Con Người và Chính Trị (P1)

09 Tháng Mười Một 20228:30 CH(Xem: 754)

                                     Con Người và Chính Trị (P1)

tienhoa1


Trần Công Lân




Con người sống trong xã hội thì mọi sinh hoạt, tương tác đều có ý nghĩa chính trị nhưng đa số không ý thức đó là chính trị. "Giáo dục là khởi điểm và chung điểm của chính trị" (Lý Đông A). Vậy giáo dục như thế nào để con người có ý thức về chính trị? Phải chăng như người Nhật giáo dục đứa trẻ đặt sự quan tâm đến cộng đồng, tập thể lên trên bản thân sẽ dẫn đến ý thức chính trị? Hay như sự giáo dục đứa trẻ về giấc mơ Mỹ (American dream) là sống hạnh phúc? Hay sống dân chủ, tự do, nhân quyền, cơ hội và bình đẳng sẽ dẫn đến ý thức chính trị?

Vậy đâu là từng bước khởi đi từ cá nhân con người đến tập thể xã hội và ý thức chính trị phát xuất từ đâu? Trước khi con người gia nhập hay tạo dựng một cộng đồng, bộ lạc (xã hội) thì tự bản thân đã có suy nghĩ, hành động để đối xử với những biến cố xảy ra trong cuộc sống hàng ngày? Nếu “quan sát là khởi điểm và chung điểm của giáo dục” (Krishnamurti) thì mọi sự kiện xảy ra trong đời sống, xã hội mà mọi người đều thấy, trải qua nhưng ai thực sự là "người quan sát"? Cũng là thấy, chứng kiến nhưng mỗi người sẽ suy nghĩ, nhận xét khác nhau, và quyết định là nhớ hay quên trong ký ức. Tiến trình thu nhận các sự kiện bên ngoài để tiêu hóa và tồn trữ trong trí nhớ mỗi người dần dần tạo nên cá tính, tính tình, cư xử của một cá thể. Và cá thể đó dùng vốn liếng thu thập được để đối phó với đời sống xã hội. Trên mặt luật lệ và trật tự thì đó là chính trị, về quyền lợi thì đó là kinh tế.

Vậy chúng ta hãy khảo sát tương quan giữa con người và ý thức chính trị.

1.Tự nhiên, tư tưởng và xã hội thống nhất

Khi con người sống trong thiên nhiên thì tìm mọi cách để hòa hợp với thiên nhiên mà tồn tại. Người sống gần rừng thì săn bắn; gần biển thì chài lưới, đánh cá; sống đồng bằng thì trồng trọt. Đặc biệt khi con người phải sống nơi khí hậu khắc nghiệt như sa mạc hay băng tuyết thì phải thích ứng với khí hậu cũng như thổ sản địa phương có thể cung ứng thực phẩm và họ sống từ thế hệ này qua thế hệ khác. Sự tồn tại và phát triển của con người cho thấy phải suy nghĩ (tư tưởng); và qua xã hội loài người thì mọi ý kiến phải được trao đổi, phối hợp để thành sản phẩm chung như nhà cửa, đường xá, trường học, buôn bán... và cuối cùng là chính quyền. Vậy 3 yếu tố: thiên nhiên, con người và xã hội phải hợp nhất (thống nhất) để tạo thành một đơn vị: quốc gia.

Một khi thiên nhiên gây biến cố (thiên tai) hay con người thiếu suy nghĩ (giáo dục, triết học) hoặc xã hội con người có bất đồng ý kiến đưa đến xung đột thì "quốc gia" đó sẽ bị hủy diệt. Như vậy mối tương quan giữa con người (hay xã hội) với thiên nhiên là quan trọng. Và tương quan giữa người với người để kết thành xã hội cũng là quan trọng. Đó là Hiến Pháp.

2.Triết học, sử học và khoa học thống nhất

Lịch sử loài người cho thấy con người tiến bộ qua những phát minh, suy nghĩ về đời sống, văn hóa, khoa học.... Những nền văn minh Hy Lạp, Ai Cập phát xuất từ những nhà triết gia suy nghĩ những điều khôn ngoan nhất để chỉ đường cho con người hành động. Con người có thể hành động tùy ý muốn nhưng đa số là có suy nghĩ để chọn lựa cái hay, đẹp (triết học) qua kinh nghiệm quá khứ (lịch sử) để làm cho tốt đẹp hợp lý hơn (khoa học). Như vậy để tránh tái diễn những lỗi lầm lịch sử, thỏa tính tò mò qua phương thức khoa học để phát triển trong hướng đi hoàn thiện nhất của triết học. Có như vậy đời sống con người mới thăng hoa, hòa bình, thịnh vượng.

Nếu không thì chúng ta đã thấy sai lầm của triết học Marx. Chúng ta thấy sai lầm của các chế độ độc tài tái diễn những lỗi lầm lịch sử qua chiến tranh. Chúng ta thấy sai lầm của khoa học khi sáng chế những vũ khí hủy diệt loài người, phá hoại môi sinh. Do đó nhu cầu thống nhất giữa triết học (suy nghĩ), khoa học (hành động), lịch sử (kết quả) cần được chú ý nơi mỗi cá nhân, mỗi xã hội.

3.Bản thể luận, nhận thức luận và phương pháp luận thống nhất

Mỗi cá nhân bị giam hãm trong một hình hài với giới hạn về thể chất (bản thể luận). Tùy theo thể chất và tinh thần khỏe hay yếu, lành mạnh hay bệnh hoạn sẽ khiến cá nhân đó có những suy nghĩ, nhận thức (nhận thức luận) về đời sống, hoàn cảnh xung quanh để ứng xử. Khi có những người sống trong cùng hoàn cảnh, thời gian, biến cố (thí dụ: người VN sống tại miền Nam từ 1954-1975) đã có những nhận thức khác biệt qua những suy luận khác nhau vì cá tính, kiến thức, lối sống của từng cá nhân. Và tùy theo mỗi cá nhân đó sẽ dẫn đến phương thức (phương pháp luận) suy luận, lý luận. Khi con người sống tùy thuộc hoàn cảnh địa lý, cơ thể bẩm sinh và điều kiện xã hội sẽ hợp nhất thành cuộc sống của cá nhân.

4.Duy tâm, duy vật, duy sinh quan thống nhất trong dân sinh thực hiện quan

Trình độ văn minh của loài người được đóng góp qua giáo dục. Giáo dục từ học đường hay ngoài đời qua sự quan sát được đúc kết với thời gian để trở thành những hệ thống triết học Duy Tâm, Duy Vật, Duy Sinh, Duy Văn.... Mỗi hệ thống có những hay, dở của thời đại mà con người phải duyệt qua để tránh sự tái diễn trong tương lai. Triết gia không phải là những người suy tư để làm giàu (kinh tế) hay tham vọng quyền lực (làm chính trị) mà để cải tiến trình độ sống của con người trong xã hội (dân sinh thực hiện quan). Triết học là giới hạn cuối cùng của con người trước khi đi vào thế giới tâm linh (tôn giáo) huyền hoặc với những sự kiện mà con người không giải thích được. Nếu chính trị giới hạn con người trong biên giới của quốc gia, chủng tộc thì Triết học giúp con người vượt qua khỏi những rào cản của địa phương để tạo sự thông cảm (hay tranh chấp) giữa loài người.

Do đó các nhà chính trị, kinh tế thường tự cho vai trò của mình là quan trọng để bỏ qua những quan niệm triết học (trình bày về nhân sinh quan của con người qua thời đại, không giới hạn biên giới quốc gia) mà chỉ chú trọng đến mục đích hạn hẹp của một hướng đi, tiến trình, cho một quốc gia qua những kế hoạch thiếu chiều sâu, thiếu uyển chuyển, đa diện.... Một khi loài người thiếu một nhân sinh quan thống nhất (nhân quyền) vì khác biệt chủng tộc, văn hóa, tôn giáo, chính trị thì sự hiện diện của một Liên Hiệp Quốc sẽ không hữu hiệu để giải quyết các xung đột thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Tư 2024
Tuy nhiên lịch sử của Việt Nam đã phủ nhận sự mạo nhận này. Chưa hề có cuộc trưng cầu ý kiến nào chứng minh “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân”. Vì vậy, khi bị chống đối, ban Tuyên giáo Trung ương đã quay cuồng với giọng điệu thù nghịch: “Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến...
22 Tháng Tư 2024
Điều đáng chú ý là Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cả hai lần gặp hai vị lãnh đạo công nghệ này đều mời họ xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, khác với Samsung, cả hai công ty này đều không sở hữu nhà máy sản xuất sản phẩm cho chính họ. Điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi là lãnh đạo Hà Nội có thực sự hiểu đối tác mình đang nói chuyện? Ai cũng thấy Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để nhận được đầu tư lớn hơn về công nghệ nói riêng và kinh tế nói chung
21 Tháng Tư 2024
Cũng đáng chú ý là chuyến thăm Trung Hoa của ông Huệ đã xẩy ra chưa đầy một tháng, sau khi Đảng CSVN cách chức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 20/03/2024. Ông Thưởng, 54 tuổi từng được coi là ngôi sao sáng trong 4 Lãnh đạo hàng đầu, và là người có nhiều triển vọng thay ông Nguyễn Phú Trọng. Ông bị cách chức vì “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm”. Tham nhũng cũng có vai trò trong vụ mất chức của ông Thưởng. Vì vậy, chuyến đi Bắc Kinh của ông Vương Đình Huệ càng được củng cố cho vị trí chính trị của ông trong tương lai, vì chính ông đã bảo đảm với Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo...
17 Tháng Tư 2024
Ở tấm thứ nhất, hình một viên cảnh sát mặc bộ quần áo màu kem, nón kết cũng màu kem là điều hoàn toàn sai. Đồng phục của cảnh sát VNCH là áo trắng, quần xám, áo 2 túi, nút áo trên gần sát cổ, không hở cổ hoặc phanh ngực, bên trên túi phải có bảng tên, tay áo trái có huy hiệu cảnh sát. Nón kết cũng trên trắng, viền xám ở dưới. Huy hiệu có dòng chữ Tổ Quốc, Công Minh, Liêm Chính khác với huy hiệu của quân đội là Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm. Cái chào tay của người trong hình cũng sai không đúng quân phong, quân kỷ. Khi chào, lòng bàn tay phải úp xuống, ngón cái hơi quặp lại, 4 ngón còn lại duỗi thẳng khép vào nhau, cánh tay...
17 Tháng Tư 2024
ngoại giao của nước VNcs tùy theo từng thời điểm, có thể khi công bố Sách Trắng Quốc Phòng năm 2009 thì TQ chưa có những hành vi manh động hung hăng như hôm nay, thế nhưng khi công bố lần thứ hai năm 2019 khi TQ gia tăng cường độ lấn chiếm thì chủ trương của Việt Nam vẫn không thay đổi, điều đó đặt ra một câu hỏi là liệu nhà cầm quyền csVN vẫn chấp nhận không thay đổi đường lối quốc phòng trong khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa nhằm đổi lấy một nền hòa bình nhu nhược, yếu ớt, và sự độc lập đang bị chỉ trích khi dân chúng nhìn thấy giới lãnh đạo TQ xem đảng csVN như thủ hạ của mình...
12 Tháng Tư 2024
Hai nhóm gồm hơn 30 nhà lập pháp Mỹ hồi cuối tháng 1 đã gửi các bức thư chung tới Bộ trưởng Raimondo để kêu gọi chính quyền Biden không công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Họ lập luận rằng Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu về thủ tục để thay đổi tình trạng và cho rằng việc cấp quy chế này cho quốc gia Đông Nam Á sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.” Kể từ năm 2002, khi Mỹ bắt đầu vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với cá phi lê đông lạnh nhập từ Việt Nam, Washington coi quốc gia Đông Nam Á là một “nền kinh tế phi thị trường.” Trong 21 năm qua, Mỹ đã áp thuế chống phá phá giá đối với nhiều mặt hàng...
11 Tháng Tư 2024
Suy nghĩ gần giống như Phan Châu Thành, Minh Tâm Lê: Hy vọng sắp tới, khi ngắm tượng, nhân dân Nghệ An sẽ khơi dậy được sự tự hào truyền thống, không còn ‘xin gạo cứu đói khi giáp hạt’, không còn chứng kiến những thảm cảnh đau lòng như con em chui vào container” để sang lao động ở Anh, ở châu Âu, không còn cảnh leo hàng rào ở biên giới Mexico - Mỹ để thế lực thù địch, phản động bôi nhọ. Tin tưởng vào một ngày mai tươi mới
10 Tháng Tư 2024
Chủ trương “đảng hóa các tổ chức người Việt ở nước ngoài” là một chính sách từ thập niên 80 nhưng đảng giả bộ như không biết nên đã tìm cách phủ nhận: “Thậm chí các đối tượng còn rêu rao rằng, Việt Nam đang tìm cách “đảng hóa” với cả những hội, đoàn trong tương lai mà Đảng hậu thuẫn tại hải ngoại! Các đối tượng cố tình xuyên tạc, vu cáo rằng kể từ Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đến Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai “thực chất là những chiêu trò ru ngủ giả hiệu dân chủ”!
08 Tháng Tư 2024
Để trả lời vấn nạn này, trước hết chúng ta nhận xét ngay rằng, tuy hiện giờ CSVN tôn CSTQ là quan thầy, tuy nhiên trong tương quan giữa quân đội và công an thì quân đội CSTQ giữ vai trò vượt trội hệ thống công an. Các cấp bậc chính thức trong công an TQ không rập khuông quân đội, như công an Việt nam. Tuy công an TQ cũng giữ vai trò kiểm soát nhân dân, nhưng uy tín thấp hơn quân đội rất nhiều. Tình trạng tại Việt Nam thì ngược lại. Bộ trưởng công an Tô Lâm và guồng máy công an hầu như làm lu mờ quân đội và mọi khía cạnh khác của bộ máy công quyền. Chỉ cần nhìn vào con số 2 triệu công an bán chuyên trách mà Tô Lâm....
04 Tháng Tư 2024
Dân đóng thuế để trả lương cho cơ quan công quyền, công an…. Để bảo vệ cho họ. Nhưng cơ quan công quyền, công an lại thất trách, không lo bảo vệ nhân dân, mà chỉ lo đi bảo vệ Đảng. CA báo kê các vụ cướp đất, cướp nhà, bảo vệ bọn quan chức tham nhũng, bắt bớ, đánh đập dân lành. Nhiều cái ch.ết của người dân trong đồn công an khi họ được mời lên làm việc…đã nói lên được bản chất man rợ, ác ôn của chúng! Đừng hỏi tại sao dân mất lòng tin nơi đảng! Lòng tin là một thứ xa xỉ của nhân dân đối với Đảng và chính quyền!