Con Người và Chính Trị (P2)

10 Tháng Mười Một 20227:00 CH(Xem: 643)

                                   Con Người và Chính Trị (P2)

tienhoa1


Trần Công Lân



 

5.Đạo kỷ là tự kỷ nguyên nhân

Con người sơ khai sống biết từng ngày. Khi trình độ suy nghĩ, lý luận của con người phát triển thì con người nhìn về cuộc sống của mình xa hơn là từng ngày mà là suốt đời người. Trong triết học thì đó là Đạo (con đường). Khi mỗi cá nhân tự chọn (tự kỷ) cho mình một con đường, một lối sống (đạo kỷ) là nguyên nhân đưa đến sự thay đổi cuộc sống của mỗi cá nhân và cuối cùng là thay đổi của xã hội.

Vậy "con người thay đổi xã hội hay xã hội thay đổi con người"? Có hay không là ở "đạo kỷ" vì con người ai cũng có thể tự kỷ (tự biết về mình, nếu có quan tâm) nhưng để có đạo kỷ thì không phải ai cũng đạt được hay tìm được. Vì là con đường (đạo) nên nhiều người có thể đi chung đường mà không bị cái "tôi" gây xung đột.

Khi xã hội đề cao tự do cá nhân (nước Mỹ) thì sẽ tạo cơ hội cho cá nhân phát triển đôi khi vượt quá và gây xung đột với cá nhân khác hay xã hội. Nhưng khi xã hội (tập hợp bởi cá nhân) đồng ý giáo dục đứa trẻ ý thức về sự quan trọng của tập thể (xã hội) qua cách cư xử, quyền lợi, trách nhiệm... để giảm gánh nặng cho chính quyền phải gánh vác hay giải quyết và thường chỉ hiệu lực trên mức độ cao (macro) chứ không giúp ích các chi tiết (micro) của từng lãnh vực, khu vực hay tình trạng người dân trong cộng đồng hay địa dư. Giáo dục từ trong gia đình đóng góp cho sự phát triển của đứa trẻ. Nhưng giáo dục nào sẽ xây dựng đứa trẻ thành con người có suy nghĩ độc lập (tự chủ) hay bị đóng khuôn bởi tập tục, giáo điều mà xã hội áp chế lên mỗi thành viên trong xã hội?

6.Tinh thần và vật chất hỗ tương nguyên nhân

Con người kết tụ bởi tinh thần và thể chất. Tinh thần điều khiển và kiểm soát thể chất. Thể chất hoạt động để nuôi dưỡng tinh thần. Khi con người suy nghĩ và hành động sai lầm có thể gây hại cho thể chất. Cũng như thể chất bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tinh thần. Tính chất "hỗ tương" là yếu tố bắt buộc không thể thiếu nơi mỗi cá nhân trong cuộc sống. Vậy mỗi cá nhân có "tự kỷ" để điều hòa cân bằng tương quan giữa tinh thần và vật chất hay không?

7.Vận động và kết hợp hỗ tương nguyên nhân

Mọi hành động của con người trải qua 3 giai đoạn: trước khi hành động, trong lúc hành động và sau khi hành động. Người khôn ngoan, chu đáo là phải có vận động trước khi hành động. Khi hành động phải đạt đến sự kết hợp để có được kết quả vì một cá nhân, tổ chức không thể bao gồm mọi chuyện. Có thành phần khác tham dự là phải có kết hợp. Kết hợp không chu đáo sẽ gây sơ hở, đổ vỡ dẫn đến thất bại. Do đó mọi hỗ tương, tương quan phải có nguyên nhân chứ không thể nào là vô cớ mà thành cho dù là "bất chiến tự nhiên thành".

8.Bản vị và cơ năng hỗ tương nguyên nhân

Trên bình diện xã hội, con người phải đứng vào một vị trí, vị thế (bản vị) nào đó trong xã hội và phải có hoạt động (cơ năng) tương xứng với vai trò hay vị thế của cá nhân. Khi con người thăng tiến trong địa vị xã hội hay ngành nghề và mỗi chức vụ có vai trò nhiệm vụ tương xứng. Một khi vai trò cao mà nhiệm vụ sơ sài hay nhẹ nhàng thì đó bắt đầu bất công xã hội hay sự bóc lột cấp dưới. Cá nhân phải ý thức một khi khởi tâm muốn một bản vị, địa vị thì phải chấp nhận trách nhiệm tương xứng.

8.1.Xã hội với Tự nhiên đối lập thống nhất

Xã hội hay tập thể sống trong một đơn vị quốc gia với lãnh thổ, địa dư nhất định thì tất nhiên phải thích ứng để tồn tại dù thích hay không thích. Mọi hoạt động chính trị, kinh tế sẽ dựa trên khả năng thống nhất (phối hợp) tập dân chúng tham dự hay phát triển sinh hoạt dựa trên điều kiện địa lý (tự nhiên hay thiên nhiên) để đạt hiệu quả tối đa. Sẽ có những nhóm (tổ chức, đảng) đưa ra chương trình, kế hoạch xây dựng đất nước qua sinh hoạt dân chủ để cầm quyền. Và xã hội (người dân) có tham dự đóng góp hay chống đối và bị đàn áp là sự khác biệt giữa chế độ dân chủ hay độc tài.

8.2.Cá thể với toàn thể đối lập thống nhất

Con người từ gia đình ra đến xã hội, mỗi cá thể phải đối phó với nhiều hạng người với hiểu biết khác nhau trong phạm vi nhỏ đến phạm vi lớn (toàn quốc). Trong tiến trình đó sẽ có những hoàn cảnh, điều kiện thuận hay nghịch và mỗi cá nhân sẽ chấp nhận, phủ nhận hay tranh đấu để vươn lên vì một mục đích nào đó cho cuộc sống. Nói cách khác khi đứa trẻ lớn lên trong một xã hội mà nó không chấp nhận những điều kiện, luật lệ, tập tục, giáo dục áp chế lên bản thân thì nó sẽ tìm cách phản kháng. Nếu yếu hay sai thì sẽ phải hội nhập hay bị đào thải. Nhưng nếu nó đúng và phát triển thì sẽ là cuộc chuyển hóa xã hội. Do đó vai trò của cá thể với toàn thể giống như sinh hoạt của một dân biểu trong quốc hội. Cho dù là đối lập nhưng phải thống nhất. (Xem "Đối lập chính trị" của Nguyễn Văn Bông).

8.3.Thời gian với tiến hóa đối lập thống nhất

Con người sống và bị chi phối bởi thời gian và không gian. Theo thời gian con người suy nghĩ, học hỏi, phát triển với kiến thức thu thập được. Người đi sau học hỏi những kinh nghiệm, thành quả của người đi trước để tiếp tục phát triển sự tiến hóa. Trải qua những thời đại của chiến tranh hay hòa bình, suy tàn hay thịnh vượng thì sự tiến hóa của loài người sẽ có khuynh hướng tốt, xấu.... Tương quan đó đã được ghi nhận qua lịch sử sinh hoạt của loài người vì trí khôn của con người tiếp tục tiến hóa theo thời gian. Thời gian trôi qua, thiên nhiên biến đổi, con người tiến bộ để tồn tại hay ngừng lại, thoái hóa và bị đào thải.

9.Hỗ tương nguyên nhân là tự kỷ nguyên nhân

Con người sống trong một xã hội tất nhiên phải giao tiếp với cá nhân khác. Từ suy tư của cá nhân sẽ thúc đẩy nhu cầu giao tiếp với nhân vật A hay B để trao đổi ý kiến hay hợp tác hành động. Hay trong tình cờ của đời sống phải tiếp xúc với D hay C tạo dịp may để suy tư về vấn đề XYZ, giúp đỡ qua lại trong cuộc sống, công việc. Và đó là sự hỗ tương giữa con người với con người, tổ chức với tổ chức đem lại kết quả cho việc phát triển xã hội. Do đó tương quan giữa người và người sẽ do mỗi cá nhân tự quyết định hướng đi, sự cam kết, quyết tâm hay nỗ lực đóng góp qua mục đích, mức độ. Cá tính, đặc tính cũng như sự rèn luyện tu dưỡng của mỗi cá nhân trong tiến trình trưởng thành sẽ quyết định hành động với người khác tạo nên tương quan trong xã hội. Xã hội tiến bộ hay suy thoái tùy theo sự tham dự đóng góp của mỗi cá nhân.

Vậy mỗi cá nhân có chịu suy nghĩ về bản thân để sẵn sàng trao đổi (hỗ tương hay đối lập) với cá thể khác hay không? Từ đó phát sinh hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa....

Như vậy nếu bạn nói rằng: ”tôi không quan tâm đến chính trị” là bạn đã tự lừa dối chính mình và người đối thoại. Một xã hội sẽ không bình an khi sự giả dối lan tràn.

Trần Công Lân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!
08 Tháng Tư 2024
Để trả lời vấn nạn này, trước hết chúng ta nhận xét ngay rằng, tuy hiện giờ CSVN tôn CSTQ là quan thầy, tuy nhiên trong tương quan giữa quân đội và công an thì quân đội CSTQ giữ vai trò vượt trội hệ thống công an. Các cấp bậc chính thức trong công an TQ không rập khuông quân đội, như công an Việt nam. Tuy công an TQ cũng giữ vai trò kiểm soát nhân dân, nhưng uy tín thấp hơn quân đội rất nhiều. Tình trạng tại Việt Nam thì ngược lại. Bộ trưởng công an Tô Lâm và guồng máy công an hầu như làm lu mờ quân đội và mọi khía cạnh khác của bộ máy công quyền. Chỉ cần nhìn vào con số 2 triệu công an bán chuyên trách mà Tô Lâm....
04 Tháng Tư 2024
Dân đóng thuế để trả lương cho cơ quan công quyền, công an…. Để bảo vệ cho họ. Nhưng cơ quan công quyền, công an lại thất trách, không lo bảo vệ nhân dân, mà chỉ lo đi bảo vệ Đảng. CA báo kê các vụ cướp đất, cướp nhà, bảo vệ bọn quan chức tham nhũng, bắt bớ, đánh đập dân lành. Nhiều cái ch.ết của người dân trong đồn công an khi họ được mời lên làm việc…đã nói lên được bản chất man rợ, ác ôn của chúng! Đừng hỏi tại sao dân mất lòng tin nơi đảng! Lòng tin là một thứ xa xỉ của nhân dân đối với Đảng và chính quyền!
02 Tháng Tư 2024
Lý do QĐND viết như thế vì ai cũng biết Chủ nghĩa Cộng sản đã “tiêu diệt con người và xã hội Việt Nam” kể từ khi ông Hồ du nhập vào Việt Nam năm 1930. Trong 94 năm có mặt trên đất nước, đảng CSVN đã gây ra hai cuộc “nội chiến huynh đệ tương tàn”, ròng rã 30 năm 1945-1975 làm mất đi khối nhân lực trên 4 triệu con người, đất nước bị tàn phá không lời nào tả xiết. Vì vậy, khi có khuynh hướng chống lại để bảo vệ đất nước thì các cơ quan thông tin chủ chốt của đảng đã kiên quyết - bảo vệ Chủ nghĩa Cộng sản gắn liền với tư tưởng Hồ Chí Minh đế được tiếp tục lãnh đạo. Hơn ai hết, họ cũng biết rằng nếu tách riêng “tư tưởng Hồ Chí Minh ra...
02 Tháng Tư 2024
Hai tháng kể từ khi nhân vật số hai của Công an Trung Quốc xuất hiện ở Hà Nội, ngày 11/3/2024, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã không còn úp mở, thẳng thừng cảnh cáo Hà Nội: ‘Việc tham gia các khối có mục đích ‘đối đầu’ và ‘bè phái’ là không phù hợp’ (4), ngay sau khi Việt Nam và Australia vừa thiết lập quan hệ CSP. Giới quan sát nhận định rằng lời cảnh báo như vậy cho thấy sự lo ngại của Bắc Kinh giữa các nỗ lực của Hà Nội muốn mở rộng các quan hệ đa phương. Bắc Kinh tiếp tục dạy khôn Hà Nội: ‘Không bao giờ được trở thành bên ủy nhiệm cho bất kỳ phe phái nào và không bao giờ được lao vào vòng xoáy cạnh tranh...
30 Tháng Ba 2024
Còn chuyện có gắng làm ra vẻ trung lập của mình qua vụ tổ chức Hội Nghị Hoa Kỳ và Bắc Hàn dưới thời TT. D. Trump hay đề xuất làm trung gian hòa giải TQ- Mỹ của ông Sơn mới đây chỉ là trò tào lao, bởi vì không riêng gì nước Mỹ mà cả thế giới đều thấy được đảng csVN đã chọn phe theo trục ác khi chỉ đạo cho Đại Sứ Đặng Hoàng Giang tại LHQ 3 lần bỏ phiếu trắng không lên án nước Nga xâm lăng Ukraine. Vì thế Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn có cố gắng dùng ba tấc lưỡi để thuyết khách như Tô Tần năm xưa cũng khó mà lừa được ai, bởi vì sau chuyến công du Mỹ ông ta lại có buổi hội đàm cùng tên Ngoại Trưởng cáo già Vương Nghị tại Bắc Kinh!.
29 Tháng Ba 2024
CSVN khỏi “lo bò trắng răng”. NVNONN đã thành lập vô số hội đoàn, khắp nơi: Hội người Việt, Cộng đồng người Việt, Hội Phụ nữ, Cao niên, Quân nhân binh chủng, Viên chức, các hội Ái hữu trường/khóa/lớp, Đồng hương… các sinh hoạt đại hội, gặp mặt được tổ chức, đếm không xuể. CSVN vẫn dùng tiền (tất nhiên tham nhũng ăn bớt phần lớn) xâm nhập, lũng đoạn, gây chia rẽ, mua chuộc cá nhân, truyền thông… của NVNONN, tất cả đều làm ngấm ngầm nên kết quả vẫn là “Muỗi đốt chân voi”. Cộng đồng NVNONN nhanh chóng vạch mặt những kẻ phá rối. Tuy nhiên CS có khả năng chi tiền thành lập, quản lý hội đoàn ở các nước có số đông du học sinh, lao động xuất khẩu, di dân lậu… là những thành phần họ giám sát.
29 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc theo dõi chương trình bình luận của nhà báo Ngô Nhân Dụng và Nghị viên Thu Hà Nguyễn về việc Ông Võ Văn Thưởng mất chức ảnh hưởng đến thế nào đến nền kinh tế Việt Nam. Cái được gọi là kinh tế tăng trưởng mà cộng sản hô hào có thực như những gì mà họ nói hay không?