý thức đạo đức (ethical) như thế nào. Ngược lại người tình nguyện vào tổ chức cũng hoàn toàn không muốn tìm hiểu trải nghiệm cuộc sống và ý thức đạo đức của người lãnh đạo tổ chức ra sao. Người tình nguyện chỉ nhìn bề ngoài của người lãnh đạo tổ chức mà không nhìn Con Người thật của người lãnh đạo. Đây cũng là lý do các tổ chức mất người hoặc không tìm được người có khả năng hầu tiếp tục tạo sự lớn mạnh của một tổ chức.

Có tổ chức được thành lập với sự tham dự của số đông trong lúc bàn thảo để hình thành một tổ chức. Nhưng khi tổ chức được hình thành thì số đông từ từ rút lui với nhiều lý do. Dù với lý do nào đi nữa thì chuyện này có thể giải quyết nếu những người muốn thành lập một tổ chức, thực hiện những buổi nói chuyện để chia sẻ những trải nghiệm của mỗi cá nhân để từ đó mọi người có thể nhận diện khả năng trước khi giao cho một công việc nào đó. Chưa kể khi thành lập tổ chức với những mục đích rất là cao quý nhưng lại không bàn thảo làm sao có thể thực hiện những mục đích đề ra bằng nhân sự và nguồn tài chính nào. Điều này đúng ra phải bàn thảo trước khi một tổ chức thực hiện thủ tục pháp lý với chính quyền và sở thuế. Tiếc rằng, người Việt thành lập tổ chức trước rồi mới bàn đến chuyện phải làm gì, ra sao, tiền ở đâu.

Kết quả là có những tổ chức tuy vẫn còn cái tên nhưng thực tế hoàn toàn không có chương trình dài hạn, ngắn hạn, nhân sự, tài chính để thực hiện mục đích đã đề ra. Có những tổ chức không quan tâm đến giấy tờ thuế cho nên mất đi vị trí (tax exempt) của một tổ chức thiện nguyện mà người đóng góp tài chính có thể khấu trừ vào giấy tờ thuế của họ. Có tổ chức mà người “lãnh đạo” không cần nghĩ đến chuyện tìm người thay thế cho nên khi “lãnh đạo” lớn tuổi, không còn sức khỏe thì tổ chức cũng chết dần theo tuổi của “lãnh đạo”.

Sinh hoạt trong một tổ chức chính trị hay thiện nguyện, những người gọi là thành phần chính (core) cần phải hiểu rõ trải nghiệm cuộc sống và khả năng của từng người hầu có thể giao phó công việc cho phù hợp với khả năng của mỗi người. Ngoài khả năng thì cái quan trọng kế đến là tư cách, nhân cách, lối ứng xử của những người “lãnh đạo” ra sao. Khi những thành phần chính trong tổ chức ứng xử với nhau thiếu thành tâm và thành thật thì đó là quả bom sẽ làm nổ tung tổ chức (chết hoặc thành nhiều mảnh nếu vẫn còn sống còn trong sự đổ bể). Điều này đã được thấy trong quá khứ của cộng đồng người Việt 47 năm qua.

Những trải nghiệm trong cuộc sống là nền tảng để dựng lên khả năng của một cá nhân về phương cách điều hành, ứng xử trong đời sống gia đình và xã hội. Cái nền tảng này cũng sẽ nói lên được những quan niệm về đạo đức trong đời sống đối với bản thân, tập thể, và thiên nhiên.

Có những trải nghiệm trong cuộc sống làm cho cá nhân trưởng thành nhưng ngược lại có những trải nghiệm làm cho cá nhân trở thành hủ hóa, lợi dụng những trải nghiệm được nhiều người biết đến để lợi dụng lòng tốt của người khác hầu đem lại quyền lợi về tài chính, danh vọng cho chính bản thân nhưng được bao che bằng một “lý tưởng” cao đẹp nào đó. Đây chính là thành phần sơn đông mãi võ hay còn gọi là treo đầu heo bán thịt chó. Bạn chỉ phát hiện thành phần hủ hóa khi bạn làm việc với những người này một thời gian.

Những ai còn quan tâm đến một đất nước Việt dân chủ ở tương lai và muốn cùng nhau làm việc để đạt hiệu quả cao, trước khi bắt đầu ngồi lại, hãy dành thời gian cho nhau, trao đổi để nắm rõ trải nghiệm cuộc sống của từng người để từ đó nhận định về khả năng, lối ứng xử, quan niệm về đạo đức, cách nhận định thực tế và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề.

Trong tiến trình ngồi lại để tìm hiểu đó bạn sẽ thấy cũng với từ Dân Chủ nhưng người có quan niệm đạo đức với người không có quan niệm đạo đức sẽ diễn giải từ Dân Chủ hoàn toàn khác nhau. Phương cách thực hiện giữa người có quan niệm đạo đức và người không có quan niệm đạo đức cũng sẽ hoàn toàn khác nhau.

Bạn sẽ hỏi: quan niệm đạo đức là gì? Đây là một đề tài khác sẽ bàn thảo ở tương lai. Câu trả lời ngắn gọn cho quan niệm đạo đức là nền tảng nhân bản trong đời sống của con người. Bạn không muốn bị người khác lừa gạt mình thì bạn cũng đừng lừa gạt người khác. Bạn không muốn người khác nói dối thì bạn cũng đừng nói dối với họ. Đây là thí dụ của quan niệm đạo đức hay còn gọi là nền tảng nhân bản của Con Người.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02 Tháng Ba 2024
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
29 Tháng Hai 2024
Sau khi Liên xô sụp đổ nhiều người tưởng rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ cáo chung trên toàn thế giới. Nhưng không phải vậy, loại giống mới “cộng sản” đã tìm được một mảnh đất phù hợp để phát triển, đó là Trung Quốc với hệ thống tư tưởng đức trị và pháp Trị chuyên chế đã ăn sâu hàng ngàn năm, tiếp tục bắt rễ và sinh sôi để xây dựng một xã hội “đặc sắc Trung Quốc”. Đức trị ở đây là gắn liền với Nho giáo mà đứng đầu là Khổng Tử và Pháp trị là nói đến thuật cai trị theo trường phái Pháp gia trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc mà đứng đầu là Hàn Phi.
28 Tháng Hai 2024
Tuổi gì không biết nhưng trong gần 4 năm qua sau khi Tổng Thống Biden nhậm chức, sự ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt của người Việt không suy giảm bao nhiêu. Căn cứ vào những bài viết, những ý kiến trên Facebook, Twitter..., cho thấy người VN tiếp tục ủng hộ ông Trump mạnh mẽ - sự ủng hộ bất chấp lẽ phải, đạo đức, sự thật về con người, bản chất của Trump - bị bóc mẻ qua những phiên tòa đã kết thúc và đang diễn ra, hơn 10 cuốn sách, hồi ký của các cộng sự viên thân tín nhất trong nội các Trump xuất bản... - mong cho ông được trở lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Để làm gì?
27 Tháng Hai 2024
Bốn “kiên định” này không mới. Tất cả chỉ là bản cũ sao lại từ thời kỳ được gọi là “đổi mới”, bắt đấu từ năm 1986. Vì vậy, sau 38 năm đuổi theo cái bóng không tưởng là “xã hội chủ nghĩa”, ông Nguyễn Phú Trọng phải gượng ép giải thích với nhân dân rằng: “ Vì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là lâu dài và chưa có tiền lệ, còn rất nhiều khó khăn, thách thức.” Nhóm chữ “chưa có tiền lệ” được đảng giải thích với quyết định “bỏ qua chế độ Tư bản” để “quá độ lên Xã hội chủ nghĩa”. Nhưng không ai trong đảng định hình được “mặt mũi” của xã hội này như thế nào. Vì vậy đảng đã “ấm ớ hội tề” khi tung ra chủ trương làm “kinh tế thị trường...
26 Tháng Hai 2024
8. Họ cố tình gài trong HP những khái niệm xung đột lẫn nhau, chẳng hạn một mặt khắc ghi nhân quyền, mặt khác cướp đi nhân quyền; hoặc một mặt thì hiến định hóa địa phương phân quyền và mặt khác lại hiến định hóa khái niệm “tập trung dân chủ” để hủy diệt “địa phương phân quyền”. 9. Họ thường xuyên đánh cắp và sau đó đánh tráo khái niệm: pháp trị biến thành pháp chế xã hội chủ nghĩa, kinh tế thị trường thành kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ cộng hòa trở thành cộng hòa xã hội chủ nghĩa, tổ quốc trở thành tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quân đội trung thành với tổ quốc trở thành trung thành với cả đảng CSVN.
24 Tháng Hai 2024
Người dân hãy nhìn đội ngũ cán bộ đảng viên đảng cs hôm nay có đứa nào nghèo?, chúng toàn ở biệt phủ, đi siêu xe, hưởng thụ còn hơn bọn đế quốc tư bản, thậm chí con cái bọn chúng được cho đi du học cũng không học tại những quốc gia cs mà chỉ toàn những đất nước tư bản, còn người dân thì sao? tất cả đều nghèo hèn, cho dù có mức sống dễ chịu hơn ngưỡng nghèo nhưng những quyền cơ bản của con người như quyền được nói, được phát biểu chính kiến, quyền dân chủ như tự ứng cử, tự lập đảng phái, hội đoàn đều bị cấm đoán và phạt tù, tất cả đều là những công dân cộng sản, bị đánh số theo dõi qua những cái căn cước có gắn chip...
22 Tháng Hai 2024
Tác giả cho rằng, các Nhà Nho luôn muốn thần thánh hoá các bậc lãnh đạo, nhưng Hàn Phi – triết gia đại diện phái Pháp trị của Trung Quốc, từ thời nhà Tần – đã tước bỏ ý nghĩa thần thánh của họ, và coi vua cũng chỉ là một người bình thường như những người khác. Ông nêu rõ “pháp luật đúng đắn, bày ra hình phạt nghiêm khắc để chữa cái loạn của dân chúng, khiến cho kẻ mạnh không lấn át người yếu, kẻ đông không xúc phạm số ít, người già cả được thoả lòng, người trẻ và cô độc được trưởng thành…” Tiếc thay, tác giả bình luận, ông Trọng lại quan tâm đến trách nhiệm chính trị và nghĩa vụ nêu gương, chứ không phải là hành vi vi phạm.
20 Tháng Hai 2024
Lập luận “cố đấm ăn xôi” này không có cơ sở, vì sự tan rã của Liên Xô không phải là “bước thụt lùi tạm thời" mà vĩnh viễn. Thế nhưng, với thái độ ù lỳ và quan điểm chậm tiến, đảng CSVN vẫn cố bám lấy chiếc áo rách để lập luận: “Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời đại là các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng tồn tại, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hoá của lịch sử...
15 Tháng Hai 2024
Về tình hình chính trị, đảng CSVN có kế hoạch tổ chức các Hội nghị Trung ương để chuẩn bị Đại hội đảng kỳ XIV vào đầu năm 2026. Các Hội nghị này sẽ thảo luận các tài liệu của kỳ đảng XIII sẽ trình ra Đại hội đảng XIV, trong đó có “Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa tới. Trong số Văn kiện này có danh tính người được đề nghị thay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người sẽ 82 tuổi vào năm 2026 và đã giữ chức Tổng Bí thư đảng 3 nhiệm kỳ, từ năm 2011. Có 3 người đứng đầu danh sách ứng viên gồm:...
05 Tháng Hai 2024
Tuy sinh ra trong thời đại tương đối mới, nhưng các chế độ độc tài như Phát Xít, Quốc Xã của Hitler, hay Đôc Tài Giáo Phiệt của Iran, hay độc tài CS thiếu một yếu tố quan trọng trong khế ước ký kết với nhân dân, hoặc nôm na là HP. Đó là yếu tố đồng thuận của kẻ bị cai trị. Chưa bao giờ có một đảng CS nào có một bản HP thực sự của dân, do dân và vì dân. Chỉ là những bản HP áp đạt trên nhân dân bằng bạo lực và nắm giữ quyền lực bằng bạo lực. Chính vì thế, tiến trình dân chủ hóa đòi hỏi một trật tự chinh trị mới, thể hiện qua một bản hiến pháp dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên.