Con Đường Dân Chủ (P1)

01 Tháng Chín 20229:33 CH(Xem: 686)

                                    Con Đường Dân Chủ (P1)

dan-chu-la-gi-khai-niem-ve-dan-chu-1



Trần Công Lân



Sau hơn 40 năm sống tại các nước dân chủ trên thế giới, chúng ta (những người Việt tỵ nạn) vẫn chưa có thảo luận về quá khứ dân chủ của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) một cách trung thực, nghiêm chỉnh về những sai lầm, khiếm khuyết của Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa. Từ đó nhìn lại cuộc đấu tranh của người Việt tự do (không theo chủ nghĩa cộng sản) từ thời Pháp thuộc để hiểu rõ kẻ thù cộng sản hơn cũng như đồng minh Mỹ, Pháp.

Giả sử thế hệ cha anh chúng ta thiếu hiểu biết về xây dựng chế độ dân chủ thì ngày nay chúng ta đang sống trên các nước dân chủ thì chúng ta đã học được gì để lại cho thế hệ sau?

Nếu bảo rằng thời 1920s chúng ta thiếu tư tưởng chỉ đạo trong đấu tranh khi đối diện với chủ nghĩa cộng sản thì ngày nay chúng ta có cần "chủ nghĩa" hay hệ thống tư tưởng hay không?

Nếu "Có" thì nó là gì? Như thế nào? "Duy" hay không "Duy" trong kho tàng: Duy Thức, Duy Văn, Duy Dân?

Nếu "không" thì cái gì thay thế? Chúng đang là chứng nhân trước chủ nghĩa tư bản sau khi Liên Xô sụp đổ và tái xuất hiện 2022 với cuộc chiến tại Ukraine; và sự bành trướng của Trung Cộng trên thế giới trên cả hai mặt kinh tế và chính trị (quân sự).

Riêng tại Mỹ

Đồng thời với sự khủng hoảng dân chủ tại Mỹ sau nhiệm kỳ Trump 2016-2020 cho thấy chiều sâu của cơ chế dân chủ từ Tối Cao Pháp Viện, Quốc Hội, Tòa Bạch Ốc, Cơ quan FBI, NSA, bộ ngoại giao... cho đến các tiểu bang, quận, hạt cũng như giới truyền thông (báo chí, truyền thanh, truyền hình) và mạng xã hội. Dân chủ là "dân" phải tham dự, tham gia các sinh hoạt xã hội, chính trị để làm "chủ" tình hình chứ không thể giao khoán cho các đại diện dân cử qua các cuộc bầu cử. Vì là con người, các đại diện dân (ngay cả ông tòa) cũng có thể biến chất bất cứ lúc nào.

Sự thất bại của các cơ chế độc lập (foundation, institution, viện nghiên cứu, đại học) cũng như vai trò của tôn giáo tuy rằng Hiến Pháp (?) có quy định phân định giữa tôn giáo và chính quyền. Bài học tôn giáo ở VN 1963 để lại kinh nghiệm gì? Làm sao tránh "tôn giáo" trong VN tương lai?

Tuyên ngôn độc lập Mỹ đã nổi tiếng vì những quy định đời sống con người: "hạnh phúc, bình đẳng" ... nhưng có thực như vậy không? Tại sao có sự khác biệt giữa tiền nhân và con người hôm nay? Nếu tiền nhân sai thì sai chỗ nào? Nếu con người hôm nay sai thì sai từ đâu? Khi nào?

Sự phát triển kinh tế vượt bực của kinh tế thị trường cho thấy những gì?

Kinh tế toàn cầu có đem lại ấm no cho nhân loại hay chiến tranh nhiều hơn?

Trật tự thế giới mới có ngăn chận được các nước nhược tiểu, độc tài rơi vào tình trạng "quốc gia thất bại"?

Khoa học kỹ thuật với điện thoại cá nhân, mạng toàn cầu (internet) có ngăn chận được khí hậu thay đổi, ô nhiễm môi sinh, đại dịch, nạn đói.

Chúng ta đang "sống thực" với những gì trước mắt hay sống với thế giới ảo của khoa học kỹ thuật đem lại với lời hứa hẹn của các nhà xảo thuật chính trị cùng với lời kêu gọi của các nhóm tôn giáo cực đoan đòi thành lập "thánh quốc"?

Khi thế giới là một thì mọi dân tộc, quốc gia với những sinh hoạt liên quan đến nhau, cho dù là chính trị, kinh tế hay xã hội... Các nhà lãnh đạo cũng như người dân không thể chỉ nhìn vào một lãnh vực (cá biệt) để giải quyết mà bỏ qua lãnh vực khác có liên quan (tổng thể). Thực hiện dân chủ trong một làng, xã đã khó rồi huống hồ gì cả thế giới khi trình độ hiểu biết không đồng đều trong khi người dân dễ bị lôi cuốn vào những ham muốn khác trong đời sống. Mà dân chủ như chúng ta thấy phải phát triển đều vì không thể bỏ rơi các quốc gia "thất bại", độc tài, chiến tranh. Đó là trở ngại của nền dân chủ hiện nay.

Đối với Cộng Đồng Việt Nam

Sau hơn 40 năm sống trên đất Mỹ, được hưởng các cơ hội kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng thì người Mỹ gốc Việt đã phát triển phải gọi rất khá so với các nhóm di dân khác. Sự thành công kinh tế đã không đem lại thành công về mặt chính trị. Khuynh hướng "đối nội" của các đảng chính trị hải ngoại vẫn lấy "quốc nội" làm chính để mong chờ một sự thay đổi tại VN và theo thời gian, nhân sự hao mòn mà vẫn chưa thấy ánh sáng. Về mặt "đối ngoại" thì tuy Cộng Đồng Việt Nam có mặt khắp nơi nhưng để gọi là ảnh hưởng với các chính quyền nơi định cư thì rất yếu vì thiếu tổ chức. Những hoạt động, vận động, liên hệ chỉ là cá nhân, nhóm riêng lẻ chưa phải là hệ thống có quy củ, chiến lược vì không có lãnh đạo.

Cũng như các tổ chức trong Cộng Đồng Việt Nam thuộc thế hệ thứ nhất đã đang đi vào giai đoạn cuối: hết người. Bang giao Mỹ-Việt đã tạo nên lớp người mới: hoặc là du học hay thương mại rồi ở lại Mỹ; hay qua hôn nhân, bảo lãnh. Đa số là thế hệ sau chiến tranh, ý thức chính trị rất mơ hồ nhưng ý thức kinh tế rất mạnh. Thành phần hàng hai (làm ăn tại Mỹ lẫn VN) rất nhiều. Thành phần phá đám, tay sai cho cộng sản cũng có, tuy còn dè dặt nhưng nếu Cộng Đồng Việt Nam không chuẩn bị đối phó sẽ là mối nguy hiểm sau này (sự kiện này xảy ra song song với Cộng Đồng người Hàn và Trung Hoa hải ngoại).

Vậy chúng ta học được gì từ sinh hoạt dân chủ tại Mỹ?

Chỉ một thiểu số người Mỹ gốc Việt tham dự trực tiếp vào sinh hoạt chính trị địa phương (cấp quận, hạt, tiểu bang) và càng ít hơn cấp liên bang (Quốc Hội) và đó là nỗ lực cá nhân. Chưa thấy có sự vận động, tổ chức quy mô từ Cộng Đồng Việt Nam.

Bắt nguồn từ sinh hoạt truyền thông của Cộng Đồng Việt Nam, các báo chợ không đặt nặng vấn đề thông tin nhất là chính trị mà chỉ chú trọng vào quảng cáo. Sự thất bại của các tổ chức chính trị VN hải ngoại khiến dân càng xa lánh. Cộng sản Việt Nam mở cửa cho người Việt tỵ nạn về làng ăn chơi khiến ý thức dân chủ càng suy yếu.

Thử thách xảy ra khi Trump thắng cử 2016 và thất cử 2020. Một số người Việt mơ chuyện "Thoát Trung" đã ủng hộ Trump mạnh mẽ cho dù chẳng hiểu Ất Giáp gì giữa bầu cử 2016 và 2020; cũng như những gì xảy ra trên đất Mỹ dưới triều đại Trump: sự đe dọa các cơ cấu dân chủ cũng như các quy luật bất thành văn, kích động các nhóm quá khích, kỳ thị đe dọa các sinh hoạt mọi mặt trong đời sống người dân Mỹ.

Hầu như người Việt tỵ nạn quên đi bản chất của cộng sản VN là nói láo, đe dọa và lừa dối từ khi thành lập bởi cộng sản quốc tế cho đến nay. Họ quên hết khi Trump nói láo, đe dọa và lừa dối cử tri Mỹ vì người Việt tỵ nạn chỉ nhớ "Trump đe dọa Trung Cộng về thương mại" (không phải gây chiến hay bênh vực cộng sản Việt Nam).

Vì sao?

Vì chúng ta chưa hề có hội thảo dân chủ về sinh hoạt chính trị Mỹ.

Tại sao bạn ủng hộ đảng Cộng Hòa (hay Dân Chủ)? Vì lý do ABC? Hay chống vì lý do XYZ?

Tại sao bạn ủng hộ ứng cử viên X Cộng Hòa (hay Y Dân Chủ)? vì Lý do ABC? Hay chống vì lý do XYZ?

Nếu ứng viên không thuộc đảng của bạn mà có chương trình thực hiện ích lợi cho địa hạt, tiểu bang của bạn thì bạn sẽ chọn (hay chống)?

Bạn có ủng hộ tiền và thời gian hoạt động cho đảng, ứng cử viên địa phương hay không?

Bạn biết khi tham dự thì có quyền đòi hỏi, nhưng nếu chỉ là một cá nhân (hay vài người) thì nguyện vọng của bạn có được đáp ứng hay không; hay ưu tiên cho số đông?

Cộng Đồng Việt Nam có đài phát thanh, truyền hình, báo chí (không phải báo biếu, báo chợ) nhưng giới truyền thông có tạo cơ hội cho người đọc tham dự hay chỉ là "nói sao, nghe vậy"? Nếu có bàn là theo ý của người chủ biên còn dân thì có muốn lên tiếng cũng không có cơ hội.

Vì vậy khi mạng xã hội mở ra, người Mỹ gốc Việt tha hồ múa gậy vườn hoang vì chẳng có ai kiểm soát thực- hư.

Không thấy làm lạ khi nhiều gia đình rơi vào khủng hoảng chỉ vì mùa bầu cử gây chia rẽ gia đình: lớp già theo Cộng Hòa, lớp trẻ theo Dân Chủ. Không có trao đổi ý kiến, đối thoại, chỉ vì già theo tiếng Việt, trẻ theo tiếng Mỹ. Kiến thức khác nhau thì làm sao nói chuyện?

Một lầm lẫn quan trọng cho người Mỹ gốc Việt là kiến thức, lý luận và bằng cấp. Kiến thức rộng mà không có lý luận để truy tìm sự thật thì vẫn sai lầm. Có lý luận mà còn đam mê, ham muốn sẽ không thấy lối thoát trong cơn hỗn loạn. Bằng cấp chuyên môn giúp có địa vị xã hội nhưng không phải là thấy và có thể giải quyết những vấn đề trong đời sống muôn mặt.

Cuối cùng là chúng ta thiếu những người có kiên nhẫn để nghiên cứu, tìm hiểu có đầu đuôi; để bù vào chỗ trống của Cộng Đồng Việt Nam; để vạch ra lối thoát vì chúng ta cần có lãnh đạo và đường lối (lý thuyết); và đó không phải những gì kho tàng kiến thức của xã hội Mỹ có thể đem lại vì Mỹ đã chọn con đường tư bản (kinh tế thị trường). Nền giáo dục của Mỹ đã đưa đất nước Mỹ đến ngày hôm nay. Thay đổi giáo dục không phải dễ và có kết quả tức thì. Hiến pháp Mỹ thì như chúng ta thấy ngày nay (2022) đang đi vào khủng hoảng vì Tối Cao Pháp Viện đã bị ảnh hưởng tôn giáo từ bên trong mỗi cá nhân Thẩm Phán.

Người Việt tỵ nạn, nếu ai đã sống qua giai đoạn 1963, biết rằng xung đột tôn giáo sẽ có hậu quả như thế nào? Cuộc chiến Trung đông (Iraq, Syria, Iran, A Phú Hãn, Taliban, Sudan, Yemen, Saudi) đã cho thấy thế giới Hồi Giáo ra sao.

Rồi tới nạn xâm phạm tình dục trẻ em của giáo hội tại Mỹ thì chúng ta nghĩ sao? Con cháu chúng ta sẽ sinh trưởng trong hoàn cảnh như vậy, hôn nhân ngoại tộc là điều không tránh được. Đối diện hay trốn tránh? Nếu ô nhiễm môi sinh khiến loài người phải mặc y phục như phi hành gia thì có còn phân biệt chủng tộc nữa không?

Dân chủ là tham dự và chọn lựa với tinh thần trách nhiệm. Hay là bỏ mặc cho chính quyền độc tài lo liệu? Chúng ta chỉ sống như con thú, ăn, ngủ và làm tình?

Khi con người sống lý tưởng (phục vụ xã hội, dân tộc, tha nhân) thì đó là cương thường để duy trì đạo đức, kỷ luật bản thân và trật tự. Khi con người (đàn ông) sống không có lý tưởng thì đời sống là gì? Tứ khoái?

Khi con người sống như con vật thì có gì để giáo dục gia đình, con cái? Và kết quả là chúng ta có xã hội Mỹ hiện tại. Ý tưởng du nhập mọi chủng tộc, di dân, sắc tộc... để sống chung  có vẻ dân chủ, bình đẳng nhưng nếu không có giáo dục để thay đổi suy nghĩ bên trong thì có ích lợi gì?

Mặt khác nếu bên ngoài đời sống với sự cạnh tranh kinh tế (kinh tế thị trường) khiến nhóm A di dân (sắc tộc) đi trước bị nhóm B đến sau vượt qua mặt thì sự kỳ thị tất phát sinh dẫn đến xung đột.

Vậy bất ổn xã hội là do giáo dục, hay kinh tế, hay chính trị?

Không có nhà chuyên môn, chuyên gia nào trả lời được vì đó là vấn đề tổng thể không thể đứng một góc cạnh cá biệt để giải quyết.

Cho dù có giáo dục từ nhỏ, khi đứa trẻ bước vào đời phải chật vật kiếm sống hay thất bại trong đời sống sẽ tìm cách khác thường để đạt được ý muốn cho dù phải phạm pháp hay chống đối xã hội. Hoặc nếu phải vất vả trong đời sống kinh tế (làm nhiều giờ, hai hay ba việc làm) thì sẽ không còn thời gian để tham dự các sinh hoạt xã hội khác. Mà dân chủ là mọi người phải tham dự. Kẻ đứng ngoài sẽ bị thiệt hại. Và từ thua thiệt kinh tế dẫn đến thua thiệt về dân chủ (chính trị, xã hội).

Có khi đứa trẻ thành công về kinh tế nhưng tránh né sinh hoạt chính trị (vì lo ăn chơi, hưởng thụ) và khi thấy thua thiệt về mặt chính trị sẽ tìm cách khuynh đảo (vận động khuynh đảo chính quyền).

Có người cho rằng sinh hoạt dân chủ cho phép con người (đứa trẻ) chọn lối sống, cho dù bỏ học, sống lang thang hay chống đối xã hội, chính quyền... vậy thì dân chủ theo ý bạn sẽ như thế nào?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Ba 2024
Nói đến XHCN thì phải nhìn nhận VN là một quốc gia đi theo hàng chót, những quốc gia đã từng xây dựng như Liên Xô, Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc…; người dân đã nhìn thấy những bất công, bất cấp của chế độ XHCN và họ đã mạnh dạn thay đổi, Liên Xô, cái nôi của Cách Mạng Tháng 10, của Lê Nin đã không còn là cộng sản mà thay vào đó là một quốc gia đi theo con đường tư bản của những tên độc tài, Đông Đức đã đập bỏ bức tường ô nhục ngăn cách hai miền để tiến đến thống nhất trong hòa bình và trở thành một quốc gia hùng mạnh đi theo con đường tư bản chủ nghĩa...
23 Tháng Ba 2024
Năm 2017, khi còn làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã từng làm xã hội xôn xao với tuyên bố “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận”. Tưởng chừng như cánh cửa đón nhận các ý kiến khác biệt đã mở rộng, sau khi luật an ninh mạng – luật không chấp nhận ý kiến khác biệt ra đời. Vậy mà, đó chỉ là lời tuyên bố vui miệng của Thưởng. Năm 2024, ông Đỗ Minh Hiền ở Hà Nội, một người viết lý luận triết học riêng, khác biệt với triết học Marx Lenin, bị 6 năm tù. Không ai biết ông ta viết gì, lập luận ra sao, vì bởi ông ta chưa bao giờ có dịp được đối thoại, hay tranh luận để nhận biết mình sai hay đúng trong giấc mơ mà...
20 Tháng Ba 2024
Những người đảng viên đang yêu đảng, cuồng đảng, đừng cho rằng đây là luận điệu của bọn thế lực ‘chống phá, thù địch’, mà hãy nhìn lại lời nói của lãnh tụ các người, ông Hồ Chí Minh đã từng giáo dục các đảng viên của mình là ‘cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư’, vậy thì các ông, bà nghĩ sao về những bất công, bất cập hàng ngày trông thấy từ chính những người lãnh đạo của mình?!, liệu rằng những đảng viên đảng cộng sản còn có lý tưởng hay chỉ là vào đó chỉ để noi gương tham nhũng theo cấp trên của mình?.
20 Tháng Ba 2024
Việc ông Thưởng từ chức đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn bất ổn chính trị mới ở Việt Nam. Kể từ Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm 2021, đã có nhiều vụ cách chức và truy tố cấp cao, trong số đó có 4 ủy viên Bộ Chính trị (trong đó có Thưởng và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc), một phó thủ tướng, hai bộ trưởng và hơn chục lãnh đạo tỉnh. Việc thay thế quá nhanh hai Chủ tịch nước đặc biệt đáng chú ý, vì ông Phúc cũng bị cách chức hồi đầu năm 2023, sau khi nhậm chức chưa đầy hai năm.
16 Tháng Ba 2024
Thực tế, trái lại, cho thấy mọi cuộc cách mạng dù tiến bộ và tích cực đến đâu, đều có khuyết điểm và cần phải tu chính thêm. Hơn nữa có những cuộc cách mạng không những hoàn toàn vắng bóng những yếu tố tích cực, mà còn mang lại tại họa cho dân tộc xuyên qua nhiều thế hệ. Điển hình là các cuộc cách mạng Cộng Sản và Hồi Giáo cực đoan mà chúng ta sẽ phân tách trong bài này. Chúng ta cũng sẽ phân tách tầm mức quan trọng chiến lược của yếu tố viễn kiến trong nhận thức của những người lãnh đạo. Yếu tố viễn kiến giữ một vai trò tối quan trọng, giúp chúng ta phân biệt giữa một cuộc cách mạng có tính tiến bộ và một cuộc cách mạng mang tính phản tiến bộ, gây tai họa cho một dân tộc và đôi khi cả nhân lọai.
13 Tháng Ba 2024
Bà Đinh Thảo, một nhà hoạt động nhân quyền và cũng là nghiên cứu sinh ngành khoa học chính trị, hiện đang ở tại Hoa Kỳ, nói: “Tình hình dân quyền năm nay rất ảm đạm. Có thể nói từ năm 2018, xu hướng nhân quyền ở Việt Nam đã đổi chiều đi xuống và cứ thế tệ dần. Đến năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua.” (RFA, đài Á Châu Tự do, ngày 2023.12.22 Người dân Việt Nam cũng không được quyền ra báo, lập hội, hội họp và lập đảng chính trị đối lập như quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013. Điều này viết: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
12 Tháng Ba 2024
Kính mời bạn đọc xem video clip của nhà báo - bình luận gia Ngô Nhân Dụng và cô Thu Hà Nguyễn - cựu Phó Thị Trưởng TP Garden Grove về kinh tế VN cs hôm nay, những lý do nào mà ngành xuất khẩu của VN gặp phải, và lý do chính, quan trọng nhất là bởi vì lũ sâu dân, mọt nước chúng nó đều là đảng viên, phải có bôi trơn, tham nhũng thì bọn chúng nó mới chịu làm.
09 Tháng Ba 2024
Bài báo của Học viện Chính trị khu vực I cũng không nêu danh tính các nhà đầu tư bước ngoài đã lợi dụng Doanh nghiệp Việt Nam để chen chân vào các vị trí chiến lược quốc phòng, nhưng với mục đích gì và cho ai? Theo quan điểm được nêu trong Tạp chí Cộng sản thì Việt Nam vẫn phải đối phó với “diễn biến hòa bình”, tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiều năm, nhóm chữ “diễn biến hòa bình” được đảng CSVN sử dụng để chỉ “các thế lực thù địch” do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm thực hiện âm mưu thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Nhưng từ giữa nhiệm kỳ khóa VII (1991-1996), Đảng đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với ...
09 Tháng Ba 2024
Thật là ngây thơ khi tin rằng Trump sẽ đánh Tầu giúp Việt Nam trong khi Trump từ chối viện trợ cho Ukraine chống Nga xâm lăng. Trump chi biết có tiền và gái. Về chính trị, Trump chủ trương “Nước Mỹ Trước Hết” (America First), “Chủ Nghĩa Dân Tộc Thiên Chúa Giáo Da Trắng” (White Christian Nationalism), lo chuyện nội bộ, rút nước Mỹ ra khỏi Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization – NATO), mang quân đội trở về Mỹ, không can thiệp vào chuyện thế giới, phục hồi chủ nghĩa không can thiệp (non-intervention) hay còn gọi là chủ nghĩa biệt lập (isolationism) vào thế kỷ XVIII và XIX và thời kỳ tiền Đệ Nhị Thế Chiến.
02 Tháng Ba 2024
Riêng đảng CSVN thì còn cho nhân dân ăn bánh vẽ để đỡ đói. Chẳng hạn, tuy hàng triệu dân nghèo rớt mồng tơi, bệnh hoạn, không cơm ăn áo mặc, hàng triệu trẻ em rách rưới không trường học, không đủ mì tôm sống còn mỗi ngày, nhưng điều 3 Hiến Pháp 2013 quy định một cách ngạo nghễ theo tinh thần TBT Nguyễn Phú Trọng: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.