Đứng bên lề đường lịch sử

07 Tháng Mười Hai 20227:41 CH(Xem: 1070)

                                   Đứng Bên Lề Đường Lịch Sử
con-duong-dep-9





Trần Thị Lan Anh






Bạn thân

Khi nghe một người trong nhóm học hỏi về Z cho rằng những người theo đuổi Z đã đứng bên lề đường lịch sử mà không hòa nhập vào dòng lịch sử, cho nên không thể nào tiếp tục đứng bên lề đường lịch sử nữa.

Làm sao có chuyện những người yêu nước, những người quan tâm đến vấn đề Việt Nam đứng bên lề đường lịch sử? Và nếu như thế thì phải chăng những người yêu nước, gồm cả cá nhân phát biểu câu nói đó, chỉ là yêu nước bằng miệng chứ không phải yêu nước bằng hành động nên nhận định là những người theo đuổi Z đã đứng bên lề đường lịch sử?

Khi nghe câu nói trên thì một câu nói khác của cụ Hoàng Văn Chí nói với thế hệ trẻ khi cụ còn sống “các bạn đừng sợ không có dịp đóng góp công sức cho đất nước mà chỉ sợ khi thời cơ đến, các bạn chưa sẵn sàng để làm tròn nhiệm vụ đóng góp”. Qua câu nói của cụ Hoàng Văn Chí thì nhóm Z, đã chuẩn bị gì để triển khai tư tưởng Z vào đáy tầng trong hơn 70 năm qua? Tại sao tư tưởng đó, rất là nhân bản, rất là con người, rất là thực tế vẫn nằm trên sách vở mà nhóm Z chưa triển khai vào thực tế cho đáy tầng -- nay lại muốn hòa nhập vào lịch sử thì phải chăng sự hòa nhập đó là sự hòa nhập không có sự chuẩn bị, nguy hiểm cho người hòa nhập và làm thất vọng cho người muốn học hỏi Z khi mà bài bản hoàn toàn chưa chuẩn bị (ngoài những bài bản “gốc” đăng trên mạng và vài bài viết cũng để cho thành phần khoa bảng đọc chứ đáy tầng đọc không hiểu)?

Những ai đã từng trải nghiệm về cuộc sống, có suy tư nhiều về Con Người sẽ thấy rằng tư tưởng Z chỉ có thể thành công khi đáy tầng thấy được tư tưởng Z; một tư tưởng rất thực tế, đơn giản mà mỗi thường dân đều có thể thực hiện trong khả năng hiểu biết của chính mình để cùng nhau điều hành chính cuộc sống của mình. Chỉ khi nào người dân làm chủ chính mình (nhân chủ) để thực thi dân chủ thì lúc đó mới có một nền dân chủ thực sự. Người dân không biết làm chủ chính mình mà chỉ đi bỏ phiếu theo cảm tính thì nền dân chủ đó là nền dân chủ giả hiệu. Nền dân chủ mà người dân chỉ có quyền đi bỏ phiếu còn luật pháp thì do người đại diện đưa ra mà người dân không có quyền lên tiếng trong tiến trình làm luật đó (nền dân chủ ở Hoa Kỳ là thí dụ điển hình) thì đây chính là nền dân chủ đảng tranh chứ không phải nền nhân chủ dân chủ.

Tư tưởng Z phải được thể hiện từ đáy tầng lên đến thượng tầng (thành phần lãnh đạo quốc gia) thì mới có một thể chế Z theo đúng chủ thuyết Z. Còn nếu tư tưởng Z chỉ phổ biến ở thành phần lãnh đạo quốc gia mà người dân hoàn toàn không biết về Z ra sao -- thì người dân vẫn là thành phần bị những người hiểu tư tưởng Z dẫn dắt thay vì chính người dân tự chủ làm chuyện dẫn dắt cuộc sống mình, còn thành phần thượng tầng làm nhiệm vụ điều hành công việc để toàn thể mọi người trong xã hội được đồng đều thăng tiến.

Những người theo đuổi Z, từ 70 năm trước hay hiện tại, không đứng bên lề đường lịch sử mà họ đang cố gắng để triển khai Z vào thực tế, vào đáy tầng dù rằng đến hôm nay việc đó vẫn chưa hình thành rõ ràng, mạch lạc, có bài bản. Sự triển khai này ra sao, có bao nhiêu người có khả năng để triển khai thì đây chính là vấn đề mà những ai theo đuổi Z cần phải nhìn lại. Khả năng của mình là gì? Quan tâm về tư tưởng hay quan tâm về hành động (activist)? Nếu quan tâm về hành động thì người triển khai tư tưởng Z sẽ làm gì để giúp người hành động? Cũng không thể bắt người hành động tham gia viết về tư tưởng bởi đó không phải là sở trường của họ. Tại sao có người theo đuổi Z cho rằng tư tưởng rất là quan trọng nhưng đến hôm nay, tư tưởng Z vẫn chưa được triển khai thành bài bản để giúp mọi người trong xã hội, từ thường dân đến những người có sự suy nghĩ chiều sâu, hiểu Z theo mỗi trình độ của họ? Tại sao có những cuốn sách nói về Z mà chỉ lập lại những gì người viết chủ thuyết Z, một hình thức nhai chữ, thay vì triển khai tư tưởng Z vào thực tế của mỗi thành phần trong xã hội, từ đáy tầng đến những người có học? Những quyển sách viết về Z sau này vẫn nặng nề, không phù hợp để đáy tầng hiểu rõ mình phải làm gì trong tiến trình sinh hoạt của xã hội -- để cùng nhau tiến hóa hài hòa thay vì chỉ một thành phần trong xã hội tiến hóa.

Hãy triển khai tư tưởng Z cho từng thành phần trong xã hội, đặc biệt cho đáy tầng. Chuyện này không phải một sớm một chiều làm được ngay mà đòi hỏi thời gian, khả năng biết triển khai và triển khai những gì mình đã hiểu. Còn những gì chưa hiểu, không phải là chuyên môn của mình thì hãy để người khác, hoặc thế hệ nối tiếp làm chuyện đó chứ không thể nào ôm đồm; bắt người theo đuổi Z phải thuộc từng chữ, phải hiểu từ A đến Z về tư tưởng Z bởi đây là chuyện bất khả thi ngoại trừ cá nhân đó là thiên tài.

Đây chính là sự hòa vào dòng lịch sử của dân tộc theo khả năng của chính mình chứ không phải là đứng bên lề lịch sử. Hãy tự mình đi bằng đôi chân của chính mình chứ đừng vì sức ép bên ngoài để rồi tự mình phát cho chính mình một đôi hài thật to, to hơn chân (hay khả năng) mình để rồi cho rằng mình không đứng bên lề lịch sử thì không khéo, đôi hài đó làm mình té và làm hại cho cả tư tưởng Z về sau bởi sự sai lầm trong suy nghĩ, trong hành động -- khi bài bản về tư tưởng Z chưa hề được chuẩn bị thành lớp lang, cho từng thành phần trong xã hội, mà đòi hòa vào dòng lịch sử. Giống như một người không biết bơi mà đòi nhảy xuống sông để hòa vào dòng sông.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Sáu 2024
Tự do báo chí không đồng nghĩa là số nhiều, mà Tự do báo chí phải là sự tự do khai phóng đầu óc con người không rào cản, tự do báo chí do nền báo chí tư nhân làm chủ, nó có vai trò thúc đẩy sự tiến bộ xã hội, đưa ra ánh sáng những gì được dấu nhẹm, không có vùng cấm, nó không phải là công cụ định hướng dư luận và lại càng không phải là để phục vụ cho thế lực cầm quyền, tự do báo chí có một nhiệm vụ duy nhất là loan tin trung thực, đem đến cho người dân luồng ánh sáng văn minh, để người dân hiểu được thế nào là Dân Chủ, Tự Do, Quyền Con Người và những gì xảy ra trong xã hội mình đang sống...
21 Tháng Sáu 2024
Dõi theo các diễn biến gần đây nhất có thể thấy, tình hình căng thẳng ấy chính là do Trung Quốc triển khai “chiến lược vùng xám”. Theo đó, lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến 16/9/2024 trên các khu vực biển, trong đó có Biển Đông, không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 (2). Tiếc rằng, TBC giữa hai nước đã không có lấy một lời nào đề cập đến biến cố ngang ngược này từ phía nhà cầm quyền Trung Quốc.
19 Tháng Sáu 2024
Sau khi đã đưa chiêu mộ được những học sinh giỏi mà non nớt vào “tròng”, Đảng bắt đầu 2 nhiệm vụ quan trọng: Một là liên tục răn dạy những bài giảng về đạo đức, lối sống, tư tưởng và lòng yêu đảng mà họ đồng hoá là yêu nước . Hai là treo ngay trước mắt những quyền lợi về vật chất và chức vụ, gọi là được “quy hoạch”. Đã có những người đợi cả đời vì một chữ “quy hoạch cán bộ”, bỏ qua vô vàn cơ hội để trở thành một con người tự do và giàu có một cách chính đáng ở ngoài kia. Họ được cơ cấu và sống trong niềm hy vọng của sự “cơ cấu” đó cho đến tận lúc về hưu.
18 Tháng Sáu 2024
Quả thật rằng VN hôm nay chính là vùng đất ngàn năm tăm tối, vùng đất bị nhân loại văn minh bỏ quên cho nên những gì đã và đang diễn ra trong nước chỉ là chuyện bắt buộc phải đến. Với rào cản mà những gì đảng csVN dựng nên thì không bao giờ có thể có những cuộc tranh luận ôn hòa, bởi vì nói chuyện với bọn cộng sản không khác gì gãy đàn vào lỗ tai trâu, vì thế sẽ không có cách mạng Màu, thay đổi thể chế chính trị trong ôn hòa mà cuộc cách mạng đó khó lòng mà tiên đoán trước được!.
18 Tháng Sáu 2024
Nhưng “đạo đức giả” không mới đối với đảng CSVN. Chứng bệnh này đã có từ khi ông Hồ “cướp chính quyền” năm 1945 từ tay Chính phủ quốc gia Trần Trọng Kim. Từ đó, chiếc áo “cách mạng”, “dân chủ” “tự do” và “độc lập” dần dần “bạc mầu” để lộ ra những chứng hư tật xấu của người Cộng sản. Bằng chứng “xương máu” của hai cuộc chiến huynh đệ tương tàn từ 1946 đến 1975 đã lột trần “lời nói không đi đôi với việc làm” của đảng CSVN.
14 Tháng Sáu 2024
Lời nói của sư cầu chúc cho mọi người hạnh phúc đã được nhiều người dân cảm động, bởi vì hạnh phúc là một thứ gì đó rất xa vời cho người dân trong nước, làm sao hạnh phúc được khi có một chế độ cai trị xem mình như là loài bị trị, làm sao mà hạnh phúc được khi những lo toan hàng ngày như tiền ăn, tiền học, tiền khám chữa bệnh cho bản thân và gia đình luôn là nhu cầu cấp thiết? Hạnh phúc là một giá trị xa vời khi một dân tộc bị cai trị bằng một thế lực hắm ác, bất lương và xem việc cai trị con người không hơn loài vật.
13 Tháng Sáu 2024
“Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước.” (Trích Nghị quyết 36, phần 2). Thật ra chính nhờ sự chống đối của người Việt Hải Ngoại mà chính quyền cộng sản khá hơn trong tiến trình đổi mới. Không có tiếng nói chống đối ấy, không có sự tác động trái chiều ấy, chính quyền cộng sản sẽ còn ù lì độc đoán và mông muội hơn nhiều. Cách nào, tiếng nói ấy vẫn có mặt tích cực cho chính quyền cộng sản. Thay vì chửi là phản động, họ phải biết ghi nhận và cám ơn.
05 Tháng Sáu 2024
Sau bệnh “nhận vơ” nhơ bẩn như thế, cán bộ, đảng viên CSVN ngày nay còn bị nhiễm 2 chứng bện mới “lười lao động” và “lười làm việc”. Báo của Trung ương đảng (ĐCSVN) cho biết: “Tình trạng “lười lao động” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên đang diễn ra ở không ít cơ quan, đơn vị. Đây là căn bệnh nguy hiểm, cần phải chữa ngay bằng “phương thuốc đặc trị”. (ĐCSVN, ngày 28/05/2024) Nhưng ngoài “lười biếng, lười lao động, lười làm việc”, theo bài viết của Trung ương, đảng viên còn mắc bệnh “ kèn cựa, cục bộ, thiếu kỷ luật, kém đoàn kết, tham ô, xa hoa lãng phí.” Các tệ nạn này như “trăm hoa đua nở dưới thời các Tổng Bí thư Đỗ Mười...
05 Tháng Sáu 2024
Một cuộc bố ráp khác, cuộc ‘đánh úp’ tăng đoàn khất thực của nhà sư Thích Minh Tuệ vào đêm 3/6/2024 có thể được hiểu là quyết tâm của BCA nhằm bóp nghẹt tự do tôn giáo nếu không tu tập theo đường lối của nhà nước. Ban Tuyên giáo chỉ đạo báo chí quốc doanh đưa tin là nhà sư Thích Minh Tuệ ‘đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực’. Chẳng mấy ai tin bộ máy truyền thông ‘nói dối hơn Cuội’ ấy, khi nhiều thông tin trên mạng cho biết, sư Minh Tuệ đột nhiên ‘biến mất’, sau khi ngài đến địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế vào buổi chiều hôm trước (2/6), không ai rõ tung tích… (5) Trái ngược với tuyên bố của các cơ quan Nhà nước...
05 Tháng Sáu 2024
Tự do tôn giáo là một căn bản mặc nhiên tại các quốc gia dân chủ, trong đó họ phân chia rạch ròi: Tôn giáo là tôn giáo và chính trị là chính trị. Không có việc nhồi nhét chính trị vào tôn giáo như đảng cộng sản đã và đang làm khi dương cao khẩu hiệu: Đạo Pháp xhcn!. Bởi hai khái niệm kể trên hoàn toàn không dính dáng vào nhau, một bên là chân lý để con người tu tập tìm cầu giải thoát, và một bên là loại xã hội sao chép, ăn vay từ những quốc gia đi trước nhưng đã phá sản hôm nay để trong đó quyền lực lãnh đạo quốc gia thuộc về một thiểu số gian manh và tàn độc.