Thế Nào Gọi Là Đủ?

01 Tháng Tư 20229:17 CH(Xem: 310)

                                         Thế Nào Gọi Là Đủ?

 

hinh-anh-lang-que-5                                                            Hình REC Miền Nam





Trần Thị Lan Anh




Bạn thân,

Câu hỏi bên trên không phải dễ trả lời bởi cái đủ của người này thì lại là cái thiếu của người kia. Để nhận thức thế nào gọi là đủ cần nhiều yếu tố mà tuổi tác, kinh nghiệm cuộc sống đóng vai rất lớn để biết đủ là như thế nào.

 Có những biện luận để phản biện lại câu nói này để chứng minh câu nói này sai. Hãy cùng nhau mổ xẻ những biện luận đó.


1.  Có người cho rằng “Biết đủ là đủ không dễ đâu. Câu nói này rất dễ nói, thường là do tâm lý bị thất bại, bất toại trong cuộc sống và dùng câu nói đó của người xưa để tự an ủi. Như người nghèo thường có tâm lý cho rằng nghèo như tôi mới trong sạch còn bọn nhà giàu thì lắm tiền bạc bẩn, rồi bám chặt vào tâm lý này như chỗ trú ẩn an toàn” (trích từ mạng xã hội).

Nhận định bên trên mang tính chủ quan, xem nặng vật chất và xem thường những người nghèo khổ. Dùng tâm lý bản thân để nhét chữ vào mồm những người nghèo khổ. Một cá nhân có thể nghèo về mặt vật chất nhưng giàu về mặt tinh thần. Chính mặt tinh thần đó, họ nhìn được vấn đề là mình đã có đủ, không cần phải tranh đua để đòi hỏi những vật chất mà cá nhân đó thấy không cần thiết.

Có những người chọn cuộc sống đơn giản để giải quyết nhu cầu nhu yếu. Những thứ khác đối với họ, có cũng được không có cũng chẳng sao. Cái đủ là ở chỗ này. Bác nông dân chọn cuộc sống đơn sơ, tự mình sản xuất lúa gạo, rau cải; ăn những món mình trồng hoặc nuôi như cá, heo, bò. Nếu có dư thì bán để có thể mua cái áo mặc, mua chiếc máy cày giúp sức lao động của mình nhẹ đi hầu có thời gian an hưởng với thiên nhiên. Khi đã đạt được những vấn đề này, đối với bác nông dân, thế là đã đủ và bác không bon chen để làm giàu, để được ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn. Dĩ nhiên hình ảnh bác nông dân như thế này hiếm có. Nhưng hiếm có không có nghĩa là không xảy ra. Và nếu xảy ra thì không phải là bác nông dân mặc cảm với chính mình như lời nhận định bên trên.

Tâm lý con người ai cũng muốn ăn ngon mặc đẹp. Đây là tâm lý của số đông. Nhưng vẫn có thiểu số ăn ngon mặc đẹp có hay không có đối với họ chẳng quan trọng. Chuyện quan trọng là có ăn để sống và có mặc để giữ phẩm cách của mình. Ăn món ăn trị giá 5 đồng với món ăn trị giá 100 đồng cùng đạt mục đích là nuôi sống con người. Mặc chiếc áo trị giá 5 đồng và trị giá 100 đồng đều là để che thân thể mình không bị lõa lồ. Liệu cơm gắp mắm là nói lên tinh thần sống đơn giản, biết đủ để không bị vật chất quyến rủ làm chết bỏ hầu phục vụ cái dục vọng của bản thân.

Có những cá nhân sống tại Tây Phương, họ chọn làm việc 40 tiếng một tuần để dành thời gian cho gia đình, cho xã hội sau giờ làm việc; thay vì phải làm thêm và số tiền thêm đó đối với cá nhân đó không cần thiết. Đây chính là hình ảnh biết đủ, không ham tiền để làm thêm.


2.  Một biện luận khác để nhận định về những người nghèo để bổ xung cho câu nói ở phần một “nhưng nếu đột nhiên cơ hội đến thì cũng lao ra “chốn lao xao” kiếm thêm thôi, thêm danh, thêm lợi, thêm hột xoàn, thêm xe xịn”.

Một lần nữa biện luận này suy bụng ta ra bụng người. Phải nhìn nhận đây là thực tế của cuộc sống bởi con người không sống vào nhu yếu mà sống vào dục vọng. Nếu sống vào nhu yếu thì sẽ cảm nhận được thế nào là đủ. Và không phải vì cái số đông sống như thế để rồi khẳng định chẳng có ai biết sống đủ là gì. Cuộc sống là hai mặt của đồng tiền. Phải nhìn vấn đề ở dạng tổng thể chứ không thể nhìn một mặt đồng tiền rồi khẳng định ai cũng như thế. Những người không xem nặng vật chất thì nếu cơ hội đến để họ giàu hơn thì thay vì mua hột xoàn, xe xịn hơn thì họ chọn đóng góp số tiền có được vào những lợi ích xã hội. Đã có những người Việt có thể gọi là triệu phú (có vài triệu cho tài sản) nhưng vẫn lái chiếc xe Toyota Corolla thay vì đi xe mắc tiền của Đức để thể hiện sự giàu có. Có thể họ là những người không khoe tài sản và chọn cuộc sống đơn giản dù họ giàu.

 

3.  Biện luận kế đến là “biết đủ là đủ là chỉ dành cho thánh nhân thôi, không nên lạm dụng cẩu thả, còn sống là còn lo, còn thở là còn tranh đấu

Thánh là ai? Phải chăng thánh cũng là con người? Phật cũng là con người và ông đã thông đạt cái khổ để “ngộ”. Vậy thì biết đủ là đủ ở cái Tâm chứ không phải ở cái chức vị gọi là “thánh nhân” mà người đời đặt cho những ai đó đã “ngộ”. Đem chuyện còn sống, còn thở là còn tranh đấu thì hoàn toàn không dính dáng đến chuyện “đã biết đủ”. Bạn còn sống tức là bạn vẫn phải đi làm để nuôi sống bản thân và gia đình của bạn. Nhưng trong tiến trình đi làm đó, bạn biết đủ để dành thời gian còn lại đóng góp cho xã hội thay vì tiếp tục làm giàu nhằm phục vụ dục vọng của chính mình. Đây chính là hành động và thái độ biết đủ chứ không phải nhập nhằng hai chuyện thành một và kết luận biết đủ chỉ dành cho thánh nhân, một câu nói ngụy biện che lấp cái tâm đầy tham-sân-si của chính mình.  

 

Kết luận

Những người vẫn còn đầy tham-sân-si khi đã lớn tuổi thì sẽ không bao giờ hiểu được “biết đủ là đủ” và sẽ lấy thánh nhân ra để dẫn chứng mà lại quên rằng thánh nhân cũng là con người. Chưa kể đưa ra những biện luận để dẫn dắt con người dựa vào dục vọng để sống thay vì dựa vào nhu yếu để thấy đủ và đem sức lực còn lại đóng góp cho xã hội.

Biết đủ không có nghĩa là bạn không còn làm để nuôi bản thân. Nếu bạn về hưu thì số tiền về hưu đủ cho bạn sống, hoặc nếu thiếu thì bạn sẽ chọn liệu cơm gắp mắm chứ không phải vì dục vọng, muốn sống như ông hoàng, bà chúa mà tiền về hưu của mình không đủ để cung cấp. Đây chính là thái độ biết đủ.

Sống là sự lựa chọn. Bạn chọn sống vì dục vọng hay sống vì nhu yếu? Sống vì nhu yếu không có nghĩa là bạn từ chối những nhu cầu tiện lợi của xã hội mà bạn có khả năng chi phí cho những nhu cầu đó. Và khi bạn chọn sống vì nhu yếu thì bạn sẽ thấy thế nào gọi là đủ và dành cái bạn có dư cho những lợi ích của xã hội thay vì cho chính bản thân và gia đình của bạn.

 


       TTLA

Tháng 10 năm 2021
  (Việt lịch 4900)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Năm 2022
Chính sách quốc phòng 4 không: “Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” là thái độ của ĐCS trước nhiều lần “ve vãn” của Mỹ về vấn đề hợp tác quân sự. Dù có ra chính sách tỏ rõ thái độ rồi, nhưng lời đề nghị từ phía bên kia đại dương không hề tắt mà vẫn tiếp tục.
16 Tháng Năm 2022
Sau khi được giới thiệu trên YouTube và một số cơ quan truyền thông ở bên ngoài Việt Nam (2), video clip vừa đề cập đã khuấy động mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội Việt ngữ vì người Việt ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam có thể lĩnh hội trọn vẹn ý nghĩa của những tuyên bố như: “Rõ ràng, sòng phẳng, mẹ nó, sợ gì đâu!”, hay việc các viên chức khác trong phái đoàn Việt Nam, người thì gọi đối tác - chính quyền sở tại là “nó”, người thì gọi một vài viên chức cụ thể của đối tác là... “thằng”...
15 Tháng Năm 2022
Thực ra Ucraina đánh Nga bằng vũ khí Mỹ là tự lực tự cường chứ chẳng dựa dẫm vào ai cả. Các nước nghèo như Ucraina, Việt Nam, hay hầu hết các quốc gia khác đều không có khả năng sản xuất những món vũ khí tối tân để tự trang bị cho mình. Hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài. Trên thế giới có đến trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên quốc gia xuất khẩu vũ khí thì chỉ trên đầu ngón tay như: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Israel và một số quốc gia khác có số lượng không đáng kể. Đằng nào quân Ucraina cũng chiến đấu bằng vũ khí do nước khác sản xuất.
14 Tháng Năm 2022
Đem hai tù nhân bị bắt vì cái luật rừng độc tài toàn trị ra để làm màu với nước Mỹ và khoác cái bộ mặt đạo đức giả cho mình là đất nước tôn trọng dân chủ và nhân quyền chỉ là một vở kịch tồi mà Phạm Minh Chính diễn vai kép độc, hồ sơ vi phạm nhân quyền và chà đạp dân chủ của Việt Nam chất đầy tại các tổ chức quốc tế theo dõi với gần 300 người hiện đang bị giam giữ chỉ vì họ đòi hỏi cái quyền dân chủ nhưng sau đó nhân quyền của họ bị đảng chà đạp không thương tiếc. Tồi đến như thế mà còn vác cái mặt mo đi sứ và huếch hoác rằng mình có thể đối thoại với bất kỳ ai về dân chủ...
14 Tháng Năm 2022
“Mỹ là bên đã nhượng bộ Việt Nam về các vấn đề lớn nhằm cải thiện mối quan hệ song phương tổng thể, bao gồm cả việc phá bỏ nghi thức ngoại giao để tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng vào năm 2015 và giữ im lặng khi Việt Nam tiếp tục mua vũ khí của Nga, vốn trái với Đạo luật chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận. Điều đáng chú ý là Mỹ đã trừng phạt đồng minh hiệp ước của mình là Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Tóm lại, Việt Nam dường như đang nắm trong tay con át chủ bài trong quan hệ song phương dẫu cho Mỹ có sức mạnh...
13 Tháng Năm 2022
Sau một tháng tấn công Ucraina, Putin đã thấy chuyện thôn tính Ucraina không dễ như ông ta nghĩ. Công cụ trừng phạt trong tay Putin đã cạn nên ông ta mới dùng đến lời đe dọa hạt nhân. Tuy nhiên, dùng hạt nhân đe dọa không phải là chuyện đùa, hậu quả khôn lường. Trên mặt trận Ucraina, Nga đang từ thế có thể thắng bỗng chuyển sang thế không thể thắng. Và đến tháng thứ 3 của cuộc chiến, khi mà Mỹ và Phương Tây công khai ủng hộ Ucraina bằng tiền tài và vũ khí, thì cuộc chiến đang đảo chiều thấy rõ. Quân Nga có thể chiến bại.
12 Tháng Năm 2022
Ngay từ năm 2020, Ngân hàng Phát triển châu Á -ADB đã có báo cáo nói rằng “Tiềm năng đầu tư nước ngoài vào cơ quan xếp hạng tín nhiệm trong nước tại Việt Nam”. Thực ra đây là động thái chỉ ra yếu điểm của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, cách nói của ADB là nói tránh nên dùng từ “tiềm năng” như là để khen. Lẽ ra chính quyền CS cần phải sửa ngay, hoặc là lập ra cơ quan đủ uy tín để hoạt động ngành xếp hạng tín nhiệm hoặc mời những công ty uy tín trên thế giới vào Việt Nam hoạt động để gạn lọc những doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn ra khỏi thị trường...
11 Tháng Năm 2022
Thực ra Mỹ không cần Việt Nam dân chủ gì ráo, họ chỉ cần Việt Nam sát cánh cùng với họ kìm hãm sự lớn mạnh của tàu Cộng trên Biển Đông. Với Mỹ, đó là giúp họ duy trị tầm ảnh hưởng khu vực quanh đối thủ của họ, nhưng với Việt Nam thì đó là cơ hội thoát Trung. Vì ý thức hệ nhiễm vào đầu quá nặng, ĐCS vẫn rất dè chừng Mỹ, họ chỉ hợp tác với Mỹ trong vấn dề kinh tế, vì nó mang lại đô la, còn vấn đề quân sự thì họ vẫn từ chối. Họ cho rằng, gần Mỹ quá thì mất đảng, mất chế độ. Tuy nhiên, Mỹ chẳng thèm lật CS làm gì nữa khi mà CS vẫn có thể giúp họ khắc chế được Tàu Cộng./.
10 Tháng Năm 2022
Với những vi phạm nhân quyền trầm trong nước ông Phạm Minh Chính khi đến Mỹ, một quốc gia dân chủ tự do sẽ được nhìn bằng một ánh mắt khác, ánh mắt của thế giới văn minh nhìn những tên độc tài và sự đối xử có lẽ không được trọng vọng như nguyên thủ của các quốc gia dân chủ, nhưng chắc rằng ông Chính sẽ không nhận ra điều đó, bởi vì bao năm nay đảng chỉ sống trên sự giả tạo, những tung hô, vinh quang của đảng chỉ là những trò bốc thơm tự sướng cho nên giới lãnh đạo VN luôn có cái mặt mo để khoác vào nhằm che đậy những xấu xa bỉ ổi thực sự của mình cho nên...
10 Tháng Năm 2022
Như vậy, dù cho chính quyền Trung Quốc không cấm các doanh nghiệp của họ làm ăn với Nga, nhưng bản thân các doanh nghiệp cũng tự co vòi để đảm bảo an toàn. Khi lệnh cấm vận thít chặt thì có muốn dựa Trung Quốc để tồn tại thì khả năng của Trung Quốc cũng chỉ có giới hạn. Lệnh cấm vận ảnh hưởng đến nước Nga từ mọi hướng. Nước Nga giờ đang vùng vẫy trong khuôn khổ rất hẹp, mà cái khuôn đó là ngày càng teo lại, nền kinh tế Nga chẳng có gì sáng sủa.