Tiên học lễ...

15 Tháng Ba 202211:43 CH(Xem: 349)

Tiên học lễ...


768e6090-11d9-4a1d-a554-5b1c78fd0624



Trần Công Lân





Bạn thân,

Ca dao tục ngữ Việt là kho tàng của 4000 năm văn hiến thường được mọi người ca tụng nhưng liệu có còn giữ được giá trị cho thời đại 2000s hay không?

Trong phạm vi bài viết này không nói tới chế độ cộng sản tại VN vì cho dù ngày nay các ông bà cán bộ CSVN có bằng tiến sĩ, thạc sĩ thì cũng chỉ là cái vỏ -- bởi bản chất thất học, côn đồ đã là truyền thống của đảng để sử dụng bạo lực đàn áp dân thì không thể nói chuyện lễ -nghĩa -liêm -sĩ.

Nhìn về tương lai nước Việt một khi không còn cộng sản thì con người Việt sẽ như thế nào khi nền văn hóa Việt đã bị tàn phá bởi bọn tay sai Hán gian. Vậy thì khối người Việt hải ngoại có thể làm gì để xây dựng lại văn hoá Việt?

Ngôn ngữ Việt đã không được cập nhật hóa với trào lưu phát triển của thế giới thời đại 2000s nhưng điều đó có thể sửa đổi được (dĩ nhiên có người cho rằng ngôn ngữ Việt trong nước thực sự phát triển cho phù hợp với phát triển của thế giới, tuy nhiên vấn đề này cần phải xét lại bởi thực tế nhà cầm quyền Hán gian hoàn toàn không quan tâm về văn hóa và đang muốn thay thế Việt ngữ bằng loại văn hóa Hán). Mối nguy hiểm vẫn là nằm ở con người có còn tinh thần Việt để thực hiện được điều đó hay không?

Vậy người Việt hải ngoại có quan tâm hay không?

Sự kiện một số người Việt tại Mỹ ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử 2020 cho thấy mối đe dọa không chỉ cho nền dân chủ Mỹ mà cho tương lai nước Việt không cộng sản.

Sau thời cộng sản thì VN bắt buộc phải xây dựng dân chủ.

Nếu người Việt tại Mỹ không học được bài học dân chủ thì sẽ làm gì cho nền dân chủ tại VN sau này?  

Nói đến dân chủ là nói đến hiến pháp. Đó là bộ luật do toàn dân đóng góp chứ không phải do đảng chính trị toàn quyền quyết định. Luật pháp trong xã hội dân chủ điều hòa mọi sinh hoạt xã hội. Khi người dân chấp nhận hiến pháp như nền tảng của các sinh hoạt xã hội có nghĩa là mỗi cá nhân sẽ phải từ bỏ (hay giới hạn) một số tự do cá nhân để đổi lại sự an toàn khi sống trong xã hội. Hiến pháp cũng quy định trách nhiệm của các cơ chế xã hội khi đối xử với người dân.

Trách nhiệm và bổn phận đi đôi với nhau. Một khi thiếu sự cân bằng thì tương quan giữa con người và xã hội sẽ hỗn loạn.

Hiến pháp chỉ là bộ luật căn bản trong khi tương quan giữa các cá nhân trong xã hội phức tạp hơn nhiều.

Khi A đi vào xã hội và gặp B thì chuyện gì xảy ra?

Sự tiếp xúc giữa 2 cá nhân chưa hề quen biết nhau khởi đầu bằng lễ (nghi lễ).

Lễ không phải chỉ đơn giản là lịch sự (kiểu cách) quá đáng. Đó là một thứ quy luật bất thành văn (norm) được đặt ra để thử thách cá tính con người khi tiếp xúc với một cá thể khác. Trước khi có thể tìm hiểu nhau thì con người dựa vào lễ để thăm dò phản ứng của đối tượng được tiếp xúc.

Khi Khổng Tử đặt ra: Nhân (con người) là căn bản đầu tiên rồi tới Lễ. Như vậy Lễ được nói ở đây là Lễ của con người, loài người chứ không phải Lễ của loài thú. Sau Lễ là Trí, có nghĩa là Lễ sẽ cho thấy cái Trí của đối tượng tiếp xúc sẽ như thế nào. Nhưng rồi cái Trí khôn đó dùng để làm gì? Hại người hay giúp người? Điều này phải được xét qua Tín, Liêm, Sĩ...

Phải chăng Khổng Tử biết rằng dạy dân rất khó vì mỗi cá nhân khác nhau. Nếu sống trong xã hội mà trăm người trăm ý thì tất loạn. Phép vua hay lệ làng là một thứ luật pháp nhưng làm sao ngăn cản những kẻ gian, hứa hẹn tôn trọng luật pháp mà vẫn ngầm coi luật pháp chẳng ra gì. Bởi vậy cần phải có hình phạt. Đó là thời quân chủ.

Trải qua nhiều thế kỷ, loài người tiến đến chế độ dân chủ. Từ ngữ Dân Chủ khiến nhiều người tưởng rằng "muốn gì được nấy" rồi quên đọc hiến pháp. Mà dẫu có đọc thì mấy ai nhớ? Mà có nhớ thì chỉ nhớ đến "quyền (lợi)" hơn là bổn phận, trách nhiệm.

- Khi nói đến tự do (ngôn luận) thì phải nhớ là trong phạm vi hiến pháp quy định nghĩa là nói mà đừng gây hại, nguy hiểm cho người khác.

- Khi nói đến mưu cầu hạnh phúc thì cũng là trong phạm vi hiến pháp. Nếu hạnh phúc của bạn gây khổ đau cho người khác (cướp của, giết người, lừa gạt...) thì không được rồi. Hay là khi bạn không tìm được hạnh phúc (thí dụ: làm giàu) thì đổ thừa cho chính quyền và đòi lật đổ chính quyền.

Khi nói quyền tự do tụ họp thì không phải chỉ là để chơi vui mà còn là học tập sinh hoạt chính trị vì hiến pháp quy định chính quyền do dân bầu. Mà dân chọn người đại diện có nghĩa là đồng ý đóng thuế để chính quyền chi tiêu trong việc điều hành các sinh hoạt xã hội. Vậy tại sao bạn trốn thuế, chống tăng thuế khi nhu cầu xã hội đòi hỏi?

Sống trong xã hội dân chủ mà bạn bỏ bê trách nhiệm, ý thức sinh hoạt dân chủ, cứ nhắm mắt bầu đại cho xong, cho những ứng cử viên chỉ nói những gì bạn thích nghe thì đó là phá hoại dân chủ.

Sinh hoạt dân chủ là tương quan giữa con người và tương quan này khởi đi từ Lễ. Nếu ý thức biết mình (tự kỷ) để đối xử với người khác và từ đó đi vào sinh hoạt xã hội. Một khi Lễ không còn được sử dụng để đối xử giữa con người thì đó bắt đầu loạn. Thay vì gặp nhau, chào hỏi để mở đầu câu chuyện thì bạn chỉ la hét, đòi hỏi những gì bạn muốn (đây là hình thức các nhóm biểu tình tại Mỹ thực hiện để đòi hỏi các yêu sách) và nếu không được là đi đến bạo động?

Tại sao bạn không thể nói với đại diện của bạn trong Quốc Hội? Họ làm việc cho bạn mà? Một khi đại diện dân cử mà thất Lễ có nghĩa là kẻ đó bắt đầu coi thường luật pháp. Đã là đại diện dân cử thì phải hiểu biết hơn thường dân mà bỏ Lễ để dở trò du côn, mất dạy, tráo trở thì còn gì là trật tự xã hội? Như vậy luật pháp đặt ra bởi những con người như vậy sẽ là luật rừng.

Khi đại diện dân cử chọn những ông Tòa bằng cách gian lận. Hay một ông Tòa ra một bản án quá nhẹ hay quá nặng cho phạm nhân cũng là  dấu hiệu của sự thất Lễ đối với xã hội. Hành động như vậy ông Tòa đã coi mình là đấng Tối cao, không ai có thể can thiệp vào việc làm của ông ta. Vì là người thực hiện công bằng, công lý xã hội mà vô Lễ thì dân sẽ loạn.

Thế nhưng Lễ đã không được hiến pháp ghi nhận. Chỉ vì hiến pháp là luật, có người nghĩ rằng Lễ thì không quan trọng bằng luật. Nhưng trong đời sống khi con người bỏ (hay vượt qua) Lễ thì không bao lâu họ sẽ tìm cách qua mặt luật pháp (như đang xảy ra tại Mỹ).

Lễ là luật bất thành văn. Lễ được dùng để thử thách cá tính con người đối với người khác hay xã hội.

Cũng là xã hội tân tiến sống với chế độ dân chủ, kinh tế thị trường mà nước Nhật với những tập, nghi lễ trong cách đối xử giữa con người với người và xã hội đã tránh được những xáo trộn, bạo động vô ích, vô lý.

Phải chăng vì Lễ đã được dạy cho trẻ em từ lúc nhỏ trước khi chúng phát triển bản ngã ở tuổi thiếu niên. Khi ý thức công dân được đặt đưa vào suy nghĩ trước khi những cám dỗ bên ngoài xã hội lôi cuốn tuổi trẻ. 

Khi gia đình không dạy Lễ. Trường học không dạy Lễ thì thời đại tân tiến của khoa học kỹ thuật không khác gì thời cổ đại với xã hội hỗn loạn với chiến tranh, thiên tai, bệnh dịch, nạn đói, nô lệ, diệt chủng.... Tất cả chỉ khác là mỗi người có trong tay "iPhone".

       
         TCL

Tháng 12 năm 2021
  (Việt lịch 4900)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Bảy 2022
Học theo đạo đức của hắn là những tên lãnh đạo chóp bu, dù không tin rằng Việt Nam có thể thành công trong con đường xây dựng XHCN nhưng chúng vẫn hô hào toàn dân phải kiên định đi theo và núp sau đó là sự cai trị của một đảng phái độc tài để bốc hốt cho đầy túi tham, hết đời này đến đời khác, chúng càng giàu thì người dân càng nghèo đi, đất nước tan hoang vì tài nguyên khoáng sản bị khai thác cạn kiệt mà hôm nay chỉ còn lại những vùng đất xác xơ, khi không còn gì để xơi thì chúng đè người dân ra đường để chiếm đất của họ mà bán cho ngoại bang, lớp thì đầu tư xây dựng...
28 Tháng Sáu 2022
Trong các nền chính trị dân chủ đa Đảng, chính phủ luôn vì lợi ích của đất nước và Nhân dân mà phục vụ. Bởi vậy chính phủ luôn điều chỉnh chính sách thuế hợp lý để nền kinh tế phát triển và nguồn thu thuế cao, ổn định. Nhưng trong chế độ độc tài CSVN thì chóp bu độc tài CSVN chỉ nghĩ tới quyền lực và lợi ích của chúng. Và để có tiền nuôi bộ máy cai trị đất nước và Nhân dân, độc tài CSVN nghĩ kế tận thu thuế trong mọi lĩnh vực. Điều này càng suy yếu nền sản xuất và gây ra lạm phát.
27 Tháng Sáu 2022
Nhà cầm quyền Cộng Sản hiện nay đang đứng giữa những lựa chọ khó khăn. Nếu giữ thuế xăng dầu cao thì doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp vận tải phải giảm quy mô hoạt động hoặc giải thể, ngành điện có thể phải tăng giá và toàn xã hội đối diện với nguy cơ lạm phát cao. Ngược lại, nếu dỡ bỏ thuế xăng dầu thì nhà nước thất thu và nguồn dự trữ xăng dầu của Việt Nam sẽ vơi đi, đất nước đối diện với nguy cơ mất an ninh năng lượng. Nếu nhà cầm quyền Cộng Sản dỡ bỏ thuế xăng dầu và tăng cường nhập khẩu mặt hàng này để tăng dự trữ nhằm đáp bảo năng lượng thì...
22 Tháng Sáu 2022
Trở lại với bà K.L về nước hát những nhạc phẩm của anh chàng nhạc sỹ phản chiến T.C.S với số lượng fan hâm mộ đông đảo trong nước, đây hoàn toàn không phải là một hiện tượng âm nhạc riêng lẽ mà hòa cùng giòng nhạc này là hiện tượng nhạc Bolero rên rĩ, ảo não thinh hành tại miền nam trước năm 1975 cũng được làm sống lại với đa số người hâm mộ từ miền bắc, vùng đất cái nôi của cs, mà không những thế, tại đó còn có nhưng group, những nhóm nhỏ yêu chuộng quân phục Mỹ và VNCH, họ sưu tầm, trang phục và hẹn giao lưu cùng nhau trông thật buồn cười khi sinh sống...
16 Tháng Sáu 2022
Luật mà đảng giành cho đảng viên của mình là một loại luật phi pháp luật, trong đó họ đặt ra cái được gọi là “xử lý nội bộ” trên tình đồng chí anh em, dù tội nặng đến thế nào nhưng do quen biết, qua lại, chung chi, họ xử cho nhau thật nhẹ với những cụm từ bào chữa như ”có quyết tâm, nhưng trình độ có hạn dẫn đến sai lầm chứ không cố ý…, đảng giao cho làm chứ không xin làm…” … và những lời bào chữa tương tự mà toàn dân nhìn vào đều muốn mữa, cá biệt hơn đảng còn đặt mình trên cả pháp luật mà điển hình là Nguyễn Phú Trọng với cương vị TBT đảng csVN đã...
16 Tháng Sáu 2022
Đã từ lâu, quà biếu cho sếp bằng những chai rượu ngoại đắt tiền trở thành mốt thời thượng. Uống rượu ngoại đòi hỏi đồ ăn cũng cầu kì hơn bia, “sang chảnh” hơn bia nên nó được giới có quyền, có tiền ưa chuộng. Ông Đinh La Thăng, một Ủy viên Bộ Chính trị đang thi hành án tù cũng là người thích rượu ngoại. Ông thích uống những chai đắt tiền như Macallan 30 trị giá mỗi chai vài chục triệu. Từ thường dân đến quan chức các cấp, rượu bia vẫn là thứ mà người ta rất ưa dùng. Nếu chính sách về thức uống có cồn mà khắt khe như Thái Lan, như Singapore thì liệu rượu bia có trở nên...
16 Tháng Sáu 2022
Ngày 3-1-2022, báo chí lề phải thông tin rầm rộ khởi tố cụ Lê Tùng Vân và ba thành viên Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị bắt quả tang. Ngày 4 -1 lại đưa tin khởi tố về ba tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, loạn luân và lợi dụng quyền tự do dân chủ. Báo, đài quốc doanh, YouTube kền kền lại tung ra bản kết luận giám định ADN, vẽ ra phả hệ loạn luân. Ngày hôm sau lại công bố chỉ khởi tố theo Điều 331 và tiếp tục xem xét các tội danh khác.
13 Tháng Sáu 2022
Cách đây 60 năm, có một cuộc chiến tương tự đã xãy ra, một bên muốn giải phóng bên kia mặc dù bên kia không cần bị giải phóng, đó là cuộc chiến Việt Nam 1954-1975. Trong 20 năm đó, người dân Miền Nam có đời sống kinh tế cao hơn người dân Miền Bắc. Đảng cộng sản Bắc Việt lại nói là người dân Miền Nam bị đàn áp, nghèo khổ, cần thanh niên Miền Bắc đem súng đạn vào giải phóng. Người dân Miền Bắc nghe thông tin của đảng và chấp nhận điều đó. Sau 20 năm chiến tranh, hơn 3 triệu người chết, người dân hai Miền gặp nhau, mọi người thấy ra sự thật phủ phàng...
12 Tháng Sáu 2022
Kế sách trồng cây thế nào mà rừng xanh thành đồi trọc làm cho rừng không giữ được nước nên làm cho tiên tai tàn phá dữ dội hơn. Vì lợi ích mười năm trồng cây mà sao để cho nông dân Việt Nam không sống nổi với nghề nông? Lớp thì bỏ nghề nông đi bán vé số, đi làm công nhân, đi bán hàng rong vv... Người bám trụ với nghề nông thì trồng cây gì cũng thất, nuôi con gì cũng thất. Cứ được giá thì mất mùa, kịch bản diễn đi diễn lại từ năm này qua năm khác. Nông dân đổ mồ hôi trồng ra hoa trái, cuối cùng không bán được phải cầu cứu xã hội giải cứu.
11 Tháng Sáu 2022
Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm hại lợi ích cá nhân, nhà nước (qua lời nói), nếu xét theo quan điểm của những quốc gia dân chủ văn minh thì đó chỉ là tội nhẹ, nếu có thì chỉ cần mức án giáo dục, răn đe vài tháng tù hay lao động công ích, thế nhưng tại Việt Nam những người vi phạm lại bị tuyên những mức án nặng nề, để làm gì? Để suy tôn ngôi vị tối cao của đảng cộng sản, một cái đảng đã bốc mùi thối um mà vẫn còn khoác cái mặt nạ đạo mạo khả kính để che đi cái khuôn mặt thật khả ố của mình...